Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2015-2016

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2015-2016

Hoạt động dạy

1. Ổn định tổ chức:

2. Bài cũ:

- Gọi HS lên làm bài tập1

- GV nhận xét, tuyên dương.

3. Bài mới:

a/ Giới thiệu bài.

b/ Hướng dẫn thực hiện phép nhân

1427 x 3:

- GV viết lên bảng phép nhân : 1427 x 3

- Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc để thực hiện phép nhân 1427 x 3

- GV hỏi: Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu ?

- GV yêu cầu HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên. Nếu trong lớp có HS tính đúng thì GV yêu cầu HS đó nêu cách tính của mình, sau đó GV nhắc lại cho HS ghi nhớ . Nếu trong lớp không có HS nào tính đúng thì GV hướng dẫn HS tính theo từng bước như SGK.

 Kết luận : Phép nhân trên có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục, từ hàng trăm sang hàng nghìn.

+ 1427 x 3 b»ng bao nhiªu?

c/ Luyện tập – Thực hành :

Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài.

- GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình

- Nhận xét và tuyên dương HS.

* Cñng cè vÒ nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí kh«ng liÒn nhau)

Bài 2:GV yêu cầu HS tự làm bài.

- GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình

- Nhận xét và tuyên dương HS.

* Cñng cè vÒ nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí kh«ng liÒn nhau)

Bài 3:Gọi 1 HS đọc bài toán.

- GV yêu cầu HS tự làm bài.

 Tóm tắt

 1 xe : 1425 kg gạo

 3 xe : kg gạo ?

- GV chữa bài và tuyên dương HS.

Bài 4: 1 HS đọc đè bài toán.

- Yêu cầu HS làm bài.

* Cñng cè vÒ tÝnh chu vi h×nh vu«ng.

4.Củng cố:HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân, chu vi hình vuông.

5. Dặn dò: Về nhà làm bài

- Nhận xét tiết học.

 

