Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen

Hoạt động của GV

1. Ổn định tổ chức: hát

2. Kiểm tra bài cũ : Em đã làm những việc gì thể hiện sự tích cực tham gia việc lớp, trường?

- GV nhận xét

3. Bài mới:

3.1. Giới thiệu bài

.(Tích hợp KNS )

- Để giúp các em biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, việc trường trong các tình huống, chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay: “Tích cực tham gia việc trường, việc lớp (Tiết 2)”

- Gọi HS nhắc tựa bài

3.2. Nội dung.

* Hoạt động 1: Xử lí tình huống.

- Chia lớp thành các nhóm -Yêu cầu học sinh các nhóm thảo luận, mỗi nhóm xử lí 1 tình huống (BT 4 - VBT).

- Yêu cầu các nhóm giải quyết các tình huống đã nêu rồi cử đại diện lên trình bày cách ứng xử.

- Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.

Kết luận: a) Khuyên Tuấn đừng từ chối.

b) Xung phong giúp các bạn.

c) Nhắc nhở các bạn không được làm ồn.

d) Nhờ người trong gia đình hoặc bạn bè mang lọ hoa đến lớp.

* Hoạt động 2: Đăng kí tham gia làm việc lớp việc trường .

- Nêu yêu cầu bài tập: Hãy suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp, việc trường mà em có khả năng tham gia và mong muốn được tham gia ?

- Yêu cầu cả lớp độc lập làm bài.

- Yêu cầu mỗi tổ cử đại diện đọc to các phiếu của các bạn trong tổ .

- Mời các tổ lên cam kết làm các công việc đã nêu

- Giáo viên kết luận chung: Tham gia việc trường, việc lớp vừa là quyền vừa là bổn phận của mỗi HS.

4. Củng cố: SDTKNL&HQ

Để có tiền mua sắm bàn ghế, cửa kính, xây trường học là do tiền của mọi người dân đóng góp cho nhà nước. Tiền đó gọi là tiền thuế. Nhờ có tiền thuế mà nhà nước mới xây được trường cho các em học. Vì thế trường học là tài sản chung của mỗi chúng ta cho nên chúnh ta phải bảo vệ và giữ gìn sạch đẹp. Người đóng thuế là người dân trong đó có bố mẹ chúng ta”

- GDBVMT, MTBĐ:

- Chúng ta đã biết những tài sản ở trường, lớp. là của chung tất cả mọi người, chúng ta phải biết bảo vệ và sử dụng một cách hợp lí và có hiệu quả. Cũng như tài sản từ thiên nhiên như núi, biển. chúng ta cần bảo vệ vì đó là tài sản chung của tất cả mọi người

- Nhận xét giờ học

 

