Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Phạm Ngọc Lan

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Phạm Ngọc Lan

BÀI : Cậu bé thông minh

I. Yêu cầu cần đạt

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK )

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh

- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.

Hình thành các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.

Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,.

* GDKNS: Tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Powerpoint, SGK, SGV, máy tính.

- Học sinh: SGK, máy tính hoặc điện thoại

III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học:

- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp.

 

docx 33 trang ducthuan 05/08/2022 1980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 - Phạm Ngọc Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 6 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Tập đọc – Kể chuyện
BÀI : Cậu bé thông minh
I. Yêu cầu cần đạt
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh
- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.
Hình thành các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
* GDKNS: Tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Powerpoint, SGK, SGV, máy tính.
- Học sinh: SGK, máy tính hoặc điện thoại
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
IV. Hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
40’
1. Khởi động
a) Giới thiệu chương trình
b) Giới thiệu bài
- GV nêu nội dung của chủ điểm tuần học và nội dung tên bài tập đọc .
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Bức tranh kể về câu chuyện gì chúng ta cùng học bài ngày hôm nay.
- GV ghi bảng tên bài.
- HS hát bài: “Em là mầm non của Đảng”
- HS nêu
-HS ghi vở tên bài 
- HS đọc tên bài
Video
b. Luyện đọc:
* Đọc mẫu.
* Luyện đọc đoạn trước lớp
c. Tìm hiểu bài.
+ Xử dụng kĩ năng tư duy sáng tạo, ra quyết định, trình bày ý kiến cá nhân..
d. Luyện đọc lại.
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lần
- GV HD HS giọng đọc toàn bài: 
- Gọi HS đọc đoạn lần 1 và sửa phát âm.
- Luyện đọc câu “Thằng bé này láo, thì đẻ sao được!”
- Đọc đoạn lần 2 và giải nghĩa 1 số từ
Đoạn 1 + “Kinh đô” là nơi ntn? (GT cho HS bằng hình ảnh
Đoạn 2
+ Con hiểu “om sòm” là ntn?
 Con hãy đặt câu với từ om sòm.
Đoạn 3
+ “Trọng thưởng” nghĩa là gì?
 (Chiếu Slide câu trên)
- Đọc đoạn nối tiếp lần 3
- 1 HS đọc cả bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+ Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? 
+ Khi nhận được lệnh, thái độ của dân chúng như thế nào? 
+ Vì sao họ lại lo sợ? 
- Đọc thầm đoạn 2 và TLCH
+ Cậu bé làm thế nào để được gặp nhà vua? 
+ Khi gặp nhà vua, cậu bé nói điều vô lý gì? 
+ Đức vua nói gì khi nghe điều vô lý 
+ Cậu bé bình tĩnh đáp lại lời nhà vua như thế nào? 
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và TLCH.
+ Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy?
+ Em thấy cậu bé là người như thế nào?
- GV đọc mẫu đoạn 2 của bài.
- GV cho HS tự luyện đọc đoạn 2.
- Gọi HS thi đọc.
- HS đọc nối tiếp. 
- HS luyện đọc
- HS đọc và giải nghĩa từ. 
+ Nơi vua và triều đình đóng
+ Ầm ĩ, gây náo động
+ Tặng cho phần thưởng lớn
-HS đọc, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Đọc thầm và trả lời câu hỏi
+ Yêu cầu nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
+ rất lo sợ.
+ Vì gà trống không thể đẻ trứng.
- Đọc thầm và trả lời.
+ Đến trước cung vua và kêu khóc om sòm.
+Bố cậu mới đẻ em bé. 
+HS trả lời.
- Cậu bé hỏi lại tại sao đức vua lại ra lệnh cho..... 
- Đọc đoạn 3 và trả lời.
+ HS trả lời
+ Cậu bé là người rất thông minh.
- Lắng nghe
- HS tự luyện đọc lại.