doc 29 trang ducthuan 04/08/2022 2050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 23 
Thø hai ngµy 15 th¸ng 2 n¨m 2016
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
NHÀ ẢO THUẬT
I. MỤC TIÊU:
A. TËp ®äc.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em (trả lời được các CH trong SGK).
B. KÓ chuyÖn.
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
* HS khá, giỏi kể được từng đoạn câu chuyện bằng lời của Xô-phi hoặc Mác. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Tranh minh hoạ bài tập đọc và các đoạn truyện.
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1 . Ổn định tổ chức: 
2. Bài cũ: 
- Hai, ba HS đọc lại bài Cái cầu, trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- Gv nhận xét và tuyên dương.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài. 
b/ Luyện dọc kết hợp giải nghĩa từ: 
* GV đọc diễn cảm toàn bài :
- Đoạn 1 +2 + 3 : đọc với giọng kể, bình thản. Lời chú Lí : thân mật, hồ hởi. 
Đoạn 4: Đọc nhịp nhanh hơn, đầy ngạc nhiên, bất ngờ. 
b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn.
- HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó.
+ 4 HS Tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
Đoạn 1:Gọi 1 HS khá đọc lại đoạn 1.
+ Yêu cầu HS nêu cách ngắt giọng của câu cuối đoạn.
+ Gọi 3 đến 5 HS
Đoạn 2:Gọi 1 HS đọc đoạn 2.
+ Hai chị em đã tình cờ gặp chú Lí lúc ra ga mua sữa, em hiểu thế nào là tình cờ gặp nhau?
+ HS đọc và nêu cách ngắt giọng của câu cuối trong đoạn 2.
Đoạn 3:Gọi 1 HS đọc đoạn 3.
+ Theo em, khi đọc lời của chú Lí, ta nên đọc như thế nào ?
+ Yêu cầu HS luyện đọc lời của chú Lí.
Đoạn 4:1HS khá đọc đoạn 4. Nhắc HS ngắt giọng đúng vị trí cảu các dấu chấm, dấu phẩy và sau các từ có nghĩa.
+ Cho HS đặt câu với từ thán phục.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
- Yêu cầu HS cả lớp đọc ĐT cả bài.
c/ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: 
a) Đoạn 1:
- Vì sao hai chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật ? 
b) Đoạn 2:
- Hai chịem Xô-phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào ?
- Vì sao hai chị em không chờ chú Lí dẫn vào rạp ?
c) Đoạn 3+ 4:
- Vì sao chú Lí tìm đến nhà hai chị em ?
- Những chuyện gì đã xảy ?
- Theo em, hai chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật chưa ?
KL: Vì ngoan ngoãn, biết giúp đỡ người khác nên lòng tốt của hai chị em Xô-phi đã được đền bù. Nhà ảo thuật đã tìm đến nhà 2 bạn để cám ơn.
d/ Luyện đọc lại: 
- GV đọc lại đoạn 4.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn 4.
- HS thi đọc.
- GV nhận xét.
e/ KÓ chuyÖn
GV nêu nhiệm vụ: Có 4 bức tranh, các em dựa vào trí nhớ và dựa vào 4 bức tranh minh hoạ cho 4 đoạn truyện hãy kể kể lại câu chuyện theo lời của Xô-phi hoặc theo lời của Mác
Hướng dẫn HS kể chuyện 
GV: Khi kể các em nhớ đóng vai Xô-phi hoặc đóng vai Mác để kể. Cần xưng hô là tôi, em hoặc chúng tôi. 
- Cho HS quan sát tranh
- HS kể mẫu.
- Chia HS thành các nhóm nhỏ và yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm.
- 4 HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau kể toàn bộ câu chuyện.
- Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
-GV nhận xét, bình chọn nhóm kể tốt nhất.
4.Củng cố:Xô-phi và Mác có những phẩm chất tốt đẹp nào ?
5.Dặndò:Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 đến 3 HS ®äc vµ trả lời 
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi GV đọc mẫu.
- Mỗi HS đọc 1 câu, tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết đoạn bài. Đọc 2 vòng.
HS nhìn bảng đọc các từ ngữ cần chú ý phát âm đã nêu ở mục tiêu.
+ 4 HS đọc bài mỗi HS đọc một đoạn.
+ 1 HS khá đọc lại đoạn 1.
+ HS đọc bài và nêu cách ngắt giọng của câu cuối đoạn.
Nhưng / hai chị em không dám xin tiền mua vé / vì bố đang nằm viện, / các em biết mẹ rất cần tiền.//
+ Là bất ngờ mà gặp nhau chứ không có hẹn hay chủ định trước.
+ Nêu cách ngắt giọng và luyện ngắt giọng câu :
Nhưng chị em Xô-phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn / không được làm phiền người khác.//
+ 1 HS đọc đoạn 3.
+ HS đọc bài trả lời : đọc với giọng gần gũi, hồ hởi.
+ 3 đến 5 HS đọc cá nhân, tổ đọc ĐT.
+ 1 HS đọc đoạn 4.
+ HS đặt câu.
- HS đọc nối tiếp (mỗi em một đoạn) Nhóm nhận xét.
- HS cả lớp đọc ĐT cả bài.
- HS đọc thầm đoạn 1.
