Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 1)

BÀI 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( Tiết 1)

Thời gian thực hiện: ngày tháng năm 202

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được tác dục và mô tả được các bộ phận của quạt điện.

- Nhận biết được một số loại quạt điện thong dụng.

- Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc đọ quạt phù hợp với yêu cầu ử dụng.

- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khisuwr dụng quạt điện.

2. Phẩm chất và năng lực:

- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm

3. Năng lực công nghệ:

- Đánh giá công nghệ

- Sử dụng công nghệ

- Giao tiếp công nghệ

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. GV:

- SGV, SHS

- Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện

- Hình ảnh một số loại quạt thông dụng

2. HS: SHS, một số hình ảnh cácloại quạt

 

doc 8 trang Đăng Hưng 23/06/2023 5110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 3: Sử dụng quạt điện (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CÔNG NGHỆ
PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( Tiết 1)
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm 202
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tác dục và mô tả được các bộ phận của quạt điện.
- Nhận biết được một số loại quạt điện thong dụng.
- Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc đọ quạt phù hợp với yêu cầu ử dụng.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khisuwr dụng quạt điện.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm
3. Năng lực công nghệ: 
- Đánh giá công nghệ
- Sử dụng công nghệ
- Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV: 
- SGV, SHS
- Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện
- Hình ảnh một số loại quạt thông dụng
2. HS: SHS, một số hình ảnh cácloại quạt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động 
* Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của HS
* Cách tiến hành: 
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trang 18 trong SHS và mô tả lại tình huống trong hình.
- GV gợi ý và hướng dẫn HS đặt một số câu hỏi liên quan đến việc sử dụng quạt điện.
- GV nêu: Để tìm hiểu và trả lời các thắc mắc, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 3 Sử dụng quạt điện (t1), chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tác dụng và cấu tạo của quạt điện.
- GV ghi tựa bài và gọi HS đọc lại tựa bài.
2. HĐ khám phá kiến thức 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các bộ phận chính của quạt điện
* Mục tiêu: HS mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.
* Cách tiến hành: 
- GV tổ chức cho HS quan sát sơ đồ cấu tạo quạt điện trong SHS và chỉ trên vật thật để hoàn thành yêu cầu: Em hãy quan sát hình dưới và nêu tên các bộ phận chính của quạt điện.
- Gọi HS chỉ tên trên vật thật 
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét – khen ngợi
- Kết luận: Các bộ phận của quạt điện thường gồm: lồng quạt, cánh quạt, thân quạt, đế quạt, hộp động cơ, các bộ phận điều khiểu (tuốc năng và bảng điều khiểu), dây nguồn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng các bộ phận chính trong quạt.
* Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận chính của quạt.
* Cách tiến hành: 
- GV hướng dẫn HS hoàn thành các yêu cầu:
+ Em hãy chọn tác dụng được mô tả trong bảng dưới đây ứng với bộ phận chính của quạt điện trong hình.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để tìm tác dụng được mô tả trong bảng dưới đây ứng với bộ phận chính của quạt điện
- Gọi HS trình bày
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét – khen ngợi
- Kết luận: Tác dụng của các bộ phận chính trong quạt:
+ Để quạt giữ cho quạt đứng vững
+ Cánh quạt: tạo ra gió
+ Bảng điều khiển (bộ phận điều khiển): bật, tắt và điều khiển tốc đọ cánh quạt.
+ Lồng quạt: bảo vệ cánh quạt và an toàn cho người sử dụng
+ Thân quạt: gắn đẻ quạt với động cơ và có thể điều chỉnh đô cao của quạt.
+ Tuốc năng ( bộ phận điều khiển): điều chỉnh hướng gió.
+ Dây nguồn: nối quạt và nguồn điện.
+ Hộp động cơ quạt (bầu quạt): bảo vệ động cơ quạt và an toàn cho người sử dụng
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại kiến thức vừa học
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về xem lại bài 
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe và trả lời
- HS lắng nghe
- HS đọc tựa bài
- HS chỉ tên 
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS thảo luận
