Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng Việt 3 (Phần đọc hiểu) - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ

doc 2 trang Hoa Bình 12/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng Việt 3 (Phần đọc hiểu) - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 UBND QUẬN KIẾN AN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023
 TRƯỜNG TH TRẦN THÀNH NGỌ MÔN TIẾNG VIỆT 3 - PHẦN ĐỌC HỂU
 (Thời gian làm bài 35 phút) Mã 
Họ và tên: ........ GV coi số 1: . phách
Lớp 3A .. GV coi số 2: . . .
 GV chấm Nhận xét của giáo viên Mã 
 phách
 Điểm: .. 1: . 
 2: 
 PHẦN I: KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
 I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
 II. Đọc hiểu: (6 điểm) Đọc thầm đoạn văn sau: 
 NGƯỜI BẠN NHỎ, TÁC ĐỘNG LỚN
 Vào một ngày trời nóng nực, sư tử mệt mỏi sau một ngày dài kiếm ăn, nó nằm 
ngủ dưới một gốc cây. Một chú chuột nhắt đi ngang qua, trông thấy sư tử ngủ say liền 
nhảy múa đùa nghịch trên lưng sư tử.
 Sư tử tỉnh giấc, nó khá giận dữ và túm lấy chuột nhắt mắng:
 - Con vật bé nhỏ kia, sao ngươi dám đánh thức chúa tế rừng xanh? Ta sẽ nghiền 
nát ngươi bằng móng vuốt của ta.
 Chuột nhắt sợ hãi van xin:
 - Xin ngài tha cho tôi, tôi sẽ không bao giờ quên ơn, tôi hứa sẽ trả ơn ngài vào 
một ngày nào đó.
 Sư tử thấy buồn cười với lời van xin đó của chuột nhắt, nhưng nó cũng thấy tội 
nghiệp và thả cho chuột nhắt đi. Chuột nhắt mừng quá vội vã chạy đi.
 Ít lâu sau, khi đang săn mồi trong rừng, sư tử vướng vào lưới của thợ săn. Nó 
không thể nào thoát được. Sư tử gầm lên kêu cứu vang động khắp khu rừng.
 Bỗng chú chuột lần trước được sư tử tha mạng nghe thấy, nó vội chạy đến xem 
sao. Thấy sư tử mắc trong lưới, nó bảo: “Ông đừng lo, tôi sẽ giúp!”. Chuột lấy hết sức 
gặm đứt các dây lưới để sư tử chạy thoát. Lúc này, sư tử mới thấy rằng làm điều tốt 
cho người khác sẽ luôn được nhớ công ơn.
 Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất 
 hoặc thực hiện theo yêu cầu:
 Câu 1 (0,5 điểm): Sư tử đã có thái độ như nào khi bị một chú chuột nhắt nhảy múa, 
 đùa nghịch trên lưng nó? 
 A. Sư tử vui vẻ, đùa giỡn cùng chú chuột.
 B. Sư tử giận dữ, túm lấy chuột nhắt mắng.
 C. Sư tử buồn bã, kể chuyện với chuột.
 Câu 2 (0,5 điểm): Chuột nhắt đã van xin điều gì khiến sư tử thấy buồn cười và tội 
 nghiệp mà thả nó đi? 
 A. Chuột nhắt sẽ làm nô lệ cho sư tử.
 B. Chuột nhắt sẽ dâng hết thức ăn cho sư tử.
 C. Chuột hứa sẽ trả ơn sư tử vào một ngày nào đó. Không viết vào phần gạch chéo này.
Câu 3. (0,5 điểm): Chú chuột đã có hành động nào để giúp sư tử chạy thoát? 
A. Chuột kêu cứu và được các bạn chuột khác đến giúp đỡ.
B. Chuột nhờ bác gấu đến hù doạ thợ săn.
C. Chuột gặm đứt các dây lưới.
Câu 4. (0,5 điểm): Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của chú chuột nhắt? 
Câu 5. (1 điểm): Em rút ra bài học gì cho mình từ câu chuyện trên?
Câu 6. (1 điểm): “Sư tử gầm lên kêu cứu vang động khắp khu rừng.”Xếp từ in đậm 
trong câu văn vào nhóm từ dưới đây:
Từ ngữ chỉ sự vật: ...
Từ ngữ chỉ đặc điểm: ..
Câu 7. (1 điểm) 
a, Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau:
biết ơn - thuận lợi - 
b, Câu kể nào dưới đây là câu nêu hoạt động: 
A. Sư tử thấy buồn cười với lời van xin của chuột nhắt.
B. Chuột nhắt mừng quá vội vã chạy đi.
C. Ta sẽ nghiền nát ngươi bằng móng vuốt của ta.
Câu 8. (1 điểm): Viết câu cảm theo tình huống sau: Cô giáo ra một bài toán khỏ, cả 
lớp chỉ có một bạn làm được. 

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_tieng_viet_3_phan_doc_hieu_nam_ho.doc