Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 2-4 - Năm học 2014-2015

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 2-4 - Năm học 2014-2015

III. Hoạt động dạy học chủ yếu

KTBC: HS đọc bài: Cậu bé thông minh và trả lời câu hỏi 1&2

*. Bài mới

a. Giới thiệu bài

b. Luyện đọc

- Giáo viên đọc cả bài

- Hướng dẫn học sinh luyện đọc, giải nghĩa từ

+ Giáo viên giải nghĩa từ : kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây

c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:

HS đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi tương ứng

Câu 2,3 ( dành cho HS G)

Câu 3 ( Dành cho HS yếu)

d. Luyện đọc lại

- Giáo viên đọc mẫu

 Hoạt động học chủ yếu

 -3 HS Đọc và trả lời câu hỏi

- Học sinh đọc nối tiếp từ câu

- Đọc đoạn nối tiếp

- Đọc đoạn trong nhóm ( nhóm cặp )

- 3 nhóm đọc nối tiếp to đoạn 1 , 2, 3

- 2 học sinh đọc đoạn 3 , 4

- Đọc thầm trả lời câu hỏi SGK

 *Tìm hiểu bài

Câu 1: Cô-ret-ti vô ý chạm khuỷu tay vào En-ri-cô, để trả thù En-ri-co đã đẩy tay bạn làm hỏng tập của Cô-ret-ti

Câu 2: Tan học Cô-ret-ti theo bạn En-ri-co, cô tưởng bạn đánh mình nên lấy thước cầm tay nhưng Cô-ret-ti cười hiền hậu nói “ ta lại thân nhau như trước đi “

Câu 3 : Bố mắng En-ri-co là người có lỗi lại còn doạ đánh bạn

Câu 4: Cô-ret-ti biết quí tình bạn , độ lượng, En-ri-co có lỗi cuối cùng cũng nhận ra lỗi của mình

- Học sinh đọc cá nhân

- Học sinh đọc phân vai theo nhóm

- Thi đọc ( nhóm )

- Nhận xét

 

