Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2015-2016

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2015-2016

Hoạt động dạy Hoạt động học

1 .Ôn định lớp:Hát

 2.Bài cũ: Cậu bé thông minh

- Gọi 3 HS kể lại 3 đoạn câu chuyện+TLCH về nội dung mỗi đọan.

* GV nhận xét.

2 . Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi tên bài.

Luyện đọc.

a) GV đọc mẫu.

b) HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.

* Đọc từng dòng thơ trước lớp.

- GV sửa lỗi phát âm sai.

* Đọc từng khổ thơ trước lớp.

- GV nhắc học, sinh nghỉ hơi giữa các dòng thơ ngắn hơn nghỉ hơi giữa các câu thơ thể hiện trọn vẹn 1 ý.

Tay em đánh răng /

Răng trắng hoa nhài//

- Giải nghĩa từ: siêng năng, giăng giăng; thủ thỉ.

Yêu cầu đặt câu với từ "thủ thỉ"

* Đọc từng khổ thơ trong nhóm

- GV theo dõi, nhắc nhở.

* Đọc đồng thanh cả bài.

Tìm hiểu bài:

- Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ và TLCH.

+ Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?

 - Hình ảnh so sánh rất đúng, rất đẹp.

+ Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?

+ Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?

* Tóm tắt nội dung: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu.

Học thuộc lòng.

-GV treo bảng phụ đã viết sẵn 2 khổ thơ. Yêu cầu HS đọc.

+ GV xoá dần các từ, cụm từ chỉ giữ lại các từ đầu dòng thơ(Hai - Như - Hoa - Cánh/Đêm - Hai - Hoa - Hoa). Sau đó xoá những chữ đầu của mỗi khổ thơ.

+ Làm tương tự với 3 khổ thơ còn lại.

- Yêu cầu HS thi học thuộc bài thơ.

+ Hai dãy thi đọc tiếp sức. Dãy nào đọc tiếp nối nhanh, đọc đúng là thắng.

+ Thi đọc thuộc cả khổ thơ.

- GV nhận xét, tuyên dương.

4. Củng cố : Chúng ta vừa học bài gì?

- Ý nghĩa của bài thơ là gì?

- Em có thích bài thơ này không? Vì sao?

5.Dặn dò:Dặn HS về học thuộc lòng bài thơ này và nhận xét tiết học.

- 3 HS thực hiện – lớp nghe, nhận xét.

- Nghe giới thiệu.

- HS theo dõi.

- HS đọc tiếp nối - mỗi em đọc 2 dòng thơ.

- HS tiếp nối đọc 5 khổ thơ.

- HS theo dõi.

- HS đọc chú giải SGK.

- HS đặt câu.

- Đọc theo từng cặp.

- HS thực hiện.

- HS thực hiện.

- những nụ hồng; những ngón tay xinh như cánh hoa.

- Buổi tối: hai hoa ngủ cùng bé (kề má, cạnh lòng.

Buổi sáng: tay giúp bé đánh răng, chải tóc.

Khi học: bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy.

 

