Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Chương trình cả năm - Lê Thị Hằng
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A. kiểm tra bài cũ
Kể lại câu chuyện cậu bé thông minh học sinh kể chuyện Cậu bé thông
và trả lời câu hỏi cậu bé đã làm cách minh và trả lời câu hỏi
nào để vua thấy lệng ngài là vô lí?
B.bài mới :
1.Giới thiệu bài: Hai bàn tay của bé
đẹp và thân thiết với bé như thế nào
bài học hôm nay sẽ cho các con học sinh nghe g/v giới thiệu bài
biết điều đó
2.luyện đọc
G/v đọc bài thơ Học sinh nghe, đọc thầm
Hướng dẫn học sinh đọc thơ h/s đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ Đọc khổ thơ : kết hợp giảng từ khó H/s nối tiếp đọc 5 khổ thơ
siêng năng: chăm chỉ, làm việc;giăng của bài, mỗi em đọc 1 khổ
giăng: dàn ra, bày ra; thủ thỉ: chỉ sự
tâm sự nhỏ giữa một số người
Đọc khổ thơ Học sinh phân nhóm đọc khổ
thơ
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Hai bàn tay của bé được so sánh với Hai bàn tay của bé được so sánh
gì? với nụ hoa hồng , những ngón tay
xinh như cánh hoa .
-Hai bàn tay thân thiết với bé như thế -buổi tối hoa ngủ cùng bé
nào? -buổi sáng tay giúp bé đánh răng
chải tóc
-khi bé đi học
- những lúc ngồi một mình tay như bạn
Em thích khổ thơ nào? vì sao? h/s trả lời
4.học thuộc lòng khổ thơ, bài thơ
G/v hướng dẫn h/s học thộc lòng khổ
thơ , bài thơ tại lớp
Thi học thuộc lòng bài thơ tại lớp học sinh học thuộc lòng khổ thơ
ngày ....../....../....... Tuần 1 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Cậu bé thông minh ( 2 TIẾT ) I/MỤC TIÊU A.Tập đọc: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng - Đọc đúng, đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng một số từ ngữ dễ sai của địa phương ; hạ lệnh, làng, vùng nọ - Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ - Đọc phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn chuyện 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé (trả lời được các câu hỏi trong sgk) */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: giáo dục các em yêu thích môn tập đọc B. Kể chuyện - Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh họa bài đọc và kể chuyện sgk Bảng viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn câu học sinh luyện đọc III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài: bài đọc cậu bé thông học sinh nghe g/v giới thiệu bài minh là câu chuyện kể về sự thông minh, tài trí đáng khâm phục của một cậu bé 2.Luyện đọc : -Giáo viên đọc mẫu học sinh nghe g/v đọc mẫu -Hướng dẫn h/s luyện đọc kết hợp giảngtừ + đọc câu :g/v hướng dẫn các em đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai. Học sinh đọc nối tiếp câu trong từng đoạn của bài + Đọc đoạn : g/v hướng dẫn các em đọc ngắt nghỉ Học sinh đọc nối tiếp đoạn hơi đúng giọng đọc thích hợp trong bài đọc + đọc từng đoạn theo nhóm Học sinh đọc theo cặp, nhóm mỗi bạn trong nhóm đọc một đọc 3. Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học sinh đọc thầm đoạn 1 + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? Vua ra lệnh cho dân trong vùng phải nộp con gà trống biết đẻ +Vì sao dân chúng lo lắng khi nghe Học sinh đọc đoạn 2 lệnh của nhà vua? Vì gà trống không biết đẻ trứng +Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy Cậu nói một câu chuyện khiến lệnh của mình là vô lí? Vua cho là vô lí , từ đó làm cho vua thấy lệnh của mình ra là vô lí học sinh đọc thầm đoạn 3 + Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé Cậu bé yêu cầu sứ giả về tâu yêu cầu điều gì? đức vua .để xẻ thịt chim + vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? Yêu cầu một việc vua không làm nổi + câu chuyện này nói nên điều gì? Ca ngợi tài trí của cậu bé 4.Luyện đọc : -G/v đọc mẫu một đoạn trong bài -Đọc theo nhóm3 người phân vai theo học sinh đọc phân vai 3 nhân vật (cậu bé, nhà vua và người dẫn chuyện ) -Thi đọc theo vai -Bình chọn bạn đọc hay Kể chuyện 1.H/s đọc kể lại theo 3 tranh vẽ 3 đoạn câu chuyện học sinh kể chuyện 2.Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh a.Học sinh nhẩm kể chuyện b.Học sinh kể chuyện theo tranh Tranh 1. Quân lính đang làm gì ? - Lính đọc lệnh vua mỗi làng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng Thái độ của dân làng ra sao khi nghe - Rất lo sợ lệnh vua? Tranh 2: Trước mặt vua cậu bé làm gì? - Cậu bé khóc ầm ĩ và bảo bố cậu vừa đẻ em bé bắt cậu đi xin sữa cho em..... bố đuổi đi Thái độ của nhà vua thế nào? - Nhà vua giận giữ quát vì cho cậu bé láo dám đùa nhà vua Tranh3. Cậu bé yêu cầu nhà vua điều gì? - Về tâu vua con dao để xẻ thịt chim thái độ của nhà vua thay đổi ra sao? - Vua đã tìm được người tài để rèn luyện G/v cùng học sinh thi kể nhanh, nhận xét cách kể của bạn IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ - Trong câu chuyện này em thích nhất nhân vật nào? vì sao - G/v động viên em kể hay, em đọc tốt - Giáo viên nhận xét tiết học ------------------------------------* * * --------------------------------- ngày ....../....../....... TẬP ĐỌC Hai bàn tay em I/ MỤC TIÊU : */phát triển kĩ năng: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng -Đọc đúng, đọc trôi chảy cả bài cùng các từ dễ sai : nằm ngủ, cạnh lòng, siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ . -Biết ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu Hiểu nội dung bài : Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích, rất đáng yêu, (trả lời các câu hỏi trong bài, học thuộc từ 2 đến 3 khổ thơ */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: thêm yêu quí hai bàn tay có ích của mình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh họa bài học , bảng phụ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc từ khó III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò kiểm tra bài cũ Kể lại câu chuyện cậu bé thông minh học sinh kể chuyện Cậu bé thông và trả lời câu hỏi cậu bé đã làm cách minh và trả lời câu hỏi nào để vua thấy lệng ngài là vô lí? B.bài mới : 1.Giới thiệu bài: Hai bàn tay của bé đẹp và thân thiết với bé như thế nào bài học hôm nay sẽ cho các con học sinh nghe g/v giới thiệu bài biết điều đó 2.luyện đọc G/v đọc bài thơ Học sinh nghe, đọc thầm Hướng dẫn học sinh đọc thơ h/s đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ Đọc khổ thơ : kết hợp giảng từ khó H/s nối tiếp đọc 5 khổ thơ siêng năng: chăm chỉ, làm việc;giăng của bài, mỗi em đọc 1 khổ giăng: dàn ra, bày ra; thủ thỉ: chỉ sự tâm sự nhỏ giữa một số người Đọc khổ thơ Học sinh phân nhóm đọc khổ thơ 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài -Hai bàn tay của bé được so sánh với Hai bàn tay của bé được so sánh gì? với nụ hoa hồng , những ngón tay xinh như cánh hoa . -Hai bàn tay thân thiết với bé như thế -buổi tối hoa ngủ cùng bé nào? -buổi sáng tay giúp bé đánh răng chải tóc -khi bé đi học - những lúc ngồi một mình tay như bạn Em thích khổ thơ nào? vì sao? h/s trả lời 4.học thuộc lòng khổ thơ, bài thơ G/v hướng dẫn h/s học thộc lòng khổ thơ , bài thơ tại lớp Thi học thuộc lòng bài thơ tại lớp học sinh học thuộc lòng khổ thơ III/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét tiết học -Về nhà học thuộc lòng bài thơ hai bàn tay em. ---------------------------------* * * ---------------------------- ngày ....../....../....... Tuần 2 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Ai có lỗi (2 TIẾT ) I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: ATập đọc : 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : -Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng và đọc các từ ngữ khó đọc: khuỷu tay, nguệch ra, các từ ngữ phát âm sai do tiếng địa phương : nắn nót, nổi giận, đến rồi, lát nữa,các