Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Vang

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Vang

I. MỤC TIÊU

1. Tập đọc

- Đọc đúng các từ ngữ: chuyện trò, xúc động, Thuyên, rớm lệ,. Đọc lưu loát, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- HSNK: Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa: Câu chuyện cho ta thấy tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4).

- HSNK: Trả lời được câu hỏi 5. Nêu được nội dung chính.

2. Kể chuyện

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa

- HS NK kể được cả câu chuyện.

3. GD tình yêu quê hương đất nước

- Giáo dục học sinh biết yêu quê hương, biết những việc cần làm để xây dựng, bảo vệ, giữ gìn quê hương giàu đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Bảng phụ chép sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

 

doc 47 trang ducthuan 06/08/2022 1010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Tô Thị Vang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ hai ngày 9 tháng 11 năm 2020
Ngày soạn: 7/11/2020
Ngày giảng: 9/11/2020
SÁNG 
Tiết 1. Chào cờ
Tiết 2. Toán
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác).
- Bài tập cần làm: 1, 2, 3 (a,b)
- HS năng khiếu: Làm được toàn bộ bài tập
- Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho HS.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Thước thẳng học sinh và thước mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
A. KTBC 
- HS lên bảng làm bài tập
4m 2dm = ... dm 2m 2cm = ... cm
6 m 7cm = ... cm 5 m 3dm = ... dm
- Nhận xét, đánh giá
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Luyện tập: 
Bài 1 
- Hướng dẫn HS cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS tự vẽ vào vở đoạn thẳng AB =7 cm; CD = 12cm ; EG =1 dm 2cm.
- Y/c HS đổi chéo vở để kiểm tra. 
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. 
- Hướng dẫn cách đo.
- Yêu cầu cả lớp thực hành đo và đọc kết quả rồi ghi vào vở. 
- HS đọc kết quả bài tập
- Nhận xét, đánh giá
Bài 3
- Hướng dẫn HS dùng mắt ước lượng các độ dài của: bức tường lớp học; chân tường lớp học; mép bảng lớp... Dựng chiếc thước mét đứng áp sát tường đo 1m. Sau đó dùng mắt ước lượng xem bức tường cao bao nhiêu mét?
- Cho cả lớp thực hành theo nhóm đo và ghi số đo vào vở.
- HS đọc kết quả đo được
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố - Dặn dò: 
- Nhận xét, tiết học 
- HS về nhà thực hiện đo độ dài và tập ước lượng độ dài của những đồ vật. Chuẩn bị thước kẻ, ê ke, thước mét cho giờ sau.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Quan sát, lắng nghe
- Vẽ các đoạn thẳng vào vở.
- Thực hiện yêu cầu
- Đọc
- Lắng nghe
- Thực hiện yêu cầu
- Đọc
- Nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Các nhóm thực hành đo, ghi kết quả vào vở
- Đọc
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 3, 4. Tập đọc - Kể chuyện
GIỌNG QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Tập đọc
- Đọc đúng các từ ngữ: chuyện trò, xúc động, Thuyên, rớm lệ,... Đọc lưu loát, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- HSNK: Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: Câu chuyện cho ta thấy tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4).
- HSNK: Trả lời được câu hỏi 5. Nêu được nội dung chính.
2. Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa 
- HS NK kể được cả câu chuyện.
3. GD tình yêu quê hương đất nước 
- Giáo dục học sinh biết yêu quê hương, biết những việc cần làm để xây dựng, bảo vệ, giữ gìn quê hương giàu đẹp. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng phụ chép sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC: Không kiểm tra.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài 
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh.
- Nhận xét, giới thiệu chủ điểm Quê hương và câu chuyện Giọng quê hương.
2. Luyện đọc 
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài ( giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng)
- Y/c HS đọc từng câu trước lớp. 
- Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Y/c HS luyện đọc đoạn trong nhóm 3
- Gọi các nhóm thi đọc
- Nhận xét, đánh giá
- Y/c HS đọc đồng thanh đoạn 3 
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
 - Y/c HS đọc thầm đoạn 1, trả lời:
+ Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai ?
- Y/c HS đọc thầm đoạn 2 và TLCH:
+ Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên ?
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 3 của bài.
+ Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng?
- Y/c HS thảo cặp đôi
+ Những chi tiết nào nói tình cảm tha thiết của các nhân vật đối với quê hương?
- Qua câu chuyện em nghĩ gì về giọng quê hương?
- GV chốt: Thấy tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
4. Luyện đọc lại: 
- Đọc diễn cảm đoạn 2 và đoạn 3
- Y/c HS luyện đọc phân vai theo nhóm 3
- Y/c HS thi đọc
- Nhận xét, đánh giá
KỂ CHUYỆN 
5. Giáo viên nêu nhiệm vụ
- Gọi HS đọc yêu cầu kể chuyện
- Kể mẫu câu chuyện
6. Học sinh kể chuyện
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh và thực hiện đúng yêu cầu kể chuyện
- Y/c HS tập kể theo nhóm 3
- Gọi các nhóm thi kể từng đoạn
- Y/c HSNK kể toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét, đánh giá
7. Củng cố dặn dò 
- Qua câu chuyện em thấy các nhân vật có tình cảm như thế nào đối với quê hương?
- Liên hệ GD tình yêu quê hương: 
+ Em có yêu quê hương mình không?
+ Em cần phải làm gì để quê hương mình giàu đẹp hơn?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe, chuẩn bị bài sau, thực hiện những hành động thiết thực để giữ gìn và bảo vệ quê hương mình. 
- Quan sát tranh, nêu nội dung trong tranh
- Lắng nghe 
- Lắng nghe, theo dõi SGK
- Đọc nối tiếp câu kết hợp luyện đọc từ khó và câu văn dài.
- Nối tiếp đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ.
- Luyện đọc trong nhóm
- Thi đọc
- Nhận xét
- Đọc đồng thanh ( giọng nhẹ nhàng, cảm xúc)
- Thực hiện
+ Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán có ba thanh niên.
- Thực hiện
+ Lúc Thuyên đang bối rối vì quên tiền thì một trong ba thanh niên tiến lại xin trả giúp tiền ăn.
- Đọc thầm trao đổi trong nhóm để trả lời: 
+ Anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng vì hai anh nói giọng miền Trung gợi cho anh nhớ đến người mẹ thân thương. 
+ Người trẻ tuổi: lẳng lặng cúi đầu đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương. Còn Thuyên và Đồng: yên lặng nhìn nhau mắt rớm lệ.
- HSNK: Phát biểu ý kiến
- 3 học sinh nhắc lại ND.
- Lắng nghe, phát hiện giọng đọc.
- Luyện đọc phân vai
- Thi đọc phân vai
- Nhận xét
- Đọc
- Lắng nghe
- Cả lớp quan sát tranh minh họa câu chuyện
- Tập kể trong nhóm
- Thi kể
- HSNK kể 
- Nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất.
- Phát biểu
- Phát biểu
- Phát biểu
- Nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
CHIỀU
Tiết 5. Tiếng Anh ( GVBM)
Tiết 6. Tự nhiên và xã hội
CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình.
- Phân biệt được các thế hệ trong một gia đình.
- HSNK: Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình mình.
- THTV: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho HS.
- GDKNS: Giáo dục các em biết kính trọng ông bà, bố mẹ và biết quý trọng tình yêu thương giữa những người thân trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Các hình trong SGK trang 38 và 39, phiếu học tập.
- HS mang ảnh chụp gia đình đến lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Y/c HS kể những người trong gia đình.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Hoạt động 1: Thế nào là thế hệ trong gia đình? 
- Yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp: 
+ Trong nhà bạn những ai là người nhiều tuổi, những ai là người ít tuổi ?
- Gọi một số cặp lên hỏi - đáp trước lớp 
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. Đó là những thế hệ khác nhau.
3. Hoạt động 2 : Quan sát tranh 
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK trang 38 và 39, thảo luận và trả lời câu hỏi: 
+ Gia đình bạn Minh có mấy thế hệ cùng chung sống? Đó là những thế hệ nào?
+ Gia đình bạn Lan có mấy thế hệ cùng chung sống? Đó là những thế hệ nào?
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, đánh giá
+ Thế hệ thứ nhất trong gia đình bạn Minh là ai?
+ Bố mẹ Minh là thế hệ thứ mấy trong gia đình?
