Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022 (Bản đẹp)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
A- Tập đọc:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc đúng các từ: lỉnh kỉnh, bắn ra, và các tên riêng.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.
B- Kể chuyện:
-Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng đọc đúng, ngắt nghỉ hơi phù hợp TLCH đúng.
3. Phẩm chất: GD HS lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
GDKNS: -Thể hiện sự thộng cảm.
-Tự nhận thức bản thân.
-Tư duy sáng tạo : bình luận, nhận xét.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-GV: Bài trình chiếu
-HS: SGK, vở ghi,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HĐ mở đầu:
*Khởi động:
-Gọi lần lượt HS lên đọc thuộc 1 khổ thơ và trả lời câu hỏi về nội dung bài Cái cầu (chiếu Slide câu hỏi):
+Người cha trong bài thơ làm nghề gì?
+Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những gì?
-Nhận xét
*Kết nối: Giới thiệu chủ điểm và bài:
-Chiếu Slide chủ điểm giới thiệu chủ điểm: Nghệ thuật- giới thiệu từ khóa
-Chiếu tranh bài Tập đọc: hỏi tranh vẽ cảnh gì?-GV nói kết hợp vào bài- Nhà ảo thuật.
-2 HS đọc và TLCH:
+ Người cha trong bài làm kĩ sư cầu đường
+Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những chiếc cầu khác: cầu tơ, cầu ngọn gió, cầu lá tre, cầu treo,
-Lắng nghe
- Nghe giới thiệu-nhắc tựa bài.
2. HD luyện đọc và giải thích từ ngữ:
*Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Bước đầu hiểu một số từ ngữ trong bài.
* Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS đọc-uốn nắn-giải thích từ ngữ trong bài.
-GV đọc mẫu toàn bài
-Cho HS đọc từng câu, kết hợp luyện đọc các từ khó.
+ Vòng 1: HS đọc- GV ghi lại từ HS đọc còn sai HD HS đọc đúng: Xô-phi, lỉnh kỉnh, về ngay,
+ Vòng 2: HS đọc nối tiếp câu
- Cho HS luyện đọc đoạn: HS nêu chia đoạn
+ Vòng 1: HS đọc, GV kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài: (chiếu Slide câu):
Nhưng hai chị em không dám xin tiền mua vé/ vì bố đang nằm viện,/ các em biết mẹ rất cần tiền.
Nhưng cho em Xô-phi đã về ngay/ vì nhớ lời mẹ dặn/ không được làm phiền người khác.
+ Vòng 2: HS đọc đoạn, GV giúp HS hiểu nghĩa từ mới : Ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài.
+ HS đọc đoạn –đọc trước lớp-nhận xét.
-GV cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4. - Lắng nghe, tập nhận biết giọng đọc.
- Đọc nối tiếp từng câu.
-1-2 HS nêu chia đoạn
- Đọc từng đoạn nối tiếp; đọc câu dài.
-HS đọc và nêu nghĩa các từ.
- Đọc từng đoạn-đọc trước lớp-nhận xét.
-HS đọc đồng thành đoạn 4.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN LỚP 3/6 TUẦN 23 (Từ ngày 07/03/2022 đến ngày 11 /03/2022) THỨ NGÀY MÔN TIẾT TÊN BÀI THỜI GIAN Hai 07/03 Tập đọc- Kể chuyện 1 Nhà ảo thuật RKNS 14giờ 30 -> 16giờ 30 Đạo đức 3 Tôn trọng đám tang( Hướng dẫn HS học bài này với sự hỗ trợ của cha mẹ.)RKNS Âm nhạc 3 Giới thiệu hình nốt nhạc Ba 08/03 Tập viết Chính tả 1 Ôn chữ hoa Q BVMT Nghe viết: Nghe nhạc 14giờ 30 -> 16giờ 30 Toán 2 Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (TT) Không BT 4 Luyện tập.( Bài 1, 4 HS tự luyện ở nhà). ( Không làm BT2)*ĐC Mĩ thuật 3 Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô Tư 09/03 Tập đọc 2 Chương trình xiếc đặc sắc RKNS 14giờ 30 -> 16giờ 30 Toán 1 Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số Thể dục 3 Ôn: Nhảy dây Năm 10/03 LTVC 1 Nhân hoá . Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào 14giờ 30 -> 16giờ 30 Toán 2 Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( tt ) Thủ công 3 Đan nong đôi(Ghép 2 bài thành một chủ đề học tập và dạy trong 2 tiết. Hướng dẫn để HS tự thực hiện các sản phẩm ở nhà. ) Sáu 11/03 TLVăn 1 Ôn tập 14giờ 30 -> 16giờ 30 Toán 2 Chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số( tt) TNXH 2 Lá cây - Khả năng kì diệu của lá cây RKNS-BVMT Môn học: Tập đọc-Kể chuyện ; lớp 3/6 Tên bài học: NHÀ ẢO THUẬT; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 07/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: A- Tập đọc: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc đúng các từ: lỉnh kỉnh, bắn ra, và các tên riêng. - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. B- Kể chuyện: -Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng đọc đúng, ngắt nghỉ hơi phù hợp TLCH đúng. 3. Phẩm chất: GD HS lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. GDKNS: -Thể hiện sự thộng cảm. -Tự nhận thức bản thân. -Tư duy sáng tạo : bình luận, nhận xét. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: -Gọi lần lượt HS lên đọc thuộc 1 khổ thơ và trả lời câu hỏi về nội dung bài Cái cầu (chiếu Slide câu hỏi): +Người cha trong bài thơ làm nghề gì? +Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những gì? -Nhận xét *Kết nối: Giới thiệu chủ điểm và bài: -Chiếu Slide chủ điểm giới thiệu chủ điểm: Nghệ thuật- giới thiệu từ khóa -Chiếu tranh bài Tập đọc: hỏi tranh vẽ cảnh gì?-GV nói kết hợp vào bài- Nhà ảo thuật. -2 HS đọc và TLCH: + Người cha trong bài làm kĩ sư cầu đường +Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những chiếc cầu khác: cầu tơ, cầu ngọn gió, cầu lá tre, cầu treo, -Lắng nghe - Nghe giới thiệu-nhắc tựa bài. 2. HD luyện đọc và giải thích từ ngữ: *Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Bước đầu hiểu một số từ ngữ trong bài. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS đọc-uốn nắn-giải thích từ ngữ trong bài. -GV đọc mẫu toàn bài -Cho HS đọc từng câu, kết hợp luyện đọc các từ khó. + Vòng 1: HS đọc- GV ghi lại từ HS đọc còn sai HD HS đọc đúng: Xô-phi, lỉnh kỉnh, về ngay, + Vòng 2: HS đọc nối tiếp câu - Cho HS luyện đọc đoạn: HS nêu chia đoạn + Vòng 1: HS đọc, GV kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài: (chiếu Slide câu): Nhưng hai chị em không dám xin tiền mua vé/ vì bố đang nằm viện,/ các em biết mẹ rất cần tiền. Nhưng cho em Xô-phi đã về ngay/ vì nhớ lời mẹ dặn/ không được làm phiền người khác. + Vòng 2: HS đọc đoạn, GV giúp HS hiểu nghĩa từ mới : Ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài. + HS đọc đoạn –đọc trước lớp-nhận xét. -GV cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4. - Lắng nghe, tập nhận biết giọng đọc. - Đọc nối tiếp từng câu. -1-2 HS nêu chia đoạn - Đọc từng đoạn nối tiếp; đọc câu dài. -HS đọc và nêu nghĩa các từ. - Đọc từng đoạn-đọc trước lớp-nhận xét. -HS đọc đồng thành đoạn 4. 3. HĐ tìm hiểu bài: *Mục tiêu: Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. *Cách tiến hành: -GV HD đọc và TLCH: + Vì sao hai chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật?(KNS: thể hiện sự thông cảm-liên hệ) + Hai chị em gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào? + Vì sao hai chị em không nhờ chú Lý dẫn vào rạp?(KNS: kĩ năng ứng xử với người khác-liên hệ) + Những chuyện gì xảy ra khi mọi người đang uống trà? + Hai chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật chưa? + Câu chuyện cho em biết điều gì? GV nêu nội dung- chiếu Slide nội dung- HS nhắc lại. -HS đọc bài và TLCH: + Vì bố đang nằm bệnh viện, mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố. + Tình cờ gặp chú Lý ở ga, hai chị em giúp chú Lý mang đồ đạc vào rạp xiếc. + Hai chị em không muốn làm phiền người khác, không muốn chờ chú trả ơn . + Xảy ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác + Đã xem ngay tại nhà. -Câu chuyện cho biết: Hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. 