doc 61 trang ducthuan 05/08/2022 1890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 - Mai Thanh Sen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày30 tháng 11 năm 2020 Tuần 13
ĐẠO ĐỨC
Tiết 13: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (Tiết 2)
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Biết phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường. Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công
- Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của học sinh. Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường. - GDBVMT, MTBĐ, SDNLTK&HQ, KNS: lắng nghe tích cực, hợp tác, đảm nhận trách nhiệm
- HS say mê học tập.
II. Đồ dùng dạy học - Thẻ đúng sai
 -Sách giáo khoa
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2. Kiểm tra bài cũ : Em đã làm những việc gì thể hiện sự tích cực tham gia việc lớp, trường?
- GV nhận xét
- HS nêu
- HS nhận xét
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài
.(Tích hợp KNS )
- Để giúp các em biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, việc trường trong các tình huống, chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết học hôm nay: “Tích cực tham gia việc trường, việc lớp (Tiết 2)”
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Nội dung.
* Hoạt động 1: Xử lí tình huống. 
- Chia lớp thành các nhóm -Yêu cầu học sinh các nhóm thảo luận, mỗi nhóm xử lí 1 tình huống (BT 4 - VBT). 
- Yêu cầu các nhóm giải quyết các tình huống đã nêu rồi cử đại diện lên trình bày cách ứng xử.
- Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét.
Kết luận: a) Khuyên Tuấn đừng từ chối.
b) Xung phong giúp các bạn. 
c) Nhắc nhở các bạn không được làm ồn.
d) Nhờ người trong gia đình hoặc bạn bè mang lọ hoa đến lớp.
* Hoạt động 2: Đăng kí tham gia làm việc lớp việc trường . 
- Nêu yêu cầu bài tập: Hãy suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp, việc trường mà em có khả năng tham gia và mong muốn được tham gia ?
- Yêu cầu cả lớp độc lập làm bài. 
- Yêu cầu mỗi tổ cử đại diện đọc to các phiếu của các bạn trong tổ .
- Mời các tổ lên cam kết làm các công việc đã nêu 
- Giáo viên kết luận chung: Tham gia việc trường, việc lớp vừa là quyền vừa là bổn phận của mỗi HS.
4. Củng cố: SDTKNL&HQ
Để có tiền mua sắm bàn ghế, cửa kính, xây trường học là do tiền của mọi người dân đóng góp cho nhà nước. Tiền đó gọi là tiền thuế. Nhờ có tiền thuế mà nhà nước mới xây được trường cho các em học. Vì thế trường học là tài sản chung của mỗi chúng ta cho nên chúnh ta phải bảo vệ và giữ gìn sạch đẹp. Người đóng thuế là người dân trong đó có bố mẹ chúng ta”
- GDBVMT, MTBĐ: 
- Chúng ta đã biết những tài sản ở trường, lớp... là của chung tất cả mọi người, chúng ta phải biết bảo vệ và sử dụng một cách hợp lí và có hiệu quả. Cũng như tài sản từ thiên nhiên như núi, biển... chúng ta cần bảo vệ vì đó là tài sản chung của tất cả mọi người
- Nhận xét giờ học
* Mục tiêu: HS biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, trường trong các tình huống cụ thể.
- Chia thành 4 nhóm để thảo luận theo yêu cầu của giáo viên.
- Các nhóm thảo luận theo từng tình huống giáo viên đưa ra. 
- Đại diện các nhóm lên trình bày cách xử lí tình huống.
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
* Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS thể hiện sự tích cực tham gia làm việc lớp, việc trường.
- Đọc lập làm BT trên vở bài tập.
- Lần lượt lên nêu ra những công việc mà mình có khả năng làm như : giữ vệ sinh trường lớp , trồng cây cho bóng mát , bảo vệ trường lớp sạch đẹp 
- Cả lớp theo dõi nhận xét .
- Đại diện các tổ lên kí vào bản cam kết . 
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
5. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học
-GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng (t1)
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Hoạt động 2: Đăng kí tham gia làm việc lớp việc trường . 
- Nêu yêu cầu bài tập: 
Hãy suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp, việc trường mà em có khả năng tham gia và mong muốn được tham gia ?
_ GV tổ chức cho HS trò chơi phóng viên
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ..
 Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2020 Tuần 13
