Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 2)
Bài 2: SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.
- Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng.
- Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc độ quạt phù hợp với yêu cầu sử dụng.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.
- Tìm hiểu một số loại quạt điện thông dụng và cách sử dụng quạt điện.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
3. Năng lực công nghệ:
- Nhận thức công nghệ.
- Sử dụng công nghệ.
- Giao tiếp công nghệ.
CÔNG NGHỆ - LỚP 3 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Phần 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG Bài 2: SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện. - Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng. - Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc độ quạt phù hợp với yêu cầu sử dụng. - Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện. - Tìm hiểu một số loại quạt điện thông dụng và cách sử dụng quạt điện. 2. Phẩm chất và năng lực: - Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 3. Năng lực công nghệ: - Nhận thức công nghệ. - Sử dụng công nghệ. - Giao tiếp công nghệ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. GV: Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện; hình ảnh một số loại quạt điện thông dụng, 2. HS: Quạt điện loại nhỏ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động - Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của HS. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS kể tên một số quạt điện mà HS biết. - GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu một số quạt điện thông dụng - Mục tiêu: HS nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS quan sát các hình ảnh trang 20 trong SHS và thực hiện yêu cầu: Quan sát các hình ảnh quạt điện và đọc các thông tin trong bảng dưới đây, em hãy cho biết đó là quạt điện nào. - HS trao đổi với nhau chỉ các bộ phận của từng loại quạt điện. - HS trình bày và GV nhận xét. - GV đặt câu hỏi cho HS: Trong lớp học, chúng ta đang sử dụng loại quạt điện nào? Nêu những lưu ý khi sử dụng quạt giúp tiết kiệm điện nhất. - GV tích hợp giáo dục HS sử dụng cách để tiết kiệm chi phí trả tiền điện để mọi người dùng. - HS cùng GV rút ra kết luận: Trên thị trường có rất nhiều quạt điện thông dụng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, chúng ta có thể chọn quạt phù hợp với sở thích, mong muốn của bản thân. Hoạt động 2: Tìm hiểu các bước sử dụng quạt điện - Mục tiêu: HS biết được các bước sử dụng quạt điện. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm nhỏ để thảo luận và hoàn thành yêu cầu: Nêu các bước sử dụng quạt điện an toàn và hiệu quả. - HS cùng nhau thực hiện yêu cầu: Em hãy cùng bạn thực hành sử dụng quạt bàn theo thứ tự các bước trong bảng. - GV lưu ý trước khi thực hành cần hướng dẫn HS việc sử dụng điện và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tổ chức cho HS trải nghiệm. - Yêu cầu HS đại diện nhóm trình bày. - GV cùng HS nhận xét và đưa ra kết luận: Sử dụng quạt diện theo các bước sau: đặt quạt điện ở vị trí phù hợp; bật quạt và điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng; điều chỉnh hướng gió của quạt phù hợp; tắt quạt khi không sử dụng và vệ sinh quạt. Hoạt động 3: Tìm hiểu tình huống có thể gây mất an toàn khi sử dụng quạt điện - Mục tiêu: HS nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và đọc thông tin trang 22 trong SHS và trả lời câu hỏi: Tình huống nào có thể gây mất an toàn khi sử dụng quạt điện? Vì sao? - Yêu cầu HS nêu ý kiến dựa trên các hình đã cho. - GV nhận xét và đưa ra kết luận: Khi sử dụng quạt điện cần đảm bảo tuyệt đối an toàn, em cần có sự hỗ trợ của người lớn khi cắm điện, tắt khi không sử dụng và kiểm tra sự mất an toàn trước khi sử dụng. 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức vừa học. - GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học sau. 4. Đánh giá - Nhận xét quá trình học tập của HS trong lớp. - Đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài. - HS tham gia kể tên một số quạt điện mà HS biết. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS thực hiện, trình bày. + Hình a: quạt bàn. + Hình b: quạt đứng. + Hình c: quạt trần. + Hình d: quạt hơi nước. - HS trình bày ý kiến: Lớp học sử dụng quạt trần và quạt treo tường. Ra khỏi lớp tắt hết đèn, quạt khi không sử dụng là cách tiết kiệm điện nhất. - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu trong SHS: thực hành sử dụng quạt điện theo thứ tự các bước trong bảng sau. - HS trả lời theo mô tả trang 20 trang SHS. - HS đại diện nhóm trình bày. + Bước 1: đặt quạt điện ở vị trí phù hợp + Bước 2: bật quạt và điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng + Bước 3: điều chỉnh hướng gió của quạt phù hợp + Bước 4: tắt quạt khi không sử dụng và vệ sinh quạt. - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS nêu ý kiến dựa trên các hình đã cho: Các tình huống gây mất an toàn khi sử dụng quạt điện là: tình huống 1, 2 và 3. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.doc