+ Minh và em Minh là thế hệ thứ mấy?
+ Lan và em Lan là thế hệ thứ mấy?
+ Những gia đình chưa có con mới chỉ có hai vợ chồng gọi là gia đình mấy thế hệ ?
- Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống.
 4. Hoạt động 3: Giới thiệu về gia đình mình 
- Tổ chức cho HS chơi TC: Mời bạn đến thăm gia đình tôi: học sinh dùng ảnh gia đình để giới thiệu với các bạn trong nhóm về các thành viên trong gia đình của mình.
- Nhận xét, tuyên dương những em giới thiệu hay.
5. Củng cố - Dặn dò: 
- Xunh quanh nơi em ở có gia đình nào có 1 thế hệ cùng chung sống không? Trong gia đình đó có ai?
- Gia đình em là gia đình mấy thế hệ? Sống trong gia đình có nhiều thế hệ, em cần đối xử như thế nào đối với người lớn tuổi?
- Dặn HS về nhà học bài, xem trước bài mới 
- 2 HS kể những người trong gia đình
- Lắng nghe
- Thảo luận
- Trả lời
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Thực hiện yêu cầu
- Trình bày trước lớp
- Nhận xét, bổ sung
+ Thế hệ thứ nhất là ông bà Minh, 
+ Bố mẹ Minh là thế hệ thứ 2.
+ Minh và em Minh là thế hệ thứ 3
+ Lan và em Lan là thế hệ thứ 2. 
+ Gia đình chỉ có hai vợ chồng gọi là gia đình một thế hệ.
- Tham gia chơi 
- Nhận xét và bình chọn bạn giới thiệu hay nhất .
- Trả lời
- Phát biểu
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 7. Đạo đức
CHIA SẺ BUỒN VUI CÙNG BẠN (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.
- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn
- Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày
- HSNK: Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- THTV: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho HS
- GD HS có ý thức xây dựng tình cảm bạn bè tốt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Các câu chuyện, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ ... về tình bạn, về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Khi bạn có chuyện vui em cần làm gì?
- Em cần làm gì khi bạn có chuyện buồn?
- Nhận xét, đánh giá
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai. 
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm yêu cầu BT 5 VBT rồi làm bài: điền Đ hay S vào ô trống trước những ý ghi sẵn.
- Y/c HS nêu kết quả
- Kết luận
3. Hoạt động 2: Liên hệ 
- Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào?
- Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ buồn vui chưa? Hãy kể trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè chia sẻ vui buồn, em cảm thấy thế nào?
- GV kết luận: Bạn bè tốt cần phải biết cảm thông, chia sẻ buồn vui cùng bạn.
4. Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên 
- Giáo viên yêu cầu học sinh lần lượt đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học. 
- Nhận xét, đánh giá
- Kết luận chung: Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi.
5. Củng cố, dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Trả lời
- Trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Thực hiện yêu cầu
- Nêu kết quả trước lớp
- Nhận xét, bổ sung
- Phát biểu, liên hệ
- Phát biểu, liên hệ
- Nghe.
- Chơi trò chơi
- Nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Nghe.
 Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2020
Ngày soạn: 7/11/2020
Ngày giảng: 10/11/2020
SÁNG 
Tiết 1. Toán 
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách đo cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Biết so sánh các độ dài.
- Bài tập cần làm: Bài 1, 2 
- HSNK: Biết so sánh chều cao của các bạn khác ngoài yêu cầu bài tập 1b
- THTV: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho học sinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Thước thẳng và thước dây, thước mét
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Y/c HS lên đo chiều dài bảng lớp và chiều dài bàn HS, rồi đọc to kết quả đo.
- Nhận xét, đánh giá
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Luyện tập: 
Bài 1: 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Y/c HS tự làm bài vào vở.
- Y/c HS đọc lại bảng và nêu kết quả
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Hướng dẫn làm bài theo nhóm tổ
- Yêu cầu các nhóm thảo luận để sắp xếp số đo các bạn theo thứ tự từ thấp đến cao. 
- Đại diện nhóm nêu số đo và kết quả .
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố - Dặn dò: 
- Yêu cầu hai em nêu về cách đo độ dài .
- Nhận xét, đánh giá tiết học. 