Tập đọc
 Tiết 25 :Người con của Tây Nguyên
(Tích hợp KNS-HCM )
I. Mục tiêu.
A.Tập đọc
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ, tiếng khó dễ lẫn: bok Pa, càn quét, hạt ngọc, làm rẫy giỏi lắm, huân chương,...Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện. Hiểu ND: Ca ngợi anh Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp – 
GDTTHCM, GDQP&AN Qua câu chuyện chúng ta thấy rằng anh Núp, làng Kông Hoa và tất cả mọi người trên đất nước ta đều tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ban ngày thì mọi người chống giặc, ban đêm thì cùng nhau nghe chuyện Đại hội, người già, trẻ em cùng nhau góp sức làm rẫy tạo ra nguồn lương thực để giúp các đồng chí chiến đấu. Vì vậy, chúng ta phải biết noi gương các anh hùng và học tập các tấm gương tốt.
- HS yêu thích môn học 
B.Kể chuyện
- Biết kể một đoạn câu chuyện theo lời của nhân vật qua lời đối thoại.
- HS kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV: bảng phụ chép câu văn hướng dẫn đọc, tranh SGK 
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
2. Kiểm tra bài cũ. Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi theo nội dung bài: Cảnh đẹp non sông
Mỗi vùng có một cảnh gì đẹp?
Theo em, ai đã tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn?
- GV nhận xét
- HS hát
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi .
- HS nhận xét
3. Bài mới.
3.1 Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta học bài Người con của Tây Nguyên . Trong bài tập đọc này ca ngợi anh anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.HS xem ảnh anh hùng Núp
HS lắng nghe
HS nêu tựa bài
3.2. Luyện đọc:(Tích hợp KNS-HCM )
I. Mục tiêu.
a. GV đọc mẫu. Tóm tắt nội dung 
- Hướng dẫn giọng đọc của bài 
- HS nghe.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
+ Đọc câu: Cho HS đọc nối tiếp từng câu, kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS.
- Cho HS đọc từ khó: bok Pa, càn quét, hạt ngọc, làm rẫy giỏi lắm, huân chương...
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài; Kết hợp luyện đọc tiếng, từ khó
+ Đọc đoạn trước lớp: Cho HS chia đoạn 
- Cho HS đọc 
- GV nhận xét
- HS chia đoạn : 3 đoạn
+ Đoạn 1:Tháng 3...đi để học mà
+ Đoạn 2:Núp đi đại hội về...đúng đấy.
+ Đoạn 3:Còn lại
- 3 HS tiếp nối đọc từng đoạn trong bài (lần 1) 
- HS nhận xét
- GV gắn bảng phụ hướng dẫn HS đọc nhấn giọng, nghỉ hơi đúng
- HS luyện đọc bài trên bảng:
- Pháp đánh một trăm năm/ cũng không thắng nổi đồng chí Núp và làng Kông Hoa đâu!//
Lũ làng nghe tới đó vui quá,/ đúng hết dậy://
- Đúng đấy!// Đúng đấy!//
 - GV đọc – Gọi HS đọc
- Gọi HS đọc phần giải nghĩa từ: Núp, Bok, càn quét, lũ làng, Sao Rua, mạnh hung, Người Thượng
- GV giải nghĩa thêm từ: kêu, coi
- HS nối tiếp đọc từng đoạn (1 lần)
- HS đọc
+Đọc đoạn trong nhóm:
- GV chia nhóm 3, cho HS luyện đọc theo nhóm
- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm đọc bài.
- HS đọc theo nhóm 
+ Thi đọc giữa các nhóm: Cho HS thi đọc nối tiếp đoạn
- Đại diện các nhóm thi đọc đoạn.
- GV nhận xét, khen ngợi các nhóm đọc tốt.
- Gọi 1 HS đọc cả bài
- HS nhận xét
- HS đọc
Tiết 2: KỂ CHUYỆN
3.3: Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
+ Anh Núp được tỉnh cử đi đâu?
+ Ở đại hội về, anh Núp kể cho dân làng biết những gì?
+ Chi tiết nào cho thấy đại hội rất khâm phục thành tích của làng Kông Hoa ?
+ Những chi tiết nào cho thấy người dân làng Kông Hoa rất vui và tự hào với thành tích của mình?
+ Đại hội tặng dân làng Kông Hoa những gì?
+ Khi xem những vật đó, thái độ của mọi người ra sao ?
 - Nội dung bài?
- HS đọc và trả lời các câu hỏi
+ Anh Núp được tỉnh cử đi dự đại hội thi đua toàn quốc.
+ Đất nước mình giờ mạnh lắm, mọi người Kinh, Thượng, gái, trai, già trẻ đều đoàn kết đánh giặc giỏi. 
+ Núp được mời lên kể chuyện làng Kông Hoa. Sau khi nghe Núp kể về thành tích chiến đấu của dân làng, nhiều người chạy lên, đặt Núp trên vai, công Kênh đi khắp nhà. 
+ Lũ làng rất vui đứng dậy nói: Đúng đấy ! Đúng đấy!.
+ Gửi tặng ảnh bok Hồ và cuốc để làm rẫy, lá cờ, huân chương, một bộ quần áo của Bok Hồ
+ Mọi người xem những mòn quà ấy là những tặng vật thiêng liêng nên “ rửa tay thật sạch” trước khi xem, họ cầm lên từng thứ, coi đi, coi lại, coi đến mãi nửa đêm.
- HS nêu
