Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)
Hoạt động dạy Hoạt động học
Hoạt động 1: Phân tích truyện”Khi mẹ ốm”
v Mục tiêu:
HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em.
v Cách tiến hành:
- Đọc truyện ”Khi mẹ ốm”.
- Chia HS thành 4 nhóm.
- Yêu cầu thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
1. Bà mẹ trong truyện là người như thế nào?
2. Khi mẹ bị ốm, mẹ có nghỉ làm việc không? Hãy tìm những ý trong bài nói lên điều đó.
3. Thấy mẹ ốm mà vẫn cố làm việc, bạn nhỏ trong truyện đã suy nghĩ và làm gì?
4. Theo em việc làm của bạn nhỏ là đúng hay sai? Vì sao?
- Nhận xét, tổng kết ý kiến của các nhóm.
Kết luận: Cha mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân thiết, ruột thịt của chúng ta, bởi vậy chúng ta cần quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Một HS đọc lại.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
1. Là người tần tảo, hết lòng vì chồng con
2. Mẹ vẫn làm việc. Vẫn muốn dậy để nấu cơm cho mấy bố con.
3. Bạn thương mẹ lắm.Cố giấu những giọt nước mắt, giúp mẹ thổi cơm,quét nhà, rửa bát, để mẹ có thêm thời gian nằm nghỉ
4. Là đúng. Vì khi người thân trong gia đình bị ốm, chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ người đó.
- Các nhóm HS nhận xét lẫn nhau.
- 1 - 2 HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
v Mục tiêu:
HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
v Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 3 nhóm.
- Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận.
Nội dung: Phiếu thảo luận
Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự đúng hay sai? Vì sao?
1.Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung chăm sóc cho em.Lan hay dỗi dằn để bố mẹ quay ra quan tâm chú ý tới mình vì Lan sợ bố mẹ quá quan tâm tới em Bi mà quên mất Lan.
2.Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà em đang bị ốm.
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm.
- Hỏi: Giả sử em bị ốm và được mọi người trong gia đình quan tâm, chăm sóc, em sẽ cảm thấy như thế nào?
- Nhận xét các câu trả lời của HS.
v Kết luận:
Bất cứ ai trong gia đình khi được mọi người quan tâm, chăm sóc đều cảm thấy hạnh phúc. - Tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, kèm lời giải thích.
Câu trả lời đúng:
1. Lan làm thế không đúng. Thay vì hay dỗi dằn. Lan hãy cùng một tay với bố mẹ để lo cho em Bi.
2. Thư làm thế là HS ngoan.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 3 đến 4 HS trả lời.Ví dụ:
+ Em sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và vui sướng.
- 1 - 2 HS nhắc lại
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
v Mục tiêu:
HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
v Cách tiến hành:
- Chia lớp làm 4 nhóm.
Tuần 7 Ngày soạn: 27/09/2014 Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2014 Đạo đức Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lần nhau. - Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình. * Ghi chú : Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. * Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng lắng nghe ý kiến của người thân. Kĩ năng thể hiện sự cảm thơng trước suy nghĩ, cảm xúc xủa người thân. Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sĩc người thân. II. CHUẨN BỊ: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ (5’): GV gọi HS trả bài. GV nhận xét 2. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Phân tích truyện”Khi mẹ ốm” Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em. Cách tiến hành: - Đọc truyện ”Khi mẹ ốm”. - Chia HS thành 4 nhóm. - Yêu cầu thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau: 1. Bà mẹ trong truyện là người như thế nào? 2. Khi mẹ bị ốm, mẹ có nghỉ làm việc không? Hãy tìm những ý trong bài nói lên điều đó. 3. Thấy mẹ ốm mà vẫn cố làm việc, bạn nhỏ trong truyện đã suy nghĩ và làm gì? 4. Theo em việc làm của bạn nhỏ là đúng hay sai? Vì sao? - Nhận xét, tổng kết ý kiến của các nhóm. Kết luận: Cha mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân thiết, ruột thịt của chúng ta, bởi vậy chúng ta cần quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Một HS đọc lại. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. 1. Là người tần tảo, hết lòng vì chồng con 2. Mẹ vẫn làm việc. Vẫn muốn dậy để nấu cơm cho mấy bố con. 3. Bạn thương mẹ lắm.Cố giấu những giọt nước mắt, giúp mẹ thổi cơm,quét nhà, rửa bát, để mẹ có thêm thời gian nằm nghỉ 4. Là đúng. Vì khi người thân trong gia đình bị ốm, chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ người đó. - Các nhóm HS nhận xét lẫn nhau. - 1 - 2 HS nhắc lại. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Cách tiến hành: - Chia lớp thành 3 nhóm. - Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận. Nội dung: Phiếu thảo luận Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự đúng hay sai? Vì sao? 1.Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung chăm sóc cho em.Lan hay dỗi dằn để bố mẹ quay ra quan tâm chú ý tới mình vì Lan sợ bố mẹ quá quan tâm tới em Bi mà quên mất Lan. 2.Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà em đang bị ốm. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Hỏi: Giả sử em bị ốm và được mọi người trong gia đình quan tâm, chăm sóc, em sẽ cảm thấy như thế nào? - Nhận xét các câu trả lời của HS. Kết luận: Bất cứ ai trong gia đình khi được mọi người quan tâm, chăm sóc đều cảm thấy hạnh phúc. - Tiến hành thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả, kèm lời giải thích. Câu trả lời đúng: 1. Lan làm thế không đúng. Thay vì hay dỗi dằn. Lan hãy cùng một tay với bố mẹ để lo cho em Bi. 2. Thư làm thế là HS ngoan. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 3 đến 4 HS trả lời.Ví dụ: + Em sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và vui sướng. - 1 - 2 HS nhắc lại Hoạt động 3: Thảo luận nhóm Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Cách tiến hành: - Chia lớp làm 4 nhóm. Nội dung phiếu thảo luận: Theo em, mỗi ý kiến sau đúng hay sai? Vì sao? (vở bài tập) - Nhận xét câu trả lời của HS. Kết luận: Mọi người trong gia đình cần luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày, không phải chỉ lúc khó khăn, bệnh tật. - Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày và đưa ra lời giải thích của mình. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 1 đến 2 HS nhắc lại. Hướng dẫn thực hành ở nhà GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau. *Củng cố dặn dò: NX tiết học. Dặn dò về nhà học bài chuẩn bị tiết sau . -HS theo dõi Môn: Toán Bài: BẢNG NHÂN 7 I. Mục tiêu - Bước đầu thuộc bảng nhân 7 . - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. * Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 ; Bài 2 : Bài 3 II. Đồ dùng dạy học: sgk III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Hướng dẫn thành lập bảng nhân - Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng và hỏi : Có mấy hình tròn ? - Quan sát hoạt động của GV - 7 hình tròn - 7 hình tròn được lấy mấy lần ? - 7 hình tròn được lấy 1 lần - 7 được lấy mấy lần ? - 7 được lấy 1 lần - 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân : 7 x 1 = 7 (GV ghi lên bảng) - HS đọc phép nhân - Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi : Có hai tấm bìa, mỗi tấm có 7 hình tròn, vậy 7 hình tròn được lấy mấy lần - Quan sát thao tác của GV và trả lời : Hình tròn được lấy 2 lần - Vậy 7 lấy được mấy lần ? - 7 lấy dược 2 lần - 7 nhân 2 bằng mấy? - 7 nhân 2 bằng14 - Vì sao con biết 7 nhân 2 bằng 14 ? (Hãy chuyển phép nhân 7 x 2 thành phép cộng tương ứng rồi tìm kết quả) - Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 14 - Hướng dẫn HS lập phép nhân 7 x 3, tương tự như phép nhân 7 x 2 - 7 HS lần lượt lên bảng viết kết quả các phép nhân còn lại trong bảng nhân 7 - Y/c HS cả lớp tìm kết quả của các phép tính còn lại trong bảng nhân 7 vào vở nháp - GV chỉ vào bảng nói : Đây là bảng nhân 7. Các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là7, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3 10 - Y/c HS