Tăng cường môn Toán, Tiếng Việt Lớp 3
BÀI : BẢNG CHIA 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kĩ năng
- Ôn lại bảng chia 4:
- Tìm kết quả của phép chia trong bảng chia dựa vào bảng nhân.
- Làm quen với bài toán thể hiện dưới dạng bảng.
2. Năng lực .
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
4. Phân hóa: Học sinh CHT làm tùy chọn một nửa số lượng câu hỏi, bài tập; học sinh HTT làm hết các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng, SGK, SGV, các tấm bìa có 4 chấm tròn
- HS: SGK, VBT, các tấm bìa có 4 chấm tròn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT TĂNG CƯỜNG MÔN TOÁN BÀI : BẢNG CHIA 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kĩ năng - Ôn lại bảng chia 4: - Tìm kết quả của phép chia trong bảng chia dựa vào bảng nhân. - Làm quen với bài toán thể hiện dưới dạng bảng. 2. Năng lực . - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. 4. Phân hóa: Học sinh CHT làm tùy chọn một nửa số lượng câu hỏi, bài tập; học sinh HTT làm hết các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng, SGK, SGV, các tấm bìa có 4 chấm tròn - HS: SGK, VBT, các tấm bìa có 4 chấm tròn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 3. Luyện tập Mục tiêu: Học sinh vận dụng bảng chia 4 để tính nhẩm. Làm quen với bài toán thể hiện dưới dạng bảng. Phương pháp, hình thức tổ chức: quan sát, hoạt động nhóm Cách tiến hành: Bài 1 Nối hai phép tính ở hàng trên và hàng dưới có cùng kết quả với nhau: 18 : 2 4 x 6 28 : 4 16 : 2 24 : 3 12 + 12 21 : 3 3 x 3 Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1 Cho HS chơi trò chơi nối tiếp Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 1 H2 nhóm HS chơi a. 8 : .... = 2 20 : ... = 5 ... : 4 = 4 .... : 4 = 7 Bài 2 Số ? b.12 : .... = 3 32 : 4 = .... .... : 4 = 6 36 : 4 = ... .... : 4 = 0 . : 4 = 10 Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2 Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 2 Học sinh làm bài cá nhân. Học sinh chia sẻ trước lớp. Học sinh lắng nghe. Bài 3 Có 24 cái bánh xếp vào trong các hộp. Số cái bánh ở mỗi hộp 1 3 4 Số hộp đựng bánh 24 .?. .?. Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3. Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu mẫu. Ba cột số thể hiện 3 trường hợp. Mỗi trường hợp đều dùng 24 cái bánh xếp vào trong các hộp. Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 3. Học sinh lắng nghe. Học sinh làm bài cá nhân. Học sinh chia sẻ trước lớp. Số cái bánh ở mỗi hộp 1 3 4 Số hộp đựng bánh 24 8 6 Học sinh lắng nghe. * Hoạt động nối tiếp: Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi. Cách tiến hành: GV cho học sinh chơi trò chơi Truyền điện. Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, thay nhau trả lời kết quả các phép chia trong bảng chia 4. Giáo viên nhận xét và tổng kết tiết học. Học sinh chơi trò chơi Truyền điện. Thực hiện yêu cầu của giáo viên. *************************************** TĂNG CƯỜNG MÔN TOÁN BÀI : MỘT PHẦN HAI, MỘT PHẦN BA MỘT PHẦN TƯ, MỘT PHẦN NĂM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức Ôn lại các kiến thức ban đầu về: Một phần hai;một phần ba; một phần tư;một phần năm. + Nhận biết được 12 , 13 , 14 , 15 thông qua các hình ảnh trực quan. + Biết đọc 12 , 13 , 14 , 15 + Xác định được 12 , 13 , 14 , 15 của một nhóm đối tượng bằng việc chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan. 2. Năng lực . - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. 4. Phân hóa: Học sinh CHT làm tùy chọn một nửa số lượng câu hỏi, bài tập; học sinh HTT làm hết các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng, SGK, SGV, các mảnh bìa hình vuông, hình tac giác đều, hình tron, hình chữ nhật. - Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Bài 1 Đã tô màu 14 của những hình nào? A. B. C. D. Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1 Yêu cầu học sinh nói cho bạn bên cạnh nghe. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 1 Học sinh nói cho bạn bên cạnh nghe. Học sinh chia sẻ trước lớp. (hình B) Học sinh lắng nghe. Bài 2 a. 15 số cái bánh là bao nhiêu cái bánh ? b. 12 số cái bánh là bao nhiêu cái bánh ? c. 13 số cái bánh là bao nhiêu cái bánh ? Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2 Yêu cầu học sinh nói trong nhóm đôi. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 2 Học sinh nói trong nhóm đôi. Học sinh chia sẻ trước lớp. a. 15 số cái bánh là 1cái . b. 12 số cái bánh là 2 cái bánh c. 13 số cái bánh là 2 cái bánh Học sinh lắng nghe. Bài 3 Hình nào đã tô màu một nửa đoạn dây ? Hình A Hình B Hình C Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3 Yêu cầu học sinh nói trong nhóm đôi. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 3 Học sinh nói trong nhóm đôi. Học sinh chia sẻ trước lớp. Hình C là hình đã tô màu một nửa đoạn dây Học sinh lắng nghe. TĂNG CƯỜNG MÔN TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC BÀI 4: Lễ kết nạp Đội (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Rèn đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng lôgic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. - Hiểu được nội dung bài đọc: Quang cảnh trang nghiêm của buổi lễ kết nạp Đội và niềm hân hoan, xúc động cảu các bạn đội viên mới. - Đóng được vai để nói và đáp lời chúc mừng các bạn đội viên mới của lớp bằng ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ phù hợp 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ, tự học: Tìm đọc một bài văn viết về thiếu nhi. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh đẹp trong bài văn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Đóng được vai để nói và đáp lời chúc mừng các bạn đội viên mới của lớp bằng ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ phù hợp 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Niềm tin yêu vào Đội của thiếu nhi - Phẩm chất nhân ái: Biết động viên, dặn dò của chị đối với em - Phẩm chất chăm chỉ: Phải học hành chăm chỉ để xứng đáng là đội viên - Phẩm chất trách nhiệm: Là đội viên phải có trách nhiệm với Đội của mình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh ảnh, video clip một số buổi sinh hoạt dưới cờ ở trường em: Lễ khai giảng, lễ chào chào cờ đầu tuần, lễ kết nạp Đội,... - Bảng phụ ghi đoạn từ Thầy Tổng phụ trách ... đến “Sẵn sàng” III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Hoạt động 1: Luyện đọc a. Đọc mẫu - GV cho HS đọc mẫu toàn bài. b. Luyện đọc từ - Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu. - GV HD HS đọc các từ khó: náo nức, hân hoan, sẵn sàng, can dặn, giòn giã, rạng rỡ. c. Luyện đọc đoạn - Luyện đọc câu dài: GV HD cách ngắt câu dài: Trong buổi lễ chào cờ sáng nay,/mọi ánh mắt thân thương/ đều hướng về những học sinh tiêu biểu của khối lớp Ba.//; Sau khi nghe danh sách đội viên mới,/các bạn học sinh tiêu biểu/ tự tin bước lên//; Rồi hình ảnh đẹp nhất của buổi lễ hiện ra/ khăn quàng đỏ thắm/ được thầy Tổng phụ trách/ đặt lên vai các bạn đội viên mới/ cùng lời căn dặn chan chứa tin yêu//; - Luyện đọc từng đoạn: - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn. d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. - 1 HS đọc – cả lớp lắng nghe. - HS đọc nối tiếp từng câu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS đọc nối tiếp từng đoạn.( 3 lượt) - 2 HS đọc lại toàn bài. 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu Câu 1: Các bạn học sinh tiêu biểu của khối lớp Ba chờ đón điều gì? Câu 2: Cảm xúc của thầy cô giáo và học sinh toàn trường thế nào? Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi 2. Câu 3: Hình ảnh đẹp nhất của buổi lễ là gì? Câu 4: Sắp xếp các sự việc sau đây đúng với trình tự lễ kết nạp Đội được nhắc đến trong bài đọc: - Học sinh được thầy Tổng phụ trách quàng khăn đỏ và căn dặn. - Học sinh chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca. - Một học sinh đại diện đọc lời hứa. - Các học sinh tiêu biểu tự tin bước lên. - Yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc. - HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. - Các bạn ấy đang náo nức chờ đón lễ kết nạp Đội. - 1 HS đọc to lại bài. 1 HS trả lời câu hỏi. - Thầy cô giáo và học sinh toàn trường vô cùng hân hoan. - HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. - Rồi hình ảnh đẹp nhất của buổi lễ hiện ra: khăn quàng đỏ thắm được thầy Tổng phụ trách đặt lên vai các đội viên mới cùng lời căn dặn chan chứa tin yêu. - Sắp xếp các sự việc trên đúng với trình tự lễ kết nạp Đội được nhắc đến trong bài đọc: - Học sinh chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca. - Các học sinh tiêu biểu tự tin bước lên. - Một học sinh đại diện đọc lời hứa. - Học sinh được thầy Tổng phụ trách quàng khăn đỏ và căn dặn. - HS nêu nội dung bài đọc.
Tài liệu đính kèm:
- tang_cuong_mon_toan_tieng_viet_lop_3.docx