Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Ôn tập các bảng chia - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Quỳnh Trang

Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Ôn tập các bảng chia - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Quỳnh Trang

I.Mục tiêu bài hoc

1. Kiến thức:

- Củng số kĩ năng thực hành tính trong các bảng chia đã học.

- Thực hành chia nhẩm các phép chia có số bị chia là số tròn trăm.

- Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.

2. Kỹ năng:

- Thành thạo kĩ năng thực hành tính trong các bảng chia đã học.

- Chia nhẩm thành thạo các phép chia có số bị chia là số tròn trăm.

- Vận dụng giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.

3. Thái độ:

- Học sinh ngoan ngoãn, biết lắng nghe và thực hiện đúng yêu cầu.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: Giáo án điện tử, link bài tập quizizz, link bài tập classkick .

2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi, vở nháp, bút chì, bút mực,

III. Các hoạt động chủ yếu

 

docx 4 trang ducthuan 06/08/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Ôn tập các bảng chia - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Quỳnh Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần .......
Thứ năm ngày 23 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
PHÂN MÔN: TOÁN
BÀI: ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA (tr10)
I.Mục tiêu bài hoc
1. Kiến thức: 
- Củng số kĩ năng thực hành tính trong các bảng chia đã học.
- Thực hành chia nhẩm các phép chia có số bị chia là số tròn trăm.
- Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.
2. Kỹ năng:
- Thành thạo kĩ năng thực hành tính trong các bảng chia đã học.
- Chia nhẩm thành thạo các phép chia có số bị chia là số tròn trăm.
- Vận dụng giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia. 
3. Thái độ:
- Học sinh ngoan ngoãn, biết lắng nghe và thực hiện đúng yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: Giáo án điện tử, link bài tập quizizz, link bài tập classkick ......
2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi, vở nháp, bút chì, bút mực, 
III. Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
- Cả lớp múa hát
2. Khởi động
Trò chơi Bảo vệ rừng xanh
Mục đích: Ôn lại các bảng chia đã học
GV tổ chức cho hs chơi trò chơi. 
Luật chơi: Hãy giải cứu các con vật bị mắc bẫy người thợ săn bằng các trả lời đúng các câu hỏi tương ứng với các câu hỏi:
1. Kangaroo : 24 : 4 = ?
2. Hổ: Đọc lại bảng chia 3
3. Nai: 20 : 2 = ?
4. Sư tử: 45: 5 = ?
- Nhận xét.
3. Bài mới
- GV giới thiệu bài: HS lần lượt vượt qua các thử thách để lấy được lễ vật tương ứng với 4 bài tập trong sách giáo khoa
* Thử thách 1: Lấy bản đồ đường đi
Bài 1: Làm bài tập SGK – Thảo luận nhóm
- Nêu yêu cầu BT
- Cho học sinh dùng bút chì điền nhanh kết quả vào bài. ( 1 phút)
- Gọi 2 học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét - Sửa bài 
+) Thảo luận nhóm trên nhóm nhỏ Zoom: 
Nhận xét các số trong cột 1?
Các phép tính trong cột có quan hệ với nhau như thế nào?
- GV nhận xét
- Từ một phép nhân ban đầu, ta lập được mấy phép chia?
Chốt: Các con đã củng cố kĩ năng thực hành tính trong các bảng chia, nhân đã học, thấy được mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia
* Thử thách 2: Giúp những bông hoa tươi trở lại
Bài 2: Làm classkick
- GV yêu cầu đọc đề bài
HD mẫu
 200 : 2 = ?
 Nhẩm 2 trăm : 2 = 1 trăm
 Vậy: 200 : 2 = 100
- Các phép tính còn lại học sinh làm trên classkick (2 phút)
- Gọi 2 học sinh đọc kết quả phép tính cho cả lớp. 
- GV chấm bài trực tiếp trên classkick, nhận xét, tuyên dương.
* Thử thách 3: Lấy sức mạnh của đôi chân dài
Bài 3: Làm vở
- Đọc yêu cầu đề bài
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Gv đưa ra tóm tắt: 
4 hộp : 24 cái cốc
1 hộp : cái cốc?
- Muốn tìm số cốc ở mỗi hộp ta làm thế nào?
- Nêu các bước giải với bài toán có lời văn?
- HS chia sẻ bài lên màn hình em lên màn hình.
- GV nhận xét, đánh giá
- HS trình bày lời giải khác.
Chốt: Qua bài tập này, học sinh thực hành giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.
* Thử thách 4: Tìm nhà cho Thỏ
Bài 4. Chơi trò chơi trên Quizzi
Luật chơi: Trên tay mỗi bạn thỏ có 1 phép tính, nhà của bạn chính là KQ của phép tính đó. Bạn nào làm đúng và nhanh nhất sẽ nhận được giấy chứng nhận.
Gv gửi link trò chơi
Gv công bố HS giành chiến thắng.
Chốt: BT này được giảm tài nhưng chuyển thành trò chơi để các con rèn kĩ năng tính toán.
GV liên hệ giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật. Tuyên truyền cùng chung tay đẩy lùi covid.
4. Củng cố 
Cây ghi nhớ: 
- Gv gọi từng HS nêu lại phần kiến thức cần ghi nhớ
* HS nhận món quà của Thần Rừng là bài nhảy flashmob
- Nhận xét tiết học. Thưởng điểm trên Classdojo
 Dặn dò
- 4 em HS lần lượt lựa chọn con vật và trả lời câu hỏi tương ứng để giải cứu các con vật.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc trước lớp
- HS nêu
- Học sinh thực hiện vào SGK bằng bút chì
- 2 học sinh trình bày
- 2 HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm trong nhóm và thống nhất kết quả.
Nhóm1: Các phép tính đều có các số 3,4,12; 3x4 =12, vậy lấy 12:3=4 hoặc 12:4 =3. 
Nhóm 2: Lấy kết quả phép nhân chia cho thừa số này thì được thừa số kia.
- HS trả lời: Từ một phép nhân ban đầu, ta lập được 2 phép chia tương ứng.
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu
- HS lắng nghe
- Học sinh làm trên classkick
- HS quan sát, lắng nghe và nhận xét
-HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Có 24 cái cốc xếp đều vào 4 hộp
- Mỗi hộp có bao nhiêu cái cốc?
- HS lắng nghe
- Lấy số cốc chia cho số hộp 24 : 4
- Các bước giải: viết lời giải, phép tính, đáp số.
- HS chia sẻ
- HS nhận xét, lắng nghe
- Lời giải khác: Số cái cốc có trong một hộp là.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS truy cập vào đường link và chơi trò chơi.
- HS lắng nghe.
- HS lần lượt nêu nội dung trên từng tán cây.
- HS nhảy
- HS lắng nghe
IV. Định hướng học tập tiếp theo
- Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_bai_on_tap_cac_bang_chia_nam_hoc_2021_202.docx