Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 buổi chiều - Tuần 26 - Năm học 2016-2017 - Đặng Văn Tỉnh
Hoạt động dạy
A. Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới :
HĐ 1: Xử lý tình huống qua đóng vai
- GV chia nhóm, thảo luận xử lí tình huống, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai.
- Các nhóm độc lập thảo luận
- Gọi các nhóm lên trình bày
- Thảo luận cả lớp
? Trong các cách giải quyết, cách nào phù hợp nhất?
? Em thử đoán xem ông Tư xẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc
Kết luận: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư tư, tài sản của người khác.
HĐ 2: Thảo luận nhóm
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu các nhóm thảo luận nội dung như vở bài tập.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Gọi HS trình bày kết quả làm việc và giải thích lý do
Kết luận: Thư tư, tài sản của người khác là của riêng mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái, vi phậm pháp luật.
HĐ3. Tự liên hệ
- GV yêu cầu thảo luận theo cặp, trao đổi với nhau theo câu hỏi:
+ Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai?
+ Việc đó xảy ra như thế nào?
- HS tự liện hệ trong nhóm về cách cư sử của bản thân.
- GV mời 1 số nhóm lên trao đổi trước lớp
Kết luận: Tuyên dương những HS cư sử đúng.
C. cđng c dỈn dß
- Thực hiện tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
TUẦN 26 Thứ hai ngày 6 th¸ng 3 n¨m 2017 TIẾNG ANH ( GV bộ mơn soạn và dạy) ĐẠO ĐỨC Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác (tiết1) I. MỤC TIÊU 1) Học sinh hiểu : - Thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Quyên được tôn trọng bí mạt riêng tư của trẻ em. 2) Học sinh biết tôn trọng, giữ gìn, không làm hư hại thư từ, tài sản, của những người trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm láng giềng. 3) Học sinh có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa, lá thư. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ B. Bài mới : HĐ 1: Xử lý tình huống qua đóng vai - GV chia nhóm, thảo luận xử lí tình huống, rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai. - Các nhóm độc lập thảo luận - Gọi các nhóm lên trình bày - Thảo luận cả lớp ? Trong các cách giải quyết, cách nào phù hợp nhất? ? Em thử đoán xem ông Tư xẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc Kết luận: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư tư, tài sản của người khác. HĐ 2: Thảo luận nhóm - GV phát phiếu học tập và yêu cầu các nhóm thảo luận nội dung như vở bài tập. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc và giải thích lý do Kết luận: Thư tư, tài sản của người khác là của riêng mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái, vi phậm pháp luật. HĐ3. Tự liên hệ - GV yêu cầu thảo luận theo cặp, trao đổi với nhau theo câu hỏi: + Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai? + Việc đó xảy ra như thế nào? - HS tự liện hệ trong nhóm về cách cư sử của bản thân. - GV mời 1 số nhóm lên trao đổi trước lớp Kết luận: Tuyên dương những HS cư sử đúng. C. cđng cè dỈn dß - Thực hiện tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. HS theo dõi - HS thảo luận. - 2 nhóm - HStrả lời các câu hỏi - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm đôi - 5 nhóm HƯỚNG DẪN HỌC I. Yªu cÇu: Giúp HS - Hồn thành các bài học trong ngày. -Rèn kĩ năng đọc trơi chảy tồn bộ bài: Héi vËt. Kể lại được từng đoạn theo tranh. - Luyện kĩ năng gi¶i to¸n cã liên quan đến đơn vị là đồng. - HS say mê học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Phấn màu III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hướng dẫn HS hồn thành bài : - Trong ngày đã học những tiết gì ? - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Yêu cầu các nhĩm báo cáo KQ .