Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2015-2016
Hoạt động dạy
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:Đọc bài:Báo cáo kết quả thi đua noi gương chú bộ đội và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới.
a. GBT. Ghi đầu bài.
- GV giảng từ chiến khu.
b. Luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- GV hướng dẫn cách đọc.
- GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+ GV hướng dẫn đọc 1 số câu văn dài.
+ GV gọi HS giải nghĩa từ.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Đọc đồng thanh.
c. Tìm hiểu bài.
- Trung đoàn trường đến gặp các chiến sỹ nhỏ tuổi để làm gì?
- Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy vì sao các chiến sỹ nhỏ " ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại "?
- Thái độ của các bạn sau đó thế nào ?
- Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà?
- Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động?
- Thái độ của trung đoàn trưởng thế nào khi nghe lời van xin của các bạn?
- Tìm hình ảnh so sánh ở cuối bài.
- Qua câu chuyện này em hiểu điều gì về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi?
d. Luyện đọc lại:
- GV đọc lại đoạn 2: HD HS đọc đúng đoạn văn.
- GV nhận xét, tuyờn dương.
Kể chuyện
* GV nêu nhiệm vụ.
*HD HS kể kể câu chuyện theo gợi ý.
- GV nhắc HS: Các câu hỏi chỉ là điểm tựa giúp các em nhớ ND chính của câu chuyện,kể chuyện không phải là trả lời câu hỏi,cần nhớ các chi tiết trong chuyện để làmchomỗi đoạn kể hoàn chỉnh, sinh động
- GV gọi HS kể chuyện.
- GV nhận xét, tuyờn dương.
4.Củng cố:Qua câu chuyện em hiểu thế nào về các chiến sĩ nhỏ tuổi?
5.Dặn dũ:Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Nhận xột giờ học.
TUẦN 20 Thứ hai ngày 18 thỏng 1 năm 2016 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I.MỤC TIấU:Đọc đúng, rành mạch, bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy và các chiến sỹ nhỏ tuổi). - Hiểu nội dung : ca ngợi tinh thần yêu nước, quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ nhỏ tuổi trong cuộc k/c chống thực dân Pháp trước đây. * HS KG: bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm 1 đoạn trong bài. - HS kể được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý. *HS KG: kể lại được toàn bộ câu chuyện. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài đọc + Bảng phụ chộp sẵn cõu văn cần luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ; Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:Đọc bài:Báo cáo kết quả thi đua noi gương chú bộ đội và trả lời câu hỏi. - Nhận xột, đỏnh giỏ. 3. Bài mới. a. GBT. Ghi đầu bài. - GV giảng từ chiến khu. b. Luyện đọc. - GV đọc mẫu toàn bài. - GV hướng dẫn cách đọc. - GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. - Đọc từng đoạn trước lớp. + GV hướng dẫn đọc 1 số câu văn dài. + GV gọi HS giải nghĩa từ. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc đồng thanh. c. Tìm hiểu bài. - Trung đoàn trường đến gặp các chiến sỹ nhỏ tuổi để làm gì? - Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy vì sao các chiến sỹ nhỏ " ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại "? - Thái độ của các bạn sau đó thế nào ? - Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà? - Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động? - Thái độ của trung đoàn trưởng thế nào khi nghe lời van xin của các bạn? - Tìm hình ảnh so sánh ở cuối bài. - Qua câu chuyện này em hiểu điều gì về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi? d. Luyện đọc lại: - GV đọc lại đoạn 2: HD HS đọc đúng đoạn văn. - GV nhận xét, tuyờn dương. Kể chuyện * GV nêu nhiệm vụ. *HD HS kể kể câu chuyện theo gợi ý. - GV nhắc HS: Các câu hỏi chỉ là điểm tựa giúp các em nhớ ND chính của câu chuyện,kể chuyện không phải là trả lời câu hỏi,cần nhớ các chi tiết trong chuyện để làmchomỗi đoạn kể hoàn chỉnh, sinh động - GV gọi HS kể chuyện. - GV nhận xét, tuyờn dương. 