Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 1-5 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen

Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 1-5 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen

I – MỤC TIÊU

- Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.

- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối.

- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật.

- Với học sinh khéo tay:

- Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân đối.

Giáo dục học sinh yêu thích gấp hình.

II – GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:

 Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh cả lớp quan sát.

 Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.

Giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

docx 18 trang ducthuan 05/08/2022 1480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 1-5 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2021
 THỦ CÔNG Tuần 1
Tiết 1: GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI( TIẾT 1)
(Tích hợp KNS)
I/ Mục tiêu : 
Kiến thức : Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói
Kĩ năng : Học sinh gấp được tàu thủy hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
Thái độ : Học sinh yêu thích lao động, biết sáng tạo, quý trọng sản phẩm do mình làm ra.
II/ Chuẩn bị :
	GV : Mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát 
Mẫu hình vuông. 
Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói
Kéo thủ công, bút chì.
	HS : bút chì, kéo thủ công, giấy nháp.
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định: ( 1’ ) 
Bài cũ: ( 4’ )
Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
Nhận xét việc bọc vở của học sinh.
Tuyên dương những bạn bọc vở đẹp.
Bài mới:
Giới thiệu bài (Tích hợp KNS): gấp tàu thủy hai ống khói ( Tiết 1 ) ( 1’ )
Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét ( 10’ )
Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu tàu thủy hai ống khói được gấp bằng giấy. 
+ Màu sắc của tàu thủy có màu gì ?
+ Tàu thủy có đặc điểm gì ? 
+ Hình dáng của mỗi bên thành tàu ra sao ? 
GV giải thích : hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp gần giống như tàu thủy. Trong thực tế, tàu thủy được làm bằng sắt, thép và có cấu tạo phức tạp hơn nhiều. Tàu thủy dùng để chở khách, vận chuyển hàng hoá trên sông, biển 
Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng mở dần tàu thủy mẫu cho đến khi trở lại hình vuông.
+ Để gấp tàu thủy hai ống khói ta sử dụng tờ giấy hình gì ? 
Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu ( 23’ )
Giáo viên treo bảng quy trình.
+ Quy trình gấp tàu thủy 2 ống khói gồm có mấy bước? 
Bước 1 : gấp, cắt tờ giấy hình vuông .
Giáo viên chỉ hình 2 và hỏi : 
+ Nêu cách tạo hình vuông ?
Bước 2 : gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông .
Giáo viên hỏi :
+ Muốn có điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông ta làm như thế nào ?
Giáo viên gọi học sinh lên bảng thực hiện gấp, xác định điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình. 
Bước 3 : gấp thành tàu thủy hai ống khói .
Giáo viên hướng dẫn học sinh : 
Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô ở phía trên. gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau ở điểm O và các cạnh gấp vào phải nằm đúng đường dấu gấp giữa hình 
Giáo viên thao tác gấp mẫu, lưu ý học sinh cách miết hình.
Lật hình 3 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông vào điểm O được hình 4.
Lật hình 4 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt 4 đỉnh của hình 4 vào điểm O được hình 5.
Lật hình 5 ra mặt sau được hình 6
Trên hình 6 có 4 ô vuông. Mỗi ô vuông có hai tam giác. Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của một ô vuông và dùng ngón tay cái đẩy ô vuông đó lên. Làm tương tự với ô vuông đối diện được 2 ống khói của tàu thủy.
Lồng hai ngón tay trỏ vào phía dưới hai ô vuông còn lại để kéo sang hai phía. đồng thời, dùng ngón cái và ngón giữa của hai tay ép vào sẽ được tàu thủy hai ống khói như hình 8. 
