Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019
I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ
- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 16 và triển khai hoạt động tuần 17
- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 16: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 17
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 16 và kế hoạch tuần 17
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 16
- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 17
HĐ2 , lớp
A,Kiểm điểm công tác tuần 16:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- HS tham gia ôn tập để thi trạng nguyên TV tốt
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
+ Tồn tại :
- Một số em kĩ năng làm bài chưa nhanh
B, Kế hoạch công tác tuần 17:
-Thực hiện chương trình tuần 17
- Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân VN
- Vận động nạp tiền bảo hiểm hoàn thành chỉ tiêu
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- HS tham gia thi trạng nguyên TV
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
Tuần 17 ( Từ 24/12 - 28/12) Thứ, ngày Buổi TT Môn Tên bài dạy Đồ dùng 2 24/12 Sáng 1 Chào cờ Chào cờ- sinh hoạt lớp 2 Toán Tinh Giá trị biểu thức (T) B: con, phụ 3 Tập đọc Mồ côi xử kiện Tranh SGK 4 Kể chuyện Mồ côi xử kiện Tranh SGK Chiều 1 Chính tả Nghe viết: Vầng trăng quê em Bảng con 2 Thủ công Cắt dán chữ: Vui vẻ Giay màu,kéo,keo 3 Thể dục Bài 33 Còi 3 25/12 Sáng 1 Tập đọc Anh đom đóm SGK 2 TNXH An toàn khi đi xe đạp Tranh SGK 3 Toán Luyện tập B: con, phụ 4 Đạo đức Biết ơn thương binh, liệt sĩ(t2) VBT Chiều 1 Toán Luyện tập chung B: con, phụ 2 Tập viết Ôn chữ hoa: N Mẫu chữ 3 Tiếng việt* Ôn tập 4 26/12 Sáng 1 Thể dục Bài 34 Còi 2 LTVC Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu Ai thế nào? VBT 3 Toán Hình chữ nhật B: con, phụ 4 Chính tả NV: Âm thanh thành phố Bảng con 5 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 5 27/12 Sáng 1 Mĩ thuật Chủ đề: Lễ hội quê em(t3) Chiều 3 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 6 28/12 Sáng 2 TNXH Ôn tập Tranh SGK Chiều 1 TLV Viết về thành thi, nông thôn VBT 2 Toán Hình vuông B: con, phụ 3 HĐTT Làm bưu thiếp chúc tết/ làm hoa giấy Giấy, kéo . Thứ hai, ngày 24 tháng 12 năm 2018 HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ Nhà trường đánh giá HĐ tuần 16 và triển khai hoạt động tuần 17 Lớp đánh giá những hoạt động tuần 16: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 17 II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 16 và kế hoạch tuần 17 III.Các HĐ: HĐ1, Nhà trường Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 16 Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 17 HĐ2 , lớp A,Kiểm điểm công tác tuần 16: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển : -Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ. -Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể. 3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Thực hiện đúng nề nếp theo quy định. - Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập. - Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ. - Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt. - HS tham gia ôn tập để thi trạng nguyên TV tốt - Thực hiện tốt an toàn giao thông. + Tồn tại : Một số em kĩ năng làm bài chưa nhanh B, Kế hoạch công tác tuần 17: -Thực hiện chương trình tuần 17 - Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân VN - Vận động nạp tiền bảo hiểm hoàn thành chỉ tiêu - Tiếp tục củng cố nề nếp học tập - HS tham gia thi trạng nguyên TV - Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập. -Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ. -Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt. -Thực hiện tốt an toàn giao thông. ..................................................... Toán : TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC (TT) I. Mục tiêu bài học: KT: -Biết tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc ( ) và ghi nhớ quy tắc tính giá trị của biểu thức dạng này. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV: Bảng nhóm. HS: Bảng con III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động: - KT: Tính giá trị của biểu thức sau: 12 + 7 x 9 375 - 45 : 3 - Nhận xét tuyên dương. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... b )HD tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc: - Ghi lên bảng 2 biểu thức : 30 + 5 : 5 và ( 30 + 5 ) : 5 - Yêu cầu HS tìm cách tính giá trị của 2 biểu thức trên. + Hãy tìm điểm khác nhau giữa 2 biểu thức trên? - Ghi bảng: 30 + 5 : 5 = 30 + 1 = 31 ( 30 + 5 ) : 5 = 35 : 5 = 7 - Nhận xét chữa bài. + Em hãy so sánh giá trị của 2 biểu thức trên? + Vậy khi tính giá trị của biểu thức ta cần chú ý điều gì? - Viết lên bảng biểu thức: 3 x ( 20 - 10 ) - Yêu cầu HS nêu cách tính giá trị của biểu thức trên - Cho HS rút ra QT và học thuộc QT. c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS nhắc lại cách thực hiện. - Nhận xét chữa bài. Bài 2: Hướng dẫn tương tự BT1 - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài . - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Gọi một học sinh lên bảng giải. d) Củng cố - Dặn dò: - Cho HS nhắc lại QT vừa học - 2HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn. - Nghe gt ... HĐ cặp đôi - HS trao đổi theo cặp tìm cách tính. + Biểu thức thứ nhất không có dấu ngoặc, biểu thức thứ hai có dấu ngoặc. + Giá trị của 2 biểu thức trên khác nhau... + Cần xác định đúng dạng của biểu thức đó, rồi thực hiện các phép tính đúng. - Lớp tính giá trị biểu thức. - 1HS lên bảng thực hiện, lớp nx. - Nhẩm HTL quy tắc. HĐ cá nhân a/ 25 – ( 20 – 10 ) = 25 – 10 = 15 b/ 416 – ( 25 – 11 ) = 416 – 14 = 402 - Một em yêu cầu BT. - Cả lớp làm bài vào bảng con HĐ cặp đôi - Hai hs lên bảng tính, lớp làm vào vở. a/ ( 65 + 15 ) x 2 = 80 x 2 = 160 b/ 81 : ( 3 x 3 ) = 81 : 9 = 9 HĐ nhóm - 1HS đọc bài toán. - Cùng GV phân tích bài toán. - Cả lớp làm vào vở. - 1HS lên bảng trình bày bài giải, lớp bổ sung. - Vài em nhắc lại ND bài học ......................................... Tập đọc - Kể chuyện: MỒ CÔI XỬ KIỆN. I. Mục tiêu bài học: KT:-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ND: Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi ( trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Kể lai được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( HS kể được toàn bộ câu chuyện) NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV và HS: - Tranh ảnh minh họa . III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1, HĐ khởi động: - Gọi 3 em đọc thuộc lòng bài thơ Về thăm quê ngoại và TLCH. 2.Hình thành kiến thức Tập đọc HĐ1: Luyện đọc * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : - CTHĐTQ điều hành trước lớp + Câu chuyện có những nhân v nào? + Chủ quán kiện bác nông dân về việc gì ? + Tìm câu nêu rõ lí lẽ của bác nông dân ? + Khi bác nông dân nhận có hít mùi thơm trong quán Mồ Côi xử thế nào? + Thái độ của bác nông dân như thế nào khi nghe lời phán xử? + Tại sao Mồ Côi lại bảo bác nông dân xóc đúng 10 lần? + Mồ Côi đã nói gì sau phiên tòa ?... HĐ3 : Luyện đọc diễn cảm - Đọc mẫu diễn cảm đoạn 2 và 3. -YC nhóm thi đọc phân vại đoạn văn. - Mời một em đọc cả bài. Kể chuyện * Nêu nhiệm vụ: .... * H/dẫn kể toàn bộ c/c theo tranh. - Treo các