3.4. Luyện đọc lại.
- GV nhắc lại cách đọc, giọng đọc
- HS nghe
+ Gọi HS thi đọc bài theo nhóm
- Yêu cầu HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương
B. Kể chuyện:
- Hãy chọn và kể một đoạn câu chuyện “ Người con Tây Nguyên“ theo lời một nhân vật trong truyện.
- Gọi một em đọc yêu cầu của bài và đoạn văn mẫu.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại đoạn văn mẫu.
+ Trong đoạn văn mẫu (SGK) người kể nhập vai nhân vật nào để kể đoạn 1?
- Yêu cầu từng cặp học sinh tập kể. GV tới các nhóm theo dõi gợi ý HS .
- Gọi 3 em tiếp nối nhau thi kể trước lớp.
- Nhận xét tuyên dương em kể hay nhất.
- HS đọc
- HS nhận xét
- HS đọc yêu cầu
- 1HS đọc yêu cầu của bài và đoạn văn mẫu. 
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn mẫu .
+ Nhập vai anh Núp kể lại câu chuyện.
- HS tập kể theo cặp.
- Lần lượt 3 em thi kể trước lớp.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất. 
4. Củng cố: GDQP&AN: GV kể câu chuyện mưu trí, sáng tạo của các dân tộc Việt Nam trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
GDTTHCM: Qua câu chuyện chúng ta thấy rằng anh Núp, làng Kông Hoa và tất cả mọi người trên đất nước ta đều tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ban ngày thì mọi người chống giặc, ban đêm thì cùng nhau nghe chuyện Đại hội, người già, trẻ em cùng nhau góp sức làm rẫy tạo ra nguồn lương thực để giúp các đồng chí chiến đấu. Vì vậy, chúng ta phải biết noi gương các anh hùng và học tập các tấm gương tốt.
- Nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Luyện đọc lại bài, về nhà kể lại câu chuyện.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học: Ca ngợi anh hùng Núp và dân lành Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt.
- Chuẩn bị bài: Vàm Cỏ Đông
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Hoạt động tìm hiểu bài GV tổ chức nhóm 6 cho HS trả lời vác câu hỏi.
+ Chi tiết nào cho thấy đại hội rất khâm phục thành tích của làng Kông Hoa ?
+ Những chi tiết nào cho thấy người dân làng Kông Hoa rất vui và tự hào với thành tích của mình?
+ Đại hội tặng dân làng Kông Hoa những gì?
 . .
Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2020 Tuần 13
TOÁN
	 Tiết 61: So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn 
- Áp dụng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn vào giải bài toán có lời văn
- HS yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học.
- GV: bảng phụ HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2.Kiểm tra bài cũ. – Gọi HS lên bảng làm bài:
- 20cm gấp mấy lần 4cm?
- 42dm gấp mấy lần 6dm?
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng làm bài
- 5 lần
- 7 lần
- HS nhận xét
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Để giúp các em biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn, áp dụng vào giải bài toán có lời văn, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay: “So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn”
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Hướng dẫn thực hiện so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn:
- * GV nêu bài toán 1 và vẽ sơ đồ.
 A 2cm B
 C D
 6 cm
+ Độ dài đoạn thẳng CD gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB?
- KL: Độ dài đoạn thẳng CD gấp độ dài đoạn thẳng AB. Ta nói rằng: Độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD.
+ Vậy muốn biết đoạn thẳng AB bằng 1 phần mấy độ dài đoạn thẳng CD ta làm thế nào? 
* GV nêu bài toán 2.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết tuổi con bằng 1 phần mấy tuổi Mẹ ta làm thế nào?
3.Thực hành:
- Phân tích và vẽ sơ đồ minh họa theo gợi ý của giáo viên .
- Đo bằng cách lấy đoạn thẳng ngắn AB đặt lên đoạn dài CD lần lượt từ trái sang phải.
Đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn AB.
Ta thực hiện phép chia 6 : 2 = 3 (lần )
+ Cần phải tìm độ dài đoạn thẳng CD gấp mấy lần độ dài đoạn thẳng AB ta lấy 6 : 2 = 3 (lần). Sau đó trả lời: Độ dài đoạn thẳng AB bằng độ dài đoạn thẳng CD. 
- 1HS nhắc lại bài toán.
- Thực hiện vẽ sơ đồ.
+ Mẹ 30 tuổi, con 6 tuổi.
+ Tuổi con bằng 1 phần mấy tuổi Mẹ?
+ Tìm tuổi Mẹ gấp mấy lần tuổi con, sau đó trả lời.
- HS tự làm bài.
- 1HS lên bảng giải, cả lớp bổ sung.
Giải:
Tuổi mẹ gấp tuổi con số lần là :
