Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU:
A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ: Lộ rõ, sôi nổi, sải cánh, ríu rít.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với ND từng đoạn.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Nắm được diễn biến của câu chuyện.
- Nắm được nghĩa của các từ trong bài: Cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
3. Các KNSCB được giáo dục trong bài: Kiểm soát cảm xúc; Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm.
B. Kể chuyện:
Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
TUẦN 7: Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2019 Toán: BẢNG NHÂN 7 I. MỤC TIÊU: - Bước đầu thuộc bảng nhân 7. - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố phép chia hết và phép chia có dư - 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính: 82 : 2; 19 : 6. - Nhận xét. *Hoạt động 2: (8-10'): Hướng dẫn HS lập bảng nhân 7 - GV gắn lần lượt các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn. - HS lập bảng nhân 7. - HS học thuộc bảng nhân 7. - Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 7. *Hoạt động 3: (18-20'): Luyện tập, thực hành Bài tập cần làm: Bài 1,2,3 (vở BT) * Bài tập 1: Tính nhẩm: - Cả lớp làm vào vở. - HS nêu kết quả, nêu các cách nhẩm. - Nhận xét, bổ sung, chốt cách nhẩm và kết quả đúng. Củng cố bảng nhân 7. * Bài tập 2: Tính số ngày 4 tuần lễ có? - Cả lớp làm vào vở BT. - 1 HS tóm tắt, 1 HS giải trên bảng. - Nhận xét, bổ sung, nêu lại cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau. - GV chốt câu lời giải đúng: 4 tuần lễ có tất cả 28 ngày. Củng cố giải toán bằng một phép nhân 7. * Bài tập 3: Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp vào ô trống: - Tổ chức trò chơi: Tiếp sức. - GV nêu luật chơi. - Các nhóm tham gia trò chơi. - Bình chọn nhóm thắng cuộc. - HS nêu lại quy luật của dãy số. Củng cố đếm thêm 7 (tích của bảng nhân 7). *Hoạt động 4: (3-5’): Hoạt động nối tiếp - Trò chơi Truyền điện bảng nhân 7. - Dặn HS xem lại các bài tập và tiếp tục học thuộc bảng nhân 7. Tập đọc - Kể chuyện: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU: A. Tập đọc: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ: Lộ rõ, sôi nổi, sải cánh, ríu rít. - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với ND từng đoạn. 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu: - Nắm được diễn biến của câu chuyện. - Nắm được nghĩa của các từ trong bài: Cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương. - Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 3. Các KNSCB được giáo dục trong bài: Kiểm soát cảm xúc; Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm. B. Kể chuyện: Kể lại được một đoạn của câu chuyện. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: TẬP ĐỌC (1,5 tiết) *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng đọc hiểu - 2 HS đọc thuộc lòng một đoạn của bài Nhớ lại buổi đầu đi học. - HS trả lời câu hỏi gắn với nội dung đoạn văn vừa đọc. - Nhận xét. *Hoạt động 2: (16-18’): Luyện đọc a. GV đọc toàn bài b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu: + HS đọc nối tiếp 11 câu trong đoạn. + Luyện đọc 1 số từ HS dễ mắc lỗi (mục I). - Đọc từng đoạn trước lớp: + HS đọc nối tiếp 3 đoạn trong bài. + 2 HS đọc phần chú giải. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm đọc từng đoạn trước lớp. *Hoạt động 3: (12-14’): Tìm hiểu bài - HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV chốt lại: 1. Các bạn nhỏ chơi bóng dưới lòng đường. 2. Trận đá bóng phải dừng lại lần đầu vì bạn Long mãi đá bóng suýt nữa tông phải xe máy. May mà bác đi xe dừng lại kịp... 3. Quang sút bóng lên vỉa hè, quả bóng đập vào đầu một cụ già đang đi đường... 