Giáo án Toán Lớp 3 - Tuần 1, 2 - Năm học 2022-2023
BÀI 1: Tiết 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 1 000 (Tr.6)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Quan sát, trao đổi, thảo luận:
+ Nêu được số, cách đọc số, viết số đến 1000.
+ Viết được thành tổng các trăm, chục và đơn vị.
+ Biết viết số liền trước, số liền sau của số đã cho.
+ Nhận biết được ba số tự nhiên liên tiếp. Áp dụng làm được các bài tập.
II. Đồ dùng dạy - học:
G + H : Bộ ĐDDH Toán lớp 3
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Tuần 1, 2 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2022 BÀI 1: Tiết 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 1 000 (Tr.6) I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát, trao đổi, thảo luận: + Nêu được số, cách đọc số, viết số đến 1000. + Viết được thành tổng các trăm, chục và đơn vị. + Biết viết số liền trước, số liền sau của số đã cho. + Nhận biết được ba số tự nhiên liên tiếp. Áp dụng làm được các bài tập. II. Đồ dùng dạy - học: G + H : Bộ ĐDDH Toán lớp 3 III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Kết nối vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành Bài 1: Nêu được số, cách đọc số, viết số đến 1000. Bài 2, 3 : Nêu và viết được thành tổng các trăm, chục và đơn vị. Bài 4: Viết được số liền trước, số liền sau của số đã cho. 4. Vận dụng -trải nghiệm: Bài 5 Nhận biết được ba số TN liên tiếp. H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : NX, Khen H: Nêu yêu cầu của bài (CN) Quan sát, phân tích, trao đổi Chia sẻ , NX (CN) H: Trao đổi, thảo luận, Trình bày kết quả , nhận xét (N 2, CN) H: Nêu yêu cầu của bài (CN) Quan sát, phân tích, chia sẻ KQ trước lớp (CL, CN) H: QS, thảo luân, chia sẻ, NX ( N 4, CN) IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... Chiều Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2022 BÀI 1: Tiết 2: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 1 000 (Tr.7) I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát, trao đổi để củng cố về so sánh số, thứ tự số và sắp xếp các số theo thứ tự tăng, giảm dần. - Nhận biết được ba số tự nhiên liên tiếp II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Kết nối vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành Bài 1: Điền được >,<,= Bài 2: Viết được các số ở ô có dấu hỏi chấm Bài 3 Xếp được các số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại 4. Vận dụng -trải nghiệm: Bài 4: Tìm được số cân nặng của 3 con lợn. H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Nêu yêu cầu của bài (CN) H: Quan sát, phân tích, chia sẻ (CL, CN) H: Hoạt động nhóm đôi. Trao đổi thảo luận. H: Trình bày kết quả , NX (CN) H: Nêu yêu cầu của bài (CN) H: Quan sát, phân tích, chia sẻ (CN) H: Chia sẻ KQ trước lớp H: Đọc đề bài, nêu bài toán, tìm ra cách giải H: Hoạt động nhóm lớn H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2022 BÀI 2: Tiết 3: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1 000 I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát nêu được KQ của phép tính nhẩm, đặt được tính rồi tính rồi tính được các phép tính, cộng trừ các số trong phạm vi 1 000. - Biết đặt tính rồi tính các phép tính dạng 100 trừ đi một số hoặc có tổng bằng 100. II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Kết nối vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành Bài 1: Nêu được kết quả của phép tính nhẩm Bài 2: đặt được tính rồi tính rồi tính được các phép tính, cộng trừ trong phạm vi 1 000. Bài 3 Đặt được tính rồi tính Bài 4: Tìm được tổng khi biết số hạng của tổng 4. Vận dụng -trải nghiệm: Bài 5: Giải được bài toán theo yêu cầu H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cả lớp H: Nêu yêu cầu của bài H: Quan sát phép tính nêu được kết quả H: Hoạt động cá nhân. H: Trình bày bảng lớp H: Cá nhân nhận xét H: Nêu yêu cầu của bài H: Quan sát thực hiện vào vở H: Đổi vở KT chéo H: Hoạt động nhóm đôi. H: Tìm số và nêu miệng KQ H:Nhận xét biểu dương H: Đọc đề bài, nêu bài toán, tìm ra cách giải H: Hoạt động nhóm lớn H: Quan sát, phân tích tìm. H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2022 BÀI 2: Tiết 4: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 1 000 I. Yêu cầu cần đạt: - Ôn tập củng cố các phép tính cộng trừ ( cả trường hợp có hai dấu phép tính) - - Biết liên hệ tìm số lớn số bé nhất. - Biết vận dụng giải các bài toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Kết nối vào bài học. 2. Luyện tập, thực hành Bài 1: Nêu được KQ phép tính ở ô có dấu”?” Bài 2: Viết được số thích hợp ở ô có dấu “?" Bài 3: Tìm được KQ của các phép tính cộng trừ và so sánh được KQ trên mỗi chum nước 4. Vận dụng -trải nghiệm: Bài 4: Giải được bài toán có lời văn H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cả lớp H: Nêu yêu cầu của bài H: Quan sát, phân tích, trao đổi tìm H: Chia sẻ H: Hoạt động nhóm đôi. Trao đổi thảo luận. H: Trình bày kết quả H: Các nhóm nhận xét H: Nêu yêu cầu của bài H: Quan sát, phân tích, chia sẻ H: Hoạt động nhóm đôi H: Chia sẻ KQ trước lớp H: Hoạt động nhóm lớn H: Đọc đề bài, phân tích bài toán, tìm ra cách giải H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 9 tháng 9 năm 2022 BÀI 3: Tiết 5: TÌM SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát, phân tích, trao đổi, nhận biết được số hạng chưa biết, số hạng đã biết và tổng đã cho. Biết cách tìm các số hạng trong một tổng, dựa vào mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính. - Biết vận dụng giải các bài toán thực tế có liên quan. II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Cung chúc tân xuân Kết nối vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới Nhận biết được số hạng chưa biết, số hạng đã biết và tổng đã cho 3. Thực hành Bài 1: Tìm được số hạng chưa biết( theo mẫu) Bài 2: Nêu số hạng tìm được thích hợp điền vào dấu “?” Bài 3: Giải được bài toán có lời văn 4. Vận dụng -trải nghiệm: H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cả lớp H: Quan sát, phân tích, trao đổi H: Chia sẻ và nêu quy tắc. H: Hoạt động cá nhân H: Trình bày kết quả H: Quan sát, phân tích, chia sẻ H: Hoạt động nhóm đôi H: Hoạt động cá nhân H: Đọc đề bài, phân tích bài toán, tìm ra cách giải H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 2 Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2022 BÀI 3: Tiết 6: TÌM SỐ BỊ TRỪ I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát, phân tích, trao đổi, nhận biết được số bị trừ và số trừ chưa biết. Biết cách tìm số bị trừ và số trừ ( dựa vào mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính) - Biết vận dụng giải các bài toán thực tế có liên quan. II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng Kết nối vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới nhận biết được số bị trừ và số trừ chưa biết Bài 1: Tìm được số bị trừ và số trừ ( theo mẫu) Bài 2: Tìm được số bị trừ thích hợp điền vào dấu “?” 3. Thực hành Bài 1: chọn và tìm được số bị trừ, số trừ Bài 2: Giải được bài toán có lời văn 4. Vận dụng -trải nghiệm: H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cả lớp H: Quan sát, phân tích, trao đổi H: Chia sẻ và nêu quy tắc. H: Hoạt động cá nhân H: Trình bày kết quả H: Quan sát, phân tích, chia sẻ H: Hoạt động nhóm đôi H: Hoạt động cá nhân H: Nêu kết quả trước lớp H: Hoạt động nhóm đôi H: Đọc đề bài, phân tích bài toán, tìm ra cách giải H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2022 BÀI 4: Tiết 7: ÔN TẬP BẢNG NHÂN 2, BẢNG CHIA 2 I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện được các phép nhân, chia trong bảng nhân 2, bảng chia 2 và vận dụng vào các bài luyện tập, thực hành, giải toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng tìm số trừ chưa biết Kết nối vào bài học. 2. Thực hành Bài 1: Thực hiện phép nhân, chia trong bảng nhân 2, chia 2 (đã học) vào vở. Bài 2: Tìm được các số còn thiếu trong dãy ở câu a và câu b vào vở Bài 3: Tìm được kết quả thích hợp điền vào dấu “?” Bài 4: Giải được bài toán có lời văn 4. Vận dụng -trải nghiệm: Bài 5: Giải được bài toán có lời văn H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cá nhân H: Quan sát, làm vào vở H: trình bày, lớp nhận xét 1 H: Nêu yêu cầu của bài H: Thảo luận NĐ làm bài vào vở H: Trình bày KQ, nhận xét lẫn nhau. GV Nhận xét, tuyên dương. H: nêu yêu cầu của bài H: làm bài tập vào vở. H: nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. H: Hoạt động cá nhân H: Đọc đề bài, phân tích bài toán, tìm ra cách giải H: Chia sẻ trước lớp H: Hoạt động nhóm lớn H: Đọc đề bài, phân tích bài toán, tìm ra cách giải H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2022 BÀI 4:Tiết 8: ÔN TẬP BẢNG NHÂN 5, BẢNG CHIA 5 I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện được các phép nhân, chia trong bảng nhân 5, bảng chia 5 và vận dụng vào các bài luyện tập, thực hành, giải toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy - học: Phiếu bài tập III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: xì điện bảng nhân , chia 2 Kết nối vào bài học. 2. Thực hành Bài 1: Thực hiện phép nhân, chia trong bảng nhân 2, chia 2 (đã học) vào vở. Bài 2: Tìm được kết quả số bưởi trong các sọt. Bài 3: Điền được dấu thích hợp điền vào dấu “?” Bài 4: Giải được bài toán có lời văn 4. Vận dụng -trải nghiệm: H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cá nhân H: Quan sát, làm vào vở H: trình bày, lớp nhận xét 1 H: Nêu yêu cầu của bài H: Thảo luận NĐ làm bài vào phiếu H: Trình bày KQ, nhận xét lẫn nhau. GV Nhận xét, tuyên dương. H: nêu yêu cầu của bài H: làm bài tập vào vở. H: nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. H: Hoạt động cá nhân H: Đọc đề bài, phân tích bài toán, tìm ra cách giải H: Chia sẻ trước lớp H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2022 BÀI 5: Tiết 9: BẢNG NHÂN 3 I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát, thảo luận, hình thành, thuộc bảng nhân 3 . - Vận dụng bảng nhân 3, vào giải bài toán có phép nhân. II. Đồ dùng dạy - học: III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: xì điện bảng nhân, chia 5 Kết nối vào bài học. 2. Hình thành kiến thức Hình thành, thuộc bảng nhân 3. 2. Thực hành Bài 1: Tìm được tích của các thừa số đã cho Bài 2: Tìm được kết quả thích hợp điền vào dấu “?” Bài 3: Giải được bài toán có lời văn 4. Vận dụng -trải nghiệm: Học thuộc bảng bảng nhân 3 H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cá nhân H: Quan sát, thực hành ĐDHT, lập được bảng nhân 3 từ phép cộng. H: Đọc bẩng nhân 3 H: nêu yêu cầu của bài H: làm bài tập vào vở. H: nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. H: Hoạt động cá nhân H: nêu kết quả, chia sẻ trước lớp H: nhận xét H: Hoạt động cá nhân Quan sát, phân tích bài toán, tìm lời giải, phép tính, trình bày được bài giải toán có lời văn có phép nhân trong bảng nhân 3. H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2022 BÀI 5: Tiết 10: BẢNG CHIA 3 I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát, thảo luận, hình thành, thuộc bảng chia 3 . - Vận dụng bảng chia 3, vào giải bài toán có phép chia. II. Đồ dùng dạy - học: Phiếu bài tập III. Các hoạt động dạy - học : Nội dung Cách thức tổ chức các hoạt động 1. Mở động: Trò chơi: xì điện bảng nhân 3 Kết nối vào bài học. 2. Hình thành kiến thức Hình thành, thuộc bảng chia 3. Bài 1: Tìm được các số còn thiếu ở dấu ? trong bảng Bài 2: Nối được các phép tính với kết quả của bông hoa 3. Thực hành Bài 1: Nối được các phép tính có kết quả giống nhau Bài 2: Giải được bài toán có lời văn 4. Vận dụng -trải nghiệm: Học thuộc bảng bảng nhân, chia 3 H: Hoạt động cá nhân, cả lớp H : Tuyên dương H: Hoạt động cá nhân H: Quan sát, thực hành ĐDHT, lập được bảng chia 3 từ phép cộng. H: Đọc bẩng chia 3 H: nêu yêu cầu của bài H: làm bài tập vào vở. H: nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. H: Hoạt động cá nhân H: nêu kết quả, chia sẻ trước lớp H: nhận xét H: Hoạt động nhóm đôi H: Thực hiện phiếu BT H: nêu kết quả, chia sẻ trước lớp H: nhận xét H: Hoạt động cá nhân Quan sát, phân tích bài toán, tìm lời giải, phép tính, trình bày được bài giải toán có lời văn có phép chia trong bảng chia 3. H: Về nhà vận dụng thực hiện vở bt IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_tuan_1_2_nam_hoc_2022_2023.docx