doc 45 trang ducthuan 03/08/2022 2290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2015
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
CẬU BÉ THÔNG MINH
I. MỤC TIÊU:Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
-KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng viết sẵn đoạn cần hướng dẫn luyện đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định lớp:Hát
2.Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Bài mới: Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu chủ điểm trong SGK 
- GV giới thiệu và ghi đầu bài 
a. Luyện đọc: 
-GV đọc toàn bài : GV hướng dẫn cách đọc 
+ Đọc nối tiếp từng câu 	
- GV hướng dẫn đọc từ khó trên bảng phụ 
+ Đọc đoạn trước lớp
- GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
+ Đọc đoạn trong nhóm:
+ §äc toµn bµi.
+ §äc ®ång thanh 1 ®o¹n.
b. Tìm hiểu bài: 
-ChoHS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 + 2 trong sgk
 Chốt ý đúng
- Cho HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 3 (sgk )
Chốt lại ý trả lời đúng
- Cho HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi 4 trong sgk
Chốt lại ý trả lời đúng
- Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ? 
- Câu chuyện này nói lên điều gì ? 
c. Luyện đọc lại : 
- GV đọc mẫu toàn bài
- Cho HS luyện đọc trong nhóm.
d. KÓ chuyÖn.
+. GV treo tranh lên bảng: 
+. GV kÓ mÉu.
+. GV gọi HS kể tiếp nối: 
- Tranh 1; Quân lính đang làm gì? 
- Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này ?
- Tranh 2: Trước mặt vua cậu bé đang làm gì? 
- Thái độ của vua ra sao ? 
- Tranh 3: Cậu bé yêu cầu sứ giải điều gì? 
- Thái độ của vua thay đổi ra sao? 
- Trong truyện em thích nhất nhân vật nào? vì sao? 
- Nêu ý nghĩa của truyện 
4. Cñng cè:GV chèt l¹i néi dung bµi.
5.DÆn dß
- DÆn dß vÒ nhµ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
- HS mở SGK lắng nghe 
- HS chú ý nghe 
- HS đọc nối tiếp từng câu trong bài
- 1 HS đọc từ khó trên bảng phụ 
- HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ : khen thưởng 
- đưa lệnh xuống 
- HS đọc theo nhóm 2 
- HS thi đọc trước lớp 2-3 nhóm
-HS đọc thầm đoạn1 trao đổi, thảo luận, tìm ý và phát biểu 
- 1 HS đọc đoạn 2 
- HS thảo luận nhóm 
- Đại diện một số nhóm phát biểu
- Các nhóm khác bổ sung
* HS đọc thầm đoạn 3 trao đổi, thảo luận, tìm ý và phát biểu
-> Yêu cầu 1 việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua .
* HS đọc thầm cả bài .
- Ca ngợi trí thông minh của cậu bé .
- HS chú ý nghe
- HS đọc trong nhóm ( phân vai ) 
- 2 nhóm HS thi phân vai 
- Lớp nhận xét, bình chọn cá nhân nhóm đọc hay nhất
-HS quan sát 3 tranh minh hoạ 3 đoạn trên bảng 
- HS nhẩm kể chuyện 
- HS kể tiếp nối đoạn 
- Đang đọc lệnh vua:mỗi làng ..
- Lo sợ.
- Cậu bé khóc ầm ĩ và bảo: bố cậu mới đẻ em bé , ..... bố đuổi đi.
- Nhà vua giận dữ quát vì cho cậu bé láo dám đùa với vua 
-Về tâu với vua chiếc kim thành 1 con dao thật sắc để sẻ thịt chim 
- Vua biết đã tìm được người tài, nên trọng thưởng cho cậu bé, gửi cậu vào trường để rèn luyện.
 - sau mỗi lần kể lớp nhận xét về nội dung, diễn đạt, cách dùng tõ.
TOÁN
TiÕt 1: ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Tr 3)
I. MỤC TIÊU: BiÕt c¸ch ®äc, viÕt, so s¸nh c¸c sè cã ba ch÷ sè.
- Lµm ®­îc c¸c bµi tËp: 1, 2, 3, 4.* HSKG lµm ®­îc hÕt c¸c bµi tËp trong SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Bảng phụ, bảng nhóm, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định lớp
2.Bài cũ :GV kiểm tra sách vở + đồ dùng sách vở của HS. 
3. Bài mới :
a/ Hoạt động 1: Ôn tập về cách đọc số:
Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc và viết đúng số có ba chữ số .
* Cñng cè vÒ ®äc, viÕt sè cã ba ch÷ sè.
b/ Hoạt động 2: Ôn tập về thứ tự số
Bài tập 2: Yêu cầu HS tìm số thích hợp điền vào các ô trống 
- GV dán 2 băng giấy lên bảng
- GV theo dõi HS làm bài tập.
+ Em có nhận xét gì về các số ở băng giấy 1? 
+ Em có nhận xét gì về các số ở băng giấy thứ 2? 
* Cñng cè vÒ thø tù c¸c sè cã ba ch÷ sè.
c/ Hoạt động 3: Ôn tập về so sánh số và thứ tự số.
 Bài tập 3: Yêu cầu HS biết cách so sánh các số có ba chữ số.
- GV nhận xét , sửa sai cho HS
* Cñng cè vÒ so s¸nh c¸c sè cã ba ch÷ sè.
Bài tập 4: Yêu cầu HS biết tìm số lớn nhất, số bé nhất trong các số đã cho.
375 ; 241; 573 ; 241 ; 735 ; 142
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
* Cñng cè vÒ so s¸nh c¸c sè cã ba ch÷ sè.
Bài tập 5: (HSKG) 
Yêu cầu HS viết các số đã cho theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
- GV nhận xét sửa sai cho HS 