4. HĐ luyện đọc lại: *Mục tiêu: - Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. - Bước đầu biết đọc phù hợp với diễn biến của truyện. *Cách tiến hành: Hướng dẫn HS đọc nâng cao đoạn 4- cá nhân-cả lớp. - Cho HS đọc nối tiếp đoạn-nêu giọng đọc - Đọc diễn cảm đoạn 4 rồi HD luyện đọc. -Cho HS đọc-đọc trong nhóm-thi trước lớp. - Nhận xét. - 4HS đọc-nêu giọng đọc - Nghe, nhận xét cách đọc. - HS đọc-thi đọc đoạn . - Nhận xét, bình chọn. 5. HĐ kể chuyện: * Mục tiêu: Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. * Cách tiến hành: a. Giáo viên nêu nhiệm vụ: - Kể lại câu chuyện theo lời của Xô-phi hoặc Mác. b. HD kể chuyện theo tranh: - HD quan sát tranh, nhớ lại toàn bộ câu chuyện. - Nhắc HS: Khi nhập vai Xô-phi hoặc Mác, em phải tưởng tượng mình chính là bạn đó. - Nhận xét. - Nghe - Quan sát tranh, luyện nhớ nội dung. - Kể trong nhóm đôi. - Thi kể trước lớp. - Nhận xét, bình chọn. 6. HĐ vận dụng: - Các em học được điều gì ở hai chị em Xô-phi? - Dặn HS kể lại cho người thân nghe. - Nhận xét tiết học. -2-3 HS trả lời-đọc lại nội dung bài. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Môn học: Đạo đức ; lớp 3/6 Tên bài học: TÔN TRỌNG ĐÁM TANG; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 07/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang. - Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác. 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng nhận biết và thực hành hành vi tôn trọng đám tang. 3. Phẩm chất: GD HS lòng nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. GDKNS: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự đau buồn của người khác. Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: - Yêu cầu HS nêu 1 số đi tích lịch sử ở Bạc Liêu mà em biết. - Nhận xét. *Kết nối: GTB: GV nêu vấn đề-chiếu tựa. - 2HS nêu -HS lắng nghe. - Nghe giới thiệu-nhắc tựa bài. 2. HĐ khám phá kiến thức mới: *Mục tiêu: - Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang. - Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác. *Cách tiến hành: *Kể chuyện Đám tang. (KNS: Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự đau buồn của người khác) - GV đọc cho HS nghe câu chuyện “Đám tang” trong SGK trang 83, 84 (chiếu tranh minh họa). - Đàm thoại : + Mẹ Hoàng và mọi người đã làm gì khi đi trên đường gặp đám tang ? + Vì sao mẹ Hoàng lại dừng xe nhường đường cho đám tang ? + Hoàng đã hiểu ra điều gì sau khi được mẹ giải thích ? + Vậy qua câu chuyện trên em thấy cần làm gì khi gặp đám tang ? + Vì sao ta phải tôn trọng đám tang ? * Kết luận: Khi gặp đám tang chúng ta cần tôn trọng, thông cảm với nỗi đau buồn của tang gia. Thái độ đó thể hiện một lối sống của một con người văn minh. - Lớp lắng nghe GV kể chuyện. -HS trả lời: + Mẹ Hoàng và mọi người đã dừng xe lại đứng dẹp vào lề đường nhường đường cho đám tang đi. + Mẹ Hoàng tôn trọng người đã khuất và chia buồn với những người thân của gia đình người mất. + Không nên chạy theo xem, chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang. + Tôn trọng đám tang và chia sẻ nỗi đau của tang gia. + Tôn trọng người đã khuất. -HS lắng nghe. 3. HĐ luyện tập-thực hành: *Mục tiêu: phân biệt được những việc làm đúng/sai trong tôn trọng đám tang. *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS tự học với sự hỗ trợ của CMHS. BT2: Đánh giá hành vi * KNS: Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang. - Ghi vào ô trống £ chữ Đ trước những việc làm đúng và chữ S cho những việc làm sai khi gặp đám tang cho các ý sau (SGK): £ a. Chạy theo xem, chỉ trỏ. £ b. Nhường đường. £ c. Cười đùa. £ d. Ngả mũ, nón. £ đ. Bóp còi xe xin đường. £ e. Luồn lách để vượt lên trước. - Mời một số em nêu ý kiến trước lớp và giải thích lý do vì sao? - Yêu cầu cả lớp nhận xét bổ sung. * GVKL: Kết luận: Các