Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 (Chuẩn kiến thức)
TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß
1
4
28
2 I.Tæ chøc:
II. Kiểm tra:
- Gọi 2HS lên bảng đọc bài HTL mà GV chỉ định.
- Nhận xét
III.Bài mới:
- Giới thiệu bài
* Kiểm tra học thuộc lòng:
Tiến hành như tiết 1 (Với HS chưa đọc thuộc, GV cho HS ôn lại và kiểm tra vào tiết sau)
Bài 2:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Em chọn từ nào, vì sao em phải chọn từ đó?
- N/xét và xoá từ không thích hợp.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
IV. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học - Hát
- 2 em lên bảng
- Cả lớp lắng nghe.
- Học sinh bốc thăm và chuẩn bọi đến lượt thì lên bảng đọc.
- HS đọc yêu cầu bài làm.
- HS tự làm bài.
+ Chọn từ xinh xắn (Không chọn từ lộng lẫy)
+ Chọn từ tinh xảo vì bàn tay khéo léo.
+ Chọn từ tinh tế.
- HS đọc yêu cầu bài làm.
- HS tự làm bài.
- Viết vào vở 3 câu
TUẦN 9 Ngày soạn: 31/10/2020 Thứ hai ngày 2 tháng 1 1 năm 2020 Buổi sáng Tiết 2 TiÕng ViÖt ÔN TẬP GIỮA KÌ I (tiết 1) A.Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học(tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút).Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho(bt2). - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chổ trống tạo phép so sánh(bt3) B. Chuẩn bị: GV: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8 . - Bảng phụ C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 10 7 7 3 I.Tổ chức: Kiểm tra sĩ số II.Bài cũ: - Kết hợp bài mới III. Bài mới:- Giới thiệu bài: *) Kiểm tra tập đọc : - Giáo viên kiểm tra số học sinh cả lớp. - Yêu cầu lần lượt từng học sinh lên bốc thăm để chọn bài đọc . - Hướng dẫn luyện đọc lại bài trong phiếu khoảng 2 phút để chuẩn bị kiểm tra . - Yêu cầu học sinh đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập . - Nêu câu hỏi về một đoạn học sinh vừa đọc . - Nhận xét - Yêu cầu những học sinh đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại . *) Bài tập 2: - Yêu cầu một học sinh đọc thành tiếng bài tập 2 , cả lớp theo dõi trong SGK. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập hay giấy nháp. - Gọi học sinh nêu miệng tên hai sự vật được so sánh - Giáo viên gạch chân các từ này . - Cùng với cả lớp nhận xét,chọn lời giải đúng . - Yêu cầu học sinh chữa bài trong vở. *) Bài tập 3: - Yêu cầu cả lớplàm bài cá nhân. - Mời 2 HS lên thi viết hoặc gắn nhanh từ cần điền vào ô trống rồi đọc kết quả - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng . - Yêu cầu cả lớp chữa bài trong vở . IV. Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. -Hát - Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên để nắm về yêu cầu của tiết học . - Lần lượt từng học sinh khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra . - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách giáo khoa lại . - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu . - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc. - Học sinh đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc nhiều lần tiết sau kiểm tra lại . - Học sinh đọc yêu cầu bài tập 2 -Lớp đọc thầm trong sách giáo khoa . - Cả lớp thực hiện làm bài vào vở. -Sự vật được so sánh với nhau là : Hồ nước – chiếc gương bầu dục Cầu Thê Húc – con tôm Đầu con rùa – trái bưởi. - Hai học sinh nêu miệng kết quả. - Lớp nhận xét chọn lời giải đúng và chữa bài vào vở. - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài cá nhân. - Hai em lên thi điền nhanh từ so sánh vào chỗ trống rồi đọc kết quả - Từ cần điền theo thứ tự : cánh diều, tiếng sáo, những hạt ngọc. TiÕt 3 TiÕng ViÖt ÔN TẬP GIỮA KÌ I (tiết 2) A.Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút). Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. - Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì? (BT2). - Kể lại được từng đoạn câu chuyện đã học(BT3) B. Chuẩn bị: GV:- Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8 . - Bảng phụ C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 2 1 10 7 13 2 I. Tổ chức : II. Kiểm tra: III. Bài mới: - Giới thiệu bài: *) Kiểm tra tập đọc: - Giáo viên kiểm tra số học sinh trong lớp. - Hình thức KT như tiết 1. *) Bài tập 2: - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập. - Gọi nhiều học sinh tiếp nối nhau nêu lên câu hỏi mình đặt được. - Giáo viên cùng lớp bình chọn lời giải đúng . - Yêu cầu học sinh chữa bài trong vở. *) Bài tập 3 - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và nêu nhanh tên các câu chuyện đã học ở 8 tuần qua. - Mở bảng phụ yêu cầu học sinh đọc lại tên các câu chyện đó ghi sẵn . - Yêu cầu học sinh tự chọn cho mình một câu chuyện và kể lại. - Giáo viên mời học sinh lên thi kể. - Nhận xét bình chọn học sinh kể hay . IV. Củng cố- dặn dò : - GV nhận xét đánh giá tiết học . - Xem trước bài tiết 3 - Hát - Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên để nắm về yêu cầu của tiết học . - Lần lượt từng học sinh khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách giáo khoa lại. - Học sinh lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu . - Lớp lắng nghe, theo dõi bạn đọc. - HS đọc yêu cầu. - Học sinh ở lớp đọc thầm trong sách giáo khoa - Cả lớp thực hiện làm bài vào vở bài tập. - HS nối tiếp phát biểu ý kiến. - HS nhận xét . a/ Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường ?. b/ Câu lạc bộ thiếu nhi là gì ? - HS đọc y/c bài tập. - Lớp đọc thầm theo trong sách giáo khoa . - Cả lớp suy nghĩ và nêu nhanh tên các câu chuyện đã được học . - Bốn đến năm học sinh đọc lại tên các câu chuyện trên bảng phụ . - Lần lượt học sinh thi kể có thể kể theo giọng nhân vật hay cùng bạn phân vai để kể lại câu chuyện mình chọn trước lớp . - Lớp lắng nghe bình chọn lời kể hay nhất Tiết 4 Toán GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG A.Mục tiêu: - Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông. - Biết dùng Ê ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc trong trường hợp đơn giản . - Bài tập 1,2 ( 3 hình dòng 1 ) , bài 3 , bài 4 . B. Chuẩn bị: -GV: Ê ke, đồng hồ; Nội dung bài dạy. C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 4 5 4 15 2 I.Tổ chức: II.Bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài 4. - Nhận xét . III. Bài mới * Giới thiệu về góc ( làm quen với các biểu tượng về góc ) - GV mô tả: HS quan sát để có biểu tượng về góc gồm có 2 cạnh xuất phát từ một điểm . * Giới thiệu góc vuông, góc không vuông - GV vẽ một góc vuông lên bảng sau đó giới thiệu tên đỉnh, cạnh của góc vuông Ta có góc vuông : Đỉnh O, cạnh OA, OB * Giới thiệu Ê ke: - GV cho HS xem cái ê ke loại to . GV nêu cấu tạo của ê ke, ê ke dùng để nhận biết góc vuông * Thực hành Bài 1 : a. Dùng ê ke để kiểm tra góc vuông b. Dùng ê ke để vẽ góc vuông - Nhận xét. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài . a. Nêu tên đỉnh và cạnh các góc vuông b. Nêu tên đỉnh và cạnh các góc không vuông Bài 3: Trong hình tứ giác MNPQ, góc nào là góc vuông ? Góc nào là góc không vuông? Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: - Gọi HS nêu đáp án và nêu lý do tại sao lại chọn. - GV nhận xét và nêu lý do. IV.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Hát - HS lên bảng làm bài. - Lắng nghe . A O B - Đặt đỉnh góc vuông của ê ke trùng với đỉnh O. vẽ cạnh của OA và OB theo cạnh của ê ke, ta được góc vuông đỉnh O, cạnh OA và OB. - HS tự vẽ góc vuông đỉnh M, cạnh MC và MD vào vở - HS đọc đề bài và trả lời: - Đỉnh và cạnh góc vuông là :đỉnh A, cạnh AD, AE; Đỉnh G, cạnh GX, YG :Đỉnh D , cạnh DM, ND. - Đỉnh và cạnh góc không vuông là: Đỉnh B, cạnh BG, BH: Đỉnh C, cạnh CI, CK: Đỉnh E, cạnh EP, EQ - ...góc vuông là góc NMQ và góc MQP; góc không vuông là góc MNP và góc NPQ - HS nêu đáp án: Câu trả lời đúng là D. 4 Buæi chiÒu Tiết 1 TiÕng ViÖt ÔN TẬP GIỮA KÌ I (tiết 3) A. Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút).Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. - Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai là gì? (BT2). - Hoàn thành được đơn xin tham gia hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường ( xã, quận, huyện) theo mẫu (BT3) B. Chuẩn bị: GV: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8. - Bốn tờ giấy A4 viết sẵn bài tập số 2 - VBT C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 3 28 3 I. Tổ chức: II. Kiểm tra:- Kiểm tra bài làm giờ trước. III. Bài mới: - Giới thiệu bài - ghi bảng *) Kiểm tra tập đọc : - Kiểm tra số học sinh trong lớp. - Hình thức KT như tiết 1. Bài tập 2: -Yêu cầu cả lớp làm vào giấy nháp. - Cho 2 HS làm bài vào giấy A4, sau khi làm xong dán bài bài làm lên bảng bảng. - GV cùng lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3 - Mời 2HS đọc y/cầu và mẫu đơn. - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và viết thành lá đơn đúng mẫu. - Yêu cầu cả lớp làm bài cá nhân. - Mời 4 – 5 học sinh đọc lá đơn của mình. - Nhận xét tuyên dương. IV.Củng cố dặn dò : - Nhận xét đánh giá tiết học. - Tiết sau tiếp tục kiểm tra. - Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên để nắm về yêu cầu của tiết học . - Lần lượt từng HS khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Về chỗ mở SGK đọc lại bài trong vòng 2’. - Học sinh lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu . - Đặt câu theo mẫu Ai là gì? - Cả lớp thực hện làm bài. - 2 em làm vào tờ giấy A4, khi làm xong dán bài làm lên bảng lớp rồi đọc lại câu vừa đặt. - Lớp cùng nhận xét, chốt lại lời giải đúng. a/ Bố em là công nhân nhà máy điện. b/ Chúng em là những học trò chăm ngoan. -HS đọc yêu cầu - Lớp đọc thầm theo trong sách giáo khoa. - Cả lớp làm bài. - 4 - 5 HS đọc lá đơn của mình trước lớp. TiÕt 2 Tự nhiên và Xã hội ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE A.Mục tiêu: -Khắc sâu khiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: cấu tạo ngoài,chức năng, giữ vệ sinh. - Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, ma túy, rượu B. Chuẩn bị: -GV: Các hình trong SGK trang 36, phiếu học tập ghi các câu hỏi ôn tập để học sinh rút thăm. C. Các hoạt động dạy - học:: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß I. Tổ chức: II. Kiểm tra: III. Bài mới: - Giới thiệu bài - ghi bảng *Hoạt động 1 : Chơi trò chơi “Ai nhanh , ai đúng” * Bước 1 Làm việc cá nhân - Tổ chức cho học sinh lên bốc thăm đã chuẩn bị sẵn trong hộp . - Yêu cầu cả lớp độc lập suy nghĩ và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu Câu hỏi: + Hãy nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. + Cơ quan hô hấp có chức năng gì? + Lông mũi có chức năng gì? + Em cần làm gì để giữ VS cơ quan hô hấp? + Nêu tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. + Cơ quan tuần hoàn có chức năng gì? * Bước 2 : Làm việc cả lớp - Yêu cầu từng học sinh lên trả lời câu hỏi trong phiếu bốc được. - Giáo viên theo dõi nhận xét III. Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống - Lần lượt lên bốc thăm để chọn câu hỏi . - Lần lượt từng HS trả lời theo yêu cầu của phiếu. - Cả lớp theo dõi nhận xét và bổ sung. Tiết 3 Thñ c«ng ¤N tËp ch¬ng I: phèi hîp gÊp, c¾t ,d¸n h×nh A. Môc tiªu - Cñng cè cho HS biÕt c¸ch gÊp , c¾t - d¸n mét sè ®å ch¬i nh : tµu thuû hai èng khãi, con Õch...... - GÊp , c¾t s¶n phÈm ®óng quy tr×nh kÜ thuËt - Yªu thÝch gÊp, c¾t h×nh B. Chuẩn bị: GV : MÉu c¸c s¶n phÈm ch¬ng I HS : GiÊy nh¸p, giÊy thñ c«ng, bót mµu,..... C. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 25 5 I.Tæ chøc: II. KiÓm tra - KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS III. Bµi míi a. H§1 : - GV cho häc sinh nªu c¸c s¶n phÈm ®· ®îc lµm trong ch¬ng I. b. H§2 : Cho häc sinh thùc hµnh Gi¸o viªn quan s¸t vµ uèn n¾n c. H§ 3: §¸nh gi¸ s¶n phÈm : Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cña tõng häc sinh. IV Cñng cè, dÆn dß - GV nhËn xÐt tiÕt häc - VÒ nhµ chuÈn bÞ kÐo, giÊy, keo - H¸t - GiÊy nh¸p, giÊy thñ c«ng, bót mµu,..... - HS nªu -HS quan s¸t - HS thùc hµnh tù lµm mét s¶n phÈm trong ch¬ng I mµ m×nh thÝch. Häc sinh trng bµy s¶n phÈm Thø ba ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2020 Buæi s¸ng TiÕt 1 Âm nhạc (Gi¸o viªn chuyªn ngµnh so¹n gi¶ng) TiÕt 2 MÜ thuËt (Gi¸o viªn chuyªn ngµnh so¹n gi¶ng) TiÕt 3 Toán THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG £-KE A.Mục tiêu: - Biết sử dụng e ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông và góc không vuông và vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản. B. Chuẩn bị: GV:E ke; B¶ng phô. C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 27 3 I. Tổ chức: II.Kiểm tra: - Gọi 2HS lên bảng vẽ 1 góc vuông và 1 góc không vuông. - Nhận xét đánh giá. III.Bài mới: Giới thiệu bài Luyện tập: Bài 1: - Nêu yêu cầu bài tập trong SGK. - Hướng dẫn cách vẽ góc vuông đỉnh O. - Yêu cầu HS tự vẽ góc vuông đỉnh A, đỉnh B vào vở nháp. - Gọi 2 HS lên bảng vẽ. - Giáo viên cùng với lớp nhận xét. Bài 2 : - Yêu cầu lớp quan sát và dùng ê ke KT mỗi hình ở SGK trang 43 có mấy góc vuông. - Giáo viên treo bài tập có vẽ sẵn các góc lên bảng. - Mời một học sinh lên bảng KT. + Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: - Treo BT có vẽ sẵn các hình như SGK lên bảng. - Yêu cầu cả lớp quan sát và tìm ra các miếng bìa có các số đánh sẵn có thể ghép với nhau tạo thành góc vuông. - Gọi HS trả lời miệng. - Mời 1 em thực hành ghép các miếng bìa đã cắt sẵn để được góc vuông. - Nhận xét bài làm của học sinh. IV. Củng cố: - Nhận xét tiết học . - Hát - 2 học sinh lên bảng làm bài. - Cả lớp theo dõi, nhận xét bài bạn. - Cả lớp theo dõi giáo viên hướng dẫn. - Cả lớp làm bài. - 2 em lên bảng vẽ, cả lớp nhận xét, chữa bài. - Lớp tự làm bài. - Một học sinh lên bảng dùng ê ke kiểm tra các góc chỉ ra các góc vuông và góc không vuông, cả lớp nhận xét, bổ sung. + Hình 1 có 4 góc vuông; hình 2 có 3 góc vuông. - Học sinh khác nhận xét bài bạn . - HS quan sát rồi nêu miệng kết quả. - Cả lớp nhận xét bổ sung. - 1HS lên thực hành ghép hình. - Học sinh nhận xét bài bạn. + Hình A: ghép miếng số 1 và 4. + Hình B: ghép miếng 2 và 3. Tiết 4 TiÕng ViÖt ÔN TẬP GIỮA KÌ I (tiết 4) A.Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học(tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút).Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài Đặt được 2-3 câu theo mẫu Ai làm gì?(bt2). Nghe viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúngquy định bài chính tả, tốc độ viết khoảng 55 chữ/ phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài. GDHS trình bày đẹp, giữ vở sạch B. Chuẩn bị: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8. - Bảng phụ chép bài tập 2. C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 27 3 I. Tổ chức: II.Kiểm tra: - KT bài tập ở nhà III.Bài mới: - Giới thiệu bài - ghi bảng: Kiểm tra tập đọc : - Kiểm tra số học sinh còn lại. - Hình thức KT như tiết 1. Bài tập 2: + Hai câu này được viết theo mẫu câu nào ? - Yêu cầu lớp làm nhẩm. - Gọi 4 em nối tiếp nhau nêu câu hỏi mình vừa đặt được - GV nhận xét, ghi các câu hỏi đúng lên bảng. - Gọi HS đọc lại. Bài tập 3: - Đọc đoạn văn một lần. - Mời hai học sinh đọc lại đoạn văn - Yêu cầu lớp đọc thầm theo. - Yêu cầu cả lớp viết ra giấy nháp các từ mà em hay viết sai . - Đọc chính tả, cả lớp viết bài vào vở. - Nhận xét 1 số bài, chữa lỗi phổ biến. - Số vở còn lại về nhà nhận xét. IV.Củng cố- dặn dò : - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Chuẩn bị cho tiết KT tới. - Hát - Lớp lắng nghe . * Lần lượt từng học sinh khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách lại .