Đề cương ôn tập Tiếng Việt 3 (Sách Kết nối tri thức) - Trường Tiểu học Hà Nam

pptx 28 trang Hoa Bình 11/11/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập Tiếng Việt 3 (Sách Kết nối tri thức) - Trường Tiểu học Hà Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN KIẾN AN
 TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM HÀ
 BÁO CÁO MÔN TIẾNG VIỆT 
 LỚP 3
 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG 
TIẾNG VIỆT 3 CÓ 8 CHỦ ĐIỂM
Thiết kế theo hệ thống chủ điểm, bao quát nhiều lĩnh vực đời sống. Các chủ điểm có sức gợi 
mở, phù hợp với lứa tuổi HS. 
 TẬP MỘT TẬP HAI
 à Tạo cơ hội cho HS:
 Những sắc màu 
 Những trải nghiệm thú vị • Phát huy trải nghiệm. 
 thiên nhiên • Cảm nhận và khám phá 
 cuộc sống.
 Cổng trường rộng mở Bài học từ cuộc sống • Tạo ra những sản phẩm 
 học tập có ý nghĩa.
 à Nội dung:
 Mái nhà yêu thương Đất nước ngàn năm • Gắn với đời sống thực tiễn 
 và những giá trị văn hóa 
 Việt Nam và thế giới.
 Trái đất của chúng mình
 Cộng đồng gắn bó • Đáp ứng yêu cầu giáo dục 
 của chương trình mới. CẤU TRÚC BÀI HỌC TRONG MỖI TẬP SÁCH 
18 tuần 17 tuần 
 § 16 tuần - 32 bài § 15 tuần - 30 bài 
 (4 chủ điểm) (4 chủ điểm)
 § 1 tuần ôn giữa kì § 1 tuần ôn giữa kì
 § 1 tuần ôn cuối kì § 1 tuần ôn cuối kì
 v 9 VB thông tin
 62 
 văn v 16 VB thơ
bản v 37 VB truyện và các thể loại văn học 
 khác
 (Chưa kể các VB trong 4 tuần ôn tập và 
 phần hướng dẫn ĐỌC MỞ RỘNG) CẤU TRÚC BÀI HỌC 
 Bài 3 tiết 1 tuần nói theo chủ điểm
 § Đọc (Khởi động + Đọc thành tiếng, đọc hiểu)
 1 tuần kể chuyện 
 1 § Nói và nghe (Kể chuyện / Nói theo chủ điểm)
TUẦN § Viết (Nghe viết chính tả + BT chính tả âm – vần)
 (Vận dụng) - Mỗi kiểu bài đều 
 có tiết hướng dẫn.
 Bài 4 tiết - Được chuẩn bị 
 § Đọc (Khởi động + Đọc thành tiếng, đọc hiểu) bằng nội dung nói.
 § Viết chữ hoa hoặc Đọc mở rộng (đọc VB
 viết phiếu đọc sách và chia sẻ điều đã đọc)
 § Luyện tập : Bài học được gọi 
 - Luyện từ và câu tên theo hoạt động: 
 - Luyện viết đoạn văn Đọc – Viết – Nói và 
 (Vận dụng) nghe Đọc
 Viết văn bản và Viết 
 chữ hoa (tập viết)
 Nói và nghe TIẾNG VIỆT 
 GỒM CÁC 
 HOẠT ĐỘNG
 Từ và câu
Đọc mở rộng
 Luyện viết đoạn HOẠT ĐỘNG ĐỌC:
YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ KI ̃ THUẬT ĐOC̣ 
 Đọc thành tiếng
 – Đoc̣ đúng và bư ớ c đầu biết đoc̣ diêñ cảm các đoaṇ văn miêu tả, câu chuyện, 
 bài thơ, tốc độ đoc̣ khoảng 70 – 80 tiếng trong 1 phút. Biết nghỉ hơi ở chỗ có 
 dấu câu hay chỗ ngắt nhip̣ thơ. 