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ........................................................................................................................... - Yêu cầu HS hồn thành nốt bài buổi sáng. B. Ơn luyện: ( nếu cịn thời gian) *Tiếng Việt - HS luyện đọc diễn cảm và luyện kể chuyện bài : Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử - Gọi HS nhận xét bình chọn cá nhân, nhĩm đọc đúng và hay nhất. * Tốn 1. Tính giá trị biểu thức a. 23506 x 4 – 78535 ; b. 45654- 7643 x 5 c. 65375 : 5 + 4968 ; d. 89876 + 32781 : 7 ? Trong biểu thức cĩ dấu cộng, trừ, nhân chia ta làm như thế nào? Bài 2. 9 thùng vở đựng 4950 quyển vở. Hỏi 7 thùng như vậy đựng được bao nhiêu quyển vở? - Gọi HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu làm gì? ? Bài tốn này thuộc dạng tốn nào? - Yêu cầu HS làm bài và chữa bài - Gọi HS nhận xét – GV chốt KQ C. Củng cố dăn dị: - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu - HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Các nhĩm báo cáo KQ - HS hồn thành nốt bài buổi sáng - HS thực hiện - HS nhận xét bình chọn cá nhân kể đúng và hay nhất + HS làm bài và chữa bài + Lớp nhận xét, chữa bài. - Bài tốn này thuộc dạng tốn rút về đơn vị. + HS làm bài và chữa bài Giải: Một thùng cĩ số vở là: 4950 : 9 = 550( quyển) 7 thùng cĩ số vở là: 550 x 7=3850(quyển) Đáp số : 3850 quyển vở. - Về nhà ơn bài. Thứ ba ngày 7 th¸ng 3 n¨m 2017 HƯỚNG DẪN HỌC I. Yªu cÇu: Giúp HS - Hồn thành các bài học trong ngày. - Luyện đọc to rõ ràng, mạch lạc. Bước đầu bộc lộ tình cảm qua giọng đọc. Nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm: Rước đèn ơng sao - Rèn kĩ năng làm bµi tËp ®iỊn c¸c ©m dƠ lÉn d/r/gi. - Rèn kÜ n¨ng xư lý sè liƯu ë møc ®é ®¬n gi¶n vµ lËp d·y sè liƯu. - Củng cố về làm lọ hoa gắn tường. - HS say mê học tập. II. §å dïng d¹y häc: - Bảng phụ III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hướng dẫn HS hồn thành bài : - Trong ngày đã học những tiết gì ? - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Yêu cầu các nhĩm báo cáo KQ .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. - Yêu cầu HS hồn thành nốt bài buổi sáng. B. Ơn luyện: ( nếu cịn thời gian) 1.Tập đọc : - Luyện đọc bài : Rước đèn ơng sao - Gọi HS nhận xét bình chọn cá nhân, nhĩm đọc đúng và hay nhất. 2. Chính tả * Điền vào chỗ trống d, gi hay r. Trường của em be bé Nằm ở .. ữa . ừng cây Cơ . Áo em tre trẻ . ạy em hát . ất hay 3. Tốn Bài 2: Phát động phong trào Tết trồng cây của trường tiểu học: Lớp 3A 3B 3C D Số cây 120 119 168 147 - Dựa vào tĩm tắt của bảng trên TLCH: a) Lớp 3B trồng bao nhiêu cây ? b) Lớp nào trồng được nhiều cây nhất? c) Lớp nào trồng được ít cây nhất? - Đề bài cho biết gì? Đề bài hỏi gì? Bài 3: Người ta xếp các gói mì vào hợp, mỡi hợp có 5 gói mì . Hỏi có 2154 gói mì thì xếp được bao nhiêu hợp và còn thừa mấy gói mì ? Gọi HS lên bảng làm Gọi HS nhận xét - GV chốt kết quả 4. Thủ cơng: - Yêu cầu HS nªu l¹i c¸ch lµm lä hoa g¾n têng. C. Củng cố dăn dị: - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu - HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Các nhĩm báo cáo KQ - HS hồn thành nốt bài buổi sáng - HS đọc bài . - HS nhận xét bình chọn cá nhân, nhĩm đọc đúng và hay nhất. - HS nêu yêu cầu - HS làm bài - chữa, nhận xét. - HS nêu yêu cầu - HS làm bài - chữa, nhận xét - Gọi 1 hs làm bảng cịn lại làm vở Giải: Thực hiện phép chia ta cĩ: 2154 : 5 = 430 (dư 4) Vậy 2154 gĩi mì xếp được nhiều nhất 430 hộp và thừa 4 gĩi. + HS nªu l¹i c¸ch lµm lä hoa g¾n têng. B1: GÊp phÇn giÊy lµm ®Õ lä hoa vµ gÊp c¸c nÕp gÊp c¸ch ®Ịu (H1 -> H4) B2: T¸ch phÇn gÊp ®Õ hoa ra khái nÕp gÊp lµm th©n lä hoa. B3: Lµm thµnh lä hoa g¾n têng. - Về nhà ơn bài. TỰ NHIÊN Xà HỘI TƠM - CUA I. Mơc tiªu 1.Kiến thức: Biết chỉ và nĩi được các bộ phận của con tơm, cua được quan sát. Biết ích lợi của tơm và cua . 