doc 55 trang ducthuan 04/08/2022 2180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 2-4 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 ( 1 -5/9)
Thứ hai, ngày 01 tháng 9 năm 2014
Toán ( tiết 6 )
 Trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ 1 lần )
I. Mục tiêu : 
- Biết làm tính trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần ở hàng chục hoặc hàng trăm )
- Giải toán có lời văn về phép trừ
II. Các hoạt động giảng dạy chủ yếu
Hoạt động dạy
1. Giới thiệu phép trừ
a. VD1: 432 – 215 = 217
 432 12 – 5 = 7 ( nhớ 1 )
 - 215
---------- 3 – 2 = 1
 217 4 - 2 = 2
b. VD2: 627 – 143 = 484
 627 7 - 3 = 4
 - 143
--------- 12 – 4 = 8 ( nhớ 1 )
 484 6 - 2 = 4
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1: tính (Dành cho HS yếu)
Bài 2 : đặt tính
(Dành cho HS yếu cột 1,2)
Bài 3 : giải tóan
- Bài toán cho biết gì? 
-Hỏi gì ?
- Tìm số tem của bạn Hoa ta làm sao ?
(HSG)
Hoạt động học chủ yếu
- Học sinh nhận xét
Thực hành
Bài 1:HS làm SGK
Bài 2: Bảng con
 2HS Thực hiện bảng lớp ( Làm cột 1,2,3)
Bài 3
Hai bạn : 335 tem
Bình 128 tem
Hoa .?
Bài giải
- Số tem bạn Hoa sưu tầm được
 335 - 128 = 207 ( tem )
 Đáp số: 207 con tem
 - Nhận xét
*. Củng cố dặn dò
- Xem bài tập
- Nhận xét
Tập đọc – kể chuyện
Ai có lỗi ? 
I. Mục tiêu
A. Tập đọc 
1/ Đọc đúng rành mạch
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu phẩy, chấm giữa các cụm từ
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật
2/ Hiểu nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi chót cư xử không tốt với bạn.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
*GDKNS:
 -KN giao tiếp: ứng xử hòa nhã
 -KN kiểm soát cảm xúc
B. kể chuyện
- Kể lại từng đoạn văn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. 
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh SGK 
 Tập đọc (tiết 3 )
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
KTBC: HS đọc bài: Cậu bé thông minh và trả lời câu hỏi 1&2
*. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc
- Giáo viên đọc cả bài
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc, giải nghĩa từ
+ Giáo viên giải nghĩa từ : kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
HS đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi tương ứng
Câu 2,3 ( dành cho HS G)
Câu 3 ( Dành cho HS yếu)
d. Luyện đọc lại
- Giáo viên đọc mẫu 
Hoạt động học chủ yếu
 -3 HS Đọc và trả lời câu hỏi
- Học sinh đọc nối tiếp từ câu
- Đọc đoạn nối tiếp
- Đọc đoạn trong nhóm ( nhóm cặp )
- 3 nhóm đọc nối tiếp to đoạn 1 , 2, 3 
- 2 học sinh đọc đoạn 3 , 4
- Đọc thầm trả lời câu hỏi SGK
 *Tìm hiểu bài
Câu 1: Cô-ret-ti vô ý chạm khuỷu tay vào En-ri-cô, để trả thù En-ri-co đã đẩy tay bạn làm hỏng tập của Cô-ret-ti
Câu 2: Tan học Cô-ret-ti theo bạn En-ri-co, cô tưởng bạn đánh mình nên lấy thước cầm tay nhưng Cô-ret-ti cười hiền hậu nói “ ta lại thân nhau như trước đi “
Câu 3 : Bố mắng En-ri-co là người có lỗi lại còn doạ đánh bạn
Câu 4: Cô-ret-ti biết quí tình bạn , độ lượng, En-ri-co có lỗi cuối cùng cũng nhận ra lỗi của mình
- Học sinh đọc cá nhân
- Học sinh đọc phân vai theo nhóm
- Thi đọc ( nhóm )
- Nhận xét 
Kể chuyện ( tiết 2 )
Hoạt động dạy học chủ yếu
1.Giáo viên nêu nhiệm vu:thi kể 5 đoạn trong chuyện bằng lời của mình (dựa vào trí nhớ và SGK )
2. Hướng dẫn học sinh kể chuyện
- Nêu nội dung từng tranh
+ Giáo viên gợi ý hướng dẫn học sinh kể đoạn
3. Củng cố dặn dò
- Qua câu chuyện này em rút ra được bài học gì?
- Về nhà tập kể lại
- Nhận xét
Hoạt động học chủ yếu
Học sinh quan sát lần lượt 5 tranh
+ Tranh 1: hiểu lầm bạn
+ Tranh 2: En-ri-cô trả thù bạn
+ Tranh 3: hối hận, thương bạn, muốn xin lỗi bạn
+ Tranh 4: hai bạn làm lành
+ Tranh 5: Bố mắng En-ri-cô
- Học sinh kể từng đoạn
- 1 học sinh kể toàn chuyện 
Thứ ba , ngày 2 tháng 9 năm 2014
Chính tả ( nghe – viết )