từ phiên âm nước ngoài: Cô-rét -ti, En -ni-cô -Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu, biết phân biệt lời nhân vật và lời người kể 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Hiểu ý nghĩa câu chuyện : phải biết nhường nhịn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi chót cư xử không tốt với bạn (trả lời được các câu hỏi trong bài) B.Kể chuyện dựa vào trí nhớ, tranh kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: biết yêu thương và trân trọng tình cảm bạn bè II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh họa bài đọc , kể chuyện -Bảng viết câu đoạn văn cần luyện đọc III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc A.Kiểm tra bài cũ : đọc bài đơn xin học sinh đọc đơn mình viết vào đội , nêu nhận xét cách trình bày lá đơn B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài: 2.Luyện đọc a)gíao viên đọc mẫu bài văn Học sinh nghe thầm b)Hướng dẫn học sinh đọc kết hợp giải nghĩa từ -Luyện đọc câu từ H/s luyện đọc câu từ nối tiếp Cô-rét-ti, En-ri-cô nhau -Luyện đọc đoạn và giảng từ kiêu căng: cho mình hơn mọi người hối hận :nhận ra điều mình đã làm là sai can đảm: dám nhận lỗi -Luyện đọc đoạn H/s luyện đọc đoạn theo nhóm -Luyện đọc đoạn theo nhóm 2 người 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Hai bạn nhỏ trong bài tên là gì? Cô-rét-ti và En-ri-cô +Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau? Cô-rét-ti không may chạm vào khuỷu tay En-ri-cô làm em viết hỏng , En-ri-cô giận và trả thù đẩy Cô-rét-ti làm bạn bị hỏng trang viết +Vì sao En-ri-cô hối hận muốn xin Sau khi bình tĩnh lại En-ri-cô nghĩ lỗi bạn? mình có lỗi nên muốn xin lỗi bạn +Hai bạn đã làm lành với nhau ra Tan học thấy Cô-rét-ti đi theo sao? mình và En ri-cô đã làm lành với bạn +Em đoán Cô-rét-ti nghĩ gì khi làm +En-ri-cô nói là bọn mình không lành với bạn? thể để mất tình bạn +Hãy nói một, hai ý nghĩ của +Chắc En-ri-cô tưởng mình nghĩ Cô-rét-ti? chơi xấu bạn ấy +Tại mình vô ý mình phải làm lành với cậu ấy +Bố đã trách mắng En-ri-cô như thế +En-ri-cô là người có lỗi lại doạ nào? đánh bạn +Lời trách mắng của bố có đúng Đúng không? Vì sao? vì để En-ri-cô phải xin lỗi Cô-rét-ti +Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen? En-ri-cô đáng khen vì đã biết ân hận, Cô-rét-ti đáng khen vì biết quý trọng tình bạn 4.Luyện đọc lại -Gíao viên chọn 1,2 đoạn đọc mẫu -Hai nhóm học sinh đọc phân vai -Bình chọn bạn đọc hay , nhóm đọc hay Kể chuyện 1.Nêu nhiệm vụ H/s bằng trí nhớ , tranh minh họa kể học sinh nghe giáo viên nêu nhiệm lại 5 đoạn câu chuyện Ai có lỗi vụ 2.Hướng dẫn kể -Câu chuyện vốn được kể theo lời của nhân vật En-ri-cô -Cả lớp đọc thầm phân biệt 2 bạn En-ri-cô và Cô-rét-ti -Học sinh kể theo đoạn câu chuyện -G/v nhận xét bạn kể hay nhất III/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Em học được điều gì qua câu chuyện này: Bạn bè phải biết nhường nhịn nhau -Các em phải biết phân biệt giữa đọc chuyện và kể chuyện -Đọc truyện phải đọc chính xác -Kể chuyện phải dùng trí nhớ để kể lại chuyện đã được nghe --------------------------------* * * ------------------------------------ ngày ....../....../....... TẬP ĐỌC Cô giáo tí hon I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: 1.Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc trôi chảy toàn bài và chú ý từ ngữ dễ sai: nón, khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, ngọng líu, núng nính -Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu câu và các cụm từ 2.Rèn kĩ năng hiểu -Hiểu nội dung bài học: Tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ, bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ ước trở thành cô giáo (trả lời được các câu hỏi trong bài ) */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: giáo dục các có niềm mơ ước riêng của mình, và