Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 2: Nên thở như thế nào?

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 2: Nên thở như thế nào?

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- HS hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng

- Nói được ích lợi của việc hít thở không khí rong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các-bo-níc, nhiều khói, bụi đỗi với sức khoẻ con người

 - Rèn kĩ năng thở đúng, thở hợp vệ sinh.

 - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ cơ quan hô hấp, nâng cao sức khỏe bản thân.

Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá.

* GDKNS: Kĩ năng làm chủ bản thân: Tự giác thực hiện các hoạt động để giữ gìn cơ quan hô hấp.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Đồ dùng:

- GV: Các hình trong SGK.

- HS: Khăn mặt, Gương soi

2. Phương pháp, kĩ thuật:

- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.

 - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

I. Mở đầu

Cô xin chào các con!

Ngày hôm nay, cô rất vui mừng được giới thiệu: Tới dự giờ lớp 3E hôm nay có sự hiện diện của các thầy cô trong BGH nhà trường.

Đề nghị các con nhiệt liệt chào mừng! (vỗ tay)

 

docx 10 trang ducthuan 06/08/2022 2660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 3 - Bài 2: Nên thở như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 
 NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
.
- HS hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng
- Nói được ích lợi của việc hít thở không khí rong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các-bo-níc, nhiều khói, bụi đỗi với sức khoẻ con người
 - Rèn kĩ năng thở đúng, thở hợp vệ sinh.
 - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ cơ quan hô hấp, nâng cao sức khỏe bản thân.
Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá.
* GDKNS: Kĩ năng làm chủ bản thân: Tự giác thực hiện các hoạt động để giữ gìn cơ quan hô hấp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng:	
- GV: Các hình trong SGK. 
- HS: Khăn mặt, Gương soi
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. 
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
Mở đầu
Cô xin chào các con!
Ngày hôm nay, cô rất vui mừng được giới thiệu: Tới dự giờ lớp 3E hôm nay có sự hiện diện của các thầy cô trong BGH nhà trường. 
Đề nghị các con nhiệt liệt chào mừng! (vỗ tay)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. kiểm tra bài cũ (8 phút):
- GV: Trước khi vào bài mới, cô mời 1 bạn cho cô biết: 
+ Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào?
-GV: cô mời bạn 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn.
-GV: Đúng rồi các con ạ! Cơ quan hô hấp của con người gồm: mũi, khí quản, 2 lá phổi phải, lá phổi trái và phế quản
- Vậy hoạt động thở của CQHH có vai trò gì?
-GV: cô cảm ơn con. Đúng là nhờ có Hoạt động thở cở thể của chúng ta có thể hoạt động và duy trì được sự sống đấy các con ạ!
Vậy qua phần kiểm tra bài cũ, cô thấy các con nắm kiến thức của bài cũ rất tốt. Cô khen các con. 