	Ai có lỗi ( tiết 3 )
I. Yêu cầu : 
- Nghe viết chính xác đoạn 3 bài “ Ai có lỗi”.
- Trình bày đúng hình thức văn xuôi.
-Tìm và viết đúng từ có chứa vần uêch, uyu, vần dễ lẫn lộn ăn / ăn ở BT 3b
- Sai không quá 5 lỗi
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Bài cũ – kiểm tra vở
- Giáo viên nhận xét và sữa lỗi
- Đọc học sinh viết từ còn sai: dẻo dai, nhà máy
*. Bài mới
a/- Giới thiệu bài
b/- hướng dẫn học sinh nghe – viết
- Giáo viên đọc mẫu
- Hướng dẫn nhận xét
+ Nêu ý chính đoạn viết ( HSG)
+ Tìm tên riêng trong bài (HSY)
* Viết từ khó
- Đọc phân tích các từ khó 
 Cô-rét-ti, khuỷu tay, sứt chỉ, can đảm
c/ Đọc học sinh viết bài vào vở
- Nhắc nhở cách viết , tư thế ngồi 
d/ Đọc học sinh soát lỗi
e/ Chấm sữa bài
- Chấm bài vở 5 – 7 bài
- Nhận xét
*. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : 
Bài 3: bảng lớp
*. Củng cố dặn dò
- Sữa lỗi sai
- Nhận xét
- Bài sau Cô Giáo Tí Hon
Hoạt động học chủ yếu
Viết bảng con
1 học sinh đọc lại đoạn 3
- En-ri-cô ân hận muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm
- Cô-rét-ti
Viết bảng con
-Học sinh viết bảng con Cô-ret-ti, khuỷu tay, sứt chỉ, vác củi, can đảm
- Học sinh viết bài vào vở
- Học sinh gạch dưới những lỗi sai bằng viết chì ghi chữ đúùng
*. Hướng dẫn làm bài tập
- Hoạt động theo nhóm tìm từ nguệch ngoạc, rỗng tuếch, khuếch đại, khuyếch trương
- uyu : khuỷu tay, khúc khuỷu, ngả khuỵu
- làm vở bài tập
- Gọi học sinh lên bảng sữa
Tập đọc (tiết 4)
Cô giáo tí hon
I. Yêu cầu
1/ Đọc đúng rành mạch
Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu phẩy, chấm giữa các cụm từ
2.Nội dung: Tả trò chơi lớp học ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ ước trở thành cô giáo.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
*. Kiểm bài : Gọi học sinh Đọc bài: Ai có lỗi”
-Bạn nhỏ trong bài đã giúp mẹ làm những việc gì 
*. Bài mới
a/ Giới thiệu bài
b/ Luyện đọc
- Giáo viên đọc mẫu
- Hướng dẫn học sinh đọc + giải nghĩa từ
Từ khoan thai, khúc khích , tỉnh khô ( SGK )
c/ Tìm hiểu bài
(Dành cho HS yếu câu 1, câu 2 HSG)
d/ Luyện đọc bài
- Giáo viên treo bảng phụ hướng dẫn đoạn đọc “ Bép kẹp tóc . Chào cô “
*. Củng cố dặn dò
- Các em có thích trò chơi lớp học không ?
- Về nhà luyện đọc lại
- Nhận xét 
Hoạt động học chủ yếu 
- Đọc từng đoạn trong bài “ AI có lỗi”
- Học sinh đọc ( giỏi )
- Đọc từng câu nối tiếp
- Đọc từng đọan nối tiếp
- Đọc từng đọan trong nhóm
- Từng nhóm đọc to nối tiếp
- Đọc đồng thanh
- Đọc thầm + trả lời câu hỏi
Câu 1: Các bạn nhỏ chơi trò chơi lớp học
Câu 2 : Thích cử chỉ chị bé bắt chước cô giáo dạy học
 Câu 3: Hình ảnh ngộ nghĩnh: đứng dậy khúc khích cười chào cô, ríu rít đánh vần, hiểu ngọng líu, hai má núng nính, mở to mắt, mân mê mớ tóc mai
- Hai học sinh giỏi đọc cả bài
* Luyện đọc bài
- Ba học sinh thi đọc diễn cảm
- Hai học sinh đọc cả bài ( lớp nhận xét )
Toán
Luyện tập ( tiết7 )
I. Yêu cầu:
- Biết thực hiện phép cộng ,trừ các số có 3 chữ số có nhớ 1 lần hoặc không nhớ
- Vận dụng vào giải toán có lời văn về cộng, trừ
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Học động học chủ yếu
*. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh làm vào sách và kiểm tra chéo (Dành cho HS yếu)
Bài 2: tính ( yêu cầu đặt tính )
Bài 3: Điền số vào bảng (Dành cho HS yếu)
- Giáo viên hỏi về tìm số trừ chưa biết
Bài 4: Gọi học sinh đọc yêu cầu đề toán hướng dẫn học sinh tìm cách giải
- Bài toán cho gì ? hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai ngày bán được bao nhiêu em làm sao? HSG
- Giáo viên yêu cầu làm vở nháp
- 1HS lên bảng lớp sửa bài
*.Củng cố dặn dò
- Nhận xét
Học động học chủ yếu
Luyện tập
Bài 1:
Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh làm vào SGK
- Đổài kiểm tra chéo
- Gọi học sinh nêu kết quả, nhận xét
Bài 2: Học sinh làm bảng con bài 2a
Bài 3: Làm bảng lớp cột 1,2,3 
