Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 (Bản hay)

Hoạt động GV

1. Kiểm tra bài cũ :

- Gọi 3 em đọc thuộc lòng một đoạn trong bài “ Nhớ lại buổi đầu đi học “ + TLCH.

- Giáo viên nhận xét

 2.Bài mới: Tập đọc. Giới thiệu bài

Hoạt động 1:Luyện đọc:

* Đọc diễn cảm toàn bài.

* H/ dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.

- Đọc từng câu trước lớp, GV sửa sai.

- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp.

- Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng và giúp các em hiểu nghĩa của từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành.

- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm.

- Mời 3HS nối tiếp thi đọc 3 đoạn của bài.

- Yêu cầu cả lớp đọc ĐT cả bài.

Hoạt động 2:HD tìm hiểu bài :

KNS : Kiểm soát cảm xúc, ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm.

- Yêu cầu lớp đọc thầm TLCH :

+ Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu ?

+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lại lần đầu ?

+ Vì sao mà trận bóng phải dừng hẳn?

+Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra?

+ Tìm các chi tiết cho biết Quang rất ân hận khi mình gây ra tai nạn ?

+ Câu chuyện này muốn nói lên điều gì ? Hoạt động 3: Luyện đọc lại ( tiết 2 ) .

- GV đọc mẫu đoạn , hướng dẫn học sinh đọc đúng câu khó trong đoạn.

Hoạt động 4: Kể chuyện.

- Hướng dẫn học sinh kể lại một đoạn của câu chuyện .

- Hướng dẫn. kể mẫu

- Cho HS tập kể.

- Gọi hs kể chuyện :

 - Giáo viên cùng lớp bình chọn người kể hay nhất .

3.Củng cố dặn dò :

- Nhận xét tiết học.

- Chuẩn bị bài sau.

 