30 : 6 = 5 ( lần )
Vậy tuổi con bằng tuổi mẹ.
Bài 1. Số
- Goi HS đọc yêu cầu bài toán
- Yêu cầu cả lớp cùng làm mẫu một cột .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở. GV theo dõi hướng dẫn HS.
- Yêu cầu HS nối tiếp nêu miệng
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2. 
- Goi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng phụ
- HD nhận xét chữa bài.
Bài 3.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS làm bài, gọi HS lần lượt nêu miệng
- GV nhận xét
- HS đọc
- 1 số em nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung. 
 8 : 2 = 4 (lần ) ; 8 gấp 2 là 4 lần .
Số 2 bằng số 8, rồi điền số 4 vào cột số lớn gấp và điền số 2 vào cột số bé ...
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS nêu:
+ Ngăn trên có 6 quyển sách, ngăn dưới có 24 quyển sách.
+ Số sách ở ngăn trên bằng một phần mấy số sách ở ngăn dưới.
- HS làm bài vở, 1 HS làm bảng phụ.
Bài giải
Số sách ngăn dưới gấp số sách ngăn trên số lần là: 
 24 : 6 = 4 (lần) 
Vậy số sách ngăn trên bằng số sách ngăn dưới.
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS nêu:
- a) 5 : 1 = 5 (lần) : Số ô vuông màu xanh bằng số ô vuông màu trắng.
b) 6 : 2 = 3 (lần) : ... bằng ... màu trắng.
- HS nhận xét
4. Củng cố, dặn dò: Giao bài về nhà cho HS.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
-GV nhận xét tuyên dương HS chăm học
- Chuẩn bị bài:Luyện tập trang 62.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Bài 2 trang 61 thảo luận nhóm 4
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
 Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2020 Tuần 13
Rèn đọc tuần 13
Tiết 25:Cảnh Đẹp Non Sông - Người Con Của Tây Nguyên
(Tích hợp KNS )
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về đọc để hiểu nội dung bài.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh khá đọc đoạn b, làm 2 bài tập; học sinh giỏi thực hiện tất cả các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
- Phát phiếu bài tập.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
(Tích hợp KNS )
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: 
- Hát
- Lắng nghe.
- Nhận phiếu.
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
a) 	 “Đồng Đăng có phố Kì Lừa 
 Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh. 
 Đường vô xứ Nghệ quanh quanh 
 Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ.
 Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh 
 Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm.”
b) “Núp mở những thứ Đại hội tặng cho mọi người coi : một cái ảnh Bok Hồ vác cuốc đi làm rẫy, một bộ quần áo bằng lụa của Bok Hồ, một cây cờ có thêu chữ, một huân chương cho cả làng, một huân chương cho Núp.
Lũ làng rửa tay thật sạch rồi cầm lên từng thứ, coi đi, coi lại, coi đến mãi nửa đêm.”
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.
- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài 1. Nội dung câu ca dao "Đường vô xứ Nghệ quanh quanh / Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ." là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng :
A. Ca ngợi bức tranh vẽ về xứ Nghệ rất đẹp.
B. Ca ngợi phong cảnh xứ Nghệ đẹp như tranh vẽ.
C. Ca ngợi con đường vào xứ Nghệ rất đẹp.
Bài 2. Đại hội tặng anh Núp những vật gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng :
A. Ảnh Bok Hồ vác cuốc đi làm rẫy, một bộ quần áo bằng lụa của Bok Hồ.
B. một cây cờ có thêu chữ, một huân chương cho cả làng, một huân chương cho Núp.
C. Cả A và B.
- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa bài.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
Bài 1. C.
Bài 2. C.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.
- Học sinh phát biểu.
RÚT KINH NGHIỆM
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2020 Tuần 13
Chính tả 
	Tiết 2: (Nghe viết) Đêm trăng trên Hồ Tây
(Tích hợp KNS-MT )
I. Mục tiêu.
- Nghe viết lại chính xác bài “Đêm trăng trên Hồ Tây”
- HS có kĩ năng trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm đúng BT điền tiếng có vần iu/uyu
*GDBVMT
- HS luôn có ý thức, tính cẩn thận , trình bày sạch đẹp .
II. Đồ dùng dạy học. 
 - GV: bảng phụ - HS: bảng con.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS viết bảng con: lười nhác, nhút nhát, khát nước...