đọc bảng nhân 7 sau đó cho HS học thuộc bảng nhân - Cả lớp đọc đồng thanh, sau đó tự học thuộc - Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc - Tổ chức HS thi đọc thuộc - Đọc bảng nhân * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Tính nhẩm - Y/c HS tự làm bài - HS đổi chéo vở để kiểm tra - Làm bài và kiểm tra bài của bạn Bài 2 - Gọi 1HS đọc đề bài - 1 HS đọc đề bài - Mỗi tuần lễ có bao nhiêu ngày ? - 7 ngày - Bài toán y/c tìm gì ? - Số ngày của 4 tuần lễ - Y/c cả lớp làm bài vào vở . - 1 HS làm bảng, lớp làm vào vở Tóm tắt 1 tuần lễ : 7 ngày 4 tuần lễ : . ngày ? Giải : Cả 4 tuần lễ có số ngày là : 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số : 28 ngày - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS Bài 3 - Bài toán y/c chúng ta làm gì ? Đếm thêm 7 rồi điền vào ô trống - Y/c HS tự làm bài. HS tự làm bài. - Nhận xét và chữa bài. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Y/c 1 số HS đọc thuộc bảng nhân 7. - Làm bài. Nhận xét tiết học -2, 3 HS -Hs lắng nghe. Môn :TNXH - Tiết 13 Bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I. MỤC TIÊU - Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. * Ghi chú : Biết được tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xa. * Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin, phân tích phán đốn hành vi cĩ lợi và cĩ hại. Kĩ năng làm chủ bản thân kiểm sốt cảm sút và điều khiển hoạt động suy nghĩ. Kĩ năng ra quyết định để cĩ những hành vi tích cực phù hợp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS trả bài. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : LÀM VIỆC VỚI SGK Mục tiêu : - Phân tích được các hoạt động phản xạ. - Nêu được vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng quan sát hình 1 trang 28 SGK và đọc mục Bạn cần biết để trả lời các câu hỏi trong SGV trang 47. - Làm việc theo nhóm. Bước 2 : - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Mỗi nhóm chỉ trình bày một câu. Các nhóm khác bổ sung góp ý. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - Tiếp theo, GV yêu cầu HS phát biểu khái quát : Phản xạ là gì ? Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống. - HS trả lời. Kết luận : Trong đời sống, khi gặp một kích thích bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự động phản ứng lại rất nhanh. Những phản ứng như thế được gọi là phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ này. Hoạt động 2 : CHƠI TRÒ CHƠI THỬ PHẢN XẠ ĐẦU GỐI VÀ AI PHẢN ỨNG NHANH Mục tiêu : Có khả năng thực hành một phản xạ. Cách tiến hành : Trò chơi 1 : Thử phản xạ đầu gối Bước 1 : - GV hướng dẫn HS cách tiến hành phản xạ đầu gối. Gọi một HS lên trước lớp yêu cầu em này ngồi trên ghế cao, chân buông thõng (quan sát hình trong SGK) GV dùng bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới xương bánh chè làm cẳng chân đó bật ra phía trước. - Cả lớp quan sát. Bước 2 : - Cho cả lớp thực hành thử phản xạ đầu gối theo nhóm - Làm việc theo nhóm. Bước 3 : - Gọi các nhóm lên làm thực hành thử phản xạ đầu gối trước lớp. - Đại diện một số nhóm lên làm thực hành thử phản xạ đầu gối trước lớp. - GV giảng cho các em biết các bác sĩ thường sử dụng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tủy sống, những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối. Trò chơi 2 : Ai phản ứng nhanh Bước 1 : GV hướng dẫn cách chơi - Nghe GV hướng dẫn. Bước 2: - HS chơi như đã hướng dẫn. - Tiến hành chơi theo hướng dẫn của GV. Bước 3 : - Kết thúc trò chơi, GV nhận xét, kết luận và tuyên dương những bạn có phản ứng nhanh. -Hs lắng nghe. Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Yêu cầu HS đọc nội dung bạn cần biết trong SGK. - 1, 2 HS đọc nội dung bạn cần biết trong SGK. - GV nhận xét tiết học và dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. -Hs lắng nghe. Môn Thủ công Bài: GẤP, CẮT, DÁN BƠNG HOA (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết cách gấp cắt dán bông hoa. - Gấp , cắt , dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau. * Ghi chú : Với HS khéo tay : Gấp cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều nhau. - Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp. II Giáo viên chuẩn bị: Mẫu các bơng hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đựoc gấp, cắt. III. Các hoạt động học: 1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh: Giáo viên nhận xét: 2. Giới thiệu bài Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bài: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét. Giáo viên giới thiệu mẫu một số bơng hoa. Yêu cầu học sinh quan sát, nêu nhận xét. Giáo viên nêu một số câu hỏi gợi ý để học sinh trả lời giáo viên liên hệ thực tế. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu a/ Gấp, cắt, bơng hoa 5 cánh - Hướng dẫn gấp cắt bơng hoa 5 cánh b/ Gấp, cắt bơng hoa 4 cánh, 8 cánh - Hướng dẫn cách gấp, cắt bơng hoa 4 cánh - Hướng dẫn cách gấp, cắt bơng hoa 8cánh c/ Dán hình bơng hoa Tổ chức cho học sinh tập gấp, cắt bơng hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. Cũng cố, dăn dị: Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại bài Giáo viên nhận xét chuẩn bị, tinh thần và kết quả học tập của học sinh. Dặn dị học sinh mang đủ đồ dùng để học bài sau. Học sinh quan sát nhận xét. Học sinh quan sát theo dõi -Hs quan sát. Hai học sinh lên bảng thực hiện các thao tác gấp cắt ngơi sao 5 cánh. Hai học sinh thực hiện các thao tác gấp, cắt bơng hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. -Hs thực hiện. -Hs lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM Thứ ba ngày 30 tháng 9 năm 2014 Môn: Tập đọc-Kể chuyện Bài: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU A - TẬP ĐỌC - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). * Giáo dục kĩ năng sống: Kiểm sốt cảm sút. Ra quyết định. Đảm nhận trách nhiệm B - KỂ CHUYỆN - Kể được một đoạn của câu chuyện. * Ghi chú : HS khá giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của nhân vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TẬP ĐỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 . Ổn định tổ chức 2 . Kiểm tra bài cũ Giáo viên kiểm tra nội dung bài trước GV nhận xét, cho điểm. 3 . Bài mới *Giới thiệu bài Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bài Luyện đọc a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài một lượt b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn. - Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó: - Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp 4 Hướng dẫn HS tìm hiểu bài (7’) HS hiểu nội dung của truyện: - Các bạn nhỏ đang chơi bóng ở đâu? - Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu ? Đoạn 2 để biết chuyện gì xảy ra. - Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn ? - Khi gây ra tai nạn, bọn trẻ chạy hết, chỉ có Quang còn nán lại. Hãy đọc đoạn 3 của truyện và tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra. - Câu chuyện muốn nói với em điều gì. Kết luận : Câu chuyện nhắc các em phải thực hiện đúng luật giao thông 5 Luyện đọc lại - GV hoặc HS đọc tốt đọc mẫu đoạn 1 hoặc đoạn 3 của bài. - Yêu cầu HS đọc tiếp nối trong nhóm. - Tổ chức cho 2 đến 3 nhóm thi đọc bài tiếp nối. - Tuyên dương nhóm đọc tốt. -Học sinh thực hiện -Học sinh lắng nghe -Theo dõi GV đọc mẫu - Mỗi HS đọc 1 lần, tiếp nối nhau đọc . - Đọc từng đoạn trong bài theo hướng dẫn của GV: - Mỗi HS đọc 1 đoạn trước lớp. - 1 HS đọc, cả lớp cùng theo dõi SGK. - Các bạn nhỏ chơi bóng dưới lòng đường. - Vì bạn Long mải đá bóng suýt nữa tông phải xem máy - HS đọc đoạn 2cả lớp đọc thầm theo. - Quang sút bóng chệch lên vỉa hè, quả bóng đập và đầu một cụ già - 1 HS đọc bài trước lớp Quang nấp sau một gốc cây và lén nhìn sang. Cậu sợ tái cả người. Cậu vừa chạy theo chiếc xích lô vừa mếu máo xin lỗi ông cụ. -Hs trả lời. - Theo dõi bài đọc mẫu. - 3 HS tạo thành 1 nhóm, mỗi em đọc 1 đoạn trong bài KỂ CHUYỆN 1/ Xác đinh yêu cầu - Gọi HS đọc yêu cầu của phần kể chuyện, trang 55, SGK. - Kể lại một đoạn của câu chuyện Trận bóng dưới lòng đường theo lời một nhận vật. - Trong truyện có những nhân vật nào? - Khi đóng vai nhân vật trong truyện kể, em phải chú ý điều gì trong cách xưng hô ? 