Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 9, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 3)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 9, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 3)

BÀi 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( TIẾT 3 )

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Củng cố và đánh giá được một số kiến thức về cách sử dụng điện.

- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.

2. Phẩm chất và năng lực:

- Năng lực chung: tự chủ, tụ học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vẫn đề và sáng tạo.

- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

3. Năng lực công nghệ:

- Đánh giá công nghệ

- sử dụng công nghệ

- Giao tiếp công nghệ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. GV: Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện. SGV, SGK, VBT Công nghệ lớp 3.

2. HS: SGK, VBT Công nghệ lớp 3, quạt điện loại nhỏ,

 

doc 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 3670
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 9, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG NGHỆ 
BÀi 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( TIẾT 3 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố và đánh giá được một số kiến thức về cách sử dụng điện.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tụ học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vẫn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
3. Năng lực công nghệ: 
- Đánh giá công nghệ
- sử dụng công nghệ
- Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV: Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện. SGV, SGK, VBT Công nghệ lớp 3.
2. HS: SGK, VBT Công nghệ lớp 3, quạt điện loại nhỏ, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ khởi động 
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của HS
b. Cách tiến hành: 
- GV tổ chức cho HS hát vận động theo nhạc bài hát “Em làm gió mát”
- GV giới thiệu dẫn dắt vào bài.
2. HĐ khám phá kiến thức 
Hoạt động 1: Ông tập sử dụng quạt điện đúng cách và an toàn.
Mục tiêu: HS ôn tập tác dụng của quạt điện
Cách tiến hành: 
- GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu phần Luyện tập trang 23 SHS. 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân:
+ Em hãy chọn những mô tả sử dụng quạt điện đúng cách và an toàn trong bảng.
- GV gọi một số em HS trình bày và nêu lí do không chọn.
- GV nhận xét và nêu lí do không chọn: “Chỉ sử dụng quạt vào ban ngày”. Không chọn vì ta có thể sử dụng quạt vào ban đêm và ban ngày khi trời nóng.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng quạt. 
- GV nhận xét kết luận:
- Sử dụng quạt điện theo các bước sau: đặt quạt ở vị trí phù hợp; bật quạt và điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng; điều chỉnh hướng gió của quạt phù hợp; tắt quạt khi không sử dụng và vệ sinh quạt.
- Chuyển tiếp sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: vận dụng
Mục tiêu: Giúp HS củng cố, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiến sử dụng quạt điện tại nhà.
Cách tiến hành:
- GV gọi HS đọc yêu cầu hoạt động.
- GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân sau đó trao đổi với bàn trong nhóm đôi các câu hỏi trong SHS theo các hướng dẫn sau:
+ GV yêu cầu HS quan sát các quạt điện trong lớp.
+ Gia đình em sử dụng những loại quạt điện nào? 
+ Lớp học của em đang sử dụng loại quạt điện nào?
+ Em sẽ làm gì khi nghe quạt điện phát ra âm thanh bất thường trong lúc đang hoạt động?
+ Em sử sụng quạt điện như thế nào để tiết kiệm điện?
- GV gọi học sinh chia sẻ trước lớp.
- GV hướng dẫn HS nhận xét.
- GV nhận xét kết luận và chuyển tiếp HĐ sau.
-Kết luận: Cần nhờ người lớn kiểm tra sự mất an toàn trước khi sử dụng quạt điện.
Hoạt động: Củng cố, dặn dò
a. Mục tiêu: khái quát và củng cố lại kiến thức đã học.
b. Cách tiến hành: 
- GV đặt câu hỏi cho HS: 
+ Qua bài học này em rút ra được điểu gì?
- GV lắng nghe và giải đáp thắc mắc trong mục tiêu bài học.
- Gv mời 2-3 HS đọc phần ghi nhớ trang 23 trong SHS.
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học sau.
- HS vận động và hát theo nhạc.
- 1-2 HS đọc yêu cầu và phần thông tin trong bảng.
- HS hoạt động cá nhân 
- 3-4 HS trình bày và nêu lí do không chọn. HS còn lại nhân xét bổ sung.
- 2-3 HS nhắc lại cách sử dụng quạt.
- HS đọc yêu cầu hoạt động.
- HS lắng nghe suy nghĩ và hoạt động trao đổi theo nhóm đôi. 
 + HS có thể nêu một số loại quạt sau: quạt phun sương, quạt điều hòa, quạt đứng, quạt treo tường, quạt tích điện, quạt trần, 
- khi nghe quạt điện phát ra âm thanh bất thường trong lúc đang hoạt động cần báo với người lớn để họ kiểm tra và sửa chữa.
- Tắt quạt, rút phích cám khi không sử dụng
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- 2-3 HS đọc phần ghi nhớ trang 23 trong SHS.
- HS lắng nghe.
Đánh giá.
- Nhận xét quá trình học tập của HS trong lớp.
- Đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài
- GV phát phiết và hướng dẫn HS đánh giá mức đạt được của bản thân theo Phiếu sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.doc