-Vì bố của các bạn đang nằm viện, mẹ rất cần tiền chữa bệnh cho bố. Các em không dám xin tiền mua vé.
- HS đọc thầm đoạn 2 .
- 2 chị em tình cờ gặp chú Lí ở ga. Hai chị em mang giúp đồ đạc cho chú.
- Vì nhớ lời mẹ dặn, không nên làm phiền người khác.
- 1 HS đọc to, HS đọc thầm lại.
- Chú muốn cám ơn 2 chị em Xô-phi vì 2 chị em đã giúp đỡ chú.
- Đã xảy ra hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.
- Đã được xem ảo thuật ngay tại nhà.
- HS luyện đọc đoạn 4.
- 4 nhóm cử đại diện đọc bài, cả lớp theo dõi và bình chọn nhóm đọc hay.
- Nghe GV nêu nhiệm vụ.
- HS quan sát tranh.
- 1 HS khá, giỏi kể mẫu.
- Mỗi nhóm 4 HS. Mỗi HS kể lại một đoạn. HS trong nhóm theo dõi góp ý cho nhau.
- 4 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét. 
- Lớp nhận xét.
- HS trả lời.
---------------------------------------------------
TOÁN
Tiết 111: NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TiÕp)
I. MỤC TIÊU:
- Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau).
- Vận dụng trong giải toán có lời văn.
- Lµm ®­îc BT: Bµi 1, 2, 3, 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: phấn màu
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: 
- Gọi HS lên làm bài tập1 
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài.
b/ Hướng dẫn thực hiện phép nhân 
1427 x 3: 
- GV viết lên bảng phép nhân : 1427 x 3
- Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc để thực hiện phép nhân 1427 x 3
- GV hỏi: Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu ?
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên. Nếu trong lớp có HS tính đúng thì GV yêu cầu HS đó nêu cách tính của mình, sau đó GV nhắc lại cho HS ghi nhớ . Nếu trong lớp không có HS nào tính đúng thì GV hướng dẫn HS tính theo từng bước như SGK.
 Kết luận : Phép nhân trên có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục, từ hàng trăm sang hàng nghìn.
+ 1427 x 3 b»ng bao nhiªu?
c/ Luyện tập – Thực hành : 
Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình 
- Nhận xét và tuyên dương HS.
* Cñng cè vÒ nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí kh«ng liÒn nhau)
Bài 2:GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình 
- Nhận xét và tuyên dương HS.
* Cñng cè vÒ nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí kh«ng liÒn nhau)
Bài 3:Gọi 1 HS đọc bài toán.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
 Tóm tắt 
 1 xe : 1425 kg gạo
 3 xe : kg gạo ?
- GV chữa bài và tuyên dương HS.
* Cñng cè vÒ gi¶i to¸n cã lêi v¨n cã mét phÐp tÝnh nh©n.
Bài 4: 1 HS đọc đè bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài.
* Cñng cè vÒ tÝnh chu vi h×nh vu«ng.
4.Củng cố:HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân, chu vi hình vuông. 
5. Dặn dò: Về nhà làm bài 
- Nhận xét tiết học.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- HS đọc : 1427 nhân 3
- 2 HS lên bảng đặt tính,HS cả lớp đặt tính vào giấy nháp, sau đó nhận xét cách đặt tính trên bảng của bạn.
- Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó đến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn (Tính từ phải sang trái)
 1427 * 3 nhân 7 bằng 21, viết 1,
x 3 nhớ 2. 
 4281 * 3 nhân 2 bằng 6, thêm 2 
	 bằng 8, viết 8.
 * 3 nhân 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1
 * 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4,
 viết 4.
Vậy : 1427 x 3 = 4281
- 4 HS lên bảng làm bài.HS cả lớp làm vµo vë.
- HS trình bày trước lớp.
- 2 hs đọc đề bài 
- 4 HS lên bảng làm bài.HS cả lớp làm vµo vë.
- HS trình bày trước lớp.
- Mỗi xe chở 1425 kg gạo. Hỏi 3 xe như thế chở bao nhiêu ki- lô- gam gạo?
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vë
Bài giải
Số ki- lô- gam gạo cả 3 xe chở là :
1425 x 3 = 4275 (kg )
 Đáp số : 4275 kg gạo
- Tính chu vi khu đất hình vuông có cạnh là 1508 m .
Bài giải
Chu vi khu đất hình vuông là :
1058 x 4 = 4232 (m)
 Đáp số: 4232 m
 .
CHÀO CỜ
RÈN NỀN NẾP HỌC TẬP, ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 16 tháng 02 năm 2016
TẬP ĐỌC
 CHƯƠNG TR ÌNH XIẾC ĐẶC SẮC
I. MỤC TIÊU: Gióp HS.
- BiÕt ng¾t nghØ h¬i ®óng ; ®äc ®óng c¸c ch÷ sè, c¸c tû lÖ phÇn tr¨m vµ sè ®iÖn tho¹i trong bµi.
- HiÓu néi dung tê qu¶ng c¸o ; b­íc ®Çu biÕt mét sè ®Æc ®iÓm vÒ néi dung, h×nh thøc tr×nh bµy vµ môc ®Ých cña 1 tê qu¶ng c¸o.(Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh ho¹:
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 	1. æn ®Þnh tæ chøc: H¸t ®Çu giê& KiÓm tra sÜ sè.
 	2. KiÓm tra bµi cò:
- §äc TL: Nhà ảo thuật ? (3HS) -> HS + GV nhËn xÐt.
 	3. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi: ( ghi ®Çu bµi )
b. H­íng dÉn LuyÖn ®äc :
*. GV ®äc toµn bµi 
- HS nghe 
- GV h­íng dÉn ®äc 
*. LuyÖn ®äc + gi¶i nghÜa tõ 
- §äc tõng c©u 
+ GV viÕt b¶ng: 1 - 6; 50%; 
- 2 HS ®äc §T
- HS nèi tiÕp ®äc tõng c©u 
- §äc tõng ®o¹n tr­íc líp. 
+ HS chia ®o¹n 
+ GV h­íng dÉn c¸ch ng¾t nghØ ®óng c¸c c©u v¨n 
- HS ®äc tõng ®o¹n tr­íc líp
+ GV gäi HS gi¶i nghÜa tõ 
- HS gi¶i nghÜa tõ míi 
- §äc tõng ®o¹n trong nhãm 
- HS ®äc theo N 2
- §äc ®ång thanh: 
- 3 nhãm tiÕp nèi nhau thi ®äc 3 ®o¹n c¶ líp ®o¹n 4
- GV nhËn xÐt 
 -> HS nhËn xÐt 
c. T×m hiÓu bµi:
- R¹p xiÕc in tê qu¶ng c¸o nµy ®Ó lµm g×?
-> L«i cuèn mäi ng­êi ng­êi -> r¹p xem xiÕc.
- Em thÝch nh÷ng néi dung nµo trong tê qu¶ng c¸o? Nãi râ v× sao
- HS nªu
- C¸ch tr×nh bµy qu¶ng c¸o cã g× ®Æc biÖt 
- HS nªu 
- Em th­êng thÊy qu¶ng c¸o ë nh÷ng ®©u?
-> Trªn phè, s©n vËn ®éng
d. LuyÖn ®äc l¹i: 
- 1HS ®äc c¶ bµi 
- GV ®äc 1 ®o¹n trong tê qu¶ng c¸o, HD häc sinh luyÖn ®äc.
-> HS nghe 
- 4 -> 5 HS thi ®äc 
- 2HS thi ®äc c¶ bµi
- GV nhËn xÐt 
- HS nhËn xÐt 
4. Cñng cè : - Nªu ND vµ HT cña 1 tê qu¶ng c¸o ? (1HS)
 	- GV §¸nh gi¸ tiÕt häc, biÓu d­¬ng c¸c em nµo cã cè g¾ng. 
 5.DÆn dß : - VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
--------------------------------------------------------------------
TOÁN
TIẾT 112: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau).
- Biết tìm số bị chia.
- Bài tập cÇn lµm: Bài 1, bài 3, bài 4 (cột a) * HSKG lµm ®­îc hÕt c¸c bµi tËp (bá BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: phấn màu.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức: 
2. Bài cũ: 
- Gọi HS lên làm bài tập 
 1204 x 3 2471 x 4
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài
b/ Luyện tập – Thực hành: 
 Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình 
- Nhận xét và tuyên dương HS.
* Cñng cè vÒ nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè (cã nhí 2 lÇn kh«ng liÒn nhau)
Bài 3:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài và tuyên dương HS.
* Cñng cè vÒ t×m sè bÞ chia
Bài 4a:Yêu cầu HS tự làm c©u a (HSKG lµm thªm c©u b)
- Gọi HS chữa bài và tuyên dương
* Cñng cè vÒ h×nh vu«ng, h×nh ch÷ nhËt.
4.Củng cố:Nhấn mạnh nội dung bài học.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài 
- Nhận xét tiết học.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 4 HS lên bảng làm bài.HS cả lớp làm vào vở.
- HS trình bày trước lớp.
- Các HS trình bày tương tự như trên.
- Tìm x
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vë
x : 3 = 1527 x : 4 = 1823 
x = 1527 x 3 x = 1823 x 4
x = 4581 x = 7292
--------------------------------------------------------------
TẬP VIẾT
	ÔN CHỮ HOA: Q
I.MỤC TIÊU:Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng), T, S (1 dòng); viết đúng tên riêng Quang Trung (1 dòng) và câu ứng dụng: Quê em nhịp cầu bắc ngang (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
* GDMT: GD HS t×nh yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
 - Mẫu chữ viết hoa Q.Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1.Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: 
- GV kiểm tra HS viết bài ở nhà
- Hai, ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con : Phan Bội Châu.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài 
b/ Hướng dẫn viết trên bảng con: 
* Luyện viết chữ viết hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng chữ viết hoa Q và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu chư, Q vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết cho HS quan sát.
- HS viết các chữ hoa Q vào bảng. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS.
* Luyện viết từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu : Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ. Ông là vị anh hùng dân tộc đã có công lớn trong cuộc đại phá quân Thanh.
- Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- HS viết từ ứng dụng trên bảng con, GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
* Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
* GDMT: C©u th¬ t¶ c¶nh g×?