 – Đoc̣ theo ngữ điệu phù hơp̣ vớ i vai đư ơc̣ phân trong một đoaṇ đối thoaị có 
 hai hoặc ba nhân vật. 
 Đọc thầm
 – Đoc̣ thầm vớ i tốc độ nhanh hơn lớ p 2. 
 – Đánh dấu đư ơc̣ đoaṇ sách đang đoc̣ . 
 – Ghi chép ngắn goṇ những nội dung quan troṇ g vào phiếu đoc̣ sách hoặc sổ 
 tay. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ KI ̃ NĂNG ĐOC̣ HIỂU
 VB VĂN HỌC VB THÔNG TIN
– Nhận biết chi tiết, nội dung chính. Hiểu nội – Trả lời được: VB viết về cái gì? VB có 
dung hàm ẩn vủa VB. nhữngt hông tin nào đáng chú ý?
– Tìm được ý chính của từng đoạn trong VB. – Tìm được ý chính của từng đoạn trong VB.
– Hiểu điều tác giả muốn nói qua VB. – Nhận biết đặc điểm của VB thuật lại 1 hiện 
– Nhận biết được vần và biện pháp tu từ so tượng có 2 – 3 sự việc, VB giới thiệu đồ vật, 
sánh trong thơ. thông báo ngắn, tờ khai.
– Nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành – Nhận biết cách sắp xếp thông tin trong VB.
động của NV trong truyện tranh. - Nêu được những điều học được từ VB
– Nêu tình cảm, suy nghĩ về 1 NV trong tác 
phẩm đã học hoặc đã đọc. QUY TRÌNH DẠY TỪNG HOẠT ĐỘNG
 HOẠT ĐỘNG ĐỌC ( 1, 5 TIẾT )
- Hoạt động Đọc dạy trong 1, 5 tiết (1/2 tiết còn lại sẽ là hoạt động Nói và nghe hoặc Đọc mở 
rộng)
 TIẾT 1
1. Phần mở đầu (3- 5’)
- Khởi động: HS hát/ vận động/ chơi trò chơi
- Kiểm tra việc đọc thành tiếng bài đọc trước + nội dung bài đọc.
- GV giới thiệu bài:
+ GV có thể dựa vào gợi ý trong sách để tiến hành các hoạt động gợi mở nội dung liên quan đến 
bài đọc. Sử dụng nhiều hình thức đa dạng để hoạt động khởi động sát với nội dung văn bản đọc:
+ HS quan sát tranh, nghe một bài hát, xem clip.. liên quan đến chủ đề của văn bản
+ HS trả lời câu hỏi, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc .
- Giới thiệu văn bản đọc:
+ Giới thiệu, gợi mở về nội dung bài 
+ Đặt câu hỏi cho HS suy nghĩ, dự đoán 3. Đọc văn bản (25 - 30’)
3.1. GV đọc mẫu văn bản - HS theo dõi đọc thầm, chia đoạn ( nếu có thể )
3.2. GV chia đoạn đọc 
3.3. Hướng dẫn đọc
a. Hướng dẫn đọc đoạn:
- Luyện đọc từ khó- Đọc câu có từ khó vừa luyện
 - Hướng dẫn đọc câu ( câu dài, câu hội thoại ) - HS luyện đọc câu
 - Giải nghĩa từ
 - Hướng dẫn đọc đoạn - GV hoặc HS đọc mẫu đoạn - HS luyện đọc đoạn
b. Đọc nối đoạn:
- Đọc trong nhóm
- Đọc trước lớp
c. Đọc cả bài:
- GV hướng dẫn đọc cả bài ( tập trung hướng dẫn các kĩ thuật đọc đúng ), HS đọc TIẾT 2 (0,5 TIẾT)
4. Trả lời câu hỏi (10-12’)
- GV hướng dẫn HS trả lời lần lượt các câu hỏi hoặc thực hiện các yêu cầu tìm hiểu nội dung bài 
có trong sách giáo khoa với nhiều hình thức khác nhau ( cá nhân- nhóm - lớp)
- GV chốt lại nội dung bài đọc, chú ý liên hệ thực tế
5. Luyện đọc lại/ Học thuộc lòng (5-7’)
- GV hướng dẫn học sinh đọc bài (hướng dẫn phân biệt lời nhân vật trong đối thoại và lời người 
kể chuyện để đọc với ngữ điệu phù hợp)
- GV đọc cả bài
- Cho HS đọc phân vai/ đọc đoạn (nếu văn bản đọc có câu hội thoại)
- Cho HS đọc thuộc một đoạn thơ (nếu văn bản đọc là bài thơ )
- GV nhận xét chung HOẠT ĐỘNG NÓ I VÀ NGHE
Hoạt động Nói và nghe học trong 0,5 tiết 
Ø 1 tuần nói theo chủ điểm.