4. Quang nấp sau một gốc cây và lén nhìn sang. Cậu sợ tái cả người. Nhìn cái lưng còng của ông cụ cậu thấy sao nó giống cái lưng của ông nội... 5. Câu chuyện muốn nói với em không được đá bóng dưới lòng đường... - HS nêu nội dung câu chuyện. - GV chốt lại: Câu chuyện muốn khuyên các em không được chơi bóng dưới lòng đường vì sẽ gây tai nạn cho chính mình, cho người qua đường. Người lớn cũng như trẻ em đều phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng các luật lệ, quy tắc của cộng đồng. *Hoạt động 4: (13-15'): Luyện đọc lại - GV đọc bài. - HS phân vai đọc theo nhóm. - Các nhóm thi đọc toàn truyện theo vai. KỂ CHUYỆN (0,5 tiết) *Hoạt động 1: (1-2'): GV nêu nhiệm vụ Nhập vai một nhân vậổttong câu chuyện, kể lại một đoạn của câu chuyện. *Hoạt động 2: (15-17'): HD HS kể chuyện - HS xác định nhân vật kể câu chuyện. - HS xác định lời kể của nhân vật trong từng đoạn. - GV kể mẫu đoạn 1 (theo lời Quang). - HS kể theo từng cặp. - 4-5 HS thi kể chuyện. - Bình chọn người kể chuyện hay nhất. *Hoạt động 3: (3-5'): Hoạt động nối tiếp - Em học tập được điều gì qua câu chuyện này? - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS nhớ lời khuyên của câu chuyện. - Về nhà tập kể lại câu chuyện. Đạo đức: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình. * Các KNSCB được giáo dục trong bài: - Kĩ năng lắng nghe ý kiến của người thân. - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu, (Vở BTĐĐ). III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: Tiết 1: *Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố các hành vi về tự làm lấy việc của mình - 2 HS trả lời câu hỏi: Tại sao phải làm lấy việc của mình? - Nhận xét. *Hoạt động 2: (8-10’): Kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ - GV nêu yêu cầu: Hãy nhớ và kể lại sự quan tâm chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình. - HS trao đổi nhóm 4 em. - HS kể trước lớp. - GV kết luận: Mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em thương yêu, quan tâm, chăm sóc. Đó là quyền của mọi trẻ em được hưởng. Song cũng còn những bạn nhỏ thiệt thòi, sống thiếu tình thương và sự chăm sóc của gia đình. Vì vậy chúng ta cần thông cảm, chia sẻ với các bạn. ... *Hoạt động 3: (8-10’): Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất - GV kể chuyện (có sử dụng tranh minh hoạ). - HS thảo luận nhóm 2 em: Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ? Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng là bó hoa đẹp nhất? - Đại diện nhóm trình bày. - HS nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, và những người thân trong gia đình. Sự quan tâm, chăm sóc của các em mang lại niềm vui, hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình. *Hoạt động 4: (10-12’): Đánh giá hành vi - GV chia lớp thành 4 nhóm. - HS thảo luận nhóm các tình huống BT3. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Việc làm của Hương, Phong, Hồng là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ; Việc làm của Sâm, Linh là chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ. 5. Hoạt động 5 (2-3’): Hướng dẫn thực hành - Về nhà sưu tầm tranh ảnh, bài thơ, bài hát, ... về sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Vẽ một món quà em muốn tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em nhân ngày sinh nhật. Luyện Tiếng Việt: ÔN LUYỆN TIẾT 1: TUẦN 7 I. MỤC TIÊU: - Kĩ năng đọc thành tiếng. - Kĩ năng đọc hiểu. - Kĩ năng kể câu chuyện Trận bóng dưới lòng đường. II. CHUẨN BỊ: Vở ôn luyện III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: Hoạt động 1: (12-14’): Củng cố kĩ năng đọc thành tiếng - 1 HS khá giỏi đọc mẫu. - GV nhắc lại cách đọc. - HS đọc tiếp nối mỗi em một đoạn. - 2 HS đọc cả bài. Hoạt động 2: (8-10’): Củng cố kĩ năng đọc hiểu - HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi trong SGK.. - GV chốt lại: 1. Các bạn nhỏ chơi bóng dưới lòng đường. 