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- HS viết: Quê, Bên vào bảng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS.
c/ Hướng dẫn viết vào vở: 
- GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở Tập viết 3, tập hai, sau đó yêu cầu HS viết bài vào vở.
d/ Chấm chữa bài: 
- GV chấm nhanh 5 đến 7 bài
- Sau đó nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
4. Củng cố: 
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. 
5.Dặn dò:Dặn HS về nhà luyện viết, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- HS viÕt bµi.
- NhËn xÐt
- Nghe GV giới thiệu.
- HS trả lời.
- 1 HS nhắc lại, cả lớp theo dõi.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc 
- Nghe GV giới thiệu
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 2 HS đọc
+ Câu thơ tả cảnh đẹp bình dị của một miền quê trên đất nước ta. 
- HS trả lời.
- 1 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết : 
--------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 45: LÁ CÂY
 I.MỤC TIÊU: Gióp HS.
- BiÕt cÊu t¹o ngoµi cña l¸ c©y. 
- BiÕt ®­îc sù ®a d¹ng vÒ h×nh d¹ng mµu s¾c vµ ®é lín cña l¸ c©y. 
* HSKG: Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:C¸c h×nh trong SGK
- S­u tÇm c¸c lo¹i l¸ c©y.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. æn ®Þnh tæ chøc: H¸t ®Çu giê.
2. KiÓm tra bµi cò: 
- Nªu chøc n¨ng cña rÔ c©y? Ých lîi cña rÔ c©y ? -> HS + GV nhËn xÐt.
 3. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi: ( ghi ®Çu bµi )
b. H­íng dÉn ho¹t ®éng hoc tËp :
 Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm
- BiÕt m« t¶ sù ®a d¹ng vÒ mµu s¾c,h×nh d¹ng vµ ®é lín cña l¸ c©y.
- Nªu ®­îc ®Æc ®iÓm chung vÒ cÊu t¹o ngo¹i h×nh cña l¸ c©y.
* B­íc 1: Lµm viÖc theo cÆp 
- GV yªu cÇu quan s¸t c¸c h×nh trong SGK
- HS quan s¸t h×nh 1, 2, 3, 4, (SGK) vµ kÕt hîp quan s¸t vËt thËt
- GV nªu c©u hái th¶o luËn:
- Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n quan s¸t vµ th¶o luËn 
+ Nãi vÒ h×nh d¹ng, mµu s¾c, kÝch th­íc cña nh÷ng l¸ c©y quan s¸t?
+ H·y chØ ®©u lµ cuèng l¸,phiÕn l¸?
* B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp.
- GV gäi HS nªu kÕt qña 
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy tr­íc líp
- C¸c nhãm kh¸c bæ sung 
* GV kÕt luËn: L¸ c©y th­êng cã mµu xanh lôc, mét sè Ýt cã mµu ®á t­¬i, vµng. L¸ c©y cã nhiÒu h×nh d¹ng vµ ®é lín kh¸c nhau. Mçi chiÕc l¸ th­êng cã cuèng l¸, phiÕn l¸ 
Ho¹t ®éng 2 : Lµm viÖc víi vËt thËt
* BiÕt ®­îc sù ®a d¹ng vÒ h×nh d¹ng mµu s¾c vµ ®é lín cña l¸ c©y.
- GV ph¸t cho mçi nhãm 1 tê giÊy khæ A2 vµ b¨ng dÝnh 
- Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n s¾p xÕp c¸c l¸ vµ dÝnh vµo giÊy khæ A2 theo tõng nhãm cã kÝch th­íc, h×nh d¹ng t­¬ng tù nhau.
- C¸c nhãm giíi thiÖu bé s­u tËp c¸c lo¹i l¸ cña nhãm
- HS nhËn xÐt 
* GV kÕt luËn : SGK l¸ c©y cã h×nh d¹ng mµu s¾c vµ ®é lín kh¸c nhau.
 4. Cñng cè : Nªu l¹i néi dung bµi ? (1HS)
 - GV §¸nh gi¸ tiÕt häc, biÓu d­¬ng c¸c em nµo cã cè g¾ng. 
 5. DÆn dß: - VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thø tư ngµy 17 th¸ng 2 n¨m 2016
TOÁN
 TIẾT113:CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ.
I. MỤC TIÊU: Gióp HS.
- BiÕt chia sè cã 4 ch÷ sè cho sè cã 1 ch÷ sè ( chia hÕt, th­¬ng cã 4 ch÷ sè vµ th­¬ng cã 3 ch÷ sè).
- VËn dông phÐp chia ®Ó lµm tÝnh vµ gi¶i to¸n. 
-Lµm c¸c bµi tËp: Bµi 1; bµi 2; bµi 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. æn ®Þnh tæ chøc: H¸t ®Çu giê.
2. KiÓm tra bµi cò: 
- 2HS làm BT 456 :2 495 : 5 - HS + GV nhËn xÐt 
3. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi: ( ghi ®Çu bµi )
b. H­íng dÉn ho¹t ®éng hoc tËp :
 Ho¹t ®éng1: H­íng dÉn thùc hiÖn phÐp chia 6369 : 3 = ?
* HS n¾m ®­îc c¸ch chia 
- GV ghi b¶ng phÐp chia 6369 : 3
- HS quan s¸t vµ ®äc phÐp tÝnh (2HS)
+ Muèn thùc hiÖn phÐp tÝnh ta ph¶i lµm g× 
- §Æt tÝnh vµ tÝnh 
+ H·y nªu c¸ch thùc hiÖn
- Thùc hiÖn tÝnh gi¸ trÞ chia sè cã 3 ch÷ sè: Thùc hiÖn tõ tr¸i sang ph¶i.
- 1 HS lªn b¶ng chia -> líp lµm nh¸p
 6369:3 = 2123
 - GV gäi HS nªu l¹i c¸ch chia
- HS nêu.
- NhiÒu HS nh¾c l¹i c¸ch chia
-> HS + GV nhËn xÐt.
- GV ghi phÐp chia 1276 : 4
- HS quan s¸t 
- 1HS lªn b¶ng thùc hiÖn + líp lµm b¶ng con.
1276 4
 07 319
 36 
- NhËn xÐt g× vÒ c¸ch chia ? kÕt qu¶ cña 2 phÐp chia ?
 0
- HS nªu.
 Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh
*Bµi 1: 
- GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu c©u bµi tËp 
- HS lµm b¶ng con
8462 2 3369 3 2896 4
-GV nhËn xÐt sau mçi lÇn gi¬ b¶ng.
04 4231 03 1123 09 724
 06 06 16
 02 09 0
* Cñng cè vÒ chia sè cã 4 ch÷ sè
 0 0 
*Bµi 2: 
- GV gäi HS nªu yªu cÇu 
- HS lµm vµo vë 
- GV gäi HS ®äc bµi - nhËn xÐt 
Bµi gi¶i 
Mçi thïng cã sè gãi b¸nh lµ:
- GV nhËn xÐt 
1648 : 4 = 412 (gãi) Đ/S : 412 gói
*Cñng cè gi¶i to¸n cã lêi v¨n liªn quan -> phÐp chia 
*Bµi 3: 
- GV gäi HS ®äc yªu cÇu 
- 2HS nªu yªu cÇu 
+ Muèn t×m TS ch­a biÕt lµ lµm nh­ thÕ nµo?
-> HS nªu 
- HS lµm b¶ng con.
x x 2 = 1846 3 x x = 1578
 x = 1846 : 2 x = 1578 :3
*Cñng cè t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp tÝnh
 x = 923 x = 526
4. Cñng cè:Nªu l¹i néi dung bµi ? (1HS)
 - GV §¸nh gi¸ tiÕt häc, biÓu d­¬ng c¸c em nµo cã cè g¾ng. 
5. DÆn dß: VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
----------------------------------------------------
CHÍNH TẢ (nghe-viÕt)
NGHE NHẠC
I. MỤC TIÊU
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ 4 chữ.
- Làm đúng BT2a, 3a 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Bài tập 2a chép sẵn trên bảng lớp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ: 
- HS tập dượt, dược sĩ, ước ao, mong ước.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
a/ Giới thiệu bài.
b/ Hướng dẫn nghe viết: 
* Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lượt.
- Bài thơ kể chuyện gì ?
- Giúp HS nhận xét : 
+ Bài thơ có mấy khổ ?
+ Mỗi dòng có mấy chữ ?
+ Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ?
- GV: Giữa các khổ thơ các em nhớ để cách ra một dòng.
- HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
* GV đọc cho HS viết bài vào vở
 GV đọc cho HS viết bài vào vở
* Soát lỗi
- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi
* Chấm bài
GV chấm từ 5 – 7 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày
3/ Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài 2a:Gọi HS đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu HS tự làm. 
- HS thi làm bài trên bảng phụ đã chuẩn bị trước.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3a:Gọi HS đọc yêu cầu. 
- Gäi 2 ®éi lªn thi viÕt nhanh c¸c tõ 
4. Củng cố: 
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. 
5.Dặn dò:Dặn HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng và chuẩn bị bài sau.
- HS viết bảng con, 2 HS viết bảng lớp 
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Theo dõi sau đó 2 HS đọc lại.
- Kể chuyện bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối lắc lư 
+ Bài thơ có 4 khổ ?
+ Mỗi dòng có 5 chữ ?
+ Các chữ đầu dòng thơ viết hoa và lùi vào 2 ôli.
- HS tìm cá từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả : mải miết, bỗng nổi nhạc, giẫm, réo rắt.
- HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV.
- Các HS còn lại tự chấm bài cho mình.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- HS dưới lớp làm bµi 
- 2 HS thi làm bài + đọc kết quả cho cả lớp nghe: n¸o ®éng, hçn l¸o, bÐo nóc nÝch, lóc ®ã.
- Đọc lại lời giải và chữa bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Mçi ®éi 3 HS lªn tham gia thi. 
----------------------------------------------------------------
MĨ THUẬT
GV chuyên soạn giảng
-----------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC
Bµi 11: TÔN TRONG ĐÁM TANG (TiÕt 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang.
- Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Tranh minh ho¹
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. KTBC: - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
	 -> HS + GV nhËn xÐt
3. Bµi míi:
a. Ho¹t ®éng 1: KÓ chuyÖn ®¸m tang 
- GV kÓ chuyÖn
- HS nghe 
- §µm tho¹i 
+ MÑ Hoµng vµ 1 sè ng­êi ®· ®i ®­êng ®· lµm g× khi gÆp ®¸m tang ?
- Dõng xe, ®øng dÑp vµo lÒ ®­êng. 
- V× sao mÑ Hoµng l¹i dõng xe, nh­êng ®­êng cho ®¸m tang ?
- CÇn ph¶i t«n träng ng­êi ®· khuÊt...
+ Hoµng ®· hiÓu ra ®iÒu g× sau khi nghe mÑ gi¶i thÝch ?
- Kh«ng nªn ch¹y theo xem, chØ trá, c­êi ®ïa.
+ Qua c©u chuyÖn em thÊy ph¶i lµm g× ®Ó khi gÆp ®¸m tang ?
- HS nªu
- V× sao ph¶i t«n träng ®¸m tang ?
- HS nªu
* KÕt luËn: T«n träng ®¸m tang lµ kh«ng lµm g× xóc ph¹m -> tang lÔ.
b. Ho¹t ®éng 2: §¸nh gi¸ hµnh vi.
- GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp 2
- HS lµm viÖc c¸ nh©n vµo vở.