Bài 4:
Ngày 1: 415 kg; ngày 2: 325 kg;
 Cả 2 ngày ?kg
Bài giải
Số gạo 2 ngày
415 + 325 = 740 kg
Đáp số: 740 kg
- Đại diện từng nhóm trình bày
- Nhận xét
Tự nhiên xã hội
Vệ sinh hô hấp (tiết 3)
I.Mục tiêu
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh hô hấp
* GDMT :HS biết được một số hoạt đ ộng của con người đã gây ra ô nhiễm môi trường. Từ đó các em có ý thức bảo vệ môi trường
GDKNS : - Kĩ năng làm chủ bản thân
Phân tích đối chiếu để biết vì sao phải thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng
KN giao tiếp: Tự tin giao tiếp hiệu quả để thuyết phục người thân không hút thuốc lá ở nơi công cộng, nhất là nơi có trẻ em
II. Các học động dạy học chủ yếu
Hoạt động học chủ yếu
*. Hoạt động 1: : Nêu lợi ích của việc hít thở sâu vào buổi sáng
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
* Câu hỏi dành cho HS giỏi
+ Hít Thở không khí trong lành vào buổi sáng có ích lợi gì?
+ Hàng ngày ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng
*. Hoạt động 2: : Giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
HSY nhận xét được nên hay không nên
HSG Giải thích vì sao?
SGK theo hình 4 – 7
Giáo viên kết luận Tích hợp GDMT: Không nên ở trong phòng có người hút thuốc lá, chơi đùa với khói bụi, khi quét dọn phải đeo khẩu trang, luôn quét dọn lau sách đồ đạc, giữ luôn sạch và không khói bụi.
*. Củng cố dặn dò
- Thở sâu buổi sáng có lợi gì?
- Hàng ngày nên làm gì để giữ sạch mũi họng
Hoạt động học chủ yếu
Bước 1: làm việc nhóm 4. Quan sát hình 1, 2 , 3 và trả lời câu hỏi
Bước 2 : đại diện trả lời
- Thở buổi sáng có lợi vì không khí trong lành ít khói bụi
- Hàng ngày cần lau sạch mũi súc miệng bằng nước muối loãng tránh bị nhiễm trùng cơ quan hô hấp
Bước 1 : Thảo luận cả nhóm cặp. Quan sát hình 4, 5 , 6 , 7 trang 9
- Bước 2 : làm việc cả lớp
+ Đại diện nhóm trình bày
Có lợi tranh 5 , 7 , 8
Có hại tranh 4 , 6
Liên hệ thực tế: kể ra những việc nên làm, không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong lành
Thứ tư, ngày 3 tháng 9 năm 2014
Đạo đức( Tiết 2)
Kính yêu Bác Hồ ( tiết 2 )
I. Yêu cầu : như tiết 1
II. Các hoạt động giảng dạy chủ yếu
*. HĐ1: (BT4) thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
- Nêu yêu cầu: em đã thực hiện những điều nào Bác Hồ dạy
- Còn điều nào chưa thực hiện tốt
- Em sẽ làm gì trong thời gian tới
*. HĐ2: Trình bày tư liệu của mình đã sưu tầm được
*. HĐ3: Trò chơi phóng viên ( HSG)
+ nên yêu cầu: 1 học sinh làm phóng viên phỏng vấn theo câu hỏi gợi ý ( SGK 
Hoạt động học chủ yếu
- Thảo luận nhóm cặp
- Đại diện học sinh trình bày
- học sinh nhóm trình bày kết quả sưu tầm được bằng nhiều hình thức hát, kể chuyện, đọc thơ .
- Lớp nhận xét về việc sưu tầm ảnh của bạn 
- nhóm cặp
- Lớp nhận xét
*. Củng cố dặn dò học sinh
- Gọi học sinh đọc 5 điều Bác dạy
- Kết luận: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Bác rất quan tâm đến các cháu thiếu nhi nhi đồng, thiếu nhi nhi đồng cũng rất kính yêu Bác. Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ thiếu nhi chúng ta phải thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
- Đọc đồng thanh câu thơ “ Tháp Mười .. tên Bác Hồ “
- Nhận xét
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Thiếu nhi – Ôân tập câu theo mẫu: Ai là gì?
I. Yêu cầu
- Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em trong bài tập 1
- Tìm được các bộ phận trả lời câu hỏi Ai (cái gì, con gì)là gì?(BT2)
- Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm(BT3)
* GDTTHCM: BT3 GD lòng biết ơn đối với Bác
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy chủ yếu
a/ Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Thảo luận nhóm
- Giáo viên phát phiếu mỗi nhóm 1 yêu cầu: chỉ trẻ em, chỉ tính nết, chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em
Bài 2 : Gọi học sinh đọc yêu cầu