4.Củng cố:Qua câu chuyện em hiểu thế nào về các chiến sĩ nhỏ tuổi? 5.Dặn dũ:Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Nhận xột giờ học. - 2 học sinh đọc. - HS chú ý nghe. - HS mới tiếp đọc từng câu + đọc đúng. - HS nối tiếp đọc đoạn. - HS giải nghĩa từ mới. -HS đọc theo nhúm 4. - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. - HS đọc thầm đoạn 1. - ễng đến để thụng bỏo ý kiến của trung đoàn: Cho cỏc chiến sỹ nhỏ trở về quờ sống với gia đỡnh. -HS nờu. -Lượm, mừng và cỏc bạn đều tha thiết xin ở lại. - Cỏc bạn sẵn sàng chịu đựng gian khổ, sẵn sàng sống chết với chiến khu. - Mừng rất ngõy thơ, chõn thật xin trung đoàn cho em ăn ớt đi miễn là đừng bắt em trở về nhà. - Cả lớp đọc thầm đoạn 3. - Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt - Tiếng hỏt bựng lờn như ngọn lửa rực giữa đờm rừng lạnh tối. - Rất yờu nước, khụng ngại khú khăn gian khổ,sẵn sàng hy sinh về tổ quốc. - HS nghe. - Một vài học sinh thi đọc. - 2 học sinh thi đọc cả bài. - Học sinh nhận xột. - HS nghe. - HS đọc các câu hỏi gợi ý - 1 HS kể mẫu đoạn2. - 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - Cả lớp bình chọn. - Rất yêu nước. ------------------------------------------------------------------- TOÁN TIẾT 96: ĐIỂM Ở GIỮA-TRUNG ĐIỂM CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIấU: - Biết điểm ở giữa hai điểm cho trước; trung điểm của một đoạn thẳng. - Làm BT 1; 2. * HS khỏ, giỏi làm thờm BT 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Vẽ sẵn hỡnh bài tập 3 vào bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: - GV chấm 1 số vở cho HS, nhận xột. 3. Bài mới: a. Giới thiệu điểm giữa - Vẽ hỡnh trong SGK. GV nhấn mạnh: O, A, B là ba điểm thẳng hàng. Theo thứ tự: điểm A, rồi đến điểm O, đến điểm B (hướng từ trỏi sang phải). - O là điểm giữa 2 điểm A và B. Khỏi niệm điểm ở giữa được xỏc định vị trớ điểm O ở trờn, ở trong đoạn thẳng AB hoặc hiểu là: A là điểm ở bờn trỏi điểm O, B là điểm ở bờn phải điểm O, nhưng với điều kiện trước tiờn 3 điểm phải thẳng hàng. 2. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng. - Vẽ hỡnh trũn tronng SGK. GV nhấn mạnh 2 điều kiện để điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB. - M là điểm ở giữa 2 điểm A và B. - AM = AB ( độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng MB và cựng bằng 3cm). c. Thực hành Bài 1: Yờu cầu M A B O-- C N D *Củng cố về điểm ở giữa. Bài 2:GV yờu cầu HS trả lời 2cm 2cm A O B 2cm M N D 2cm 3cm E H G * Củng cố về điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng. Bài 3:(HSKG) Gọi HS nêu y/c - Y/c HS đứng tại chỗ nêu miệng. - GV nhận xét. *Củng cố về điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng. 4.Củng cố: Như thế nào là trung điểm? Như thế nào là điểm giữa của đoạn thẳng? 5. Dặn dũ :Nhận xột tiết học. CB bài sau. - Nghe giới thiệu. - HS theo dừi. - Vài HS nờu. a. Chỉ ra được 3 điểm thẳng hàng là: A, M, B ; M, O, N ; C, N, D b. Chỉ ra được : - M là điểm giữa hai điểm A và B. - N là điểm giữa hai điểm C và D - O là điểm giữa hai điểm M và N - Lớp nhận xột. - Cõu a, e là đỳng. - Cõu b, c, d là sai. - I là trung điểm của đoạn thẳng BC - B, I, C thẳng hàng. - BI = IC - O là trung điểm của đoạn thẳng AD. - O là trung điểm của đoạn thẳng IK. - K là trung điểm của đoạn thẳng GE. - HS trả lời ---------------------------------------------------------- CHÀO CỜ RẩN NỀN NẾP HỌC TẬP, ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH ------------------------------------------------------------------------------------------------ Thứ ba ngày 19 thỏng 1 năm 2016 TẬP ĐỌC CHÚ Ở BấN BÁC HỒ I. MỤC TIấU:Biết ngắt nghỉ hơi hợp lớ khi đọc mooix dũng thơ, khổ thơ. -Hiểu ND: Tỡnh cảm thương nhớ và lũng biết ơn của mọi người trong gia đỡnh em bộ với liệt sĩ đó hi sinh vỡ Tổ quốc, ( trả lời được cỏc cõu hỏi trong SGK; thuộc bài thơ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Tranh minh họa bài thơ, tranh ảnh về cỏc anh bộ đội. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 em nối tiếp kể lại 4 đoạn cõu chuyện “Ở lại chiến khu” và TLCH. - Nhận xột, tuyờn dương. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện đọc: * Đọc diễn cảm bài thơ. * HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Yờu cầu học sinh đọc từng cõu thơ. - GV theo dừi sửa lỗi phỏt õm. - Gọi HS đọc từng khổ thơ trước lớp . - Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đỳng ở cỏc dũng thơ , khổ thơ nhấn giọng ở cỏc từ ngữ biểu cảm trong bài. - Giỳp học sinh hiểu nghĩa từ ngữ mới và địa danh trong bài(Trường Sơn,Trường Sa,Kon Tum ,Đắc Lắc ) - Yờu cầu đọc từng khổ thơ trong nhúm . - Yờu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. c) Hướng dẫn tỡm hiểu bài : - Mời 1 em đọc khổ thơ 1 và 2, cả lớp đọc thầm. ù + Những cõu thơ nào cho thấy Nga rất mong nhớ chỳ ? - Yờu cầu học sinh đọc thầm khổ thơ 3. + Khi Nga nhắc đến chỳ thỏi độ của ba và mẹ ra sao ? + Em hiểu cõu núi của bạn Nga như thế nào ? + Vỡ sao những chiến sĩ hi sinh vỡ tổ quốc được nhớ mói ? - Giỏo viờn kết luận . d) Học thuộc lũng bài thơ : - Giỏo viờn đọc lại bài thơ. - Hướng dẫn đọc diễn cảm từng cõu với giọng nhẹ nhàng tha thiết. - Yờu cầu 3 em thi đọc nối tiếp thuộc lũng 3 khổ thơ của bài thơ. - Mời lần lượt từng em đọc thuộc lũng khổ thơ theo hỡnh thức hỏi hoa . - Gọi một hoặc hai em thi đọc thuộc cả bài - Theo dừi bỡnh chọn em đọc tốt nhất. đ) Củng cố - Dặn dũ: - Yờu cầu HS nhắc lại Nội dung bài học. - Nhận xột đỏnh giỏ tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài - 4 em tiếp nối kể lại cỏc đoạn của cõu chuyện. - Nờu lờn nội dung ý nghĩa cõu chuyện. - Lớp theo dừi, giỏo viờn giới thiệu. - Lắng nghe giỏo viờn đọc mẫu. -Nối tiếpnhau đọc mỗi em 2 dũng thơ - Luyện đọc cỏc từ ở mục A. - Nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ của bài. - Tỡm hiểu nghĩa cỏc từ ở phần chỳ giải sỏch giỏo khoa . - Đọc từng khổ thơ trong nhúm . - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ với giọng vừa phải. - Đọc khổ 1 và 2 bài thơ. + Chỳ Nga đi bộ đội/ Sao lõu quỏ là lõu! / Nhớ chỳ Nga hường nhắc: Chỳ bõy giờ ở đõu. - Học sinh đọc thầm lại khổ thơ 3. + Mẹ đỏ hoe đụi mắt. Ba ngước lờn bàn thờ và giải thớch:Chỳ ở bờn Bỏc Hồ . -Học sinh trao đổi và nờu : chỳ đó hi sinh , Bỏc Hồ đó mất chỳ được ở bờn Bỏc. + Vỡ cỏc chỳ đó hiến dõng trọn đời mỡnh cho tổ quốc - Lắng nghe. - Đọc từng cõu rồi cả bài theo hướng dẫn của giỏo viờn . - 3 em tiếp nối nhau đọc thuộc lũng 3 khổ của bài thơ . - Thi đọc thuộc lũng và đọc diễn cảm cả bài thơ trước lớp theo hỡnh thức hỏi hoa dõn chủ. - Hai em thi đọc thuộc lũng bài thơ - -Lớp bỡnh chọn bạn đọc đỳng, hay - 3HS nhắc lại nội dung bài. ------------------------------------------------------------------ TOÁN Tiết 97: LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU: - Biết khỏi niệm và xỏc định được trung điểm của một đoạn thẳng cho trước. - Bài tập: Bài 1, bài 2, II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Bảng lớp ghi sẵn BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: Thế nào là điểm giữa của đoạn thẳng? Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng? 3. Bài luyện tõp: Bài 1: - HD HS cỏc bước xỏc định trung điểm của đoạn thẳng: a/ Bước 1: Đo độ dài cả đoạn thẳng AB (đo được 4cm) Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng AB làm thành hai phần bằng nhau (được một phần bằng 2cm) Bước 3: X.định trung điểm M của đoạn AB (x.định điểm M trờn đ.thẳng AB sao cho AM = AB (AM = 2cm)). HS tự làm phần b *Củng cố về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. Bài 2:Cho mỗi HS chuẩn bị trước một tờ giấy hỡnh chữ nhật rồi làm như phần thực hành như trong SGK. (Cú thể gấp đoạn thẳng DC trựng với đoạn thẳng AB để đỏnh dấu trung điểm của đoạn thẳng AD và BC . Lưu ý:Cú thể cho HS tỡm trung điểm của 1 đoạn dõy (gấp đụi đoạn dõy đú), hoặc tỡm trung điểm của1 thước kẻ cú vạch chia 20cm (trung điểm ở vạch 10 cm. * Củng cố về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. 