2. Trận đá bóng phải dừng lại lần đầu vì bạn Long mãi đá bóng suýt nữa tông phải xe máy. May mà bác đi xe dừng lại kịp... 3. Quang sút bóng lên vỉa hè, quả bóng đập vào đầu một cụ già đang đi đường... 4. Quang nấp sau một gốc cây và lén nhìn sang. Cậu sợ tái cả người. Nhìn cái lưng còng của ông cụ cậu thấy sao nó giống cái lưng của ông nội... 5. Câu chuyện muốn nói với em không được đá bóng dưới lòng đường... - HS nêu nội dung câu chuyện. - GV chốt lại: Câu chuyện khuyên các em không được chơi bóng dưới lòng đường vì sẽ gây tai nạn cho chính mình, cho người qua đường. ... Hoạt động 3: (13-15’): Củng cố kĩ năng kể - GV nêu nhiệm vụ: Nhập vai 1 nhân vật kể lại một đoạn của câu chuyện. - GV kể mẫu đoạn 1 (theo lời một nhân vật) - 4. 5 HS thi kể chuyện - Bình chọn người kể chuyện hay nhất. Hoạt động nối tiếp (3-5’): - GV nhận xét tiết học. Về nhà tập kể lại câu chuyện. Rút kinh nghiêm ... ... ... Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2019 Toán: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị biểu thức, trong giải toán. - Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể. II. CHUẨN BỊ: Vở BT toán. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố bảng nhân 7 - 3 HS đọc thuộc bảng nhân 7. - Nhận xét. *Hoạt động 2: (28-30'): Luyện tập, thực hành Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 (vở BT) * Bài tập 1: Tính nhẩm: - Cả lớp làm vào vở ô li. - HS nêu kết quả, nêu cách nhẩm. - HS nhận xét, GV chốt kết quả đúng. Củng cố: a) Bảng nhân 7. b) Tính chất giao hoán của phép nhân. * Bài tập 2: Tính: - Cả lớp làm vào vở BT. - 4 HS lần lượt lên bảng làm bài. - HS nhận xét, nêu thứ tự thực hiện biểu thức. - GV chốt kết quả đúng: a) 50; 80; b) 70; 60. Củng cố cách tính giá trị của biểu thức. * Bài tập 3: Tính số bông hoa trong 5 lọ? - Cả lớp làm vào vở BT. - 1 HS lên bảng tóm tắt - 1 HS giải. - HS nhận xét, nêu cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau. - GV chốt lời giải đúng: 5 lọ hoa có tất cả 35 bông hoa. Củng cố giải toán bằng phép tính nhân. * Bài tập 4: Viết phép nhân thích hợp vào chỗ chấm? - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm nêu kết quả. - HS nhận xét, giải thích cách viết. - GV chốt kết quả đúng: a) 7 x 4 = 28 (ô vuông); b) 4 x 7 = 28 (ô vuông). Củng cố ý nghĩa của phép nhân. *Hoạt động 4: (3-5'): Hoạt động nối tiếp - Chơi trò chơi Truyền điện bảng nhân 7. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS tiếp tục học thuộc bảng nhân 7 và xem lại các bài tập. Chính tả: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU: - Chép và trình bày đúng bài chính tả. - Phân biệt cách viết các âm đầu dễ lẫn tr/ch. - Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng. II. CHUẨN BỊ: Vở chính tả. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng viết các tiếng có vần eo, oeo - 2 HS lên bảng viết cấc từ: nhà nghèo, ngoằn ngoeo - Cả lớp viết . - Nhận xét. *Hoạt động 2: (18-20'): HD HS viết chính tả a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GVđọc bài 1 lần. - 2HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo. - Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra? - Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa? Lời các nhân vật được đặt sau những dấu câu gì? - HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai. b. HS chép bài vào vở. c. Chấm, chữa bài - HS đổi vở cho nhau soát bài, chữa lỗi. - GV chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày. *Hoạt động 3: (8 - 10’) : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả * Bài tập 1: Điền tr hoặc ch vào chỗ trống và giải câu đố: - HS xem tranh minh hoạ gợi ý giải câu đố, làm bài vào vở BT. - 2 HS lên bảng làm bài, sau đó đọc kết quả, giải câu đố. - Nhận xét, chốt lời giải đúng: tròn, chẳng, trâu (là cái bút mực). * Bài tập 2: Viết những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng: - HS làm vào vở BT. - 11 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. - GV chốt đáp án đúng: q (quy); r (e-rờ); s (ét-sì); t (tê); th (tê hát); tr (tê e-rờ); u (u); ư (ư); v (vê); x (ích-xì); y (i dài). - 3 HS nhìn bảng đọc lại bài làm. - HS học thuộc 11 tên chữ. *Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học Luyện Tiếng Việt: ÔN LUYỆN TIẾT 2: TUẦN 7 I. MỤC TIÊU: - Củng cố tìm hiểu bài : Bận - Phận biệt và viết đúng các từ ngữ chứa tiếng có âm ch/ tr, en/oen, iên/ iêng. - Tập tổ chức cuộc họp. II. CHUẨN BỊ: Vở ôn luyện . III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: Hoạt động 1: (12-14’): - HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh bài: Bận - Thảo luận nhóm các câu hỏi (12- 13) - Đại diện các nhóm trình bày - GV chốt lời giải đúng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả (3 phút) - HS làm bài (Từ câu 15 -16) - GV yêu cầu HS tự đọc yêu cầu bài tập và làm bài vào vở. - Từng cặp HS chữa bài - Đại diện một số nhóm trình bày - Cả lớp nhận xét chữa bài. Hoạt động 3: Luyện kĩ năng tổ chức cuộc họp (20 phút) HS làm phần TLV trang 29 - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - GV nhắc HS: Cần nói rõ nội dung của cuộc họp * Chẳng hạn: - An toàn giao thông - Giữ gìn VS trường lớp - Bảo vệ của công - HS viết bài vào vở. - 4 - 5 em tổ chức cuộc họp trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét bổ sung. Hoạt động nối tiếp(2-3’): - GV nhận xét tiết học. Luyện Toán: ÔN LUYỆN TIẾT 1+2 TUẦN 7 I. MỤC TIÊU: - Bước đầu thuộc bảng nhân 7. - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần). - Phân biệt nhiều hơn một số đơn vị với gấp lên một số lần. II. CHUẨN BỊ: - Vở ôn luyên. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - 2 HS lên bảng; a) của 36 là 6 kg b) của 45 là 9 m c) của 24 là 6 kg d) của 12 l là 3 l - Nhận xét. Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành Bài tập 1: Nối phép tính với số thích hợp: - HS làm việc cá nhân. - HS nêu lại cách tính. - Nhận xét, - GV chốt kết quả đúng: 35,21,56,14,7,49,28,63,42,70. Củng cố tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Bài tập 2: Tính. - HS đọc yêu cầu đề bài: - Cả lớp làm bài vào vở ôn tập. - 4 HS lên bảng làm. - Nhận xét, nêu lại cách làm. - GV chốt giải đúng: 7dm, 14dm, 21dm, 28dm, 35dm... Củng cố về chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số. Bài tập 3: Tính: - 2 HS đọc Y/C của đề bài. - HS nêu cách làm. (trong biểu thức có nhân và cộng thực hiện ...) - HS lên bảng giải. - HS nhận xét. - GV chốt kết quả đúng: 64, 61, 49, 24, 26. - GV chấm nhanh một số bài, 2 HS chữa bài trên bảng lớp. Hoạt động nối tiếp(2-3’): - GV nhận xét tiết học. Dặn HS xem lại các bài tập. Rút kinh nghiêm ... ... ... Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2019 Toán: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần). - Phân biệt nhiều hơn một số đơn vị với gấp lên một số lần. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố bảng nhân 7 - 2 HS đọc thuộc lòng bảng nhân 7. - 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở nháp: Mỗi túi có 7kg ngô. Hỏi một chục túi như thế có bao nhiêu ki-lô-gam ngô? - Nhận xét. *Hoạt động 2: (8-10'): Hướng dẫn HS thực hiện gấp một số lên nhiều lần - GV nêu bài toán - HD HS nêu tóm tắt bằng sơ đồ. - HS trao đổi ý kiến nêu phép tính tìm độ dài của đoạn thẳng CD. - HS giải bài toán vào vở BT. - HS nêu cách giải bài toán. - HS nêu cách gấp một số lên nhiều lần. - GV chốt lại: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần. *Hoạt động 3: (18-20’): Luyện tập, thực hành Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2, 3 (dòng 2) (vở BT) * Bài tập 1: Tính số tuổi năm nay của chị? - Cả lớp làm vào vở BT. - 1 HS lên bảng tóm tắt lại bài toán - 1 HS giải. - HS nhận xét, nêu lại cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau. - GV chốt lời giải đúng: Năm nay chị 12 tuổi. Củng cố giải toán dạng gấp một số lên nhiều lần. * Bài tập 2: Tính số quả cam mẹ hái được? - Cả lớp làm vào vở BT. - 1HS tóm tắt - giải trên bảng. - HS nhận xét, nêu lại cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau. - GV chốt lời giải đúng: Mẹ hái được 35 quả cam. Tiếp tục củng cố giải toán dạng gấp một số lên nhiều lần. * Bài tập 3 (dòng 2): Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu): - GV giải thích mẫu. - Tổ chức trò chơi Tiếp sức. - GV hướng dẫn HS cách chơi. - HS chơi trò chơi theo 2 nhóm, mỗi nhóm 5 em. - Cả lớp nhận xét, nêu cách làm. - GV chốt kết quả đúng, công bố nhóm thắng cuộc. Củng cố phân biệt nhiều hơn một số đơn vị với gấp lên một số lần. *Hoạt động 4: (2-3'): Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học. - Xem lại các bài tập. Tập đọc: BẬN I. MỤC TIÊU: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy cả bài. Đọc đúng các TN: làm lửa, cây lúa, vẫy gió. - Biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi, khẩn trương, thể hiện sự bận rộn của mọi vật, mọi người. 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: sông Hồng, vào mùa, đánh thù. - Hiểu ND của bài: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc cố ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. (trả lời được các câu hỏi trong SGK. 3. Các KNSCB được giáo dục trong bài: Tự nhận thức; Lắng nghe tích cực. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng kể - 3 HS kể một đoạn của câu chuyện Trận bóng dưới lòng đường theo lời một nhân vật. - Nhận xét. *Hoạt động 2: (12-14’): Luyện đọc a. GV đọc diễn cảm toàn bài b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ - HS đọc nối tiếp nhau, mỗi em đọc 2 dòng thơ. - Luyện đọc 1 số từ HS dễ mắc lỗi - HS đọc từng khổ thơ trước lớp. + HS tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ. + Giải nghĩa từ : sông Hồng, vào mùa, đánh thù. - HS đọc từng khổ thơ trong nhóm. + 3 nhóm tiếp nối nhau đọc ĐT 3 khổ thơ. + Cả lớp đọc ĐT cả bài. *Hoạt động 3: (8-10'): Tìm hiểu bài - HS đọc từng khổ thơ, cả bài thơ, lần lượt trả lời câu hỏi trong SGK. - GV chốt lại: 1. Trời thu - bận xanh; sông Hồng - bận chảy; xe - bận chạy; ... 2. Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi, tập khóc, cười, nhìn ánh sáng. 3. Mọi người, mọi vật bận mà vui vì những công việc có ích luôn mang lại niểm vui. - HS nêu ND chính của bài. - GV chốt lại: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc cố ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. *Hoạt động 4: (10-12’): Học thuộc lòng bài thơ - GV diễn cảm bài thơ. - 1 HS đọc lại. - HD HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. *Hoạt động 5: (2-3’): Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học. Luyện từ và câu: ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH I. MỤC TIÊU: - Biết thêm được một kiểu so sánh: So sánh sự vật với con người. - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường và trong bài Tập làm văn cuối tuần 6 của em. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố về dấu phẩy - HS làm bài tập 2 tuần 6. - Nhận xét. *Hoạt động 2: (8-10'): So sánh sự vật với con người * Bài tập 1: Tìm và ghi lại các hình ảnh so sánh trong những câu thơ dưới đây: - GV phát băng giấy cho các nhóm. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm nêu kết quả. - Cả lớp nhận xét - bổ sung. - GV chốt lời giải đúng: a) Trẻ em như búp trên cành b) Ngôi nhà như trẻ nhỏ c) Cây pơ-mu im như người lính canh d) Bà như quả ngọt chín rồi *Hoạt động 3: (15-18'): Ôn các từ chỉ hoạt động, trạng thái * Bài tập 2: Ghi các từ chỉ hoạt động, trạng thái - HS đọc thầm bài: Trận đấu bóng dưới lòng đường. - HS trao đổi theo cặp. - 3 HS lên bảng viết kết quả - Nhận xét, chốt lời giải đúng: cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, ..., hoảng sợ, sợ tái người. * Bài tập 3: Tìm và viết lại những từ chỉ hoạt động, trạng thái có trong bài tập làm văn tuần 6 của em. - HS đọc yêu cầu của bài tập làm văn tuần 6 (kể lại buổi đầu em đi học). - HS khá, giỏi đọc bài tập làm văn tuần 6 của em. - HS đọc thầm bài văn tìm những từ chỉ hoạt động, trạng thái có trong bài viết của mình. - HS nêu kết quả. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS viết vào vở những từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập làm văn của mình. *Hoạt động 4: (2-3'): Hoạt động nối tiếp GV nhận xét tiết học và dặn HS xem lại các bài tập. Tự nhiên - Xã hội: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I. MỤC TIÊU: Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. * Các KNSCB được giáo dục trong bài: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh phán đoán hành vi có lợi và có hại. - Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ. - Kĩ năng ra quyết định để có những hành vi tích cực, phù hợp. II. CHUẨN BỊ: Máy chiếu. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố kiến thức về Cơ quan thần kinh - 2 HS nêu vai trò của não, tủy sống, các dây thần kinh và các giác quan. - GV nhận xét. *Hoạt động 2: (15-17’): Làm việc với SGK Bước 1: Làm việc theo nhóm (4 em) Các nhóm quan sát hình 1a, 1b và đọc mục Bạn cần biết để trả lời các câu hỏi: + Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng? + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng? + Hiện tượng tay ta vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là gì? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV chốt lại: + Khi tay chạm vào cốc nước nóng lập tức rụt lại. + Tủy sống đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng. + Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là phản xạ. - GV yêu cầu HS phát biểu khái quát: Phản xạ là gì? Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống. * Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp một kích thích bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự động phản ứng lại rất nhanh. Những phản xạ như thế được gọi là phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ này. VD; Nghe tiếng động mạnh bất ngờ ta thường giật mình và quay người về phía phát ra tiếng động; con ruồi bay qua mắt, ta nhắm mắt lại, ... *Hoạt động 3: (13-15’): Chơi trò chơi Thử phản xạ đầu gối và Ai phản ứng nhanh Trò chơi 1: THỬ PHẢN XẠ ĐẦU GỐI Bước 1: GV hướng dẫn HS cách tiến hành phản xạ đầu gối. Bước 2: HS thực hành phản xạ đầu gối theo nhóm 6 em. Bước 3: Các nhóm lên thực hành thử phản xạ đầu gối trước lớp. GV khen các nhóm thực hiện thành công. Trò chơi 2: AI PHẢN ỨNG NHANH Bước 1: Hướng dẫn HS cách chơi. Bước 2: GV cho HS chơi thử rồi chơi thật vài lần. Bước 3: - Kết thúc trò chơi, các HS thua bị “phạt” hát hoặc múa một bài. - GV khen những bạn có phản xạ nhanh. *Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài sau. Luyện Toán: ÔN LUYỆN TIÊT 3+4 TUẦN 7 I. MỤC TIÊU: - Cộng, trừ các số có 3 chữ số; Các bảng nhân đã học. - Cách tính giá trị biểu thức. - Giải toán có lời văn. II. CHUẨN BỊ: Vở ôn luyện III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố các bảng nhân đã học - HS đọc bảng nhân đã học. - Nhận xét. Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành TIẾT 1 * GV hướng dẫn HS làm bài tập sách“Luyện tập toán” Trang 22 Bài 1: Nối....... - HS tự làm bài. - HS nối tiếp lên bảng nối kết quả với phép tính. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố phép nhân. Bài 2: HS đọc đề bài toán - HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố giải toán có lời văn. Bài 3: Điền , = - HS tự làm bài. - 4 HS lên bảng làm. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố tìm thành phần chưa biết. Bài 4: HS đọc đề bài toán - HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố giải toán có lời văn. Hoạt động 3: (28-30’): Luyện tập, thực hành TIẾT 3 Bài 5: Khoanh.... - HS tự làm bài. - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố giải toán nhanh tìm đáp số. Bài 6: Nối... - HS tự làm bài. - HS lên bảng làm. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố so sánh. Bài 7: Nối...... - HS tự làm bài. - HS nối tiếp lên bảng làm. - Nhận xét. *GVKL: Củng cố phép chia đã học. Bài 8: Khoanh...: - HS tự làm bài. - HS đổi chéo bài kt - Nhận xét. *GVKL: Củng cố phép chia. Hoạt động nối tiếp(1-3’): - GV nhận xét tiết học. Luyện Tiếng Việt: ÔN LUYỆN TIẾT 3+4 TUẦN 7 I. MỤC TIÊU: - Kĩ năng phân biệt chính tả. - Phân biệt cách viết các âm đầu dễ lẫn tr/ch. - Phân biệt cách viết các âm đầu dễ lẫn iên/iêng. - Gạch đúng hình ảnh so sánh. II. CHUẨN BỊ: Vở ôn luyện. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: Hoạt động 1: (12-14’): Củng cố kĩ năng viết đúng chính tả - GVđọc bài 1 lần. - 2HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo. - Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra? - Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa? Lời các nhân vật được đặt sau những dấu câu gì? - HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai. b. HS chép bài vào vở. c. Chấm, chữa bài - HS đổi vở cho nhau soát bài, chữa lỗi. - GV chấm 5-7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày. Hoạt động 3: (8 - 10’) : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 1: Điền vào chỗ trống tr hoặc ch. - 1-3 HS đọc yêu cầu của đề bài. - HS trả lời. *GV chốt kết quả đúng: Cha mẹ, kiểm tra, tài trí, trí khí, cá trích... Bài tập 2: Điền iên hoặc iêng vào chỗ trống. - 1-3 HS đọc yêu cầu của đề bài. - HS trả lời. *GV chốt kết quả: Miến ăn, mím môi, tiếng nói, tiến bộ, siêng năng, xiên chả. Hoạt động 2: (8-10’): Củng cố kĩ năng tìm hình ảnh so sánh. Bài tập 3: Gạch dưới hình ảnh so sánh. - HS đọc Y/c của bài. - HS nêu kết quả. * GV chốt. Răng trắng hoa nhài, tóc ngời ánh mai, diều hay chiếc thuyền, diều là hạt cau, chú thợ điện như chim gõ kiến. Hoạt động 3: (13-15’): Củng cố kĩ năng kể - GV nêu nhiệm vụ: Dựng lại câu chuyện theo cách phân vai câu chuyện: Trận bóng dưới lòng đường. - HS kể chuyện theo nhóm phân vai (3 em). - Các nhóm thi nhau kể chuyện: Hai nhóm thi kể chuyện với nhau. - Bình chọn nhóm kể chuyện hay nhất. Hoạt động nối tiếp(2-3’): - GV nhận xét tiết học. Rút kinh nghiêm ... ... ... Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2019 Toán: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán. - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. - Củng cố vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. II. CHUẨN BỊ: - Vở BTT. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố giải toán dạng gấp một số lên nhiều lần - 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở nháp: Hiện nay con 8 tuổi, tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con. Hỏi hiện nay mẹ bao nhiêu tuổi? - Nhận xét. *Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2); bài 2 (cột 1, 2, 3); bài 3; bài 4 (a, b) (VBT) * Bài tập 1 (cột 1, 2): Viết (theo mẫu): - GV giải thích mẫu. - Cả lớp làm vào vở BT. - HS nêu kết quả. - Nhận xét, chốt kết quả đúng: 24; 35; 40; 42. Củng cố gấp một số lên nhiều lần. * Bài tập 2 (cột 1, 2, 3): Tính: - Cả lớp làm vào vở BT. - 3 HS làm trên bảng. - HS nhận xét, nêu cách tính. - GV chốt kết quả đúng: 72; 98; 210. Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. * Bài tập 3: Tính số bạn nữ trong buổi tập múa? - 1HS tóm tắt - 1 HS giải trên bảng. - Cả lớp làm vào vở BT. - HS nhận xét, nêu lại cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau. - GV chốt câu lời giải đúng: Số bạn nữ tập múa là 18 bạn. Củng cố giải toán dạng gấp một số lên nhiều lần. * Bài tập 4 (a, b): Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước: - HS tự vẽ vào vở BT. - HS đổi chéo vở kiểm tra kết quả vẽ. - HS nhận xét, nêu lại cách vẽ. Củng cố vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. *Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS xem lại các bài tập và chuẩn bị bài Bảng chia 7 Tập làm văn: NGHE - KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN I. MỤC TIÊU: Nghe - kể lại được câu chuyện Không nỡ nhìn. * Các KNSCB được giáo dục trong bài: - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân. - Đảm nhận trách nhiệm. - Tìm kiếm sự hỗ trợ. II. CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa truyện trong SGK. - Bảng lớp viết 4 gợi ý kể chuyện. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng Kể lại buổi đầu đi học của em - 3 HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em (tiết TLV tuần 6). - Nhận xét. *Hoạt động 2: (28-30’): Nghe - kể chuyện Không nỡ nhìn * Bài tập 1: Nghe và kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn. - 1 HS đọc toàn văn yêu cầu của bài tập. - GV yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý. - GV kể chuyện (giọng vui, khôi hài). - HD HS tìm hiểu nội dung câu chuyện: + Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? (Anh ngồi hai tay ôm mặt). + Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì? (Cháu nhức đầu à? Có cần dầu xoa không?). + Anh trả lời thế nào? (Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng). - GV kể lần 2. - 1 HS khá giỏi kể lại câu chuyện. - HS kể chuyện theo cặp. - HS thi kể chuyện. ? Em có nhận xét gì về anh thanh niên? (Anh thanh niên rất ngốc, không hiểu rằng nếu không muốn ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng thì anh phải đứng lên nhường chỗ./ Anh thanh niên ích kỉ, không muốn nhường chỗ cho người khác, lại giả vờ lịch sự: Không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. - GV chốt lại tính khôi hài của câu chuyện: Anh thanh niên trên chuyến xe đông khách không biết nhường chỗ cho người già, phụ nữ, lại che mặt và giải thích rất buồn cười là không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng. - Bình chọn người kể hay nhất và hiểu tính khôi hài của câu chuyện. *Hoạt động 3: (2-3'): Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học. Chính tả: Nghe - viết: BẬN I. MỤC TIÊU: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ. - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần en/oen. - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng bắt đầu bằng tr/ch. II. CHUẨN BỊ: 2 tờ giấy ghi ND bài tập 1. III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: (3-5' ): Củng cố kĩ năng viết các tiếng có âm tr/ch - 1 HS lên bảng viết các từ: tròn trĩnh, chảo rán. - Cả lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc thuộc lòng 28 chữ cái. - Nhận xét. *Hoạt động 2: (18-20'): Hướng dẫn HS viết chính tả a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GVđọc bài 1 lần. - 2HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo. - Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui? - Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: Bài thơ viết theo thể thơ gì? Những chữ nào cần viết hoa? ... - HS viết vào bảng con những tiếng các em dễ viết sai. b. GV đọc cho HS viết bài vào vở c. Chấm chữa bài - HS đổi vở cho nhau soát bài, chữa lỗi. - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày. *Hoạt động 3: (10-12’): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả * Bài tập 1: Điền en hoặc oen vào chỗ trống: - 2 HS lên bảng thi giải bài tập. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng: nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát. - 5-6 HS đọc lại kết quả. - Cả lớp làm vào vở bài tập. * Bài tập 2a:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2019_2020.doc