tình cảm thân yêu với cô giáo II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC tranh minh hoạ bài đọc , bảng phụ ghi câu luyện đọc III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Đọc Ai có lỗi , trả lời câu hỏi Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò? học sinh đọc bài trả lời câu hỏi B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài: trò chơi lớp học là trò chơi mà các em thiếu nhi hay chơi hôm nay cô cùng các con xem các bạn trong bài học chơi như thế nào nhé học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài 2.Luyện đọc a)H/s nghe g/v đọc toàn bài 1 lần b)G/v hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giảng từ -Luyện đọc câu : H/s đọc nối tiếp câu -Luyện đọc đoạn H/s đọc nối tiếp đoạn +Đoạn 1: Bé kẹp lại tóc chào cô +Đoạn 2: Bé treo nón đánh vần +Đoạn 3 : còn lại Học sinh luyện đọc đoạn G/v giảng từ khoan thai , khúc khích H/s đọc phần giải nghĩa từ Tỉnh khô, châm bầu , núng nính Đọc theo nhóm 2 người 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Truyện có nhân vật nào ? Bé và 3 em Hiển , Thanh, Anh +Các bạn nhỏ trong bài chơi gì? Các bạn chơi trò chơi lớp học +Cử chỉ nào của cô giáo bé làm em thích? Bé kẹp tóc,đội nón lên đầu, thả ống quần... +Hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của Làm y hệt học trò thật, hay đám học trò? đúng dậy, khúch khích cười 4.Luyện đọc lại -Học sinh đọc nối tiếp toàn bài -Đọc diễn cảm toàn bài Hs đọc -Bình chọn bạn đọc hay III/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Các em có thích chơi trò chơi lớp học không? -Có thích làm cô giáo không? về nhà rủ các bạn chơi trò chơi như các bạn trong bài học ngày hôn nay -Đọc lại bài ở nhà cho trôi chảy -------------------------------* * * ------------------------------- ngày ....../....../....... Tuần 3 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Chiếc áo len (2 TIẾT ) I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: A.Tập đọc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng -Đọc đúng, đọc trôi chảy toàn bài và chú ý từ ngữ dễ phát âm sai do phương ngữ :lạnh buốt, lất phất, phụng phịu -Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ -Biết đọc phân biệt giữa lời người dẫn chuyện với lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Hiểu nghĩa câu chuyện : Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau( trả lời câu hỏi trong bài) B.Kể chuyện -Kể lại từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: bồi dường các em tình yêu thương và nhường nhịn nhau của những người thân trong gia đình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài học Bảng phụ viết gợi ý kể lại từng đoạn câu chuyện III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc A.Kiểm tra bài cũ Học sinh đọc bài Cô giáo tí hon , trả học sinh đọc bài trả lời câu hỏi lời câu hỏi tìm cử chỉ nào của cô giáo bé làm em thích thú ? b.Bài mới 1.Gíơi thiệu bài Hôm nay các con sẽ chuyển sang chủ học sinh nghe giáo viên giới thiệu điểm mới. Dưới mỗi mái nhà chúng ta bài đều có một gia đình, với bao tình cảm thắm thiết của người thân. Bài học hôm nay sẽ cho các con biết về tình cảm mẹ con, anh, em trong một gia đình 2.Luyện đọc G/v đọc toàn bài H/s nghe giáo viên đọc G/vhướng dẫn h/s đọc kết hợpgiảng từ -Luyện đọc câu h/s đọc nối tiếp câu -Luyện đọc đoạn Học sinh đọc nối tiếp đoạn Đọc từ :khó , bối dối , thì thào - đọc theo nhóm H/s đọc theo nhóm 2 người 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Chiếc áo lên của bạn Hoà đẹp và Aó màu vàng, có khoá kéo ở tiện lợi như thế nào? giữa, có mũ để đội ấm ơi là ấm +Vì sao Lan đã dỗi mẹ? +Anh Tuấn nói với mẹ những gì? Mẹ hãy dành tiền mua áo cho em Lan +Vì sao Lan ân hận? Vì Lan làm cho mẹ buồn, vì Lan thấy mình ích kỉ chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ đến anh Vì sao