* Cñng cè vÒ xÕp thø tù c¸c sè cã ba ch÷ sè.
4. Củng cố:Nêu lại nội dung bài học 
5.Dặn dò:Về nhà chuẩn bị cho tiết học sau và làm bài trong VBT
- HS đọc yêu cầu bài tập + mẫu 
- 2 HS lên bảng làm bài
- Nhận xét bài làm của bạn
- HS nêu yêu cầu BT 
- HS thi tếp sức ( theo nhóm ) 
+ Băng giấy 1:
310
311
312
313
314
315
316
+ Băng giấy 2:
400
399
398
397
396
395
394
- Là dãy số TN liên tiếp xếp theo thứ tự tăng dần từ 310 ->319
- Là dãy số TN liên tiếp xếp theo thứ tự giảm dần từ 400 ->391
- HS làm bảng con
303 516 
30 + 100 < 131 ; 410- 10 < 400 + 1 ;
243 = 200 + 40 +3 
- HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS so sánh miệng.
+ Số lớn nhất : 735
+ Số bé nhất : 142
- HS nêu yêu cầu BT 
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày 
- Lớp nhận xét.
________________________________________________
CHÀO CỜ
Thứ ba ngày 1 tháng 9 năm 2015
TẬP ĐỌC
HAI BÀN TAY EM
I. MỤC TIÊU:Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đung sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ.
- Hiểu ND: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích, rất đáng yêu (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 - 3 khổ thơ trong bài).
* Học sinh khá giỏi thuộc cả bài. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ viết những khổ thơ câu HD luyện đọc và HTL.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 .Ôn định lớp:Hát
 2.Bài cũ: Cậu bé thông minh
- Gọi 3 HS kể lại 3 đoạn câu chuyện+TLCH về nội dung mỗi đọan.
* GV nhận xét.
2 . Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi tên bài.
Luyện đọc. 
a) GV đọc mẫu.
b) HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
* Đọc từng dòng thơ trước lớp.
- GV sửa lỗi phát âm sai.
* Đọc từng khổ thơ trước lớp.
- GV nhắc học, sinh nghỉ hơi giữa các dòng thơ ngắn hơn nghỉ hơi giữa các câu thơ thể hiện trọn vẹn 1 ý.
Tay em đánh răng /
Răng trắng hoa nhài//
- Giải nghĩa từ: siêng năng, giăng giăng; thủ thỉ.
Yêu cầu đặt câu với từ "thủ thỉ"
* Đọc từng khổ thơ trong nhóm 
- GV theo dõi, nhắc nhở.
* Đọc đồng thanh cả bài.
Tìm hiểu bài: 
- Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ và TLCH.
+ Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
 - Hình ảnh so sánh rất đúng, rất đẹp.
+ Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
+ Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?
* Tóm tắt nội dung: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu.
Học thuộc lòng. 
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn 2 khổ thơ. Yêu cầu HS đọc.
+ GV xoá dần các từ, cụm từ chỉ giữ lại các từ đầu dòng thơ(Hai - Như - Hoa - Cánh/Đêm - Hai - Hoa - Hoa). Sau đó xoá những chữ đầu của mỗi khổ thơ.
+ Làm tương tự với 3 khổ thơ còn lại.
- Yêu cầu HS thi học thuộc bài thơ.
+ Hai dãy thi đọc tiếp sức. Dãy nào đọc tiếp nối nhanh, đọc đúng là thắng.
+ Thi đọc thuộc cả khổ thơ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố : Chúng ta vừa học bài gì?
- Ý nghĩa của bài thơ là gì?
- Em có thích bài thơ này không? Vì sao?
5.Dặn dò:Dặn HS về học thuộc lòng bài thơ này và nhận xét tiết học.
- 3 HS thực hiện – lớp nghe, nhận xét.
- Nghe giới thiệu.
- HS theo dõi.
- HS đọc tiếp nối - mỗi em đọc 2 dòng thơ.
- HS tiếp nối đọc 5 khổ thơ.
- HS theo dõi.
- HS đọc chú giải SGK.
- HS đặt câu.
- Đọc theo từng cặp.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- những nụ hồng; những ngón tay xinh như cánh hoa.
- Buổi tối: hai hoa ngủ cùng bé (kề má, cạnh lòng.
Buổi sáng: tay giúp bé đánh răng, chải tóc.
Khi học: bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy.
Khi 1 mình: bé thủ thỉ tâm sự với tay như với bạn.
- Thích khổ 1 vì bàn tay được tả đẹp như nụ hoa.
- Thích khổ 2 vì 2 bàn tay lúc nào cũng ở bên em 
- Thích khổ 3, 4, 5 
- HS đọc theo tổ, dãy
- Mỗi HS đọc 2 dòng thơà hết bài.
- Một HS nêu từ đầu tiên của mỗi khổ thơ HS khác đọc thuộc khổ thơ có từ ấy.
- 2-3 HS xung phong đọc thuộc cả bài.
- Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc.
-HS trả lời.
- Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu.
- HS trả lời.
----------------------------------------------------------------
TOÁN
TiÕt 2: CỘNG, TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (KHÔNG NHỚ) (Tr 4)
I. MỤC TIÊU: BiÕt cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số (kh«ng nhí) vµ giải bài toán có lời văn về nhiều hơn, ít hơn.
- Lµm ®­îc c¸c bµi tËp: 1 (cét a, c), 2, 3.HSKG lµm ®­îc hÕt c¸c bµi tËp SGK. (Bá BT 4)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng con
IIIHOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định lớp:Hát
2.Bài cũ. 
- Gọi HS đọc các số: 259, 807.619.
- Gọi HS viết các số: sáu trăm, năm trăm mười lăm, bẩy trăm sáu mươi, ba trăm mười một.
- GV nhận xét.
3. Bài mới. Giới thiệu bài. ghi đề bài.
Luyện tập. 
* Bài 1: Tính nhẩm.
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm cét a, c (HSKG lµm c¶ bµi)
- Nhận xét, sửa bài.
* Cñng cè vÒ céng, trõ nhÈm c¸c sè trßn tr¨m, trßn chôc.
* Bài 2 : Đặt tính rồi tính.
- Bài tập yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện
- Mỗi phép tính gọi 1 HS lên bảng, cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét, sửa bài.
* Cñng cè vÒ c¸ch lµm tÝnh céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè.
* Bài 3: HS đọc đề.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ tóm tắt.
- Thuộc dạng toán nào?
- Yêu cầu thảo luận nhóm tìm cách giải.
- Yêu cầu HS tự giải.
- Nhận xét, sửa bài.
* Cñng cè vÒ gi¶i to¸n cã lêi v¨n vÒ Ýt h¬n.
* Bài 5: Tổ chức trò chơi "tiếp sức(HSKG)
- GV phổ biến cách chơi, luật chơi.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Cñng cè vÒ céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè.
* Đặt đề toán mà phép tính là 1 trong bốn phép tính ở trên (nếu còn thời gian).
4. Củng cố:Chốt nd
5.Dặn dò: Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về cộng trừ các số có 3 chữ số và giải tóan về nhiều hơn, ít hơn.
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS đọc.
- 4 HS viết số.
- HS nhắc lại đầu bài.
 - Tính nhẩm.
- 9 HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính.
400 + 300 = 700; 500 + 40 = 540.
700 - 300 = 400; 540 - 40 = 500 
- HS nêu.
- HS thực hiện.
- 2 HS đọc bài toán.
- HS nêu. 
-HS nêu.
- 1 HS lên bảng - lớp làm vở nháp.
- ít hơn.
- HS thảo luận theo nhóm bàn.
- 1 lên bảng – lớp làm vở.
- Nhận xét bài trên bảng.
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
315 + 40 = 355
40 + 315 = 355
355 - 315 = 40
355 - 40 = 315
- Thực hiện cá nhân
- HS khác nhận xét
---------------------------------------------------------
TẬP VIÕT
ÔN CHỮ HOA: A 
I. MỤC TIÊU:Viết đúng chữ hoa A (1 dòng) V, D ( 1 dòng ); viết đúng tên riêng võ A Dính (1 dòng) và câu ứng dụng: Anh em ... đỡ đần (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. Ch÷ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng 
* HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vë Tập viết 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Mẫu chữ viết hoa A.
- Tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li
- Vở tập viết, bảng con, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định lớp:Hát
2.Mở đầu: 
- GV nêu yêu cầu của tiết tập viết ở lớp 3
3. Bài mới: Giới thiệu bài:
 - Nêu mục đích, yêu cầu bài học.
Hướng dẫn viết trên bảng con: 
a) Luyện viết chữ hoa
- Yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa - gọi HS nhắc lại quy trình viết.
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ: 
- Yêu cầu HS tập viết từng chữ trên bảng con.
b) Hướng dẫn viết từ ứng dụng (tên riêng)
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu: Vừ A Dính là 1 thiếu niên người dân tộc Hmông, đã anh dũng hi sinh trong kháng chiến thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng.
+ Trong từ ứng dụng các chữ cái có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- GV viết mẫu và hướng dẫn cách viết.
- Cho HS viết từ ứng dụng.
- Nhận xét, sửa cho HS.
c) Luyện viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
+ Câu tục ngữ muốn nói điều gì?
+ Yêu cầu HS nêu chiều cao các con chữ
- GV hướng dẫn cách viết
- Yêu cầu HS tập viết trên bảng con các chữ: Anh, Rách.
- GV nhận xét, sửa sai.
Hướng dẫn viết vào vở tập viết: 
- GV nêu yêu cầu:
- GV nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, viết đúng độ cao, khoảng cách, các nét. Trình bày theo đúng mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
. Nhận xét, chữa bài. 
- GV thu 5 - 7 bài- nhận xét.
4. Củng cố: Nhận xét tiết học
5.Dặn dò:Nhắc HS viết chưa xong về viết tiếp.
- Nghe giới thiệu.
- A; V; D
- HS quan sát chữ mẫu, nhắc lại quy trình viết chữ hoa A,V,D.
- HS theo dõi.
- HS thực hiện.
-1HS đọc: Vừ A Dính.
- 2 li rưỡi: V, A, D, h 
- 1 li: ư, i, n
- Cách một con chữ o
- HS theo dõi.
- HS viết vào bảng con.
- 1-2 HS đọc.
- Anh em thân thiết, gắn bó với nhau như chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương, đùm bọc nhau.
- HS nêu.
- HS theo dõi.
- HS viết bảng con.