2/Hướng dẫn HS kể chuyện - Kể lại được một đọan của câu chuyện theo lời của một nhân vật trong truyện - Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn Kể mẫu. - Gọi 3 HS khá kể chuyện trước lớp, mỗi HS kể một đoạn truyện. Kể theo nhóm Kể trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể chuyện. - Tuyên dương HS kể tốt. Quang, Vũ, Long, bác đi xem máy, bác đứng tuổi , cụ già, bác đạp xích lô. - Phải chọn xưng hô là tôi (hoặc mình, em) - 3 HS kể, sau mỗi lần có bạn kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. -Hs kể - 2 đến 3 HS thi kể 1 đoạn trong truyện. - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện đúng, hay nhất. IV/CỦNG CỐ, DẶN DÒ Nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Môn : Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS : - Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị biểu thức , trong giải toán. - Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể. * Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 ; Bài 2 ; Bài 3 ; Bài 4. II. Đồ dùng dạy học: SGK III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 a. Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Tính nhẩm - Y/c cả lớp tự làm vào vở - 9 HS nối tiếp nhau đọc từng phép tính - Cho 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Làm bài và kiểm tra bài của bạn b. Y/c HS tiếp tục làm phần b - 3 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở - Hỏi : Các con có nhận xét gì về kết quả, các thừa số, thứ tự các thừa số trong 2 phép nhân 7 x 2 và 2 x 7 - Hai phép tính này cùng bằng 14. Có các thừa số giống nhau nhưng thứ tự viết khác nhau - Vậy ta có7 x 2 = 2 x 7 - Tiến hành tương tự để HS rút ra kết luận về các cặp tính còn lại - Kết luận : Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi Bài 2 - Y/c HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính của biểu thức - Thực hiện từ trái sang phải. - Y/c HS tự làm bài - 4 HS làm bảng, lớp làm vào vở. - Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS -Hs lấng nghe Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Mỗi lọ hoa có 7 bông. Hỏi 5 lọ hoa như thế có bao nhiêu bông hoa ? - Y/c HS tự làm bài - 1 HS làm bài bảng, cả lớp làm vào vở Tóm tắt 1 lọ : 7 bông hoa 5 lọ : . . . bông hoa ? Giải : Số bông hoa cắm trong 5 lọ hoa là : 7 x 5 = 35 (bông hoa) Đáp số : 35 bông hoa - Gọi HS nhận xét bài của bạn - Nhận xét bài của bạn và tự kiểm tra bài của mình Bài 4 - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Viết phép nhân thích hợp vào chỗ trống - Y/c HS tự làm bài - 7 x 4 = 28 (ô vuông) - Nhận xét, chữa bài -Hs lấng nghe * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Về ôn lại bảng nhân 7. Làm bài. Nhận xét tiết học -Hs lấng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: Thứ tư ngày 1 tháng 10 năm 2014 Môn: Tập đọc – Tiết 14 Bài: BẬN I. MỤC TIÊU - Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi. - Hiểu nội dung : Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời. (trả lời được câu hỏi 1, 2, 3 ; thuộc được một số câu thơ trong bài). * Giáo dục kĩ năng sống: Tự nhận thức. Lắng nghe tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Giáo viên kiểm tra nội dung bài trước. Nhận xét cho điểm 2. Dạy - học bài mới *Giới thiệu bài Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu Hoạt động 1 : Luyện đọc a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng vui tươi, khẩn trương b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Hướng dẫn đọc từng câu. Hướng dẫn đọc từng đoạn. Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ - Giải nghĩa các từ khó : Hoạt động 2 :Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV gọi một hs đọc lại cả bài trước lớp - Mọi ngưòi mọi vật xung quanh em bé đều bận những việc gì? - Bé bận những việc gì ? - Vì sao mọingưòi ,mọi vật đều bận và vui ? Kết luận : Bài thơ cho ta thấy mọi người, mọi vật đều bận rộn để làm những công việc có ích cho đời, đem những niềm vui nhỏ góp vào niềm vui chung của cuộc sống Hoạt động 3 :Học thuộc lòng bài thơ - Yêu cầu hs học thuộc lòng bài thơ -Tổchức thi nhau học thuộc lòng nhanh - Tuyên dương các học sinh học thuộc lòng tốt Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Hỏi: em đã làm được những gì để góp vào niềm vui chung của cuộc sống ? - Nhận xét tiết học. Dặn dò học sinh học thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài sau -Học sinh thực hiện -Nghe GV giới thiệu bài -Theo dõi Gv đọc mẫu -HS đọc tiếp nối nhau đọc - Đọc chú giải trong SGK - 1 HS đọc, cả lớp cùng theo dõi SGK - HS tiếp nối nhau trả lời -( Trời thu bận xanh, Sông Hồng bận chảy; xẻ bận chạy; lịch bận tính ngày ) -(Bé bận ngủ, bạn bú, bận chơi, bận tập khóc cười, bận nhìn ánh sáng) - HS tự do phát biểu ý kiến : + Vì mọi người bận làm những công việc có ích cho cuộc sống nên mang lại niềm vui. - 2 đến 3 học sinh trả lời -Học sinh học thuộc lòng theo hướng dẫn của giáo viên -Hs trả lời -HS theo dõi Môn:Chính tả–Tập chép Bài: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I/Mục tiêu: - Chép và trình bày đúng bài CT. - Làm đúng BT(2) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. - Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3). II/Đồ dùng dạy- học: sgk. Bảng phụ viết BT2, 3 trên bảng . III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: Gọi HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết: nhà nghèo, ngọeo đầu, cái gương, vườn rau . GV NX cho điểm HS 2/Dạy học bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục tiêu bài học Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết lại chính xác -Chép lại chính xác đoạn từ Một chiếc xích lô .. xin lỗi cụ trong bài Trận bóng dưói lòng đưồng -GV đọc mẫu bài thơ Trận bóng dưới lòng đường. -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra ? - Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn trên ? -Lời các nhân vật được viết như thế nào ? + HD HS viết từ khó -GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con , 3 HS viết bảng lớp . - GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS Y/C HS đọc lại các từ trên? + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 1/4 bài chấm và NX Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả Mục tiêu: -Giúp HS-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc iên / iêng . Bài 2:b Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Y/C HS tự làm bài Y/C HS nhận xét bài trên bảng. GV kết luận và cho điểm HS. Bài 3 b Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . Phát giấy chép sẵn bài và bút cho các nhóm . Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học. NX tiết học. Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau viết bài: Bận -Học sinh lắng nghe -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình. Quang chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ . -Dấu chấm, dấu phảy, dâu hai chấm, xuống dòng , gạch đầu dòng. -Lời các nhân vật được viết sau dâu hai chấm, xuống dòng gạch đầu dòng -HS nêu xích lô ,quá quắt ,bỗng .. 3 HS đọc các từ trên. -HS chép bài -HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -Hs nộp bài. -1HS đọc. -2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT -Cả lớp theo dõi và nhận xét và tự sửa lỗi của mình. -1HS đọc -HS làm theo nhóm -HS theo dõi TD Bài 13 : ÔN ĐI HƯỚNG PHẢI, TRÁI. TRÒ CHƠI “MÈO ĐUỔI CHUỘT” I/ MỤC TIÊU - Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang. - Biết cách đi chuyển hướng phải, trái. - Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Địa điểm: Trên sân trường đảm bảo vệ sinh và an toàn tập luyện Phương tiện: Chuẩn bị còi kẻ vạch và kẻ sân chơi. III/ NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG Đ/ lượng PHƯƠNG PHÁP 1/ Phần cơ bản: Giáo viên tổ chức ổn định phổ biến nội dung giờ học. Chạy chậm theo 1 hàng dọc *Chơi trò chơi “Làm theo lệnh”. Đi vòng tròn vàt hát sau đó khởi dộng các khớp xương. 