- Học sinh lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc - Học sinh đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc nhiều lần tiết sau kiểm tra lại. -HS đọc yêu cầu bài tập. + Viết theo mẫu câu: Ai làm gì ? - Cả lớp làm bài. - 4 em nối tiếp nêu câu hỏi mình vừa đặt được - Lớp nhận xét chọn lời giải đúng. a/ Ở câu lạc bộ chúng em làm gì? b/ Ai thường đến các câu lạc bộ vào các ngày nghỉ ? - 2 em đọc lại các câu hỏi trên bảng. *2 em đọc đoạn văn “ Gió heo may” - Lớp đọc thầm theo. - Cả lớp suy nghĩ và viết các từ hay sai ra nháp. - Nghe - viết bài vào vở. - Nộp vở để GV nhận xét. Buổi chiều Tiết 1 Đạo đức CHIA SẺ BUỒN VUI CÙNG BẠN (tiết 1) A. Mục tiêu: -Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui buồn. - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày. GDKNS : KN lắng nghe ý kiến của bạn , KN thể hiện sự cảm thông , chia sẻ khi bạn vui buồn. B. Chuẩn bị: - GV: Tranh minh ho¹, c¸c c©u chuyÖn, bµi h¸t, bµi th¬, tÊm g¬ng .... -HS : VBT §¹o ®øc. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 3 9 9 8 5 I. Tổ chức: II. Kiểm tra:- KT sự chuẩn bị của HS III.Bài mới: - GT bài Hoạt động 1 :Thảo luận phân tích tình huống - Yêu cầu lớp quan sát tranh tình huống và cho biết ND tranh. - Giới thiệu các tình huống: + Mẹ bạn Ân bị ốm lâu ngày , bố bạn Ân bị tai nạn giao thông chúng ta cần làm gì để giúp bạn vượt qua khó khăn này ? + Nếu em là bạn cùng lớp với Ân thì em sẽ làm gì để giúp đỡ động viên bạn ? Vì sao ? - Yêu cầu cả lớp thảo luận, nêu cách ứng xử trong tình huống và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử. - GV kết luận: SGV. Hoạt động 2: Đóng vai - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm xây dựng kịch bản và đóng vai một trong các tình huống ở BT2 (VBT). - Yêu cầu các nhóm trao đổi thảo luận. - Mời lần các nhóm trình diễn trước lớp. * GV kết luận: Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng bạn. Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi, động viên, giúp đỡ bạn *Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ - Lần lượt đọc ra từng ý kiến (BT3 - VBT). - Yêu cầu lớp suy nghĩ và bày tỏ thái độ của mình đối với từng ý kiến . - GV kết luận: Các ý kiến a, c, d, đ, e là đúng. IV.Cñng cè, dÆn dß - Yêu cầu học sinh sưu tầm các câu chuyện, bài hát , câu ca dao , tục ngữ ,... về sự giúp đỡ chia sẻ buồn vui cùng bạn. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. -Hát - Lắng nghe - Cả lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. - Học sinh quan sát tranh minh họa theo sự gợi ý của GV. - Cả lớp tiến hành thảo luận theo nhóm nhỏ - 1 số em nêu cách ứng xử, cả lớp cùng phân tích kết quả ứng xử của các bạn, bổ sung. - Lớp lắng nghe giáo viên để nắm được yêu cầu . - Các nhóm thảo luận và tự xây dựng cho nhóm một kịch bản, các thành viên phân công đóng vai tình huống. - Các nhóm lên đóng vai trước lớp. - Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có. - HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ tay (các tấm bìa). - Giải thích về ý kiến của mình . TiÕt 2 Toán( BS) LUYÖN TËP: GÓC VUÔNG, GÓC KHÔNG VUÔNG A .Mục tiêu: - Củng cố các khái niệm: góc, góc vuông và góc không vuông. Biết dùng êke để nhận biết góc vuông và góc không vuông, vẽ góc vuông. - Rèn KN nhận biết và vẽ góc vuông. - GD HS chăm học toán. B. Các hoạt động dạy học: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 30 4 I.Tæ chøc: II. Kiểm tra: Cùng bài mới III.Bµi míi Luyện tập- Thực hành: * Bài 1: - H S khá nêu miệng - Góc nào vuông, không vuông? D G X A E Y B G H - Chữa bài. * Bài 2 - Tứ giác MNPQ có các góc nào? - Dùng êke để KT xem góc nào vuông, không vuông? * Bài 3: - Hình trên có bao nhiêu góc? - Dùng êke để KT từng góc? Đánh dấu góc vuông và góc không vuông? - Đếm số góc vuông và góc không vuông? IV. Củng cố- Dặn dò: - Đánh giá thực hành của HS - Thực hành kiểm tra góc vuông. - Hát - Dùng êke để KT xem góc nào vuông và trả lời: a) Góc vuông đỉnh A, hai cạnh là AD và AE - Góc vuông đỉnh B, hai cạnh là BH và BG. b) Góc không vuông đỉnh G, hai cạnh là GX và GY... - Làm miệng - 3- 4 HS làm trên bảng M N P Q - Góc đỉnh M, đỉnh N, đỉnh P, đỉnh Q - Các góc vuông là góc đỉnh M, đỉnh P - Làm