- HS thi đọc đoạn 2
- Nhận xét, bình chọn.
Slide
B- Kể chuyện
1. Giáo viên nêu nhiệm vụ.
2. HD kể từng đoạn.
* HD kể toàn bộ chuyện.
- Dựa vào các tranh và kể lại từng đoạn của câu chuyện “Cậu bé thông minh”
* HS quan sát bức tranh 1,2,3 và nêu nội dung từng bức tranh
- GV đưa ra các tiêu chí
- Gọi HS kể câu chuyện theo 1 bức tranh HS chọn.
- Gọi HS nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí.
- GV nhận xét.
- Gọi cá nhân HS xung phong
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh và nêu nội dung từng bức tranh.
- HS nhắc lại.
- HS kể
-HS đánh giá, nhận xét.
-Lớp lắng nghe, nhận xét.
Slide
3’
3. Ứng dụng – Sáng tạo
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.- VN luyện đọc trước bài: Hai bàn tay em.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
 Bổ sung - Rút kinh nghiệm: 	
Thứ hai ngày 6 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Toán 
BÀI : Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số
I. Yêu cầu cần đạt
Kiến thức: -Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. 
 - Rèn kĩ năng đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.
Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
Hình thành và phát triển năng lực : Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
*Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4.
II. Đồ dùng dạy – học:
- GV: Powerpoint, SGK, SGV, máy tính
- HS: SGK, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại.
III. Phương pháp, kĩ thuật dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải quyết vấn đề. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp.
V. Hoạt động dạy và học.
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
2’
1.Hoạt động khởi động
- Kiểm tra chuẩn bị của học sinh.
- Giới thiệu chương trình Toán 3
- Trò chơi: Ai nhanh ai đúng?
+Gv đọc 1 vài số có 3 chữ số
+GV viết vài số có 3 chữ số
- Giới thiệu bài:
- HS lắng nghe
- Hs viết các số đó và phần chat
- Hs đọc số tương ứng.
- HS lắng nghe
33’
2. HĐ thực hành
* Bài 1 : Củng cố cách đọc, viết số có 3 chữ số.
*Bài 2: Củng cố về thứ tự số. 
* Bài 3: Củng cố về so sánh số có 3 chữ số.
* Bài 4: Củng cố về thứ tự số.
* Bài 5: Củng cố về so sánh số có 3 chữ số.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài.
-Lần lượt gọi HS chữa bài.
- Cho 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Giáo viên cho HS trình bày kết quả
+ Tại sao lại điền 312 vào sau 311?
+Nhận xét gì về dãy số trên?
+ Tại sao trong phần b lại điền 398 vào sau 399?
+ Nhận xét gì về dãy số phần b?
- GV yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu.
- GV chiếu slide các phép so sánh.
+ Tại sao điền được 303 < 330?
+ Nêu cách so sánh hai số có 3 chữ số.
-GV nhận xét, kết luận
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Gọi HS trả lời các câu hỏi sau:
+Số lớn nhất trong dãy số trên là số nào?
+Vì sao 735 là số lớn nhất trong dãy số trên?
+Số bé nhất trong dãy số trên là số nào? Vì sao?
- GV chữa bài.
+ Dựa vào đâu em tìm được số lớn nhất, số bé nhất trong dãy số?
 (BT chờ - Dành cho đối tượng hoàn thành sớm)
- GV kiểm tra, đánh giá riêng từng em.
- Học sinh đọc và làm bài cá nhân.
- Chia sẻ kết quả trước lớp.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm cá nhân vào trong SGK.
- HS lần lượt đọc kết quả của từng ô và so sánh kết quả của các bạn với bài làm của mình.
- HS trả lời.
-HS đọc yêu cầu.
- Đến phép so sánh nào HS sẽ nhắn vào phần chat dấu thích hợp.
+ HS trả lời.
+ So sánh theo hàng. Từ hàng cao đến hàng thấp.
-HS lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS trả lời:
- HS chữa bài vào trong phần chat.
+ So sánh hai số có 3 chữ số
- HS tự làm bài và chụp ảnh gửi vào nhóm zalo.