Giáo viên chú ý cho học sinh : để hình gấp đẹp thì ở bước 1, các em cần gấp và cắt sao cho bốn cạnh hình vuông thẳng và bằng nhau thì hình gấp mới đẹp. Sau mỗi lần gấp, cần miết kĩ các đường gấp cho phẳng.
Giáo viên gọi học sinh nhắc lại các thao tác gấp tàu thủy hai ống khói và nhận xét.
Hát
Hình 1
Học sinh quan sát 
Học sinh trả lời
Tàu thủy có hai ống khói giống nhau ở giữa tàu.
Mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng.
Học sinh thực hiện theo yêu cầu của Giáo viên.
Để gấp tàu thủy hai ống khói ta sử dụng tờ giấy hình vuông. 
Học sinh quan sát
Quy trình gấp tàu thủy 2 ống khói gồm có 3 bước.
Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật sao cho 1 cạnh của chiều rộng trùng với 1 cạnh của chiều dài, miết đường gấp và cắt bỏ phần giấy thừa. Mở ra được hình vuông. 
 Hình 2
Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. Mở tờ giấy ra.
Học sinh lên bảng thực hiện
Hình 3
Hình 4 Hình 5
Hình 6 Hình 7
Hình 8
Nhận xét, dặn dò: ( 1’ )
-Chuẩn bị : gấp tàu thuỷ hai ống khói ( tiết 2 )
-Nhận xét tiết học
-Nhắc học sinh về tập gấp thêm, gấp tặng người thân, bạn bè.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Thứ ba, ngày 28 tháng 9 năm 2021
 THỦ CÔNG Tuần 2
Tiết 2: GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI (Tiết 2)
(Tích hợp KNS)
I – MỤC TIÊU
Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cân đối. 
Gấp được tàu thuỷ hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật.
Với học sinh khéo tay:
Gấp được tàu thuỷ hai ống khói . Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thủy cân đối.
Giáo dục học sinh yêu thích gấp hình.
II – GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:
Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh cả lớp quan sát.
Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Trò
Ổn định lớp : hát
Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 
Giáo viên nhận xét - ghi điểm.
Bài mới: (Tích hợp KNS)
 Giới thiệu bài. Ghi đề. 
Cho học sinh thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Giáo viên gọi học sinh lên thao tác gấp tàu thuỷ hai ống khói theo các bước đã hướng dẫn.
Sau khi nhận xét, giáo viên cho học sinh quan sát và nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói theo các bước trên.
Giáo viên gợi ý cho học sinh: Sau khi gấp được tàu thuỷ , các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí tàu và xung quanh tàu cho đẹp.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp, dán, trang trí.
Giáo viên theo dõi uốn nắn.
Giáo viên đánh giá kết quả.
1 học sinh lên thao tác gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Học sinh nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông.
Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói.
Học sinh thực hành gấp, dán, trang trí.
Học sinh trưng bày sản phẩm.
 Lớp nhận xét.
.
Hoạt động nối tiếp:
 - Học sinh nhắc lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- Chuẩn bị: giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Gấp con ếch”
- Nhận xét tiết học: Tuyên dương- nhắc nhở
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2021
 THỦ CÔNG Tuần 3
Tiết 3:GẤP CON ẾCH 
(Tích hợp KNS)
I. Mục tiêu:
- Biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
II. Đồ dung dạy học:
- GV: + Mẫu con ếch đã gấp đủ lớn để HS quan sát
	+ Tranh qui trình gấp con ếch
	+ Giấy màu, kéo thủ công
	+ Bút dạ sẫm màu
- HS: Giấy thủ công, kéo, bút chì, bút dạ màu sẫm,...
III.Phương pháp:
- Đàm thoại, quan sát, luyện tập, trực quan
 IV. Các hoạt động dạy học:
Nội dung - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra: 2p
B. Bài mới: 31p
1. Giới thiệu bài (Tích hợp KNS)
:1p
2. Hướng dẫn gấp con ếch
* Hoạt động 1: Quan sát mẫu:10p
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS gấp: 10p
Hoạt động 3: HS thực hành: 14p
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
- Nêu mục đích, yêu cầu của bài
- ghi tên bài lên bảng 
- GV đưa mẫu con ếch đã gấp sẵn yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi
CH: Con ếch gồm mấy phần?
CH: Đặc điểm phần đầu ra sao?
+ Phần thân, đuôi như thế nào?
- Giới thiệu: Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch
- GV cho HS liên hệ hình dạng và ích lợi của con ếch trong đời sống
- Yêu cầu HS lên mở hình con ếch để HS nhận biết sự giống nhau với bài gấp máy bay đuôi rời đã học ở lớp 2. Từ đó HS biết gấp con ếch.
B1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- Gọi HS lên bảng gấp, cắt
B2: Gấp tạo 2 chân trước
- Hướng dẫn như gấp đầu, cánh máy bay đuôi rời, yêu cầu HS lên gấp
- GV nhận xét 
- Đặt 3 đỉnh của tam giác là A, B, C. Đỉnh A ở trên
+ Gấp 2 nửa đáy về phía trước và phía sau đường dấu giữa gấp sao cho đỉnh B, C trùng lên đỉnh A, ta được hình 4
- Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng H4 kéo sang 2 bên được H5
+ Gấp 2 đỉnh của hình 6 vào theo đường dấu gấp.... ta được 2 chân trước của con ếch
B3: Tạo 2 chân sau và thân ếch
- GV thao tác
- Cách làm cho con ếch nhảy
+ GV làm nhanh các thao tác lần 2 cho HS quan sát
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp con ếch
- Gọi HS lên bảng thực hành thao tác gấp con ếch
- GV giúp đỡ những HS còn yếu
- HS nêu bài học
- lắng nghe
- Nhắc lại đầu bài
- HS quan sát mẫu và nhận xét:
...con ếch gồm 3 phần: Đầu, thân, đuôi,.
...phần đầu có 2 mắt,thân nhọn dần về phía sau, chân phình rộng về phía sau, hai chân trước, 2 chân sau ở dưới thân
- Nghe GV giới thiệu
- HS liên hệ: ếch sống ở hồ ao, hồ,.... là thức ăn ngon,....
- HS mở hình con ếch nêu nhận xét: Giống bài gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2
- HS lên bảng thực hành(vì đã học) gấp, cắt hình vuông
- HS lên gấp, HS nhận xét: Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo(H2) được hình tam giác(H3), gấp đôi hình 3 để lấy đường chéo giữa và mở ra
 H2
- HS quan sát:
 A
H3 
B C
- HS quan sát
 H4
 H5
 H6
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS nêu: 
B1:Gấp, cắt tờ giấy h.vuông
B2: Gấp tạo 2 chân trước
B3: Tạo 2 chân sau, thân
- HS lên bảng, lớp làm nháp
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò: 2p
- Nhấn mạnh trọng tâm bài.
- Nhận xét giờ dạy.
- Dặn dò bài sau.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Thứ ba ngày 12 tháng 10 năm 2021
 THỦ CÔNG Tuần 4
GẤP CON ẾCH (tiết 2)
(Tích hợp KNS)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy. 
- Nếp gấp tương đối phẳng thẳng.
* Với HS khéo tay: Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng thẳng. Con ếch cân đối. Làm con ếch nhảy được. 
3.Thái độ: - Yêu thích gấp hình.
II. Đồ dùng dạy-học:
1. Giáo viên: Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn. Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy.
2. Học sinh: Giấy màu, giấy trắng, kéo thủ công, bút màu (dạ).
III. Các hoạt dộng dạy-học:
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài cũ. 3p
- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
- Nhận xét chung.
- HS thực hiện
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài. (Tích hợp KNS) 2p 
- GV giới thiệu bài.
- GV viết tên bài và yêu cầu HS viết bài vào vở.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài.
2.2.Thực hành. 20p
MT: HS thực hành theo qui trình gấp và gấp được con ếch.
- Giáo viên gọi một vài học sinh lên bảng thao tác và nhắc lại quy trình gấp con ếch.
- Giáo viên treo tranh quy trình gấp con ếch lên bảng và nhắc lại các bước trước khi học sinh thực hành.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp con ếch theo nhóm.
- Giáo viên đến các nhóm quan sát, giúp đỡ, uốn nắn cho những học sinh còn lúng túng.
- Học sinh thực hành gấp con ếch.
+ Bước 1: gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
+ Bước 2: gấp tạo hai chân trước con ếch.
+ Bước 3: gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
- Học sinh theo dõi các bước (theo tranh).
- Học sinh thực hành theo nhóm (tổ).
- Học sinh gấp xong con ếch.
2.3. Trưng bày sản phẩm. 10p
MT: HS biết tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trong nhóm thi xem ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn.
- Cuối giờ học, giáo viên gọi một số học sinh mang con ếch đã gấp được lên bàn. Giáo viên dùng tay trỏ miết nhẹ liên tục cho con ếch nhảy nhiều bước.
- Giáo viên nhận xét và rút kinh nghiệm vì sao có con ếch nhảy nhanh, có con nhảy chậm, có con không nhảy được?