tranh- gợi ý hs nhìn tranh để kể từng đoạn. - Gọi một em khá kể mẫu đoạn 1 câu chuyện dựa theo tranh minh họa. - Yêu cầu từng cặp học sinh lên kể . - Gọi 3 em tiếp nối nhau kể 3 đoạn - Yc một em kể lại cả câu chuyện. đ) Củng cố dặn dò : -Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ? - 3HS lên bảng đọc bài thơ + TLCH theo yêu cầu của GV. - Nghe , gt ... HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc các từ :sơ tán, san sát, lăn tăn, ... HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số cặp đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành - Trong câu chuyện có chủ quán, bác nông dân và chàng Mồ Côi. - Về tội bác nông dân vào quán hít các mùi thơm của gà quay, heo rán mà không trả tiền - Tôi chỉ vào quán ngồi nhờ để ăn miếng cơm nắm chứ không mua gì cả. - Xử bác nông dân phải bồi thường, đưa 20 đồng để quan tòa phân xử. - Bác giãy nảy lên - Vì bác xóc 2 đồng bạc đúng 10 lần mới đủ 20 đồng. - Mồ Côi nói: bác này đã bồi thường đủ số tiền vì một bên hít mùi thơm và một bên nghe tiếng bạc thế là công bằng. HĐ nhóm - Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - Các nhóm phân vai thi đọc - 1 Học sinh đọc lại cả câu chuyện. HĐ cả lớp - Nghe ... - QS 4 tranh ứng với ND 3 đoạn. - 1 Học sinh khá nhìn tranh minh họa kể mẫu đoạn 1 câu chuyện. - Từng cặp tập kể. - 3 em kể nối tiếp theo 3 đoạn - 1 em khá kể lại toàn bộ câu chuyện - Truyện ca ngợi chàng Mồ Côi thông minh, xử kiện giỏi, bảo vệ được người lương thiện. - Nghe ,... ********************* Chiều: Chính tả( Nghe viết) : VẦNG TRĂNG QUÊ EM I. Mục tiêu bài học:- Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - HS làm đúng BT2a. - HS viết đúng: luỹ tre, nồm nam, óng ánh, khuya, ... - HS yêu quý cảnh đẹp trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. NL: Rèn khả năng tự học PC: GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch II. ChuÈn bÞ: - Bảng phụ, bảng con. III.Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: Khởi động - Yêu cầu học sinh viết bảng con một số tiếng dễ sai ở bài trước. - Nhận xét đánh giá. Hđ2: Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe - viết : *Hướng dẫn chuẩn bị: - Đọc đoạn văn một lượt. - Yêu cầu 2 em đọc lại, cả lớp đọc thầm theo. + Vầng trăng đang nhô lên được miêu tả đẹp như thế nào? + Bài chính tả gồm mấy đoạn? + Chữ đầu mỗi đoạn được viết như thế nào? + Trong đoạn văn còn có những chữ nào viết hoa? - Yêu cầu đọc thầm lại bài chính tả và lấy bảng con và viết các tiếng khó. * Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở . * Chấm, chữa bài. c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2a : - Nêu yêu cầu của bài tập 2. - Dán 2 băng giấy lên bảng. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thi điền đúng, điền nhanh . - Khi làm xong yêu cầu 5 – 7 em đọc lại kết quả - Giáo viên nhận xét bài làm học sinh. 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con cac từ: lưỡi, những, thẳng băng, thuở bé, - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. HĐ cả lớp - cá nhân - Lắng nghe. - 2 em đọc lại đoạn văn, cả lớp đọc thầm. + HS trả lời. + Gồm 2 đoạn. + Viết lùi vào 1ô và viết hoa. + Những chữ đầu câu. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con. - Cả lớp nghe và viết bài vào vở . - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. HĐ cá nhân - 1HS nêu yêu cầu của bài. - Học sinh làm vào VBT. - 2 học sinh lên bảng thi làm bài, lớp theo dõi bình chọn bạn làm đúng và nhanh nhất. - 5 HS đọc lại bài theo kết quả đúng: Các từ cần điền: + gỡ, dẻo, ra, duyên + gỡ, ríu ,ran -Lắng nghe ******************************************************************** THỦ CÔNG: CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ I. Mục tiêu: Biết kẻ cắt dán chữ VUI VẺ Kẻ ,cắt, dán được chữ VUI VẺ. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng cân đối. NL:- Rèn năng lực tự học PC: Biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị:- Mẫu của chữ VUI VẺ đã dán. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ. - Giấy thủ công, bút chì , kéo thủ công, thước kẻ. III. Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: *Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Cho quan sát mẫu chữ VUI VẺ. + Hãy nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ VUI VẺ? + Em có nhận xét về khoảng cách giữa các chữ đó? -Yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt chữ V,U,E, I. - GV nhận xét và củng cố cách kẻ, cắt chữ. * Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu + Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ. - Dán từng chữ vào các vị trí đã ướm. + Sau khi hướng dẫn xong giáo viên cho tập kẻ, cắt và dán chữ VUI VẺ vào giấy nháp. c) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhàtập cắt chuẩn bị giờ sau thự hành. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình. - Lớp theo dõi. HĐ cả lớp - cá nhân - Cả lớp quan sát mẫu chữ VUI VẺ . - Trong mẫu chữ có các chữ cái: V-U-I- V-E-dấu hỏi. - Khoảng cách giữa các chữ đều nhau. - 2 em nhắc lại cách kẻ, cắt dán các chữ V, U, E, I . - Lớp quan sát tranh quy trình, lắng nghe GV hướng dẫn các bước và quy trình kẻ, cắ, dán các chữ cái và dấu hỏi. - Tiến hành tập kẻ , cắt và dán chữ VUI VẺ theo hướng dẫn của giáo viên vào nháp . - Làm VS lớp học. ................................................... Thể dục ÔN BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN – ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ 1: Mục tiêu bài học: KT: . - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Ôn đi vượt chướng ngại vật, di chuyển hướng phải, trái. - Chơi trò chơi “Đua ngựa” - Hs thực hiện động tác ở mức cơ bản đúng - Hs đi vượt chướng ngại vật, di chuyển hướng phải, trái. tương đối chính xác. - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, tham gia chơi hào hứng. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II: Chuẩn bị: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi III:Nội dung và HĐ Nội dung Định lượng Chỉ dẫn phương pháp và tổ chức tập luyện 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2. - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn Chơi trò chơi “Kết bạn” 2:Phần cơ bản: a: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Tập liên hoàn các động tác do gv điều khiển. - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. GVquan sát uốn nắn cho các em thực hiện. b: Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái. - Tập theo đội hình 2 hàng dọc do gv điều khiển cả lớp tập một lần sau đó chia tổ tập luyện, GV theo dõi sửa chữa sai cho hs. - Từng tổ thi đua biểu diễn xem tổ nào nhanh và đẹp nhất b :Chơi trò chơi “ đua ngựa ” - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi - Nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. ô Tổ chức đội hình chơi vui vẽ an toàn . . 3 :Phần kết thúc: * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nha 5- 6p 18-20 p 4-6 p Đội hình nhận lớp Đội hình tập luyện Đội hình tập luyện P P P xp Đội hình trò chơi ð ð ð ð ð P ð ð ð ð ð P ð ð ð ð ð P Cb Xp Đội hình kết thúc Thứ 3 ngày 25 tháng 12 năm 2018 Tập đọc: ANH ĐOM ĐÓM I.Mục tiêu bài học: KT:- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ khổ thơ - Hiểu ND: Đom Đóm rất chuyên cần. Cuộc sống của cá loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ,thuộc 2-3 khổ thơ trong bài) NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II.Chuẩn bị: GV và HS: - Tranh minh họa bài thơ trong SGK . III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: -Gọi hai em đọc nối tiếp 3 đoạn câu chuyện “Mồ Côi xử kiện". - GV nhận xét, đánh giá. 2.Hình thành kiến thức HĐ1.Luyện đọc. * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. HĐ2) Hướng dẫn tìm hiểu bài CTHĐTQ điều hành trước lớp + Anh đom đóm lên đèn đi đâu ? + Tìm những từ ngữ tả đức tính của anh Đom Đóm? - Cho đọc thầm khổ thơ 3 và 4 . + Anh Đom Đóm thấy những cảnh gì trong đêm? + Tìm một hình ảnh đẹp của anh Đom Đóm trong bài ? - Giáo viên kết luận ... d) Học thuộc lòng bài thơ : - Giáo viên đọc lại bài thơ. - Hướng dẫn học sinh đọc. - Hướng dẫn HS học thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. d) Củng cố - Dặn dò: - ND bài thơ nói gì ?Cho liên hệ thực tế về sự chuyên cần của mỗi người. - Nhận xét đánh giá tiết học. - HS thực hiện HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số cặp đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành + Anh lên đèn đi gác cho mọi người ngủ yên . + Anh “ chuyên cần “ - Học sinh đọc khổ thơ 3 và 4 . + Thấy chị cò bợ ru con , thím vạc lặng lẽ mò tôm bên sông. +Tự nêu lên các ý kiến của riêng mình - Nghe HĐ cá nhân - Lắng nghe giáo viên đọc - Đọc từng câu rồi cả bài theo hướng dẫn của giáo viên. - Ca ngợi Đom Đóm chuyên cần. - HS liên hệ thực tế - Nghe .... .............................................. Tự nhiên xã hội : AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP I. Mục tiêu bài học: KT: - Nêu được một số quy định đảm bảo an toàn khi đi xe đạp - Nêu được hậu quả nếu đi xe đạp không đúng quy định . NL: NL tự học, biết làm việc theo nhóm PC: Biết hoàn thành nhiệm vụ được giao - GDHS áp dụng những điều đã học vào cuộc sống. II.Chuẩn bị: GV và HS: - Các hình trong SGK trang 64 , 65. -Tranh ảnh về ATGT. III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: - Hãy nêu sự khác biệt giữa làng quê và đô thị về phong cảnh, nhà cửa, hoạt động sinh sống chủ yếu của người dân. - Nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài:... b) Khai thác: Hoạt động1: Quan sát tranh Bước 1: Làm việc theo cặp - Hướng dẫn các cặp quan sát các hình ở trang 64, 65 SGK. - Yêu cầu HS chỉ và nói người nào đi đúng, người nào đi sai. Bước 2: - Yêu cầu đại diện các cặp lên chỉ và trình bày trước lớp (mỗi nhóm nhận xét 1 hình). - GV nhận xét bổ sung. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm . - Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em. - Yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi: H: Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật giao thông ? - Mời đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung. - KL: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. Hoạt động 3 : Trò chơi đèn xanh , đèn đỏ - Hướng dẫn chơi trò chơi "đèn xanh đèn đỏ": - Yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi. c) Củng cố - Dặn dò: - Trong lớp chúng ta ai đã thực hiện đi xe đạp đúng luật giao thông? - 2HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. - Cả lớp theo dõi - Nghe gt ,... HĐ cặp đôi - Các cặp quan sát, thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên. - Một số đại diện lên báo cáo trước lớp. - Các nhóm khác theo dõi bổ sung. HĐ nhóm - Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em. - Các nhóm tiến hành thảo luận. - Lần lượt từng đại diện lên trình bày trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Nghe , nhớ HĐ nhóm - Cả lớp theo dõi hướng dẫn để nắm được trò chơi. - Lớp thực hiện trò chơi đèn xanh, đèn đỏ dưới sự điều khiển của giáo viên. - HS liên hệ bản thân , trả lời - Nghe . .................................................. Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu bài học: KT: - Biết tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc ( ) - áp dụng được việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập điền dấu: =, . - Làm được các BT1 , 2 ,3 ( dòng 1) , 4 -SGK -T82 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: - Bảng N. HS: Bảng con III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động: - Gọi 2HS lên bảng làm BT: ( 74 - 14 ) : 2 81 : ( 3 x 3 ) - Nhận xét ,tuyên dương. 2.Luyện tập a) Giới thiệu bài: ... b) Luyện tập: Bài 1: Tính giá trị biểu thức. - Yc cả lớp tính chung một biểu thức. - Yêu cầu HS làm vào vở - Yêu cầu 3 em lên bảng thực hiện. - Yêu cầu lớp theo dõi Bài 2: Tính giá trị biểu thức. -Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Gọi 2 học sinh lên bảng giải bài. - Nhận xét Bài 3 : Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu tự làm bài vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 4: Trò chơi thi xếp hình - HD cách chơi ... - Cho chơi theo tổ. - Đánh giá kq .Tuyên dương cá nhân tổ xếp nhanh đúng d) Củng cố - Dặn dò: - Nhấn mạnh ND bài học. - Nhận xét đánh giá tiết học - 2HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét. - Nghe gt ... HĐ cá nhân - Một em nêu đề bài . - Cả lớp làm chung một bài mẫu . - Cả lớp thực hiện làm vào bảng con . - 1 HS làm bảng N, lớp bổ sung. 175 – ( 30 + 20 ) = 175 – 50 = 125 84 : ( 4 : 2 ) = 84 : 2 = 42 ( 72 + 18 ) x 3 = 90 x 3 = 270 HĐ cá nhân - Một học sinh nêu yêu cầu bài . - Cả lớp thực hiện vào vở . - 2HS lên bảng thực hiện,lớp nx ( 421 – 200 ) x 2 = 221 x 2 = 442 421 – 200 x 2 = 421 - 400 = 21 HĐ cặp đôi - Một học sinh nêu yêu cầu bài. - Cả lớp thực hiện vào vở - 1 học sinh thực hiện bảng phụ ( 12 + 11 ) x 3 > 45 11+ ( 52- 22) = 41 HĐ nhóm - Nghe hd .. -Cả lớp chia tổ cùng tham gia chơi - Theo dõi. -HS nêu lại QT tính giá trị biểu thức. - Nghe . ............................................................ Đạo đức: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ (t2) I. Mục tiêu bài học:- Học sinh biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. - HS có kĩ năng vận dụng tốt bài học vào thực tế cuộc sống. - HS có thái độ tôn trọng biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ . NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC:-Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: - Một số bài hát về chủ đề bài học. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. HĐ khởi động - Em hiểu thương binh, liệt sĩ kà những người như thế nào? (2HS) - HS + GV nhận xét. 3.Hình thành KT: a. Giới thiệu bài b. Nội dung *Hoạt động 1: Xem tranh và kể về những người anh hùng. + Tiến hành: - GV chia nhóm và phát triển mỗi nhóm 1 tranh - GV yêu cầu HS thảo luận theo yêu cầu câu hỏi. VD: + Người trong tranh ảnh là ai ? + Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của anh hùng, liệt sĩ đó? + Hãy hát và đọc một bài thơ về anh hùng, liệt sĩ đó ? GV gọi các nhóm trình bày. ?Hãy kể lại một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thươnh binh gia đình liệt sĩ ở địa phương em hoặc ở trường mà em biết - Kết luận - GV nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 2: HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện, về chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ. - GV nêu kết luận chung: Thương binh liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì tổ quốc . 