Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Nhận xét hành vi (16)

Mục tiêu

- HS có hành động giúp đỡ khách nước ngoài(chỉ đường, hướng dẫn ).

Cách tiến hành

- Thảo luận cặp đôi theo nội dung sau:

Nhận xét hành vi sau là đúng hay sai? Vì sao?

a- Khi khách nước ngoài hỏi thăm, Hải xấu hổ, lúng túng không trả lời và chạy đi.

b- Mai biết 1 chút tiếng Anh đã rất nhiệt tình chỉ dẫn đương đi cho người nước ngoài

c- Một tốp các bạn nhỏ chạy theo sau người nước ngoài yêu cầu họ mua đồ lưu niệm, đánh giày.

d- Thấy 1 nhóm người nước ngoài, bạn Tùng chỉ trỏ nói: ”Trông họ lạ chưa kìa ! Người thì đen xì xì, tóc xoăn tít,người thì mặc quần áo dài chẳng thấy gì”. Các bạn nhìn vào nhóm khách lạ và cười ầm lên.

- Nhận xét ý kiến của HS

Kết luận: Chúng ta nên học tập các hành vi đúng như bạn Mai, phản đối các bạn nhỏ chưa đúng khi cười người nước ngoài, lôi kéo mua hàng. Những bạn còn giống bạn hải cần mạnh dạn hơn.

- Cặp HS thảo luận với nhau nhận xét các hành vi.

-Hs trả lời

-Hs trả lời

-Hs trả lời

-Hs trả lời

- Sau thời gian thảo luận, đại diện các nhóm báo cáo kết quả.

-Hs lắng nghe.

Hoạt động 2: Xử lí tình huống (13)

Mục tiêu

HS hiểu cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài- Như thế là thể hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài thêm hiểu, thêm yêu quí đất nước, con người Việt Nam.

Cách tiến hành

- Thảo luận xử lí 2 tình huống sau:

1- Hôm đó có 1 đoàn khách nước ngoài đột xuất chọn lớp em là lớp duy nhất trong trường họ muốn tới thăm, kể chuyện. Nếu là lớp trưởng em sẽ làm gì?

2- Em thấy 1 số bạn nhỏ tò mò vây quanh xe ô tô của khách nước ngoài, một số bạn lôi kéo đòi cho kẹo, đánh giày- Emsẽ làm gì?

- GV lắng nghe, nhận xét và kết luận.

- Chia thành 6 nhóm, đóng vai thể hiện lại các tình huống trong hoạt động1, 2 theo cách ứng xử đúng.

*Cịng c-DỈn dß: Nhận xét tiết học, dặn dò HS thực hiện tốt bài học trong cuộc sống

- Các nhóm thảo luận chọn phương án xử lí:

1- Vui vẻ chào đón, bắt nhịp cả lớp hát 1 bài. Giới thiệu các bạn trong lớp và giới thiệu lớp, trường em với khách.

2- Nhắc không nên vây quanh xe, để họ được nghỉ- Nếu không được, nhờ người lớn can thiệp nói hộ.

-Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung ý kiến.

-Hs lắng nghe.

 

