Giáo án Toán Lớp 3 - Bài toán liên quan đến rút về đơn vị
Hoạt động của GV
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi HS: Tiết trước các em học bài gi?
- Cho HS xem đồng hồ và hỏi: Đồng hổ chỉ mấy giờ?
- Gọi HS nhận xét
- Gọi HS lên thực hành quay đồng hồ thi: 9 giờ 15 phút
- Nhận xét.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài
Hỏi học sinh: Cô có 12 cây bút chi
thia đều cho 4 bạn. Vậy làm thể nào
tính được số bút chi của mỗi bạn?
- Vậy mỗi bạn có bao nhiêu cây bút ?
Như vậy việc đi tìm số bút chì mà mỗi
bạn có gọi là bước rút về đơn vị. Đó
cũng chính là dạng toán cô muốn giới
thiệu với cả lớp ngày hôm nay: “Bài
toán liên quan đến rút về đơn vị"
b) Day bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán
liên quan đến rút về đơn vị và rút ra
quy tắc giải toán.
* Hướng dẫn giải bài toán liên quan
đến rút về đơn vị
Bài toán 1: Giáo viên chiếu đề bài toán
Có 351 mật ong chia đều vào 7 can.
Hỏi mỗi can có mấy 1 mật ong?
- Yêu cầu HS đọc đề bài toán
- Hỏi:
+ Bài toán cho biết gi?
+ Bài toán hỏi gì?
- Tóm tất đề bài toán:
7 can: 351
1can:.1?
- Muốn tính số mật ong có trong mỗi
can ta phải làm nhu thế nào?
- Vậy mỗi can có bao nhiêu lít mật ong?
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét, kết luận: Như vậy muốn tính số lít mật ong có trong một can ta lấy
tổng số lít mật ong chia cho tổng số can.
Việc đi tìm số lít mật ong có trong 1 can
gọi là bước rút về đơn vị.
- Yêu sầu HS nêu phép tính
- Yêu cầu HS làm vào ô chat
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét, kết luận: Trong bài toán
trên, việc đi tìm số lít mật ong có trong
mỗi can gọi là bước rút về đơn vị. Tức
là tìm giá trị của một phần trong các
phần bằng nhau.
Bài toán 2: Có 351 mật ong chia đều vào
7 can. Hỏi 2 can có máy lít mật ong?
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS so sánh để bài toán 1 và
để bài toán 2
Môn: Toán Bài: BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ I. MỤC TIÊU - Học sinh biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Kĩ năng: Giải toán, trình bày bài toán, vận dụng kiến thức để giải một số bài toán liên quan đến rút về đơn vị ngoài thực tế. II. CHUẨN BỊ PPT bài giảng III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Hỏi HS: Tiết trước các em học bài gi? - Cho HS xem đồng hồ và hỏi: Đồng hổ chỉ mấy giờ? - Gọi HS nhận xét - Gọi HS lên thực hành quay đồng hồ thi: 9 giờ 15 phút - Nhận xét. 2. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài Hỏi học sinh: Cô có 12 cây bút chi thia đều cho 4 bạn. Vậy làm thể nào tính được số bút chi của mỗi bạn? - Vậy mỗi bạn có bao nhiêu cây bút ? Như vậy việc đi tìm số bút chì mà mỗi bạn có gọi là bước rút về đơn vị. Đó cũng chính là dạng toán cô muốn giới thiệu với cả lớp ngày hôm nay: “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị" b) Day bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị và rút ra quy tắc giải toán. * Hướng dẫn giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị Bài toán 1: Giáo viên chiếu đề bài toán Có 351 mật ong chia đều vào 7 can. Hỏi mỗi can có mấy 1 mật ong? - Yêu cầu HS đọc đề bài toán - Hỏi: + Bài toán cho biết gi? + Bài toán hỏi gì? - Tóm tất đề bài toán: 7 can: 351 1can:...1? - Muốn tính số mật ong có trong mỗi can ta phải làm nhu thế nào? - Vậy mỗi can có bao nhiêu lít mật ong? - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, kết luận: Như vậy muốn tính số lít mật ong có trong một can ta lấy tổng số lít mật ong chia cho tổng số can. Việc đi tìm số lít mật ong có trong 1 can gọi là bước rút về đơn vị. - Yêu sầu HS nêu phép tính - Yêu cầu HS làm vào ô chat - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, kết luận: Trong bài toán trên, việc đi tìm số lít mật ong có trong mỗi can gọi là bước rút về đơn vị. Tức là tìm giá trị của một phần trong các phần bằng nhau. Bài toán 2: Có 351 mật ong chia đều vào 7 can. Hỏi 2 can có máy lít mật ong? - Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu HS so sánh để bài toán 1 và để bài toán 2 - Bài toán 2 cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Tóm tát đề bài lên bảng: 7can: 351 2can:.1? - Muốn biết 2 can chứa mấy lít mật ong thì trước tiên ta phải tìm cái gì? - Muốn tính số