2.Kĩ năng: Phân biệt con tơm và cua . 3.Thái độ: Cĩ ý thức bảo vệ các lồi vật sống dưới nước . II. §å dïng d¹y häc - GV: Các hình trong SGK trang 98, 99, sưu tầm tranh, ảnh về đánh bắt và nuơi trồng thuỷ sản. - HS : Sưu tầm tranh ảnh về tơm, cua. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. ỉn ®Þnh: 2. Bµi cị: + Em hãy kể tên một số cơn trùng cĩ lợi và cĩ hại. GV nhận xét - chốt kết quả 3.Bài mới: gtb a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận + Mục tiêu: Chỉ và nĩi đúng tên và các bộ phận cơ thể của tơm và cua. - Yêu cầu HS làm việc theo nhĩm đơi - Mời đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét * Kết luận: Tơm cua cĩ hình dạng và kích thước khác nhau, chúng khơng cĩ xương sống, được bao bọc bởi một lớp vỏ cứng, cĩ nhiều chân, được phân thành các đốt. b. Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp + Mục tiêu: Nêu được ích lợi của tơm, cua - Cho HS thảo luận cả lớp về nơi sống và ích lợi của tơm, cua * Kết luận: Tơm, cua là thức ăn cĩ nhiều đạm. Nước ta cĩ nhiều ao, đầm, hồ thuận lợi cho việc nuơi và đánh bắt tơm, cua. Hiện nay, nghề nuơi tơm rất phát triển, nĩ đã thành mặt hàng xuất khẩu. Bổ sung, kết luận – GDHS sau bài học 4.Củng cố - dặn dị - Hệ thống tồn bài, nhận xét giờ học - Nhắc HS về nhà học bài. - 2 em trả lời - Nhận xét - 1 em nêu y/c - Quan sát tơm, cua trong SGK và tranh ảnh đã sưu tầm được thảo luận về kích thước hình dáng, lớp bảo vệ bên ngồi, xương sống, số chân cĩ gì đặc biệt - Đại diện các nhĩm trình bày - Nhận xét - Lắng nghe - 2 em nêu y/c - Thảo luận cả lớp về nơi sống, ích lợi của tơm và cua. - 4 em đọc kết luận - 2 em nhắc lại bài học - Thực hiện ở nhà. TIẾNG ANH ( GV bộ mơn soạn và dạy) ÂM NHẠC ( GV bộ mơn soạn và dạy) Thø tư ngµy 8 th¸ng 3 n¨m 2017 THƯ VIỆN ( GV bộ mơn soạn và dạy) THỂ DỤC Nhảy dây - Trị chơi "Hồng Anh - Hồng Yến" I. MỤC TIÊU - Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác. - Ơn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Chơi trị chơi “Hồng Anh – Hồng Yến”. Yêu cầu biết chơi và tham gia chơi. - HS cĩ ý thức RLTT. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an tồn luyện tập. - Phương tiện: Cịi, dụng cụ, 2 em một dây nhảy, mỗi HS một bơng hoa đeo ở tay và kẻ sân cho trị chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Hoạt động của GV ĐL Hoạt động của HS 1. Phần mở đầu: GV tập trung HS phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. GV cho HS khởi động. 2. Phần cơ bản: GV nêu yêu cầu. GV đi từng tổ kiểm tra nhắc nhở HS luyện tập cho tốt. Cả lớp và GV nhận xét bình chọn nhĩm, cá nhân nhảy đẹp nhất GV nêu tên trị chơi và giải thích cách chơi. GV theo dõi các tổ chơi và nhắc nhở HS chơi cho đúng luật. 3. Phần kết thúc: GV hệ thống nội dung bài. GV nhận xét giờ học. 1-2’ 1’ 2’ 6-8’ 6-8’ 7-8’ 1-2’ 2’ 1’ + HS tập trung nghe GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. + Đi theo vịng trịn và hít thở sâu 8-10 lần + Chơi trị chơi “Tìm những con vật bay được” + Chạy chậm trên 1 hàng xung quanh sân tập. - Ơn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. + HS triển khai đội hình đồng diễn bài thể dục. + HS ơn 8 động tác 1-2 lần, mỗi lần 2x8 nhịp. - Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. + HS luyện tập theo tổ. + HS thi nhảy dây giữa các tổ. - Chơi trị chơi “Hồng Anh – Hồng Yến” + HS chơi thử lần 1. + HS chơi trị chơi. + HS