Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 12 - Bài: Giảm một số đi một số lần

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 12 - Bài: Giảm một số đi một số lần

 GIẢM MỘT SỐ ĐI MỘT SỐ LẦN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Giảm một số đi một số lần bằng cách:

+ Thực hiện phép tính.

+ Thực hiện bằng sơ đồ đoạn thẳng.

- Phân biệt giảm đi và ít hơn qua thực hành trên đồ dùng học tập.

- Vận dụng giải quyết vấn đề thực tế đơn giản.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

 

docx 5 trang Đăng Hưng 24/06/2023 2660
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 12 - Bài: Giảm một số đi một số lần", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TOÁN - LỚP 3 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
 GIẢM MỘT SỐ ĐI MỘT SỐ LẦN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Giảm một số đi một số lần bằng cách:
+ Thực hiện phép tính.
+ Thực hiện bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Phân biệt giảm đi và ít hơn qua thực hành trên đồ dùng học tập.
- Vận dụng giải quyết vấn đề thực tế đơn giản.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Giáo viên (GV): Hình ảnh phần Cùng học, Khám phá, các tấm bìa có 5 chấm tròn.
- Học sinh (HS): Các tấm bìa có 5 chấm tròn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi “Gió thổi”, cả lớp.
- Gió thổi, gió thổi!
- Lúc đầu có 22 con sếu, gió thổi 11 con sếu bay đi. Hỏi còn lại bao nhiêu con sếu?
- Hãy nhận xét số sếu hiện tại với số sếu ban đầu.
- GV: Lúc đầu có 22 con sếu, lúc sau có 11 con. Ta nói số con sếu đã giảm đi một nửa.
- GV giới thiệu bài mới “Giảm một số đi một số lần”.
- Thổi gì? Thổi gì?
- Còn lại 11 con sếu.
- Số con sếu giảm đi một nửa.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, lặp lại.
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (30 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: Giúp HS biết cách thực hiện phép tính và thể hiện bằng sơ đồ đoạn thẳng giảm một số đi một số lần.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận; cá nhân, nhóm.
- GV vừa nói vừa thao tác với đồ dùng dạy học:
+ Lúc đầu có 2 nhóm 3 con ếch (GV gắn hình ảnh lên bảng hoặc chiếu slide).
+ Lúc sau còn 1 nhóm 3 con ếch (GV gắn hình ảnh lên bảng hoặc chiếu slide).
- Ta nói số con ếch giảm đi 2 lần hay giảm đi một nửa. Vậy ta có phép tính gì?
- Rất chính xác, 6 con giảm đi 2 lần thì được 3 con (viết 6 : 2 = 3).
+ Lúc đầu có 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 5 hình tam giác (GV gắn hình ảnh lên bảng).
+ Lúc sau còn 1 tấm bìa có 5 hình tam giác (GV gắn hình ảnh lên bảng).
- Số tấm bìa đã giảm đi mấy lần?
- 15 hình tam giác giảm đi 3 lần được 5 hình tam giác, hãy viết phép tính tìm số hình tam giác lúc sau?
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV vẽ lên bảng, chỉ tay và hỏi: Giảm đi mấy lần?
- Đoạn thẳng dài 8cm, giảm 4 lần được đoạn thẳng dài mấy xăng-ti-mét?
- Hãy viết phép tính tìm độ dài đoạn thẳng này.
- Em hãy rút ra quy tắc, muốn giảm một số đi một số lần ta làm thế nào?
- GV nhận xét, yêu cầu từ 3 – 4 HS lặp lại quy tắc.
- GV mở rộng: Giảm đi 2 lần còn được gọi là giảm một nửa.
- HS quan sát.
- HS trả lời: Ta có phép tính 6: 3 = 2.
- HS lắng nghe, quan sát.
- HS quan sát.
- Số tấm bìa đã giảm đi 3 lần.
- 15 : 3 = 5.
- HS nhận xét.
- HS quan sát. 
- 4 lần.
- 2cm.
- 8cm : 4 = 2cm.
- Muốn giảm một số đi một số lần, ta lấy số đó chia cho số lần.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Phân biệt giảm đi và ít hơn qua thực hành trên đồ dùng học tập.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, đàm thoại, thực hành, thảo luận; cá nhân, nhóm.
- Gv chia nhóm 4, yêu cầu HS đọc yêu cầu, nhận biết nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn mẫu:
+ Bạn thứ nhất lấy 12 khối lập phương.
+ Bạn thứ hai lấy 6 khối lập phương (giải thích tại sao lấy như vậy).
+ Bạn thứ ba lấy 4 khối lập phương (giải thích tại sao lại lấy như vậy).
- Yêu cầu HS thực hiện.
- Yêu cầu 2 – 3 nhóm chia sẻ kết quả thao luận trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm khác nghe và nhận xét.
- GV sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
* Khám phá:
- GV có thể dùng một số hình ảnh để HS nhận biết lúa giống, gieo mạ, cấy lúa.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4.
- Đọc kĩ đề bài, nhận biết.
- Bài toán hỏi điều gì?
- Thảo luận nhóm để tìm cách làm dựa vào mẫu.
- Yêu cầu HS thực hiện bài làm.
- Yêu cầu 1 nhóm trình bày kết quả bài làm và cách làm.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét.
- GV sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
- HS chia nhóm theo yêu cầu của giáo viên, nhận biết nhiệm vụ: lấy khối gỗ theo yêu cầu và nói.
- HS theo dõi hướng dẫn mẫu của giáo viên.
- HS thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, quan sát.
- HS chia nhóm theo yêu cầu.
- HS đọc yêu cầu bài toán và nhận biết: Khối lượng gieo cấy bằng tay giảm đi một nửa so với khối lượng giống gieo cấy bằng máy.
- Yêu cầu cảu bài toán: Tìm khối lượng lúa giống nếu gieo cấy bằng máy, khối lượng lúa giống tiết kiệm được.
- HS thảo luận nhóm, phân tích mẫu.
Bằng tay: 40
Bằng máy (giảm đi một nửa): 40 : 2 = 20 
Tiết kiệm: 40 – 20 = 20.
- HS làm bài.
- 1 nhóm trình bày kết quả và cách làm.
+ Khối lượng lúa gieo trồng bằng máy là: 86 : 2 = 43 (kg)
+ Khối lượng lúa giống tiết kiệm được là: 86 – 43 = 43 (kg).
- HS nhận xét bài làm của nhóm bạn.
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi, cả lớp.
- GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh – Ai đúng”.
- Nội dung chơi: HS thi nhau nêu lên những câu đố liên quan đến “Gấp lên một số lần, giảm đi một số lần”.
Ví dụ: Gấp 4 lên 5 lần.
 Giảm 20 đi 5 lần. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị bài mới.
- HS lắng nghe nội dung và thực hiện theo yêu cầu.
	IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_12.docx