doc 22 trang ducthuan 05/08/2022 2680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7: ( TỪ 19/10 – 23/10/2020)
Thứ hai, ngày 19 tháng 10 năm 2020
Tiết 1 : Giáo dục tập thể:
Sinh hoạt dưới cờ 
----------------------------------------------------
Tiết 2 & 3 : Tập đọc - Kể chuyện ( Tiết CT : 13 & 7 ) 
 TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I/ Mục tiêu : A/Tập đọc :
1. Kiến thức và kĩ năng :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ quy tắt chung của cộng đồng (Trả lời được các CH trong SGK).
 B/ Kể chuyện :
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
2. Thái độ : Biết tông trọng và giữ luật lệ chung nơi công cộng.
*Giáo dục KNS : Kiểm soát cảm xúc, ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm.
II. Phương pháp dạy học tích cực : Trải nghiệm ; trình bày cá nhân ;
 - Thảo luận 1 phút .
III/ Chuẩn bị : Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. 
IV/ Các hoạt động dạy học .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em đọc thuộc lòng một đoạn trong bài “ Nhớ lại buổi đầu đi học “ + TLCH.
- Giáo viên nhận xét 
 2.Bài mới: Tập đọc. Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Luyện đọc: 
* Đọc diễn cảm toàn bài. 
* H/ dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu trước lớp, GV sửa sai. 
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp.
- Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng và giúp các em hiểu nghĩa của từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành...
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm.
- Mời 3HS nối tiếp thi đọc 3 đoạn của bài. 
- Yêu cầu cả lớp đọc ĐT cả bài.
Hoạt động 2:HD tìm hiểu bài : 
KNS : Kiểm soát cảm xúc, ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm.
- Yêu cầu lớp đọc thầm TLCH :
+ Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu ? 
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lại lần đầu ? 
+ Vì sao mà trận bóng phải dừng hẳn?
+Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra?
+ Tìm các chi tiết cho biết Quang rất ân hận khi mình gây ra tai nạn ?
+ Câu chuyện này muốn nói lên điều gì ? Hoạt động 3: Luyện đọc lại ( tiết 2 ) .
- GV đọc mẫu đoạn , hướng dẫn học sinh đọc đúng câu khó trong đoạn.
Hoạt động 4: Kể chuyện. 
- Hướng dẫn học sinh kể lại một đoạn của câu chuyện .
- Hướng dẫn. kể mẫu
- Cho HS tập kể.
- Gọi hs kể chuyện :
 - Giáo viên cùng lớp bình chọn người kể hay nhất .
3.Củng cố dặn dò : 
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên đọc thuộc lòng một đoạn trong bài mà em thích và TLCH.
- Cả lớp nghe GV giới thiệu bài.
- Lớp theo dõi lắng nghe 
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp kết hợp tìm hiểu nghĩa của các từ ở mục chú giải.
- Luyện đọc theo nhóm.
- 3 HS thi đọc, lớp nhận xét 
- Cả lớp đọc ĐT cả bài.
- Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. 
+ Các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
+ Vì Long mãi đá bóng suýt tông vào xe máy. Bác đi xe nổi nóng khiến cả bọn chạy toán loạn .
- Lớp đọc thầm và trả lời
+ Quang sút bóng chệch lên vỉa hè đập vào đầu một cụ già khiến cụ loạng choạng rồi khuỵu xuống .
+ Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy .
- Cả lớp đọc thầm đoạn 3, trả lời:
+ Quang nấp sau một gốc cây lén nhìn sang , “ Ông ơi cụ ơi Cháu xin lỗi !
+ Kh/ được chơi bóng dưới lòng đường.
- Lắng nghe đọc mẫu.
- 2 nhóm lên thi đọc .
- Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt nhất .
- Lắng nghe
-Tập kể 1 đoạn của câu chuyên mà mình thích.
- Một em lên kể mẫu, lớp theo dõi.
- Tập kể theo cặp.
- Lần lượt từng em kể
- Lớp theo dõi bình xét bạn kể hay nhất 
 ------------------------------------------------------------------
Tiết 4 :Toán ( Tiết CT 31 ) :
 BẢNG NHÂN 7.
I. Mục tiêu : 
1. Kiến thức và kĩ năng :
 - Bước đầu thuộc bảng nhân 7.
 - Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán
2. Thái độ : Có ý thức học thuộc bảng nhân.
II/ Chuẩn bị : - Các tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn.
 - SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III/ Các hoạt động dạy học ( 40 phút ).
Hoạt động GV
Hoạt động HS
 1.Bài cũ :
- Gọi 3HS lên bảng làm BT: Đặt tính rồi tính 30 : 5 34 : 6 20 : 3
- Nhận xét tuyên dương.
 2.Bài mới: 
Hoạt động1:Giới thiệu bài : 
Hoạt động2: HD thành lập bảng nhân.
+ Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy hình tròn
+ 7 chấm tròn được lấy mấy lần?
+ 7 được lấy mấy lần?