3. HĐ ứng dụng
4. HĐ sáng tạo.
- GV đọc các số: 456; 134; 609; 780.
- Giáo viên chiếu slide: 178; 596; 683; 277; 354; 946; 105; 215; 664; 355.
- GV nhận xét.
- Về nhà ôn tập thêm về cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
- Học sinh viết lên phần chat
- Học sinh nối tiếp đọc.
-HS lắng nghe.
- HS ôn tập.
Bổ sung - Rút kinh nghiệm: 	
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Đạo đức
BÀI : Kính yêu Bác Hồ ( T1 )
I. Yêu cầu cần đạt
Kiến thức: Học sinh biết: 
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc
- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
 - Biết được thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác.
 -Luôn tỏ lòng kính trọng và biết ơn đối với Bác. Hiểu, ghi nhớ và làm theo “5 điều Bác hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng”
Hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
* GDKNS: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:	
- GV: Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ,về tình cảm giữa Bác Hồ với Thiếu nhi..,Powerpoint, máy tính
- HS: VBT, SGK, máy tính hoặc điện thoại
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
III. Hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
PT
2'
1. HĐ khởi động
 - GV cho cả lớp hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên Nhi đồng”
-Giới thiệu chương trình
- Giới thiệu bài mới
- Cả lớp hát 
-HS lắng nghe.
30'
2. Hoạt động thực hành
a. Tìm hiểu về Bác Hồ.
b.Kể chuyện “ Các cháu vào đây với Bác” 
c. Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy.
 - Chia lớp thành 4 nhóm ( tương ứng với 4 tổ) và yêu cầu các nhóm quan sát các bức ảnh trang 2 - Vở BT Đạo đức 3, tìm hiểu nội dung và đặt tên phù hợp cho từng bức ảnh đó.
- GV gọi đại diện các tổ lên trình bày
- Nhận xét, chốt kết quả, đưa ra câu hỏi thảo luận để Hs tìm hiểu thêm về Bác
+ Em còn biết gì về Bác Hồ?
+Bác sinh ngày, tháng, năm nào?
+Quê Bác ở đâu?
 +Bác Hồ còn có tên gọi nào khác?
+Theo con, tình cảm của Bác Hồ đối với Thiếu nhi như thế nào?
+Bác có công lao gì với đất nước, với dân tộc ta?
-Nhận xét, chốt kết quả, giới thiệu thêm về Bác Hồ.
- Giáo viên kể chuyện.
+ Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của Bác đối với các cháu thiếu nhi như thế nào?
+ Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác?
-GV kết luận
-Yêu cầu: HS suy nghĩ ghi ra giấy các việc cần làm của thiếu nhi để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
- Yêu cầu HS tìm hiểu Năm điều Bác Hồ dạy.
+ Con hãy kể những việc con đã làm theo Năm điều Bác Hồ dạy? Và những điều con chưa làm được?
- Nhận xét, tuyên dương những HS đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy.
- Nhắc nhở cả lớp noi gương những HS ngoan như thế.
- Các cá nhân ở từng nhóm sẽ quan sát tranh và đặt tên cho phù hợp với bức ảnh của mình được giao.
- Đại diện các tổ trình bày kết quả thảo luận.
- Các tổ khác chú ý lắng nghe. Bổ sung sửa chữa cho nhóm bạn.
- HS lắng nghe.
-HS trả lời các câu hỏi.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe
+Bác rất yêu quý quan tâm tới các cháu thiếu nhi.
+ Ghi nhớ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
-HS lắng nghe
-HS suy nghĩ và ghi kết quả ra giấy.
- 2 đến 3 HS đọc những công việc mà thiếu nhi cần làm.
- 2 - 3 HS đọc Năm điều Bác Hồ dạy
Liên hệ: 3 đến 4 HS trả lời, lấy ví dụ cụ thể của bản thân.
3'
3.HĐ ứng dụng
- GV nhắc HS ghi nhớ, thực hiện tốt 5 điều BH dạy.
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, truyện về Bác...
- Ghi nhớ, thực hiện tốt 5 điều BH dạy.
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, truyện về Bác...
 Rút kinh nghiệm
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Chính tả