đứng thành vịng trịn hít thở sâu. + HS về nhà luyện nhảy dây và ơn bài thể dục. Sinh ho¹t tËp thĨ Chủ đề: Yêu quý mẹ và cơ giáo I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh - Hiểu ý nghĩa ngày 8-3 - Ca hát mừng mẹ, mừng cơ là những lời gửi gắm tình cảm, sự biết ơn, lịng kính trọng với bà, với mẹ, với cơ giáo của các em, là sự tơn trọng và bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội. II.CHUẨN BỊ 1.Nội dung : -Ý nghĩa ngày 8-3 - Chúc mừng, tặng hoa các cơ giáo và các bạn nữ. - Các bài hát, bài thơ, truyện kể về mẹ, về cơ giáo. 2.Hình thức hoạt động: -Tặng hoa, chúc mừng ngày 8-3. -Biểu diễn văn nghệ. III.TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG Nội dung Người thực hiện 1.Hoạt động 1: Mở đầu - Hát tập thể bài : BÀN TAY MẸ Nhạc: Bùi Đình Thảo Lời ( Thơ ):Tạ Hữu Lên Bàn tay mẹ bế chúng con, bàn tay mẹ chăm chúng con. "Cơm con ăn tay mẹ nấu, nước con uống taymẹ đun. Trời nĩng bức giĩ từ tay mẹ con ngủ ngon. Trời giĩ rét cũng vịng tay mẹ ủ ấm con. Bàn tay mẹ vì chúng con. Từ tay mẹ con lớn khơn” CHO CON Nhạc: Phạm Trọng Cầu Lời ( thơ ): Tấn Dũng Ba sẽ là cánh chim đưa con đi thật xa Mẹ sẽ là cánh hoa cho con cài lên ngực Ba mẹ là lá chắn che chở suốt đời con Vì con là con ba, con của ba rất ngoan Vì con là con mẹ, con của mẹ rất hiền. Ngày mai con khơn lớn bay đi khắp mọi miền Con đừng quên con nhé, ba mẹ là quê hương. -Tuyên bố lí do: đọc bản tĩm tắt ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ ngày 8-3 lớp ta tổ chức hoạt động ca hát mừng mẹ, mừng cơ. -Giới thiệu đại biểu. -Giới thiệu chương trinh họat động 2.Hoạt động 2: Chúc mừng - Người điều khiển nĩi lời chúc mừng cơ giáo, các đại biểu nữ và các bạn nữ trong lớp nhân ngày 8-3. - Các bạn học sinh nam đã được phân cơng lên tặng hoa cơ giáo và đại biểu nữ, tặng quà cho các bạn gái trong lớp. - Đại diện học sinh nữ phát biểu ý kiến. 3.Hoạt động 3: Vui văn nghệ “Mừng mẹ, mừng cơ” -Người điều khiển chương trình văn nghệ giới thiệu các tiết mục văn nghệ của lớp và các trị chơi văn nghệ đã được chuẩn bị. -Mời cơ giáo và các đại biểu cùng tham gia với lớp. IV.Kết thúc hoạt động :5' -Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động -GVCN phát biểu ý kiến. - Lớp phĩ văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát và vỗ tay . - Lớp phĩ văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát và vỗ tay . - Lớp trưởng - Lớp trưởng - Lớp trưởng - Lớp trưởng - Các bạn học sinh nam đã được phân cơng lên tặng hoa cơ giáo và đại biểu nữ - Học sinh nữ phát biểu ý kiến. -Lớp trưởng và các bạn đăng kí văn nghệ - Lớp trưởng - GVCN HƯỚNG DẪN HỌC I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Hồn thành các bài học trong ngày. - Rèn kĩ năng giải tốn liên quan đến rút về đơn vị - ¤n tËp, cđng cè từ ngữ về chđ ®iĨm lƠ héi, dấu phẩy. - Say mê học tập. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A . Hướng dẫn HS hồn thành bài : - Trong ngày đã học những tiết gì ? - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Yêu cầu các nhĩm báo cáo KQ ..................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... - Yêu cầu HS hồn thành nốt bài buổi sáng. B. Ơn luyện: ( nếu cịn thời gian) * Mơn Tốn Bài 1: Huệ gấp 9 chiếc thuyền mất 36 phút, Hoa gấp 6 chiếc thuyền mất 30 phút. Hỏi Huệ gấp 5 chiếc thuyền và Hoa gấp 4 chiếc thuyền thì ai gấp xong trước? ( Biết hai bạn bắt đầu gấp thuyền cùng một lúc) - Gọi HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS làm bài và chữa bài - Gọi HS nhận xét – GV chốt KQ * Mơn LTVC Bài 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm: - Hoa đào, hoa mận nở khi mùa xuân về - Lá cờ năm sắc đã được treo