- GV nhận xét
- HS viết bảng 
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài (Tích hợp KNS-MT )
- Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết lại chính xác bài “Đêm trăng trên Hồ Tây” và có kĩ năng trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm đúng BT điền tiếng có vần iu/uyu
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Hướng dẫn viết.
a.Tìm hiểu về nội dung đoạn chép:
- GV đọc bài 1 lần
* Đêm trăng trên Hồ Tây đẹp như thế nào? 
b. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- HS lắng nghe - 3 HS đọc lại đoạn viết
+ Trăng tỏa sáng rọi vào các gợn sóng lăn tăn; gió đông nam hây hẩy; sóng vỗ...
- GV hướng dẫn HS nhận xét
+ Bài viết có mấy câu? Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
- GV nhận xét
+ Có 6 câu. Những chữ đầu tên bài, đầu câu và tên riêng phải viết hoa.
- GV đọc cho HS viết từ ngữ khó, sửa sai cho HS
- HS viết vào bảng con các từ: trong vắt, nở muộn, ngào ngạt 
b. Đọc cho HS viết bài.
- HS viết bài vào vở
- Đọc cho HS soát lỗi. 
- HS nghe - soát lỗi chính tả. 
c. Chấm chữa bài.
 - GV chấm 6 bài nhận xét. 
- HS lắng nghe
3.3. Hướng dẫn làm bài tập. 
HS nêu yêu cầu và làm các bài tập.
Bài 2. Điền vào chỗ trống iu hay uyu?
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- HS đọc
- GV cho HS làm vào vở
- Mời 3 HS lên bảng sửa bài
- GV cùng cả lớp nhận xét
Bài 3. Viết lời giải các câu đố sau:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu các nhóm tìm và viết vào bảng nhóm
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
- GV nhận xét
- Học sinh làm vào vở. 
- 3HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi 
- 3HS đọc lại lời giải đúng: Đường đi khúc khuỷu , gầy khẳng khiu , khuỷu tay. 
- HS nhận xét
- HS đọc
- Lớp chia nhóm làm bài theo nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày: ruồi – dừa – giếng
- Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn đọc nhanh và bạn viết nhanh nhất.
5. Dặn dò: Giao bài tập về nhà cho HS.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài: “Đêm trăng trên Hồ Tây”
- Chuẩn bị bài: Vàm Cỏ Đông ”
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 Điền vào chỗ trống iu hay uyu thảo luận nhóm 6
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2020 Tuần 13
Tự nhiên và xã hội	
 Tiết 25:Một số hoạt động ở trường (tiếp theo)
(Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Nêu được các hoạt động chủ yếu của học sinh khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khoá.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh khi tham gia các hoạt động đó.
GDBVMT, KNS: Hợp tác, giao tiếp 
- Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Biết tham gia tổ chức các hoạt động để đạt được kết quả tốt.
II. Đồ dùng - dạy học. Hình SGK, bảng nhóm
III. Các Hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS tự giới thiệu về họ hàng
- GV nhận xét
- HS nêu
- HS nhận xét
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài:
- GV: để giúp các em nêu được các hoạt động chủ yếu của học sinh khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao, lao động vệ sinh, tham quan ngoại khoá, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay: “Một số hoạt động ở trường” (Tích hợp KNS )
- Gọi HS nhắc tựa bài
3.2.Các hoạt động:
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
*Hoạt động 1: Quan sát theo cặp. 
 Bước 1: - Tổ chức cho HS quan sát hình trang 48 và 49 thảo luận theo gợi ý.
- Kể tên một số hoạt động trong hình1?
- Hoạt động này diễn ra ở đâu ?
- Bạn có nhận xét gì về thái độ và ý thức kỉ luật của các bạn trong hình?
 Bước 2 : -Yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời trước lớp.
- Giúp đỡ HS còn lúng túng.
- GV nhận xét kết luận.
 * Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm .
 Bước 1 : Hướng dẫn Làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý để hoàn thành bảng mà giáo viên kẻ sẵn.
Bước 2: 
- Mời đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
- GV giới thiệu lại các hoạt động ngoài giờ lên lớp mà HS đã nêu bằng hình ảnh (ảnh chụp).
- Nhận xét tuyên dương nhóm trình bày tốt.
Bước 3 : - Nhận xét về ý thức trong lớp khi tham gia các hoạt động ngoài giờ trên lớp 
- Từng cặp hỏi - đáp theo câu hỏi gợi ý.
