Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5+6 - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU:
- Đọc ¬– hiểu câu chuyện Người lính dũng cảm.
- Nói về chủ đề Dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
* Đọc đúng giọng câu đối thoại.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Khởi động:
- Nhóm trưởng mời bạn mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài.
(Chọn bạn đọc tốt).
- Nghe cô giới thiệu tựa bài.
- Em ghi tựa bài vào vở.
- Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm.
A. Hoạt động thực hành:
Hình thức
tổ chức Nội dung, phương pháp
Bài tập 1
* Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn.
(Bình chọn bạn đọc tốt).
Bài tập 2
- Em dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi.
- Trao đổi với bạn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi.
- Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời đúng.
Bài tập 3
Nhóm trưởng mời bạn thảo luận, trả lời câu hỏi:
- Thầy giáo chờ mong điều gì ở học sinh trong lớp?
Bài tập 4
Nhóm trưởng mời bạn kể:
- Bạn đã bao giờ dám dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi chưa?
- Bạn mắc lỗi gì? Việc đó xảy ra lúc nào? Ở đâu?
Ôn lại bài
* Trưởng ban học tập mời các bạn kể trước lớp (theo yêu cầu BT4).
- CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học.
- CT. HĐTQ mời cô nhận xét.
HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 1 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5A: AI LÀ NGƯỜI DŨNG CẢM (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Người lính dũng cảm. - Nói về chủ đề Dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn kể lại hành động dũng cảm mà em biết. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc câu chuyện: Người lính dũng cảm và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu. Bài tập 3 - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 * Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (Chọn bạn đọc tốt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Bài tập 5 - Em trả lời câu hỏi: Ai là “người lính dũng cảm” trong câu chuyện này? - Trao đổi câu trả lời. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc cho người thân nghe bài Người lính dũng cảm. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 2 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5A: AI LÀ NGƯỜI DŨNG CẢM (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu câu chuyện Người lính dũng cảm. - Nói về chủ đề Dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời bạn mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (Chọn bạn đọc tốt). - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). Bài tập 2 - Em dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi. - Trao đổi với bạn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời đúng. Bài tập 3 Nhóm trưởng mời bạn thảo luận, trả lời câu hỏi: - Thầy giáo chờ mong điều gì ở học sinh trong lớp? Bài tập 4 Nhóm trưởng mời bạn kể: - Bạn đã bao giờ dám dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi chưa? - Bạn mắc lỗi gì? Việc đó xảy ra lúc nào? Ở đâu? Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các bạn kể trước lớp (theo yêu cầu BT4). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em kể cho người thân nghe về một bạn ở lớp đã dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 3 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5B: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kể lại câu chuyện Người lính dũng cảm. * Nêu được bài học giáo dục qua câu chuyện. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn nối tiếp nhau đọc bài Người lính dũng cảm. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Nhóm trưởng mời các bạn xếp lại các tranh theo đúng trình tự trong câu chuyện Người lính dũng cảm. Ghi kết quả ra giấy. Bài tập 2 - Em dựa vào các tranh và câu hỏi gợi ý, nhớ lại từng đoạn câu chuyện Người lính dũng cảm. - Nhóm trưởng mời bạn nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện. (Nhận xét, giúp bạn sửa chữa sai sót). Bài tập 3 - Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi kể lại từng đoạn câu chuyện trước lớp. (Bình chọn bạn kể hay). Ôn lại bài - PCT. HĐTQ mời bạn kể lại đoạn mà bạn thích nhất trong câu chuyện. (Bình chọn bạn kể hay). * Câu chuyện muốn nhắc nhở ta điều gì? - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em kể cho người thân nghe câu chuyện Người lính dũng cảm. - Kể cho người thân nghe một việc làm của em hoặc của bạn em đã thể hiện lòng dũng cảm do biết nhận lỗi. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 4 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5B: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Củng cố cách viết chữ hoa C. - Nhận biết hình ảnh so sánh. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát vui. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 Làm vào sách HDH: - Em đọc thầm các khổ thơ. - Tìm trong các khổ thơ những sự vật được so sánh và các từ chỉ sự so sánh. - Ghi vào bảng. - Trao đổi bài làm với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. B. Hoạt động thực hành: Bài tập 1 - Em quan sát chữ mẫu trong sách: Chu Văn An. - Em viết vào bảng con theo mẫu. - Đổi bảng con cho bạn để sửa chữa. - * Em viết vào vở theo mẫu (đúng số dòng quy định của bài tập). - So sánh bài viết của mình với bạn bên cạnh. - Nhóm trưởng mời bạn bình chọn bạn viết đẹp. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài - PCT. HĐTQ mời bạn thi viết: Chu Văn An vào bảng con. (Bình chọn bạn viết đúng, đẹp). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân nội dung bài học hôm nay. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 5 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5B: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Ôn bảng chữ. - Nghe – viết bài thơ. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn đọc và viết những chữ và tên chữ đã học. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2, 3 Làm vào sách HDH; - Em viết những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng. - Đọc thầm bảng đã hoàn thành. - Thay nhau đọc bảng đã hoàn thành. (Nhận xét, bổ sung) Bài tập 4 - Em đọc thầm bài thơ Mùa thu của em. - Em dùng bút chì gạch chân các từ viết hoa và các từ khó viết. - Nhóm trưởng mời bạn viết các từ khó viết vào bảng con để cùng nhau phân tích âm đầu, vần, thanh. - Em nghe cô đọc từng dòng thơ rồi viết vào vở. - Đổi bài cho bạn để soát và sửa lỗi. - Báo với cô. Ôn lại bài Trò chơi: Viết đúng - Nghe cô đọc từ, em viết vào bảng con. - Các bạn trong nhóm nhận xét, chọ bạn viết đúng. - CT HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân nội dung bài học hôm nay. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 6 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5C: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài Cuộc họp của chữ viết. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn thảo luận: + Lớp thường tổ chức họp vào thời gian nào? + Cuộc họp bàn về việc gì? + Ai điều khiển cuộc họp? - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc bài: Cuộc họp của chữ viết và đọc thầm theo. Bài tập 3 - * Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (Chọn bạn đọc tốt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Bài tập 4 Em trả lời câu hỏi: - Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì? - Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng? - Thay nhau hỏi – đáp. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc cho người thân nghe bài Cuộc họp của chữ viết. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 7 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5C: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài Cuộc họp của chữ viết. - Viết đúng từ ngữ có vần oam. * Đọc đúng giọng câu đối thoại. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài Cuộc họp của chữ viết. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 5 Trưởng ban học tập điều khiển: - Mỗi nhóm cử đại diện đọc một đoạn để thi với các nhóm khác. Bài tập 6 Nhóm trưởng mời các bạn thảo luận: - Đặt dấu câu sai sẽ dẫn đến hậu quả gì? - Thống nhất câu trả lời. - Cử bạn viết câu trả lời ra bảng nhóm, treo bảng lên để cả lớp cùng đọc. B. Hoạt động thực hành: Bài tập 1 - Em tìm tiếng có vần oam thích hợp với mỗi chỗ trống. - Viết các câu đã điền đúng vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài làm với bạn. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài - Nghe cô đọc lại các từ ở BT1, em viết vào bảng con. - Mỗi nhóm tìm bạn viết đúng, báo cáo với cô. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng: - Em cùng người thân tìm thêm từ chứa tiếng có vần oam. - Đọc, viết đúng các từ đó. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 5 TIẾT: 8 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 5C: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Viết đúng từ ngữ có vần en / eng. - * Nhận biết hình ảnh so sánh. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát vui. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thưc hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2b: Trò chơi Thi tìm từ nhanh - Nhóm trưởng nêu yêu cầu: Tìm những từ chứa tiếng có vần en / eng. - Nhóm trưởng đọc từng câu, cả nhóm thảo luận tìm từ. - Cử bạn ghi các từ tìm được ra bảng nhóm. - Treo bảng lên để cả lớp cùng đọc. - Nhóm thắng cuộc là nhóm tìm các từ đúng và nhanh nhất. (Nghe cô nhận xét) Bài tập 3 - Viết những từ vừa tìm được vào vở. Bài tập 4 - Em đọc thầm các câu thơ. - Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các câu thơ. - Tìm những từ so sánh có thể thêm vào những câu chưa có từ so sánh ở bài tập a. - Trao đổi với bạn các từ tìm được. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất các từ tìm được. - Báo cáo với cô. Ôn lại bài - Trưởng ban học tập mời các bạn tìm thêm từ chứa tiếng có vần en / eng. (Bạn và cô nhận xét) - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em hỏi ông bà, cha mẹ những việc có thể làm để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 1 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6A: EM ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP ĐỠ CHA MẸ ? (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài Bài tập làm văn. * Hiểu được điều muốn khuyên ta qua bài Tập làm văn. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn xem tranh (sách HDH / trang 42), thảo luận: + Bạn nhỏ trong tranh đang giúp cha mẹ những việc gì? - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc bài: Bài tập làm văn và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu, khó đọc. Bài tập 3 - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm từ ngữ. - Thay nhau đọc từ ngữ. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó đọc trong bài đọc để cùng nhau luyện đọc. Bài tập 5 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (Chọn bạn đọc tốt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Bài tập 6 - Em trả lời câu hỏi: * Bạn nhỏ trong câu chuyện đã là con ngoan chưa? Vì sao? - Trao đổi câu trả lời. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc cho người thân nghe bài Bài tập làm văn. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 2 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6A: EM ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ GIÚP ĐỠ CHA MẸ ? (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài Bài tập làm văn. - Nói được một số câu về chủ đề Giúp đỡ cha mẹ. * Hiểu được điều muốn khuyên ta qua bài Tập làm văn. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn chia sẻ: Ông bà, cha mẹ đã nói những việc bạn có thể làm để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1: Trò chơi Đọc tiếp sức - Mỗi nhóm chọn 2 đoạn để thi đọc. - Lần lượt các bạn trong nhóm đọc từng đoạn cho đến hết 2 đoạn của bài. (Bình chọn bạn đọc tốt). Bài tập 2 - Em dựa vào nội dung bài đọc, trả lời các câu hỏi. - Thay nhau nêu câu hỏi và trả lời. (Nhận xét, bổ sung) - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất các câu trả lời đúng. Bài tập 3 - Em trả lời câu hỏi: * Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Viết câu trả lời vào vở. - Trao đổi câu trả lời. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất câu trả lời. Bài tập 4 Nhóm trưởng mời bạn kể: - Những việc mà em đã từng làm hoặc sẽ làm để giúp ông bà, cha mẹ. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các bạn kể trước lớp (theo yêu cầu BT4). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em giúp ông bà, cha mẹ làm một số việc em đã kể ở lớp. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 3 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6B: EM LÀ CON NGOAN, TRÒ GIỎI (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Kể câu chuyện Bài tập làm văn. * Nêu được bài học giáo dục qua câu chuyện. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn nối tiếp nhau đọc bài Bài tập làm văn. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Nhóm trưởng mời các bạn xếp lại các tranh theo đúng trình tự trong câu chuyện Bài tập làm văn. Ghi kết quả ra giấy. Bài tập 2 - Em dựa vào các tranh, nhớ lại từng đoạn câu chuyện Bài tập làm văn. - Nhóm trưởng mời bạn nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện. (Nhận xét, giúp bạn sửa chữa sai sót). Bài tập 3 - Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi kể lại từng đoạn câu chuyện trước lớp. (Bình chọn bạn kể hay). Ôn lại bài - PCT. HĐTQ mời bạn kể lại đoạn mà bạn thích nhất trong câu chuyện. (Bình chọn bạn kể hay). * Câu chuyện muốn khuyên ta điều gì? - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em kể cho người thân nghe câu chuyện Bài tập làm văn. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 4 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6B: EM LÀ CON NGOAN, TRÒ GIỎI (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Củng cố cách viết chữ hoa D, Đ. Viết đúng từ ngữ có vần eo / oeo. - Mở rộng vốn từ về Trường học. * Viết đúng, viết đẹp. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát bài Anh Kim Đồng. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 4: Trò chơi Giải ô chữ - Nghe cô đọc lời gợi ý, đoán xem đó là từ gì. - Bạn nào đoán đúng từ là thắng. B. Hoạt động thực hành: Bài tập 1 - Em quan sát chữ mẫu trong sách: Kim Đồng. - Em viết vào bảng con theo mẫu. - Đổi bảng con cho bạn để sửa chữa. - Em viết vào vở theo mẫu (đúng số dòng quy định của bài tập). - So sánh bài viết của mình với bạn bên cạnh. - Nhóm trưởng mời bạn bình chọn bạn viết đẹp. - Báo cáo với cô. Bài tập 2: Trò chơi Tìm từ viết đúng Nhóm trưởng điều khiển: - Đọc thẻ từ, chọn các từ ngữ viết đúng chính tả ghi vào bảng nhóm. - Treo bảng lên để cả lớp cùng nhận xét. - Em viết các từ ngữ đã chọn đúng vào vở. Ôn lại bài - * PCT. HĐTQ mời bạn thi viết: Kim Đồng vào bảng con. (Bình chọn bạn viết đúng, đẹp). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân nội dung bài học hôm nay. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 5 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6B: EM LÀ CON NGOAN, TRÒ GIỎI (tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Viết đúng từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x. - Nghe viết một đoạn văn. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát vui. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thưc hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 3 Làm vào sách HDH: - Điền vào chỗ trống: s hay x. - Đọc thầm 2 khổ thơ đã hoàn chỉnh. - Đổi bài, trao đổi bài làm với bạn. - Thay nhau đọc 2 khổ thơ đã hoàn chỉnh. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm bài Bài tập làm văn. - Em dùng bút chì gạch chân các từ viết hoa tên riêng và các từ khó viết. - Nhóm trưởng mời bạn viết các từ khó viết vào bảng con để cùng nhau phân tích âm đầu, vần, thanh. - Em nghe cô đọc từng câu rồi viết vào vở. - Đổi bài cho bạn để soát và sửa lỗi. - Báo với cô. Ôn lại bài - Trưởng ban học tập mời các bạn tìm thêm từ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x. (Bạn và cô nhận xét) - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em cùng người thân tìm thêm từ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 6 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6C: BUỔI ĐẦU ĐI HỌC CỦA EM (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc – hiểu bài Nhớ lại buổi đầu đi học. * Thể hiện giọng đọc diễn cảm. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng mời các bạn xem tranh (sách HDH / trang 47), hỏi – đáp: + Cô giáo dạy bạn ở lớp 1 tên là gì? + Ai là người bạn thân thiết với bạn ở lớp 1? - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em nghe cô đọc bài: Nhớ lại buổi đầu đi học và đọc thầm theo. - Em dùng bút chì gạch chân các từ khó hiểu, khó đọc. Bài tập 3 Làm vào sách HDH: - Em nối lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A. - Em đọc thầm từ ngữ và lời giải nghĩa. - Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó hiểu trong bài đọc để cùng nhau giải nghĩa. - Trao đổi với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm từ ngữ, câu. - Thay nhau đọc từ ngữ, câu. - Nhóm trưởng mời bạn nêu thêm các từ khó đọc trong bài đọc để cùng nhau luyện đọc. Bài tập 5 - Nhóm trưởng mời mỗi bạn đọc một đoạn, tiếp nối nhau đến hết bài. (Chọn bạn đọc tốt). - Nhóm trưởng báo cáo với cô. Ôn lại bài * Trưởng ban học tập mời các nhóm cử bạn thi đọc từng đoạn. (Bình chọn bạn đọc tốt). - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc cho người thân nghe bài Nhớ lại buổi đầu đi học. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 7 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6C: BUỔI ĐẦU ĐI HỌC CỦA EM (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Viết đúng những từ ngữ có vần eo / oeo, những từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Văn nghệ mời cả lớp hát vui. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Em đọc thầm từng đoạn bài Nhớ lại buổi đầu đi học, trả lời các câu hỏi. - Trao đổi các câu trả lời với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất các câu trả lời. - Báo cáo với cô. B. Hoạt động thực hành: Bài tập 1 Làm vào vở: - Chọn tiếng thích hợp ở bên phải ghép với tiếng bên trái để tạo thành từ ngữ viết đúng. - Viết từ ngữ đã ghép đúng vào vở. - Đổi bài, trao đổi bài làm với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. Bài tập 2b: Trò chơi Thi tìm từ nhanh - Nhóm trưởng nêu yêu cầu: Tìm những từ chứa tiếng có vần en / eng. - Nhóm trưởng đọc từng câu, cả nhóm thảo luận tìm từ. - Cử bạn ghi các từ tìm được ra bảng nhóm. - Treo bảng lên để cả lớp cùng đọc. - Nhóm thắng cuộc là nhóm tìm các từ đúng và nhanh nhất. (Nghe cô nhận xét) Ôn lại bài - Trưởng ban học tập mời các bạn tìm thêm từ ngữ có vần eo / oeo, từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x. (Bạn và cô nhận xét) - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. C. Hoạt động ứng dụng: - Em cùng người thân tìm thêm từ ngữ có vần eo / oeo, từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng s / x. HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT TUẦN: 6 TIẾT: 8 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 6C: BUỔI ĐẦU ĐI HỌC CỦA EM (tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Luyện tập dùng dấu phấy. * Viết đoạn văn nói về buổi đầu đi học. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Trò chơi: Đọc thư - TB Học tập đọc thư yêu cầu các bạn diễn tả dấu câu. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 3 Làm vào vở: - Em đọc thầm các câu. - Chép các câu vào vở, thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp. - Đọc các câu đã hoàn chỉnh. - Đổi vở, trao đổi bài làm. - Thay nhau đọc các câu đã hoàn chỉnh. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài làm. - Báo cáo với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm gợi ý, nhớ lại buổi đầu đi học của em. - Kể cho bạn nghe về buổi đầu đi học của em. Bài tập 5 - Em viết đoạn văn khoảng 5 câu nói về buổi đầu đi học của em. Bài tập 6 - Mỗi bạn đọc đoạn văn cho các bạn trong nhóm nghe (Nhận xét, góp ý). (Bình chọn bạn có đoạn văn hay) Ôn lại bài - Mỗi nhóm chọn đoạn văn hay nhất đọc trước lớp. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em kể cho người thân nghe về buổi đầu đi học của em. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 5 TIẾT: 21 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 14: BẢNG CHIA 6 (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Em học thuộc bảng chia 6. * Cách lập bảng chia 6. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Trò chơi Truyền điện. Nhóm trưởng mời các bạn truyền điện ôn bảng nhân 6. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em lấy các tấm bìa trong hộp Toán ra. - Thực hiện theo hướng dẫn (sách HDH) - Nhóm trưởng mời các bạn kiểm tra kết quả lẫn nhau. Bài tập 3a - Em nhận phiếu học tập. - * Dựa vào bảng nhân 6, tìm và viết kết quả các phép tính chia 6. - Đổi phiếu, trao đổi kết quả từng phép tính chia 6. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất kết quả. - Báo cáo với cô. Bài tập 3b - Em đọc và học thuộc lòng bảng chia 6. - Một bạn đọc bảng chia 6, một bạn soát kết quả. - Đổi vai với bạn. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn thi đọc thuộc bảng chia 6. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em đọc thuộc bảng chia 6 cho người thân nghe. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 5 TIẾT: 22 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 14: BẢNG CHIA 6 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Vận dụng bảng chia 6 vào thực hành tính và giải toán. * Bài tập 3. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Trò chơi Đố bạn? Nhóm trưởng mời các bạn đố nhau về bảng chia 6. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 Làm vào sách HDH: - Em tính nhẩm rồi viết kết quả từng phép tính. - Hai bạn kiểm tra kết quả lẫn nhau. Bài tập 2 Làm vào sách HDH: - Em tính nhẩm rồi viết kết quả từng phép tính. - Hai bạn kiểm tra kết quả lẫn nhau. Bài tập 3a - Em đọc thầm bài toán 3a, tìm hiểu bài. - * Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả bài giải. Bài tập 3b - Em đọc thầm bài toán 3b, tìm hiểu bài. - Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả bài giải. Bài tập 4 - Quan sát các hình. - Tìm hình đã được tô màu vào 1 của hình. 6 - Trao đổi kết quả với bạn. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ cách tính của các bài tập. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em thực hiện 2 bài tập hoạt động ứng dụng với sự hỗ trợ của người thân. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 5 TIẾT: 23 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 15: TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Em biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải toán. * Bài tập 4. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - Nhóm trưởng lấy 12 viên kẹo chia đều cho 6 bạn. Mời bạn trả lời: + Mỗi bạn có mấy viên kẹo? + Một trong 6 phần bằng nhau của 12 bằng bao nhiêu? - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 - Em quan sát tranh và đọc kĩ nội dung trong khung. - Trao đổi với bạn về nội dung trong khung. - Tìm hiểu cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Nhóm trưởng mời các bạn thảo luận cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Bài tập 2 - Em tính ra kết quả để trả lời các câu hỏi a, b, c. - Trao đổi với bạn các câu trả lời. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất các câu trả lời. Bài tập 3 Làm vào sách HDH: - Em đọc đề toán. - Quan sát sơ đồ tóm tắt bài toán. - Tìm cách giải. - Ghi hoàn chỉnh phép tính giải và đáp số. - Trao đổi bài giải với bạn. - Nhóm trưởng mời bạn trao đổi, thống nhất bài giải. - Báo cáo với cô. Bài tập 4 - Em đọc thầm bài toán 4, tìm hiểu bài: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Tìm cách giải bài toán. - Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi kết quả bài giải. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn nêu cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân về cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 5 TIẾT: 24 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../2019 Bài 15: TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Em biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải toán. * Bài tập 3, 4. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: - TB Học tập mời bạn nêu cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động thực hành Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1 Làm vào sách HDH: - Em tính ra kết quả rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Trao đổi bài làm với bạn. - Nhóm trưởng mời các bạn thảo luận cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Bài tập 2 Làm vào vở: - Em tính ra kết quả rồi ghi câu trả lời vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài làm với bạn. - Nhóm trưởng mời các bạn trao đổi, thống nhất các câu trả lời. Bài tập 3 - Em đọc thầm bài toán 3, tìm hiểu bài: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Tìm cách giải bài toán. - * Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài giải. Bài tập 4 - Em đọc thầm bài toán 4, tìm hiểu bài: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Tìm cách giải bài toán. - * Trình bày bài giải vào vở. - Đổi vở, trao đổi bài giải. Ôn lại bài - CT. HĐTQ mời bạn đố nhau tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em giải bài toán ứng dụng rồi nhờ người thân nhận xét. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 5 TIẾT: 25 Bài 16: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Em biết chia số có hai chữ số với số có một chữ số. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Trò chơi Truyền điện. Nhóm trưởng mời các bạn truyền điện ôn lại bảng chia 2, 3, 4, 5, 6. - Nghe cô giới thiệu tựa bài. - Em ghi tựa bài vào vở. - Em đọc thầm mục tiêu. Em chia sẻ với bạn trong nhóm. A. Hoạt động cơ bản: Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 2 - Em đọc và tìm hiểu cách đặt tính và tính: 96 : 3 = ? - Thảo luận cách đặt tính và tính: 96 : 3. - Mời bạn đặt tính và tính vào bảng con: 96 : 3. - Mời bạn nêu cách tính, thống nhất kết quả. (Báo cáo với cô) Bài tập 3 Làm vào vở: - Em đặt tính rồi tính: 84 : 4 ; 63 : 3. - Nói cho bạn nghe cách đặt tính và tính. Ôn lại bài - Nghe cô giáo nêu phép tính, nhóm trưởng mời các bạn đặt tính và tính vào bảng con rồi chia sẻ cách tính. - CT. HĐTQ mời bạn chia sẻ những điều bạn đạt được trong bài học. - CT. HĐTQ mời cô nhận xét. B. Hoạt động ứng dụng: - Em chia sẻ với người thân về cách chia số có hai chữ số với số có một chữ số. HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN TUẦN: 6 TIẾT: 26 Ngày soạn:...../...../2019 Ngày dạy:...../...../
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2019_2020.doc