4.Củng cố: Bài học hụm nõy củng cố cho cỏc em kiến thức gỡ? - giỏo viờn nhấn mạnh nội dung bài. 5.Dặn dũ:Nhận xột tiết học. CB bài sau. - HS trả lời - HS nờu cỏch xỏc định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. - HS làm phần b. - Độ dài đoạn thẳng CD = 6 cm -Chiađụi đoạn thẳng CD: 6 : 2 = 3 (cm) - Vậy M là trung điểm của đoạn thẳng CD. - HS thực hành gấp giấy. - HS nờu cỏch tỡm trung điểm của đoạn thẳng ----------------------------------------------------- TẬP VIẾT ễN CHỮ HOA N (Tiếp) I.MỤC TIấU:Viết đỳng và tương đối nhanh chữ hoa N (1 dũng Ng), V, T (1 dũng); viết đỳng tờn riờng Nguyễn Văn Trỗi (1 dũng) và cõu ứng dụng: Nhiễu điều thương nhau cựng (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Mẫu chữ viết hoa N, V, T, tờn riờng Nguyễn Văn Trỗi và cõu ứng dụng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn đinh tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn viết trờn bảng con: *) Luyện viết chữ hoa : - Em hóy tỡm cỏc chữ hoa cú trong bài? - Viết mẫu, kết hợp nhắc lại cỏch viết từng chữ. - HS viết vào bảng con cỏc chữ N, V, T *) Học sinh viết từ ứng dụng: - Yờu cầu HS đọc từ ứng dụng. - Yờu cầu HS tập viết từ ứng dụng trờn bảng con. *) Luyện viết cõu ứng dụng : - Yờu cầu 1HS đọc cõu ứng dụng. - Nội dung cõu thơ núi gỡ? - Yờu cầu HS luyện viết trờn bảng con. c. Hướng dẫn viết vào vở: - Nờu yờu cầu: viết chữ N một dũng cỡ nhỏ, chữ V, T: 1 dũng. - Viết tờn riờng Nguyễn Văn Trỗi 2 dũng cỡ nhỏ . - Viết cõu thơ 2 lần - Nhắc nhớ về tư thế ngồi viết, cỏch viết cỏc con chữ và cõu ứng dụng đỳng mẫu. - Nhận xột, chữa bài. 4.Củng cố: - Bài học hụm nay chỳng ta ụn chữ hoa gỡ? 5. Dặn dũ:Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ. - N, V, T, - Lớp theo dừi. - Viết vào bảng con: N, V, T, - 1HS đọc từ ứng dụng: Nguyễn Văn Trỗi - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. Nhiễu điều thương nhau cựng - Khuyên mọi người phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. - Luyện viết trờn bảng con: Nhiễu, Người -Lớp viết vào vở theo hướng dẫn của giỏo viờn. -------------------------------------------------------------- TỰ NHIấN VÀ XÃ HỘI BÀI 39:OÂN TAÄP : XAế HOÄI I.MUẽC TIEÂU:Sau baứi hoùc, HS bieỏt:Keồ teõn caực kieỏn thửực ủaừ hoùc veà xaừ hoọi. Keồ vụựi baùn veà gia ủỡnh nhieàu theỏ heọ, trửụứng hoùc vaứ cuoọc soỏng xung quanh (phaùm vi tổnh). Yeõu quớ gia ủỡnh, trửụứng hoùc vaứ tổnh (thaứnh phoỏ) cuỷa mỡnh. Caàn coự yự thửực baỷo veọ moõi trửụứng, nụi coõng coọng vaứ coọng ủoàng nụi sinh soỏng. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC - Tranh aỷnh do GV sửu taàm hoaởc do HS veừ veà chuỷ ủeà Xaừ hoọi. III. CÁC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng :HS haựt taọp theồ moọt baứi. 2. Kieồm tra baứi cuừ : 3. Baứi mụựi : Hoạt động dạy Hoạt động học Tieỏt oõn taọp neõn ủửụùc toồ chửực baống nhieàu hỡnh thửực khaực nhau. Tuyứ tửứng hoaứn caỷnh cuù theồ taùi trửụứng vaứ trỡnh ủoọ nhaọn thửực cuỷa HS ụỷ caực vuứng mieàn, GV toồ chửực tieỏt hoùc moọt caựch thớch hụùp vaứ hieọu quaỷ. Sau ủaõy laứ moọt soỏ gụùi yự caựch toồ chửực: * Phửụng aựn 1: Sửu taàm nhửừng thoõng tin (maồu chuyeọn, baứi baựo, tranh aỷnh hoaởc hoỷi boỏ meù, oõng baứ, ) veà moọt trong nhửừng ủieàu kieọn aờn ụỷ, veọ sinh cuỷa gia ủỡnh, trửụứng hoùc, coọng ủoàng trửụực kia vaứ hieọn nay. Bửụực 1:Neỏu coự tranh aỷnh, GV toồ chửực cho HS trỡnh baứy treõn tụứ giaỏy Ao vaứ coự ghi chuự thớch noọi dung tranh. Coự theồ phaõn coõng moói nhoựm sửu taàm vaứ trỡnh baứy veà moọt noọi dung: hoaùt ủoọng noõng nghieọp, coõng nghieọp, thửụng maùi, thoõng tin lieõn laùc, y teỏ giaựo duùc, Bửụực 2:GV khen ngụùi nhửừng caự nhaõn, nhửừng nhoựm coự saỷn phaồm ủeùp, coự yự nghúa. * Phửụng aựn 2: Chụi troứ chụi Chuyeàn hoọp - GV soaùn 1 heọ thoỏng caõu hoỷi lieõn quan ủeỏn noọi dung chuỷ ủeà xaừ hoọi. Moói caõu hoỷi ủửụùc vieỏt vaứo moọt tụứ giaỏy nhoỷ gaỏp tử vaứ ủeồ trong moọt hoọp giaỏy nhoỷ. - HS vửứa haựt vửứa chuyeàn tay nhau hoọp giaỏy noựi treõn. Khi baứi haựt dửứng laùi, hoọp giaỏy ụỷ trong tay ngửụứi naứo thỡ ngửụứi ủoự phaỷi nhaởt moọt caõu hoỷi baỏt kyứ trong hoọp ủeồ traỷ lụứi. Caõu hoỷi ủaừ ủửụùc traỷ lụứi seừ boỷ ra ngoaứi. Cửự tieỏp tuùc nhử vaọy cho ủeỏn khi heỏt caõu hoỷi. - HS trỡnh baứy tranh aỷnh sửu taàm ủửụùc treõn tụứ giaỏy Ao vaứ coự ghi chuự thớch noọi dung tranh. - Caực nhoựm thaỷo luaọn moõ taỷ noọi dung vaứ yự nghúa bửực tranh queõ hửụng. - Caực nhoựm khaực laộng nghe, boồ sung vaứ ủaởt caõu hoỷi ủeồ nhoựm trỡnh baứy traỷ lụứi. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 20 thỏng 1 năm 2016 TOÁN Tiết 98: SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000 I.MỤCTIấU:Biết cỏc dấu hiệu và cỏch so sỏnh cỏc số trong phạm vi 10000. - Biết so sỏnh cỏc đại lượng cựng loại. - HS làm được Bài 1 (a), bài 2 * HSKG làm được hết cỏc bài trong SGK II. Đễ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách tìm số lớn nhất có 2, 3 chữ số? - HS + GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết dấu hiệu và cách so sánh hai số trong phạm vi 10 000 - GV viết lên bảng: 999 1000 - Hãy điển dấu ( , =) và giải thích vì sao lại chọn dấu đó? + Trong các dấu hiệu trên, dấu hiệu nào dễ nhận biết nhất? - GV viết bảng 9999...10 000 - GV viết bảng 9999...8999 + Hãy nêu cách so sánh ? - GV viết 6579 6580 + Hóy nờu cỏch so sỏnh. - Qua hai ví dụ trên em có nhận xét gì về cách so sánh số có 4 chữ số. 2. HĐ 2: Thực hành. * Bài 1: HS nêu yêu cầu BT. - GV gọi HS nêu cách so sánh số. - GV gọi HS đọc bài. - GV nhận xét. * Củng cố về so sỏnh cỏc số trong phạm vi 10000 * Bài 2: HS nêu yêu cầu. - GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng. * Củng cố về so sỏnh cỏc đại lượng cựng loại. Bài 3:(HSKG làm, lớp làm bài nếu còn thời gian) - GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV gọi HS nêu cách làm. - GV gọi HS đọc bài. *Củng cố so sỏnh cỏc số trong phạm vi 10000. 4.Củng cố: Nêu cách so sánh các số trong phạm vi 10 000? (2HS) 5. Dặn dũ:Đánh giá tiết học - HS quan sát. - HS: 999 < 1000 giải thích VD: 999 thêm 1 thì được 1000 hoặc 999 ứng với vạch đứng trước vạch ứng với 1000 trên tia số. Chỉ cần đến số của mỗi rồi so sánh các chữ số đó. số đó số nào có những chữ số hơn thì số đó lớn hơn. - HS so sánh - HS quan sỏt. -HS so sỏnh vỡ 9> 8 nờn 9000 > 8999 - HS nờu như SGK -> 5 HS nhắc lại. - 2 HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu. - HS làm bài - nêu kết quả. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm vào bảng con. 1 km > 985m 70 phút > 1 giờ 600cm = 6m 797mm < 1m 60 phút = 1 giờ. - 2 SH nêu yêu cầu. - HS làm vào vở. + Số lớn nhất trong các số: 4375, 4735, 4537, 4753, là số 4753 + Số bé nhất trong các số: 6091, 6190, 6901, 6019, là số 6019. ................................................................................. CHÍNH TẢ Nghe-viết:Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I.MỤC TIấU:Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài 2 a. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Bảng phụ viết ND bài 2 a III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2.KTBC:GV đọc: liên lạc ,nắm tình hình (HS viết nháp) -> GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài - ghi đầu bài. b. HD HS nghe viết. a) HD HS chuẩn bị. - GV đọc diễn cảm đoạn chính tả. - HS nghe. - 1 HS đọc lại. - GV giúp HS nắm ND đoạn văn. + Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì? - Tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hi sinh gian khổ - GV giúp HS nắm cách trình bày. + Lời bài hát trong đoạn văn viết như thế nào? -> Được đặt sau dấu hai chấm - GV đọc một số tiếng khó: bảo tồn, bay lượn, bùng lên, rực rỡ -> HS luyện viết vào bảng con. - GV quan sát sửa sai. b) GV đọc bài - HS nghe viết bài vào vở. - GV quan sát uốn nắn cho HS. c) Chấm chữa bài. - GV đọc lại đoạn viết - HS đổi vở soát lỗi. - GV thu vở chấm điểm 5-7 bài c. HD làm bài tập. * Bài 2 (a) - GV gọi HS nêu yêu cầu BT. -2 HS nêu yêu cầu BT. - HS làm bài vào vở - GV gọi HS đọc bài. -> 3 - 4 HS đọc bài. Sấm và sét;sông -> HS nhận xét. -> GV nhận xét, tuyờn dương. 