- HS trình bày
Bộ phận
Tác dụng các bộ phận chính của quạt điện
Đế quạt
Giữ cho quạt đứng vững.
Cánh quạt
Tạo ra gió.
Bảng điều khiển
Bật, tắt và điều chỉnh tốc độ gió.
Lồng quạt
Bảo vệ cánh quạt và an toàn cho người sử dụng.
Thân quạt
Gắn đế quạt với động cơ và có thể điều chỉnh độ cao của quạt.
Tuốc năng
Điều chỉnh hướng gió.
Dây nguồn
Nối quạt với nguồn điện.
Hộp động cơ quạt
Bảo vệ động cơ quạt và an toàn cho người sử dụng.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
 CÔNG NGHỆ
PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 3. SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN ( Tiết 1)
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm 202
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tác dục và mô tả được các bộ phận của quạt điện.
- Nhận biết được một số loại quạt điện thong dụng.
- Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc đọ quạt phù hợp với yêu cầu ử dụng.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khisuwr dụng quạt điện.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm
3. Năng lực công nghệ: 
- Đánh giá công nghệ
- Sử dụng công nghệ
- Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV: 
- SGV, SHS
- Quạt điện, sơ đồ cấu tạo quạt điện
- Hình ảnh một số loại quạt thông dụng
2. HS: SHS, một số hình ảnh cácloại quạt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động 
* Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của HS
* Cách tiến hành: 
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trang 18 trong SHS và mô tả lại tình huống trong hình.
- GV gợi ý và hướng dẫn HS đặt một số câu hỏi liên quan đến việc sử dụng quạt điện.
- GV nêu: Để tìm hiểu và trả lời các thắc mắc, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 3 Sử dụng quạt điện (t1), chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tác dụng và cấu tạo của quạt điện.
- GV ghi tựa bài và gọi HS đọc lại tựa bài.
2. HĐ khám phá kiến thức 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các bộ phận chính của quạt điện
* Mục tiêu: HS mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.
* Cách tiến hành: 
- GV tổ chức cho HS quan sát sơ đồ cấu tạo quạt điện trong SHS và chỉ trên vật thật để hoàn thành yêu cầu: Em hãy quan sát hình dưới và nêu tên các bộ phận chính của quạt điện.
- Gọi HS chỉ tên trên vật thật 
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét – khen ngợi
- Kết luận: Các bộ phận của quạt điện thường gồm: lồng quạt, cánh quạt, thân quạt, đế quạt, hộp động cơ, các bộ phận điều khiểu (tuốc năng và bảng điều khiểu), dây nguồn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng các bộ phận chính trong quạt.
* Mục tiêu: HS nêu được các bộ phận chính của quạt.
* Cách tiến hành: 
- GV hướng dẫn HS hoàn thành các yêu cầu:
+ Em hãy chọn tác dụng được mô tả trong bảng dưới đây ứng với bộ phận chính của quạt điện trong hình.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 để tìm tác dụng được mô tả trong bảng dưới đây ứng với bộ phận chính của quạt điện
- Gọi HS trình bày
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét – khen ngợi
- Kết luận: Tác dụng của các bộ phận chính trong quạt:
+ Để quạt giữ cho quạt đứng vững
+ Cánh quạt: tạo ra gió
+ Bảng điều khiển (bộ phận điều khiển): bật, tắt và điều khiển tốc đọ cánh quạt.
+ Lồng quạt: bảo vệ cánh quạt và an toàn cho người sử dụng
+ Thân quạt: gắn đẻ quạt với động cơ và có thể điều chỉnh đô cao của quạt.
+ Tuốc năng ( bộ phận điều khiển): điều chỉnh hướng gió.
+ Dây nguồn: nối quạt và nguồn điện.
+ Hộp động cơ quạt (bầu quạt): bảo vệ động cơ quạt và an toàn cho người sử dụng
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại kiến thức vừa học
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về xem lại bài 
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe và trả lời
- HS lắng nghe
- HS đọc tựa bài
- HS chỉ tên 
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS thảo luận
- HS trình bày
Bộ phận
Tác dụng các bộ phận chính của quạt điện
Đế quạt
Giữ cho quạt đứng vững.
Cánh quạt
Tạo ra gió.
Bảng điều khiển
Bật, tắt và điều chỉnh tốc độ gió.
Lồng quạt
Bảo vệ cánh quạt và an toàn cho người sử dụng.
Thân quạt
Gắn đế quạt với động cơ và có thể điều chỉnh độ cao của quạt.
Tuốc năng
Điều chỉnh hướng gió.
Dây nguồn
Nối quạt với nguồn điện.
Hộp động cơ quạt
Bảo vệ động cơ quạt và an toàn cho người sử dụng.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.doc