- Dặn HS về nhà tập đo chiều cao các bạn khác và chuẩn bị bài sau.
- HS lên bảng thực hành đo và đọc kết quả.
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Nêu
- Thực hiện yêu cầu
- Đọc bảng, nêu kết quả
- Nhận xét
- Đọc
- Thực hành đo chiều cao từng bạn trong nhóm mình và ghi vào nháp.
- Thực hiện
- Thực hiện
- Nhận xét
- Thực hiện
- Nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 2. Chính tả (Nghe - viết)
 QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
I. MỤC TIÊU
- Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi 
- Tìm và viết được tiếng có vần oai/ oay (BT2)
- Làm được BT3a
- HSNK: Viết đúng, trình bày sạch đẹp bài chính tả.
- Giáo dục HS biết yêu quê hương và có các hành động thiết thực để bảo vệ, giữ gìn quê hương mình xanh, sạch, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng phụ ghi sẵn yêu cầu bài tập 2
- Bảng phụ viết sẵn câu văn của bài tập 3a. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Gọi HS lên bảng viết: cuồn cuộn, suôn sẻ
- Nhận xét.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn HS viết chính tả: 
- Đọc bài chính tả 
- Y/c HS đọc lại, cả lớp theo dõi trong SGK. 
+ Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình? 
+ Những chữ nào trong bài viết hoa? Cho biết vì sao phải viết hoa?
- Y/c HS đọc thầm lại bài chính tả và luyện viết các tiếng khó trên bảng con. 
- Nhận xét
- Y/c HS nhắc lại tư thé ngòi viết chính tả
- Đọc cho HS viết vào vở.
- Chấm, chữa bài: 5-6 bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài 2: 
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập 2.
- Tổ chức cho HS làm theo nhóm: từng nhóm thi tìm đúng, nhanh các từ rồi ghi vào bảng phụ.
- Nhận xét, chốt: ( khoai lang, quả xoài, bà ngoại, ...); (ngọ ngoạy, hí hoáy, loay hoay, ...)
Bài 3: 
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập 3a.
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc với nhau.
- HS lên bảng thi viết nhanh và đúng.
- Nhận xét, đánh giá
4. Củng cố - Dặn dò: 
- Các em có yêu quê hương mình không? Vì sao?
- Các em đã làm gì để quê hương mình được xanh, sạch, đẹp?
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn HS viết lại cho đúng những từ còn viết sai, chuẩn bị bài sau.
- HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- Nhận xét
- Lắng nghe 
- Lắng nghe, theo dõi SGK
- HSNK đọc
+ Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên, là nơi có lời hát ru ngọt ngào củạ mẹ chị và của chị.
- Chữ cần viết hoa: “Sứ”và các chữ đầu câu sau dấu chấm. “Sứ” là tên riêng chỉ người.
- Viết bảng con: Sứ, quả ngọt, trái sai. 
- HS nhắc
- Nghe - viết bài vào vở.
- Nộp bài để đánh giá.
- Đọc
- Các nhóm thi làm bài.
- Nhận xét, bổ sung
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Thi đọc
- Nhận xét
- Thi viết
- Nhận xét
- Phát biểu
- Phát biểu
- Nghe
- Nghe, ghi nhớ
Tiết 3. Tập viết
ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng Gi), Ô, T (1 dòng), viết đúng tên riêng Ông Gióng (1 dòng) và câu ứng dụng (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương
- HSNK: Viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ và trình bày sạch đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu chữ viết hoa G, Ô, T. 
- Mẫu chữ viết tên riêng Ông Gióng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh của học sinh.
- Nhận xét.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn viết trên bảng con 
* Luyện viết chữ hoa :
- Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài.
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- Yêu cầu học sinh tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu.
- Nhận xét.
* Học sinh viết từ ứng dụng: 
- Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu về Ông Gióng còn gọi là Phù Đổng Thiên Vương quê ở Làng Gióng thuộc xã Phù Đổng thuộc ngoại thành Hà Nội đã có công đuổi giặc Ân xâm lược nước ta.
- Y/c HS tập viết trên bảng con.
- Nhận xét.
* Luyện viết câu ứng dụng:
- Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng.
+ Em hiểu câu ca dao nói gì? 