cao giữa sân đình. - Bác thùng thư vuơng vức đứng ở đầu ngã tư . Bài 2: Em đặt dấu phẩy vào những chỗ nào trong mỗi câu dưới đây ? - Ở Việt Nam( )mùa xuân là của những lễ hội. - Vào ngày giỗ tổ Hùng Vương ( )người dân -Việt Nam từ khắp miền đất nước đổ về Đền Hùng. - Ở Hội Lim khi hát quan họ( )các liền anh đội khăn xếp()mặc áo the ( )các liền chị mặc áo tứ thân()đội nĩn quai thao. - HS làm bài vào vở. - GV thu vở chấm - nhận xét tiết học. * Mơn Tập viết - Yêu cầu HS nhắc lại cách viết chữ hoa T C. Củng cố dăn dị: - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu - HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Các nhĩm báo cáo KQ - HS hồn thành nốt bài buổi sáng - HS làm bài và chữa bài Bµi gi¶i Huệ gấp một chiếc thuyền hết số thời gian là: 36 : 9 = 4 (phút). Hoa gấp một chiếc thuyền hết số thời gian là: 30 : 6 = 5 ( phút). Huệ gấp 5 chiếc thuyền hết số thời gian là: 4 x 5 = 20 ( phút) Hoa gấp 4 chiếc thuyền hết số thời gian là: 5 x 4 = 20 ( phút) Huệ gấp 5 chiếc thuyền và Hoa gấp 4 chiếc thuyền thì hai bạn xong cùng một lúc - HS làm bài - nhận xét, chữa bài. - Hoa đào, hoa mận nở khi nào? - Lá cờ năm sắc đã được treo ở đâu? - Bác thùng thư vuơng vức đứng ở chỗ nào? Bài 2: Em đặt dấu phẩy vào những chỗ nào trong mỗi câu dưới đây ? - Ở Việt Nam ,mùa xuân là của những lễ hội. - Vào ngày giỗ tổ Hùng Vương , người dân Việt Nam từ khắp miền đất nước đổ về Đền Hùng. - Ở Hội Lim khi hát quan họ, các liền anh đội khăn xếp, mặc áo the , các liền chị mặc áo tứ thân, đội nĩn quai thao. - HS nhắc lại cách viết chữ hoa T - HS nhận xét và bổ sung - Về nhà ơn bài. Thø n¨m ngµy 9 th¸ng 3 n¨m 2017 ĐỌC BÁO ĐỘI I.MỤC TIÊU - Giúp HS hiểu được tình hình học tập, sinh hoạt của thiếu nhi, học sinh trên cả nước. - Mở rộng vốn hiểu biết Xã hội. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC - Hướng dẫn học sinh đọc báo số: III. THẢO LUẬN - HS nêu các bài yêu thích, ý kiến, suy nghĩ..... - Liên hệ và rút ra bài học cho bản thân. IV. CỦNG CỐ, DẶN DỊ HƯỚNG DẪN HỌC I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Hồn thành các bài học trong ngày. - Luyện chữ viết cho HS - Rèn đọc, phân tích và xử lý số liệu của một dãy và bảng số liệu - HS say mê học tập. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A . Hướng dẫn HS hồn thành bài : - Trong ngày đã học những tiết gì ? - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Yêu cầu các nhĩm báo cáo KQ .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ............................................................................................................................. - Yêu cầu HS hồn thành nốt bài buổi sáng. B. Ơn luyện: ( nếu cịn thời gian) * Mơn Tiếng Việt - GV cho HS viết một đoạn trong bài : Đi hội Chùa Hương * Mơn Tốn : Bài 1: Cĩ hai xe chở hàng, xe thứ nhất chở nhiều hơn xe thứ hai 400 kg gạo. Xe thứ nhất chở 8 bao, xe thứ hai chở 6 bao. Hỏi mỗi xe chở được bao nhiêu ki – lơ – gam gạo? - Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài và chữa bài - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và chốt * Mơn Âm nhạc - Cho HS hát đơn ca, tốp ca bài hát : Chị Ong Nâu và em bé - GV nhận xét, tuyên dương HS C. Củng cố dăn dị: - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu - HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Các nhĩm báo cáo KQ - HS hồn thành nốt bài buổi sáng - HS viết bài - Đổi vở kiểm tra lỗi sai cho HS - Lớp làm bài và chữa bài Bài giải Xe thứ nhất chở hơn xe thứ hao số bao gạo là: 8- 6 = 2 ( bao) Mỗi bao đựng được số gạo là: 400 : 2 = 200 ( kg) Xe thứ nhất chở được số gạo là: 200 x 8 = 1600 ( kg) Xe thứ hai chở được số gạo là: 200 x 6 = 1200 ( kg) Đáp số : xe thứ nhất: 1600 kg gạo xe thứ hai: 1200 kg gạo - HS hát đơn ca, tốp ca bài hát : Chị Ong Nâu và em bé - Về nhà ơn bài. SINH HOẠT TẬP THỂ Chủ đề: Yêu quý mẹ và cơ giáo I.MỤC TIÊU - Hiểu ý nghĩa ngày 8-3 - Ca hát mừng mẹ, mừng cơ là những lời gửi gắm tình cảm, sự biết ơn, lịng kính trọng với bà, với mẹ, với cơ giáo của các em, là sự tơn trọng và bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội. - Hình thành và bồi dưỡng cảm xúc cho HS trong việc thể hiện sự kính trọng biết ơn cơng lao to lớn của bà mẹ, cơ giáo qua hoạt động làm bưu thiếp. II. ĐỒ DÙNG - Giấy màu. - Bút chì, bút màu , bút sáp và các loại màu vẽ : III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Khởi động: - Cả lớp đồng thanh hát bài: Mẹ và cơ. 2. Nội dung sinh hoạt: a. Hoạt động 1 ? Nội dung bài hát là gì. + Ca ngợi tình cảm của bạn nhỏ với mẹ và cơ giáo. + Thể hiện niềm vui của các bạn nhỏ khi được đến trường. Chốt: Mẹ chính là người đã mạng nặng đẻ đau sinh ra và nuơi chúng ta nên người.Mẹ đã phải trải qua bao vất vả đắng cay khơng ai cĩ thể kể hết cơng lao của mẹ được. : “Cơng cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” Mỗi chúng ta càng trưởng thành thì đồng nghĩa với việc bố mẹ ngày một già yếu hơn. Nghĩa vụ của chúng ta là phải biết báo hiếu đền đáp cơng ơn sinh thành của cha mẹ cĩ như vậy mới xứng đáng với cơng lao của mẹ dành cho chúng ta. Các con ạ, cơ chính là những người đưa đị và đã dạy chúng ta bao kiến thức từ những con chữ đầu tiên, khơng những dạy chúng ta kiến thức mà cịn dạy chúng ta làm người. Để tỏ lịng biết ơn các cơ các con đã cĩ những việc làm gì trong ngáy 8-3? + Tặng hoa, tặng quà + Vâng lời mẹ, cơ + Chăm chỉ học tập + Dâng lên bà, mẹ, cơ những điểm tốt để thầy cơ vui lịng. GV. Các con rất ngoan tuy các con cịn nhỏ tuổi nhưng cũng rất hiểu biết. Để thể hiện những việc làm đĩ, các con hãy tưởng tượng những việc làm đĩ rồi thể hiện tình yêu của mình bằng cách làm những tấm bưu thiếp rất đẹp cĩ ghi lời chúc mừng tới các bà, mẹ và cơ giáo nhân ngày 8-3.Các con cĩ đồng ý khơng? b, Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bưu thiếp. - Nội dung tấm bưu thiếp thuộc chủ điểm Ngày 8-3 - Cho HS làm bưu thiếp và gọi một số HS trình bày ý tưởng, nội dung của các tấm bưu thiếp. - Gọi 1 số HS lên giới thiệu và nĩi ý nghĩa tấm bưu thiếp và đọc lời chúc mừng . - GV gọi HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. - Bình chọn tấm bưu thiếp xuất sắc. c, Hoạt động 3 (Nếu cịn thời gian): Đọc thơ, hát về ngày 8-3 3. Củng cố, dặn dị: - Cơ giáo và cả lớp hát vang bài hát: Bàn tay mẹ. - Dặn dị học sinh về chuẩn bị bài sau. THỂ DỤC Nhảy dây - Trị chơi "Hồng Anh - Hồng Yến" I. MỤC TIÊU - Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác. - Ơn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Chơi trị chơi “Hồng Anh – Hồng Yến”. Yêu cầu biết chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. - HS cĩ ý thức RLTT. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an tồn luyện tập. - Phương tiện: Cịi, dụng cụ, 2 em một dây nhảy, mỗi HS một bơng hoa đeo ở tay và kẻ sân cho trị chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Hoạt động của GV ĐL Hoạt động của HS 1. Phần mở đầu: GV tập trung HS phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. GV cho HS khởi động. 2. Phần cơ bản: GV nêu yêu cầu. GV đi từng tổ kiểm tra nhắc nhở HS luyện tập cho tốt. Cả lớp và GV nhận xét bình chọn nhĩm, cá nhân nhảy đẹp nhất GV nêu tên trị chơi và giải thích cách chơi. GV theo dõi các tổ chơi và nhắc nhở HS chơi cho đúng luật. 3. Phần kết thúc: GV hệ thống nội dung bài. GV nhận xét giờ học. 1-2’ 1’ 2’ 6-8’ 13-15’ 4-6’ 1-2’ 2’ 