a) Thiếu nhi là măng non của đất nước.
b) Chúng em là học sinh tiểu học.
c) Chích bông là bạn của trẻ em.
Bài 3: Làm việc với vở bài tập . đặt câu hỏi theo mẫu ai, là gì ?
*. Củng cố dặn dò 
- Xem lại bài tập
- Nhận xét
Hoạt động học chủ yếu
- Hoạt động nhóm theo tổ 
- đọc yêu cầu đề 
- Thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
a/ Trẻ em: thiếu niên , thiếu nhi 
b/ Tính nết: ngoan ngoãn , lễ phép 
c/ Thương yêu, yêu mến , quan tâm
Bài 2
- Học sinh lên bảng,lớp gạch dưới bộ phận ai , là gì?
- Học sinh làm vào vở bài tập
Bài 3
a/ Cái gì là hình ảnh thân thuộc?
b/ Ai là những chủ nhân . ?
c/ Đội Thiếu niên Tiền Phong là gì ?
Tập viết (tiết 2)
Ôn chữ hoa Ă, Â
I. Yêu cầu
- Vết đùng chữ hoa , Ă, Â 1 dòng
- Viết tên riêng : Âu Lạc 1 dòng
- Viết câu ứng dụng: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
	Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng
1 lần bằng chữ cỡ nhỏ
II. Đồ dùng dạy học
Mẫu chữ Ă, Â, L : tên riêng Âu Lạc
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài viết ở nhà
- Học sinh nhắc lại từ, câu ứng dụng bài trước
*. Bài mới
a/ Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn viết bảng con
+ Giáo viên viết mẫu nhắc lại cách viết 
- Viết từ ứng dụng
Giới thiệu : Âu Lạc là tên nước ta thời xưa, có Vua An Dương Vương đóng đô ở Cổ Loa thuộc Huyện Đông Anh – Hà Nội
- Viết câu ứng dụng
GT: Phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình
c/ Viết Bài mới
- Giáo viên yêu cầu : Ă, Â viết 1 dòng, Ă, L viết 1 dòng, Âu Lạc viết 2 dòng 
Câu tục ngữ viết 2 dòng
Chấm 5 – 7 vở nhận xét
*. Củng cố dặn dò 
- Nhận xét
- Luyện viết ở nhà 
Hoạt động học chủ yếu
- Vừ A Dính
- Viết bài cũ: Vừ A Dính, rách
- Tìm chữ hoa trong bài
Ă, Â, L
- Đọc từ Âu Lạc
- Viết bảng con từ Âu Lạc
- Đọc câu ứng dụng
- Viết từ : ăn khoai
Học sinh viết bài vào vở
HSG viết hết số bài quy định
HSY 2/3 số bài quy định
Toán ( t 8 )
Ôn tập các bảng nhân 
I. Mục tiêu: 
- Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5.
- Biết nhân nhẩm với số tròn trăm
- Củng cố cách tính giá trị biểu thức, tính chu vi hình tam giác
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
Hoạt động học chủ yếu
*. Hướng dẫn Học sinh làm bài tập
Bài 1: Tính nhẩm
Bài 1b/ Tính nhẩm số tròn trăm ( Dành cho HS yếu)
200 x 3= 600 (viết 2 chữ số 0 vào bên phải số 6)
2 trăm x 3 = 6 trăm
Bài 2: Tính HS làm bàng con (Bài a,c )
Bài 3: Giải toán
- Bài toán cho biết gì ? 
- Hỏi gì ?
- Tìm số ghế ta làm như thế nào? HSG 
Bài 4: Tính chu vi hình tam giác
*. Củng cố dặn dò
- Học sinh đọc lại các bảng nhân từ 2 - 5
- Về nhà ôn lại bảng chia
- Nhận xét
Hoạt động học chủ yếu
Bài 1
Làm vào SGK, đổi chéo kiểm tra, nêu miệng kết quả
Lớp nhận xét
Bài 2
Bảng lớp; 1 HS lên làm bài
 5 x 5 + 18 = 25 + 18
Bài 3 Nhóm 
- 1 bàn : 8 ghế
- 4 bàn : ? ghế
- Lấy số ghế 1 bàn x 8 bàn 
 4 x 8 = 32 ghế
 Bài 4: Nêu miệng cách tính
100 + 100 + 100 = 300 cm
100 x 3 = 300 cm
Thứ năm , ngày 4 tháng 9 năm 2014
Chíùnh tả – nghe viết (Tiết 4)
Cô giáo tí hon
I. Yêu cầu
 - Nghe viết chính đoạn văn 55 tiếng trong bài “ Cô giáo tí hon”
- Trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Biết phân biệt ăn / ăng tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng có vần ăn / ăng (BT2b)
- Sai không qúa 5 lỗi
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vở
- Đọc học sinh viết bài cũ
* Bài mới
a/ Hướng dẫn nghe viết
- Giáo viên đọc đoạn viết
- Giúp học sinh nắm hình thức đoạn văn
- Đọc viết từ khó HSG phân tích từ, HSY nghe và ghi nhớ
treo nón, trâm bầu, tấm bảng , ríu rít. đánh vần
- Đọc học sinh viết bài
b/ Đọc học sinh soát lỗi 
c/ Chấm chữa bài
 5 - 7 vở nhận xét
d/ Hướng dẫn làm lyện tập
bài 2 b: Thảo luận nhóm
Giáo viên chia nhóm theo tổ
*.Củng cố dặn dò
- Sữa lỗi sai nếu có
Hoạt động học chủ yếu
Viết bài cũ: nguệch ra , khuỷu tay
