Giáo án Toán Lớp 3 - Giải toán bằng hai phép tính - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hải Chiều
Hoạt động của thầy
A. Ôn bài cũ :
- Trò chơi: Giải cứu đại dương
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Nội dung giảng bài mới:
Bài toán 1:
- Gọi h/s đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Mô tả hình vẽ cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ như phần bài học của sgk và hướng dẫn HS giải miệng
Tóm tắt. 3 kèn
Trên:
2 kèn
Dưới:
? kèn
- Hướng dẫn HS giải miệng
- Vậy ta thấy bài tập này là kết hợp của 2 bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn của hàng dưới và bài toán tính tổng của 2 số khi ta tính tổng cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc kèn.
* Chốt bài: Bài toán có 2 yêu cầu, giải bằng 2 phép tính, có 2 đáp số theo 2 yêu cầu của bài toán. 2 phép tính có quan hệ chặt chẽ: muốn thực hiện được YC b thì phải thực hiện YC a trước.
Bài toán 2
- GV nêu bài toán.
? Bài toán cho ta biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
- Gọi 1 HS tóm tắt bài toán
Tóm tắt.
4 con
Bể 1: 3 con
? con
Bể 2:
- Số cá ở bể nào đã biết ?
- Số cá ở bể 2 biết chưa?
- Chưa biết số cá ở bể thứ hai có tính được cả hai bể không?
- Sau khi tìm được số cá ở bể thứ hai, con sẽ làm gì tiếp ?
- Mời HS vào phòng thảo luận về các phép tính để giải bài toán 2.
- Mời các nhóm báo cáo KQ thảo luận.
- Nhận xét
? Bài toán này giả bằng mấy phép tính?
- Nêu 2 phép tính và câu trả lời.
- Lưu ý HS cách trình bày bài giải
3- Luyện tập:
* Bài tập 1 :
- Gọi 1 đọc bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
- GT về bưu ảnh.
- Bài toán hỏi gì?
- HD HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán.
? Số bưu ảnh của ai đã biết ?
? Số bưu ảnh của ai chưa biết ?
? Tìm số bưu ảnh của em bằng phép tính gì ?
? Tìm số bưu ảnh của cả hai anh em bằng phép tính gì ?
- Cho HS làm nháp 2 phép tính.
- Mời HS nêu 2 phép tính.
- Nêu KQ của từng phép tính và câu trả lời phù hợp với phép tính.
- Mời HS nêu câu trả lời khác.
- Lưu ý cách trình bày bài giải.
* Chốt bài : BT giải bằng 2 phép tính : Tìm phần chưa biết của bài toán. Trả lời câu hỏi của bài toán. 1 đáp số trả lời câu hỏi của bài toán.
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2020 TOÁN GIẢI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính. 2. Kĩ năng : Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 3. Trình bày bài toán có 2 phép tính. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: PPT, máy tính, các phần mềm dạy trực tuyến. 2. Học sinh: SGK, vở Toán, nháp, thiết bị học trực tuyến. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Ôn bài cũ : - Trò chơi: Giải cứu đại dương B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Nội dung giảng bài mới: Bài toán 1: - Gọi h/s đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Mô tả hình vẽ cái kèn bằng hình vẽ sơ đồ như phần bài học của sgk và hướng dẫn HS giải miệng Tóm tắt. 3 kèn Trên: 2 kèn Dưới: ? kèn - Hướng dẫn HS giải miệng - Vậy ta thấy bài tập này là kết hợp của 2 bài toán, bài toán về nhiều hơn khi ta đi tính số kèn của hàng dưới và bài toán tính tổng của 2 số khi ta tính tổng cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc kèn. * Chốt bài: Bài toán có 2 yêu cầu, giải bằng 2 phép tính, có 2 đáp số theo 2 yêu cầu của bài toán. 2 phép tính có quan hệ chặt chẽ: muốn thực hiện được YC b thì phải thực hiện YC a trước. Bài toán 2 - GV nêu bài toán. ? Bài toán cho ta biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - Gọi 1 HS tóm tắt bài toán Tóm tắt. 4 con Bể 1: 3 con ? con Bể 2: - Số cá ở bể nào đã biết ? - Số cá ở bể 2 biết chưa? - Chưa biết số cá ở bể thứ hai có tính được cả hai bể không? - Sau khi tìm được số cá ở bể thứ hai, con sẽ làm gì tiếp ? - Mời HS vào phòng thảo luận về các phép tính để giải bài toán 2. - Mời các nhóm báo cáo KQ thảo luận. - Nhận xét ? Bài toán này giả bằng mấy phép tính? - Nêu 2 phép tính và câu trả lời. - Lưu ý HS cách trình bày bài giải 3- Luyện tập: * Bài tập 1 : - Gọi 1 đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gì? - GT về bưu ảnh. - Bài toán hỏi gì? - HD HS vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán. ? Số bưu ảnh của ai đã biết ? ? Số bưu ảnh của ai chưa biết ? ? Tìm số bưu ảnh của em bằng phép tính gì ? ? Tìm số bưu ảnh của cả hai anh em bằng phép tính gì ? - Cho HS làm nháp 2 phép tính. - Mời HS nêu 2 phép tính. - Nêu KQ của từng phép tính và câu trả lời phù hợp với phép tính. - Mời HS nêu câu trả lời khác. - Lưu ý cách trình bày bài giải. * Chốt bài : BT giải bằng 2 phép tính : Tìm phần chưa biết của bài toán. Trả lời câu hỏi của bài toán. 1 đáp số trả lời câu hỏi của bài toán. * Bài tập 3: - Gọi 1 đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đặt đề toán. - GT về ngô, gạo, đơn vị đo khối lượng ki lô gam. - Mời HS nêu bài toán. - Lưu ý về cách đặt đề toán và trình bày. - Yêu cầu 1 HS nêu cách giải bài toán. - HS thực hành làm bài vào vở Toán. - Chấm bài trên zalo. - G/v chốt lại lời giải đúng * Chốt bài : Bài toán giải bằng 2 phép tính. PT1 tìm số kg ngô là phần chưa biết của bài toán. PT2 tìm số kg gạo và ngô- trả lời câu hỏi của bài toán. - Lưu ý cách trình bày bài giải. 3. Củng cố - dặn dò : - Trò chơi : Ai nhanh hơn. + Đọc bài toán + HS gửi đáp án vào hộp chát. + Tuyên dương HS, nhận xét tiết học. 4. Hoạt động tiếp nối : - HD làm bài tập 2. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - Hs ôn kiến thức cũ : gửi đáp án vào hộp chat. - H/s lắng nghe, nhắc lại đầu bài, ghi đầu bài. - 1 h/s đọc - HS nêu - H/s quan sát và giải miệng: Bài giải: a. Số kèn ở hàng dưới là: 3 + 2 = 5 (cái) b. Số kèn ở cả 2 hàng là: 3 + 5 = 8 (cái) Đáp số: a. 5 cái kèn. b. 8 cái kèn. - 1 h/s đọc - HS nêu - HS theo dõi. - Bể thứ nhất. - Chưa biết. - Cần tính số cá ở bể hai trước. - Tìm số cá ở cả hai bể. - HS thảo luận nhóm. - HS nêu. - Nhận xét. - Hs trả lời. - HS đọc đề toán. - HS nêu - HS quan sát. Tóm tắt: 15 ảnh Anh: 7 ảnh Em: Bài giải: Số bưu ảnh của em là: 15 – 7 = 8 (bưu ảnh) Số bưu ảnh của cả hai anh em là: 15 + 8 = 23 (bưu ảnh) Đáp số: 23 bưu ảnh. - H/s nhận xét. - HS đọc YC. - 2HS đặt đề toán - HS cả lớp làm vở: Bài giải: Bao ngô nặng là: 27 + 5 = 32 (kg) Cả hai bao nặng là: 27 + 32 = 59 (kg) Đáp số: 59 kg - Nhận xét - HS tham gia trò chơi củng cố bài.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_giai_toan_bang_hai_phep_tinh_nam_hoc_2020.docx