BÀI : Cậu bé thông minh
I. Yêu cầu cần đạt
Kiến thức: 
- Chép chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả , không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng các bài tập 2a/, điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ cái đó vào ô trống trong bảng (BT3).
 - Rèn kỹ năng viết đẹp và đúng, viết đúng những chữ có phụ âm đầu l/n.
 Hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. Đồ dùng – dạy học:
- GV: Powerpoint, SGK, máy tính
- HS: SGK, vở, bút, bảng con, phấn, máy tính hoặc điện thoại.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
Nôi dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
PT
3’
1. Hoạt động khởi động
- GV cho cả lớp hát
- Giáo viên yêu cầu kiểm tra đồ dùng học tập chuẩn bị cho môn chính tả
- Giới thiệu bài.
- Hát: “Lớp chúng mình”
- HS giơ lên trước màn hình.
- HS lắng nghe
32’-35’
2. Hướng dẫn HS tập chép.
* Tìm hiểu nội dung đoạn chép
* Luyện viết từ khó.
* HS chép bài vào vở
* Soát lỗi.
* Chấm bài. 
3. HDHS làm bài tập chính tả.
* Bài 2a.
Điền l, n.
* Bài 3. 
Điền chữ và tên
chữ còn thiếu
- GV nêu nội dung yêu cầu tiết học chính tả và ghi tên bài lên bảng.
Mời 1 HS đọc lại tên bài 
- GV chiểu Slide đoạn cần chép:“Hôm sau thịt chim”
- GV đọc đoạn chép
- Gọi HS đọc đoạn chép
- Yêu cầu HS trả lời:
+ Đoạn văn cho chúng ta biết chuyện gì ?
+ Cậu bé nói thế nào ?
+ Cuối cùng nhà vua xử trí ra sao?
+ Tên bài viết ở vị trí nào?
+ Đoạn chép có mấy câu?
+ Trong đoạn văn có lời nói của ai?
+ Lời nói của mỗi nhân vật được viết như thế nào?
+Trong bài có những từ ngữ nào được viết hoa? Vì sao?
- Yêu cầu học sinh viết bảng con các từ chim sẻ, kim khâu, xẻ thịt!
- Nhận xét, đánh giá
- GV yêu cầu HS chép bài từ SGKvào vở.
- GV chỉnh tư thế ngồi cho HS
- GV đọc bài, yêu cầu HS đọc bài soát lỗi.
- GV chấm từ 3 đến 5 bài, nhận xét cách trình bày, nội dung, chữ viết của từng bài.
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- GV yêu cầu HS làm bài vào SGK(6)
- GV chữa bài, nhận xét, đánh giá.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV yêu cầu HS tự làm vào SGK
- GV gọi 1 HS đọc bài làm
- Gọi 1 HS nhận xét
- GV yêu cầu 4-5 HS đọc tên 10 chữ cái
- Nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe và ghi tên bài vào vở
- 1 HS đọc tên bài
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- 2-3 HS đọc 
- HS trả lời câu hỏi
+ Nhà vua thử tài cậu bé.
+“Xin ông... xẻ thịt chim”
+Vua trọng thưởng cậu bé và gửi cậu vào trường luyện người tài
+Viết giữa trang vở
+ 3 câu
+ Cậu bé
+HS nêu : Sau dấu hai chấm , xuống dòng, gạch đầu dòng
+ HSTL
- Cả lớp viết bảng con
- Giơ bảng lên cho GV kiểm soát HS trên Zoom.
- HS chép bài
- Học sinh soát lỗi bài chính tả.
- HS chụp bài gửi Zalo.
-1HS đọc yêu cầu bài tập 
- HS làm vào SGK.
- Nhận xét, đối chiếu bài. 
- 1 HS đọc
- HS tự làm vào SGK
 -1 HS đọc bài làm
- HS nhận xét
- 4-5 HS đọc
sgk
2’
4.Hoạt động ứng dụng 
5. Hoạt động sáng tạo
- Trò chơi: Tiếp sức “Tìm chữ có phụ âm l/n”
- Nhận xét tuyên dương.
- HS lần lượt tìm các chữ rồi nhắn vào phần chat.
- Về nhà tự luyện chữ cho đẹp hơn.
- Về nhà thử tìm hiểu tên của các chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái.
Rút kinh nghiệm: 	
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Toán 
BÀI : Cộng - trừ các số có ba chữ số (không nhớ)
I. Yêu cầu cần đạt
Kiến thức: Biết cách tính cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ ) và giải bài toán có lời văn về nhiều hơn , ít hơn .
 -Rèn kỹ năng tính và giải toán có liên quan đến phép cộng , trừ các số có ba chữ số (không nhớ )
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
* Bài tập cần làm: Bài 1a, c. 2, 3.
II. Đồ dùng dạy – học:
1. Đồ dùng
- GV: Powerpoint, SGK, SGV, máy tính.