doc 28 trang ducthuan 06/08/2022 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Ngày soạn: 24 /01/2015
Thứ hai ngày 26 tháng 01 năm 2015
	Môn Đạo đức	
Bài 10 : TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tiết 2) (Giảm tải)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
* Ghi chú : Biết vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài.
*Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi tiếp xúc khách nước ngồi
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ. Giấy khổ to, bút dạ. Phiếu bài tập. Bộ tranh vẽ, ảnh (cho các nhóm và treo trên bảng)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1- Khởi động (1’)
2- Kiểm tra bài cũ (4’): GV kiểm tra bài cũ 2 em. GV nhận xét
3- Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Nhận xét hành vi (16’)
Mục tiêu
- HS có hành động giúp đỡ khách nước ngoài(chỉ đường, hướng dẫn ). 
Cách tiến hành
- Thảo luận cặp đôi theo nội dung sau: 
Nhận xét hành vi sau là đúng hay sai? Vì sao?
a- Khi khách nước ngoài hỏi thăm, Hải xấu hổ, lúng túng không trả lời và chạy đi. 
b- Mai biết 1 chút tiếng Anh đã rất nhiệt tình chỉ dẫn đương đi cho người nước ngoài
c- Một tốp các bạn nhỏ chạy theo sau người nước ngoài yêu cầu họ mua đồ lưu niệm, đánh giày. 
d- Thấy 1 nhóm người nước ngoài, bạn Tùng chỉ trỏ nói: ”Trông họ lạ chưa kìa ! Người thì đen xì xì, tóc xoăn tít,người thì mặc quần áo dài chẳng thấy gì”. Các bạn nhìn vào nhóm khách lạ và cười ầm lên. 
- Nhận xét ý kiến của HS 
Kết luận: Chúng ta nên học tập các hành vi đúng như bạn Mai, phản đối các bạn nhỏ chưa đúng khi cười người nước ngoài, lôi kéo mua hàng. Những bạn còn giống bạn hải cần mạnh dạn hơn. 
- Cặp HS thảo luận với nhau nhận xét các hành vi. 
-Hs trả lời
-Hs trả lời
-Hs trả lời
-Hs trả lời
- Sau thời gian thảo luận, đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
-Hs lắng nghe. 
Hoạt động 2: Xử lí tình huống (13’)
Mục tiêu
HS hiểu cần phải tôn trọng và giúp đỡ khách nước ngoài- Như thế là thể hiện lòng tự tôn dân tộc và giúp những người khách nước ngoài thêm hiểu, thêm yêu quí đất nước, con người Việt Nam. 
Cách tiến hành
- Thảo luận xử lí 2 tình huống sau: 
1- Hôm đó có 1 đoàn khách nước ngoài đột xuất chọn lớp em là lớp duy nhất trong trường họ muốn tới thăm, kể chuyện. Nếu là lớp trưởng em sẽ làm gì?
2- Em thấy 1 số bạn nhỏ tò mò vây quanh xe ô tô của khách nước ngoài, một số bạn lôi kéo đòi cho kẹo, đánh giày- Emsẽ làm gì?
- GV lắng nghe, nhận xét và kết luận. 
- Chia thành 6 nhóm, đóng vai thể hiện lại các tình huống trong hoạt động1, 2 theo cách ứng xử đúng. 
*Cịng cè-DỈn dß: Nhận xét tiết học, dặn dò HS thực hiện tốt bài học trong cuộc sống
- Các nhóm thảo luận chọn phương án xử lí: 
1- Vui vẻ chào đón, bắt nhịp cả lớp hát 1 bài. Giới thiệu các bạn trong lớp và giới thiệu lớp, trường em với khách. 
2- Nhắc không nên vây quanh xe, để họ được nghỉ- Nếu không được, nhờ người lớn can thiệp nói hộ. 
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung ý kiến. 
-Hs lắng nghe.
Môn Toán
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Biết tên gọi các tháng trong năm ; số ngày trong từng tháng.
- Biết xem lịch (tờ lịch tháng, năm).
* Ghi chú: Các bài tập cần làm: dạng bài 1, 2 không nêu tháng 1 là tháng giêng, tháng 12 là tháng chạp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tờ lịch năm 2005, lich tháng 1, 2, 3 năm 2004.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’): Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài 
2.Bài mới:
HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Giới thiệu bài 
- Bài học hôm nay sẽ giúp các em củng cố đơn vị đo thời gian tháng, năm và cách xem tờ lịch tháng, lịch năm.
 * Hoạt động 1 : Luyện tập (25’)
- Yêu cầu HS quan sát tờ lịch tháng Một, tháng Hai, tháng Ba của năm 2004, yêu cầu HS xem lịch và trả lời các câu hỏi của bài:
a) - Ngày 3 tháng 2 là ngày thứ mấy ?
- Ngày 8 thnág 3 là ngày thứ mấy ?
- Ngày đầu tiên của tháng 3 là ngày thứ mấy ?