việc b, d là những việc làm đúng, thể hiện sự tôn trọng đám tang; các việc a, c, đ, e là những việc không nên làm. * Kết luận: Chúng ta cần tôn trọng đám tang, không chỉ trỏ mà phải biết ngả mũ nón, nhường đường và giữ im lặng. - Độc lập suy nghĩ để hoàn thành bài tập trong phiếu lần lượt từng em lên trình bày về cách ứng xử của mình đối với các tình huống được nêu trong SGK. -HS làm bài. - Lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung và bình chọn bạn xử lí đúng nhất. - Lớp lắng nghe. 4. HĐ vận dụng: - GV nêu câu hỏi: Khi gặp một đám tang em sẽ làm gì ? - Dặn HS thực hiện tôn trọng đám tang và nhắc bạn bè cùng thực hiện, làm các bài tập ở nhà-nhờ cha mẹ hỗ trợ. -Nhận xét tiết học. -HS trả lời. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ---------------------------------------- Môn học: Âm nhạc; lớp 3/6 Tên bài học: GIỚI THIỆU HÌNH NỐT NHẠC ; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 07/03/2022 Môn học: Tập viết ; lớp 3/6 Tên bài học: ÔN CHỮ HOA : Q ; số tiết: 0,5 Thời gian thực hiện: 08/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng) , T, S (1 dòng); viết đúng tên riêng Quang Trung (1 dòng) và câu ứng dụng Quê em đồng lúa nương dâu / Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang bằng chữ cỡ nhỏ. 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng viết đúng quy trình, viết đúng con chữ, từ ngữ trong bài viết. 3. Hình thành phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở tập viết, bảng con,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: -Nhận xét phần viết bài ở nhà. -HS lắng nghe *Kết nối: GV nêu nội dung- chiếu tựa. -HS để vở trên bàn học. -Lắng nghe - Nghe giới thiệu bài-nhắc tựa bài. 2.HĐ nhận diện đặc điểm và cách viết: *Mục tiêu: Biết viết chữ hoa theo cỡ nhỏ, chữ trong câu ứng dụng trên bảng con. Hiểu nghĩa câu ứng dụng. *Cách tiến hành: HĐ cả lớp. a. Hướng cẫn quan sát-nhận xét: -Trong từ và câu ứng dụng có từ nào viết hoa? -Viết mẫu và hướng dẫn lại quy trình viết chữ Q, T. -Cho HS tập viết chữ hoa b.Luyện viết từ ứng dụng: - Giới thiệu về vua Quang Trung (1753-1792): tên hiệu của vua Nguyễn Huệ có công thống nhất đất nước và đánh đuổi quân Thanh. - Viết mẫu tên riêng cỡ chữ nhỏ. - Cho HS tập viết tên riêng. c. HD viết câu ứng dụng: - Cho HS đọc câu ứng dụng - Giúp HS hiểu: Câu thơ tả cảnh đẹp bình dị của một vùng quê. -Cho HS viết bảng con: Quê, Bên - HSTL : B, T, Q -HS quan sát -HS viết bảng con: Q, B, T. - Đọc từ ứng dụng : Quang Trung. - Lắng nghe. - Quan sát. - Luyện viết trên bảng con: Quang Trung. - Đọc câu ứng dụng: Quê em đồng lúa, nương dâu, Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang. - Tập viết trên bảng con: Quê, Bên. 3. HĐ thực hành: *Mục tiêu: Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng) , T, S (1 dòng); viết đúng tên riêng Quang Trung (1 dòng) và câu ứng dụng Quê em đồng lúa nương dâu / Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang bằng chữ cỡ nhỏ. *Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu-HS lắng nghe-viết bài ở vở tập viết. - Nêu yêu cầu: viết bài + Viết 1 dòng chữ hoa Q. + 1 dòng chữa T, B. + 1 dòng tên riêng Quang Trung. + 1 lần câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ. - Cho HS viết bài-uốn nắn. - GV nhận xét nhanh bài viết của HS -HS lắng nghe. -HS viết bài theo yêu cầu. -HS lắng nghe. 5. HĐ vận dụng: -Cho HS nhắc lại nội dung bài viết. -Dặn HS luyện viết thêm. -Nhắc HS nộp bài trên Azota. -Nhận xét tiết học. -2 HS nhắc lại. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Môn học: Chính tả ; lớp 3/6 Tên bài học: NGHE NHẠC; số tiết: 0,5 Thời gian thực hiện: 08/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ 4 chữ, viết đúng các từ : mải miết, giẫm nhịp, réo rắt, lắc nhịp, dồn. - Làm đúng bài tập 2b, 3b 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng nghe-viết đúng và làm đúng BT chính tả. 3. Phẩm chất: GD HS lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: - Nhận xét bài viết Một nhà thông thái của HS. - Nhận xét. *Kết nối: GTB: GV nêu nội dung- chiếu tựa. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. - Nghe giới thiệu-nhắc tựa bài. 2. HĐ hướng dẫn luyện viết chính tả: *Mục tiêu: - Nắm được nội dung bài viết, biết cách trình bày đúng quy định để viết cho đúng chính tả. - Viết đúng một số từ khó như: mải miết, giẫm nhịp, réo rắt, lắc nhịp, dồn. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV đọc bài chính tả-HS theo dõi SGK. -Cho 1HS đọc lại bài-lớp gạch chân từ khó. - HD tìm hiểu nội dung và nhận xét chính tả: + Bài thơ kể chuyện gì? +Bài thơ có mấy khổ? Có những tên riêng nào? -Cho HS phát hiện từ khó và luyện viết từ khó: mải miết, giẫm nhịp, réo rắt, lắc nhịp, dồn. -Cho HS nhận xét- đối chiếu từ khó. - HS lắng nghe-theo dõi SGK. -1 HS đọc-lớp gạch chân từ khó. + Kể chuyện bé Cương đang chơi bi thì có tiếng nhạc nổi lên, thế là cậu ta nhịp theo tiếng nhạc để thưởng thức. + Có 3 khổ thơ. Tên riêng: Cương - HS nêu miệng từ khó, luyện viết từ khó vào bảng con. - Nhận xét –đối chiếu 3. HĐ viết chính tả-nhận xét: *Mục tiêu: -HS lắng nghe, viết đúng chính tả. -Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và tự sửa lỗi. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân-cả lớp -Cho HS nhận xét cách trình bày bài chính tả + Đoạn văn gồm mấy khổ thơ? + Có những tên riêng nào? - Đọc cho HS viết: GV đọc vào ngữ đoạn-đọc 2-3 lần mỗi cụm cừ-câu rõ nghĩa. -Đọc cho HS dò lại bài (nhắc HS bổ sung, sửa sai, ) -Đọc cho soát lỗi-tự sửa lỗi(GV kết hợp kiểm tra hỏi số lỗi của HS). *Nhận xét bài của HS(ghim một bài) nhận xét-ghi nhận, -Trả lời miệng - Viết bài vào vở. -HS dò bài, bổ sung, -HS soát lỗi-sửa lỗi. -HS lắng nghe. 4. HĐ luyện tập: *Mục tiêu: Làm đúng bài tập 2b, 3b * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài –chia sẻ. BT 2b: Hoạt động cá nhân, làm vào SGK: - GV gọi HS đọc đề bài. - Cho HS làm bài, lưu ý điền vào chỗ trống các vần sao cho thích hợp và đúng chính tả. - Nhận xét, chốt lời giải (Ghim SGK): BT 3b: Hoạt động cá nhân-miệng: -Cho HS đọc yêu cầu-lớp theo dõi SGK -Cho HS nêu miệng - Nhận xét, bổ sung -Cho HS đặt câu với 1 vài từ. - 1HS đọc-lớp theo dõi SGK. - Cả lớp làm vào SGK-đọc bài. + Ông bụt, bục gỗ + Chim cút, hoa cúc. - Đọc lại kết quả - 1HS đọc-lớp theo dõi SGK. - HS nêu các từ: +Ut: trút bỏ, tụt, sút, mút, +Uc: súc, rúc, đúc, xúc, chúc, -HS nhận xét -2 HS đặt câu. 5. HĐ vận dụng: -Cho HS viết lại một số lỗi sai phổ biến. -Dặn HS luyện viết các tiếng còn sai. -Nộp bài viết trên Azota. -Nhận xét tiết học. -HS viết bảng con. -HS lẳng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Môn học: Toán ; lớp 3/6 Tên bài học: NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tt); số tiết: 0,5 Thời gian thực hiện: 08/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Vận dụng trong giải toán có lời văn. 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hiện tính nhân số có 4 chứ số với số có một chữ số và giải toán. 3. Phẩm chất: GD HS chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: -Cho HS thực hiện lại phép nhân 2054 x 2 vào bảng con. -Nhận xét. *Kết nối: Nêu MT của tiết học-chiếu tựa. -HS làm bảng con -Lắng nghe -Lắng nghe-nhắc tựa bài. 2. HĐ hình thành kiến thức mới: *Mục tiêu: Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). *Cách tiến hành: GV nêu phép tính-yêu cầu HS thực hiện-chia sẻ. *HD thực hiện phép nhân 1427 x 3 : - Nêu vấn đề: đặt tính rồi tính 1427 x 3. -Cho HS nêu cách tính -GV chốt các