- Yêu cầu học sinh luyện viết những tiếng có chữ hoa (Gió, Tiếng) là chữ đầu dòng và ( Trấn Vũ , Thọ Xương ) Danh từ riêng .
3. Hướng dẫn viết vào vở: 
- Nêu yêu cầu viết bài
- Nhắc lại tư thế ngồi viết
- Y/c HS viết vào vở
4. Chấm chữa bài 
- Thu chấm 5– 6 bài
5. Củng cố - Dặn dò: 
- Yêu cầu học sinh lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng. 
- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS chuẩn bị bài mới .
- HS đổi chéo vở KT, báo cáo KQ 
- Lắng nghe 
- Các chữ hoa có trong bài: G, Ô, T, V X.
- Lắng nghe, theo dõi SGK 
- Thực hiện viết vào bảng con: G, Ô, T, V, X
- Đọc từ ứng dụng: Ông Gióng
- Lắng nghe 
- Cả lớp tập viết trên bảng con: Ông Gióng
- Đọc
+ Miêu tả về cảnh đẹp, thanh bình của đất nước ta.
- Thực hiện yêu cầu
- Lắng nghe, viết bài
- Nhắc lại 
- HS viết vào vở
- Nộp vở
- 2 HS nhắc lại
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 4. Tự nhiên và Xã hội
HỌ NỘI – HỌ NGOẠI
I. MỤC TIÊU
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng
- HSNK: Biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình. 
- THTV: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho HS
- GDKNS cho HS: biết kính trọng, yêu quý, quan tâm những người họ hàng nội, ngoại của mình. Có ý thức xây dựng tình cảm họ hàng tốt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Các hình trong SGK trang 40 và 41. 
- Phiếu bài tập (hoạt động 3)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
+ Thế nào là gia đình 2 thế hệ? Cho ví dụ.
+ Thế nào là gia đình 3 thế hệ? Cho ví dụ. 
- Nhận xét, đánh giá
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài 
- Cho cả lớp hát bài Cả nhà thương nhau.
- Nội dung bài hát nói gì?
- Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Làm việc SGK. 
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 trong SGK trang 40, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: 
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh?
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Kết luận: ( GSV)
3. Hoạt động 2: Thực hành kể về họ nội – họ ngoại 
+ Theo em, những người nào thuộc họ nội?
+ Những người nào thuộc họ ngoại?
- HS kể về họ nội, họ ngoại của mình. Sau đó nói với nhau về cách xưng hô của mình đối với anh, chị, em của bố và của mẹ với các con.
- Mời một số em lên giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô. 
- GV kết luận: Mỗi người, ngoài bố, mẹ và anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại. 
4. Hoạt động 3: Đóng vai 
- Hướng dẫn các nhóm lựa chọn 1 trong các tình huống sau rồi thảo luận và đóng vai.
+ Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng.
+ Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng.
+ Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm.
- HS thể hiện phần đóng vai của nhóm mình trước lớp. 
- Nhận xét, đánh giá
+ Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình?
- Kết luận: ( SGV)
5. Củng cố - Dặn dò: 
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS học thuộc bài, thực hành những điều đã học và chuẩn bị bài sau. 
- Trả lời
- Trả lời
- Nhận xét
- Cả lớp cùng hát.
- Trả lời
- Lắng nghe
- Thảo luận
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh gia đình của mẹ Hương.
+ Ông bà ngoại của Hương sinh ra mẹ Hương và bác ruột của Hương.
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh gia đình của bố Quang.
+ Ông bà nội của Quang sinh ra bố Quang và cô ruột của Quang
- Trình bày
- Nhận xét, bổ sung 
- Nghe, đọc lại
+ Những người thuộc họ nội: Gồm ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruột của bố cùng với các con của họ.
+ Những người thuộc họ ngoại: Gồm ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của họ
- Thực hành kể trong nhóm
- Kể trước lớp
- Lắng nghe
- Thảo luận, đóng vai
- Lần lượt từng nhóm lên thể hiện trước lớp
- Nhận xét, bổ sung
- Phát biểu
- Lắng nghe
- Nghe, ghi nhớ
CHIỀU
Tiết 5. Âm nhạc ( GVBM)
Tiết 6. Thể dục ( GVBM)
Tiết 7. Tiếng Anh ( GVBM)
Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2020
Ngày soạn: 8/11/2020
Ngày giảng: 11/11/2020
SÁNG
Tiết 1. Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Biết nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có tên đơn vị đo.