- GV gäi HS nªu kÕt qu¶ 
- HS tr×nh bµy kÕt qu¶, gi¶i thÝch lý do
* KÕt luËn: C¸c viÖc b,d lµ nh÷ng viÖc lµm ®óng, thÓ hiÖn t«n träng ®¸m tang ; c¸c viÖc a,c,®,e lµ sai vµ kh«ng nªn lµm.
c. Ho¹t ®éng 3: Tù liªn hÖ 
* HS biÕt tù ®¸nh gi¸ c¸ch øng xö cña b¶n th©n khi gÆp ®¸m tang.
- GV yªu cÇu tù liªn hÖ 
- HS tù liªn hÖ theo nhãm vÒ c¸ch øng xö cña b¶n th©n 
- 1 sè HS trao ®æi víi c¸c b¹n trong líp
- HS trao ®æi
- GV nhËn xÐt
4.Củng cố: Thùc hiÖn t«n träng ®¸m tang vµ nh¾c b¹n bÌ cïng thùc hiÖn
5. DÆn dß:VÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 18 tháng 02 năm 2016
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI “NHƯ THẾ NÀO ?”
(Dạy tiết 1 buổi sáng)
I.MỤC TIÊU:
- Tìm được những vật được nhân hoá, cách nhân háo trong bài thơ ngắn (BT1).
- Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào? (BT2).
- Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu tr¶ lời câu hỏi đó (BT3 a/c/d.)
* HS khá, giỏi làm được toàn bộ BT3. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định tổ chức:
2. Bài cũ: 
- Gọi 2 HS làm miệng BT1,3 tiết LTVC tuần 22, mỗi em làm 1 bài.
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài 
b/ Hướng dẫn HS làm BT: 
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- Cho HS đọc bài thơ Đồng hồ báo thức.
- Cho HS làm bài.
- HS thi trả lời, GV ghi câu trả lời lên bảng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng 
 Lời giải :
a) Những vật được nhân hoá
b) Cách nhân hoá
Những vật ấy được gọi bằng
Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ
Kim giờ
Bác
Thận trọng, nhích từng li, từng li
Kim phút
Anh
Lầm lì, đi từng bước, từng bước
Kim giây
Bé
Tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng
Cả ba kim
Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang
- HS trả lời câu hỏi c 
KL: Nhà thơ đã dùng biện pháp nhân hoá để tả đặc điểm của kim giờ, kim phút, kim giây một cách rất sinh động : kim giờ được gọi là bác, kim phút đựơc gọi là anh, kim giây được gọi bằng bé vì nhỏ nhất. Khi ba kim cùng tới đích tức là đến đúng thời gian đã định trước thì chuông reo để báo thức các em.
*Củng cố: Tìm được những vật được nhân hoá, cách nhân háo trong bài thơ ngắn.
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài theo nhóm đôi.
- Cho HS thi.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng 
 Lời giải :
Câu a: Bác kim giờ nhích về phía trước từng li từng tí./ Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.
Câu b: Anh kim phút lầm lì đi từng bước, từng bước./ Anh kim phút đi thong thả từng bước một.
Câu c: Bé kim giây chạy rất nhanh./ Bé kim giây chạy lên trước hàng vút một cái thật nhanh./ 
*Củng cố:Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào? 
Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Y/c HS tù lµm c©u a, c, d
- GV nhận xét, GV chốt lại lời giải đúng. 
Ý a: Trương Vĩnh Kí hiểu biết như thế nào ?
Ý c: Hai chị em chú Lí như thế nào ?
Ý d: Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ? 
*Củng cố: Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu trả lời câu hỏi đó.
4. Củng cố:Nhận xét tiết học.
-GV khuyến khích HS về nhà học thuộc lòng bài Đồng hồ báo thức. 
5.Dặn dò:Dặn HS tìm hiểu trước những từ ngữ chỉ người hoạt động nghệ thuật.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 1 HS đọc trước lớp.
- 1 HS đọc bài thơ.
- HS làm bài cá nhân.
- HS trả lời miệng.
- Lớp nhận xét.
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng.
- HS trả lời được mình thích hình ảnh nào ? Giải thích được vì sao ?
- 1 HS đọc trước lớp.
- HS làm bài (1 em hỏi, 1 em trả lời sau đó đổi lại).
- 3 cặp HS thi hỏi – trả lời trước lớp.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS tù lµm bµi vµo vë, 3 HS lªn b¶ng lµm.
- Vµi tr¶ lêi miÖng
- HSKG lµm miÖng thªm c©u b
--------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bµi 46: KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY
(Dạy tiết 2 buổi sáng)
I. MỤC TIÊU:Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người.
* HSKG: Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm. 
* GDMT: BiÕt Ých lîi cña c©y xanh ®èi víi con ng­êi. Kh¶ n¨ng k× diÖu cña l¸ c©y trong viÖc t¹o ra «xi vµ c¸c chÊt dinh d­ìng ®Ó nu«i c©y.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:- Caùc hình trang 88, 89 SGK.