Các con đã biết, thở là hoạt động để duy trì sự sống , nhưng thở như thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe. chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
 “Bài 2: Nên thở như thế nào?”
Bài học sẽ gồm 2 hoạt động chính, đó là:
Hoạt động 1 có tên gọi “nên thở như thế nào?” và hoạt động 2 cô cùng các con sẽ tìm hiểu về lợi ích của việc hít thở không khí trong lành.
- HS được chọn ngẫu nhiên để trả lời:
+ Cơ quan hô hấp gồm mũi, khí quản, phế quản và 2 lá phổi
-HS: con thưa cô bạn trả lời đúng rồi ạ!
+ hoạt động thở trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài để con người sống ạ!
2. HĐ khám phá kiến thức (25 phút) 
Sau đây, chúng ta sẽ vào hoạt động đầu tiên
 Hoạt động 1: Nên thở như thế nào?
- GV: Để tìm hiểu HĐ này, hôm trước cô đã dặn các con chuẩn bị những gì?
Cô mời Diệu Linh nhắc lại nào !
Đúng rồi, Bây giờ các con hãy cầm đồ dùng của mình và giơ lên 
Cô đã thấy cả lớp chuẩn bị đầy đủ rồi. Cô khen các con
-Đầu tiên các con hãy quan sát trên màm hình: Đây chính là tranh 1 và tranh 2 ở SGK 
Các con hãy quan sát tranh và cho cô biết: trong tranh các bạn đang làm gì:?
Cô mời .....
Bây giờ chúng ta cùng thực hành như 2 bạn ở trong tranh rồi trả lời 2 câu hỏi sau:
+ Khi dùng gương soi 2 lỗ mũi, con thấy gì bên trong?
+ Khi dùng khăn sạch lau 2 lỗ mũi, con thấy gì trên khăn?
-GV: mời 1 hs đọc lại câu hỏi
Cô dành cho các con thời gian 2 phút ( nếu các con học trực tiếp thì cô cho các con làm việc theo nhóm 2, nhưng hôm nayhọc trực tuyến thì các con làm việc cá nhân nhé)
Đã hết thời gian,
Với câu hỏi1 + Khi dùng gương soi 2 lỗ mũi, con thấy gì bên trong?
 bạn nào có câu trả lời rồi? 
Cô mời...bạn Gia Linh
-GV: Cô mời bạn Minh Anh nhận xét. Con thấy câu trả lời của bạn như thế nào?
-GV nhận xét:
Cô cảm ơn 2 con. Lông mũi là câu là lời chính xác và rất dễ dàng nhận ra
+Thế còn : Khi dùng khăn sạch lau 2 lỗ mũi, con thấy gì trên khăn?
-GV: cô mời bạn Minh Quân
-GV: Cô mời ý kiến của ......
-GV: Cảm ơn các con
 Vết bẩn màu đen đọng lại trên khăn là các bụi bẩn trong không khí khi ta hít vào được lông mũi cản lại đấy các con ạ
-GV: Qua phần tìm hiểu vừa rồi, bạn nào cho cô biết: Trong mũi có gì?
Cô mời... biết
Lông mũi có tác dụng gì?
-GV: Đúng rồi( chiếu) 
Trong mũi có: 
-Lông mũi giúp cản bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch hơn.
Bạn . nhắc lại 
Ngoài lông mũi, trong mũi còn có các mạch máu nhỏ li ti mà các con không nhìn thấy, các mạch máu này giúp sưởi ấm không khí trước khi vào phổi
(chiếu)
- Các mạch máu nhỏ li ti giúp sưởi ấm không khí vào phổi
-GV: Gọi Hs đọc lại
Ngoài lông mũi và các mạch máu nhỏ li ti, các con còn thấy gì trong mũi nữa không?
 Cô mời Tường Anh
Thế ngày nào con cũng thấy con có nước mũi, và chất nhầy chảy ra à?
-Khi bị viêm mũi, con cảm thấy thế nào?
Các con ạ : Trong mũi có những chất nhầy, các chất nhầy này cũng giúp cản bụi , làm ấm không khí và còn có tác dụng diệt những vi khuẩn gây bệnh cho chúng ta.