- HS theo dõi, viết bài vào vở.
--------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bµi 1: HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I/ Môc tiªu: Nªu ®­îc tªn c¸c bé phËn vµ chøc n¨ng cña c¬ quan hoâ haáp.
- ChØ ®óng vÞ trÝ c¸c bé phËn cña c¬ quan h« hÊp trªn h×nh vÏ.
* H/S giái : + BiÕt ®­îc ho¹t ®éng thë diÔn ra liªn tôc.
+ NÕu bÞ ngõng thë tõ 3 ®Õn 4 phót ng­êi ta sÏ bÞ chÕt.
II/ §å dïng d¹y häc :C¸c h×nh trong SGK trang 415
III/ Hoạt động dạy học:
 1/ Ôn định lớp: Hát
2/Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh c¸ch thë s©u
*Troø chôi “Muõi caèm tai” 
- GV höôùng daãn luaät chôi -HS chôi 
- H­íng dÉn HS thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c bÞt mòi nÝn thë(g/quyÕt MT1)
- Khi nÝn thë l©u sau ®ã ta thë ntn?
Gäi 1 HS lªn thùc hiÖn ®éng t¸c thë s©u nh­ h×nh 1
- GV yªu cÇu c¶ líp thùc hiÖn nh­ b¹n
NhËn xÐt sù thay ®æi cña lång ngùc khi hÝt vµo thËt s©u vµ thë ra hÕt søc?
So s¸nh lång ngùc khi hÝt vµo thë ra b×nh th­êng vµ hÝt vµo thë ra s©u?
* GV kÕt luËn: khi ta thë lång ngùc ph×nh to, ®ãn ®­îc kh«ng khÝ, khi ta thë ra lång ngùc xÑp xuèng ®Èy kh«ng khÝ ra ngoµi. §Êy lµ cö ®éng h« hÊp.
SGK h×nh 2, 3
3/ Ho¹t ®éng 2: lµm viÖc víi tranh vÏ.
+ Th¶o luËn nhãm ®«i: vÒ c¸c bé phËn cña c¬ quan h« hÊp, ®­êng ®i cña kh«ng khÝ... cã thÓ ®Æt c¸c c©u hái ®Ó hái b¹n(g/quyÕt MT2)
- ChØ h×nh vµ nªu bé phËn cña c¬ quan h« hÊp
- B¹n h·y chØ ®­êng ®i cña kh«ng khÝ H2?
- §è b¹n biÕt mòi ®Ó lµm g×?
- §è b¹n biÕt khÝ qu¶n, phÕ qu¶n cã chøc n¨ng g×?
- chØ H3 ®­êng ®i cña kh«ng khi khi hÝt vµo thë ra?
+ Lµm viÖc c¶ líp
GV nhËn xÐt
- GV gióp HS hiÓu c¬ quan hô hÊp lµ g×? 
- GV goïi moät soá caëp leân tröôùc lôùp 
- GV nhaän xeùt tuyeân döông nhaéc nhôû 
* GV keát luaän : 
4. Cuûng coá :Khi aên caùc em aên nhö theá naøo ?
- Khi uoáng chuùng ta uoáng nhö theá naøo ? 
- Ñieàu gì xaûy ra neáu bò dò taät laøm taéc ñöôøng thôû ?
- Goïi HS nhaän xeùt – GV nhaän xeùt 
5.Daën doø:Xem laïi baøi –Chuaån bò baøi sau Neân thôû nhö theá naøo ?
- C¶ líp thùc hiÖn
- Ta thë s©u, gÊp h¬n b×nh th­êng
- Em ®øng tr­íc líp hÝt thë s©u. C¶ líp ®Æt tay lªn ngùc thùc hiÖn hÝt s©u thë ra hÕt søc
- Lång ngùc to khi hÝt vµo, xÑp khi thë ra.
- B×nh th­êng: lång ngùc kh«ng ph×nh to. S©u: lång ngùc ph×nh to
- thë s©u lång ngùc ph×nh to nhËn nhiÒu kh«ng khÝ c¬ thÓ khoÎ m¹nh
- 1 em chØ nªu
- Duøng ñeå thôû vaø daãn khí 
- Coù chöùc naêng daãn khí 
- 1 hs hoûi –hs khaùc ñaùp 
- Lôùp nhaän xeùt tuyeân döông 
-HS lieân heä baûn thaân vaø traû lôøi
------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 2 tháng 9 năm 2015
TOÁN
 TiÕt 3: LUYỆN TẬP (TR 4)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:BiÕt céng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ).
- BiÕt gi¶i bài toán về "Tìm X"; giải toán có lời văn (cã mét phÐp trõ).
- Lµm ®­îc c¸c bµi tËp: 1, 2, 3. *HSKG lµm ®­îc hÕt c¸c bµi tËp SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:bảng con 
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định lớp:Hát
2.Bài cũ: 5’
- Gọi 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính: 275+314; 756+62.
- Nhận xét.
3. Bài mới: 27’ Giới thiệu bài: 
- Nêu mục tiêu bài học. Ghi tên bài.
Hướng dẫn HS luyện tập.
a) Bài 1 .HS nêu cách đặt tính và thực hiện.
- Yêu cầu HS làm bảng con.
 - Nhận xét,sửa bài.
* Cñng cè vÒ c¸ch lµm tÝnh céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè.
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Nêu cách tìm số bị trừ; số hạng chưa biết?
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Nhận xét, sửa bài.
* Cñng cè vÒ c¸ch t×m sè bÞ trõ vµ sè h¹ng ch­a biÕt.
Bài 3:Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài tóan hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài. 
- Nhận xét, sửabài.
* Cñng cè vÒ gi¶i to¸n cã lêi v¨n cã mét phÐp trõ.
Bài 4: (HSKG).HS đọc đề bài 
 - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Thi ghép hình.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Cñng cè vÒ c¸ch xÕp h×nh theo mÉu.
4. Củng cố :GV chốt ND bài
5.Dặn dò:Yêu cầu HS về luyện tập thêm về cộng, trừ các số có 3 chữ số.
- Nhận xét tiết học. 
- Làm theo yêu cầu.
- Nghe giới thiệu.
- HS nêu.
- HS thực hiện
- 1 HS đọc: Tìm x
- HS nêu 
- 2 HS lên bảng – lớp làm vë.
a) X - 125 = 344
 X = 344 + 125
 X = 469
b) X+ 125 = 266
 X = 266 - 125
 X = 141
- 2 HSđọc, lớp đọc nhẩm.
- HS nêu - lớp nhận xét.
-Tìm số nữ trong đội đồng diễn.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
Giải