+ 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 7 x 1 = 7 (giáo viên ghi lên bảng)
+ Gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng và hỏi : Có hai tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn, vậy 7 chấm tròn được lấy mấy lần?
+ Vậy 7 lấy được mấy lần?
+ 7 nhân 2 bằng mấy?
+ Vì sao biết 7 nhân 2 bằng 14?
(Hãy chuyển phép nhân 7 x 2 thành phép cộng tương ứng rồi tìm kết quả)
+ Hướng dẫn học sinh lập phép nhân 7 x 3, tương tự như phép nhân 7 x 2
+ Y/c học sinh cả lớp tìm kết quả của các phép tính còn lại trong bảng nhân 7 vào vở nháp
+ Giáo viên chỉ vào bảng nói: Đây là bảng nhân 7.
+ Các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là7, thừa số còn lại lần lượt là các số 1,2,3 10
+ Y/c học sinh đọc bảng nhân 7 sau đó cho học sinh học thuộc bảng nhân
+ Xóa dần bảng cho học sinh đọc thuộc
+ Tổ chức học sinh thi đọc thuộc
Hoạt động3:Luyện tập
* Bài 1
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Y/c học sinh tự làm bài
* Bài 2: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
+ Mỗi tuần lễ có bao nhiêu ngày?
+ Bài toán yêu cầu tìm gì?
+ Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3 
-Yêu cầu quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số.
- Gọi HS đọc dãy số vừa điền. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3.Củng cố - Dặn dò 
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 3 học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
+ Quan sát hoạt động của giáo viên.
+ 7 chấm tròn
+ 7 chấm tròn được lấy 1 lần
+ 7 được lấy 1 lần
+ Học sinh đọc phép nhân
+ Quan sát thao tác của giáo viên và trả lời: 
7 chấm tròn được lấy 2 lần
+ 7 lấy dược 2 lần
+ 7 nhân 2 bằng14
+ Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 14
+ 7 học sinh lần lượt lên bảng viết kết quả các phép nhân còn lại trong bảng nhân 7
+ Cả lớp đọc đồng thanh, sau đó tự học thuộc
+ Đọc bảng nhân
- Tính nhẩm
+ Làm bài và kiểm tra bài của bạn
* Bài 2 Tóm tắt
 1 tuần lễ: 7 ngày
 4 tuần lễ: ? ngày
 Giải:
 Cả 4 tuần lễ có số ngày là:
 7 x 4 = 28 (ngày)
 Đáp số: 28 ngày
Bài 3 
- Quan sát và tự làm bài.
- 1HS lên bảng điền, cả lớp theo dõi bổ sung.
(Sau khi điền ta có dãy số : 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 56, 63,70).
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài 
- Về nhà học thuộc bảng nhân 7.
 ------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2020
Tiết 1 :Toán : ( Tiết CT : 32 )
LUYEÄN TAÄP.
I/ Mục tiêu : 
1. Kiến thức và kĩ năng :
- Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị của biểu thức, trong giải toán.
 - Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân thông qua ví dụ cụ thể.
2. Thái độ : - Yêu thích học môn toán.
II/ Chuẩn bị : - Bộ đồ dùng học toán có các chấm tròn. 
 - SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân
III/ Các hoạt động dạy học . 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
 1.Bài cũ :
- Nhận xét đánh giá bài học sinh .
 2.Bài mới: Giới thiệu bài : 
 Hoạt động 2: HD HS làm BT.
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Cho cả lớp tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
+ Em có nhận xét gì về đặc điểm của phép nhân trong cùng 1 cột?
Bài 2 : -Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- 2 học sinh lên bảng thực hiện. 
- Cho HS đổi chéo để KT bài nhau.
- Nhận xét bài làm của học sinh, chữa bài. 
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài 3.
+ 1 học sinh làm bài trên bảng, học sinh cả lớp làm vào vở
- Giáo viên nhận xét chữa bài
Bài 4 : -Gọi học sinh đọc đề 
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Một em lên tính và điền kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung:
- Nhận xét bài làm của học sinh 
 3.Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hai học sinh lên bảng làm bài 3
- Hai học sinh đọc bảng nhân 7 .
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
Bài 1: - Một em nêu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Nêu miệng k/quả nhẩm về bảng nhân 7 
 7 x 2 = 14 7 x 6 = 42
 2 x 7 = 14 6 x 7 = 42...
+ Vị trí các thừa số thay đổi nhưng kết quả không thay đổi.
Bài 2- Một học sinh nêu yêu cầu bài 
7 x 5 + 15 = 35 + 15 ; 
 = 50 
7 x 9 + 17 = 63 + 17
 = 80
- Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. 
Bài 3
Tóm tắt: 1 lọ: 7 bông hoa
 5 lọ: ? bông hoa
 Giải:
 Số bông hoa cắm trong 5lọ hoa là:
 7 x 5 = 35 (bông hoa)
 Đáp số : 35 bông hoa
Bài 4- Một em đọc đề bài .
a/ Số ô vuông trong hình chữ nhật là:
7 x 4 = 28 ( ô vuông )