- Bình thường thì những chất nhầy không chảy ra nhưng khi chúng ta bị viêm mũi hoặc bị một số bệnh về mũi thì các chất nhầy cùng với nước mũi chảy ra làm chúng ta mệt mỏi, khó chịu. Vì vây , các con phả chú ý giữ gìn sức khỏe để không bị mắc bệnh nhé!
-Vậy bạn nào cho cô biết: Ngoài lông mũi và các mạch máu nhỏ li ti, trong mũi còn có gì?
- Gọi Hs nhận xét
Ý kiến của 2 bạn cũng trùng với cô( chiếu)
Trong mũi có: 
- Các chất nhầy giúp cản bụi, diệt vi khuẩn và làm ẩm không khí khi vào phổi
-GV: Vậy bạn nào nhắc lại : Trong mũi có những gì?
Đúng rồi, đó cũng chính là điều mà các cần biết đấy
( chiếu) Trong mũi có: 
-Lông mũi giúp cản bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch hơn.
- Các mạch máu nhỏ li ti giúp sưởi ấm không khí vào phổi
- Các chất nhầy giúp cản bụi, diệt vi khuẩn và làm ẩm không khí khi vào phổi
Gọi 1 HS đọc lại	
-GV: Vừa rồi các con đã biết những thứ có trong mũi. Thế mũi các con dùng để làm gì?
, Ngoài việc thở bằng mũi, con có thể thở băng bộ phận nào ?
-GV: Thế vì sao con lại bằng miệng?
Cô mời Bảo Huy
-GV: Thế con cho cô biết, khi thở bằng miệng con thấy thế nào?
-GV: cảm ơn những chia sẻ của con.
Ngay sau đây, cô sẽ cùng với cả lớp mô phỏng lại trạng thái lúc mình bị ngạt mũi, sau đó các con hãy chia sẻ cho cô và các bạn biết con cảm thấy như thế nào nhé!
-GV: Các con lấy 2 ngón tay, ngón trỏ và ngón cái bị 2 lỗ mũi lại, các con thở bằng miệng trong vòng 30s. Các con đã rõ chưa?
-GV: 30s bắt đầu
-GV: hết 30s rồi các con ơi. Cô mời 1 bạn chia sẻ về cảm giác khi thở bằng miệng?
Cô mời Tuệ tâm
Cô mời một bạn khác.
-GV nhận xét: Cảm ơn các con. Cô tin chắc không chỉ có 2 bạn cảm thấy khó chịu đâu, ngay đến cô cũng cảm thấy mệt. Và nếu chúng ta thở bằng miệng quá lâu có thể dẫn đến tình trạng khô rát họng vì không khí không được làm ẩm, không được cản bụi và sưởi ấm đấy
-GV: Vậy theo chúng ta nên thở bằng mũi, hay bằng miệng? Tại sao?
-GV: các bận trả lời đúng rồi đấy các con ạ! Đó cũng chính là kiến thứ mà các con cần ghi nhớ:
 Chúng ta nên thở bằng mũi vì :
Trong mũi có: 
-Lông mũi giúp cản bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch hơn.
- Các mạch máu nhỏ li ti giúp sưởi ấm không khí vào phổi
- Các chất nhầy giúp cản bụi, diệt vi khuẩn và làm ẩm không khí khi vào phổi
-HS: Thưa cô, con đã chuẩn bị 1 khăn mặt sạch và 1 chiếc gương ạ!
-HS: Tranh1 Bạn đang dùng khăn lau mũi, còn tranh 2 bạn đang soi gương ạ
-HS nhắc lại câu hỏi
- Cả lớp: Thực hành
- HS: Thưa cô con thấy có Lông mũi ạ!
-HS: con có cùng câu trả lời với bạn ạ!
- HS1: Thưa cô, con thấy có nhiều vết bẩn màu đen lắm ạ!
-HS 2: con cũng thấy giống bạn ạ.
-HS lắng nghe!
-HS: con thưa cô trong mũi có Lông mũi ạ!
Con thưa cô lông mũi có tác dụng ngăn không cho bụi bẩn vào bên trong cơ thể ạ!
-HS lắng nghe
-1 Hs nhắc lại
-1 HS đọc lại
-HS: Con thấy có nước mũi, chất nhầy ạ
-Con thưa cô mấu hôm nay con bị viêm mũi nêm mới có nước mũi và chất nhầy chảy ra, còn những hôm khác thì không có ạ
- Khi bị viêm mũi con cảm thấy khó chịu, mệt mỏi...
-HS lắng nghe!
- 
Hs: Trong mũi còn có các chất nhầy giúp cản bụi, diệt vi khuẩn và làm ẩm không khí khi vào phổi
- Hs: Bạn trả lời đúng rồi ạ.
- 
HS: Trong mũi có: 