- HS: SGK, vở, bút, bút chì, bảng con, phấn, máy tính hoặc điện thoại.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
III. Hoạt động dạy và học.
TG
NỘI DUNG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
3’
1. HĐ khởi động 
- Trò chơi: Làm đúng - làm nhanh
Cho HS làm ra bảng con, HS làm xong nhấn kí hiệu giơ tay, rồi giơ bảng.
- Nhận xét, tuyên dương những em làm đúng và nhanh nhất.
- Viết các số sau dưới dạng tổng các trăm, các chục, các đơn vị: 
 708; 910 
-HS làm ra bảng con theo yêu cầu của GV
+ Nêu thứ tự các hàng (từ trái sang phải) trong số có 3 chữ số?
- Giới thiệu bài mới, ghi đầu bài lên bảng.
- 1-2 HS trả lời.
-HS lắng nghe, viết bài.
2. Hoạt động thực hành
Bài 1a và 1c: 
Tính nhẩm các số có 3 chữ số
Bài 2:
Củng cố về phép cộng và trừ các số 3 chữ số( Không nhớ)
Bài 3:
Củng cố về giải toán nhiều hơn, ít hơn..
Bài 4:
Củng cố về giải toán nhiều hơn, ít hơn..
Bài 5: (BT chờ)
Củng cố về cách lập phép tính
- Nhắc HS làm nhanh có thể làm cả ý b
- Cho HS chia sẻ kết quả bằng trò chơi “Truyền điện online”
- GV nhận xét, kết luận.
-1 HS đọc yêu cầu đề bài.
-GV chiếu Slide kết quả.
+ Để đặt , tính đúng em cần lưu ý điều gì ?
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Chấm nhanh 1 số bài.
- GV chiếu 1 số bài của HS trước lớp.
- Nhận xét bài làm của HS. Lưu ý uốn nắn câu lời giải cho phù hợp.
=> Câu hỏi chốt bài: Bài toán thuộc dạng toán gì? Với dạng toán này ta chọn phép tính gì?
-Yêu cầu HS đọc đề bài
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Gợi ý cho HS phát hiện bài toán thuộc dạng toán “Bài toán về nhiều hơn”, lựa chọn phép tính cộng.
- GV nhận xét kết quả bài làm của HS
- Học sinh làm bài cá nhân ra SGK.
- Chia sẻ kết quả trước lớp (nối tiếp): HS này đọc xong kết quả, xì điện đến HS khác. Cứ tiếp tục như vậy cho đến hết.
- HS nhận xét, so sánh với bài làm của mình.
- 1 HS đọc.
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Chia sẻ kết quả trước lớp.
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét.
- HS đối chiếu, chữa bài.
- Đặt đúng vị trí các chữ số ở mỗi hàng rồi thực hiện từ phải qua trái - 1 HS đọc.
- Học sinh làm bài cá nhân vào vở, chụp ảnh gửi qua zalo cho GV.
- 1 HS chia sẻ kết quả đúng trước lớp
Giải
 Số học sinh khối lớp hai là : 
 245 - 32 = 213 ( học sinh)
 Đáp số : 213học sinh
- Bài toán về ít hơn. Chọn phép tính trừ
-1 HS đọc.
- HS trả lời.
- HS tự làm bài, chụp bài làm gửi cho cô rồi chia sẻ kết quả trước lớp.
- HS tự làm bài và báo cáo khi hoàn thành.
(Bằng cách nhất vào hiệu lệnh giơ tay trong phòng Zoom)
4’
3. HĐ ứng dụng 
- Nêu lại cách đặt tính và tính phép cộng, trừ các số có 3 chữ số (không nhớ)
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính (từ phải sang trái)
- HS nêu.
-Thứ tự thực hiện phép tính từ phải sang trái.
1’
4. HĐ sáng tạo (1 phút)
- VN thực hiện phép cộng, trừ các số có 3 chữ số (có nhớ)
- HS thực hiện.
 Bổ sung - Rút kinh nghiệm: 	
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TN&XH
BÀI : Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
I. Yêu cầu cần đạt
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ.
- GD ý thức bảo vệ cơ quan hô hấp.
Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá.
* GDKNS: Kĩ năng làm chủ bản thân: Tự giác thực hiện các hoạt động để giữ gìn cơ quan hô hấp.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:	
- GV: Các hình trong SGK, powerpoint, SGK, SGV, máy tính.
- HS: SGK, máy tính hoặc điện thoại.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
III. Hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
4’
1. HĐ khởi động 
- Yêu cầu quản ca cho lớp hát.
- Giới thiệu chương trình TNXH 3
- Giới thiệu bài mới
