Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 5, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 2: Sử dụng đèn học (Tiết 2)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 5, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 2: Sử dụng đèn học (Tiết 2)

Phần 1: Công nghệ và đời sống

 Bài 2 : Sử dụng đèn học ( Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận của đèn học.

- Nhận biết một số đèn học thông dụng.

- Xác định vị trí bật đèn; bật, tắt, điều chỉnh độ sang của đèn học.

- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học.

2. Phẩm chất và năng lực:

- Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sangs tạo.

- Phẩm chất: Chăm chỉ, .trung thực, trách nhiệm

3. Năng lực công nghệ:

- Nhận thức công nghệ.

- Sử dụng công nghệ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. GV:

- Đèn học, sơ đồ cấu tạo đèn học.

- HÌnh ảnh minh họa các bước thực hành; một số hình ảnh sử dụng đèn gây mất an toàn.

2. HS:

- Đèn học.

 

doc 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 3480
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 5, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 2: Sử dụng đèn học (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG NGHỆ
Phần 1: Công nghệ và đời sống
 Bài 2 : Sử dụng đèn học ( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng:
-	 Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận của đèn học.
-	 Nhận biết một số đèn học thông dụng.
-	 Xác định vị trí bật đèn; bật, tắt, điều chỉnh độ sang của đèn học.
-	 Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học. 
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sangs tạo. 
- Phẩm chất: Chăm chỉ, .trung thực, trách nhiệm 
3. Năng lực công nghệ: 
-	Nhận thức công nghệ.
-	Sử dụng công nghệ.	
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV:
-	 Đèn học, sơ đồ cấu tạo đèn học.
-	 HÌnh ảnh minh họa các bước thực hành; một số hình ảnh sử dụng đèn gây mất an toàn.
2. HS: 
- Đèn học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động: 
- Mục tiêu: 
- Kích thich sự tò mò. khám phá kiến thửc của HS
- Cách tiến hành: 
- Gv tổ chức cho hs thi đua kể tên 1 số đèn được sử dụng trong gia đình.
- Giáo viên giới thiệu và dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động khám phá kiến thức :
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bước sử dụng đèn học
- Mục tiêu: 
Hs biết các bước sử dụng đèn học
- Cách tiến hành: 
 Gv tổ chức cho hs hoạt động nhóm nhỏ để thảo luận các nội dung trong sách học sinh và cùng nhau thực hành sử dụng đèn học theo thứ tự các bước sử dụng trong sách học sinh.
Gv tổ chức cho hs thực hành sử dụng đèn học theo thứ tự các bước đã trình bày.
Gv cùng hs rút ra kết luận
-Kết luận: Sử dụng đèn học theo các bước sau:Đặt đèn ở vị trí phù hợp, bật đèn, điều chỉnh độ sáng và hướng chiếu sáng của đèn, tắt đèn khi không sử dụng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tình huống gây mất an toàn khi sử dụng đèn học.
- Mục tiêu: 
Hs biết được một số tình huống gây mất an toàn khi sử dụng đèn học.
- Cách tiến hành: 
- Gv yêu cầu hs quan sát hình ảnh , đọc phần thoong tin trang 15 trong SHS và trả lời câu hỏi: 
+ Những hành động nào gây mất an toàn khi sử dụng đèn học? Vì sao? 
+ Em nên làm gì trước những tình huống đó?
Gv và hs nhận xét.
Gv cùng hs rút ra kết luận.
-Kết luận: Khi sử dụng đèn học cần đảm bảo tuyệt đối an toàn, không nên tắt các loại đèn trong phòng để tránh mỏi mắt và bị lóa khi nhìn từ sáng ra tối.
3. Củng cố, dặn dò
- Mục tiêu:
Nhắc lại kiến thức đã học và chuẩn bị kiến thức cho tiết học sau.
- Cách tiến hành:
+ Hs nhắc lại kiến thức vừa học.
+ Gv hướng dẫn hs chuẩn bị cho tiết học sau.
3. Đánh giá:
- Nhận xét quá trình học tập của học sinh trong lớp.
- Đánh giá kết quả đạt được và nhấn mạnh trọng tâm bài.
Hs thi đua kể tên 1 số đèn được sử dụng trong gia đình.
Hs đại diện nhóm chia sẻ: Các bước sử dụng đèn học theo thứ tự các bước trong sách học sinh trang 14.
Hs thực hành theo nhóm 4.
Hs đọc phần kết luận.
Hs quan sát hình ảnh , đọc phần thoong tin trang 15, thảo luận nhóm đôi.
+ Những hành động nào gây mất an toàn khi sử dụng đèn học là hành động: 1;2;3;4 vì sẽ gây hư hại mắt hoặc gây nguy hiểm cho bản thân
+ Hành động 1: Điều chỉnh sao cho vị trí ánh sáng đèn chiếu vào khu vực bàn học, không chiếu vào mắt.
+ Hành động 2: Tuyệt đối không chạm vào bóng đèn khi đang sử dụng vì dễ gây bỏng tay, điện giật.
+ Hành động 3: Khi rút phích ra khỏi ổ điện không nên kéo dây nguồn vì dễ làm đứt dây điện, hỏng phích cắm gây nguy hiểm cho người sử dụng, nên cầm phần phích thật chắc rồi rút nhanh ra khỏi ổ điện.
+ Hành động 4: Tuyệt đối không được tháo bóng đèn khi đang có điện và không có sự hướng dẫn của người lớn vì sẽ gây nguy hiểm cho bản thân.
Hs nêu lại phần kết luận.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.doc