Bài giảng Toán 3 - Tiết 107: Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính (trang 110) - GV: Trần Thị Kim Sang

Bài giảng Toán 3 - Tiết 107: Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính (trang 110) - GV: Trần Thị Kim Sang

 I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh:

- Có biểu tượng về hình tròn, tâm, đường kính, bán kính của hình tròn.

- Bước đầu biết dùng compa để vẽ hình tròn có tâm và bán kính cho trước.

 II. Chuẩn bị:

- SGK, Thước thẳng, Compa, Vở ô ly, bút mực và các đồ dùng liên quan khác

 

ppt 17 trang thanhloc80 3690
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 3 - Tiết 107: Hình tròn, tâm, đường kính, bán kính (trang 110) - GV: Trần Thị Kim Sang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN 3Tiết 107Bài: HÌNH TRÒN, TÂM, ĐƯỜNG KÍNH, BÁN KÍNH (trang 110)GV: Trần Thị Kim Sang Hình tam giác Hình tứ giác Hình chữ nhật Hình vuông Hình trònOKhởi động: Em hãy quan sát các hình dưới đây và nói với người thân tên các hình sau: I. Mục tiêu: - Có biểu tượng về hình tròn, tâm, đường kính, bán kính của hình tròn.- Bước đầu biết dùng compa để vẽ hình tròn có tâm và bán kính cho trước. II. Chuẩn bị: - SGK, Thước thẳng, Compa, Vở ô ly, bút mực và các đồ dùng liên quan khác Sau bài học, học sinh: III. Bài mới: 121234567891011Mặt đồng hồ hình trònHoạt động 1. Giới thiệu hình trònEm hãy lấy thêm một số ví dụ khác có dạng hình tròn?Hoạt động 1. Giới thiệu hình trònHình trònBán kính Đường kínhtâmOOABABMOMHoạt động 1. Giới thiệu hình trònHình trònBán kính Đường kínhtâmOOABABMOM + Em có nhận xét gì về vị trí tâm O với đường kính ABTâm O là trung điểm của đường kính ABHình trònBán kính Đường kínhtâmOOABABMOM + Em có nhận xét gì về độ dài của bán kính OM và đường kính AB? Bán kính OM bằng một nửa đường kình ABhay: Độ dài đường kính AB gấp hai lần độ dài bán kính OMHoạt động 1. Giới thiệu hình trònHình trònBán kính Đường kínhtâmOOABABMOMNhận xét: Trong một hình tròn* Tâm O là trung điểm của đường kính AB.* Độ dài đường kính gấp hai lần độ dài bán kínhHoạt động 1. Giới thiệu hình trònHoạt động 2. Vẽ hình tròn 2 cm . Các bước vẽ hình tròn?+ Bước 1: Dùng compa để vẽ+ Bước 2: Đặt đầu nhọn của compa trùng vạch 0 cm trên thước, mở dần compa cho đến khi bút chì chạm vào vạch tương ứng của thước để xác định bán kính của hình tròn.+ Bước 2: Vẽ hình tròn. Đặt đầu nhọn của com pa vào chỗ muốn đặt tâm hình tròn. Giữ nguyên vị trí của đầu nhọn, quay đầu bút chì đi 1 vòng ta được hình tròn có bán kính cần vẽ. Ta viết tên tâm O của đường tròn vào đúng vị trí đầu nhọn của compa.Hoạt động 2. Vẽ hình trònCompa gồm hai phần nối với nhau bằng một bản lề hoặc ốc vít có thể điều chỉnh để thay đổi bán kính của đường tròn. Thông thường một đầu của compa có kim nhọn ở cuối để làm tâm đường tròn, và đầu kia gắn một cây bút chì để vẽđường tròn.Dùng compa vẽ hình tròn bán kính 2m 2 cm 2 cm .ONêu tên bán kính, đường kính có trong mỗi hình tròn:Hoạt động 3: Thực hành luyện tậpOM . .PQNIDCBAa.b.Bài 1 (trang 111) Bán kính:Đường kính:Bán kính:Đường kính:OP, ONPQ, OQ, OM, OP, OP, MNAB+ Tại sao đường thẳng CD không phải là đường kính của đường tròn tâm O ?+ Tại sao đường thẳng ID và đường thẳng IC không phải là bán kính của đường tròn tâm O ? 3 cm 2 cmEm hãy vẽ hình tròn có:Bài 2 (trang 111) a. Tâm O bán kính 2cmb. Tâm I bán kính 3cma. Vẽ bán kính OM, đường kính CD trong hình tròn sau:OBài 3 (trang 111) b. Câu nào đúng, câu nào sai + Độ dài đoạn thẳng OC dài hơn độ dài đoạn thẳng OD+ Độ dài đoạn thẳng OC ngắn hơn độ dài đoạn thẳng OM+ Độ dài đoạn thẳng OC một phần hai độ dài đoạn thẳng CDĐSSCMD Trò chơi gồm 3 câu hỏi, bạn nào trả lời đúng mỗi câu ghi được thêm 1 bước trong hành trình học tập của bản thân. TRÒLỰACHỌNCÂUĐÚCHƠINGCâu 1: Trong một hình tròn, độ dài bán kính là 2cm, thì độ dài đường kính là bao nhiêu: a. 3cm, b. 4cm c. 6cm54 321HẾT GIỜCâu 2 : Trong một hình tròn, độ dài đường kính là 6 cm thì độ dài bán kính là: a. 2cm b. 4cm c. 3cm54 321HẾT GIỜCâu 3 : Trong một hình tròn:A. Độ dài đường kính gấp 2 lần độ dài bán kính.B. Độ dài bán kính bằng độ dài đường kính.C. Cả hai ý trên.54 321HẾT GIỜ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_3_tiet_107_hinh_tron_tam_duong_kinh_ban_kinh.ppt