Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8 - Bài: Một phần hai, một phần ba một phần tư, một phần năm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
+ Nhận biết được 1/2 , 1/3 , 1/4 , 1/5 thông qua các hình ảnh trực quan.
+ Biết đọc 1/2 , 1/3 , 1/4 , 1/5
+ Xác định được 1/2 , 1/3 , 1/4 , 1/5 của một nhóm đối tượng bằng việc chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng, SGK, SGV, các mảnh bìa hình vuông, hình tac giác đều, hình tron, hình chữ nhật.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN - LỚP 3 BÀI : MỘT PHẦN HAI, MỘT PHẦN BA MỘT PHẦN TƯ, MỘT PHẦN NĂM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: + Nhận biết được 12 , 13 , 14 , 15 thông qua các hình ảnh trực quan. + Biết đọc 12 , 13 , 14 , 15 + Xác định được 12 , 13 , 14 , 15 của một nhóm đối tượng bằng việc chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng, SGK, SGV, các mảnh bìa hình vuông, hình tac giác đều, hình tron, hình chữ nhật. - Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, tâm thế thoải mái khi bước vào tiết học. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi, thực hành, vấn đáp. Cách tiến hành: GV tổ chức cho hai HS một trò chơi, sau khi chơi các bạn được khen thưởng. Khi khen thưởng, GV có thể dẫn dắt HS như sau: + Lấy 1 cái bánh (GV lấy ra mảnh giấy hình tròn). + Dùng cái bánh này thưởng đều cho hai bạn thì phải làm sao? (HS và GV thao tác gấp đôi mảnh giấy, GV cắt mảnh giấy theo nếp gấp.) + Hai phần này đã bằng nhau chưa? + Mỗi bạn được mấy cái bánh? + Một nửa cái bánh còn gọi là một phần hai cái bánh. Học sinh quan sát, thực hành, lắng nghe. HS lấy ra mảnh giấy hình tròn. HS thao tác gấp đôi mảnh giấy. Hai phần bằng nhau Nửa cái bánh. Học sinh lắng nghe. 2. Bài học và thực hành (12 phút) Hoạt động 1. Giới thiệu 12 , 13 , 14 , 15 Mục tiêu: Học sinh biết 12 , 13 , 14 , 15 Phương pháp, hình thức tổ chức: quan sát, hoạt động nhóm Cách tiến hành: a. Giới thiệu 12 . GV thực hiện theo trình tự sau: + GV gắn miếng bìa hình vuông lên bảng. + Gấp đôi miếng bìa rồi dùng bút kẻ theo đường gấp. + Hình vuông này được chia thế nào? + GV tô màu (tượng trưng) một phần (có thể dùng hình sau thay thế, biểu thị đã tô màu xong). + Đã tô màu mấy phần? + Ta nói: Đã tô màu một phần hai hình vuông (vừa nói vừa viết bảng). Học sinh quan sát. Học sinh quan sát. Chia thành hai phần bằng nhau. Học sinh quan sát. Một phần. Học sinh lắng nghe và nói. Chia hình vuông thành hai phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần hai hình vuông. b. Giới thiệu 13 , 14 , 15 Gv gắn lần lượt các hình tam giác, hình tròn, hình vuông đã được tô màu lên bảng. Yêu cầu học sinh nói theo mẫu câu: Chia hình thành phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần hình Yêu cầu học sinh nói 13 , 14 , 15 Giáo viên lắng nghe và nhận xét. Học sinh quan sát. Học sinh nói theo mẫu câu: Chia hình thành phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần hình Học sinh nói 13 , 14 , 15 + Chia hình tam giác thành 3 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần ba hình tam giác. + Chia hình tròn thành 4 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần tư hình tam giác. + Chia hình chữ nhật thành 5 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần 5 hình chữ nhật. Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS tìm được các hình được chia thành các phần đều nhau qua hình ảnh trực quan. Nói theo mẫu. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi. Cách tiến hành: Bài 1 trang 46 Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1 Yêu cầu học sinh nói cho bạn bên cạnh nghe. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 1 Học sinh nói cho bạn bên cạnh nghe. Học sinh chia sẻ trước lớp. (hình B, D) Học sinh lắng nghe. Bài 2 trang 46 Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 2 Yêu cầu học sinh nói trong nhóm đôi. Yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp. Giáo viên nhận xét. Học sinh đọc yêu cầu bài 2 Học sinh nói trong nhóm đôi. Học sinh chia sẻ trước lớp. a. Chia hình vuông thành 4 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần tư hình vuông. b. Chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần hai hình vuông. c. Chia hình chữ nhật thành 3 phần bằng nhau, tô màu một phần. Ta đã tô màu một phần ba hình chữ nhật Học sinh lắng nghe. Bài 3 trang 46 Có thể tiến hành theo hình thức Dạy học thông qua GQVĐ. Yêu cầu HS hoạt động nhóm bốn. Bước 1: Tìm hiểu vấn đề GV yêu cầu mỗi HS lấy ra một mảnh giấy hình vuông (đã được chuẩn bị trước) và chia mảnh giấy hình vuông đó thành bốn phần bằng nhau bằng cách gấp mảnh giấy. Bước 2: Lập kế hoạch HS thảo luận tìm cách gấp mảnh giấy. Bước 3: Tiến hành kế hoạch Có thể xảy ra một số cách góp như sau: Các nhóm thực hiện gấp mảnh giấy. Một vài nhóm trình bày bài làm của nhóm mình. Bước 4: Kiểm tra lại GV nêu lại ba cách gấp để chia mảnh giấy hình vuông thành bốn phần bằng nhau. HS quan sát, nhận biết mỗi mảnh giấy đã được chia thành bốn phần bằng nhau HS hoạt động nhóm bốn. Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. HS thảo luận tìm cách gấp mảnh giấy. Các nhóm thực hiện gấp mảnh giấy. Một vài nhóm trình bày bài làm của nhóm mình. Học sinh lắng nghe, quan sát, nhận biết mỗi mảnh giấy đã được chia thành bốn phần bằng nhau. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi. Cách tiến hành: GV cho học sinh chơi trò chơi Ai nhanh hơn. Giáo viên chiếu 1 số hình yêu cầu học sinh tìm ra hình theo yêu cầu của bài. Giáo viên nhận xét và tổng kết tiết học. Học sinh chơi trò chơi Ai nhanh hơn. Thực hiện yêu cầu của giáo viên. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_8_b.docx