- Ngày cuối cùng của tháng 1 là ngày thứ mấy?
b) - Thứ hai đầu tiên của tháng 1 là ngày nào ?
- Chủ nhật cuối cùng của tháng 3 là ngày nào ?
- Tháng 2 có mấy thứ Bảy ?
c) Tháng 2 năm 2004 có bao nhiêu ngày ?
Lưu ý : Có thể thay bằng các tờ lịch tháng khác nhưng đảm bảo các câu hỏi yêu cầu HS;
+ Cho ngày tháng, tìm ra thứ của ngày.
+ Cho thứ và đặc điểm của ngày trong tháng, tìm ra ngày cụ thể.
* Bài 2
- Tiến hành như bài tập 1
* Bài 3
- Y/C HS kể với bạn bên cạnh về các tháng có 31, 30 ngày trong năm.
* Bài 4
- Y/C HS tự khoanh, sau đó chữa bài.
- Chữa bài :
+ Ngày 30 tháng 8 là ngày thứ mấy ?
+ Ngày tiếp theo 30/8 là ngày nào, thứ mấy ?
+ Ngày tiếp theo 31/8 là ngày nào, thứ mấy ?
+ Ngày 2/9 là ngày thứ mấy ?
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5’)
 - Nhận xét tiết học
- Nghe GV giới thiệu bài.
-
- Là ngày thứ 3.
- Là ngày thứ 2.
- Là ngày thứ 2.
- Là ngày thứ 7.
- Là ngày mùng 5.
- Là ngày 28.
- Tháng 2 có 4 ngày thứ 7 : đó là các ngày 7, 14, 21, 28.
- Có 29 ngày.
-Hs thực hiện
- Thực hành theo cặp.
- Tự làm bài.
- Là ngày Chủ nhật.
- Là ngày 31/8 thứ Hai.
- Là ngày 1/9 thứ Ba.
- Là ngày thứ Tư
-Hs lắng nghe.
Môn TNXH
Bài: RỄ CÂY
I. MỤC TIÊU
- Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, hoặc rễ củ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1. Khởi động : (1’)
2. Kiểm tra bài cũ : (4’): GV gọi 2 HS làm bài. GV nhận xét. 
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK (13’)
 + Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. 
+ Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
 GV yêu cầu HS làm việc theo cặp:
- Quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 82 SGK và mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm.
- Quan sát hình 5 ,6, 7 trang 83 SGK và mô tả đặc điểm của rễ phụ và rễ củ.
 Bước 2: Làm việc cả lớp
 GV chỉ định một vài HS lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
* Kết luận: 
 Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ có đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy được gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ.
* Hoạt động 2: Làm việc với vật thật (13’)
+ Mục tiêu: Biết phân biệt các loại rễ cây sưu tầm được. 
+ Cách tiến hành:
 - GV phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính. Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc, rễ phụ.
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ cây của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đúng, đẹp và nhanh.
*Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học 
- HS làm việc theo cặp:
- HS lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
-Hs lắng nghe.
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc, rễ phụ.
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ cây của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đúng, đẹp và nhanh.
-Hs lắng nghe.
Môn Thủ công
Bài : ĐAN NONG MỐT ( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Biết cách đang nong mốt.
- Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau.
- Đan được nong mốt. Dồn được nan nhưng có thể chưa khích. Dán được nẹp xung quanh tấm nan.
* Ghi chú: Với HS khéo tay kẻ, cắt dán được các nan đều nhau.
- Đan được tấm đan nong mốt. Các nan đan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của đan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hòa.
- Có thể sử dụng tấm đan nong mốt đẻ tạo thành hình đơn giản.
II. Giáo viên chuẩn bị: Tranh quy trình làm tấm đan 
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Giới thiệu bài mới: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Học sinh thực hành đan nong mốt.
-Giáo viên yêu cầu một số học sinh nhắc lại quy trình đan nong mốt.
-Giáo viên nhận xét và hệ thống lại các bước đan nong mốt.
-Học sinh hiểu rõ quy trình thực hiện. 
-Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành. Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh cịn lúng túng. 
Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá
-Tổ chức cho học sinh trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. -Giáo viên chọn vài tấm đẹp nhất lưu giữ tại lớp và khen ngợi học sinh cĩ sản phẩm đẹp, đúng kỹ thuật.
-Giáo viên đánh giá sản phảm của học sinh.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
Gv nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị cho bài sau
-Hs nhắc lại quy trình kỹ thuật 
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
-Học sinh thực hành. 
Học sinh trưng bày sản phảm
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Rút kinh nghiệm trong ngày: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 27 tháng 01 năm 2015
Môn: TĐ - KC
Bài: NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ
I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU
A/-TẬP ĐỌC
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đêm khoa học phục vụ con người. (trả lời các CH 1, 2, 3, 4).
B/ KỂ CHUYỆN.
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Tranh minh họa truyện SGK phóng to (nếu có).
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TẬP ĐỌC
A /Kiểm tra bµi cị: Kiểm tra nội dung bài trước.Giáo viên nhận xét 
B/ D¹y bµi míi:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Giới thiệu bài. HS quan sát tranh và miêu tả hình ảnh trong tranh minh họa nội dung bài học từ đó GV gới thiệu truyện
2 Hoạt động 1 Hướng đẫn luyện HS đọc.
Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng tên riêng nước ngoài; Ê-đi –xơn và các từ ngữ đễ phát âm sai bác học nổi tiếng, đèn điện, may mắn,lóe lên,.nảy ra, miệt mài móm mém.
a)GV đọc diễn cảm toàn bài.
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-HS đọc nối tiếp từng câu GV theo đõi phát hiện lỗi phát âm sai.
-Luyện đọc từng đoạn.HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ:.Nhà bác học, móm mém 
-Luyện đọc đoạn theo nhóm
3/ Hoạt động 2 Hướng đẫn HS tìm hiểu bài.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu nội dung bài học 
-HS đọc thầm đoạn 1 
+Câu chuyện Ê- đi –xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào?
-HS đọc thầm đoạn 2 ,3 
+Bà cụ mong muốn điều gì ?
+Vì sao bà cụ mong có chiếc xe không cần ngựa kéo?
+Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi –xơn ý nghĩ gì ?
HS đọc thầm đoạn 4, trả lời ;
+Nhờ đâu mong ước của bà cụ được thực hiện?
+Theo em khoa học mang lại lợi ích gì cho con người ?
Hoạt đông 3 Luyện đọc lại
Mục tiêu Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật (Ê-đi –xơn ,bà cụ )
-GV đọc điễn cảm đoạn 3.
-Gọi 3HS đọc lại đoạn văn.
-2 HS thi đọc đoạn văn .
 - Hs theo dõi.
- Hs theo dõi.
-Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp cho đến hết bài.
Mỗi HS đọc 1 đoạn từng đoạn cho đến hết bài và giải nghĩa các từ.Nhà bác học, móm mém Trong SGK
- Hs luyện đọc đoạn theo nhóm
-HS và trả lời câu hỏi.
( xảy ra vào lúc Ê-đi-xơn vừa chế ra đèn điện)
-HS và trả lời câu hỏi.
(Bà mong Ê-đi-xơn làm một loại xe mà không cần ngựa kéo mà đi êm)
(vì xe ngựa đi rất xóc. Đi xe ấy cụ sẽ bị ốm)
(chế tạo ra loại xe chạy bằng dòng điên)
-HS và trả lời câu hỏi.
(Nhờ sự thông minh và sự quan tâm của con người)
(Khoa học cải tạo được thế giới, cải thiện được cuộc sống con người) 
-Hs theo dõi
-3 HS đọc.
-2HS đọc cả lớp theo dõi và nhận xét
KỂ CHUYỆN
Hoạt động 4: GV nêu nhiêm vụ.
Mục tiêu; Gúp HS nhớ lại ND chuyện Và kể lại được chuyện tương đối đầy đủ .
-1 HS đọc Y/C trong SGK 
-HS không nhìn sách kể lại chuyện 
-3 HS dựng lại chuyện 
-Gv nhận xét bình chọn hs kể tốt
Hoạt động 5: Củng cố dặn dò
-Câu chuyện này giúp các em hiểu điều gì?
-Về nhà tập kể lại câu chuyên cho bạn bè, người thân nghe.
1 HS đọc Y/C trong SGK 
3 HS kể 4 đoạn. Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất.
-Hs trả lời
-Hs lắng nghe
Môn Toán 
Bài: HÌNH TRÒN, TÂM, ĐƯỜNG KÍNH, BÁN KÍNH
I.MỤC TIÊU: Giúp hs:
- Có biểu tượng về hình tròn, tâm, đường kính, bán kính 