- Lần lượt từng cặp hỏi và trả lời trước lớp. 
- Lớp theo dõi bổ sung, hoàn thiện phần hỏi và trả lời của bạn.
- Tiến hành thảo luận trao đổi và hoàn thành điền vào các cột trong bảng kẻ sẵn .
- Lần lượt từng nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình trước lớp.
- Các nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung. 
- Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm trả lời hay nhất.
4. Củng cố: GDBVMT: Chúng ta đã biết các hoạt động ngoại khóa bao gồm những hoạt động: vui choi giải trí, văn nghệ, làm vệ sinh, tưới cây,...những hoạt động này giúp các em có sức khỏe và còn tạo ra một môi trường không khí trong lành. Vì vậy chúng ta cần tham gia tích cực và bảo vệ cây cối, môi trường xung quanh
 - Nhận xét đánh giá tiết học. 
- HS lắng nghe
Hoạt động nối tiếp (3 phút):
. Về nhà xem lại bài 
GV nhận xét tiết học
Chuẩnbị bài : “Không chơi các trò chơi nguy hiểm ”
 RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
 Hoạt động 2 : Trò chơi tiếp sức
 ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2020 Tuần 13
Toán	
	 Tiết 62: Luyện tập
(Tích hợp KNS ) 
I. Mục tiêu.
- Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
- Biết giải bài toán có lời văn (hai bước tính). Củng cố tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- GDHS tính cẩn thận trong làm toán. 
II. Đồ dùng dạy học. - GV: bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: hát
- HS hát
2.Kiểm tra bài cũ. – Gọi hai em lên bảng làm: Số bé bằng một phần mấy số lớn: 
Số lớn 9, số bé 3; số lớn 15, số bé 3
- GV nhận xét
- 2 HS lên bảng thực hiện, lớp làm vào nháp
- HS nhận xét
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Để giúp các em biết thực hiện so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn và củng cố cách giải bài toán bằng hai phép tính, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài hôm nay:“Luyện tập”
- Gọi HS nhắc tựa bài
- HS lắng nghe
- HS nhắc tựa bài
3.2. Thực hành:(Tích hợp KNS ) 
Bài 1.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn, cho HS làm bài vào vở
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
- HS đọc yêu cầu và mẫu.
- Thực hiện phép chia nhẩm rồi điền vào từng cột trong bảng và trả lời: 
 12 : 3 = 4 lần ; viết 
 18 : 6 = 3 lần ; viết 
 32 : 4 = 8 lần ; viết 
- HS nhận xét
Bài 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán
+ Muốn biết số trâu bằng một phần mấy số bò ta phải biết được điều gì?
+ Muốn biết số bò gấp mấy lần số trâu ta phải biết được điều gì?
+ Tính số bò
+ Vậy số bò gấp mấy lần số trâu
+ Vậy số trâu bằng một phần mấy số bò?
- Yêu cầu HS làm vào vở.- Mời một học sinh lên bảng giải.
- Nhận xét chữa bài.
Bài 3.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán
+ Bài toán yêu cầu tìm gì?
+ Muốn biết số vịt ở trên bờ còn lại bao nhiêu ta làm thế nào?
+ Đã biết số vịt bơi dưới ao chưa?
+ Tính vịt bơi dưới ao?
- Yêu cầu HS làm vào vở.- Mời một học sinh lên bảng giải.
- Nhận xét chữa bài.
- HS đọc
- HS nêu:
+ Phải biết số bò gấp mấy lần số trâu
+ Phải biết có bao nhiêu con bò
+ 28+7=35 con
+ 35:7=5 lần
+ Số trâu bằng một phần năm số bò
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
Giải :
Số con bò là:
7 + 28 = 35 ( con)
Số con bò gấp số con trâu số lần là :
35 : 7 = 5 (lần )
Vậy số con trâu bằng số con bò.
 Đ/S: 
- HS nhận xét 
- Nêu yêu cầu.
- HS nêu:
+ Số con vịt còn lại ở trên bờ
+ Lấy số vịt ban đầu trừ đi số vịt bơi dưới ao
+ Chưa 
+ 48 : 8 = 6 con
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vào vở
Giải :
Số con vịt đang bơi là :
48 : 8 = 6 (con )
Số con vịt ở trên bờ là :
48 – 6 = 42 (con)
 Đ/S :42 con vịt 
- HS nhận xét
4. Củng cố, dặn dò: Giao bài về nhà cho HS.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài. 
- Chuẩn bị bài: Bảng nhân 9 trang 63
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Hoạt động : Bài 3 tổ chức nhóm 6
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................... 
 Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2020 Tuần 13
Thủ công
	 Tiết 13: Cắt, dán chữ H, U (Tiết 1)
( Tích hợp KNS )
I. Mục tiêu.
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng. Không bắt buộc HS ph

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_13_nam_hoc_2020_2021_mai.doc