bước: B1: Đặt tính; B2: Tính (nhân thừa số thứ hai với lần lượt các chữ số của thừa số thứ nhất theo thứ tự từ phải sang trái). - Giúp HS hiểu những chỗ còn thấy khó-những lần nhớ, - Nêu cách đặt tính rồi tính 1427 vào bảng con. x 3 4281 - 2 em nêu cách tính. -HS lắng nghe. 3. HĐ thực hành: *Mục tiêu: - Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Vận dụng trong giải toán có lời văn. *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập-chia sẻ. Bài 1: Hoạt động cá nhân-làm SGK. -HS đọc yêu cầu-làm bài. (GV ghim bài của HS) - Cho HS nhận xét-đối chiếu. Bài 2: Hoạt động cá nhân, làm vở : - HS đọc đề bài, làm bài (GV giúp HS chậm) (GV ghim vở HS) -Nhận xét và cho-đối chiếu. Bài 3: Hoạt động cá nhân, làm vào vở: - Cho HS đọc đề bài-lớp theo dõi SGK. - GV hỏi yếu tố bài toán-dạng toán-Cho HS làm bài vào vở-1HS làm bảng lớp(theo dõi giúp HS chậm) - Cho HS nhận xét-đối chiếu. -Làm bảng SGK. 2318 1092 1317 1409 x 2 x 3 x 4 x 5 4636 3276 5268 7045 -HS nhận xét-đối chiếu -HS làm bài: a 1107 2319 b 1106 1218 x 6 x 4 x 7 x 5 6642 9276 7742 6090 -HS nhận xét- đối chiếu. -1HS đọc-lớp theo dõi SGK. -HSTL yếu tố bài toán-dạng toán. -HS làm bài: Bài giải: Cả 3 xe chở được số ki-lô-gam gạo là: 1425 x 3 = 4275 ( kg ) Đáp số: 4275 kg gạo -HS nhận xét-đối chiếu. 4. HĐ vận dụng: -Cho HS nêu lại cách tính chu vi hình vuông. -Dặn HS xem lại các bài tập ở nhà. -Nhận xét tiết học. -2 HS nêu. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Môn học: Toán; lớp 3/6 Tên bài học: LUYỆN TẬP; số tiết: 0,5 Thời gian thực hiện: 08/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. 2. Kĩ năng: củng cố kĩ năng thực hiện tính nhân và giải toán. 3. Phẩm chất: GD HS chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: -Cho HS làm một phép tính nhân: 1405 x 5 = ? (GV ghim bảng của HS) -Nhận xét *Kết nối: Nêu yêu cầu của tiết học-chiếu tựa. -Cả lớp làm vào bảng con. -HS lắng nghe. - Lắng nghe-nhắc tựa bài. 2. HĐ thực hành: *Mục tiêu: - Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán. *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập-chia sẻ. Bài 3: Hoạt động cá nhân, làm bảng vở: - Viết từng bài lên bảng. Cho HS nêu lại quy tắc tìm số bị chia.(Ghim bài của HS). - Cho HS nhận xét-đối chiếu. - Nhắc lại cách tìm số bị chia. - Làm bảng vở. a) x : 3 = 1527 b) x : 4 = 1823 x = 1527 X 3 x = 1823 X 4 x = 4581 x = 7292 -HS nhận xét-đối chiếu. 3. HĐ vận dụng: - Cho HS nêu lại cách tìm số bị chia. - Dặn HS luyện tập thêm làm bài 1, 4 ở nhà (GV hướng dẫn kĩ). - Nhận xét tiết học. -2 HS nêu. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ------------------------------------ Môn học: Mĩ thuật ; lớp 3/6 Tên bài học: CHỦ ĐỀ 9: BƯU THIẾP TẶNG CÔ VÀ MẸ; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 08/03/2022 Môn học: Tập đọc ; lớp 3/6 Tên bài học: CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 09/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài. Chú ý các từ: đặc sắc, dí dỏm, thoáng mát, .. - Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài; bước đầu có biết một số đặc điểm về nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo (trả lời được các câu hỏi trong SGK). 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng đọc đúng, ngắt nghỉ câu phù hợp, TLCH đúng. 3. Phẩm chất: GD HS lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. GDKNS:Tư duy sáng tạo: Nhận xét, bình luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: -Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài Nhà ảo thuật. -Nhận xét. *Kết nối: Chiếu tranh bài Tập đọc: hỏi tranh vẽ gì?