4. Củng cố, dặn dò: - HS trả lời - HS lắng nghe HĐ nhóm - HS nhận tranh - HS thảo luận trong nhóm theo câu gọi ý. - Đại diện các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét - Liên hệ HĐ cá nhân - 1 số HS lên hát, đọc thơ, kể chuyện. .................................................... Chiều: Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu bài học: - Biết tính giá trị biểu thức ở cả 3 dạng - Làm BT1,2 dòng1,3 dòng1, 4 ,5 -SGK T83 - GDHS tính cẩn thận trong làm toán. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC:-Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV: bảng phụ . HS: Bảng con III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động: - Tính giá trị của biểu thức: 123 x (42 - 40) (100 + 11) x 9 - Nhận xét . tuyên dương. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: b) Luyện tập: Bài 1: Tính giá trị biểu thức. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Mời 2HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: -Gọi HS nêu yêu cầu bài - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Gọi 2 học sinh lên bảng giải bài - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: - Gọi hs nêu Y/C bài. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, - Gọi 2 học sinh lên bảng giải bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 4: Tổ chức trò chơi -Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi Bài 5: - Gọi hs nêu Y/C bài. -HD tìm hiểu bài toán - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 học sinh lên bảng giải bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. - Chấm một số vở. c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét và củng cố ND tiết học. - 2HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. HĐ cá nhân - 1HS nêu yêu cầu . - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - 2 em thực hiện trên bảng, lớp nhận xét bổ sung. 324 – 20 + 61 = 304 + 61 = 365 188 + 12 – 50 = 200 – 50 = 150 21 x 3 : 9 = 63 : 9 = 7 - Một em nêu yêu cầu bài. - Cả lớp thực hiện vào vở. - 2HS lên bảng thực hiện, lớp theo dõi bổ sung. 15 + 7 x 8 = 15 + 56 = 71 90 + 28 : 2 = 90 + 14 = 104 HĐ cặp đôi - Một học sinh nêu yêu cầu bài. Trao đổi cách thực hiện - Cả lớp thực hiện vào vở - 2HS lên bảng thực hiện, lớp bổ sung. 123 x ( 42 – 40 ) = 123 x 2 = 246 64 : ( 8 : 4 ) = 64 : 2 = 32 HĐ nhóm - Một học sinh nêu yêu cầu bài - Cả lớp chơi trò chơi. 86 – ( 81 – 31 ) = 36 -Vậy 36 là giá trị của biểu thức : 86 – (81-31) HĐ nhóm -1 hs nêu yêu cầu bài. - HS tìm hiểu bài toán -HS tự làm bài vào vở,1 học sinh lên bảng giải bài. Giải Mỗi thùng có số bánh là 4 x 5 = 20 ( bánh ) Số thùng xếp được là: 800 : 20 = 40 ( thùng ) Đáp số: 40 thùng - Cùng củng cố bài - Nghe ,.. ........................................... Tập viết: ÔN CHỮ HOA N I.Mục tiêu bài học KT: - Viết đúng chữ hoa N , Viết đúng tên riêng Ngô Quyền và câu ứng dụng... NL: Kĩ năng tự học PC: Rèn chữ viết đúng đẹp, giáo dục học sinh biết giữ vở sạch chữ đẹp II. Chuẩn bị: GV:Mẫu chữ viết hoa N, mẫu chữ tên riêng Ngô Quyền và HS: Bảng con. III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: -Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh. - GV nhận xét, đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : -Y/ cầu tìm các chữ hoa có trong bài ? -Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu . * Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng ) - Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Ngô Quyền là ... - Yêu cầu HS viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng: - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - Giúp HS hiểu nội dung câu ca dao: -Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa ( Đường , Nghệ , Non ) là chữ đầu dòng. c) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu viết chữ N(1 dòng cỡ nhỏ); chữ :Q, Đ: (1 dòng) . -Viết tên riêngNgô Quyền(1 dòng) - Viết câu ca dao 1 lần . - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết ... d/ Chấm chữa bài - Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh. - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm đ/ Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống kiến thức ... -Hai em lên bảng viết từ : Mạc Thị Bưởi (Lớp viết vào bảng con. ) - Nghe gt ,... HĐ cả lớp - cá nhân - Các chữ hoa có trong bài: N, Q. - Lớp theo dõi - Thực hiện viết vào bảng con . - HS đọc từ ứng dụng: Ngô Quyền . - Lắng nghe. -Tập viết bảng con: Ngô Quyền. - 1HS đọc câu :Đường vô xứ Nghệ quanh quanh / Non xanh nước biếc như tranh họa đồ - HS hiểu nội dung câu ca -Lớp tập viết trên bảng con: Đường , Nghệ , Non. HĐ cá nhân - Nghe yêu cầu - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. ( HS kháứ,giỏi: Viết đúng đủ các dòng trong vở tập viết 3.) - Theo dõi - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - Nghe ... ............................................... Tiêng việt*: ÔN TẬP I. Mục tiêu bài học: KT: - Cho hs kiểm tra đọc hiểu, tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi: Ai thế nào? - Viết một bức thứ cho bạn thân để hỏi thăm sức khoẻ và kể về việc học tập của em từ đầu năm đến nay cho bạn thân biết. NL: Khả năng tự học PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Đề bài: Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Mặt trăng tròn vành vạnh, từ từ nhô lên sau lũy tre. Bầu trời điểm xuyết một vài ngôi sao lấp lánh như những con đom đóm nhỏ. Không gian mới yên tĩnh làm sao! Chỉ còn tiếng sương đêm rơi lốp bốp lên lá cây và tiếng côn trùng rả rả trong đất ẩm. Chị gió chuyên cần nhẹ nhàng bay, làm rung rung mấy ngọn xa cừ trồng ven đường. Thoang thoảng đâu đây mùi hương thiên lí dịu dàng lan tỏa. Khoanh vào chữ cái trước ý em cho là đúng: 1. a. Đoạn văn trên tả: A. Cảnh đêm trăng trên biển B. Cảnh đêm trăng ở nông thôn C. Cảnh đêm trăng ở thành phố b. Đoạn văn trên có A. 1 hình ảnh so sánh B. 2 hình ảnh so sánh C. 3 hình ảnh so sánh 2. Gạch dưới các từ chỉ đặc điểm trong câu: " Mặt trăng tròn vành vạnh, từ từ nhô lên sau lũy tre. " 3.Gạch chéo(/) để ngăn cách bộ phận câu trả lời cho câu hỏi :Ai (cái gì ,con gì) ?với bộ phận câu trả lời cho câu hỏi: "Thế nào?" trong câu sau " Chị gió chuyên cần nhẹ nhàng bay, làm rung rung mấy ngọn xà cừ trồng ven đường. " Câu 2. Em hãy viết một bức thư ngắn cho bạn thân để hỏi thăm sức khỏe và kể về việc học tập của em từ đầu năm đến nay cho bạn thân biết. ................................................ Thứ 4 ngày 28 tháng 12 năm 2018 Luyện từ và câu : ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM-ÔN KIỂU CÂU AI THẾ NÀO ? DẤU PHẨY I, Mục tiêu bài học: KT: -Tìm được các từ chỉ đắc điểm của người hoặc vật (BT1) - Biết được câu theo mẫu Ai thế nào? Để miêu tả một đối tượng(BT2) - Điền được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (Bt3 a,b) NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV: Bảng nhóm. HS: VBT.. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt độn của HS 1. HĐ khởi động - YC 2 em làm miệng bài tập 2 tiết trưíc 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: ... b)Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Yêu cầu hs đọc bài tập 1 . - Yc các nhóm làm vào VBT - Mời 1 em lên làm vào bảng phụ - Giáo viên chốt lại lời giải đúng . Bài 2 -YC HS đọc yêu cầu BT2 - Mời em đọc lại câu mẫu . - YC học sinh thực hiện vào vở . - Mời ba học sinh đại
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_17_nam_hoc_2018_2019.doc