- HS hát: “Lớp chúng mình”
- HS lắng nghe.
25’
2. HĐ khám phá
* Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu
* Hoạt động 2 : Làm việc với SGK.
- GV cho cả lớp cùng thực hiện động tác: bịt mũi, nín thở.
- Nêu cảm giác của con sau khi nín thở lâu?
- GV yêu cầu HS cả lớp đứng lên, đặt 1 tay lên ngực và cùng thực hiện hít vào thật sâu và thở ra hết sức (như hình 1 trang 4 SGK)
- Con có nhận xét gì về sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào thật sâu và thở ra hết sức?
- So sánh lồng ngực khi hít vào thở ra bình thường và khi thở sâu?
 -Nêu ích lợi của việc thở sâu?
-GV kết luận
- Gv yêu cầu HS quan sát H2, H3 trang 5 trong SGK, mỗi HS sẽ suy nghĩ và đưa ra các câu hỏi.
- Trò chơi: “Xì điện”
 GV sẽ là người châm ngòi đầu tiên và đưa ra một câu hỏi sau đó xì điện 1 bạn bất kì trong lớp. Nếu bạn đó trả lời đúng sẽ có quyền đưa ra câu hỏi rồi xì điện bạn khác.Cứ như vậy cho đến khi hết thời gian 5 phút.
Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và “xì điện”, giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.
=> Gợi ý: Em hãy nêu tên và chỉ trên hình vẽ các bộ phận của cơ quan hô hấp
- GV kết luận chung.
- Cả lớp cùng thực hiện động tác bịt mũi, nín thở.
- thở gấp hơn, sâu hơn lúc bình thường.
- HS cả lớp cùng đứng lên thực hiện.
- Hít sâu lồng ngực nở ra to, thở ra hết sức lồng ngực xẹp..
- HS nêu
- Giúp ta có nhiều ô xi 
- Lắng nghe
- HS quan sát hình vẽ trong SGK và suy nghĩ cho mình 1 câu hỏi.
- HS tham gia trò chơi.
=> KL: Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài. Cơ quan hô hấp gồm : mũi, khí quản, phế quản và hai lá phổi. Mũi, khí quản và phế quản là đường dẫn khí. Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí (treo bảng)
- 1 số HS nhắc lại. 
- Ghi nhớ nội dung.
5’
3. HĐ ứng dụng – Sáng tạo
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở?
+ Muốn giữ gìn cơ quan hô hấp ta phải làm gì?
- Sẽ bị tắc thở dẫn đến chết người
- Vệ sinh răng miệng, giữ ấm cổ họng, vùng ngực, không ăn đồ quá lạnh hoặc quá nóng dẫn đến tổn thương vòm họng, 
=> Về nhà thực hiện nội dung ở trên
 Bổ sung - Rút kinh nghiệm: 	
Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Tập đọc 
BÀI : Hai bàn tay em
I. Yêu cầu cần đạt
Kiến thức: Hiểu nội dung bài thơ: Hai bàn tay đẹp, rất có ích và đáng yêu. (Trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2, 3 khổ thơ trong bài)
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. 
- Yêu quý đôi bàn tay của bản thân, biết làm những việc có ích từ đôi bàn tay.
 Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ...
II.Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:	
- GV: Tranh minh họa bài đọc, Powerpoint, SGK, SGV, máy tính
- HS: SGK, máy tính hoặc điện thoại.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp. 
III. Hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
4’
1. HĐ khởi động
- Yêu cầu 3HS kể chuyện “Cậu bé thông minh” và trả lời câu hỏi:
+ Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài
+ Câu chuyện nói lên điều gì?
+ Nhận xét, kết luận
- 3 HS kể nt và trả lời câu hỏi
+Lệnh cho mỗi làng đẻ trứng
+ Ca ngợi tài trí của cậu bé
28’
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc:
* Đọc mẫu.
* Luyện đọc câu và luyện từ khó
*Luyện đọc khổ thơ và giải nghĩa từ.
*Luyện đọc cá nhân
c. Tìm hiểu bài.
d. Học thuộc lòng bài thơ. 
- GV nêu nội dung , yêu cầu của tiết học và chiếu Slide tên bài.
- Mời 1 HS đọc lại tên bài 
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lần
- GV HD hs giọng đọc toàn bài: 
- Gọi HS đọc nối tiếp khổ thơ
- GV theo dõi, sửa lỗi phát âm
- Luyện phát âm từ khó cho HS.
- Gọi HS đọc nt từng khổ .
- Yêu cầu HS giải nghĩa 1 số từ 
+ “ Siêng năng ” là gì?