- Bước đầu biết dùng com pa để vẽ hình tròn có tâm và bán hính cho trước.
* Ghi chú các bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Com pa, phấn màu. Một số đồ vật có hình tròn như mặt đồng hồ. Một số mô hình hình tròn và các hình đã học làm bằng bìa nhựa
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’): Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét chữa bài 
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Giới thiệu bài mới.
- Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết thế nào là hình tròn, tâm, đường kính, bán kính của hình tròn.
* Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tròn (8’)
a) Giới thiệu hình tròn
- Đưa ra một số mô hình các hình đã học và một mô hình hình tròn. 
- Chỉ vào mô hình hình tròn và nói : Đây là hình tròn.
- Đưa ra các vật thật có mặt là hình tròn và y/c HS nêu tên hình.
b) Giới thiệu tâm, bán kính, đường kính
- Vẽ hình tròn, ghi rõ tâm, đường kính, bán kính như hình minh hoạ trong SGK
- Y/C HS nêu tên hình.
- Chỉ vào tâm hình tròn giới thiệu (có thể mô tả là điểm chính giữa hình tròn).
- Chỉ đường kính AB của hình tròn.
- Giới thiệu bán kính OM - Bán kính OM bằng nửa đường kính AB.
* Hoạt động 2 :Vẽ hình tròn bằng compa (5’)
- Giới thiệu chiếc com pa – dụng cụ vẽ hình tròn.
- Dùng com pa giới thiệu cách vẽ hình tròn bán kính 2cm: 
+ Bước 1 : Xác định độ dài bán kính trên com pa để thước thẳng trước mặt, đặt đầu nhọn com pa trùng với vạch số 0 trên thước, mở dần com pa sao cho đầu bút chì của com pa chạm vào cạch 2cm trên thước.
+ Bước 2 : Vẽ hình tròn. Đặt đầu nhọn com pa vào chỗ muốn đặt tâm hình tròn. Giữ nguyên vị trí đầu nhọn, quay đầu bút chì đi một vòng ta được hình tròn có bán kính 2cm cần vẽ. Viết tên tâm 0 vào vị trí đầu nhọn của com pa.
* Hoạt động 3 : Luyện tập (12’)
 Bài 1. 
+ Vẽ hình tròn như SGK lên bảng, Y/C HS lên bảng vừa chỉ hình vừa nêu tên bán kính, đường kính của từng hình tròn.
+ Hỏi HS : Vì sao CD không được gọi là đường kính của hình tròn tâm 0.
+ Chữa bài và cho điểm HS.
 Bài 2.
+ Cho HS tự vẽ, Y/C HS nêu rõ từng bước vẽ của mình.
Bài 3.
+ Y/C HS vẽ hình vào VBT.
+ Hỏi: Độ dài đoạn thẳng OC dài hơn độ dài đoạn thẳng OD, đúng hay sai, vì sao ?
+ Độ dài đoạn thẳng OC ngắn hơn độ dài đoạn thẳng OM, đúng hay sai, vì sao ? 
+ Độ dài đoạn thẳng OC bằng một nửa độ dài CD, đúng hay sai, vì sao ? 
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5’)
 - Nhận xét tiết học
- Nghe GV giới thiệu bài.
-Hs quan sát
-Hs quan sát
-Hs nêu tên hình.
- Quan sát hình.
-HS nêu tên hình.
-Hs quan sát
-Hs quan sát
-Hs lắng nghe.
- Quan sát chiếc com pa của GV, sau đó cho bạn bên cạnh xem chiếc com pa của mình.
- Nghe GV hướng dẫn, theo dõi thao tác của GV và làm theo.
-HS lên bảng vừa chỉ hình vừa nêu tên bán kính, đường kính của từng hình tròn.
- Vì CD không đi qua tâm O
-HS tự vẽ, Y/C HS nêu rõ từng bước vẽ của mình
HS vẽ hình vào VBT.
+ Sai, vì OD và OC đều là bán kính của hình tròn tâm O, đều có độ dài bằng một nửa ĐK CD.
+ Sai, vì cả hai đoạn thẳng OC và OM đều là bán kính của đường tròn tâm O.
+ Đúng, vì OC là BK còn CD là ĐK của hình tròn tâm O
-Hs lắng nghe.
 RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:......................................................................
Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2015
Môn Tập đọc
Bài: CÁI CẦU
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra đẹp nhất, đáng yêu nhất (trả lời được các CH trong SGK, thuộc được khổ thơ em thích).
II /ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Tranh minh họa bài đoc trong SGK .
III /CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A / Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra 2 HS mỗi HS kể 2 đoạn câu chuyện NHà bác học và bà cụ. Gv nhận xét 
B/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hướng dân HS cách đọc.
Mục tiêu: giúp HS đọc đúng bài thơ .đọc trôi chảy và diễn cảm.
1/ Giới thiệu bài:
2/ Luyện đọc.
