Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 8, Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống - Bài 03: Sử dụng quạt điện (Tiết 2)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 8, Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống - Bài 03: Sử dụng quạt điện (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:

- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.

- Nhận biết được sự khác nhau giữa các loại quạt điện trong gia đình với các các loại quạt điện nói chung.

- Nắm vững được tác dụng của các bộ phận chính của các loại quạt điện

 - Có ý thức giữ gìn để sử dụng quạt được lâu bền

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin cho sẵn trong bài học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định vị trí các bộ phận của quạt điện, biết cách bảo quản và sử dụng theo cách riêng của mình.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập; Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 5800
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 8, Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống - Bài 03: Sử dụng quạt điện (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
CÔNG NGHỆ
CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
Bài 03: SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN (T2) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện. 
- Nhận biết được sự khác nhau giữa các loại quạt điện trong gia đình với các các loại quạt điện nói chung.
- Nắm vững được tác dụng của các bộ phận chính của các loại quạt điện
 - Có ý thức giữ gìn để sử dụng quạt được lâu bền
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định vị trí các bộ phận của quạt điện, biết cách bảo quản và sử dụng theo cách riêng của mình.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập; Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Học tập và tìm hiểu về quạt điện để vận dụng vào cuộc sống hằng ngày. 
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, sử dụng và giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: 	+ Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. hình ảnh trong bài 3
 	+ SGK, thiết bị, đồ dùng dạy học: quạt điện.
 - HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi:“Gọi tớ là cái gì? để khởi động bài học. 
- GV Nêu luật chơi: có 4 biển: trên tấm biển ghi câu đố dạng trả lời nhanh, ẩn trong mỗi biển báo là câu trả lời. Gv đưa câu hỏi trên tấm biển, ai nêu được câu trả lới đúng là thắng cuộc.
- GV tổ chức chơi
1. Có cánh, không biết bay
Chỉ quay như chong chóng
Làm gió xua cái nóng
Mất điện là hết quay. 
 Đố bạn là cái gì? 
2. Thân em xưa ở bụi tre
Mùa đông xếp lại màu hè mở ra.
 Đố bạn là cái gì? 
3. Cái gì như chong chóng, Tặng gió mát cho đời. 
 Đố bạn là cái gì? 
4. Mang cánh mà chẳng là chim, Mùa đông rét mướt nằm im ngủ khì, Mùa hè nóng nực chạy thi, Để cho người mát kể gì ngày đêm.
 Đố bạn là cái gì? 
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát và lắng nghe cách chơi. Gọi tớ là cái gì?
- Các nhóm chơi
- HS lắng nghe, tuyên dương.
1; 3; 4. Quạt điện.
2. Quạt tre / quạt nan
2. Khám phá. Các bộ phận chính của quạt điện
- Mục tiêu: + Nhận biết và Mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.
 - Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận chính của quạt điện.(Nhóm đôi)
 - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- GV tổ chức hoạt động nhóm đôi để thực hiện nhiệm vụ: Quan sát hình trong mục 3 trang 17 SGK, hãy chỉ và nêu chức năng từng bộ phận chính của quạt điện.
- GV theo dõi quan sát hỗ trợ
- GV mời một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV yêu cầu 1 HS chỉ vào từng bộ phận chính của quạt, còn HS kia đọc tên và nêu tác dụng của bộ phận đó. Các nhóm có thể đổi vai cho nhau. 
GV và HS chốt kiến thức về các bộ phận chính của quạt điện gồm: lồng quạt, cánh quạt, hộp động cơ (bầu quạt), thân quạt, bộ phận điều khiển, đế quạt, dây nguồn.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Gv chốt nội dung. Gọi HS nhắc lại các bộ phận chính của quạt điện.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm đôi.
+ Quan sát hình trong mục 3 trang 17 SGK.
+ Hãy chỉ và nêu chức năng từng bộ phận chính của quạt điện.
- Nếu nhóm nào xong trước biết thì xung phong trả lời và trả lời nhanh và đúng nhất sẽ được tuyên dương.
1. Lồng quạt: Bảo vệ cánh quạt và người sử dụng.
2. Cánh quạt: Tạo gióa.
3.Hộp động cơ: Chứa động cơ quạt
4.Thân quạt: Gắn đế quạt với động cơ, có thể điều chỉnh độ cao của quạt.
5. Bộ phận điều khiển: Bật, tắt, điều chỉnh tốc dộ và hướng gió.
6. Đế quạt: Giúp quạt đứng vững.
7. Dây nguồn: Nối quạt với nguồn điện.
- HS lắng nghe, bổ sung.
- HS nhắc lại.
3. Thực hành.
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học về các bộ phận chính của quạt cây để nhận biết được các bộ phận chính của quạt treo tường. 
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1 Luyện tập: chơi trò chơi “Ai Nhanh – Ai đúng”
- Chia lớp thành 4 đội chơi( 4 tổ), viết tên các bộ phận chính của quạt điện.
- Cách chơi: + Thời gian: 2-4 phút
+ Mỗi đội xếp thành một hàng dọc, chơi nối tiếp. 
Nhiệm vụ: Thành viên của mỗi đội chạy lên theo thứ tự để viết tên chính xác bộ phận của quạt treo tường (thành viên đầu hàng viết xong chạy về cuối hàng thì thành viên tiếp theo lên viết).
+ Khi có hiệu lệnh của GV các đội lên viết tên tên chính xác bộ phận của quạt treo tường. 
+ Hết thời gian, đội nào viết được chính xác nhiều tên bộ phận của quạt treo tường thì đội đó thắng.
Yêu cầu: Viết theo số thứ tự các bộ phận chính của quạt treo tường.
GV gọi đại diện một nhóm lên trình bày, các nhóm khác lắng nghe và nhận xét. 
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
? Quan sát hình quạt cây và quạt treo tường, em có nhận xét gì về vị trí của bộ phận điều khiển?
- Gọi HS trả lời .
- GV gọi 1 - 2 HS đọc thông tin mục “Em có biết?” ở trang 17 SGK. 
- Gv chốt nội dung bài.
GV liên hệ: Tìm hiểu cách giữ gìn quạt điện trong gia đình. (Làm việc chung cả lớp).
- GV yêu cầu lớp làm việc chung, cùng suy nghĩ và đưa ra ý kiến về cách giữ gìn quạt điện trong gia đình.
- GV mời một số HS trình bày ý kiến của mình.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Chốt ý:
Để sử dụng quạt điện trong gia đình được an bền lâu cần chú ý: chỉ sử dụng khi cần, sử dụng đúng chức năng, di chuyển nhẹ nhàng, vệ sinh thường xuyên. 
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS lắng nghe luật chơi.
- Học sinh tham gia chơi:
- HS lắng nghe, nhận xét.
- Vị trí của bộ phận điều khiển của quạt có thể được bố trí ở đế hay thân quạt.
 - HS trình bày ý kiến của mình về cách giữ gìn quạt điện trong gia đình.
- HS lắng nghe, nhận xét.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV hỏi củng cố bài:
? Kể tên các loại quạt điện mà em biết?
? Quạt điện có những bộ phận chính nào?
? Nêu tác dụng của Lồng quạt và Dây nguồn?
? Bộ phận điều khiển có tác dụng gì?
....
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, nhận xét.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_tuan_8_chu_de_1_cong_nghe_v.docx