Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Tuần 22

Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Tuần 22

BÀI 19: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học, HS:

-Cung cấp các kiến thức, kĩ năng trong chủ đề Thực vật và động vật.

-Tuyên truyền mọi người sử dụng hợp lí thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày.

2. Năng lực:

*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.

3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- GV: hình1 SGK trang 82 (phóng to hoặc trình chiếu), giấy khổ lớn.

- HS: SGK, VBT, giấy màu, giấy trắng, bút màu, kéo, hồ dán,

 

docx 6 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Tuần 22", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 19: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
-Cung cấp các kiến thức, kĩ năng trong chủ đề Thực vật và động vật.
-Tuyên truyền mọi người sử dụng hợp lí thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: hình1 SGK trang 82 (phóng to hoặc trình chiếu), giấy khổ lớn.
- HS: SGK, VBT, giấy màu, giấy trắng, bút màu, kéo, hồ dán, 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về các loài thực vật.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức theo hình thức trò chơi. Thi kể tên các loài cây hoặc tên các loài động vật mà em biết.
- GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài ôn tập
B. Hoạt động: Ôn tập về tên các bộ phận chính của cây
Mục tiêu: HS chỉ và nói được tên các bộ phận chính của một cây bất kì.
Cách tiến hành: 
-Giáo viên tổ chức cho HS thực hiện yêu cầu: Vẽ một cây bất kì (hoặc một cây rau, cây hoa) và ghi chú các bộ phận của cây đó theo gợi ý.
-GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, giới thiệu với bạn về đặc điểm và chức năng các bộ phận của cây vừa vẽ, ghi thêm chú thích về chức năng của các bộ phận đó.
-GV sử dụng kĩ thuật phòng tranh để tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, HS treo sản phẩm quanh lớp, tham quan và bình chọn.
-GV mời một số HS chỉ tranh và chia sẻ, giới thiệu trước lớp.
-GV nhận xét chung.
*Kết luận: Các cây thường có: rễ, thân, lá, hoa, quả.
C. Hoạt động tiếp nối sau bài học
-Giáo viên yêu cầu học sinh về sưu tầm tranh, ảnh một số con vật yêu thích.
-HS thi kể tên các loài cây hoặc tên các loài động vật
-HS lắng nghe
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV
-HS thảo luận cặp đôi
-HS trưng bày sản phẩm
-HS chia sẻ trước lớp
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS về sưu tầm tranh, ảnh nói về việc sử dụng thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
BÀI 19: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
-Cung cấp các kiến thức, kĩ năng trong chủ đề Thực vật và động vật.
-Tuyên truyền mọi người sử dụng hợp lí thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: hình1 SGK trang 82 (phóng to hoặc trình chiếu), giấy khổ lớn.
- HS: SGK, VBT, giấy màu, giấy trắng, bút màu, kéo, hồ dán, 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động 
Mục tiêu: Khơi gợi những kiến thức đã học về động vật.
Cách tiến hành:
-Giáo viên tổ chức cho cả lớp hát một bài hát về con vật và nói về các bộ phận của con vật đó.
-Giáo viên dẫn dắt và tiết 2 bài ôn tập.
B. Hoạt động Luyện tập – Thực hành
1.Hoạt động 1: Con vật em yêu thích 
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học để giới thiệu về cấu tạo và môi trường sống, đặc điểm, của một con vật mà em yêu thích.
Cách tiến hành: 
-Giáo viên phát cho mỗi học sinh một tờ giấy bìa A4.
-GV yêu cầu Học sinh quan sát và đọc thông tin, yêu cầu của hoạt động 2 trong SGK trang 81.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo các bước bước:
 +Bước 1: Dán tranh động vật mà em yêu thích vào vị trí giữa của tờ giấy bìa.
+Bước 2: Sử dụng bút màu để trang trí và ghi tên các bộ phận chính, chức năng của bộ phận, cơ quan di chuyển, nơi sống và lớp bao phủ bên ngoài vào những vị trí theo gợi ý trong sách giáo khoa.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh giới thiệu và trưng bày sản phẩm trước lớp.
-Giáo viên đặt câu hỏi mở rộng: Động vật có các bộ phận chính nào? Lớp bao phủ bên ngoài của động vật là gì? Động vật di chuyển bằng các cơ quan nào? 
-Giáo viên nhận xét, rút ra kết luận.
*Kết luận: Các loài động vật thường có cấu tạo gồm ba bộ phận chính là: đầu, mình và cơ quan di chuyển. Động vật có thể di chuyển bằng cánh, chân, vây, 
2. Hoạt động 2: Sử dụng hợp lí động vật và thực vật
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học và kiến thức thực tế để chia sẻ về thực trạng sử dụng động vật, thực vật trong cuộc sống.
Cách tiến hành: 
-Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 2 trong SGK trang 81 và nói về nội dung của hình.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc nhóm đôi. Hai bạn ngồi cùng bàn chia sẻ với nhau về tranh, ảnh đã sưu tầm liên quan đến việc sử dụng động vật hoặc thực vật của con người trong cuộc sống hằng ngày.
-Giáo viên tổ chức cho các cặp đôi lên bảng giới thiệu trước lớp về bức tranh của mình.
-Giáo viên quan sát và đưa ra những nhận xét chung 
-Giáo viên đưa ra câu hỏi mở rộng: Qua những tranh, ảnh và sự giới thiệu của các bạn, em rút ra được điều gì?
-Giáo viên nhận xét, rút ra kết luận 
*Kết luận: Cần phải yêu thương, chăm sóc các loài động vật, thực vật. Cần sử dụng hợp lí các sản phẩm từ động vật, thực vật và bảo vệ các loài động, vật thực vật quý hiếm.
C. Hoạt động tiếp nối sau bài học
- Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tuyên truyền tới người thân về việc chăm sóc bảo vệ và sử dụng hợp lý các sản phẩm từ động vật thực vật học sinh ghi lại những việc làm của bản thân nhằm góp phần chăm sóc bảo vệ các loài động vật và chia sẻ với bạn bè.
-Cả lớp hát về con vật và nói về các bộ phận của con vật đó
-HS lắng nghe
-HS nhận giấy
-Học sinh quan sát và đọc thông tin, yêu cầu của hoạt động 2 trong SGK trang 81.
-HS làm việc theo nhóm
-HS giới thiệu và trưng bày sản phẩm trước lớp.
-HS lắng nghe và trả lời câu hỏi
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS quan sát và nói về nội dung của hình
-HS làm việc theo nhóm đôi
-Các cặp chia sẻ trước lớp về tranh của nhóm mình
-Học sinh quan sát lắng nghe và nhận xét 
-HS lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS về nhà tuyên truyền tới người thân về việc chăm sóc bảo vệ và sử dụng hợp lý các sản phẩm từ động vật thực vật học sinh ghi lại những việc làm của bản thân nhằm góp phần chăm sóc bảo vệ các loài động vật và chia sẻ với bạn bè.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_tuan_22.docx