4. Củng cố:Nêu lại ND bài. 5.Dặn dũ:Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. - 2 học sinh trả lời. ----------------------------------------------------- MĨ THUẬT (GV chuyên soạn giảng) --------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC Bài 9: ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ (Tiết 2) I.MỤC TIấU:Bước đầu biết thiếu nhi trờn thế giới đều là anh em, bạn bố, cần phải đoàn kết giỳp đỡ lẫn nhau khụng phõn biệt dõn tộc, màu da, ngụn ngữ, - Tớch cực tham gia cỏc hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phự hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức. * HSKG: Biết trẻ em cú quyền tự do kết giao bạn bố, quyền được mặc trang phục, sử dụng tếng núi, chữ viết của dõn tộc mỡnh, được đối xử bỡnh đẳng. *GDMT: GD HS đoàn kết với thiếu nhi quốcntế trong các hoạt động bảo vệ môi trường, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốc tế. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. KTBC: Trẻ em có quyền kết bạn với những ai. (2HS) -> HS + GV nhận xét. 3. Bài mới: a) HĐ1: Giới thiệu những sáng tác hoặc những tư liệu đã sưu tầm được về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế. * Tạo cho HS thể hiện được quyền bày tỏ ý kiến được thu nhận thông tin được tự do kết giao bạn bè. * HS trưng bày tư liệu. - GV nêu yêu cầu - GV nhận xét , khen các nhóm, HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu. b) Hoạt động 2: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết vơi thiếu nhi các nước . * HS biết thể hiện tình cảm hữu nghị với thiếu nhi quốc tế qua ND thư. - HS trưng bày tranh ảnh và các tư liệu đã sưu tầm được . - Cả lớp đi xem, nghe các nhóm giới thiệu. - GV yêu cầu HS viết theo nhóm. - HS thảo luận. + Sự lựa chọn vào quyết định xem nên gửi thư cho các bạn thiếu nhi nước nào. - GV theo dõi HS hoạt động. + ND thư sẽ viết những gì? - Tiến hành viết thư. - Thông qua ND thư mà ký tên tập thể vào thư. c) HĐ 3: Bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị đối với thiếu nhi quốc tế. *Củng cố lại bài học. *HS múa, hát, đọc thơ... về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế. * Kết luận chung: Thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, ngôn ngữ, điều kiện sống... song đều là anh em bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới. 4.Củng cố:Khi tham gia hoạt động với các bạn thiếu nhi quốc tế cần nhắc nhở các bạn có ý thức BVMT để MT của chúng ta luôn xanh -sạch -đẹp. 5.Dặn dũ:Về nhà học bài,chuẩn bị bài * Đánh giá tiết học. - 1 số nhóm đọc thư --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 21 thỏng 1 năm 2016 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGŨ VỀ TỔ QUỐC – DẤU PHẨY (Dạy tiết 1 buổi sỏng) I. MỤC TIấU:Nắm được 1 số từ ngữ về tổ quốc để xếp đúng các nhóm -Bước đầu biết kể về một vị anh hùng -Đặt thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Bảng lớp viết các BT 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2.KTBC:Nhânhoálàgì? Lấy VD? (2HS) -> HS + GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài - ghi đầu bài. b. Bài tập. Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT. - 2 HS nêu yêu cầu BT. - HS làm bài vào vở - GV mở bảng phụ. - 3 HS thi làm nhanh trên bảng -> HS nhận xét. -> GV nhận xét kết luận. a) Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc là: đất nước, nước nhà, non sông, giang sông. b)Cùng nghĩa với bảo vệ là: giữ gìn, gìn giữ. c) Cùng nghĩa với xây dựng là kiến thiết. Bài 2: - Gv gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT. - HS nêu các vị anh hùng chọn kể -GV nhắc HS: Kể tự do, ngắn gọn những gì em biết về một số vị anh hùng. - HS kể trong nhóm - GV gọi HS kể. - Vài HS thi kể. - HS nhận xét. -> GV nhận xét. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu? - 2 HS nêu yêu cầu. - HS đọc thầm đoạn văn và làm bài cá nhân. - GV mở bảng phụ. - 1HS lên bảng làm bài. - HS nhận xét. - 3 -> 4 HS đọc lại đoạn văn. -> GV nhận xét. 4. Củng cố : - Nêu lại ND bài. -GV nx chung 5.Dặn dò:Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học sau. ----------------------------------------------------------- TỰ NHIấN & XÃ HỘI Bài 40: THỰC VẬT (Dạy tiết 2 buổi sỏng) I. MỤC TIấU:Biết được cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả. - Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Các hình trong SGK - 76, 77. - Các cây có ở sân trường, vườn trường. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1:Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên. *HS nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh. Nhận ra được sự đa rạng của thực vật trong tự nhiên. - Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn + GV chia nhóm, phân khu vực quan sát cho các nhóm - HS quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên ( nhóm trưởng điều khiển). + GV giao NV quan sát + Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có ở khu vực của mình Bước 2: Làm việc theo nhóm + Chỉ và nói tên từng bộ phân. + Chỉ ra và nói tên từng bộ phận. - Bước 3: Làm việc cả lớp: + GV yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đến từng nhóm để nghe báo cáo - Các nhóm báo cáo * Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân lá, hoa và quả. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân *HS chỉ được rễ, thân, lá...qua hình vẽ hoặc vật thật Bước 1: - GV yêu cầu HS quan sát các hình SGK -HS qs và chỉ các bộ phận của cây Bước 2: Trình bày - Từng cá nhân lên bảng chỉ các bộ phận của cây qs được ở hình vẽ - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyờn dương. 4. Củng cố: - Gọi học sinh nờu nội dung bài học. 5. Dặn dò: - 2 học sinh nờu. - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học . ÂM NHẠC (GV chuyên soạn giảng) --------------------------------------------------------------------- TOÁN Tiết 99: LUYỆN TẬP I.MỤC TIấU:Biết so sánh các số trong phạm vi 10.000,viết 4 số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. - Nhận biết được các số tròn trăm, tròn nghìn, (sắp xếp trên tia số) và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. * BT cõ̀n làm: BT1,2,3,4a.*HS KG :làm thêm bài 4b. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ:Nêu cách so sánh các số trong phạm vi 10.000? -Làm lại bài 1(tr100) -> HS + GV nhận xét. 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1 - Vài HS nêu miệng - 2 HS - GV gọi HS nêu yêu cầu. -GV nx *Củng cố về cách so sánh các số trong phạm vi 10.000. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm vở 7766 > 7676 8453 >8435 Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu - HS làm vở + 1 HS lên bảng. - GV theo dõi HS làm bài. a) Từ bé đến lớn: 4082, 4208, 4280, 4802. b) Từ lớn -> bé: 4802, 4280, 4208, 4028 - GV gọi HS đọc bài, nhận xét. - GV nhận xét. *Củngcố về cách vọ̃n dụng cách so sánh vào sắp xếp thứ tự các sụ́ có 4 chữ sụ́. Bài 3:GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng. *Củng cụ́ vờ̀ sụ́ lớn nhṍt, sụ́ bé nhṍt. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm bảng con. a) Số bé nhất có 3 chữ số: 100 b) Số bé nhất có 4 chữ số: 1000 c) Số lớn nhất có 3 chữ số: 999 d) Số lớn nhất có 4 chữ số: 9999 Bài 4: (HS KG làm thêm phần b) GV gọi HS nêu yêu cầu. - GV gọi đọc bài. *Củng cố về cách xác định trung điểm của đoạn thẳng. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm vở+ đọc kết quả -2-3 em đọc kq 4.Củng cố: Nêu lại ND bài. 5.Dặn dò:Về nhà học bài, chuẩn bị bài * Đánh giá tiết học ----------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sỏu ngày 22 thỏng 1 năm 2016 TẬP LÀM VĂN BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG I.MỤC TIấU:Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài bài tập đã học;viết lại một phần nội dung báo cáo trên(về học tập hoặc về lao động) theo mẫu. GT: Khụng làm bài 2 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết bài 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: 2. KTBC: -Kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng (2HS) -2 HS đọc bài làm 2 - HS + GV nhận xét. 3 Bài mới: 1. Giới thiệu bài :ghi đầu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. a. Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS đọc -GV nhắc HS: - Cả lớp đọc thầm lại bài; Báo cáo tháng thi đua "Nêu gương chú bộ đội" + Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục: 1học tập; 2lao động + Báo cáo chân thực đúng thực tế. + Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng. - HS làm việc theo tổ + Các thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập + Lần lượt từng thành viên trong tổ đóng vai tổ trưởng báo cáo trước các bạn kết quả học tập - LĐ của tổ - GV gọi HS thi -Vài HS đóng vai tổ trưởng trình bày báo cáo. - HS nhận xét - GV nhận xét . 4.Củng cố:GV nhấn mạnh ND bài. 5.Dặn dò:Dặn dò về nhà ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. ------------------------------------------------- TOÁN Tiết 100: PHẫP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 I. MỤC TIấU:Biết cộng các số trong phạm vi 10.000 (bao gồm đặt tính và tính đúng). - Biết giải toán có lời văn bằng phép cộng. * BT cõ̀n làm: BT1, 2a, 3, 4. *HS KG :làm thêm bài 2b. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ kẻ hình bài 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức 2. KTBC: Đặt tính rồi tính 537+284 367+53 59+275 àHS + GV nhận xét. 3. Bài mới: *) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng 3526 + 2759 - GV nêu phép cộng 3526 + 2759 - HS quan sát - HS nêu cách thực hiện - GV gọi HS nêu cách tính - 1 HS đặt tính và tính kết quả -Lớp làm nháp - HS nêu lại cách đặt tính và tính - Vài HS nêu lại -Vậy 3526+2756 bằng bao nhiêu? - Vài HS nêu lại - Vậy từ VD em hãy nêu cách đặt tính và cách cộng các số có 4 chữ số ? - Ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau. Rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang rồi cộng từ phải sang trái. *) Hoạt động 2: Thực hành Bài1: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vở - GV gọi HS nêu cách cộng -GV nx *Củng cụ́ vờ̀ cách cộng các số trong phạm vi 10.000 (bao gồm đặt tính và tính đúng). Bài 2: (HS KG làm thêm phần b) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS - HS làm bảng con + 2 HS lên bảng làm - GVnhận xét ,sửa sai. *Củng cụ́ vờ̀ cách cộng các số trong phạm vi 10.000 (bao gồm đặt tính và tính đúng). Bài3 : GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu - HS phân tích bài toán Tóm tắt - HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm Đội 1 trồng: 3680 cây Bài giải Đội 2 trồng: 4220 cây Cả hai đội trồng được là: Cả hai đội trồng :...? 3680 + 4220 = 7900 (cây) *Củngcụ́vờ̀ cách giải toán có lời văn bằng phép cộng các số trong phạm vi 10.000. Đáp số: 7900 cây Bài 4: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân- nêu miệng kết quả - GV gọi HS nêu kết quả * Củng cụ́ vờ̀ trung điờ̉m của đoạn thẳng. + M là trung điểm của đoạn thẳng AB 4. Củng cố: - Nêu quy tắc cộng số có 4 chữ số ? - 2HS 5. Dặn dò:Về nhà chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học ...................................................................................... CHÍNH TẢ Nghe -viết:TRấN ĐƯỜNG MềN HỒ CHÍ MINH I.MỤC TIấU:Nghe viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Làm đúng bài tập 2a ;bài 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Bảng lớp viết nội dung bài tập 2a. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức: 2.KTBC:GV đọc:sấm, sét, xe, sợi (HS viết bảng con) - HS + GV nhận xét 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - ghi đầu bài b. Hướng dẫn HS nghe viết: *. HD học sinh chuẩn bị : - GV đọc bài chính tả - HS nghe - 2HS đọc lại - GV giúp HS nắm ND bài ; + Đoạn văn nói nên điều gì ? - Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc - GV đọc 1 số tiếng khó: trơn lầy, thung lũng, hi hi, lúp xúp - HS luyện viết vào bảng con *. GV đọc bài - HS nghe - viết vào vở - GV quan sát, uấn nắn cho HS *. Chấm chữa bài. - GV đọc lại bài - HS dùng bút chì soát lỗi - GV thu vở chấm 5-7 bài - GV nhận xét bài viết c. HD h
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_20_nam_hoc_2015_2016.doc