Số nữ có trong đội đồng diễn là:
285 - 140 = 145 (người)
 Đáp số: 145 (người
- 1 HS đọc.
- Các nhóm (bàn) thực hiện.
------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ 
TẬP CHÉP:CẬU BÉ THÔNG MINH
I. MỤC TIÊU:Chép chính xác và trình bày đúng qui định bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập ( 2 )b; điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng lớp viết sẵn đoạn văn cần chép, nội dung bài 2b.
- Bảng phụ kẻ bài 3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định lớp:Hát
2.Bài cũ.
 Kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập của môn học
3. Bài mới. Giới thiệu bài 
- Nêu mục đích yêu cầu của bài.
Hướng dẫn HS tập chép. 
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc đoạn văn chép trên bảng.
- Yêu cầu HS đọc lại.
+ Đoạn này chép từ bài nào?
+ Tên bài viết ở vị trí nào?
+ Đoạn chép có mấy câu?
+ Cuối mỗi câu có dấu gì?
+ Chữ đầu câu viết như thế nào?
+ Lời nói của câu bé được đặt sau những dấu câu nào?
+ Còn những chữ nào trong bài được viết hoa?
- GV đọc cho HS viết các từ: chim sẻ, sắc, xẻ thịt, cỗ. 
- Cho HS phân tích những từ khó trên.
b) Chép bài.
- Yêu cầu HS nhìn bảng, chép bài vào vở.
- GV theo dõi, nhắc nhở.
c) Nhận xét, chữa bài.
- GV đọc chậm từng câu cho HS tự sửa lỗi 
- Thu 5 à7 bài.
- Nhận xét: nội dung bài; chữ viết, cách trình bày
Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2(b)Yêu cầu HS làm bài. 
- Nhận xét, chữa bài. 
Bài 3: HS đọc đề bài.
- GV mở bảng phụ, yêu cầu HS thực hiện.
- Nhận xét, chữa bài. 
- Yêu cầu HS đọc thuộc.
+ Xoá hết những chữ đã viết ở cột chữ, yêu cầu HS nói và viết lại.
+ Xoá hết tên chữ viết ở cột tên chữ, yêu cầu HS đọc lại 10 tên chữ.
+ GV xoá hết bảng, yêu cầu cả lớp viết vào vở.
4. Củng cố: Nhận xét tiết học, nhắc nhở cách giữ gìn sách vở, chữ viết, tư thế ngồi
 5.Dặn dò:
- HS làm theo yêu cầu.
- HS nhắc lại đề bài.
- HS lắng nghe.
- 3 HS đọc
+ Cậu bé thông minh.
+ Viết giữa trang vở.
+ 3 câu
Câu 1: Hôm sau ba mâm cỗ.
Câu 2: Cậu bé đưa cho . Nói
Câu 3: Còn lại
 có dấu chấm và dấu hai chấm.
+ Viết hoa
- sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- Đức Vua
- HS viết bảng con, 1HS lên viết bảng lớp.
- Mỗi HS phân tích 1 từ.
- HS chép bài vào vở.
- HS soát, sửa lỗi và ghi số lỗi.
- HS làm vào vở.
- Đàng hoàng, đàn ông, sáng loáng. 
- Điền chữ và tên chữ còn thiếu.
- 1 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vở 
- Nhiều HS nhìn bảng đọc 10 chữ và tên chữ
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- HS viết vào vở 10 chữ và tên chữ theo đúng thứ tự.
MĨ THUẬT
GV chuyên soạn giảng
_____________________________________________
ĐẠO ĐỨC
Bµi 1: KÍNH YÊU BÁC HỒ (TiÕt 1)
I. MỤC TIÊU: BiÕt c«ng lao to lín cña B¸c Hå ®èi víi ®Êt n­íc, d©n téc.
- BiÕt ®­îc t×nh c¶m cña B¸c Hå ®èi víi thiÕu nhi vµ t×nh c¶m cña thiÕu nhi ®èi víi B¸c Hå.
- Thùc hiÖn theo n¨m ®iÒu B¸c Hå d¹y thiÕu niªn nhi ®ång.
* HSKG: BiÕt nh¾c nhë b¹n bÌ cïng thùc hiÖn n¨m ®iÒu B¸c Hå d¹y.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Khởi động : 
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát bài : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng 
+ Hãy nêu tên bài hát ? 
- Vậy Bác Hồ là ai ? Tại sao thiếu niên nhi đồng lại yêu quý bác như vậy ? Bài đạo đức hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu điều đó. 
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 
-GV chia lớp thành 3 nhóm và nêu nhiệm vụ cho từng nhóm 
-Các nhóm quan sát và thảo luận tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh 
-Thảo luận lớp :GV nªu c©u hái gîi ý ®Ó gióp HS t×m hiÓu về Bác Hồ:
+Quê Bác ở đâu ? 
+Bác còn có những tên gọi nào khác ? 
+Tình cảm giữa Bác và các cháu thiếu 
nhi như thế nào ? 
+Bác đã có công lao như thế nào với nhân dân ta, đất nước ta ? 
Kết luận:Bác Hồ hồi còn nhỏ là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày 19/5/1980. Quê ở làng Sen – xã Kim Liên – Huyện Nam Đàn – Tỉnh Nghệ An. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, là người có công lớn đối với đất nước, với dân tộc. Bác là vị chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam, người đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra đất nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ....Nhân dân Việt Nam cũng luôn quan tâm, yêu quý các cháu thiếu nhi và Bác Hồ cũng luôn quan tâm yêu quý các cháu.
Hoạt động 2: Kể chuyện: Các cháu vào đây với Bác 
- GV kể chuyện 
- Thảo luận 
+ Qua câu chuyện em thấy tình cảm 
giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào ? 
+ Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
Kết luận:Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý các cháu, quan tâm đến các cháu thiếu nhi.
- Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện năm điều Bác Hồ dạy.
Hoạt động 3:Tìmhiểu về năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. 
- GV ghi lên bảng 5 điều Bác Hồ dạy 
+Tìm1 số biểu hiện cụ thể của 1 trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng .
-GVchốt lại nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. 
- Hướng dẫn thực hành: 
+ Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
+ Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, ảnh về Bác Hồ
+ Sưu tầm các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ.
- HS hát tập thể
- HS nêu 
- HS nghe
- N1: quan sát ảnh 1
- N2: quan sát ảnh 2,3
- N3: quan sát ảnh 4
- Các nhóm thảo luận 
- Đại diện các nhóm trình bày 
- Lớp nhận xét 
- HS nêu.
- HS chú ý nghe 
- HS nêu 
- Lớp nhận xét bổ xung.
 Học sinh đọc năm điều Bác Hồ dạy 
- HS thảo luận nhóm 
- Đại diện nhóm trình bày
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2015
LUYỆN TỪ vµ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH
I. MỤC TIÊU:Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT 1).
- Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2)
- Nêu được hình ảnh so sánh(BT 3).Không yêu cầu nêu lí do vì sao thích hình ảnh so sánh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Bảng phụ viết BT1. Bảng lớp viết câu văn, câu thơ trong BT2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn định lớp:Hát
2.Mở đầu.
GV nói về tác dụng của tiết LTVC
3. Bài mới. Giới thiệu bài: Ghi đề bài. 
Hướng dẫn HS làm bài tập.
a) Bài tập 1. HS đọc yêu cầu của bài. 
- Gọi 1 HS lên làm mẫu: tìm các từ ngữ chỉ sự vật ở dòng 1.
Lưu ý HS: người hay bộ phận cơ thể người cũng là sự vật.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chốt lời giải đúng.
b) Bài tập 2: HS đọc nội dung bài tập.
- Yêu cầu 1 HS lên làm mẫu. GV có thể gợi ý bằng câu hỏi 1 bài tập đọc.
- Yêu cầu hoạt động nhóm (đôi).
- Gọi đại diện các nhóm lên gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau trong câu thơ, câu văn.
GV chốt lời giải đúng.
- GV kết hợp hỏi: 
+ Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành?
+ Vì sao nói mặt biển như một tấm thảm khổng lồ? Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau?
+ Màu ngọc thạch là màu như thế nào? (quan sát sự thật-nếu có).
+ Vì sao cánh diều được so sánh với dấu "á"?
GV treo tranh "cánh diều" và 1 HS lên vẽ dấu "á" thật to để thấy sự giống nhau.
+ Vì sao dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ?
GV viết 1 dấu hỏi thật to để HS thấy sự giống nhau
- GV kết luận: Tác giả quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới xung quanh ta.
c) Bài tập 3.HS đọc yêu cầu của bài.
- GV khuyến khích HS tiếp nối nhau phát biểu tự do. (Kh«ng yªu cÇu HS nªu lÝ do v× sao thÝch h×nh ¶nh so s¸nh)
4. Củng cố:Nhận xét tiết học, biểu dương.
5.DÆn dß.Yêu cầu HS về quan sát các vật xung quanh xem có thể so sánh chúng với những gì?
- HS nhắc đầu bài.
- 2 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm.
- 1 HS thực hiện
- 3 HS lên bảng gạch từ chỉ sự vật trong khổ thơ-Cả lớp làm vào nháp.
 Câu 1: Tay; (răng)
 Câu 2: Răng:hoa nhài.
 Câu 3: Tay 
 Câu 4: Tóc; ánh mai.
- 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- 1 HS thực hiện 
Hai bàn tay - hoa đầu cành.
- Các nhóm thảo luận.
- 3 nhóm thực hiện.
b) Mặt biển-tấm thảm khổng lồ.
c) Cánh diều-dấu "á"
d) Dấu hỏi-vành tai nhỏ.
- Vì 2 bàn tay bé nhỏ, xinh như 1 bông hoa.
- Vì đều phẳng, êm và đẹp (gió lặng, không có dông bão).
- Xanh biếc, sáng trong.
- Vì cánh diều hình cong cong võng xuống, giống hệt dấu "á"
- Vì dấu hỏi cong cong, nở rộng ở phía trên rồi nhỏ dần chẳng khác gì 1 vành tai.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc.
- HS thực hiện yêu cầu.
--------------------------------------------------------
TOÁN
TiÕt 4: CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ MỘT LẦN) (TR 5)
I. MỤC TIÊU:Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
- Tính ®­îc độ dài đường gấp khúc.
- Lµm ®­îc c¸c bµi tËp:1(cét 1, 2, 3), 2 (cét 1, 2, 3), 3a, 4*HSKG lµm ®­îc hÕt c¸c bµi tËp SGK. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: bảng con
III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ôn định lớp:Hát
2. Bài cũ: YC HS giải bài tóan theo tóm tắt:
 Khối 1 và khối 2 : 468 HS
 Nữ : 219HS 
 Nam	: ...	HS ?
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
- Nêu mục tiêu bài học-ghi tên bài.
a/ Giới thiệu phép cộng 435 + 127. 
- GV nêu phép tính. Yêu cầu HS đặt tính và nói lại cách đặt tính.
- GV nhấn mạnh lại cách đặt tính.
- Yêu cầu HS nêu cách tính?
- Nhận xét: 5 + 7 = 12 (qua 10); viết 2 (đơn vị) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ 1 chục sang hàng chục (phép cộng có nhớ)
- GV vừa nói vừa làm mẫu (SGK)
435
 + 127
 562
435 + 127 = 562
b/ Giới thiệu phép cộng 256 + 162. 
- Hướng dẫn thực hiện như trên.
Lưu ý: Ở hàng đơn vị không có nhớ; ở hàng chục có : 5 + 6 = 11
Viết 1 nhớ 1 (nhớ 1 trăm sang hàng trăm)
3. Thực hành. 
Bài 1: Tính.
- Yêu cầu HS vận dụng cách tính như phần lý thuyết để tính kết quả cét 1, 2, 3 (HSKG lµm hÕt c¶ bµi)
- Nhận xét, chữa bài. 
* Cñng cè vÒ c¸ch lµm tÝnh céng c¸c sè cã ba ch÷ sè(cã nhí mét lÇn)
Bài 2:Bài tập yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài cét 1, 2, 3 (HSKG lµm hÕt c¶ bµi)
- Nhận xét bài trên bảng.
- Cho HS kiểm tra bài của nhau.
* Cñng cè vÒ c¸ch lµm tÝnh céng c¸c sè cã ba ch÷ sè(cã nhí mét lÇn).
Bài 3a: (HSKG lµm hÕt c¶ bµi)
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV lưu ý HS: 60 + 360 ® 360 + 60
* Trò chơi "tiếp sức"
- Chia lớp 6 nhóm, Yêu cầu mỗi nhóm cử 4 HS tham gia 
- Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng, nhanh.
* Cñng cè vÒ c¸ch lµm tÝnh céng c¸c sè cã ba ch÷ sè(cã nhí mét lÇn)
Bài 4:HS đọc yêu cầu của bài.
+ Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài
- Nhận xét, chữa bài. 
* Cñng cè vÒ c¸ch tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khóc. 
4. Củng cố: Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về cộng, trừ số có ba chữ số có nhớ 1 lần.
5.Dặn dò
- 1 HS lên bảng, lớp lµm nh¸p.
- Cả lớp nhận xét, chữa bài.
- Nghe giới thiệu.
- 1 HS thực hiện ,lớp bảng con.
 435
+127
- HS lắng nghe.
- Tính từ phải qua trái.
- HS theo dõi.
- HS thực hiện.	 256
 +162
 418
256 + 162 = 418
- 3HS lên bảng và cả lớp làm bảng con. 
- Nêu yêu cầu của bài.
- 4 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vàovë
- 1 HS đọc 
- HS thực hiện: 
- 1 HS đọc.
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
- 1 HS làm trên bảng, lớp vở.
Bài giải
Độ dài đường gấp khúc ABC là:
126 + 138 = 264 (cm)
 Đáp số: 264 cm
 __________________________________________
ÂM NHẠC
GV chuyên soạn giảng
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI 2: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO?
I/ Môc tiªu:HiÓu ®­îc cÇn thë b»ng mòi vµ kh«ng nªn thë b»ng miÖng, hÝt thë kh«ng khÝ trong lµnhsÏ gióp c¬ thÓ khoÎ m¹nh.
- NÕu thë kh«ng khÝ cã nhiÒu khãi, bôi sÏ cã h¹i ®èi víi søc khoÎ .
* H/S giái: BiÕt khi hÝt vµo, khÝ «- xi cã trong kh«ng khÝ sÏ thÊm vµo m¸u ë phæi ®Ó ®i nu«i c¬ thÓ; khi thë ra, khÝ c¸c-b«-nÝc cã trong m¸u ®­îc th¶i ra ngoµi qua phæi.
II/ §ång dïng d¹y häc.C¸c h×nh SGK tr 6,7.G­¬ng soi nhá ®ñ cho c¸c nhãm
II/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/Ôn định lớp:Hát
 2/KiÓm tra bµi cò:
Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp?
Nêu chức năng của cơ quan hô hấp?
3/ Bµi míi:
1/ Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm(g/quyÕt MT1)
C¸ch tiÕn hµnh:
- Y/c HS lÊy g­¬ng soi ®Ó quan s¸t trong lç mòi cña m×nh
- GV hái: em nh×n thÊy g× trong mòi?
- Khi bÞ sæ mòi em thÊy cã g× ch¶y ra tõ hai lç mòi?
- Hµng ngµy, dïng kh¨n s¹ch lau phÝa trong mòi, em thÊy trong kh¨n cã g×?
- T¹i sao thë b»ng mòi tèt h¬n thë b»ng miÖng?
GV: trong lç mòi cã nhiÒu l«ng ®Ó c¶n bít bôi trong kh«ng khÝ khi ta hÝt vµo
- Ngoµi ra trong mòi cßn cã nhiÒu tuyÕn tiÕn dÞch nhÇn ®Ó c¶n bôi, diÖt khuÈn, t¹o ®é Èm, ®ång thêi cã nhiÒu mao m¹ch s­ëi Êm kh«ng khÝ hÝt vµo
* KÕt luËn: Thë b»ng mòi lµ hîp vÖ sinh, cã lîi cho søc khoÎ v× vËy chóng ta nªn thë b»ng mòi
2/ Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi SGK
B­íc 1: Lµm viÖc theo cÆp(g/quyÕtMT2)
- Y/c 2 HS quan s¸t c¸c h×nh 3,4,5/7SGK vµ th¶o luËn theo gîi ý
-Bøc tranh nµo thÓ hiÖn kh«ng khÝ trong lµnh, bøc tranh nµo thÓ hiÖn kh«ng khÝ cã nhiÒu khãi bôi?
- Khi ®­îc thë ë n¬i kh«ng khÝ trong lµnh b¹n c¶m thÊy thÕ nµo?
- Nªu c¶m gi¸c cña b¹n khi ph¶i thë kh«ng khÝ cã nhiÒu khãi bôi?
B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp
- 2 HS lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn theo cÆp
- GV hái c¶ líp
- Thë kh«ng khÝ 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_1_nam_hoc_2015_2016.doc