Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 20 - Bài: Phép trừ các số trong phạm vi 10 000 (Tiết 2)

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 20 - Bài: Phép trừ các số trong phạm vi 10 000 (Tiết 2)

BÀI: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức kỹ năng:

- Xây dựng biện pháp trừ các số có bốn chữ số (không nhớ, có nhớ không quá hai lượt, không liên tiếp).

-Trừ nhẩm trong phạm vi 10 000.

- Củng cố mối quan hệ giữ phép cộng và phép trừ.

- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 000 và độ dài đường gấp khúc.

2. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.

- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.

- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của cá nhân với bạn.

3. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của cô.

 

docx 6 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1500
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 20 - Bài: Phép trừ các số trong phạm vi 10 000 (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .., ngày . tháng .. năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kỹ năng:
- Xây dựng biện pháp trừ các số có bốn chữ số (không nhớ, có nhớ không quá hai lượt, không liên tiếp).
-Trừ nhẩm trong phạm vi 10 000.
- Củng cố mối quan hệ giữ phép cộng và phép trừ.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 000 và độ dài đường gấp khúc.
2. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. 
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của cá nhân với bạn.
3. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
4. Năng lực đặc thù: 
- Giao tiếp toán học: Củng cố ý nghĩa của phép cộng, tên gọi các thành phần của phép cộng, vận dụng vào giải quyết vấn đề dẫn đến phép cộng.
	- Tư duy và lập luận toán học: Thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100; 
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 10 000.
- Giải quyết vấn đề toán học: không nhớ, có nhớ không quá hai lượt, không liên tiếp.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 3; bảng phụ, bảng nhóm; 
2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; viết chì, viết mực, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động Khởi động: (5 phút)
* Trò chơi: Hái hoa kiến thức
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chuyện, cá nhân.
- Trên mỗi bông hoa, có ghi yêu cầu: Đặt tính rồi tính: 7 841- 2 630; 7 161- 547; 3 638 – 1 326 HS lên hái hoa và thực hiện yêu cầu.
- HS làm đúng phép tính được thưởng tràn vỗ tay.
- GV gọi HS lên hái hoa, HS làm đúng GV gọi HS nhận xét, GV nhận xét tuyên dương HS.
- GV nhận xét chung.
- 3 HS lên hái hoa.
- Dự kiến trả lời của HS: 
4 411; 6 614; 2 312
2. Hoạt động Luyện tập và vận dụng (30 phút)
2.1 Hoạt động 1 (7 phút) Bài 1: Áp dụng phép trừ trong phạm vi 10 000
a. Mục tiêu: Biết trừ các số trong phạm vi 10 000 và biết quan hệ của hai phép tính tương ứng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phân tích,thực hành, làm việc cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1.
- Gợi ý hướng dẫn phân tích đề
+ Bài yêu cầu làm gì?
+ Dòng đâu thực hiện tính như thế nào?
+ Dòng sau dựa vào đâu để tìm kết quả?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào?
- Tương tự câu b cách làm giống câu a.
- YC HS làm vào tập, 2 HS làm bảng con
- Gọi HS trình bày bài làm
- HS trình bày bài làm. HS nhận xét.
- GV nhận xét: dựa vào phép tính đầu và quan hệ hai phép tính tương ứng 4 719 – 2 307 = 7 026 (Vậy 2 307 + 2 412 = 4 719). 
- Hs đọc yêu cầu.
- Dự kiến câu trả lời của HS
+ Điền số
+ Đặt tính rồi tính
+ Dựa vào quy tắc tìm số bị trừ.
+ Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ.
- HS làm bài
a) 4 719 – 2 307 = 7 026 (Vậy 2 307 + 2 412 = 4 719). 
b) 2 164 – 815 = 1 349 (Vậy 815 + 1 349 = 2 164)
2.2 Hoạt động 2 (7 phút): Bài 2: Áp dụng phép trừ trong phạm vi 10 000 để tính giá trị biểu thức.
a. Mục tiêu: Thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000 và chọn đúng giá trị của biểu thức
