Giáo án Thủ công Lớp 2 - Bài 15: Làm đồng hồ đeo tay

Giáo án Thủ công Lớp 2 - Bài 15: Làm đồng hồ đeo tay

 A.Mục tiêu

1: Kến thức

- Học sinh biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy

2. Kĩ năng

- Học sinh làm được đồng hồ đeo tay bằng giấy

3. Thái độ

- Rèn tính khéo léo,tỉ mỉ,giúp học sinh có tính kiên nhẫn, có ý thức học tập, thích làm đồ chơi

- Học sinh yêu thích môn học

B. Đồ dùng dạy học

1 Giáo viên

- Đồng hồ mẫu bằng giấy, tranh quy trình gấp đồng hồ đeo tay bằng giấy

- Giấy màu, hồ dán,kéo, bút chì, thước kẻ.

2. Học sinh

- Giấy màu, hồ dán, kéo, bút chì, thước kẻ.

C. Phương pháp dạy học

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp làm mẫu

- Phương pháp thực hành luyện tập

- Phương pháp trực quan

D. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc 5 trang ducthuan 08/08/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 2 - Bài 15: Làm đồng hồ đeo tay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Môn: Thủ công lớp 2
Bài: Làm đồng hồ đeo tay (2 tiết)
 A.Mục tiêu
1: Kến thức
Học sinh biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy
2. Kĩ năng
- Học sinh làm được đồng hồ đeo tay bằng giấy
3. Thái độ
- Rèn tính khéo léo,tỉ mỉ,giúp học sinh có tính kiên nhẫn, có ý thức học tập, thích làm đồ chơi
- Học sinh yêu thích môn học
B. Đồ dùng dạy học
1 Giáo viên
- Đồng hồ mẫu bằng giấy, tranh quy trình gấp đồng hồ đeo tay bằng giấy
- Giấy màu, hồ dán,kéo, bút chì, thước kẻ.
2. Học sinh
- Giấy màu, hồ dán, kéo, bút chì, thước kẻ.
C. Phương pháp dạy học
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp làm mẫu
- Phương pháp thực hành luyện tập
- Phương pháp trực quan
D. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1-2’
2’
5’
15’
5’
3’
1.Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. HĐ 1: Quan sát, nhận xét
c.HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu
d. HĐ 3: Cho hs thực hành trên giấy nháp
4. Củng cố, dặn dò
-Cho học sinh hát một bài
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
- Nhận xét
- Ghi đầu bài: Làm đồng hồ đeo tay
- Làm đồng hồ đeo tay
- Giáo viên đưa ra vật mẫu, yêu cầu hs quan sát và nhận xét mẫu:
+ Đồng hồ được làm bằng gì?
+ Nó có màu sắc như thế nào ?
+ Gồm mấy bộ phận? đó là những bộ phận nào?
+ Cho hs nhận xét
- Giáo viên nhận xét và chốt: Ngoài giấy thủ công ra ta còn có thể sử dụng các vật liệu khác đẻ làm đồng hồ như: lá chuối, lá dừa, 
*Giáo viên treo tranh quy trình và hỏi:
- Để làm được một chiếc đồng hồ chúng ta cần thực hiện mấy bước? Đó là những bước nào?
* Gv hướng dẫn kết hợp thao tác mẫu
© Chú ý: Gv đứng ở vị trí phù hợp chếch 45 độ so với mặt bảng để hs có thể quan sát tốt
•Bước 1: Cắt nan giấy
- Cắt một nan giấy màu nhạt dài 24 ô, rộng 3 ô để làm mặt đồng hồ
- Cắt và dán nối thành một nan giấy khác màu dài 35 ô, rộng gần 3 ô, cắt hai bên góc của hai đầu nan để làm dây đồng hồ.
- Cắt một nan dài 8 ô, rộng 1 ô để làm đai cài dây đồng hồ
• Bước 2: Làm mặt đồng hồ
Gấp một đầu nan giấy làm mặt đồng hồ vào 3 ô. Quấn tiếp cho đến hết nan giấy được mặt đồng hồ.
Gọi 1 hs lên thao tác lại
• Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ.
- Gài một đầu dây đeo đồng hồ vào khe giữa của các nếp. Gấp nan này đè lên nếp gấp của mặt đồng hồ rồi luồn đầu nan qua khe khác ở phía chân khe vừa cài. Kéo đầu nan cho mép khít chặt để giữ mặt đồng hồ và dây đeo. Dán nối hai đầu của nan giấy dài 8 ô, rộng 1 ô làm đai để gài dây đeo đồng hồ.
•Bước 4 : Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ
Cho học sinh thao tác 
+ Vẽ kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút 
+Hướng dẫn hs lấy bốn điểm chính để ghi 3, 6,9, 12 và chấm các điểm chỉ giờ khác.
- Yêu cầu hs nhắc lại quy trình làm đồng hồ
- Cho học sinh làm thực hành qua giấy nháp
- Cho hs nhắc lại các bước làm đồng hồ đeo tay.
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc hs về ôn lại chi tiết các bước để tiết sau thực hành bằng giấy màu.
Hát
HS quan sát
HS lắng nghe
Cả lớp quan sát và trả lời câu hỏi
2-3 bạn nhận xét
Hs lắng nghe
Hs quan sát và trả lời câu hỏi
2-3 hs nhận xét
Hs quan sát
Quan sát và lắng nghe và thực hiện theo GV
Hs quan sát, lắng nghe và thực hiện theo GV
2-3 hs nhắc lại quy trình
Cả lớp thực hành làm nháp
HS lắng nghe
Nhắc lại
 Hs lắng nghe
Tiết 2: Thực hành : “ Làm đồng hồ đeo tay ”
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
2’
5’
20’
5’
3’
Khởi động
Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
a. HĐ 1
b. Thực hành làm đồng hồ đeo tay bằng giấy
c. Trưng bày sản phẩm
4. Củng cố, dặn dò
- Tổ chức trò chơi “ Đôi tay tạo hình ”
-GV : hô câu lệnh “ tay đâu tay đâu ”
-HS : “ tay đây tay đây ”
-GV : đôi tay tạo hình 
-HS : hình gì hình gì
-GV : linh động tìm kiếm ra một số hình cho hs dễ làm như “ trái tim, con bướm, con chó, hình tròn, mắt kính, ..
*Tổ chức cho hs nhắc lại các bước làm đồng hồ đeo tay
- Gv nhận xét 
- Gv cho hs thực hành làm đồng hồ đeo tay bằng giấy
- Theo dõi, nhắc nhở,giúp đỡ hs yếu
- Tổ chức trưng bày sản phẩm theo tổ
- Cho hs nhận xét
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương hs có sản phẩm đẹp
- Cho một số học sinh yếu chưa làm xong đồng hồ hoàn thành nốt sản phẩm
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Nhắc nhở hs về nhà đọc trước bài sau.
Củng cố
Hoàn thành bài làm đồng hồ đeo tay.
Dặn dò
Chuẩn bị dụng cụ cho bài học sau.
-Hs lắng nghe hướng dẫn của giáo viên và thực hiện
Hs nhắc lại
Lắng nghe
Hs thực hành
Thực hiện
Nhận xét
Hs lắng nghe
Hoàn thành bài
 Lắng nghe
Lắng nghe
Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_2_bai_15_lam_dong_ho_deo_tay.doc