Ø 1 tuần kể chuyện.
 Nghe kể chuyện và kể lại hoặc đóng vai diễn lại câu chuyện đã nghe. 
 (Kĩ năng kể chuyện đã hình thành cơ bản ở lớp 2; giờ học Kể chuyện ở lớp 3 
 chú trọng hơn yêu cầu nghe hiểu câu chuyện) Kể chuyện
Nói theo chủ điểm Kể chuyện
 HS được chia sẻ – Kể câu chuyện đã đọc.
 trải nghiệm. – Kể câu chuyên được nghe (HS 
 được yêu cầu dựa vào gợi ý để 
 đoán nội dung tranh)
 HS được bay to 
 ̀ ̉ 
 y kiế n riêng.
 ́ Phát triển kĩ năng suy đoán, 
 đọc hiểu VB đa phương thức. DẠY HỌC KI ̃ NĂNG NÓ I VÀ NGHE
 Một số yêu cầu cơ bản về kĩ năng NÓI:
– Nói về 1 người hoặc 1 đồ vật/ con vật (đặc điểm, hoạt động,...)
– Kể câu chuyện đơn giản, nói 2 – 3 câu về 1 tình huống do mình tưởng tượng 
Một số yêu cầu cơ bản về kĩ năng NGHE:
– Biết hỏi – đáp (kết hợp điệu bộ, cử chỉ thích hợp)
– Nghe câu chuyện, diễn tả lại dáng vẻ, hành động, lời nói của nhân vật
Một số yêu cầu cơ bản về kĩ năng NÓI - NGHE tương tác:
– Tập trung vào vấn đề trao đổi, không nói lạc đề. 
– Biết nói chuyện qua điện thoại với cách mở đầu và kết thúc phù hợp. DẠY HỌC KI ̃ NĂNG NÓ I VÀ NGHE
 KN NÓI VÀ NGHE được thực hành, rèn luyện trong tất cả các giờ học.
 HS sẽ được học kết hợp cả yêu cầu nói và nghe cùng lúc. Có bài chủ yếu 
yêu cầu về nói, có bài yêu cầu cả nói và nghe, có bài yêu cầu nói và nghe 
tương tác.
 GV cần hướng dẫn cho HS cách chuẩn bị nội dung nói và cách nói trước 
nhóm, trước lớp. Cần tạo được môi trường để HS tự tin và tự do trình bày 
suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của mình. QUY TRÌNH DẠY HỌC NÓI VÀ NGHE
1. Khởi động ( 1-2’)
2. Giới thiệu bài (1-2’)- GV nêu nội dung tiết học
3. Nói và nghe (13-15’)
a. Kiểu bài 1: Nói theo chủ đề
- Xác định chủ đề 
- GV hướng dẫn HS cách nói về chủ đề: (có thể sử dụng hệ thống câu hỏi, tranh 
ảnh hoặc vốn hiểu biết của học sinh)
- HS dựa vào gợi ý, tự làm việc cá nhân - chia sẻ trong nhóm
- HS chia sẻ trước lớp
- GV, HS nhận xét QUY TRÌNH DẠY HỌC NÓI VÀ NGHE
b. Kiểu bài 2: Kể lại câu chuyện đã được đọc (từ văn bản đọc ):
- GV hướng dẫn học sinh quan sát tranh và nói về nhân vật, sự 
việc được thể hiện trong tranh:
+ GV có thể hướng dẫn, làm mẫu với một tranh.