- HSNK: Vận dụng giải thành thạo các dạng toán đã học có trong bài.
- THTV: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho HS
- GDHS tính cẩn thận trong khi làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - H ỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Gọi học sinh lên đo chiều cao của 2 số bạn trong lớp. 
- Nhận xét, đánh giá.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn HS làm bài tập. 
Bài 1: ( SGK)
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. 
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài. GV theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng. 
- Y/c HS nêu kết quả
- Nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2: ( SGK)
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập 
- Y/c HS tự làm bài
- Nhận xét, chốt kết quả
a) 15 13 28 42
 x x x x 
 7 6 7 5
 105 78 196 210
b) 24 : 2 = 12 93 : 3 = 31
 88 : 4 = 22 69 : 3 = 23
Bài 3: ( SGK)
- Bài tập yêu cầu làm gì?
- Y/c HS làm vào vở.
- Nhận xét, đánh giá
4m 4dm = 44dm 2m 14cm = 214cm
1m 6dm = 16dm 8m 32cm = 832cm
Bài 4 : ( SGK)
- Gọi học sinh đọc bài toán trong SGK.
- Y/c HS tự làm bài
- Nhận xét, đánh giá 
Bài giải
Số cây tổ hai trồng được là :
25 x 3 = 75 (cây)
Đáp số: 75 cây 
Bài 5: ( SGK)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Y/c HS tự làm bài
- Nhận xét, chốt: Độ dài đoạn thẳng CD dài 3cm.
3. Củng cố - Dặn dò: 
- Nhận xét, đánh giá tiết học. 
- Dặn HS ôn các bảng nhân, chia, bảng đơn vị đo độ dài.
- Lên thực hành đo.
- Nhận xét.
- Lắng nghe
- Nêu 
- Làm vào vở.
- Nối tiếp nêu kết quả
- Nhận xét
- Nêu
- 4 HS lên bảng
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Trả lời
- Tự làm bài, 1HS làm bảng lớp
- Nhận xét
- Đọc
- Làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm
- Nhận xét, đánh giá
- Đọc
- Làm bài vào vở, 1 em lên bảng giải
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu và thực hiện
- Nêu độ dài đoạn thẳng CD, nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 2. Tập đọc
THƯ GỬI BÀ
I. MỤC TIÊU
- Đọc đúng các từ ngữ: kể chuyện, ánh trăng. Đọc lưu loát, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi
- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu (trả lời được các câu hỏi SGK)
- HSNK: Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu. Đọc đúng ngữ điệu câu hỏi, câu cảm. 
- GDKNS: Hiểu được tình cảm yêu thương gắn bó của những người thân trong gia đình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Một phong bì thư và một bức thư của học sinh trong trường gửi người thân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC 
- Y/c HS đọc lại câu chuyện Giọng quê hương.
+ Theo em câu chuyện có chi tiết nào cảm động nhất? 
- Nhận xét, đánh giá
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu bài: Thư gửi bà
2. Luyện đọc:
- Đọc toàn bài. 
- Y/c HS đọc nối tiếp từng câu. 
- Gọi học sinh đọc từng đoạn trước lớp. 
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm
- Y/c HS thi đọc
- Y/c HS đọc đồng thanh toàn bài
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm phần đầu bức thư trả lời câu hỏi: 
+ Đức viết thư cho ai?
+ Dòng đầu bức thư, bạn ghi như thế nào? 
- Yêu cầu đọc thầm phần chính của bức thư. 
+ Đức hỏi thăm bà những điều gì ?
+ Đức kể với bà những gì ?
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn cuối bức thư. 
+ Đọan cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với bà như thế nào ?
- Kết luận nội dung bài: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu.
- Liên hệ GDKNS: 
+ Em có yêu quý bà của em không?
+ Em cần làm gì để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với bà? 
- Nhận xét, kết luận GD tình cảm cho HS. 
4. Luyện đọc lại:
- Y/c HS đọc lại bức thư. 
- Tổ chức cho HS thi đọc bức thư. 
- Nhận xét, đánh giá 
5. Củng cố - Dặn dò:
- Để viết 1 bức thư cần trình bày mấy phần?
- Đầu thư ghi như thế nào? Phần chính cần ghi những gì? Cuối thư ghi thế nào?
- Dặn HS luyện đọc lại bức thư, chuẩn bị bài sau.
- Đọc bài và trả lời câu hỏi
- Trả lời
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe, theo dõi SGK
- Đọc nối tiếp câu kết hợp luyện đọc từ khó và câu khó:
(Hải Phòng ngày 6 / tháng 11/ năm 2003; Phân biệt giọng đọc câu kể - câu hỏi - câu cảm; ngắt nghỉ hơi hợp lý).
- Đọc đoạn nối tiếp kết hợp giải nghĩa từ
- Thực hiện
- Thi đọc theo nhóm (đồng thanh)
- Nhận xét
- Đọc
- Lớp đọc thầm phần đầu bức thư. 
+ Đức viết thư cho bà của Đức ở quê.
+ Hải Phòng ngày tháng năm - ghi rõ nơi và ngày gửi thư.
- Đọc thầm
+ Đức hỏi thăm sức khỏe của bà.
+ Kể cho bà nghe tình hình gia đình và bản thân. 
- Đọc thầm
+ Đức rất kính trọng và yêu quý bà.
- Lắng nghe, nhắc lại
+ HS liên hệ phát biểu ý kiến
- HS NK đọc
- Thi đọc diễn cảm
- Nhận xét
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 3. Thể dục ( GVBM)
Tiết 4. Tin học ( GVBM)
CHIỀU
Tiết 5. Luyện toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị kia ).
- HS làm được BT 1; BT 2 ; BT 3; 
- HSNK: Làm được thêm BT 4.
- THTV: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho học sinh
 II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- Vở toán, Vở nháp, bảng con 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : - Y/c HS nhắc lại tên các đơn vị đo dộ dài đã học.
- Gọi HS lên bảng thực hiện
2 hm = .... m 5 m = ...dm 
- Nhận xét
2. Luyện tập
a. Giới thiệu bài : 
b. HD làm bài tập 
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS làm bài tập vào vở
- Y/C đổi vở KT 
- Nhận xét, chốt lại:
a) 5 m 3 dm = 35 dm b) 7m 12 cm = 712cm
 9m 2dm = 92dm 4m 5cm = 405cm
 8dm 1cm = 81cm 3m 2dm = 320cm
 Bài 2 : Gọi HS đọc Y/c
- Y/cầu HS làm bài tập vào vở
- Nhận xét, chốt:
a) 25 dam + 42 dam = 67 dam
 83 hm – 75 hm = 8 hm
 13 km x 5 = 65 km
b) 672 m + 314 m = 986 m
 475 dm – 56 dm = 419 dm
 48 cm : 6 = 8 cm
Bài 3: Cho HS đọc yêu cầu bài.
- Nhận xét, chốt: Số đo độ dài nhỏ hơn 5 m 15 cm là: A. 505 cm
Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu đề bài toán
- HD HS phân tích tìm hiểu và giải bài toán
- Nhận xét, chốt:
Bài giải
An ném được: 4m 52cm = 452cm;
Cường ném được: 4m 6dm = 460cm
a) Cường ném được xa nhất
b) Cường ném được xa hơn An số xăng – ti –mét là:
460 – 452 = 8 ( cm)
 Đáp số: 8cm
3. Củng cố - dặn dò :
- NX tiết học 
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Nhắc lại
- 2 HS làm BT, lớp nhận xét.
- Đọc yêu cầu bài tập
- 2HS lên bảng làm. HS tự làm vào vở .
- HS đổi chéo vở KT 
- Chữa bài, nhận xét bài của bạn 
- HS đọc
- HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm
- HS nhận xét bài bạn.
- HS đọc đề bài 
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng thi làm bài, lớp nhận xét.
- Đọc bài toán
- Tìm hiểu, phân tích, ghi nhớ
- HS làm vào vở, 1 em lên bảng giải
- Lớp nhận xét.
- HS chú ý nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe.
Tiết 6. Em thực hành kĩ năng sống
Bài 2. KĨ NĂNG TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ BẢN THÂN
 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS biết được thế nào là trách nhiệm và chịu trách nhiệm về bản thân.
- Hiểu được một số yêu cầu của việc chịu trách nhiệm về bản thân.
-Vận dụng một số yêu càu cơ bản để có thái độ đúng đắn với chính mình và không đổ lỗi cho người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Sử dụng hình vẽ minh hoạ trong VBTRLKNS (phóng to), VBTRLKNS.
- Phương pháp thảo luận nhóm.
III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.Khám phá
- Đã bao giờ em chưa học bài cô dặn không? Tại sao?
- Lớp mình có bạn nào viết chữ chưa đẹp? Tại sao chữ em viết chưa đẹp?
2. Kết nối
- GV giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu tiết học
- Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Trải nghiệm
- Hãy quan sát và dùng một từ để gọi tên hành vi của các bạn ở các hình ảnh sau:
- Cho HS quan sát tranh, thực hiện cặp đôi hỏi đáp theo tranh
? Em có bao giờ hành động như các bạn ở trong hình không? Em thấy các bạn đó có nên thay đổi không? Vì sao?
- Nhận xét, kết luận: Các bạn nên thay đổi: Viết chữ thắng hàng, nắn nót, sạch đẹp; Tự giác học bài, chuẩn bị bài đầy đủ; Khi mượn đồ của người khác cần giữ gìn cẩn thận. Cần có trách nhiệm với bản thân mình về những việc làm.
*Hoạt động 2: Chia sẻ - Phản hồi
- Hãy chia sẻ về một việc mà em đã làm chưa tốt nhưng lại không dám nhận trách nhiệm.
- Mời học sinh đọc yêu cầu
- Chia nhóm 4, yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm
- Mời học sinh chia sẻ trước lớp
- Nhận xét, tuyên dương những em dám nhận trách nhiệm về việc mình làm
*Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- Mời HS nêu tình huống trong SGK
- Yêu cầu HS nêu lựa chọn
- Mời HS nêu kết quả
KQ: Nói thật với bố mẹ, nhận lỗi và hứa sẽ sửa chữa.
- GV theo dõi nhận xét, kết luận: Dám nhận lỗi và sửa lỗi là có trách nhiệm với bản thân.
* Liên hệ: Cho HS liên hệ
? Em hãy kể lại một sai lầm mà em mắc nhưng em đã dám nhận lỗi và sửa lỗi 
- Tuyên dương những em mạnh dạn nói lên sự thật
3. Củng cố, dặn dò:
- Rút kinh nghiệm: Thừa nhận sai lầm giống như cây chổi quét đi bùn đất khiến cho bề mặt sáng sủa và sạch sẽ hơn; Người ta ai mà không có lỗi. Có lỗi mà tự sửa được lỗi mới là điều hay.
- Nhận xét tiết học
- Dặn chuẩn bị bài sau
- HS phát biểu. 
- HS phát biểu.
- HS lắng nghe
- Đọc yêu cầu
- Thực hiện
- HS phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
- Nghe, ghi nhớ
- Đọc yêu cầu
- HS thực hiện
- HS chia sẻ trước lớp
- Đọc tình huống, cả lớp lắng nghe
- HS khoanh trước ý em chọn
- HS nêu kết quả lựa chọn
- Nghe, ghi nhớ
- HS liên hệ trước lớp
- HS đọc trong SGK
- Nghe, ghi nhớ
Tiết 7. Thủ công ( GVBM)
 Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2020
Ngày soạn: 9/11/2020
Ngày giảng: 12/11/2020
SÁNG
Tiết 1. Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Củng cố kĩ năng nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân 6, 7; bảng chia 6, 7. Kĩ năng thực hiện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số, chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. ( Chia hết ở từng lượt chia)
- Nhận biết giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Đo dộ dài đoạn thẳng, vẽ độ dài đoạn thẳng cho trước.
- Kĩ năng tìm một trong các phần bằng nhau của một số, giải bài toán liên quan đến gấp một số lên nhiều lần.
- HSNK: Vận dụng các kiến thức đã học giải thành thạo các bài tập.
- Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi, diễn đạt câu cho HS
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Vở, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài: Nê

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_10_nam_hoc_2020_2021_to.doc