Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 40: Thực vật
*Cách tiến hành:
- Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn.
+ Chia nhóm
+ Giao việc
- Bước 2: QS theo nhóm ngoài trời.
- Bước 3: Các nhóm báo cáo kết quả
- Nhận xét, bổ xung.
*Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây cối. chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- QS tranh SGK kể tên các cây có trong sách?
c, Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
- Hãy kể tên 1 số cây khác mà em biết.
*Mục tiêu: Biết vẽ và tô mầu 1 số cây.
*Cách tiến hành:
- Bước1: Giao việc: vẽ 1 cây mà em quan sát được.
- Bước 2: HS thực hành theo yêu cầu của GV
- Bước 3: Trưng bày.
- Nhận xét
- Nêu đặc điểm giống và khác nhau của cây cối?
- Nêu ích lợi của cây cối?
4. Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò học sinh học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
GIÁO ÁN Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI BÀI: THỰC VẬT I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Biết được cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả. - Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật 2.Kĩ năng: Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây. 3.Thái độ: Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: GV:Hình trong sách trang 76,77 các cây ở sân trường. HS: SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 2 phút 1 phút 15 phút 13 phút 2 phút 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: - Kể tên các bài đã học về chủ đề xã hội? - Nhận xét 3.Bài mới: a, Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng. b,Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm ngoài trời *Mục tiêu: Nêu được những điểm giống và khác nhau của cây cối xung quanh. Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. *Cách tiến hành: - Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn. + Chia nhóm + Giao việc - Bước 2: QS theo nhóm ngoài trời. - Bước 3: Các nhóm báo cáo kết quả - Nhận xét, bổ xung. *Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây cối. chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa, quả. - QS tranh SGK kể tên các cây có trong sách? c, Hoạt động 2: Làm việc cá nhân - Hãy kể tên 1 số cây khác mà em biết. *Mục tiêu: Biết vẽ và tô mầu 1 số cây. *Cách tiến hành: - Bước1: Giao việc: vẽ 1 cây mà em quan sát được. - Bước 2: HS thực hành theo yêu cầu của GV - Bước 3: Trưng bày. - Nhận xét - Nêu đặc điểm giống và khác nhau của cây cối? - Nêu ích lợi của cây cối? 4. Củng cố, dặn dò: - GV yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò học sinh học bài cũ và chuẩn bị bài mới. - Học sinh nêu. - Nhận xét, bổ xung - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Ghi đầu bài vào vở - Phân công nhóm trưởng. - Lắng nghe. - Các nhóm thực hành theo yêu cầu của GV - Các nhóm báo cáo kết quả - Nhận xét, bổ xung. - Hình 1: Cây khế. - Hình 2: Cây vạn tuế - Hình 3: Cây kơ- nia. - Hình 4: Cây lúa ruộng bậc thang - Hình 5: Cây hoa hồng - Hình 6: Cây súng. - Kể tên những cây khác mà em biết - Thực hành theo yêu cầu - Trưng bày. - Nhận xét - HS nêu. - HS chú ý lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_3_bai_40_thuc_vat.docx