- Giáo viên chọn sản phẩm đẹp.
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi những con ếch gấp đẹp để động viên, khuyến khích học sinh.
- Giáo viên đánh giá sản phẩm.
+ Lớp quan sát, nhận xét.
- Học sinh quan sát những sản phẩm đẹp, làm đúng quy cách nên nhảy nhanh.
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét sự chuẩ bị, tinh thần, thái độ và kết quả học tập của học sinh.
- Dặn dò học sinh giờ học sau mang giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút chì, hồ dán... học bài: “Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng”.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021
 Thủ công: TUẦN 5
Tiết 5: GẤP CẮT NGÔI SAO 5 CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG 
(Tích hợp KNS-HCM)
 A/ Mục tiêu Sau bài học,học sinh biết: - Cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
 -Gấp được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng theo quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
 B/ Đồ dùng dạy học: - Một mẫu lá cờ đỏ sao vàng sẵn bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để HS quan sát được. Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
 - Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công.
 C/ Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
 2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
8’
12’
8’
 a) Giới thiệu bài:
 b) Khai thác:
* Hoạt động 1 :-Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
- Cho học sinh quan sát mẫu một ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng gấp sẵn và hỏi :
+ Lá cờ này có đặc điểm và hình dạng như thế 
nào ? 
+ Lá cờ đỏ sao vàng thường được treo ở nơi những nào ? Vào những dịp nào ?
- Giới thiệu và liên hệ với lá cờ đỏ sao vàng thật 
* Hoạt động 2:(Tích hợp KNS-HCM)
- Bước 1 : Gấp cắt ngôi sao năm cánh.
- Gọi một học sinh lên bảng thực hiện cắt gấp theo mẫu hình vuông có cạnh là 8 cm 
- Mở một đường gấp đôi ra để lại một đường gấp AOB trong đó O là điểm giữa.
- Đánh dáu điểm trùng khít nhau.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo các bước từ hình 1 – 5 như SGV.
Bước 2: - Hướng dẫn học sinh gấp, cắt ngôi sao 5 cánh. 
- Giáo viên lần lượt hướng dẫn HS cách đánh dấu gấp, cắt tờ giấy hình vuông như tiết trước và gấp thành các hình như Hình 6 rồi cắt ra để được ngôi sao 5 cánh như hình 7 SGV.
* Hoạt động 3: -Dán ngôi sao vào tờ giấy hình chữ nhật để được lá cờ đỏ sao vàng
- Lần lượt hướng dẫn học sinh cách lần lượt qua các bước như trong hình 8 sách giáo khoa 
- Gọi hai học sinh lên bảng nhắc lại các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh 
- Giáo viên cùng cả lớp quan sát các thao tác của bạn.
- Cho học sinh tập gấp bằng giấy.
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
-Lớp tiến hành quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của giáo viên 
- Lớp sẽ lần lượt nhận xét:
+ Lá cờ hình chữ nhật.
+ Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau. được dán chính giữa hình chữ nhật màu đỏ. 
+ Thường được treo ở các cơ quan, trường học, nhà ở vào các dịp lễ, Tết.
- Lắng nghe giáo viên để nắm được ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng thật.
- Lớp quan sát một học sinh lên chọn và gấp cắt để được một tờ giấy hình vuông như đã học lớp 2 
- Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn cách gấp tờ giấy hình vuông thành 4 phần bằng nhau theo đường chéo qua từng bước cụ thể như hình minh họa ở tranh quy trình 
- Tiếp tục quan sát giáo viên để nắm được cách gấp qua các bước ở hình 2,3, 4, 5, 6 và hình 7 để có được một ngôi sao 5 cánh hoàn chỉnh như mẫu.
- Học sinh theo dõi giáo viên làm mẫu để tiết sau gấp cắt và dán thành lá cờ đỏ sao vàng hoàn chỉnh.
- Cả lớp tập gấp cắt ngôi sao.
.
d)Hoạt động nối tiếp:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà tập cắt lại ngôi sao 5 cánh
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Lưu ý HS khi cắt lá cờ và ngôi sao chú ý phải cân xứng với nhau

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_thu_cong_lop_3_tuan_1_5_nam_hoc_2021_2022_mai_thanh.docx