-GV nói kết hợp vào bài- Tờ quảng cáo về Chương trình xiếc đặc sắc. - 3 HS đọc và TLCH. -HS lắng nghe. - Nghe giới thiệu bài-nhắc tựa bài. 2. HD luyện đọc và giải thích từ ngữ: *Mục tiêu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng. Chú ý các từ: đặc sắc, dí dỏm, thoáng mát, .. - Bước đầu hiểu một số từ ngữ trong bài. * Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS đọc-uốn nắn-giải thích từ ngữ trong bài. -GV đọc mẫu toàn bài -Cho HS đọc từng câu, kết hợp luyện đọc các từ khó. + Vòng 1: HS đọc- GV ghi lại từ HS đọc còn sai HD HS đọc đúng: ảo thuật, biến hóa, thoải mái + Vòng 2: HS đọc nối tiếp câu - Cho HS luyện đọc đoạn: HS nêu chia đoạn + Vòng 1: HS đọc, GV kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài. + Vòng 2: HS đọc đoạn, GV giúp HS hiểu nghĩa từ mới : tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh. + HS đọc đoạn cá nhân. + Kiểm tra HS đọc đoạn-nhận xét. -GV cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1. - Nghe, nhận xét giọng đọc. - Đọc từng câu nối tiếp trước lớp, đọc đúng từ ngữ -HS nêu chia đoạn: 3 đoạn - Đọc từng đoạn trước lớp. -HS đọc, nêu nghĩa từ. - Đọc từng đoạn - 3 HS đọc trước lớp. - HS đọc đoạn 1. 3. HĐ tìm hiểu bài: *Mục tiêu: Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài; bước đầu có biết một số đặc điểm về nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo. *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS đọc –TLCH-Chia sẻ. -GV cho HS đọc bài, TLCH: + Rạp xiếc in tờ quảng cáo để làm gì? + Em thích nội dung nào trong quảng cáo? +Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt?(KNS: tư duy sáng tạo-Nhận xét-bình luận, KN quản lí thời gian: đi xem? KN ra quyết định: đi xem hay không?...) + Em thường thấy các quảng cáo có ở đâu? -HS đọc bài và TLCH: + Lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc. + HS trả lời theo cảm nhận +Thông báo ngắn gọn, rõ ràng, in đậm những từ ngữ quan trọng, có tranh minh hoạ. +Em thường thấy tờ quảng cáo ở các bức tường, khu công cộng, 4. HĐ luyện đọc lại: *Mục tiêu: Biết đọc đúng, đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài *Cách tiến hành: GV hướng dẫn đọc đúng-đọc nâng cao. - Cho HS đọc nối tiếp đoạn-nêu giọng đọc - Chọn đọc 1 đoạn và HD luyện đọc: Giọng đọc vui nhộn, rõ từng từ ngữ, từng câu, ngắt giọng ngắn, rành rẽ - Cho HS nhận xét. -HS đọc-nêu giọng đọc -HS đọc 1 đoạn-đọc cả bài quảng cáo. - Nhận xét. 5. HĐ vận dụng: -Em có nhận xét gì về tờ quảng cáo trong bài. -Dặn HS tiếp tục luyện đọc, chuẩn bị cho bài Tập làm văn. -Nhận xét tiết học. -2 HS TL. -Lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Môn học: Toán ; lớp 3/6 Tên bài học: CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 09/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết, thương có bốn chữ số hoặc có ba chữ số). - Vận dụng phép chia để làm tính, giải toán. 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng thực hiện tính chia số có bốn chữ số với số có một chữ số và giải toán đúng. 3. Phẩm chất: GD HS chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: - Cho HS thực hiện trên bảng con phép chia: 820 : 4 - Nhận xét. *Kết nối: Nêu MT của tiết học-chiếu tựa. -HS cả lớp làm bảng con. - Nghe giới thiệu bài-nhắc tựa bài. 2. HĐ thình thành kiến thức mới: *Mục tiêu: Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết, thương có bốn chữ số hoặc có ba chữ số). *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS thực hiện các phép chia-chia sẻ. * Hướng dẫn phép chia 6369 : 3 - Giáo viên ghi lên bảng: 6369 : 3 = ? -Yêu cầu HS đặt tính và tính bảng con(Ghim bảng 1 HS) - Cho HS nêu cách thực hiện. - GV nhận xét và chiếu bảng như SGK. * Hướng dẫn phép chia 1276 : 4 - Giáo viên ghi bảng : 1276 : 4 = ? - Yêu cầu đặt tính và tính tương tự như ví dụ 1. - Nhấn mạnh những chỗ khó (chỗ nhẩm chia để được số lần và chỗ nhẩm trừ rồi hạ). -HS theo