vë - Hình trên có 7 góc - Có 5 góc vuông. - Hai góc không vuông. Tiết 3 An toàn giao thông NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM NHÉ I. Muc tiêu: - Giúp các em thấy được những nguy hiểm có thể xảy ra khi ngồi trên xe đạp,xe gắn máy mà không đội mũ bảo hiểm. - Biết thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp hoặc xe gắn máy.. II. Chuẩn bị: Nội dung bài III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: * Ho¹t ®éng 3: Làm phần Góc học vui * Hoạt động2: Thảo luận nhóm - HD HS quan s¸t tranh trong sgk. Chia nhãm th¶o luËn. -Xem tranh rồi tìm ra những hình ảnh nên làm và những hình ảnh không nên làm. - GV vµ c¶ líp nhËn xÐt , bổ sung ý kiến. + Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia thông. + Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu. Lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. + Bước 4: GV nhấn mạnh Cần đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe đạp, xe gắn máy. - HS th¶o luËn. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. - Các em nên đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn và đúng cahs để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tham gia giao thông. IV. Củng cố dặn dò * Lu«n nhí vµ chÊp hµnh ®óng nh÷ng quy ®Þnh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.. * Nhận xét tiết học Thø t ngµy 4 th¸ng 11 n¨m 2020 Buæi s¸ng TiÕt 1 To¸n §Ò- ca- mÐt.hÐc- t«- mÐt A. Môc tiªu: - HS n¾m ®îc tªn gäi vµ kÝ hiÖu cña §Ò- ca- mÐt vµ HÐc- t«- mÐt. BiÕt ®îc mèi quan hÖ gi÷a dam vµ hm, biÕt chuyÓn ®æi tõ dam, hm ra m. - RÌn KN nhËn biÕt vµ ®æi ®¬n vÞ ®o ®é dµi. - GD HS ch¨m häc ®Ó liªn hÖ thùc tÕ. B. Chuẩn bị: GV: B¶ng phô C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 32 2 I.Tæ chøc: II. Kiểm tra :Cùng bài mới III. Bµi míi: 1.Giíi thiÖu bµi- Ghi b¶ng. 2.Néi dung: a) H§1: ¤n l¹i c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi ®· häc: - C¸c em ®· häc nh÷ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi nµo? b) H§ 2: GT ®Ò- ca- mÐt, hÐc- t«- mÐt. - GV GT: §Ò - ca- mÐt lµ ®¬n vÞ ®o ®é dµi, kÝ hiÖu lµ : dam - §é dµi cña 1dam b»ng ®é dµi 10m - HÐc-t«-mÐt lµ ®¬n vÞ ®o ®é dµi, kÝ hiÖu lµ: hm - §é dµi cña 1hm b»ng ®é dµi cña 100m vµ b»ng ®é dµi cña 10 dam. c) H§ 3: LuyÖn tËp: * Bµi 1: - BT yªu cÇu g×? - NhËn xÐt. * Bµi 2: +GV HD: -1dam b»ng bao nhiªu m? - 4dam gÊp mÊy lÇn 1dam? - Muèn biÕt 4dam dµi b»ng bao nhiªu mÐt ta lÊy 10m x 4 = 40m. - NhËn xÐt. * Bµi 3: - BT yªu cÇu g×? + Lu ý: Nhí viÕt tªn ®¬n vÞ ®o sau KQ tÝnh. - NhËn xÐt bài. IV. Cñng cè: - §äc b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi? - H¸t - HS nªu: mm, cm, dm, m, km. - HS ®äc - HS nghe- §äc: dam. - HS ®äc: 1 dam = 10m - HS nghe- §äc: hm - HS ®äc: 1hm = 100m 1hm = 10dam. - §iÒn sè vµo chç chÊm - Lµm miÖng- Nªu KQ - 1dam = 10 m - 4dam gÊp 4 lÇn 1dam. - Lµm b¶ng con 4dam = 40m 1hm = 100m 8hm = 800m - TÝnh theo mÉu - 1 HS ®äc mÉu - Lµm vë 3 dam + 55dam = 58dam 12hm + 29 hm = 41hm 100hm - 34hm = 66hm 235 dam - 155 dam = 80dam. Tiết 2 TiÕng ViÖt ÔN TẬP GIỮA KÌ I (tiết 5) A.Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học(tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút).Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. Lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từng từ chỉ sự vật. Đặt được 2-3 câu theo mẩu Ai làm gì? B. Chuẩn bị: - GV:Bảng phụ C. Các hoạt động dạy - học : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 28 2 I.Tæ chøc: II. Kiểm tra: - Gọi 2HS lên bảng đọc bài HTL mà GV chỉ định. - Nhận xét III.Bài mới: - Giới thiệu bài * Kiểm tra học thuộc lòng: Tiến hành như tiết 1 (Với HS chưa đọc thuộc, GV cho HS ôn lại và kiểm tra vào tiết sau) Bài 2: - Yêu cầu HS tự làm bài. - Em chọn từ nào, vì sao em phải chọn từ đó? - N/xét và xoá từ không thích hợp. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài. IV. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Hát - 2 em lên bảng - Cả lớp lắng nghe. - Học sinh bốc thăm và chuẩn bọi đến lượt thì lên bảng đọc. - HS đọc yêu cầu bài làm. - HS tự làm bài. + Chọn từ xinh xắn (Không chọn từ lộng lẫy) + Chọn từ tinh xảo vì bàn tay khéo léo. + Chọn từ tinh tế. - HS đọc yêu cầu bài làm. - HS tự làm bài. - Viết vào vở 3 câu TiÕt 3 Thể dục (Gi¸o viªn chuyªn ngµnh so¹n gi¶ng) Tiết 4 Tiếng Anh (Gi¸o viªn chuyªn ngµnh so¹n gi¶ng) Buæi chiÒu TiÕt 1 Tự nhiên và Xã hội ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (Tiếp) A.Mục tiêu : -Khắc sâu khiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh. - Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, ma túy, rượu - Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh không sử dụng các chất độc hại như ma túy , thuốc lá , rượu bia B. Chuẩn bị: -HS: Giấy vẽ, bút màu, bút chì. C.Các hoạt động dạy - học: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 32 2 I. Giới thiệu bài: II. Tổ chức cho HS vẽ tranh theo nhóm: Bước 1: Chia lớp thành 3 nhóm: + Nhóm 1:Vẽ tranh không hút thuốc lá. + Nhóm 2 : Không uống rượu . + Nhóm 3 : Không dùng ma túy . Bước 2 : - Yêu cầu nhóm trưởng các nhóm điều khiển thảo luận và phân công cho từng thành viên trong nhóm. - Giáo viên đi đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ học sinh . Bước 3: - Trình bày và đánh giá : - Yêu cầu các nhóm treo sản phẩm lên cử một bạn lên nêu ý tưởng của bức tranh . - Yêu cầu các nhóm quan sát nhận xét và bình chọn . III. Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày - Xem trước bài mới. - Lớp chia thành các nhóm . - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên chịu trách nhiệm một mảng. - Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình lên bảng lớp cử đại diện lên chỉ và thuyết trình về ý tưởng của bức tranh. - Cả lớp quan sát và nhận xét. Tiết 2 TiÕng ViÖt( BS) «n tËp c¸c bµi tËp ®äc vµ häc thuéc lßng A. Môc tiªu: - Cñng cè kÜ n¨ng ®äc tr¬n, ®äc hiÓu, kÓ chuyÖn - §äc kÕt hîp tr¶ lêi c©u hái. -HS tù tin khi kÓ chuyÖn. B. ChuÈn bÞ GV : Néi dung bµi häc. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc : TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 28’ 2 I.Tæ chøc II. KiÓm tra III. Bµi míi a. H§1: §äc tiÕng - GV HD HS luyÖn ®äc. - §äc c©u - §äc ®o¹n - HS ®äc bµi ®ång thanh b. H§ 2 : LuyÖn ®äc l¹i - GV HD HS luyÖn ®äc -GV tæ chøc c¸c nhãm thi ®äc. IV. Cñng cè- dÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc, khen tæ, nhãm, c¸ nh©n ®äc tèt - H¸t - 1 HS ®äc bµi - NhËn xÐt b¹n ®äc - HS ®äc bµi - HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n trong c¸c bµi. + §äc nèi tiÕp tõng ®o¹n - KÕt hîp tr¶ lêi c©u hái. - §äc ®o¹n theo nhãm - Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm - B×nh chän nhãm ®äc hay - Líp ®äc ®ång thanh 1 ®o¹n. HS luyÖn ®äc theo nhãm 4 -§¹i diÖn c¸c nhãm thi ®äc. TiÕt 1 Toán (BS) LUYÖN TËP VÒ ĐỀ CA MÉT- HÉC TÔ MÉT A. Mục tiêu: - Củng cố cách viết số đo độ dài là ghép của 2 đơn vị. Đổi đơn vị đo độ dài. Củng cố KN cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài. So sánh số đo độ dài. - Rèn KN tính toán và đổi đơn vị đo. - GD HS chăm học. B. Đồ dùng: VBT C. Các hoạt động dạy học: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 4’ 28’ 3’ I. Kiểm tra: - Đọc tên các đơn vị đô độ dài trong bảng đơn vị đo độ dài? II. Luyện tập: * Bài 1: - Đọc đề? - Chữa bài, nhận xét. * Bài 2: - HD : Thực hiện như với STN sau đó ghi thêm đơn vị đo vào KQ. - Chấm bài, nhận xét. * Bài 3: - Đọc yêu cầu BT 3? - Chấm bài, nhận xét. III. Củng cố- DÆn dß: * Trò chơi: Ai nhanh hơn 4hm7dam = ....dam 6hm 9m = ...... m - Ôn lại bài. - HS đọc - Nhận xét - Làm vở - 2 HS khá làm bảng. 3m2dm = 32dm 4m7dm = 47dm 4m7cm = 407cm 9m3dm = 93dm + 2 HS làm bảng + Lớp làm vë 8dam + 5dam = 13dam 57hm - 28hm = 29hm 15km x 4= 60km 54mm : 9 = 6mm - Làm vở- 1 HS Khá làm bảng 6m3cm < 7m 6m3cm > 6m 5m6cm =506cm 5m6cm < 560cm - HS thi điền số nhanh Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2020 