1 học sinh đọc lại
Viết bài : treo nón, trâm bầu, tấm bảng , ríu rít. đánh vần
Học sinh viết bài vào vở
Dùng viết chì gạch dưới tiếng sai
*Lyện tập
Thảo luận nhóm tìm từ có vần ăn / ăng 
- căn bản, căn cứ, ăn uống, lăn tăn 
-Khăng khăng, khăng khít , lăng săng 
Toán ( tiết 9 )
Ôn tập các bảng chia 
I. Mục tiêu : 
- Thuộc các bảng chia 2 , 3 , 4 , 5
- Biết tính nhẩm thương của số tròn trăm khi chia hết cho 2 , 3 , 4 ( phép chia hết)
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Tính nhẩm ( Dành cho HS yếu)
- Giúp học sinh nhận ra mối liên quan giữa phép nhân và chia
Bài 2: Chia nhẩm số tròn trăm ( Dành cho HS yếu cột 1)
200 : 2 = 100 (viết 2 chữ số 0 vào bên phải số 1)
Bài 3:
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
 Nhóm – làm trên phiếu
Muốn tìm số cốc 1 hộp ta làm sao ? (HSG)
*.Củng cố dặn dò
- Học sinh học lại bảng chia
- Về nhà ôn lại bảng chia
- Nhận xetù
Hoạt động học chủ yếu
Học sinh nêu miệng kết quả
3 x 4 = 12 ; 12 : 4 = 3 ; 12 : 3 = 4
200 : 2 = 100 ( nêu miệng )
400 : 2 = 200
Bài 3:
4 hộp : 24 cái cốc
1 hộp : ? cái cốc
Lấy số cốc 4 hộp chia cho số hộp 
 24 : 4 = 6 cái cốc
Đại diện lớp trình bày kết quả
Âm nhạc
Học hát : Quốc ca Việt Nam
Thể dục
Ôn một số động tác đội hình đội ngũ
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Phòng bệnh đường hô hấp ( tiết 4 )
I. Mục tiêu:
- Học sinh ke được tên một số bệnh thông thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viêm họng , viêm phế quản, viêm phổi
- Biết cách giữ ấm cơ thể vệ sinh mũi, miệng.
*GDKNS : - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin
- Kĩ năng làm chủ bản thân : đảm nhận trách nhiệm với bản thân trong phòng bệnh đường hô hấp
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Kiểm tra bài cũ : nêu câu hỏi
- Thở sâu vào buổi sáng có lợi gì ?
- Nêu 1 vài việc làm bảo vệ cơ quan hô hấp
*. Bài mới
A. Hoạt động 1: Các bệnh đường hô hấp( HSG)
- Gọi học sinh nhắc lại bộ phận của cơ quan hô hấp
- Kể tên những bệnh hô hấp mà em biết
* Kết luận: Những bệnh đường hô hấp là viêm mũi , họng , phế quản và phổi
B. Hoạt động 2: Làm việc với SGK
 HSG hướng dẫn các bạn yếu nhận xét 
- Nêu yêu cầu trao đổi nội dung hình 1 , 2 - > 6
- Hỏi : Các em đã làm gì để đề phòng bệnh đường hô hấp 
Kết luận : bệnh đường hô hấp : viêm họng, phế quản, viêm phổi
C Hoạt Động 3: Nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp
* Câu hỏi dành cho HS giỏi
- Nguyên nhân nào chúng ta mắc bệnh hô hấp?
- chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh hô hấp?
D Hoạt động 4: trò chơi bác sĩ
- Hướng dẫn học sinh thực hiện cách chơi
*. Củng cố dặn dò
- Giữ vệ sinh cơ quan hô hấp để tránh các bệnh về đường hô hấp
- Nhận xét
Hoạt động học chủ yếu
Bài cũ
- Cơ thể khoẻ mạnh
- Như : thường xuyên xúc miệng bằng nước muối loãng, mặc áo,quần đủ ấm 
Bài mới
Sổ mũi , ho , đau họng 
Bước 1: nhóm cặp ( trao đổi )
Hình 1: Nam nói với bạn bị đau họng
Hình 2: bạn khuyên Nam nên đến bác sĩ
Hình 3: Bác sĩ cho biết Nam bị viêm họng và giữ vệ sinh đường hô hấp
Bước 2: làm việc cả lớp
Học sinh trình bày về nội dung đã thảo luận
- Nguyên nhân : nhiễm lạnh, nhiễm trùng hay biến chứng bệnh truyền nhiễm ( cúm , sởi )
- Đề phòng : giữ ấm cơ thể , vệ sinh mũi họng, ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục
Đóng vai: 1 bác sĩ, 1 bệnh nhân
- Thực hiện trò chơi theo nhóm 
- Từng nhóm biểu diễn
- nhận xét 
Thứ sáu , ngày 5 tháng 9 năm 2014
Tập làm văn
Viết đơn ( tiết 2 )
I. Yêu cầu
- Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài
“ Đơn xin vào Đội” 
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Giới thiệu bài
* Hướng dẫn học sinh làm bài
- Giáo viên chốt lại: phần nào viết giống mẫu, phần nào nhất thiết không giống 
- Chốt lại: lá đơn phải trình bày giống mẫu
a/ Phần đầu
- Tiêu ngữ nơi ngày tháng viết
- Tên đơn
- Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
b/ Phần cơ bản
- Tên , ngày tháng năm 
- Trình bày lý do (HSG có thể nêu lý do khác so với bài tập đọc Trong SGK)
- Lời hứa
c/ Phần cuối
Người viết ( ký tên , ghi họ tên)
*. Củng cố dặn dò 
- Nhận xét 
- Xem lại bài đã làm 
Hoạt động học chủ yếu
Học sinh đọc yêu cầu đề bài
Học sinh đọc lại bài tập đọc“ Đơn xin vào Đội “
- Học sinh làm bài vào vở bài tập
- Học sinh đọc lá đơn vừa viết
- Nhận xét
Toán
Luyện tập ( tiết 10 )
I. Mục tiêu 
- Biết cách tính giá trị của biểu thức liên quan phép nhân , chia 
- Vận dụng vào giải toàn có lời văn( Có một phép nhân)
II. Hoạt động giảng dạy chủ yếu 
Hoạt động dạychủ yếu
* KTBC: HS nêu bảng nhân chia từ 2 đến 5
. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : tính giá trị biểu thức ( Dành cho HS yếu)
GV hướng dẫn cách làm bài
Bài 2: Tìm 1 phần 4 của hình
Trước tiên các em phải đếm số con vịt có trong hình rồi chia làm 4 
Bài 3: giải toán
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Tìm số học sinh 4 bàn ta làm sao? HSG
HS làm tập nháp 
*. Củng cố dặn dò 
- Xem lại bài tập
- Nhận xét
Hoạt động học chủ yếu
5 HS lên bảng trình bày
Học sinh làm bài tập
Bài 1
Làm bảng con
a. 5 x 3 + 132 = 15 + 132 = 147
Bài 2
+Nêu miệng kết quả , hình a đúng
Bài 3
- 1 bàn 2 học sinh
- 4 bàn ? học sinh
Số học sinh 1 bàn x 4 
 Bài giải
 Số học sinh 4 bàn
 x 4 = 8 học sinh
 Đáp số : 8 HS
Mĩ thuật (tiết 2 )
Vẽ trang trí
Vẽ tiếp họa tiết vào trang trí đường diềm
__________________________________
Thủ công
Gấp tàu thủy hai ống khói ( T2)
( đã soạn ở tuần 1)
______________________________________
Sinh hoạt lớp (tuần 2 )
* Các tổ trưởng báo cáo các hoạt động trong tuần 
 * GVCN nhận xét chung 
1. Duy trì sĩ số: Trong tuần qua các em đi học khá đầy đủ đúng giờ vắng 2 em bình, Toàn không phép
 Đi học trễ có Thanh Thùy
2. Các nề nếp học tập 
Xếp hàng ra vào lớp : Các em đã xếp hàng theo đúng quy định của nhà trường tuy nhiên 3 tuần đầu mới vào học các em xếp hàng tốt
Trật tự trong giờ học: Lớp học có trật tự nhưng các em chưa tập chung trong giờ học còn hay lo ra hoặc ngồi chơi. Như em ( Toàn, Tân, Thịnh, Duyên)
Truy bài 15 phút đầu giờ: Tuần thứ 3 nên các em thực hiện khá tốt. Tuy nhiên Các tổ trưởng và ban cán sự lớp chưa làm tốt vai trò của mình GV còn nhắc nhở nhiều
Ngậm thuốc ngừa sâu răng: Tuần này các em Không thực hiện do Nghỉ lễ
Kiểm tra các dụng cụ học tập và đồng phục: các em có đầy đủ dụng cụ học tập , đồng phục tốt.
TDGG các em tập trung nhanh, tập các động tác thể dục chưa đều
3. Học tập 
-Tuần thứ ba nhưng các em còn nhút nhát chưa tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài và sau một tuần thực học các em có lực học trung bình hầu như vẫn không nhớ kiến thức cơ bản , nhất là kĩ năng viết chính tả sai rất nhiều lỗi và tác phong học tập rất chậm không thuộc các bảng nhân chia đã học năm lớp hai. Làm tính trừ có nhớ chưa biết cách trừ 
- Tuyên dương: Tiên , Kim Ngân, Mỹ Lộc, Phương Bình, Quốc Triệu, Đăng Khoa, Nghi
- Phê bình nhắc nhở : Toàn, Lợi, Thịnh, Duyên, Cường, Như 
II. Công tác tới 
Duy trì tốt sĩ số, nghỉ học có xin phép
Đi học đầy đủ , đúng giờ
Học bài và làm bài tốt ở nhà.
Thực hiện tốt các nế nếp học tập hiện có: xếp hàng, truy bài 15 phút đầu giờ, ngậm thuốc ngừa sâu răng
Tuần 3 ( 8 – 12 / 9)
Thứ hai , ngày 8 tháng 9 năm 2014
Toán
Ôn tập về hình học ( tiết 11 )
I. Mục tiêu : 
- Tính độ dài đường gấp khúc , chu vi hình tam giác , hình tứ giác
II. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : bảng lớp
a/ HS tự giải bài 
Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng ? HSY
Muốn tính độ dài đường gấp khúc đó ta làm như thế nào?HSG
b/ Hướng dẫn học sinh liên hệ để thấy tam giác MNP là đường gấp khúc khép kín
 - Muốn tính hình tam giác ta làm như thế nào?
