Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 5: Sử dụng máy thu hình (Tiết 2)
BÀI 5. SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Kể được tên và nêu được nội dung của một số kênh truyền hình phổ biến, phù hợp với HS.
- Lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi.
- Chọn được kênh, điều chỉnh được âm thanh của ti vi theo ý muốn.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tư chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
3. Năng lực công nghệ:
Nhận thức công nghệ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
GV: Máy thu hình (ti vi); hình ảnh vể sơ đồ cấu tạo máy thu hình (ti vi).
HS: Tìm hiểu một sồ kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi;
CÔNG NGHỆ PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG BÀI 5. SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Kể được tên và nêu được nội dung của một số kênh truyền hình phổ biến, phù hợp với HS. - Lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi. - Chọn được kênh, điều chỉnh được âm thanh của ti vi theo ý muốn. 2. Phẩm chất và năng lực: - Năng lực chung: tư chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 3. Năng lực công nghệ: Nhận thức công nghệ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC GV: Máy thu hình (ti vi); hình ảnh vể sơ đồ cấu tạo máy thu hình (ti vi). HS: Tìm hiểu một sồ kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động - Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS sẵn sàng vào tiết hoc - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. GV cho HS xem video clip một số chương trinh truyền hình của một số kênh truyền hình khác nhau HS phải đoán xem đó là chương trình gì và của kênh truyền hình nào. GV dẫn dắt, giới thiệu bải. Nêu mục tiêu tiết học Giới thiệu bài mới- Ghi bảng đầu bài. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu một số kênh truyền hình phổ biến - Mục tiêu: HS kể được tên va nêu được nội dung cua một số kênh truyền hĩnh phồ biến Cách tiến hành: Gv tổ chức hs chơi trò chơi. Luật chơi: HS kề tên một số kênh truyền hình đã và đang phát sóng trên ti vi gồm một số kênh truyền hình quốc gia, địa phương, các chương trình phù hợp với lứa tuổi GV yêu cầu HS hoàn thành yêu cầu trang 33 trong SHS Em hãy giới thiệu kênh truyền hình của đài huyền hình như mô tả trong bảng GV hỏi: Em hãy nêu thêm các chương trình khác mà em biết trên các kênh truyền hình. GV giới thiệu đến hs Truyền hình Việt Nam. GV đặt câu hòi cho HS: Em thường xem những kênh truyền hình nào? Em thích chương trình nào nhất? Vì sao? HS chia sẻ hiểu biết của mình về nội dung của một số chương trình phù hợp với lứa trên tivi. Gv kết luận: tivi là thiết bị giúp chúng ta học tập, giải trí và khám phá rất nhiều điểm mới lạ, bổ ích từ cuộc sống xung quanh. Hoạt động 2: Lựa chọn vị trí ngồi khi xem ti vi. Mục tiêu: HS lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi. - Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hoàn thành yêu cầu trang 33 trong SHS Dựa vào hình ảnh và các thông tin mô tả, em hãy lựa chọn vị trí ngồi xem ti vi có khoảng cách hợp lí và góc nhìn thích hợp để bảo vệ mắt. GV tổ chức cho HS cùng nhau nhận xét các hình ảnh đã chuẩn bị trước đó ở nhà. GV tổ chức sao cho phù hợp và đạt hiệu quà. GV hướng dẫn HS nhận xét và rút ra kết luận. Kết luận: chúng ta cần lựa chọn vị trí ngồi xem ti vi có khoảng cách và góc nhìn hợp lí để bảo vệ mắt. Âm lượng của ti vi nên chỉnh vừa đủ nghe khi xem chương trình truyền hình để không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng ti vi Mục tiêu: HS biết được cách sử dụng ti vi. - Cách tiến hành: GV tổ chức hs hoàn thành yêu cầu: Em hãy cùng bạn thực hành sử dụng tivi thông qua bộ điều khiển từ xa theo các bước hướng trang 34 trong SHS. -HS thực hành theo nhóm. GV lưu ý trước khi thực hành cần hướng dẫn HS việc sử dung điện và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tồ chức thực hành. HS đại diện nhóm trình bày. GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận. Sử dụng tivi thông qua bộ điều khiển từ xa theo các bước sạu bấm nút ON/OFF đề mở ti vi; bấm các ki hiệu +/- trên phím VOL để điều chỉnh âm lượng; bấm các phím số từ 0 đến 9 để chọn kênh truyền hình; bấm phím ON/OFF để tắt ti vi khi không sử dụng. 3. Vận dụng Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức vừa học. Nhắc lại cách sử dụng tivi GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học sau Hs tham gia trò chơi Nhận xét bổ sung Mở SGK và ghi tựa bài. Hs quan sát theo dõi gv Hs thamgia trò chơi 1 số hs trình bày trước lớp Hs khác bổ sung Nhận xét. Hs thực hành cá nhân Hs báo cáo trước lớp Hs khác nhận xét bổ sung