 Tìm từ gần nghĩa với từ siêng năng.
+ Con hiểu “Giăng giăng” là ntn?
- Luyện đọc khổ thơ 1.
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ khổ 1:
 Hai bàn tay em/
 Như hoa đầu cành//
 Hoa hồng hồng nụ/
 Cánh tròn ngón xinh .//
- Gọi 3-4 HS đọc lại khổ 1.
- Nhận xét, đánh giá
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Yêu cầu HS đọc thầm khổ 1 và trả lời câu hỏi.
+ Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? 
+ Em có cảm nhận gì về hai bàn tay của bé qua hình ảnh so sánh trên ? 
- Đọc thầm khổ 2 , 3, 4 , 5 và TLCH
+ Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào? 
- Hình ảnh tay viết làm chữ nở hoa trên giấy cho em thấy điều gì ?
+Tay còn là người bạn như thế nào với bé ?
- Em thích nhất khổ thơ nào? 
Vì sao? 
- GV chiếu Slide bài thơ, yêu cầu HS học thuộc lòng từng đoạn rồi học thuộc lòng toàn bài.
- Xoá dần nội dung bài thơ trên bảng cho HS đọc thộc lòng.
- Tổ chức thi đọc thộc lòng bài thơ
- Tuyên dương những học sinh đã học thộc lòng bài thơ , đọc bài hay.
- HS lắng nghe
-HS ghi vở tên bài 
- HS đọc tên bài
- HS lắng nghe
- HS đọc nối tiếp khổ.
- Phát âm từ khó.
- HS đọc nối tiếp lần 2.
- HS đọc nt từng khổ 
- HS giải nghĩa từ. 
+ Chăm chỉ làm việc.
 Tìm từ.
+ Dàn ra theo chiều ngang.
- HS tìm cách ngắt nghỉ của khổ 1.
- 3 - 4 HS đọc, lớp theo dõi, nhận xét.
- Cả lớp đọc.
- Đọc thầm và trả lời câu hỏi
+ So sánh với nụ hoa hồng, những ngón tay như những cánh hoa.
+ Hai bàn tay cảu bé rất đẹp và đáng yêu. 
- Đọc thầm và TLCH 
+ Buổi tối: hai hoa ngủ cùng bé 
 Buổi sáng: tay giúp bé đánh răng ....
- HSTLCH .
- HS trả lời câu hỏi.
- Quan sát và HTL bài thơ từng đoạn và cả bài.
- HTL theo yêu cầu của GV
- Thi HTL theo hình thức cá nhân.
- Bình chọn, nhận xét.
2’
3. Ứng dụng – Sáng tạo
- Nêu câu hỏi: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? 
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về nhà 
- Bài sau: Ai có lỗi.
- Bài thơ có 4 chữ, được chia thành 5 khổ, mỗi khổ có 4 câu thơ.
 Bổ sung - Rút kinh nghiệm: 	
Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Toán 
BÀI : Luyện tập
I. Yêu cầu cần đạt
Kiến thức: 
- Biết cộng trừ các số có 3 chữ số (không nhớ).
- Biết giải bài toán về “Tìm x”, giải toán có lời văn (có một phép trừ ).
 - Rèn kỹ năng tính và giải các bài toán liên quan đến các phép cộng, trừ các số có 3 chữ số (không nhớ)
Hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Hình thành và phát triển năng lực : Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
* Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. Đồ dùng: 
- GV:	Powerpoint, SGK, máy tính.
- HS: SGK, vở, bảng con, phấn, máy tính hoặc điện thoại.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, trò chơi học tập.
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
III. Hoạt động dạy và học.
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
3’
1. HĐ khởi động 
- Trò chơi: Đố bạn biết: Giáo viên đọc và chiếu Slide vài phép tính cộng hoặc trừ các số có 3 chữ số (không nhớ) để HS nêu kết quả. 
- Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh tích cực.
- Giới thiệu bài mới
- Gọi 1 HS nhắc lại đề bài.
- Học sinh tham gia chơi.
- Lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe và ghi bài.
28’
2. HĐ thực hành 
Bài 1: 
Củng cố về cộng, trừ số có 3 chữ số
Bài 2:
Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Bài 3:
Củng cố về giải toán.
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cho HS chia sẻ kết quả trước lớp.
- GV nhận xét, kết luận
- Khi đặt tính và thực hiện các phép tính cộng (trừ) các số có 3 chữ số với số có hai chữ số, em cần lưu ý gì?
- Thực hiện theo thứ tự nào?