+ HS thực hiện làm việc cá nhân – nhóm.
+ Chia sẻ trước lớp.
- HS kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện ( cá nhân – nhóm )
- HS kể từng đoạn – kể toàn bộ câu chuyện trước lớp ( Tùy 
theo đối tượng HS )
- Nêu ý nghĩa câu chuyện, liên hệ thực tế. QUY TRÌNH DẠY HỌC NÓI VÀ NGHE
c. Kiểu bài 3: Kể chuyện được nghe
- Xác định yêu cầu kể
- GV đưa tranh, HS dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh hoặc tiêu đề câu chuyện để 
đoán nội dung câu chuyện. 
- GV kể lần1 ( Kể chuyện kết hợp với chỉ tranh )
- GV hướng dẫn HS kể lời của nhân vật ( giúp HS nhớ, nói đúng lời nhân vật )
- GV kể lần 2 ( Không chỉ tranh, trong quá trình kể kết hợp hỏi để HS nêu tiếp diễn biến câu 
chuyện)
- HS luyện kể đoạn trong nhóm
- HS kể đoạn trước lớp 
- HS kể nối đoạn - cả câu chuyện (tùy đối tượng)
- Nêu ý nghĩa câu chuyện, liên hệ thực tế.
4. Củng cố- Dặn dò (1-2’)
- Nhận xét tiết học HOAT ĐỘNG ĐỌC MỞ RỘNG
 Hoạt động này dạy trong 0,5 tiết gắn với chủ điểm ở hoạt động đọc ở bài 3 tiết.
 Yêu cầu về đọc mở rộng
• Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học, 18 văn bản thông tin (bao 
 gồm VB được hướng dẫn đọc trên mạng internet) có thể loại và độ dài tương 
 đương với các văn bản đã học.
• Thuộc lòng ít nhất 8 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài 
 thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 60 chữ.
• ĐMR nhằm hình thành thói quen và hứng thú đọc sách, mở rộng hiểu biết và 
 giúp phát triển kĩ năng tự đọc, tự học. QUY TRÌNH TIẾT ĐỌC MỞ RỘNG
1. Khởi động (1-2’)
- GV cho HS hát hoặc chơi trò chơi , kiểm tra phần chuẩn bị của HS
- GV nêu nội dung tiết học
2. Luyện tập (13-15’ )
- HS xác định yêu cầu của tiết đọc mở rộng
- HS trao đổi, chia sẻ nội dung đọc mở rộng theo nhóm
- HS trao đổi, chia sẻ nội dung đọc mở rộng trước lớp
- HS chia sẻ phiếu đọc sách đã chuẩn bị ở nhà
3. Củng cố - Dặn dò: (1-2’)
- Nêu lại nội dung tiết học
- Nhận xét tiết học
- Hoạt động ứng dụng: Khuyến khích HS đọc thêm sách, báo, chia sẻ cùng bạn
 MỘT SỐ LƯU Ý
- Đọc mở rộng được đặt ngay sau hoạt động đọc của bài học 4 tiết. Hoạt động này được tổ chức dạy học trong 0,5 
tiết/ 2 tuần. 
- Nội dung của bài chỉ ôn tập, không có kiến thức bài mới. 
 HOẠT ĐỘNG VIẾT BAO GỒM:
 Kĩ thuật viết Viết đoạn văn, văn bản
Ôn chữ viết thường, chữ 
 Viết chính tả
 viết hoa

Tài liệu đính kèm:

  • pptxde_cuong_on_tap_tieng_viet_3_sach_ket_noi_tri_thuc_truong_ti.pptx