Bài 2 : hướng dẫn học sinh tìm chu vi
Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào? (HSG)
- Hình chữ nhật = tổng độ dài 4 cạnh
Bài 3 : nêu miệng
3
2
1
1
4
*. Củng cố dặn dò
6
5
- Xem lại bài tập
- Nhận xét
Hoạt động học chủ yếu
- Học sinh đọc đề 
Bài 1
- Giải vở nháp
 - Có 3 đoạn thẳng
 - Ta làm tính cộng
- 1 học sinh lên bảng sửa
 34 + 12 + 40 = 86 cm
- Học sinh áp dụng cách tính đường gấp khúc để làm
 - Ta tính tổng của ba cạnh đó
 Bài giải
 Chu vi của hình tam giác MNP là:
 34 + 12 + 40 = 86 cm
 Đáp số : 86 cm
 Học sinh tính tương tự như bài 2
Bài giải
 Chu vi của hình chữ nhật ABCD là:
 3 + 2 + 3 + 2 = 10 cm
 Đáp số : 10 cm
Tập đọc – kể chuyện
Chiếc áo len
I. Mục đích – yêu cầu
A. Tập đọc 
1/ Đọc đúng rành mạch. Biết nghỉ hơi sau mỗi dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật, lời người dẫn chuyện, biết nhấn giọng từ gợi cảm, gợi tả
2 Nội dung: anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu quan tâm đến nhau
-Trả lời được câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK
*GDKNS:
 -KN giao tiếp: ứng xử hòa nhã
 -KN kiểm soát cảm xúc.
B. Kể chuyện
- Dựa vào câu hỏi gợi ý SGK kể lại từng đoạn của câu chuyện
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 5 TẬP ĐỌC
Hoạt động dạy chủ yếu
*. Kiểm tra bài cũ: Cô giáo tí hon
HS trả lời lại câu hỏi trong SGK
*. Bài mới
a/ Giảng tiếp: chủ điểm bài học
b/ Luyện đọc
- Giáo viên đọc mẫu
- Hướng dẫn học sinh đọc + giải nghĩa từ
+ Ân hận: hối tiếc về việc làm sai trái của mình
+ Đặt câu với từ “ ân hận” 
c/ Tìm hiểu bài
Đoạn 1 : Lan tả chiếc áo bạn 
Câu 1 ( HSY)
Đoạn 2 : Lan dỗi mẹ
Câu 2( HSG)
Đoạn 3 : tình cảm của mẹ và anh dành cho Lan
Đoạn 4: Lan ân hận
Câu 4 ( HSG)
d/ Luyện Thi đọc
- Giáo viên đọc mẫu 
Tiết 3 KỂ CHUYỆN
1/ Giáo viên nêu nhiệm vụ
- Dựa vào câu hỏi gợi ý kể lại từng đoạn của câu chuyện “ Chiếc Áo len “
2/ Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn
- Giáo viên kể mẫu
*HS khá giỏi : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời kể của Lan.
3/ Củng cố dặn dò
- Qua câu chuyện trên giúp chúng em hiểu gì ?
- Về nhà tập kể lại chuyện 
Hoạt động học chủ yếu
-3 Học sinh đọc và trả lời câu hỏi
Bài mới
1 học sinh giỏi đọc
- Đọc nối tiếp từng câu
- Đọc nối tiếp từng đoạn
- Học sinh đặt câu
- Đọc đoạn trong nhóm
*Tìm hiểu bài
- Học sinh đọc thầm và trả lời câu hỏi
Câu 1: áo màu vàng có dây kéo ở giữa, có mũ để đội khi có gío lạnh và mưa lất phất
Câu 2: vì mẹ không thể mua cho Lan chiếc áo đắt tiền như vậy
Câu 3 : mẹ hãy để dành tiền mua áo cho em Lan đi con không cần mua thêm áo đâu.
Câu 4: cảm động trước tấm lòng của mẹ, sự độ lượng nhường nhịn của anh
- Hai học sinh đọc cả bài
- Đọc phân vai
- Thi đọc 
- Nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu kể chuyện
- Đọc đoạn 1
- 2 học sinh khá kể lại
- Từng cặp học sinh kể
- Học sinh thi kể 
- Nhận xét
Thứ ba , ngày 9 tháng 9 năm2014
Chiùnh tả ( nghe – viết )
Chiếc áo len ( tiết 5 )
I. Yêu cầu
- Nghe viết chính xác đoạn văn 63 chữ trong bài “ Chiếc áo len” theo hình thức văn xuôi.
- Làm bài tập phân biệt âm đầu ch / tr ( bài tập 2a )
- Ôn bảng chữ : điền 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng chữ , học thêm chữ ghép kh
* Sai không quá 5 lỗi
II. Các hoạt động giảng dạy chủ yếu
Hoạt động học chủ yếu
*. Kiểm tra bài cũ : đọc HS viết bảng con 
- Kiểm tra vở
*. Bài mới
a/ Giới thiệu bài : nêu mục đích yêu cầu của bài
b/ Hướng dẫn nghe viết
- Giáo viên đọc đoạn 4
- Hỏi vì sao Lan ân hận? ( dành cho HS giỏi
- Những chữ nào trong đoạn viết hoa (Dành cho HS yếu)
- Lời Lan nói được đặt trong dấu gì?
- Viết từ khó
- Đọc học sinh viết bài
- Đọc học sinh soát lỗi
*. Chấm bài
- Chấm 5 – 7 vở
- Nhận xét
*. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a: đ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_2_4_nam_hoc_2014_2015.doc