- Con có nhận xét gì về các phép tính ở bài tập 1?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Vì sao phần a tìm x lại thực hiện phép cộng ?
 - Tại sao phần b lại thực hiện phép trừ ? 
-1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán yêu cầu gì?
- Muốn tìm số bạn nữ con làm như thế nào ?
- GV chấm nhanh 3-5 bài, chiếu bài của HS lên PP và nhận xét.
=> Bài toán thuộc dạng toán nào?
- 1 HS đọc.
- HS làm bài cá nhân vào vở, làm xong nhấn vào biểu tượng giơ tay.
- Chia sẻ kết quả trước lớp.
- HS theo dõi, nhận xét.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- Ta đặt sao cho: Hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm.
- Từ phải sang trái, bắt đầu từ hàng đơn vị.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân.
- Chia sẻ kết quả trước lớp.
a) x – 125 = 344
 x = 344 + 125
 x = 469
b) x + 125 = 266
 x = 266 – 125
 x = 141
- Vì x là số bị trừ ; Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ.
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ số hạng đã biết.
- 1 HS đọc.
- HS trả lời.
- HS làm bài cá nhân, làm bài xong chụp gửi bài qua zalo cho GV.
Chia sẻ trước lớp
 Giải
Số nữ của đội đồng diễn có là:
 285-140 = 145 (em)
 Đáp số: 145 em
-“Tìm số hạng trong 1 tổng”
3’
1’
3. HĐ ứng dụng 
4. HĐ sáng tạo 
 - Muốn tìm số hạng chưa biết ta thế nào?
- Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta thế nào?
- 1 HS nêu.
- 1 HS nêu.
- Hãy đếm số HS trong lớp, sau đó dếm số HS nữ, từ đó tìm ra số HS nam của lớp (không đếm) .
Bổ sung - Rút kinh nghiệm: 	
	.........................................................................................................................
Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TN&XH
BÀI : Nên thở như thế nào?
I. Yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng
- Nói được ích lợi của việc hít thở không khí rong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các-bo-níc, nhiều khói, bụi đỗi với sức khoẻ con người
 - Rèn kĩ năng thở đúng, thở hợp vệ sinh.
 - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ cơ quan hô hấp, nâng cao sức khỏe bản thân.
Hình thành các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
Hình thành và phát triển năng lực : NL tự chủ và tự học, NL giáo tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL nhận thức môi trường, NL tìm tòi và khám phá.
* GDKNS: Kĩ năng làm chủ bản thân: Tự giác thực hiện các hoạt động để giữ gìn cơ quan hô hấp.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:	
- GV: Các hình trong SGK, powerpoint, SGK, máy tính...
- HS: Gương soi, SGK, vở, bút, máy tính hoặc điện thoại.
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề. 
	- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp. 
III. Hoạt động dạy và học:
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
PT
5’
1. HĐ khởi động 
- Trò chơi: Ai dài hơi hơn?
 HS hát 1 hoặc vài câu hát mà không lấy lại hơi, ai dài hơi nhất là người chiến thắng.
=> Người dài hơi là người biết điều chỉnh hơi thở của mình. Chúng ta phải thở đúng cách để có 1 cơ quan hô hấp khỏe mạnh
- Giới thiệu bài mới: Nên thở như thế nào?
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
25’
2. HĐ khám phá kiến thức 
a. Quan sát:
- GV yêu cầu HS quan sát mũi của mình qua gương.
+ Các em nhìn thấy gì trong mũi ?
+ Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra từ hai lỗ mũi ?
+ Hằng ngày dùng khăn sạch lau phía 
trong mũi, em thấy trên khăn có gì ?
+Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng 
miệng?
- HS lấy gương ra soi quan sát lỗ mũi của mình
- HS nêu
- Nước mũi
- Bụi bẩn
- Chất bẩn sẽ bị giữ lại ở lỗ mũi. Thở bằng miệng không chỉ làm cho

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2021_2022_pham.docx