-Lông mũi giúp cản bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch hơn.
- Các mạch máu nhỏ li ti giúp sưởi ấm không khí vào phổi
- Các chất nhầy giúp cản bụi, diệt vi khuẩn và làm ẩm không khí khi vào phổi
-HS: con thưa cô, mũi dùng để ngửi và thở ạ.
-HS: con thưa cô, ngoài mũi có miệng dùng để thở nữa ạ!
-HS:con thưa cô, con thở bằng miệng khi con bị ngạt mũi ạ.
khi đó con thấy khó chịu và mệt ạ!
-HS lắng nghe và thực hành
- HS1: Con thấy mệt hơn thở băng mũi ạ
-HS2: Con thấy khó chịu vì rát họng ạ
-HS1: con thưa cô chúng ta nên thở bằng mũi vì có lông mũi giúp lọ bụi bẩn.
-HS2: thưa cô thở bằng mũi sẽ dễ thở hơn.
1 HS đọc lại:
Chốt : Qua hoạt động 1, chúng ta đã biết cách thở đúng còn cần hít thở bầu không khí như thế nào để tốt cho sức khỏe cô –trò mình cùng đến với HĐ2
b. Hoạt động 2: Lợi ích của việc hít thở không khí trong lành.
-GV: Trước khi vào nội dung hoạt động 2, các con hãy nêu cho cô biết: Khi thở, ta hít vào khí gì và thải ra khí gì?
-GV: có bạn nào có câu trả lời khác không? Bạn trả lời rất đúng.
Con người khi thở sẽ hít vào khí ô xi. Khí ô - xi thấm vào máu đi nuôi cơ thể. Và thải ra môi trường bên ngoài khí các-bô-níc qua phổi. 
-GV: bây giờ các con quan sát 3 bức tranh trong SGK trang 7, cho cô biết:
+ Bức tranh nào thể hiện không khí trong 
lành,vì sao con biết, con cảm thấy như thế nào khi ở nơi đó?
+ Bức tranh nào thể hiện không khí có 
nhiều khói bụi , vì sao con biết, khi ở những nơi đó, con cảm thấy thế nào?
-GV mời 1 HS đọc lại câu hỏi
-GV: chia lớp thành các nhóm 2 vào phòng zoom thảo luận.
-GV: Cô mời Thùy Chi: + Bức tranh nào thể hiện không khí trong 
lành,vì sao con biết, con cảm thấy như thế nào khi ở nơi đó?
+ Bức tranh nào thể hiện không khí có 
nhiều khói bụi , vì sao con biết, khi ở những nơi đó, con cảm thấy thế nào?
GV: cô mời Thu Thảo
-GV: Cô mời nhận xét câu trả lời của bạn.
-GV nhận xét: Đúng rồi các con ạ, khi ở nhừng nơi trong bầu không khí trong lành chúng ta sẽ cảm thấy khoan khoái và dễ chịu và tốt cho sức khỏe
-GV: Vậy 1 bạn cho cô biết, : việc hít thở không khí trong lành có ích lợi gì?
- Không khí trong lành là không khí như thế nào?
Bạn nói đúng rồi, Không khí trong lành là không khí có chứa nhiều khí ô xi, mà cây xanh thải ra khí ô xi nên ở những nơi có nhiều cây xanh như vườn hoa, công viên...là những nơi có không khí trong lành đấy các con ạ
Qua phần tìm hiểu vừa rồi và dựa vào nội dung bài học trước , các con hãy hoàn thành yêu cầu của BTsau:
 BT: Chọn các từ sau để điền vào chố trông cho thích hợp: ô-xi, khói bụi, phổi, thở ra, có hại
-Khi hít vào, khí có trong không khí sẽ thấm vào máu ở để đi nuôi cơ thể . Lúc ., khí các-bô-níc có trong máu sẽ được thải ra ngoài qua phổi.
 -Nếu trong không khí có nhiều khí . , khí các-bô-nic và vi khuẩn thì không khí bị ô nhiễm , . cho sức khỏe.
- Cô mời bạn đọc lại các từ cần điền
-Gv nhận xét phần chát
-Gọi 1 Hs nêu thứ tự điền
Gv Nhận xét- chữa bài 
Gọi HS đọc bài
Các con ạ nôi dung bài tập chính là điều cần ghi nhớ trong SGK
( chiếu như SGK) gọi 1 HS đọc lại