dõi. -HS thực hiện trên bảng con. -1 HS nêu cách thực hiện, lớp nhận xét bổ sung: 6369 3 03 2123 06 09 0 - 1 em nhắc lại cách thực hiện: -HS theo dõi -HS đặt tính và tính 1276 4 07 319 36 0 -HS lắng nghe. 3. HĐ thực hành: *Mục tiêu: - Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết, thương có bốn chữ số hoặc có ba chữ số). - Vận dụng phép chia để làm tính, giải toán. *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập- chia sẻ. Bài 1: Hoạt động cá nhân, làm bảng con - Yêu cầu HS đọc đề bài-lớp theo dõi SGK. - Yêu cầu học sinh thực hiện bảng con. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2: Hoạt động cá nhân, làm vào vở: - Gọi HS đọc bài toán-lớp theo dõi SGK. - Nêu câu hỏi tìm hiểu bài: Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - GV hướng dẫn HS cách thực hiện - Yêu cầu HS làm vào vở (theo dõi tư vấn HS chậm, khó khăn)-ghim vở 1 HS - Cho HS nhận xét-đối chiếu. Bài 3: Hoạt động cá nhân, làm vở: - Cho HS nêu lại cách tìm thừa số - Cho HS thực hiện vào vở (Ghim bài HS) - Nhận xét và cho HS sửa chữa. - 1HS đọc-lớp theo dõi SGK. - Lớp thực hiện làm vào bảng con. 4862 2 3369 3 2896 4 08 2431 03 1123 09 724 06 06 16 02 09 0 0 0 -HS lắng nghe. - 1 HS đọc-lớp theo dõi SGK. - HS trả lời - HS lắng nghe - HS làm bài: Bài giải: Số gói bánh trong mỗi thùng: 1648 : 4 = 412 (gói) Đáp số: 412 gói bánh - Nhận xét và sửa chữa. - 2 HS nêu - HS lần lượt thực hiện từng phép tính vào bảng con a/ x x 2 = 1846 b/ 3 x x = 1578 x = 1846 : 2 x = 1578 : 3 x = 923 x = 526 - Nhận xét và sửa chữa. 4. HĐ vận dụng: - Cho HS thực hiện phép chia: 2793 : 3 - Nhắc HS về làm lại bài tập, nộp bài trên Azota. - Nhận xét tiết học. -HS làm bảng con. -HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ------------------------------------- Môn học: Thể dục; lớp 3/6 Tên bài học: ÔN NHẢY DÂY; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 09/03/2022 Môn học: Luyện từ và câu; lớp 3/6 Tên bài học: ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO?;số tiết: 1 Thời gian thực hiện: 10/03/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Tìm được những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn (BT1) - Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào? (BT2) - Đặt được câu hỏi cho bộ phận trả lời cho câu hỏi đó (BT3 a/c/d hoặc b/c/d) 2. Kĩ năng: rèn HS kĩ năng phát hiện sự vật được nhân hóa, cách nhân hóa, tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi Như thế nào? 3. Phẩm chất: GD HS lòng yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: -GV: Bài trình chiếu -HS: SGK, vở ghi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ mở đầu: *Khởi động: - Yêu cầu HS tìm 3 từ chỉ trí thức, 3 từ chỉ hoạt động của trí thức. -GV nhận xét *Kết nối: GV nêu nội dung-chiếu tựa. -2 HSTL. -HS lắng nghe. - Nghe giới thiệu bài-nhắc tựa bài. 2. HĐ luyện tập: *Mục tiêu: - Tìm được những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn (BT1) - Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào? (BT2) - Đặt được câu hỏi cho bộ phận trả lời cho câu hỏi đó (BT3 a/c/d hoặc b/c/d) *Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập-chia sẻ. * Bài 1: Hoạt động cá nhân: - GV cho HS đọc bài tập 1-lớp theo dõi SGK. - Gọi HS đọc bài thơ “Đồng hồ báo thức”. - Cho HS quan sát chiếc đồng hồ, chỉ cho HS thấy: kim giờ chạy chậm ... Tác giả tả rất hay. - GV cho HS trả lì miệng- GV chiếu kết quả (đúng). - Nhận xét chốt lại lời giải đúng. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu vẻ đẹp, cái hay trong các hình ảnh nhân hoá của bài thơ qua các câu hỏi: +Theo em, vì sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác , thận trọng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_23_nam_hoc_2021_2022_ban.doc