Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Bảng nhân 7 - Năm học 2021-2022
Hoạt động của thầy
A. Bài cũ
- Cho HS chơi trò chơi: Bảo vệ khu phố
- Nhận xét.
B. Bài mới
1) Giới thiệu bài
2) Khai thác: H/dẫn HS lập bảng nhân 7
* Một số nhân với 1 thì bằng chính số đó.
- Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu: 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7 chấm tròn.
- 7 được lấy một lần bằng 7. Viết thành: 7 1= 7 đọc là 7 nhân 1 bằng 7.
* Tìm kết quả phép nhân một số với một số khác.
a/ Hướng dẫn lập công thức:
7 1 = 7 ; 7 2 = 14 ; 7 3 = 21
- Cho quan sát một tấm bìa có 7 chấm tròn nêu câu hỏi :
- 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy ?
- Yêu cầu học sinh nhắc lại.
- Tiếp tục cho học sinh quan sát và nêu câu hỏi : - Có tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn, 7 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy? Ta viết phép nhân như thế nào?
- Gọi vài học sinh nhắc lại.
-Làm thế nào để tìm được 7 x 3 bằng bao nhiêu ?
- Cho HS tự lập các công thức còn lại của bảng nhân 7.
- Gọi 1 số em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét.
- Cho cả lớp HTL bảng nhân 7.
3) Luyện tập
Bài 1: - Nêu bài tập trong sách giáo khoa.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi học sinh nêu miệng kết quả.
- GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
Bài 2: -Yêu cầu học sinh đọc bài toán.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Chiếu bài 1 HS, cả lớp cùng cô chữa.
- GV nhận xét chữa bài.
Tóm tắt:
1 tuần lễ : 7 ngày
4 tuần lễ : ngày?
Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3.
- Yêu cầu quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số.
+ Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
+ Tiếp sau số 7 là số nào?
+ 7 cộng thêm mấy thì bằng 14 ?
+ Sau số 14 là số nào?
+ Em làm như thế nào để được số 21?
- Gọi HS đọc dãy số vừa điền.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
4) Củng cố
- Cho HS chơi trò chơi Viên kẹo bí mật.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021 Toán Bảng nhân 7 I/ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Bước đầu thuộc bảng nhân 7. Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. 2. Kĩ năng: Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. II/ Đồ dùng dạy - học Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, Học sinh : Sách, vở, đồ dùng học tập. III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ - Cho HS chơi trò chơi: Bảo vệ khu phố - Nhận xét. B. Bài mới 1) Giới thiệu bài 2) Khai thác: H/dẫn HS lập bảng nhân 7 * Một số nhân với 1 thì bằng chính số đó. - Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu: 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7 chấm tròn. - 7 được lấy một lần bằng 7. Viết thành: 7 1= 7 đọc là 7 nhân 1 bằng 7. * Tìm kết quả phép nhân một số với một số khác. a/ Hướng dẫn lập công thức: 7 1 = 7 ; 7 2 = 14 ; 7 3 = 21 - Cho quan sát một tấm bìa có 7 chấm tròn nêu câu hỏi : - 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy ? - Yêu cầu học sinh nhắc lại. - Tiếp tục cho học sinh quan sát và nêu câu hỏi : - Có tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn, 7 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy? Ta viết phép nhân như thế nào? - Gọi vài học sinh nhắc lại. -Làm thế nào để tìm được 7 x 3 bằng bao nhiêu ? - Cho HS tự lập các công thức còn lại của bảng nhân 7. - Gọi 1 số em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét. - Cho cả lớp HTL bảng nhân 7. 3) Luyện tập Bài 1: - Nêu bài tập trong sách giáo khoa. -Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi học sinh nêu miệng kết quả. - GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. Bài 2: -Yêu cầu học sinh đọc bài toán. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở. - Chiếu bài 1 HS, cả lớp cùng cô chữa. - GV nhận xét chữa bài. Tóm tắt: 1 tuần lễ : 7 ngày 4 tuần lễ : ngày? Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3. - Yêu cầu quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số. + Số đầu tiên trong dãy số này là số nào? + Tiếp sau số 7 là số nào? + 7 cộng thêm mấy thì bằng 14 ? + Sau số 14 là số nào? + Em làm như thế nào để được số 21? - Gọi HS đọc dãy số vừa điền. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 4) Củng cố - Cho HS chơi trò chơi Viên kẹo bí mật. - Nhận xét đánh giá tiết học. - HS tham gia trò chơi - Lắng nghe *Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài. - Lớp lần lượt từng học sinh nhắc lại: Một số nhân với 1 thì cũng bằng chính nó - Quan sát tấm bìa để nhận xét. - Thực hành đọc kết quả chẳng hạn: 7 chấm tròn được lấy một lần thì bằng 7 chấm tròn. - Học sinh lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 7. - Lớp quan sát giáo viên hướng dẫn để nêu: - 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7. - Có 7 chấm tròn được lấy 2 lần ta được 14 chấm tròn . - Ta có thể viết 7 2 = 14 - Đọc: Bảy nhân hai bằng mười bốn - Vì 7 3 = 7 + 7 + 7 = 21. Vậy 7 3 = 21 - Tương tự học sinh hình thành các công thức còn lại của bảng nhân 7. - HS nêu kết quả. - Cả lớp HTL bảng nhân 7. * Dựa vào bảng nhân 7 vừa học để điền kết quả vào chỗ trống. - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả. 7 1 = 7 ; 7 2 = 14 ; 7 3 = 21 7 4 = 28 ; 75 = 35 ... - 2 em đọc bài toán. - Cả lớp làm bài vào vở. - Cả lớp nhận xét chữa bài. Bài giải 4 tuần lễ có số ngày là: 7 4 = 28 (ngày) Đáp số: 28 ngày - HS đọc - Quan sát và tự làm bài. - HS đọc bài làm, cả lớp theo dõi bổ sung. (Sau khi điền ta có dãy số : 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 56, 63,70). - HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được. - HS tham gia trò chơi. IV/ Định hướng học tập - Học thuộc bảng nhân 7.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_bai_bang_nhan_7_nam_hoc_2021_2022.docx