-HS: Thưa cô khi thở con hít vào khí oxi và thở ra khí các-bô-níc ạ.
- HS làm theo 
-HS nhắc lại 2 câu hỏi
-HS: Thưa cô, tranh 3 thể hiện không khí trong lành vì đó là công viên có nhiều cây xanh và thoáng mát, có các bạn nhỏ đang đi dạo chơi ạ . Khi ở đó con thấy mát mẻ,dễ chịu .
-HS: thưa cô, bức tranh 4 là không khí có nhiều khói vì có một bếp củi đang cháy và bốc khói lên. Còn bức tranh 5 là thể hiện không khí có nhiều khói và bụi vì đó là ở ngoài đường có một chiếc ô tô đang đi xả khói và làm bay bụi đường ạ. Khi ở đó con cảm thấy ngột ngạt, khó chịu ạ.
-HS nhận xét: con cũng đồng ý với bạn ạ!
-HS; thưa cô: Hít thở không khí trong lành có ích lợi làm cho cơ thể khỏe mạnh.
-HS: - Không khí trong lành là không khí có chứa nhiều khí ô xi, ít khí các- bô -nic
1 Hs đọc
-HS chát
-Hs : Con điền theo thứ tự :
 ô-xi,phổi, thở ra ,khói bụi,có hại
-1 HS dọc lại
-HS đọc phần bóng đèn 
CỦNG CỐ: 
Qua bài tiết này, con hiểu thêm được điều gì?
-Vậy để có bầu không khí trong lành chúng ta cần làm gì?
Vậy chúng ta cần giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh ở đâu?
Cả 2 bạn đền nói đúng, chúng ta cần giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh ở khắp mọi nơi: ở nhà, và ở trường và nhưng nơi công cộng....
Tuy nhiên , hiện nay có nhiều nhà máy thải ra khói, khí độc và nhiều xe cộ đi lại nên không khí có nhiều khói bụi, ảnh hửởng đến sức khỏe, nhất là các bệnh về đường hô hấp như ho, khó thở...Đặc biệt dịch bệnh covid 19 đã bùng phát và lây lan rất nhanh qua đường hô hấp.
Vậy để không khí đi vào phổi được sạch hơn, tôt cho sức khỏe và phòng được các bệnh về đường hô hấp, chúng ta cần làm gi?
Cô đồng ý với con : Để không khí đi vào phổi được sạch hơn, tốt cho sức khỏe và phòng được các bệnh về đường hô hấp nhất là bện COVid 19, chúng ta cần thực hiện tốt thông điệp 5K của bộ y tế là Khẩu trang, .....
Bây giờ , các con hãy cùng đứng lên thực hiện theo VŨ điệu 5 K nào?
DẶN DÒ
Tiết học đến đây là hết , các con hãy thực hiện như những gì đã học và chuẩn bị bài sau; Vệ sinh hô hấp
HS 1: Qua bài tiết này, con hiểu là chúng ta nên thở bằng mũi.
HS 2: Qua bài tiết này, con hiểu là chúng ta nên thở ở những nơi có không khí trong lành sẽ có lợi cho sức khỏe.
HS 1: Để có bầu không khí trong lành chúng ta cần tích cực trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
HS 2: Để có bầu không khí trong lành chúng ta cần giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh chúng ta luôn luôn sạch sẽ ạ 
 HS1: chúng ta cần giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh ở nhà, và ở trường
HS2: chúng ta cần giữ gìn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh ở ven đường, và ở công viên ạ
Hs1? để không khí đi vào phổi được sạch hơn, tôt cho sức khỏe và phòng được các bệnh về đường hô hấp chúng ta đeo khẩu trang ạ
Hs2: để không khí đi vào phổi được sạch hơn, tôt cho sức khỏe và phòng được các bệnh về đường hô hấp chúng ta cần thực hiện tốt thông điệp 5K của bộ y tế ạ
-HS thực hiện
HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_bai_2_nen_tho_nhu_the_nao.docx