Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 8, Chủ điểm 4: Em là đội viên, Bài 3: Ngày em vào Đội (Tiết 2-Đọc lại-mở rộng) - Năm học 2022-2023

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 8, Chủ điểm 4: Em là đội viên, Bài 3: Ngày em vào Đội (Tiết 2-Đọc lại-mở rộng) - Năm học 2022-2023

BÀI 3: Ngày em vào Đội (Tiết 2-Đọc lại-mở rộng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Chia sẻ về một niềm vui của em ở trường; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.

- Đọc trôi chảy bài đọc thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Cảm xúc, những lời dặn dò, mong mỏi, hi vọng và tin yêu của chị dành cho em trong ngày em vào Đội.

- Tìm đọc một bài văn viết về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh đẹp trong bài văn.

- Nghe – viết đúng một đoạn trong bài thơ Ngày em vào Đội; luyện tập viết hoa tên địa danh Việt Nam, phân biệt ch/tr hoặc an/ang.

- Luyện tập biện pháp tu từ so sánh.

- Đặt được câu có hình ảnh so sánh dựa vào gợi ý.

- Đóng vai, nói và đáp được lời chúc mừng của chị khi em được kết nạp Đội.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Tìm đọc một bài văn viết về thiếu nhi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh đẹp trong bài văn.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Đóng vai, nói và đáp được lời chúc mừng của chị khi em được kết nạp Đội.

 

docx 3 trang Đăng Hưng 26/06/2023 300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 8, Chủ điểm 4: Em là đội viên, Bài 3: Ngày em vào Đội (Tiết 2-Đọc lại-mở rộng) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21/10/2022 TUẦN 8
Ngày dạy : 25/10/2022 Tiết 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
CHỦ ĐIỂM 4: Em là đội viên 
CHỦ ĐIỂM 4: Em là đội viên 
BÀI 3: Ngày em vào Đội (Tiết 2-Đọc lại-mở rộng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Chia sẻ về một niềm vui của em ở trường; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Cảm xúc, những lời dặn dò, mong mỏi, hi vọng và tin yêu của chị dành cho em trong ngày em vào Đội.
- Tìm đọc một bài văn viết về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh đẹp trong bài văn.
- Nghe – viết đúng một đoạn trong bài thơ Ngày em vào Đội; luyện tập viết hoa tên địa danh Việt Nam, phân biệt ch/tr hoặc an/ang.
- Luyện tập biện pháp tu từ so sánh.
- Đặt được câu có hình ảnh so sánh dựa vào gợi ý.
- Đóng vai, nói và đáp được lời chúc mừng của chị khi em được kết nạp Đội.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tìm đọc một bài văn viết về thiếu nhi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh đẹp trong bài văn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Đóng vai, nói và đáp được lời chúc mừng của chị khi em được kết nạp Đội.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Niềm tin yêu vào Đội của thiếu nhi
- Phẩm chất nhân ái: Động viên, dặn dò của chị đối với em
- Phẩm chất chăm chỉ: Phải học hành chăm chỉ để xứng đáng là đội viên
- Phẩm chất trách nhiệm: Là đội viên phải có trách nhiệm với Đội của mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: 
+ Tranh ảnh, video clip về hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
+ Bảng phụ ghi ba khổ thơ cuối.
- HS: mang theo sách có bài văn về thiếu nhi và Phiếu đọc sách đã ghi chép về bài văn đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Tập thể
- Cho HS nghe và hát theo bài: Khăn quàng thắm mãi vai em (Nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu)
- Dẵn dắtt học sinh vào bài
- HS hát
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút)
B.1 Hoạt động Đọc (15 phút)
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố - Học thuộc lòng (15 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa. Thuộc lòng được bài thơ.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Nhóm 5
- GV hướng dẫn HS xác định giọng đọc, nhịp thơ và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài thơ. 
- HS nghe GV đọc mẫu toàn bài. 
- HS luyện đọc lại 2- 3 khổ thơ em thích nhóm 2 và học thuộc lòng. 
* Học thuộc lòng:
- HS thi đọc thuộc lòng trước lớp.
- GV nhận xét và tuyên dương HS đọc đúng.
- Lắng nghe và tìm các từ cần nhấn giọng
- Lắng nghe
- Luyện đọc nhóm 2
- HS thi đọc.
B.2 Hoạt động Đọc mở rộng (10 phút)
a. Mục tiêu: Rèn đọc thêm cho HS
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân.
- Gv yêu cầu HS tìm đọc ở nhà hoặc thư viện một số bài văn thiếu nhi
- Yêu cầu HS viết vào phiếu đọc sách những nội dung em thích sau khi đọc bài: tên bài văn, tác giả, hình ảnh đẹp, 
- GV yêu cầu HS chia trong nhóm 4 về hình ảnh đẹp trong bài văn em đã đọc.
- GV yêu cầu HS chia sẻ Phiếu đọc sách 
- GV nhận xét.
- HS lắng nghe và thực hiện yêu cầu của GV.
- HS thảo luận nhóm 4 chia sẻ bài văn đã đọc.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân
- Yêu cầu HS đọc lại toàn bộ bài thơ.
- Chuẩn bị: Nghe – viết bài Ngày em vào Đội.
- HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
.Nội dung dành cho HSKT: Trẻ rèn đọc âm, tiếng trơn, theo hướng dẫn của giáo viên [ GVHTr].

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_3_tuan_8_chu_diem_4_em_la_do.docx