1’ + HS tập trung nghe GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. + Chạy chậm trên 1 hàng xung quanh sân tập. + Đứng tại chỗ khởi động các khớp. + Đứng tại chỗ bật nhảy 5 -> 8 lần theo nhịp vỗ tay. - Ơn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. + HS triển khai đội hình đồng diễn bài thể dục. + HS ơn 8 động tác 1-2 lần, mỗi lần 2x8 nhịp. - Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. + Cả lớp đứng theo đội hình 2->4 hàng ngang hoặc hình chữ U để nhảy. + HS luyện tập theo tổ. + HS thi nhảy dây giữa các tổ. + Cá nhân thi nhảy dây - Chơi trị chơi “Hồng Anh – Hồng Yến” + HS chơi trị chơi theo tổ. + Các tổ thi đua chơi trị chơi. + HS đi lại hít thở sâu. + HS về nhà luyện nhảy dây và ơn bài thể dục. Thø s¸u ngµy 10 th¸ng 3 n¨m 2017 HƯỚNG DẪN HỌC I. MỤC TIÊU: Giúp HS - Hồn thành các bài học trong ngày. - Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ , nhân chia trong phạm vi 10 000 và giải tốn cĩ liên quan. - Luyện kể về ngày hội. - HS say mê học tập. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A . Hướng dẫn HS hồn thành bài : - Trong ngày đã học những tiết gì ? - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Yêu cầu các nhĩm báo cáo KQ .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. - Yêu cầu HS hồn thành nốt bài buổi sáng. B. Ơn luyện: ( nếu cịn thời gian) * Mơn Tốn: Bài 1. Tính giá trị biểu thức a. (46781 + 8673) : 3 c. (46783 - 38673) x 5 b. (36436 - 12528) : 5 d. (18923 + 675) x 5 - Trong biểu thức cĩ dấu ngoặc đơn ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm bài và chữa bài - Gọi HS nhận xét- GV nhận xét và chốt Bài 2: : Một thửa ruộng hình chữ nhật cĩ chiều rộng 106m, chiều dài bằng gấp 3 lần chiều rộng. Tính chu vi thửa ruộng đĩ? * Tập làm văn - Yêu cầu HS kĨ về lễ hội - HS kĨ trong nhãm sau ®ã thi kĨ tríc líp. - GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng HS kĨ tèt. * Mơn MT: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung học buổi sáng C. Củng cố dăn dị: - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu - HS đổi vở kiểm tra chéo bài của nhau. - Các nhĩm báo cáo KQ - HS hồn thành nốt bài buổi sáng - HS làm bài, chữa chốt KQ + Ta thực hiện các phép tính trong ngoặc đơn trước, ngồi ngoặc đơn sau - HS làm bài và chữa bài Bài giải Giải: Chiều dài của hình chữ nhật đĩ là: 106 x 3 = 318 (m) Chu vi hình chữ nhật đĩ là: (318 + 106) x 2 = 848(m) Đáp số: 848 m - HS luyƯn kĨ vỊ ngày hội - HS kĨ trong nhãm sau ®ã thi kĨ tríc líp. - HS nêu - Về nhà ơn bài. HOẠT ĐỘNG NGỒI GIỜ CHÍNH KHĨA HOẠT ĐỘNG 1: KỂ CHUYỆN VỀ MẸ, BÀ VÀ CÁC CHỊ EM GÁI CỦA EM I.MỤC TIÊU - HS biết kể về bà, mẹ và chị em gái của mình. - HS hiểu được sự yêu thương, quan tâm chăm sĩc mà bà, mẹ, chị em gái đã dành cho em. - Giao dục HS tình cảm yêu thương, thái độ tơn trọng đối với những người phụ nữ trong gia đình các em. II. QUY MƠ HOẠT ĐỘNG -Tổ chức theo quy mơ lớp. III. TÀI LIỆU DẠY HỌC -Máy chiếu -Các tiết mục văn nghệ IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Cả lớp hát đồng thanh bài hát: Mùng 8 tháng 3. -Cho cơ biết bài hát các con vừa hát nhắc đến ngày nào? +Ngày 8 tháng 3 ạ. -Các con cĩ biết ngày mùng 8 tháng 3 là ngày gì khơng? +Ngày Quốc tế phụ nữ ạ. =>Đúng rồi các con ạ. Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8 – 3, chúng ta sẽ cùng nhau kể cho nhau nghe về những người phụ nữ thân yêu trong gia đình mình là: bà, mẹ và các chị em gái của mình nhé! Bây giờ bạn nào xung phong lên kể trước? 2. Nội dung sinh hoạt Hoạt động 1: Kể chuyện về bà, mẹ và các chị em gái của mình. -Kết thúc tiết học hơm trước cơ đã dặn các con về nhà tập kể chuyện về bà, mẹ và các chị em gái của mình rồi. Bây giờ bạn nào xung phong lên kể trước? +HS 1: Bà của em năm nay đã 70 tuổi rồi. Bà là giáo viên cấp 2 đã về hưu. Bà của em rất đẹp, mái tĩc của bà đã cĩ rất nhiều sợi bạc, làn da trắng hồng. Bà rất yêu thương em, mỗi sáng bà thường dậy sớm để chuẩn bị đồ ăn sáng cho em. Khi buổi tối đến bà thường dạy em học bài kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích rất ha. Em rất yêu bà của em. +HS2: Mẹ của em tên là Nguyễn thị Năm nay mẹ em 40 tuổi. Mẹ em là kế tốn ở gần nhà . Cơng việc của mẹ rất vất vả cho nên ngày nào cũng phải 6 giờ mẹ mới về đến nhà. Mẹ nấu ăn rất ngon, ngày nào mẹ cũng nấu cho bố con em những mĩn sở trường. Tối đến mẹ cịn dạy hai anh em em học bài nữa. Em rất yêu mẹ, em mong mình sẽ lớn thật nhanh để làm việc giúp đỡ mẹ. +HS3: Nhà em cĩ ba chị em. Chị gái em, em và em trai của em. Chị gái em tên là Ngọc, năm nay chị 14 tuổi. Chị đang là học sinh lớp 8 trường cấp 2 Văn Khê. Chị em học rất giỏi, năm nào chị cũng được giấy khen học sinh xuất sắc. Mỗi khi cĩ bài Tốn hay Tiếng Việt khĩ em đều nhờ chị hướng dẫn em. Chị em rất thương em và em cũng rất yêu thương chị Ngọc. =>Vừa rồi các con đã được nghe các bạn kể chuyện về những người bà, người mẹ và chị em gái của mình. Cơ mong rằng các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi để đền đáp những người đã sinh, nuơi nấng chúng ta trưởng thành các con nhé! * Hoạt động 2: Điều em muốn nĩi, việc em muốn làm - Ở hoạt động 2 cơ yêu cầu các con làm việc cá nhân trong thời gian là 3 phút rồi trả lời cho cơ câu hỏi: Em đã và đang làm gì để thể hiện tình cảm yêu thương đối với bà, mẹ, chị em gái của mình trong cuộc sống hàng ngày? Thời gian 3 phút bắt đầu. - Đã hết thời gian HS nêu ý kiến của mình. - GV nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động 3: Biểu diễn văn nghệ - Hơm trước cơ đã dặn các con về nhà chuẩn bị các bài thơ, ca dao tục ngữ, bài hát, múa, ca ngợi bà, mẹ, chị và cơ giáo. Các con hãy lên thể hiện tài năng của mình nào. V. Củng cố, dặn dị - Nhận xét tiết học - Dặn dị học sinh về nhà chuẩn bị bài sau. TỰ NHIÊN Xà HỘI Bài 52: CÁ I. Mơc tiªu 1.Kiến thức: Biết chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ thể cá được quan sát. Biết ích lợi của cá đối với đời sống con người. 2.Kĩ năng: Nhận biết một số lồi cá 3.Thái độ: Biết bảo vệ và chăm sĩc các loại cá. II. §å dïng d¹y häc - Giáo viên: Các hình trong SGK(trang 100, 101) - Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về cá và đánh bắt cá III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. ỉn ®Þnh: 2. Bµi cị: Nêu đặc điểm và ích lợi của tơm, cua 3. Bµi míi: Giíi thiƯu bµi. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận Mục tiêu: Chỉ tên và nĩi được các bộ phận trên cơ thể cá - Y/c các em quan sát tranh SGK, thảo luân theo cặp. + Kết luận: Cá là động vật cĩ xương sống, sống ở dưới nước thở bằng mang, cơ thể thường cĩ vẩy bao bọc Hoạt động 2:Thảo luận cả lớp . Mục tiêu: Nêu được ích lợi của cá Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh đã sưu tầm, chỉ ra các lồi cá sống ở nước ngọt và các lồi cá sống ở nước mặn và ích lợi của cá Mời đại diện các nhĩm trình bày + Kết luận: Cá được sử dụng làm thức ăn ngon và bổ. Nước ta cĩ nhiều sơng suối, ao, hồ. Biển là mơi trường thuận lợi cho việc nuơi và đánh bắt cá Ngày nay cá đã trở thành mặt hàng xuất khẩu của nước ta. 4 Cđng cè - dỈn dß: GV hệ thống tồn bài, nhận xét giờ học. GV nhắc HS về nhà học bài, chuẩn bị bài - 2 HS nêu, lớp nhận xét - Lắng nghe - 2 em nêu y/c - Quan sát tranh trong SGK, thảo luận theo cặp - Đại diện cá
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_buoi_chieu_tuan_36_nam_hoc_20.doc