 b/ Số ô vuông trong hình chữ nhật là:
4 x 7 = 28 ( ô vuông )
 --------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 2 : Đạo đức ( tiết CT :7)
QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM. (Tiết 1)
 I / Mục tiêu : 1. Kiến thức và kĩ năng :
 - Biết dược những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
 - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
 - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày
 2. Thái độ : HS biết quan tâm chăm sóc lẫn nhau cũng như người lớn trong GĐ
 *Giáo dục KNS : Lắng nghe ý kiến của người thân, thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân, đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức.
II. Phương pháp dạy học tích cực : Thảo luận nhóm; đóng vai; kể chuyện .
III/ Chuẩn bị : - Phiếu hoạt động nhóm dành cho hoạt động 2 (tiết 2).
 - HS : SGK ,vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
 IV/ Hoạt động dạy học 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
*Khởi động : 
- Cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng.
* Hoạt động 1 : 
- HS kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ, anh chị dành cho mình.
- Yêu cầu HS nhớ và kể lại cho nhóm nghe về việc mình đã được ông bà, bố mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc như thế nào? 
- Mời một số học sinh lên kể trước lớp
+ Em có suy nghĩ gì về sự quan tâm của mọi người trong nhà dành cho em?
+ Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ ?
* Kết luận.
*Hoạt động2: Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất 
*KNS : HS đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sứ, thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân.
- GV kể chuyện (có sử dụng tranh minh họa) 
- Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các 
nhóm thảo luận các câu hỏi :
-Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ ?
-Vì sao mẹ Ly nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất? 
- Mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp. 
+ Vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
- Giáo viên kết luận. 
*Hoạt động 3: Đánh giá hành vi 
-Chia lớp thành các nhóm - Giáo viên lần lượt phát phiếu giao việc bằng các câu hỏi (BT2 ở VBT).
- Yêu cầu các nhóm trao đổi thảo luận. 
- Mời lần lượt từng đại diện của nhóm trình bày trước lớp (mỗi nhóm trình bày 1 trường hợp). 
: Củng cố-Dặn dò.
- Các em cần phải làm gì để thể hiện sự quan tâm chăm sóc mọi người trong GĐ.
- Mỗi học sinh vẽ ra giấy một món quà mà em muốn tặng cho ông bà, cha mẹ nhân ngày sinh nhật.
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát.
- HS nhắc lại.
- HS trao đổi với nhau trong nhóm.
- HS xung phong kể trước lớp.
- Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân 
- Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung 
- HS nhắc lại.
- Lớp lắng nghe giáo viên kể chuyện 
- 1 HS đọc lại chuyện
- Các nhóm thảo luận theo câu hỏi gợi ý
+ Hái hoa tặng mẹ.
+ Vì từ khi sinh em Ly mẹ đã quên tổ chức sinh nhật cho mẹ.
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. 
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung 
- Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. 
-Lần lượt đại diện của từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe ý kiến của người thân.
- HS thực hiện theo yêu cầu
--------------------------------------------------------
Tiết 3: LUYỆN TIẾNG VIỆT
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I/Mục tiêu : A/ Kiến thức và kĩ năng
Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ quy tắt chung c ủa cộng đồng (Trả lời được các CH trong SGK).
II Các hoạt động dạy học .
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em đọc thuộc lòng một đoạn trong bài “ Nhớ lại buổi đầu đi học “ + TLCH.
- Giáo viên nhận xét 
 2.Bài mới: Tập đọc. Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Luyện đọc: 
* Đọc diễn cảm toàn bài. 
* H/ dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu trước lớp, GV sửa sai. 
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp.
- Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng và giúp các em hiểu nghĩa của từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành...
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm.
- Mời 3HS nối tiếp thi đọc 3 đoạn của bài. 
- Yêu cầu cả lớp đọc ĐT cả bài.
Hoạt động 2:HD tìm hiểu bài : 
KNS : Kiểm soát cảm xúc, ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm.
- Yêu cầu lớp đọc thầm TLCH :
+ Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu ? 
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lại lần đầu ? 
+ Vì sao mà trận bóng phải dừng hẳn?
+Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra?
+ Tìm các chi tiết cho biết Quang rất ân hận khi mình gây ra tai nạn ?
+ Câu chuyện này muốn nói lên điều gì ? Hoạt động 3: Luyện đọc lại ( tiết 2 ) .
- Cho HS tập kể.
- Gọi hs kể chuyện :
 - Giáo viên cùng lớp bình chọn người kể hay nhất .
3.Củng cố dặn dò : 
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS lên đọc thuộc lòng một đoạn trong bài mà em thích và TLCH.
- Cả lớp nghe GV giới thiệu bài.
- Lớp theo dõi lắng nghe 
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp kết hợp tìm hiểu nghĩa của các từ ở mục chú giải.
- Luyện đọc theo nhóm.
- 3 HS thi đọc, lớp nhận xét 
- Cả lớp đọc ĐT cả bài.
- Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. 
+ Các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
+ Vì Long mãi đá bóng suýt tông vào xe máy. Bác đi xe nổi nóng khiến cả bọn chạy toán loạn .
- Lớp đọc thầm và trả lời
+ Quang sút bóng chệch lên vỉa hè đập vào đầu một cụ già khiến cụ loạng choạng rồi khuỵu xuống .
+ Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy .
- Cả lớp đọc thầm đoạn 3, trả lời:
+ Quang nấp sau một gốc cây lén nhìn sang , “ Ông ơi cụ ơi Cháu xin lỗi !
+ Kh/ được chơi bóng dưới lòng đường.
- Lắng nghe đọc mẫu.
- 2 nhóm lên thi đọc .
- Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt nhất .
- Lắng nghe
-Tập kể 1 đoạn của câu chuyên 
--------------------------------------------------------
Chiều 20/10: Tiết 1 : Chính tả : Nghe viết ( tiết CT 13 )
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
/ Mục tiêu : 1. Kiến thức và kĩ năng :
- Chép và trình bày đúng bài CT
 - Làm đúng BT (2)a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. 
 - Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT 3)
2. Thái độ : Có ý thức luyện viết chữ đẹp và giữ vở sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ ghi bài tập chép. Một tờ giấy khổ lớn ghi nội dung bài tập 3.
III/ Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc, 3 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết ở bảng con các từ: nhà nghèo, ngoằn ngoeo, cái gương, vườn rau. 
- Nhận xét đánh giá từng học sinh 
 2.Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 :HD HS tập chép : 
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc đoạn văn chép trên bảng.
-Yêu cầu 2 học sinh nhìn bảng đọc lại đoạn văn. 
 Hỏi: Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra? 
H. Sau đó Quang sẽ làm gì?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa.
+Lời nhân vật đặt sau những dấu gì ?
 Lớp viết bảng con các tiếng khó: Xích lô , quá quắt , bỗng .. .
Hoạt động 2:HS chép bài vào vở.
- Yêu cầu nhìn lên bảng dò bài, tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Hoạt động 3:HD làm bài tập 
*Bài 2b : - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập - Gọi 2 học sinh lên bảng làm. 
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập. 
- Mời 1 số HS đọc kết quả, giải câu đố.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
*Bài 3 - Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3.
- Yêu cầu học sinh làm vào VBT.
- Mời 11 em nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét chữa bài.
- Cho HS học thuộc 11 tên chữ tại lớp.
3.Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới.
- 2 học sinh lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ GV yêu cầu .
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài 
- 2 học sinh đọc lại bài. 
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung 
 - Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình.
- Quang chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ.
- Viết hoa các chữ đầu câu, đầu đoạn, tên riêng của người.
- Sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con 
- Cả lớp nhìn sách chép bài vào vở.
- Nhìn bảng và tự sửa lỗi bằng bút chì. 
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- 2HS đọc yêu cầu BT.
- Lời giải:
-Trên trời có giếng nước trong
Con kiến chẳng lọt, con ong chẳng vào .
 (Là quả dừa)
- 11 HS lần lượt lên bảng điền 11 chữ và tên chữ theo thứ tự vào bảng.
- Cả lớp học thuộc 11 chữ vừa điền.
---------------------------------------------------------------------
Tiết 2 :Tự nhiên – Xã hội ( tiết CT : 13) : 
HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức và kĩ năng :
- Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
2. Thái độ : Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân.
*Giáo dục KNS : Tìm kiếm và xử lí thông tin, làm chủ bản thân, ra quyết định.
II. Phương pháp day học tích cực : Đóng vai, làm việc nhóm và thảo luận .
III/ Chuẩn bị : Các hình trong SGK, Sơ đồ hoạt động của cơ quan thần kinh.
IV/ Các hoạt động dạy học ( 35 phút ).
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Ổn định, tổ chức lớp:
2.Bài cũ: Não & tuỷ sống có vai trò gì? 
3..Bài mới : Giới thiệu bài
a)Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin..
ŸBước 1 : Làm việc theo nhóm 
-GV yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b và đọc mục Bạn cần biết ở trang 28 SGK. 
- Em phản ứng thế nào khi :
+Chạm tay vào vật nóng (cốc nước, bóng đèn, bếp đun )?
+Vô tình ngồi phải vật nhọn?
+Nhìn thấy một cục phấn ném về phía mình?
+Nhìn thấy người khác ăn chanh chua?
+Cơ quan nào điều khiển các phản ứng đó ?
ŸBước 2 : Làm việc cả lớp
-Giáo viên gọi đại diện học sinh trình bày kết quả thảo luận. 
Giáo viên yêu cầu các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
 +Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là gì ?
+Vậy phản xạ là gì ?
+Kể thêm một số phản xạ thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
+Giải thích hoạt động phản xạ đó.
b)Hoạt động 2: Chơi trò chơi “thử phản xạ đầu gối” và “Ai phản ứng nhanh?”
*KNS: Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng ra quyết định.
ÞTrò chơi 1 : Thử phản xạ đầu gối:
-GV hướng dẫn: Ngồi trên ghế cao, chân buông thõng. Dùng búa cao su hoặc bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới xương bánh chè.
-Sau đó trả lời câu hỏi :
+Em đã tác động như thế nào vào cơ thể?
+Phản ứng của chân như thế nào?
+Do đâu chân có phản ứng như thế ?
-Yêu cầu đại diện một vài nhóm lên trước lớp thực hành và trả lời câu hỏi :
+Nếu tủy sống bị tổn thương sẽ dẫn tới hậu quả gì ?
"GV kết luận Nhờ có tủy sống điều khiển, cẳng chân có phản xạ với kích thích. Các bác sĩ thường thử phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tủy sống. Những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối.
ÞTrò chơi 2: Ai phản ứng nhanh?
-GV hướng dẫn cách chơi.
-Yêu cầu các HS bị loại chịu phạt: hát 1 bài hay kể 1 câu chuyện.
4. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau.
- Học sinh trả lời.
- HS lắng nghe.
Học sinh quan sát 
Học sinh chia nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi .
+Em sẽ giật tay trở lại.
+Em sẽ đứng bật dậy.
+Em tránh cục phấn (hoặc lấy tay ôm đầu để che).
+Nước bọt ứa ra.
+Tủy sống điều khiển các phản ứng đó của cơ thể.
Đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả .Các nhóm khác theo dõi và nhận xét
Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là phản xạ
Phản xạ là khi có một tác động bất ngờ nào đó tới cơ thể, cơ thể sẽ có phản ứng trở lại để bảo vệ cơ thể.
Học sinh kể 
-Học sinh giải thích.
-HS lắng nghe.
Học sinh chia thành các nhóm lần lượt bạn này ngồi, bạn kia thử phản xạ đầu gối 
Các nhóm vừa thực hành vừa thảo luận trả lời các câu hỏi 
+Em đã dùng tay (búa cao su) gõ nhẹ vào đầu gối.
+Phản ứng: cẳng chân bật ra phía trước.
+Do kích thích vào chân truyền qua dây thần kinh tới tủy sống. Tủy sống điều khiển chân phản xạ.
Các HS khác theo dõi, bổ sung, nhận xét.
Nếu tủy sống bị tổn thương, cẳng chân sẽ không có các phản xạ.
- HS lắng nghe.
- HS chia thành nhóm, chọn người điểu khiển và chơi trò chơi.
-------------------------------------------------------------------
Thứ tư, ngày 21 tháng 10 năm 2020
Tiết 1: TẬP ĐỌC ( Tiết CT :14 ) 
BẬN
Mục tiêu: - Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi.
- Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vật cả em bé đều bận rộnlàm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời ( trả lời được câu hỏi 1,2,3, thuộc được một số câu thơ trong bài.
*GDKNS: Kỹ năng tự nhận thức và lắng nghe tích cực. Tích vào phần tìm hiểu bài.
II. Phương pháp dạy học tích cực: - Trình bày ý kiến cá nhân .
 - Thảo luận cặp đôi chia sẻ .
III . Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa.
: IV. Hoạt động dạy học 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 học sinh lên đọc truyện “Trận bóng dưới lòng đường”, trả lời câu hỏi về nội dung bài. 
- Giáo viên nhận xét .
2. Bài mới Giới thiệu bài:
a) Luyện đọc:
* Đọc diễn cảm bài thơ. 
Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu thơ mõi em đọc 2 dòng thơ, GV sửa sai. 
