Kế hoạch bài dạy môn Công nghệ Lớp 3 - Bài 5: Máy thu hình (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng.
- Trình bày được tác dụng của máy thu hình ( ti vi) trong gia đình.
2. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực, ham học hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo quản tốt máy thu hình trong gia đình. Có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
* Năng lực chung: tự chủ tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực công nghệ: nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ, giao tiếp công nghệ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Máy thu hình (ti vi), hình ảnh về sơ đồ cấu tạo máy thu hình.
2. HS: Tìm hiểu một số kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: CÔNG NGHỆ- LỚP 3 BÀI 5: Máy thu hình (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng. - Trình bày được tác dụng của máy thu hình ( ti vi) trong gia đình. 2. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực, ham học hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo quản tốt máy thu hình trong gia đình. Có trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực: * Năng lực chung: tự chủ tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực công nghệ: nhận thức công nghệ, sử dụng công nghệ, giao tiếp công nghệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Máy thu hình (ti vi), hình ảnh về sơ đồ cấu tạo máy thu hình. 2. HS: Tìm hiểu một số kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức học sinh. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trang 30 trong SHS để mô tả lại tình huống theo hình. - GV dẫn dắt vào bài: Để giúp bố trả lời câu hỏi của bạn nhỏ, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nội dung bài 5 sử dụng máy thu hình. Ở tiết 1, chúng ta sẽ tìm hiểu về tác dụng của ti vi; mối qua hệ giữa đài truyền hình và ti vi. 2. Hoạt động khám phá. Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của ti vi. Mục tiêu: Học sinh trình bày được tác dụng của ti vi. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS đọc và hoàn thành yêu cầu trong sách giáo khoa theo nhóm: dựa vào hình ảnh và các thông tin trong bảng em hãy chọn những tác dụng của ti vi - Gọi HS trình bày. - GV đặt câu hỏi mở rông: + Ti vi giúp đỡ em trong việc học tập và giải trí như thế nào? - GV cho HS xem sơ lược một số chương trình ti vi phù hợp với lứa tuổi học sinh. - GV kết luận: Ti vi là một sản phẩm công nghê có tác dụng thu tín hiệu truyền hình thông qua anten hoặc các truyền hình để chuyển thành hình ảnh phát ra màn hình và âm thanh phát ra loa, phục vụ xem tin tức, giáo dục và giả trí. Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa đài truyền hình và ti vi. Mục tiêu: Học sinh mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài truyền hình và ti vi. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi và hoàn thành yêu cầu: Quan sát các hình trong sơ đồ và đọc các thông tin trong bảng, em hãy sắp xếp đúng thứ tự hoạt động của đài truyền hình và ti vi. - GV nhận xét cùng HS rút ra kết luận: Các chương trình truyền hình được sản xuất tại truyền hình ( trường quay của đài truyền hình) sau đó chuyển thành tín hiệu truyền hình.-> Đài truyền hình phát tín hiệu ra môi trường -> Tín hiệu được an ten thu lại rồi truyền đến ti vi. Tín hiệu cũng có thể truyền đến ti vi thông qua các truyền hình ( truyền hình cap). -> Ti vi chuyển tín hiệu nhận được thành hình ảnh và âm thanh. 3. Củng cố - Dăn dò. - Nêu lại tác dụng của ti vi? - Nêu mối quan hệ giữa đài truyền hình và ti vi? - GV hướng dẫn cho HS chuẩn bị cho tiết học sau. 4. Đánh giá nhận xét quá trình học tập của học sinh. - GV đánh giá kết quả đạt được của học sinh và nhấn mạnh trọng tâm bài. - HS quan sát. - Lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS trình bày. - Xem thời sự, xem dự báo thời tiết, học online, xem thể thao, - HS theo dõi. - HS thảo luận trình bày ý kiến - Lắng nghe. - Ti vi là một sản phẩm công nghê có tác dụng thu tín hiệu truyền hình thông qua anten hoặc các truyền hình để chuyển thành hình ảnh phát ra màn hình và âm thanh phát ra loa, phục vụ xem tin tức, giáo dục và giả trí. - Các chương trình truyền hình được sản xuất tại truyền hình ( trường quay của đài truyền hình) sau đó chuyển thành tín hiệu truyền hình.-> Đài truyền hình phát tín hiệu ra môi trường -> Tín hiệu được an ten thu lại rồi truyền đến ti vi. Tín hiệu cũng có thể truyền đến ti vi thông qua các truyền hình ( truyền hình cap). -> Ti vi chuyển tín hiệu nhận được thành hình ảnh và âm thanh. - Lắng nghe. - Theo dõi. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_cong_nghe_lop_3_bai_5_may_thu_hinh_tiet.docx