Hs quan sát theo dõi gv - HS hoạt động nhóm đôi - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình và mời một số nhóm bổ sung. - HS lắng nghe nhận xét. 1-2 hs nhắc lại Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị: Sử dụng máy thu hình t3 IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. CÔNG NGHỆ PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG BÀI 5. SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Kể được tên và nêu được nội dung của một số kênh truyền hình phổ biến, phù hợp với HS. - Lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi. - Chọn được kênh, điều chỉnh được âm thanh của ti vi theo ý muốn. 2. Phẩm chất và năng lực: - Năng lực chung: tư chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 3. Năng lực công nghệ: Nhận thức công nghệ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC GV: Máy thu hình (ti vi); hình ảnh vể sơ đồ cấu tạo máy thu hình (ti vi). HS: Tìm hiểu một sồ kênh truyền hình, một số chương trình được phát sóng trên ti vi; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ khởi động - Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS sẵn sàng vào tiết hoc - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. GV cho HS xem video clip một số chương trinh truyền hình của một số kênh truyền hình khác nhau HS phải đoán xem đó là chương trình gì và của kênh truyền hình nào. GV dẫn dắt, giới thiệu bải. Nêu mục tiêu tiết học Giới thiệu bài mới- Ghi bảng đầu bài. 2. HĐ khám phá kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu một số kênh truyền hình phổ biến - Mục tiêu: HS kể được tên va nêu được nội dung cua một số kênh truyền hĩnh phồ biến Cách tiến hành: Gv tổ chức hs chơi trò chơi. Luật chơi: HS kề tên một số kênh truyền hình đã và đang phát sóng trên ti vi gồm một số kênh truyền hình quốc gia, địa phương, các chương trình phù hợp với lứa tuổi GV yêu cầu HS hoàn thành yêu cầu trang 33 trong SHS Em hãy giới thiệu kênh truyền hình của đài huyền hình như mô tả trong bảng GV hỏi: Em hãy nêu thêm các chương trình khác mà em biết trên các kênh truyền hình. GV giới thiệu đến hs Truyền hình Việt Nam. GV đặt câu hòi cho HS: Em thường xem những kênh truyền hình nào? Em thích chương trình nào nhất? Vì sao? HS chia sẻ hiểu biết của mình về nội dung của một số chương trình phù hợp với lứa trên tivi. Gv kết luận: tivi là thiết bị giúp chúng ta học tập, giải trí và khám phá rất nhiều điểm mới lạ, bổ ích từ cuộc sống xung quanh. Hoạt động 2: Lựa chọn vị trí ngồi khi xem ti vi. Mục tiêu: HS lựa chọn được vị trí ngồi đảm bảo góc nhìn và khoảng cách hợp lí khi xem ti vi. - Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS hoàn thành yêu cầu trang 33 trong SHS Dựa vào hình ảnh và các thông tin mô tả, em hãy lựa chọn vị trí ngồi xem ti vi có khoảng cách hợp lí và góc nhìn thích hợp để bảo vệ mắt. GV tổ chức cho HS cùng nhau nhận xét các hình ảnh đã chuẩn bị trước đó ở nhà. GV tổ chức sao cho phù hợp và đạt hiệu quà. GV hướng dẫn HS nhận xét và rút ra kết luận. Kết luận: chúng ta cần lựa chọn vị trí ngồi xem ti vi có khoảng cách và góc nhìn hợp lí để bảo vệ mắt. Âm lượng của ti vi nên chỉnh vừa đủ nghe khi xem chương trình truyền hình để không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng ti vi Mục tiêu: HS biết được cách sử dụng ti vi. - Cách tiến hành: GV tổ chức hs hoàn thành yêu cầu: Em hãy cùng bạn thực hành sử dụng tivi thông qua bộ điều khiển từ xa theo các bước hướng trang 34 trong SHS. -HS thực hành theo nhóm. GV lưu ý trước khi thực hành cần hướng dẫn HS việc sử dung điện và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tồ chức thực hành. HS đại diện nhóm trình bày. GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận. Sử dụng tivi thông qua bộ điều khiển từ xa theo các bước sạu bấm nút ON/OFF đề mở ti vi; bấm các ki hiệu +/- trên phím VOL để điều chỉnh âm lượng; bấm các phím số từ 0 đến 9 để chọn kênh truyền hình; bấm phím ON/OFF để tắt ti vi khi không sử dụng. 3. Vận dụng Mục tiêu: HS nhắc lại các kiến thức vừa học. Nhắc lại cách sử dụng tivi GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết học sau Hs tham gia trò chơi Nhận xét bổ sung Mở SGK và ghi tựa bài. Hs quan sát theo dõi gv Hs thamgia trò chơi 1 số hs trình bày trước lớp Hs khác bổ sung Nhận xét. Hs thực hành cá nhân Hs báo cáo trước lớp Hs khác nhận xét bổ sung Hs quan sát theo dõi gv - HS hoạt động nhóm đôi - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình và mời một số nhóm bổ sung. - HS lắng nghe nhận xét. 1-2 hs nhắc lại Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị: Sử dụng máy thu hình t3 IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx