Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14 - Bài: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14 - Bài: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé

BÀI : SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.

- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.

- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân

2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

3. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.

 - Tư duy và lập luận toán học: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.

- Giải quyết vấn đề toán học: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.

 

docx 5 trang Đăng Hưng 24/06/2023 900
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14 - Bài: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .., ngày . tháng .. năm 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI : SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. 
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân
2. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Năng lực đặc thù: 
- Giao tiếp toán học: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.
	- Tư duy và lập luận toán học: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.
- Giải quyết vấn đề toán học: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: 
- Một băng giấy màu cam dài 20 cm; một băng giấy màu xanh dài 100 cm; thước mét.
2. Học sinh: 
- Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con; Một băng giấy màu cam dài 20 cm; một băng giấy màu xanh dài 100 cm ( nhóm 4)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, nhóm 4
Quan sát 2 băng giấy mà mỗi nhóm đã chuẩn bị, trả lời câu hỏi: Băng giấy màu canh dài gấp mấy lần băng giấy màu cam?
- GV đặt vấn đề vào bài: Muốn biết chính xác băng giấy màu xanh dài gấp mấy lần băng giấy màu cam, ta làm như thế nào?
HS quan sát và có câu trả lời của mình
HS lắng nghe
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (... phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: So sánh gấp, kém bao nhiêu lần
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, nhóm 4
- Nếu biết độ dài mỗi băng giấy ( 2cm và 10 cm), không có băng giấy thực, không có hình minh họa làm sao biết băng giấy màu xanh gấp mấy lần băng giấy màu đỏ?
- Tức là lấy số lớn chia cho số bé.
- HS thảo luận, tìm cách giải quyết
- HS trình bày cách làm, dùng đồ dùng nhóm đã chuẩn bị minh họa:
+ Đặt băng giấy màu cam liên tiếp lên băng giấy màu xanh, sau mỗi lần lại làm dấu. Ta được băng giấy màu xanh dài gấp 5 lần băng giấy màu cam.
+ Đo băng giấy màu cam (2cm), dùng thước làm dấu xem băng giấy màu xanh được mấy lần 2 cm như vậy.
+ Đo chiều dài mỗi băng giấy .
- Hs Trả lời: 10 : 2 = 5
- Nhiều học sinh nhắc lại
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách : dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, thực hành, trò chơi “Gọi bạn”
Bài 1:
- GV gọi HS đọc đề bài
- Muốn tính số chấm tròn màu đỏ gấp mấy lần số chấm tròn màu xanh ta làm như thế nào?
- GV chốt
- HS đọc đề bài
- Muốn tính số chấm tròn màu đỏ gấp mấy lần số chấm tròn màu xanh ta lấy số chấm tròn màu đỏ chia cho số chấm tròn màu xanh.
- HS làm cá nhân, sửa bài theo trò chơi “Gọi bạn”
a, 6 : 1 = 6. Số chấm tròn màu đỏ gấp 6 lần số chấm tròn màu xanh.
b, 6 : 2 = 3. Số chấm tròn màu đỏ gấp 3 lần số chấm tròn màu xanh.
c, 6 : 3 = 2. Số chấm tròn màu đỏ gấp 2 lần số chấm tròn màu xanh.
- HS lắng nghe, nhận xét
2.3 Hoạt động 3 (15 phút): Luyện tập
a. Mục tiêu: nhận biết số lớn gấp mấy lần số bé bằng cách: dựa vào hình ảnh, dựa vào việc tính toán.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, thực hành, trò chơi “Gọi bạn”, nhóm 2
Bài 1:
- GV gọi HS đọc đề bài
- Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- GV chốt
Bài 2: 
- GV gọi HS đọc đề bài
- Bài toán cho gì? Bài toán hỏi gì?
- Muốn tìm tuổi mẹ gấp mấy lần tuổi con ta làm như thế nào?
- GV chốt, lưu ý HS đơn vị của bài toán
- HS đọc đề bài
- Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta lấy số lớn chia cho số bé.
- HS làm bài cá nhân, sửa bài bằng trò chơi “Bé đi siêu thị”
a, 24 : 8 = 3. Vậy số lớn gấp 3 lần số bé.
b, 40 : 8 = 5. Vậy số lớn gấp 5 lần số bé.
c, 72 : 9 = 8. Vậy số lớn gấp 8 lần số bé.
- Các HS nhận xét lẫn nhau
- HS đọc đề bài
- Muốn tìm tuổi mẹ gấp mấy lần tuổi con ta lấy tuổi mẹ chia cho tuổi con.
- HS thảo luận nhóm 4, đại diện nhóm chữa bài
Tuổi mẹ gấp tuổi con số lần là
 36 : 9 = 4 (lần)
Đáp số: 4 lần
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi “Hỏi nhanh đáp gọn”, cá nhân
- GV chia lớp làm 2 đội, GV tổ chức cho HS đặt câu hỏi lẫn nhau:
3 gấp lên 5 lần?
15 giảm đi 3 lần?
15 giảm đi 5 lần?
- HS chơi theo luật
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_14.docx