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phân tích,thực hành, làm việc cá nhân, thảo luận nhóm bốn.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 
- Gợi ý hướng dẫn phân tích đề
- Bài 2 yêu cầu làm gì?
- GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm bốn: Tìm giá trị mỗi biểu thức (kết quả mỗi phép trừ) rồi chọn giá trị (số trong hình tròn) phù hợp.
- Mỗi HS thực hiện cá nhân một phép tính rồi chia sẻ nhóm bốn. Cả nhóm thống nhất cách lựa chọn giá trị phù hợp với biểu thức.
- GV yêu cầu HS trình bày bài làm
- HS thi đua nối phép với kết quả
- Gọi các nhóm nhận xét, GV nhận xét.
- GV nhắc lại các thuật ngữ biểu thức là các phép tính trừ, giá trị của biểu thức là kết quả của phép tính.
- HS đọc yêu cầu
- Dự kiến câu trả lời của HS
+ Bài 2 yêu cầu chọn giá trị phù hợp với biểu thức
- HS làm bài nhóm bốn
- HS thi đua nối phép với kết quả
4 857 – 657 = 4 200
2 819 – 1 411 = 1 408
5 918 – 3 865 = 2 053
6 231 – 3 904 = 2 327
2.3 Hoạt động 3 (7 phút) Bài 3: Áp dụng phép trừ giải bài toán có lời văn
a. Mục tiêu: Giải được bài toán có lời văn 
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phân tích,thực hành, làm việc cá nhân
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- GV: Hỏi số bông hồng đỏ nhiều hơn số bông hồng vàng tức là tìm phần hơn.
- Phần hơn = Số lớn - Số bé
- Số lớn là bao nhiêu?
- Số bé là bao nhiêu?
- GV: Vậy muốn biết số bông hồng đỏ bà Tư thu hoạch được nhiều hơn số bông hồng vàng là bao nhiêu ta làm sao?
- GV yêu cầu HS làm vào vở (cá nhân)
- 1 HS làm bảng phụ
- Yêu cầu HS trình bày bài làm
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
- GV hướng dẫn HS thử lại: Các em có thể dựa vào mối quan hệ giữa số lớn, số bé và phần hơn để thử lại: Số bé + Phần hơn = Số bé
3 463 + 1 730 = 5 193 
- HS đọc bài 3
- Dự kiến trả lời của HS
+ Bà Tư thu hoạch được 5 193 bông hồng đỏ và 3 463 bông hồng vàng.
+ Hỏi số bông hồng đỏ bà Tư thu hoạch được nhiều hơn số bông hồng vàng là bao nhiêu?
+ Số lớn là 5 193 
+ Số bé là 3 463 
+ Ta lấy số bông hồng đỏ trừ đi số bông hồng vàng 
- HS làm vào vở.
- HS làm bảng phụ
- HS trình bày bài làm
 Bài giài
 5 193 + 3 463 = 1 730
Số bông hồng đỏ nhiều hơn số bông hồng vàng là 1 730 bông.
- HS chú ý
2.4 Hoạt động 4 (7 phút): Áp dụng phép trừ tính độ dài đoạn thẳng đường gấp khúc ABCD.
a. Mục tiêu: HS tìm được độ dài đoạn thẳng BC của đường gấp khúc ABCD.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Phân tích, thực hành, làm việc cá nhân, thảo luận nhóm bốn.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán yêu cầu tìm gì?
- GV vẽ hình lên bảng vừa hỏi:
+ Đường gấp khúc ABCD gồm mấy đoạn thẳng, đó là những đoạn thẳng nào?
+ Ngoài đường gấp khúc ABCD còn đường gấp khúc nào?
- GV: Vậy để tìm độ dài đoạn thẳng BC là bao nhiêu ta làm sao? Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn tìm độ dài đoạn thẳng BC.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày
- GV yêu cầu HS nêu cách tính
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét.
- HS đọc bài 4
- Dự kiến trả lời của HS
+ Chiều dài đường gấp khúc ABCD là 1 200 mm
+ Chiều dài đường gấp khúc ABC là 900 mm
+ Chiều dài đường gấp khúc BCD là 700 mm
+ Độ dài đoạn thẳng BC là bao nhiêu mm?
+ Đường gấp khúc ABCD gồm ba đoạn thẳng, đó là những đoạn thẳng AB, BC, CD.
+ Đường gấp khúc ABC
+ Đường gấp khúc BCD
- HS thảo luận nhóm 
- Đại diện nhóm trình bày
+ Độ dài đoạn thẳng BC là 400 mm
+ HS vừa trả lời vừa chỉ trên hình vẽ: Em lấy độ dài đường gấp khúc ABCD trừ độ dài đường gấp khúc ABC: 1200 – 900 = 300 mm, do hơn một đoạn thẳng vậy CD = 300mm. để tính độ dài đoạn thẳng BC em lấy chiều dài đường gấp khúc BCD trừ đoạn thẳng CD: 700 – 300 = 400 mm. 
* Hoạt động nối tiếp: (2 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp, cá nhân
- GV yêu cầu HS nêu lại cách tính và đặt tính của phép trừ các số trong phạm vi 10 000.
- GV: Khi thực hiện tính các em lưu ý việc có nhớ.
- Dặn dò sau bài học
- Nhận xét tiết học
- HS nêu đặt tính thẳng cột, thực hiện tính từ phải sang trái.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_20.docx