- GV đọc diễn cảm bài thơ .
- GV hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-HS nối tiếp đọc 2 dòng thơ.Gv theo dõi HS đọc,phát hiên lỗi phát âm và sửa sai cho HS.
-Đọc từng khổ thơ trước lớp. HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ trước lớp Gv kết hợp nhắc nhở các em nghắt nghỉ hơi đúng 
-GV giúp các hiểu nghĩa các từ ngữ mới 
-Lần lượt từng HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ trong nhóm.
-Gv theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
Cả lớp đọc ĐTcả bài thơ.giọng nhẹ nhàng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
Mục tiêu: giúp HS hiểu nội dung bài bài thơ.
-Yêu cầu Hs đọc to bài thơ, Cả lớp đọc thầm.
+Người cha trong bài làm nghề gì ?
+Cha gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào , được bắc qua dòng sông nào ?
-HS đọc các hổ thơ 2,3,4 trả lời :
+Từ những chiếc cầu cha làm bạn nhỏ nghĩ những gì ?
+Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào ? Vì sao ?
+Cả lớp đọc lại bài thơ. Và tìm câu thơ mà em thích ? vì sao?
+Bài thơ cho em thấy tình cảm của bạn nhỏ vơi cha cha như thế nào?
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS HTL bài thơ.
Mục tiêu: Giúp HS đọc thuộc lòng bài thơ 
-GV đọc bài thơ 
-2 HS thi đọc lại bài thơ.
-GV Hướng dẫn HS HTL bài thơ.
-GV treo bảng phụ HS đọc xóa dần bảng.
-HS thi học thuộc bài thơ Vơi các hình thức sau;
-Bốn HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ Đại diƯn nhóm nào đọc nối tiếp nhanh đội đó thắng.
-3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ .
-GV nhận xét 
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.
-GV nhận xét tiết học. Về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ và chuẩn bị cho bài sau .
-HS theo dõi 
-HS theo dõi 
-Mỗi HS đọc 2 dòng thơ
-Mỗi HS đọc khổ thơ
-HS nêu nghĩa trong SGK các tư.ø Chum, ngòi, sông Mã 
-HS đọc theo nhóm
HS đọc ĐT
-1 HS đọc to bài cả lớp theo dõi
-HS trả lời rồi Gv chốt lại
(Cha làm ngề xây dựng cầu)
(Cầu Hàm Rồng bắt qua Sông Mã)
-HS đọc thầm cả bài thơ.HS trả lời
Gv chốt lại
(Bạn nhỏ nghĩ sợi tơ nhỏ, ngọn gió, lá tre, chiếc cầu ao)
(Vì chiếc cầu trong ảnh cầu Hàm Rồng do cha bạn bắt)
-HS trả lời
-HS trả lời
-Hs theo dõi
-2 HS thi đọc 
-Hs lắng nghe.
-HS thi học thuộc bài thơ 
-4HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
-3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ 
-Cả nhận xét và bình chọn ai đọc hay nhất.
-Hs lắng nghe.
 Môn Chính tả 
Bài: Ê-ĐI- XƠN
I/ MỤC TIÊU
-Nghe viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT2 a/b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: SGK	
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
1 / Kiểm tra bài cũ: gọi 3HS lên bảng viết các từ ngữ: dổ mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ.
Gv nhận xét 
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả điền đúng các âm, dấu thanh dễ lẫn: tr/ch: dấu hỏi /dấu ngã.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi: Câu chuyện Ê-đi sơn và bà cụ xảy ra lúc nào?
-Đoạn viết có mấy câu? Nh÷ng chữ nào trong bài được viết hoa?
-Tên riêng Ê-đi –xơn được viết như thế nào?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.?
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
-Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV thu bài chấm 7 bài.
Gv nhận xét.
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS Làm đúng bài tập chính tả điền đúng dấu thanh dễ lẫn: dấu hỏi /dấu ngã.
Bài 2.(b)
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân quan sát tranh minh họa để giả câu đố.
Gọi 2HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4: CỦNG CỐ- DẶN DÒ 
Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS.
-Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
-HS theo dõi
-Cả lớp mở sách theo dõi
 - HS trả lời
 - HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
-Học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
-Hs viết bài.
-HS nộp bài.
-Hs lắng nghe.
1 HS đọcY/C trong SGK
HS làm cá nhân.
-2HS lên bảng làm bài.
-Hs lắng nghe.
-Hs lắng nghe.
Môn: Thể dục
 Bài 43: ¤n nh¶y d©y-trß ch¬i ”lß cß tiÕp søc” 
I/ Mơc tiªu :
- Biết cách nhảy dây kiểu chụm hai chân và thực hiện đúng so dây, chao dây, quay dây.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/ §Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn:
§Þa ®iĨm: S©n tr­êng, vƯ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn tËp luyƯn .
Ph­¬ng tiƯn: ChuÈn bÞ cßi, dơng cơ, kỴ s½n c¸c v¹ch, dơng cơ cho ch¬i trß ch¬i "Lß cß tiÕp søc"
III/ Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 
Néi Dung
®Þnh l­ỵng
Ph­¬ng ph¸p tỉ chøc
1 /PhÇn më ®Çu:
Mơc tiªu: Giíi thiƯu néi dung bµi häc vµ khëi ®éng ®Ĩ chuÈn bÞ cho bµi häc 
-GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, Y/C giê häc 
* Khëi ®éng:
-TËp bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung . 
*Ch¹y chËm theo 1 hµng däc xung quanh s©n tËp.
Ch¬i trß ch¬i “kÐo c­a lõa xỴ”
* KiĨm tra bµi cị: KiĨm tra 1 tỉ b¶i tËp nh¶y d©y.
2/ PhÇn c¬ b¶n 
Mơc tiªu; ¤n nh¶y d©y c¸ nh©n kiĨu chơm hai ch©n thùc hiƯn ®­ỵc ®éng t¸c ë møc c¬ b¶n ®ĩng.
-Häc trß ch¬i “ Lß cß tiÕp søc"
*¤n nh¶y d©y c¸ nh©n kiĨu chơm hai ch©n 
- HS tËp ®øng t¹i chç so d©y, trao d©y, quay d©y vµ nh¶y chơm ch©n kh«ng d©y vµ cã d©y mét c¸ch nhĐ nhµng.
+C¸c tỉ tËp luyƯn theo khu vùc GV ph©n c«ng .
C¶ líp nh¶y ®ång lo¹t 1 lÇn
+Ch¬i trß ch¬i “Lß cß tiÕp søc” 
GV h­íng dÉn c¸ch ch¬i.sau HS tiÕn hµnh ch¬i c¸c tỉ thi ®ua tỉ nµo xong tr­íc Ýt ph¹m qui tỉ Êy th¾ng .
3 PhÇn kÕt thĩc
-TËp c¸c ®éng t¸c håi tÜnh hÝt thë sau
Gv hƯ thèng bµi häc. HS vỊ «n tËp bµi d· häc
1-2 phĩt
1 phĩt
2 phĩt
1 phĩt
2 phĩt
10-12 phĩt
6-8 phĩt
1-2 phĩt
2-3 phĩt
-Hs lắng nghe.
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
3 hàng ngang
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs thực hiện
-Hs lắng nghe.
Môn Toán
VẼ TRANG TRÍ HÌNH TRÒN (Giảm tải)
I.MỤC TIÊU:
- Biết dùng com pa để vẽ (theo mẫu) các hình trang trí hình tròn đơn giản.
* Ghi chú các bài tập cần làm: Bài 1 (bước 1, bước 2), Bài 2.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình như SGK. Phấn màu, bút màu, com pa.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’): Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài 
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Giới thiệu bài mới.
- Bài học hôm nay, các em thực hành một số cách vẽ trang trí hình tròn.
* Hoạt động 1 : Luyện tập (25’)
Mục tiêu:
 Giúp hs :dùng com pa biết cách vẽ theo mẫu một số hình trang trí hình tròn.
Cách tiến hành: 
- Y/C HS quan sát các hình vẽ trong SGK, Y/C các em thực hành vẽ theo từng bước mà SGK đã hướng dẫn.
- Quan sát cả lớp thực hành vẽ, giúp đỡ các em hiểu hướng dẫn của SGK. Động viên, khuyến khích HS vẽ thêm những hình vẽ từ hình tròn tự nghĩ ra.
Thu một số vở có hình vẽ đẹp cho cả lớp quan sát.
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5’)
- GV yêu cầu HS nêu lại cách vẽ hình ttròn có bán kính cho trước bằng thước và compa. Nhận xét tiết học
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Quan sát hình và làm theo hướng dẫn trong SGK.
HS quan sát các hình vẽ trong SGK, Y/C các em thực hành vẽ theo từng bước mà SGK đã hướng dẫn.
-Hs lắng nghe, sữa chữa
- 1 HS nêu trước lớp, cả lớp nhận xét và bổ sung nếu cần.
-Hs lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:........................................................................
Thứ năm ngày 29 tháng 01 năm 2015
LTVC
Tõ ng÷ vỊ s¸ng t¹o. DÊu phÈy, dÊu chÊm, chÊm hái.
I/ Mục đích-yêu cầu: 
- Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học BT1
- Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu BT2 a, b, c hoặc a, b, d.
- Biết dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong BT3
* Ghi chú : HS khá giỏi làm được toàn bộ BT2
II / §å dïng d¹y- häc:sgk
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1/ Kiểm tra bµi cị: Kiểm tra nội dung bài trước. GV nhận xét 
