Giáo án Toán Lớp 3 - Bảng nhân 7 - Nguyễn Quỳnh Hương
Hoạt động của thầy
A. Kiểm tra bài cũ:
- Trước khi vào bài mới cô và các con sẽ ôn lại kiến thức cũ qua trò chơi “Dọn dẹp phòng khách”.
+ Câu 1: 6 x 2 = ?
+ Câu 2: 6 x 5 = ?
+ Câu 3: 6 x 8 = ?
- Liên hệ: Khi ở nhà, chơi đồ chơi xong chúng mình nhớ phải cất ngăn nắp, gọn gàng để khi cần thiết có thể tìm thấy ngay và làm cho ngôi nhà thêm sạch sẽ hơn nhé. Đây cũng chính là 1 việc làm vừa sức với chúng mình để giúp đỡ bố mẹ trong thời gian nghỉ dịch này.
- GV nhận xét, đánh giá
B . Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Trong giờ học toán hôm nay, cô và các con sẽ tìm hiểu bài bảng nhân 7 và áp dụng bảng nhân này để giải được các bài tập có liên quan.
- GV chiếu tên bài, HS ghi vở
2. Hướng dẫn HS lập bảng nhân 7
- Các con hãy cùng quan sát, cô có 1 tấm bìa. Trên tấm bài có bao nhiêu chấm tròn?
- Các con hãy đếm và cho cô biết: 7 chấm tròn được lấy mấy lần?
- 7 chấm tròn được lấy 1 lần tức là 7 được lấy 1 lần. Ta có thể viết được phép nhân nào tương ứng?
- Vì sao ta tính được kết quả bằng 7?
- GV bấm máy: 7 x 1 = 7 -> Đây là phép nhân đầu tiên trong bảng nhân 7. Lưu ý: Một số bất kì nào nhân vs 1 cũng bằng chính số đó.
- Gọi HS đọc lại phép nhân
- GV chiếu thêm 1 tấm bìa và nêu: Cô có 2 tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn. Như vậy 7 chấm tròn được lấy mấy lần?
- 7 được lấy 2 lần. Vậy có thể lập được phép nhân tương ứng nào?
- 7 nhân 2 bằng bao nhiêu?
- Vì sao con biết?
- GV viết bảng: 7 x 2 = 14 và nêu: Đây chính là phép nhân thứ hai trong bảng nhân 7.
- Tương tự như vậy, cô có 3 tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn. Các con hãy thảo luận nhóm đôi trong 2 phút để trả lời các câu hỏi sau:
+ 7 chấm tròn được lấy mây lần? Viết phép nhân tương ứng.
+ Làm thế nào để tìm được kết quả của phép tính 7 x 3?
- Có bạn nào có cách làm khác không?
- Còn bạn nào có cách làm khác không?
- GV viết bảng 7 x 3 = 21 và nêu: Các con có rất nhiều cách làm hay và đều có kết quả đúng. Đây chính là phép nhân thứ ba trong bảng nhân 7.
- Gọi HS đọc lại cả 3 phép nhân trên bảng.
- Vừa rồi các con đã học tập rất sôi nổi. Để phát huy tinh thần đó, các con hãy dựa vào cách làm của các phép tính trước, dùng bút chì điền kết quả của các phép tính còn lại vào cột bên phải của phần bài học nhé.
- Cô muốn lắng nghe kết quả của các con !
- Cô mời 3 bạn, mỗi bạn lần lượt nêu 2 phép tính trong bảng nhân 7.
- Gọi HS báo cáo kết quả. GV chiếu đáp án và hỏi
- Con tìm kết quả của phép tính 7 x 5 như thế nào?
- Ai có cách làm khác không?
- Con có cách nào để tìm kết quả của 7 x 7?
- Vì sao phép tính 7 x 10 con ra được bằng 70?
- Các con đã làm rất tốt rồi đấy! Khi làm toán có rất nhiều cách làm khác nhau, các con cần lựa chọn cách làm sao cho nhanh nhất nhé!
- Giới thiệu : Đây chính là bảng nhân 7 mà cô và các con vừa lập được.
- Gọi HS đọc bảng nhân
- Nhìn vào bảng nhân, các con có nhận xét gì về các thừa số thứ nhất trong bảng nhân này?
- GV chỉ và nói: Các thừa số thứ nhất đều là 7 nên người ta gọi là bảng nhân 7.
- Nhận xét về thừa số thứ hai của các phép nhân?
- Còn tích là dãy số có đặc điểm thế nào?
=> Đây chính là những đặc điểm giúp các con dễ học thuộc bảng nhân 7 hơn đấy. Các con hãy ghi nhớ những đặc điểm này.
Toán BẢNG NHÂN 7 I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức - Lập bảng nhân 7 và nhớ được bảng nhân 7. - Biết giải bài toán có một phép tính nhân ( trong bảng nhân 7) 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm tính và giải toán 3. Thái độ: Tích cực chủ động trong học tập II. Đồ dùng dạy - học : 1. Giáo viên: Kế hoạch dạy học, Giáo án powerpoint 2. Học sinh: SGK, vở ô li III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ: - Trước khi vào bài mới cô và các con sẽ ôn lại kiến thức cũ qua trò chơi “Dọn dẹp phòng khách”. + Câu 1: 6 x 2 = ? + Câu 2: 6 x 5 = ? + Câu 3: 6 x 8 = ? - Liên hệ: Khi ở nhà, chơi đồ chơi xong chúng mình nhớ phải cất ngăn nắp, gọn gàng để khi cần thiết có thể tìm thấy ngay và làm cho ngôi nhà thêm sạch sẽ hơn nhé. Đây cũng chính là 1 việc làm vừa sức với chúng mình để giúp đỡ bố mẹ trong thời gian nghỉ dịch này. - GV nhận xét, đánh giá B . Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Trong giờ học toán hôm nay, cô và các con sẽ tìm hiểu bài bảng nhân 7 và áp dụng bảng nhân này để giải được các bài tập có liên quan. - GV chiếu tên bài, HS ghi vở 2. Hướng dẫn HS lập bảng nhân 7 - Các con hãy cùng quan sát, cô có 1 tấm bìa. Trên tấm bài có bao nhiêu chấm tròn? - Các con hãy đếm và cho cô biết: 7 chấm tròn được lấy mấy lần? - 7 chấm tròn được lấy 1 lần tức là 7 được lấy 1 lần. Ta có thể viết được phép nhân nào tương ứng? - Vì sao ta tính được kết quả bằng 7? - GV bấm máy: 7 x 1 = 7 -> Đây là phép nhân đầu tiên trong bảng nhân 7. Lưu ý: Một số bất kì nào nhân vs 1 cũng bằng chính số đó. - Gọi HS đọc lại phép nhân - GV chiếu thêm 1 tấm bìa và nêu: Cô có 2 tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn. Như vậy 7 chấm tròn được lấy mấy lần? - 7 được lấy 2 lần. Vậy có thể lập được phép nhân tương ứng nào? - 7 nhân 2 bằng bao nhiêu? - Vì sao con biết? - GV viết bảng: 7 x 2 = 14 và nêu: Đây chính là phép nhân thứ hai trong bảng nhân 7. - Tương tự như vậy, cô có 3 tấm bìa, mỗi tấm có 7 chấm tròn. Các con hãy thảo luận nhóm đôi trong 2 phút để trả lời các câu hỏi sau: + 7 chấm tròn được lấy mây lần? Viết phép nhân tương ứng. + Làm thế nào để tìm được kết quả của phép tính 7 x 3? - Có bạn nào có cách làm khác không? - Còn bạn nào có cách làm khác không? - GV viết bảng 7 x 3 = 21 và nêu: Các con có rất nhiều cách làm hay và đều có kết quả đúng. Đây chính là phép nhân thứ ba trong bảng nhân 7. - Gọi HS đọc lại cả 3 phép nhân trên bảng. - Vừa rồi các con đã học tập rất sôi nổi. Để phát huy tinh thần đó, các con hãy dựa vào cách làm của các phép tính trước, dùng bút chì điền kết quả của các phép tính còn lại vào cột bên phải của phần bài học nhé. - Cô muốn lắng nghe kết quả của các con ! - Cô mời 3 bạn, mỗi bạn lần lượt nêu 2 phép tính trong bảng nhân 7. - Gọi HS báo cáo kết quả. GV chiếu đáp án và hỏi - Con tìm kết quả của phép tính 7 x 5 như thế nào? - Ai có cách làm khác không? - Con có cách nào để tìm kết quả của 7 x 7? - Vì sao phép tính 7 x 10 con ra được bằng 70? - Các con đã làm rất tốt rồi đấy! Khi làm toán có rất nhiều cách làm khác nhau, các con cần lựa chọn cách làm sao cho nhanh nhất nhé! - Giới thiệu : Đây chính là bảng nhân 7 mà cô và các con vừa lập được. - Gọi HS đọc bảng nhân - Nhìn vào bảng nhân, các con có nhận xét gì về các thừa số thứ nhất trong bảng nhân này? - GV chỉ và nói: Các thừa số thứ nhất đều là 7 nên người ta gọi là bảng nhân 7. - Nhận xét về thừa số thứ hai của các phép nhân? - Còn tích là dãy số có đặc điểm thế nào? => Đây chính là những đặc điểm giúp các con dễ học thuộc bảng nhân 7 hơn đấy. Các con hãy ghi nhớ những đặc điểm này. 3. Học thuộc bảng nhân 7 - Cô che bớt một số tích trong bảng nhân 7, các con hãy giúp cô khôi phục lại bảng nhân này nhé! - Khó hơn một chút, cô sẽ che một số thừa số và toàn bộ tích. Cô mời 2 bạn đọc, mỗi bạn 5 phép tính. - Gọi HS đọc toàn bộ bảng nhân 7 - Cô khen các con đã đọc thuộc bảng nhân 7 rồi đấy! Để nắm chắc bảng nhân 7, Chúng mình cùng vận dụng bảng nhân 7 để làm bài tập. 4. Luyện tập * Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. - Để tính nhẩm nhanh bài tập này, các con làm thế nào? - Yêu cầu HS lấy bút chì làm bài trong SGK và báo cáo kết quả theo từng cột. - Trong BT1 có phép tính nào không có trong bảng nhân 7 vừa lập? - Con dựa vào đâu mà tìm được kết quả? - Bạn rất giỏi. Con đã nhớ rất tốt kiến thức ở lớp 2. - Qua BT 1 cô thấy các con tính nhẩm rất tốt. Chúng mình cùng chuyển sang BT2 để luyện giải bài toán có lời văn nhé! * Bài 2: - Yêu cầu HS đọc đề. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Theo con hiểu mỗi tuần là mấy tuần? - Gọi HS tóm tắt bài - Nhận xét - Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở. GV bao quát lớp, hướng dẫn các em học yếu. HS nào làm xong thì chụp gửi zalo cho cô. - Gọi HS đọc bài giải, chiếu chữa bài - Các con có nhận xét gì về bài làm của bạn? - Có bạn nào có cách tính khác không? - GV nhận xét: Các con làm như vậy xét về kết quả thì đúng nhưng về mặt ý nghĩa của phép nhân thì không đúng. Vì đề bài yêu cầu tìm số ngày nên phép tính 7 x 4 mới là đúng nhé. (?) Ngoài lời giải này, bạn nào có lời giải khác không? Chốt: Như vậy, các con cần phải đọc kĩ yêu cầu bài toán để chọn lời giải sao cho phù hợp. Chúng ta cùng chuyển sang BT3 nhé! * Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Bài 3 yêu cầu gì? - Tìm quy luật của dãy số này? - Yêu cầu HS suy nghĩ và điền số thích hợp vào ô trống trong BT3 theo đường link classkick. - Gọi HS đọc dãy số đã điền của mình. - HS nhận xét. - Vì sao con điền được sau số 21 là số 28? - Có những cách nào để em điền được số 56? - GV nhận xét, chiếu đáp án - Quan sát lại dãy số, con có nhận xét gì về dãy số này? Chốt: Dãy số của bài tập 3 chính là đếm thêm 7 từ 7 đến 70 và đây chính là tích trong bảng nhân 7. - Vậy 21 là tích của phép nhân nào trong bảng nhân 7? - 49 là tích của phép nhân nào trong bảng nhân 7? - Gọi HS nhắc lại dãy số từ 7 đến 70. - Gọi HS đọc ngược lại dãy số từ 70 đến 7. 5. Củng cố Qua phần Luyện tập cô thấy các con đã vận dụng bảng nhân 7 vào làm tính và giải toán rất tốt. (Trò chơi trên booklet) 6. Định hướng học tập: - Về nhà học thuộc bảng nhân 7 và luyện tập thêm. - Xem trước bài: Luyện tập - HS trả lời - HS ghi vở - 7 chấm tròn - 7 chấm tròn được lấy 1 lần - 7 x 1 = 7 - Con đếm tất cả có 7 quả cam nên kết quả bằng 7 - HS đọc - 7 chấm tròn được lấy 2 lần. - 7 x 2 - 7 nhân 2 bằng 14. - Con thấy: 7 x 2 = 7 + 7 = 14. - 7 x 3 - HS nêu: 7 x 3 = 7 +7 + 7 = 21. - Con thấy: 7 x 3 = 21 và 3 x 7 = 21 (đã học ở bảng nhân 3). Vì khi thay đổi các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi. - HS khác nêu: con cũng có kết quả như vậy nhưng con lấy tích 7 x 2 = 14 cộng thêm 7 bằng 21 - HS đọc cả 3 phép nhân. - 3 HS nêu kết quả, mỗi em 2 phép tính. - Con thấy 7 được lấy 5 lần nên 7 x 5 = 7+ 7 + 7 + 7 + 7= 35. - Vì 5 x 7 = 35 nên 7 x 5 = 35 (dựa vào bảng nhân 5). - Con lấy tích của 7 x 6 cộng thêm 7. - Vì số nào nhân với 10 cũng chỉ việc thêm số 0 vào sau số 7 - HS đọc. - Các thừa số thứ nhất đều là 7. - Thừa số thứ hai là các số tự nhiên liên tiếp từ 1 đến 10. - Tích là dãy số đếm thêm 7, từ 7 đến 70. - Nối tiếp mỗi hs 2 phép tính. - 2 HS khá, giỏi đọc. - HS đọc. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Dựa vào bảng nhân 7. - HS làm SGK - HS nêu - 0 x 7; 7 x 0. - Con thấy số nào nhân với 0 cũng bằng 0; 0 nhân với số nào cũng bằng 0. - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. - 1 tuần lễ có 7 ngày - Hỏi 4 tuần lễ có tất cả bao nhiêu ngày? - 1 tuần - 1 tuần: 7 ngày 4 tuần: ngày? - Cả lớp làm vào vở. Bài giải 4 tuần lễ có tất cả số ngày là: 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số: 28 ngày - HS nhận xét. - Con cũng có kết quả giống bạn nhưng phép tính của con là 4 x 7 = 28 (ngày). - HS nêu - HS đọc - HS nêu - Đếm thêm 7 - HS làm bài - HS đọc - Vì con lấy 21 cộng thêm 7. - Vì con lấy 49 cộng thêm 7 hoặc 63 – 7 - Đây chính là các tích trong bảng nhân 7 - 7 x 3 - 7 x 7 - HS đọc. - HS tham gia chơi - HS lắng nghe và thực hiện.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_bang_nhan_7_nguyen_quynh_huong.doc