2/ Phần cơ bản: *Ơn tập hợp hàng ngang, dóng hàng: Giáo viên cho lớp tập theo tổ chia theo khu vực. GV đến từng tổ theo dõi chỉ dẫn những em nào chưa tập tốt biểu dương *Ôn đi cuyển hướng phải, trái: Giáo viên chỉ huy lần 1, từ lần 2 cán sự lớp điều khiển. Giáo viên quan sát theo dõi uốn nắng cho những em sai. Đội hình tập luyệ 1-3 hàng dọc mỗi em cách nhau 1-2m *Chơi trò chơi “Mèo đổi chuột” Giáo viên nêu tên trò chơi. Gv cho các em chơi giáo viên giám sát cuộc chơi kịp thời nhắc nhở các em tránh vi phạm luật chơi. 3/ Phần kết thúc: Đứng vổ tay và hát. Gv cùng học sinh hệ thống bài. Giáo viên nhận xét chung tiết học. Giao bài tập về nhà: 4-5 phút 8-10 phút 6-8phút 6-8 phút 3-4 phút -Hs lắng nghe. -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs lắng nghe. Môn Toán : Tiết 33 Bài: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN I. Mục tiêu - Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần). - Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 ; Bài 2 ; Bài 3 (dòng 2). II. Đồ dùng dạy học: SGK III. Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 7. HS lên bảng làm bài . Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS . 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần - GV nêu bài toán - Hướng dẫn HS tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng - Nghe hướng dẫn và vẽ vào vở + Vẽ đoạn thẳng AB dài 2cm, coi đây là 1 phần + Đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn AB, mà đoạn thẳng AB là 1 phần, vậy đoạn thẳng CD là 3 phần như thế. Lưu ý vẽ hai đoạn thẳng có hai đầu thẳng nhau (đầu A và đầu C thẳng cột) để tiện cho việc so sánh giữa hai đoạn thẳng - Y/c HS suy nghĩ để tìm độ dài đoạn thẳng CD - Hai cách tính trên đều đúng, tuy nhiên tổng 2 + 2 + 2 có thể chuyển thành phép nhân 2 x 3. Mà 2 chính là độ dài đoạn thẳng AB. Vậy để tìm độ dài đoạn thẳng CD gấp 3 lần đoạn thẳng AB, ta lấy độ dài đoạn thẳng AB nhân với số lần là nhân với 3. - Tìm độ dài đoạn thẳng CD 2 + 2 + 2 = 6 (cm) 2 x 3 = 6 (cm) - Y/c HS viết lời giải của bài toán - HS viết vào vở - Bài toán trên được gọi là bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần - Muốn gấp 2cm lên 4 lần ta làm như thế nào ? - Lấy 2 x 4 = 8 (cm) - Vậy muốn gấp1 số lên 1 số lần ta làm thế nào ? - Ta lấy số đó nhân với số lần * Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Năm nay em 6 tuổi, tuổi chị gấp 2 lần tuổi em. Hỏi năm nay chị bao nhiêu tuổi ? - Năm nay em lên mấy tuổi ? - 6 tuổi - Tuổi chị như thế nào so với tuổi em ? - Tuổi chị gấp 2 lần tuổi em - Bài toán y/c tìm gì ? - Tìm tuổi chị - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Gấp 1 số lên nhiều lần. - Y/c HS tự làm bài - 1 HS lên bảng, HS cả lớp làm vào vở - Chữa bài và cho điểm HS -Hs lấng nghe Bài 2 - Y/c HS đọc đề toán - HS đọc đề toán - HS tự vẽ sơ đồ và giải - 1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở - Chữa bài và cho điểm HS Giải : Số quả cam mẹ hái được là : 7 x 5 = 35 (quả) Đáp số : 35 quả Bài 3 - Bài toán y/c chúng ta làm gì ? -Hs trả lời - Y/c HS đọc nội dung của cột đầu tiên - Muốn tìm 1 số nhiều hơn số đã cho 1 số đơn vị ta làm như thế nào ? - Ta lấy số đó cộng với phần hơn. - Muốn tìm 1 số gấp số đã cho 1 số lần ta làm như thế nào ? -Hs trả lời - Y/c HS tự làm vào vở - Chữa bài, cho điểm -Hs lấng nghe * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò - Về nhà làm bài. Nhận xét tiết học -HS theo dõi RÚT KINH NGHIỆM Thứ năm ngày 2 tháng 10 năm 2014 Môn: LTVC Bài: ÔN TẬP VỀ TỪ NGỮ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, SO SÁNH I. MỤC TIÊU - Biết thêm được một kiểu so sánh mới: so sánh sự vật với con người (BT1). - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường, trong bài tập làm văn cuối tuần 6 của em (BT2 , BT3). -Giảm tải bài tập 2. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: + Đặt câu có từ: khai giảng, lên lớp. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc đề bài . - Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài. -
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2014_2015_ban.doc