lít mật ong có trong một can ta phải làm thế nào ? - Khi đã có số lít mật ong có trong 1 can muốn tỉnh số lít mật ong có trong 2 can ta phải làm gì? - Đây là dạng toán gì mà các em đã được học. - Nhận xét, kết luận: Để giải bài toán này trước tiên ta phải tìm số lít mật ong có trong 1 can. Sau đó lấy số lít mật ong có trong 1 can nhân với 2 - Yêu cầu HS làm vảo vở nháp – Dơ lên camera GV nhận xét - Hỏi: Vậy trong 2 bước giải bài toán trên, bước nào là bước rút về đơn vị. - Nhận xét, kết luận, rút ra quy tắc: Khi giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường tiến hành theo 2 bước: Bước 1: Tìm giá trị 1 phần trong các phần bằng nhau → Bước rút về đơm vị Bước 2: Tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc giải toán Hoạt động 2: Luyện tập thực hành Bài tập 1: - Yêu cầu HS đọc để bài |- Bài toán cho biết gi? - Bài toán yêu cầu gì? - Tóm tắt đề bài: 4 vỉ: 24 viên 3 vỉ .viên? - Để tính số viên thuốc có trong 3 vi trước tiên ta phải làm gi? |- Làm thế nảo để tính số viên thuốc có trong 1 vi? |- Có số viên thuốc có trong 1 vi rồi làm thế nào để ta tinh số viên thuốc có trong 3 vi? - Yêu cầu HS nêu phép tỉnh - Nhận xét |- Y/C HS làm vào ô chat - GV nhận xét - Hỏi HS: Bước nào trong bài tập 1 là bước rút về đơn vị ? - Nhận xét, kết luận. Bài tập 2: - Yêu cầu HS đọc đề bài tập 2 - Bài tập 2 thuộc dạng toán nào? - Bài toán cho biết gì? |- Bài toán yêu cầu gì? - Y/C HS làm tóm tắt vào vào ô chat - Cách giải bài tập 2 giống bài tập 1, vậy đầu tiên ta phải tìm gi? - Tiếp đến ta phải làm gi? - Y/C HS làm vào vở nháp giơ lên camera GV nhận xét - Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. - Dặn HS về nhà làm các bài tập đã làm ở ô chat và ở vở nháp vào vở vàng - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS coi lại bài, chuẩn bị cho bài học sau - Trả lời: Thực hành xem đồng hồ - HS trả lời - Nhận xét -1 HS lên bảng thực hành - Để tinh số kẹo của mỗi bạn t lấy 12 chia cho 4 - Mỗi bạn có 3 cây bút chì - Bài toán cho biết: Có 351 mật ong chia đều vào 7 can. - Bài toán hỏi: mỗi can có mấy lít mật ong? - Ta phải lấy tổng số lít mật ong đang có là 351 chia cho tổng số can là 7 can. - Mỗi can có 51 mật ong - Nhận xét - Muốn tính số lít mật ong trong 1 can ta lấy 35 chia 7 - HS làm vào ô chat Bài giải: Số lít mật ong có trong mỗi can là: 35:7=5 (1) Đáp số: 51 mật ong - Đọc để bài - So sánh: + Giống nhau: Đều có 35 lit mật ong chia đều vào 7 can + Khác nhau: Yêu cầu của 2 bải toán - Bài toán cho biết có 35 lít mật ong chia đều vào 7 can - Bài toán hỏi: 2 can có mấy lít mật ong? - Ta phải tìm số lít mật ong có trong 1 can. - Ta lấy 35 chia cho 7 - Ta phải gấp đội số lít mật ong có trong 1 can lên 2 lần, tức là nhân lên với 2. - Đây là dạng toán gấp 1 số lên nhiều lần. - HS làm bài vào vở nháp. Bài giải: Số lít mật ong có trong 1 can là: 35:7=5 (1) Số lit mật ong có trong 2 can là: 5x2 = 10 (1) Đáp số: 10 1 mật ong - Bước tìm số lít mật ong có trong 1 can - Nhắc lại quy tắc - Đọc để bài: Có 24 viên thuốc chứa đều trong 4 vỉ. Hỏi 3 vi thuốc đó có bao nhiêu viên thuốc? - Bài toán cho biết: Có 24 viên thuốc chứa đều trong 4 vi. - Bài toán yêu cầu: Tính số viên thuốc có trong 3 vi. |- Tóm tắt đề bài vào vở: 4 vi: 24 viên 3 vi: ... viên? - Ta phải tính số viên thuốc có trong 1 vi. - Ta lấy 24 chia 4. - Ta phải gấp số viên thuốc có trong 1 vi lên 3 lần. - Lấy 5 nhân 3 bằng 15 - HS làm vào ô chat Bải giải: Số viên thuốc có trong 1 vi là: 24 :4 = 6 (viên) Số viên thuốc có trong 3 vi là: 6 x 3 = 18 (viên) Đáp số: 18 viên - Bước tìm số viên thuốc có trong 1 vỉ là bước rút về đơn vị - Đọc đề bài tập 2: Có 28kg gạo đựng đều trong 7 bao. Hỏi 5 bao đó có bao nhiêu ki – lô - gam gạo? |- Bài toán liên quan đến rút về đơn vị |- Bài toán cho biết: Có 28kg gạo đựng đều trong 7 bao. |- Bài toán yêu cầu: Tính số ki – lô - gam gạo có trong 5 bao - HS làm vào ô chat Tóm tắt: 7 bao: 28kg 5 bao: ..kg? |- Tim số kg gạo có trong 1 bao gạo - Tính số kg gạo có trong 5 bao gạo - HS làm vào vở nháp Bài giải: Số kg gạo có trong 1 bao gạo là: 28 :7 =5 (kg) Số kg gạo có trong 5 bao gạo là: 5 x5 = 25 (kg) Đáp số: 25kg
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_bai_toan_lien_quan_den_rut_ve_don_vi.docx