2/Bài mới:	
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiệu bµi
Mơc tiªu: Giíi thiệu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Më réng vèn tõ: S¸ng t¹o. D©u phÈy, dÊu ch¸m , ch¸m hái.
Ho¹t déng 2 H­íng dẫn HS làm bài tập.
Mơc tiªu: qua bµi tập HS hiểu thêm tõ ng÷ S¸ng t¹o vµ biết sư dơng dấu chấm và dấu phẩy chính xác 
Bµi tập 1
GV Y/C HS đọc y/c cđa bµi tập.
-Tỉ chøc cho HS lµm bµi theo nhãm.
- HS tr×nh bµy bµi 
-GV nhận xét vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng:
C©u a/ Nh÷ng tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng tri thøc: nhµ b¸c häc, nhµ th«ng th¸i, nhµ nghiªn cøu, nhµ ph¸t minh , kü s­ , b¸c sü , d­ỵc sü, d­ỵc sü , thÇy gi¸o, c« gi¸o,
- C©u b/ Nh÷ng tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng cđa tri thøc: nghiªn cøu khoa häc, ph¸t minh, chõ t¹o m¸y mèc, nhµ cưa, ch÷a bệnh, chõ thuèc, d¹y häc...
- Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu BT2 a, b, c hoặc a, b, d.
- Biết dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong BT3
Bµi tập 2
GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
HS lµm bµi trªn c¸c b¨ng giấy ®· viết c©u v¨n..
HS tr×nh bµy bµi 
GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng .
C©u a/ ë nhµ , em th­êng giĩp bµ s©u kim. 
C©u b/Trong líp, Liªn lu«n lu«n ch¨m chĩ nghe gi¶ng.
C©u c/ Hai bªn bê s«ng, nh÷ng b·i ng« b¾t ®Çu xanh tèt . 
C©u d/ Trªn cánh rõng míi trång, chim chãc l¹i bay vị rÝu rÝt .
Bµi tập 3
1HS ®äc Y/C cđa bµi
HS lµm bµi.
HS lªn tr×nh bµy bµi lªn hai b¨ng giấy ®· chuẩn bị tr­íc trªn b¶ng líp .
GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶ ®ĩng :
®iưn
 “ Anh ¬i ( , ) ng­êi ta lµm ra ®iện ®Ĩ lµm g× (? ) 
-Điện quan träng l¾m em ¹ ,v× nõa ®ªn b©y giê vén ch­a ph¸t minh ra ®iện th× anh em m×nh xem v« tuyến.
-Truyện nµy g©y c­êi ë chç nµo ? 
Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dặn dß:
GV nhận xét tiết học . VỊ nhµ kể cho ng­êi th©n nghe c©u chuyện “Điện” 
-HS l¾ng nghe.
1 HS ®äc Y/C vµ ®äc diễn c¶m bµi th¬.
-HS lµm bµi theo 4 nhãm
-4 nhãm HS lªn tr×nh bµi cđa nhãm lªn b¶ng c¶ líp theo dâi vµ nhận xét .
-Hs lắng nghe .
1 HS ®äc Y/C
HS lµm bµi.
HS tr×nh bµy bµi 
-Hs lắng nghe.
1 HS ®äc Y/C
HS lµm bµi.
HS lªn tr×nh bµy 
-HS lắng nghe và chép lêi gi¶i ®ĩng vµo vë 
-Hs trả lời.
-Hs lắng nghe
Môn TLV
Bài: NÓI, VIẾT VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
I/Mơc ®Ých yªu cÇu 
- Kể được một vài điều về người lao động trí óc theo gợi ý trong SGK BT1.
- Viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu BT2).
II/ §å dïng d¹y – häc:Tranh ¶nh minh ho¹ trong SGK. B¶ng líp b¶ng phơ viÕt gỵi ý vỊ mét ng­êi lao ®«ng trÝ ãc.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc 	
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1 : KTBC 
GV kiĨm tra 2 HS 
-HS 1 kĨ l¹i c©u chuyƯn N©ng niu tõng h¹t gièng vµ tr¶ lêi c©u hái.
-ViƯn nghiªn cøu nhËn ®­ỵc quµ g× ?
-HS 2 KĨ l¹i c©u chuyƯn vµ tr¶ lêi c©u hái .
-V× sao «ng Cđa kh«ng ®em gieo ngay 10 h¹t gièng ?
-GV nhËn xÐt 
Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi .
Mơc tiªu: giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: Nãi, viÕt vỊ mét ng­êi lao ®éng trÝ ãc
 Ho¹t ®éng 3:H­íng d©n HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu: Sau bµi häc HS nãi ®ĩng c¸c c«ng viƯc cđa c¸c nhµ trÝ thøc 
a/ bµi tËp 1: 
GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 
-GV nh¾c l¹i Y/C cđa bµi .
-Cho HS kĨ tªn mét sè nghỊ lao ®éng trÝ ãc mµ c¸c em biÕt .
GV: c¸c em cã thĨ kĨ vỊ mét ng­êi th©n trong gia ®×nh lµm nghỊ lao ®éng trÝ ãc, hoỈc mét ng­êi hµng xãm hoỈc mét ng­êi mµ em biÕt qua ®äc truyƯn, s¸ch b¸o ..
- Cho HS thi kĨ 
-GV nhËn xÐt vµ kh¼ng ®Þnh nh÷ng em kĨ ®ĩng.
b/ Bµi tËp 2
HS ®äc Y/C bµi tËp 2
*GVnh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp. 
-Cho HS viÕt bµi .
-Cho HS t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_22_nam_hoc_2014_2015_ban.doc