III. CÁC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kieåm tra baøi cuõ 
+ Nªu cÊu t¹o ngoµi cña l¸ c©y.
- GV nhaän xeùt, tuyên dương. 
3. Baøi môùi :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoaït ñoäng 1: Laøm vieäc vôùi SGK theo caëp 
+ Caùch tieán haønh:
Böôùc 1: Laøm vieäc theo caëp.
- GV yeâu caàu töøng caëp HS döïa vaøo hình 1trong SGK trang 88, töï ñaët caâu hoûi vaø traû lôøi caâu hoûi cuûa nhau. Ví duï:
- Trong quaù trình quang hôïp, laù caây haáp thuï khí gì vaø thaûi ra khí gì ?
- Quaù trình quang hôïp xaûy ra trong ñieàu kieän naøo ?
- Trong quaù trình hoâ haáp, laù caây haáp thuï khí gì vaø thaûi ra khí gì ?
- Ngoaøi chöùc naêng quang hôïp vaø hoâ haáp, laù caây coøn coù chöùc naêng gì ?
 Böôùc 2: Laøm vieäc caû lôùp
*Keát luaän:Laù caây coù 3 chöùc naêng: quang hôïp, hoâ haáp, thoaùt hôi nöôùc. 
Löu yù: GV coù theå giaûng theâm cho HS bieát veà vai troø quan troïng cuûa vieäc thoaùt hôi nöôùc ñoái vôùi ñôøi soáng cuûa caây (nhôø hôi nöôùc ñöôïc thoùat ra töø laù maø doøng nöôùc lieân tuïc ñöôïc huùt töø reã, qua thaân vaø ñi leân laù; söï thoaùt hôi nöôùc giuùp cho nhieät ñoä cuûa laù ñöôïc giöõ ôû möùc thích hôïp, coù lôïi cho hoaït ñoäng soáng cuûa caây )
* Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm 
+ Caùch tieán haønh:
Böôùc 1: Th¶o luËn nhãm:
+ Nªu lôïi ích cuûa laù caây.
Böôùc 2: GV cho toå chöùc caùc nhoùm thi ñua xem trong cuøng 1 thôøi gian nhoùm naøo vieát ñöôïc nhieàu teân caùc laù caây ñöôïc duøng vaøo caùc vieäc nhö:
- Ñeå aên.
- Laøm thuoác.
- Goùi baùnh, goùi haøng.
- Laøm noùn.
- Lôïp nhaø.
4. Cuûng coá:Coâ vöøa daïy baøi gì ?
*GDMT:+ C©y xanh cã lîi Ých g× ®èi víi ®êi sèng con ng­êi?
+ V× sao nãi l¸ c©y cã kh¶ n¨ng k× diÖu? 
- Nhaän xeùt tieát hoïc 
5. Daën doø:Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. 
- Töøng caëp H S döïa vaøo hình 1trong SGK trang 88, töï ñaët caâu hoûi vaø traû lôøi caâu hoûi cuûa nhau. 
- HS thi ñua ñaët ra nhöõng caâu hoûi vaø ñoá nhau veà chöùc naêng cuûa laù caây.
- Nhoùm tröôûng ñieàu khieån caû nhoùm döïa vaøo thöïc teá cuoäc soáng vaø quan saùt ôû caùc hình trang 89 SGK ñeå noùi veà lôïi ích cuûa laù caây. Keå teân nhöõng laù caây thöôøng ñöôïc söû duïng ôû ñòa phöông.
+ ... T¹o ra bÇu kh«ng khÝ trong lµnh, lµm c¶nh, ...
+ L¸ c©y cã kh¶ n¨ng k× diÖu v× nã ®· t¹o ra «xi vµ c¸c chÊt dinh d­ìng ®Ó nu«i c©y.
.....................................................................................
ÂM NHẠC
GV chuyªn so¹n gi¶ng)
.....................................................................................
TOÁN
Tiết 114: CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp)
I. MỤC TIÊU:
- Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (trưòng hợp có dư với thương có 4 chữ số và 3 chữ số).
- Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán.
* BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ: 
- Gọi hs lên bảng làm bài 
 4826 : 2 3693 : 3
- Nhận xét, chữa bài 
3. Bài mới: 
a/ Giới thiệu bài. 
b/ Hướng dẫn thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số. 
a) Phép chia 9365 : 3
- GV tiến hành hướng dẫn tương tự như phép chia ở tiết 113
+ VËy 9635 : 3 b»ng bao nhiªu?
- GV hỏi: Phép chia 9365 : 3 là phép chia hết hay phép chia có dư ? Vì sao ?
b) Phép chia 2249 : 4
- GV tiến hành HD tương tự như phép chia ở tiết 113
VËy 2249 : 4 b»ng bao nhiªu?
- Vì sao trong phép chia 2249 : 4 ta phải lấy 22 chia cho 4 ở lần chia thứ nhất ?
- GV hỏi : Phép chia 2249 : 4 là phép chia hết hay phép chia có dư ? Vì sao ?
c/ Luyện tập - Thực hành : 
* Bài 1:BT yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu các HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước chia của mình.
- GV chữa bài và tuyên dương. 
* Cñng cè vÒ chia sè cã bèn ch÷ sè cho sè cã mét ch÷ sè (trường hợp có dư với thương có 4 chữ số và 3 chữ số).
* Bài 2:GV gọi 1 HS đọc đề.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết lắp được bao nhiêu ô tô và còn dư mấy bánh xe ta làm như thế nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài và tuyên dương. 
* Cñng cè vÒ gi¶i to¸n 
* Bài 3:GV yêu cầu HS quan sát hình và tự xếp hình.
- GV theo dõi và tuyên dương những HS xếp hình đúng, nhanh. 
* Cñng cè vÒ xÕp h×nh .
4.Củng cố:Cô vừ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_23_nam_hoc_2015_2016.doc