Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 9, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 3)
BÀi 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( TIẾT 3 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố và đánh giá được một số kiến thức về cách sử dụng điện.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tụ học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vẫn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
3. Năng lực công nghệ:
- Đánh giá công nghệ
- sử dụng công nghệ
- Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV: Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện. SGV, SGK, VBT Công nghệ lớp 3.
2. HS: SGK, VBT Công nghệ lớp 3, quạt điện loại nhỏ,
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 9, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG NGHỆ BÀi 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( TIẾT 3 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố và đánh giá được một số kiến thức về cách sử dụng điện. - Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện. 2. Phẩm chất và năng lực: - Năng lực chung: tự chủ, tụ học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vẫn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 3. Năng lực công nghệ: - Đánh giá công nghệ - sử dụng công nghệ - Giao tiếp công nghệ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. GV: Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện. SGV, SGK, VBT Công nghệ lớp 3. 2. HS: SGK, VBT Công nghệ lớp 3, quạt điện loại nhỏ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ khởi động a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của HS b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát vận động theo nhạc bài hát “Em làm gió mát” - GV giới thiệu dẫn dắt vào bài. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt động 1: Ông tập sử dụng quạt điện đúng cách và an toàn. Mục tiêu: HS ôn tập tác dụng của quạt điện Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS đọc yêu cầu phần Luyện tập trang 23 SHS. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: + Em hãy chọn những mô tả sử dụng quạt điện đúng cách và an toàn trong bảng. - GV gọi một số em HS trình bày và nêu lí do không chọn. - GV nhận xét và nêu lí do không chọn: “Chỉ sử dụng quạt vào ban ngày”. Không chọn vì ta có thể sử dụng quạt vào ban đêm và ban ngày khi trời nóng. - GV yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng quạt. - GV nhận xét kết luận: - Sử dụng quạt điện theo các bước sau: đặt quạt ở vị trí phù hợp; bật quạt và điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng; điều chỉnh hướng gió của quạt phù hợp; tắt quạt khi không sử dụng và vệ sinh quạt. - Chuyển tiếp sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 2: vận dụng Mục tiêu: Giúp HS củng cố, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiến sử dụng quạt điện tại nhà. Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc yêu cầu hoạt động. - GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân sau đó trao đổi với bàn trong nhóm đôi các câu hỏi trong SHS theo các hướng dẫn sau: + GV yêu cầu HS quan sát các quạt điện trong lớp. + Gia đình em sử dụng những loại quạt điện nào? + Lớp học của em đang sử dụng loại quạt điện nào? + Em sẽ làm gì khi nghe quạt điện phát ra âm thanh bất thường trong lúc đang hoạt động? + Em sử sụng quạt điện như thế nào để tiết kiệm điện? - GV gọi học sinh chia sẻ trước lớp. - GV hướng dẫn HS nhận xét. - GV nhận xét kết luận và chuyển tiếp HĐ sau. -Kết luận: Cần nhờ người lớn kiểm tra sự mất an toàn trước khi sử dụng quạt điện. Hoạt động: Củng cố, dặn dò a. Mục tiêu: khái quát và củng cố lại kiến thức đã học. b. Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi cho HS: + Qua bài học này em rút ra được điểu gì? - GV lắng nghe và giải đáp thắc mắc trong mục tiêu bài học. - Gv mời 2-3 HS đọc phần ghi nhớ trang 23 trong SHS. - GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học sau. - HS vận động và hát theo nhạc. - 1-2 HS đọc yêu cầu và phần thông tin trong bảng. - HS hoạt động cá nhân - 3-4 HS trình bày và nêu lí do không chọn. HS còn lại nhân xét bổ sung. - 2-3 HS nhắc lại cách sử dụng quạt. - HS đọc yêu cầu hoạt động. - HS lắng nghe suy nghĩ và hoạt động trao đổi theo nhóm đôi. + HS có thể nêu một số loại quạt sau: quạt phun sương, quạt điều hòa, quạt đứng, quạt treo tường, quạt tích điện, quạt trần, - khi nghe quạt điện phát ra âm thanh bất thường trong lúc đang hoạt động cần báo với người lớn để họ kiểm tra và sửa chữa. - Tắt quạt, rút phích cám khi không sử dụng - HS chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét. - HS trả lời. - 2-3 HS đọc phần ghi nhớ trang 23 trong SHS. - HS lắng nghe. Đánh giá. - Nhận xét quá trình học tập của HS trong lớp. - Đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài - GV phát phiết và hướng dẫn HS đánh giá mức đạt được của bản thân theo Phiếu sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.doc