Buæi s¸ng TiÕt 1 To¸n B¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi A. Môc tiªu: - HS lµm quen víi b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi. Thuéc b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi theo thø tù tõ lín ®Õn bÐ, tõ bÐ ®Õn lín. Thùc hiÖn c¸c phÐp nh©n, chia víi ®¬n vÞ ®o ®é dµi. - RÌn KN ghi nhí vµ tÝnh to¸n cho HS. - GD HS ch¨m häc ®Ó øng dông vµo thùc tÕ. B. Chuẩn bị: - GV: B¶ng phô , SGK C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 4 10 17 3 I. Tæ chøc: II. KiÓm tra: 1hm = .....dam 1dam = ....m 1hm = ....m - NhËn xÐt. III. Bµi míi: a) H§ 1: GT b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi. - VÏ b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi nh SGK ( cha ®iÒn th«ng tin) - Em h·y ®iÒn c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi ®· häc? + GV nªu: Trong c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi th× mÐt ®îc coi lµ ®¬n vÞ c¬ b¶n. - Lín h¬n mÐt cã nh÷ng ®¬n vÞ ®o nµo? + Ta viÕt nh÷ng ®¬n vÞ nµy vµo bªn tr¸i cña cét mÐt. - Ьn vÞ nµo gÊp mÐt 10 lÇn? + GV ghi: 1dam = 10m - §¬n vÞ nµo gÊp mÐt 100 lÇn? - 1hm b»ng bao nhiªu dam? + GV ghi: 1hm = 10dam = 100 m. + T¬ng tù víi c¸c ®¬n vÞ cßn l¹i. b) H§ 2: Thùc hµnh. * Bµi 1; 2: Lµm miÖng - Ch÷a bµi * Bµi 3: - Muèn tÝnh 32dam x 3 ta lµm ntn? - NhËn xÐt. IV. Cñng cè: - §äc b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi? -GV nhËn xÐt tiÕt häc. - H¸t - 3 HS µm trªn b¶ng - HS kh¸c nhËn xÐt. - HS ®iÒn - Lµ : km, hm, dam. - Lµ : dam - HS ®äc - Lµ hm - 1hm = 10dam - HS ®äc - HS ®äc b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi. - HS tù lµm bµi- 2 HS lµm trªn b¶ng - §æi vë- KiÓm tra + Lµm vë - Ta lÊy 32 x 3 ®îc 96 råi viÕt tªn ®¬n vÞ vµo. 25 m x 2 = 50m 15km x 4 =60km 36hm : 3 = 12hm 70km : 7 =10km 34cm x 6= 204cm 55dm : 5=11dm Tiết 2 TiÕng ViÖt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (tiết 6) A.Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học(tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/ phút). Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài. - Chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ chỉ sự vật (bt2) - Đặt đúng dấu phẩy vào chổ thích hợp trong câu (bt3). B. Chuẩn bị: -GV: 2 tờ giấy A4 viết sẵn bài tập 2 . Bảng lớp chép 3 câu văn của bài tập 3. C. Các hoạt động dạy - học: TL Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1 1 17 7 7 2 I. Tổ chức: II. Kiểm tra: Xen kẽ cùng bài mới III.Bài mới 1) Giới thiệu bài : ghi bảng 2) Kiểm tra HTL : - Kiểm tra số học sinh trong lớp. - Hình thức KT như tiết 5 3) Bài tập 2: - Giải thích yêu cầu của bài. - Cho học sinh quan sát một số bông hoa thật (hoặc tranh) : Huệ trắng , cúc vàng , hồng đỏ , - Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại BT và làm bài vào vở. - Gọi 2 em lên bảng thi làm trên phiếu. Sau đó đọc kết quả. - GV cùng HS nhận xét, chốt lại câu đúng. - Mời 2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh. - Yêu cầu học sinh chữa bài (nếu sai). 4) Bài tập 3 - - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Mời 2 học sinh lên làm trên bảng lớp. - Cùng cả lớp nhận xét, chốt lại câu đúng. IV. Củng cố dặn dò : - Tiếp tục đọc lại các bài thơ , văn đã học để tiết sau tiếp tục kiểm tra. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - H¸t - Lớp lắng nghe để nắm về yêu cầu của tiết học . - Lần lượt từng học sinh khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra . - Về chỗ xem lại bài trong 2 phút. - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp theo dõi bạn đọc. - 1HS đọc yêu cầu của bài. - Theo dõi GV h/dẫn. - Quan sát các bông hoa. - Cả lớp tự làm bài. - 2 em lên thi làm trên phiếu. Sau khi làm xong đọc lại câu văn đã hoàn chỉnh. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. + Thứ tự các từ cần điền là: xanh non , trắ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_9_nam_hoc_2020_2021_chua.docx