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù (SGK) và hướng dẫn các em cách nghỉ hơi giữa các dòng thơ, khổ thơ.
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- + Cho 3 nhóm nối tiếp nhau đọc ĐT 3 khổ thơ.
 + Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
 b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu lớp đọc thầm khổ thơ 1 và 2 trả lời câu hỏi: 
+ Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận những việc gì ? Bé bận việc gì?
- Một học sinh đọc thành tiếng khổ thơ 3.
+ Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui?
+ Em có bận rộn không? Em thường bận rộn với những công việc gì?
 c) HTL bài thơ:
- Giáo viên đọc lại bài thơ, 1HS đọc lại. 
- Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm bài thơ. 
- Cho cả lớp HTL từng khổ thơ, cả bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ. 
- Nhận xét đánh giá bình chọn em đọc hay. 
4. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- 3 em lên bảng đọc bài, trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
- Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc.
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc 2 dòng thơ, luyện đọc các từ ở mục A.
- Đọc nối tiếp từng khổ thơ trước lớp.
- Tìm hiểu nghĩa các từ ở mục chú giải.
- HS đọc từng khổ thơ trong nhóm .
+ Các nhóm tiếp nối đọc 3 khổ trong bài thơ.
 + Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- Lớp đọc thầm khổ thơ 1 và 2.
+ Trời thu bận xanh, sông Hồng bận chảy xe bận chạy, mẹ bận hát ru , bà bận thổi sáo.
- Một học sinh đọc khổ thơ 3.
+ Vì những việc có ích luôn mang lại niềm vui.
- Trả lời theo ý kiến riêng của mỗi người.
- Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần.
- Một học sinh khá đọc lại bài.
- Cả lớp HTL bài thơ.
- Học sinh thi đua đọc thuộc lòng.
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn đọc hay nhất 
- Về nhà học bài và xem trước bài mới “Các em nhỏ và cụ già”
------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Toán ( Tiết CT :33 ) : 
GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
 I/ Mục tiêu : 1. Kiến thức và kĩ năng :
Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần. ( Bằng cách nhân số đó với số lần ) 
Làm đúng bài tập ở SGK .
 GDHS : Có thái độ yêu thích môn học. 
II/ Chuẩn bị: - GV: Vẽ sẵn một số sơ đồ như sách giáo khoa.
 - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân.
III/ Các hoạt động dạy học 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
 1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng làm bài tập số 3 .
- Nhận xét . 
2.Bài mới: 
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài 
Hoạt động 2:Khai thác 
- Giáo viên nêu bài toán (SGK) và H/dẫn HS cách tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
 A 2cm B
D
C
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm, ta làm thế nào?
- Cho HS trao đổi ý kiến theo nhóm rồi giải bài toán trên tờ giấy to. Sau khi làm xong, các nhóm dán bài làm trên bảng. 
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
-Muốn gấp 2cm lên 3 lần ta làm như thế nào ? 
-Vậy muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào ? 
Hoạt động3:Luyện tập
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu tự vẽ sơ đồ rồi tính vào vở 
- Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 2 : - Yêu cầu nêu bài toán. 
-Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 
Bài 3 ( dòng 2) - Gọi học sinh đọc bài 
- Giáo viên giải thích mẫu. 
- Cả lớp tự làm các phép còn lại.
-Gọi lần lượt từng em lên bảng điền số thích hợp vào ô trống, cả lớp nhận xét bổ sung.
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng.
3.Củng cố - Dặn dò - Muốn gấp 1số lên nhiều lần ta làm thế nào? 
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
* Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn 
+ Đoạn thẳng AB dài 2cm, CD dài gấp 3 lần AB
+ Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm.
- Lớp thảo luận theo nhóm rồi làm bài, sau đó chữa bài.
Giải:
Độ dài doạn thẳng CD là:
2 x 3 = 6 (cm)
 Đáp số : 6 cm
+ Muốn gấp 2 cm lên 3 lần ta lấy 2 cm nhân với 3 lần .
+ Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần.
- HS nhắc lại KL trên.
Bài 1: - Một em nêu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một em lên bảng làm bài, cả lớp n/xét bổ sung.
Giải :
Tuổi của chị năm nay là:
6 x 2 = 12 (tuổi)
 Đáp số : 12 tuổi.
Bài 2 - Học sinh nêu bài toán, phân tích đề.
- Lớp tự giải vào vở.
- Một học sinh lên chữa bài 
Giải :
 Mẹ hái được số quả cam là:
 7 x 5 = 35 (quả)
 Đáp số : 35 quả cam
Bài 3- Một em đọc đề bài 3 .
- Cả lớp trao đổi rồi tự làm bài. 
- Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp bổ sung. 
Số đã cho
3
6
4
7
5
0
Gấp 5 lần 
số đã cho
15
30
20
35
25
0
- Vài học sinh nhắc lại nội dung bài. 
------------------------------------------------------------
Tiết 3 : Luyện từ và câu ( Tiết CT : 7 ) :
 ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI – SO SÁNH
I. Mục tiêu: - Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người BT1 
- Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái, tìm được các từ chỉ hoạt động trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường, bài tập làm văn cuối tuần 6 của em (Bài tập 2, bài tập 3).
II. Đồ dùng dạy học: 4 tờ giấy khổ to (mỗi tờ viết 1 câu thơ) ở bài tập 1.
III. Hoạt động dạy học.	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh làm bài tập 2 .
- Gọi 1 học sinh làm bài tập 3.
- Nhận xét .
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
a) Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
* Bài 1: Yêu 2 cầu đọc nối tiếp bài tập 1 (HS yếu).
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm, làm bài tập vào nháp. 
- Mời 4 em lên bảng lên bảng làm bài: gạch chân những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh. 
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng .
- Cho cả lớp chữa bài theo lời giải đúng.
* Bài 2: Yêu cầu 2 em đọc yêu cầu bài tập 2 (HS trung bình, khá)
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Mời ba học sinh lên bảng làm bài 
+ Tìm và viết ra các từ chỉ hoạt động và trạng thái của các bạn nhỏ (cuối đoạn 2, đoạn 3).
- Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp và làm bài vào vở. 
- Mời 3HS lên bảng viết kết quả.
- GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, chữa bài.
 Bài 3: Gọi 1HS đọc yêu cầu BT (HS khá, giỏi).
- Yêu cầu HS đọc lại bài TLV của mình (bài TLV tuần 6) và tự làm bài.
- Mời 4HS đọc từng câu trong bài viết của mình, nêu những TN chỉ hoạt động, trạng thái có trong câu văn.
- GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu cả lớp viết vào vở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài TLV của mình. 
 4. Củng cố - Dặn dò
- HS nhắc lại những nội dung vừa học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. 
- Học sinh lên bảng làm bài tập. 
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài. 
- Hai em đọc yêu cầu bài tập 1 
- Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Thực hành làm bài tập vào nháp.
- Bốn em lên bảng gạch chân các từ so sánh 
- Các từ so sánh là: Trẻ em – búp trên cành; ngôi nhà – trẻ nhỏ; cây pơ mu – người lính canh; bà – quả ngọt.
- Hai em đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm.
- Từng cặp trao đổi và làm bài vào vở.
- 3 học sinh lên bảng viết kết quả, cả lớp nhận xét, chữa bài:
+ Các từ chỉ hoạt động: cướp bóng, dẫn bóng, bấm bóng, chơi bóng, sút bóng, dốc bóng. 
+Trạng thái: hoảng sợ, sợ tái người.
- 1HS đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp tự làm bài.
- 4 em đọc từng câu văn, nêu những TN chỉ hoạt động, trạng thái.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Hai em nhắc lại các từ chỉ hoạt động, trạng thái, so sánh .
------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 4 : Luyện toán: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều và vận vào giải toán.
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
II. Hoạt động dạy học 
 .Bài mới: Giới thiệu bài: 
 a)Luyện tập:
Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập 1 .
-Yêu cầu HS giải thích mẫu, rồi tự làm bài (HS trung bình, yếu). 
- Gọi hS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
Bài 2 : - Cho HS nêu yêu cầu bài tập. 
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Mời 3 học sinh lên bảng chữa bài (HS TB)
- Yêu cầu HS đổi vở KT chéo nhau. 
- Nhận xét bài làm của học sinh .
4. Củng cố - Dặn dò:
* Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- Gọi học sinh nêu bài tập 1 .
- 1HS đọc yêu cầu và giải thích mẫu.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con.
- 2HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét chữa bài.
 - Gấp 6 lần Gấp 8 lần
4 x 6 = 24 ; 5 x 8 = 40
- Nêu yêu cầu: Đặt tính rồi tính .
- Học sinh tự làm bài rồi chữa bài .
 12 14 35 
 x 6 x 7 x 6 
 72 98 210 
- HS thi vẽ nhanh 
- Lớp nhận xét 
- Lấy số đó nhân vớ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_7_ban_hay.doc