Lan là cô bé ngoan ? Lan ngoan vì Lan nhận ra lỗi 4.Luyện đọc lại -Hai học sinh đọc nối tiếp bài Hs đọc bài -Học sinh đọc phân vai theo nhóm -Đọc thi giữa các nhóm -Bình chọn chọn ra nhóm đọc hay Kể chuyện 1.G/v nêu nhiệm vụ dựa vào các câu hỏi gợi ý trong sgk kể học sinh nghe giáo viên nêu nhiệm từng đoạn câu chuyện Chiếc áo lên vụ theo lời kể của Lan 2.Hướng dẫn học sinh kể chuyện theo gợi ý a)kể theo gợi ý là dựa vào gợi ý kể học sinh đọc gợi ý của truyện từng đoạn câu chuyện kể theo lời của Lan là kể theo cách nhập vai không giống y văn bản b)kể mẫu một đoạn ý1:Mùa đông năm nay đến sớm , gió học sinh kể đoạn 1 lạnh buốt ý2:Mấy hôm nay tôi thấy bạn Hoà ở học sinh kể đoạn 2 lớp mặc một chiếc áo đẹp ơi là đẹp ý3:Đêm hôm ấy tôi nói với mẹ . học sinh kể đoạn 3 c)Từng cặp học sinh tập kể d)Học sinh kể trước lớp cả lớp nhận xết bạn kể hay nhất trong lớp III/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì : giận dỗi mẹ như vậy là không nên -Học sinh kể cho bạn và người thân nghe câu chuyện mình đã học -Giáo viên nhận xét tiết học ngày ....../....../....... TẬP ĐỌC Quạt cho bà ngủ I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng -Đọc đúng, đọc trôi chảytoàn bài và chú ý các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ : lặng, lim dim -Biết ngắt nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Nắm được nghĩa , biết cách dùng từ mới : thiu thiu -Hiểu tình cảm yêu thương hiếu thảo của bạn nhỏ đối với bà (học thuộc lòng bài thơ ,trả lời câu hỏi của bài ) */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: giáo dục các lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh hoạ bài học sgk -Bảng ghi khổ thơ cần luyện học thộc lòng III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ Học sinh kể lại câu chuyện Chiếc áo học sinh kể chuyện len theo lời kể của Lan B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài : Bạn bé trong bài thơ quạt cho bà ngủ là một bạn bé như thế học sinh nghe nào bài học hôm nay sẽ cho các con biết điều đó 2.Luyện đọc a)G/v đọc mẫu bài thơ học sinh nghe đọc b)Luyện đọc kết hợp giảng từ -Luyện đọc dòng thơ H/s đọc nối tiếp từng dòng thơ -Đọc từng khổ H/s đọc nối tiếp từng khổ thơ -G/v nhắc nhở các em ngắt nghỉ đúng chỗ giảng từ :thiu thiu -Luyện đọc theo nhóm H/s đọc theo nhóm 2 người 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ? -Bạn quạt cho bà ngủ +Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn như -Mọi vật đều yên lặng, ngấn nắng thế nào? thiu thiu trên tường chích choè hót +Bà mơ thấy gì? - Bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới +Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? - Vì cháu đã quạt rất lâu, khi bà ngủ thiếp đi bà mơ thấy cháu đang ngồi quạt cho bà +Qua bài thơ em thấy tình cảm của - cháu rất hiếu thảo, yêu cháu đối với bà thế nào? thương, chăm sóc bà 4.Học thuộc lòng bài thơ -G/v hướng dẫn h/s học thuộc lòng bài thơ -Thi đọc thuộc từng khổ thơ học sinh đọc thi thuộc lòng từng khổ thơ III/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài thơ Qụat cho bà ngủ --------------------------* * * ----------------------------- ngày ....../....../....... Tuần 4 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Người mẹ (2 TIẾT) I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: A.Tập đọc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng -Đọc đúng, đọc trôi chảy toàn bài và chú ý luyện đọc từ : hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã chã, lạnh lẽo -Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Hiểu nội dung câu chuyện : người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả(trả lời câu hỏi của bài ) B.Kể chuyện Biết dựng lại câu chuyện theo cách phân vai, với giọng điệu phù hợp với nhân vật */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: giáo dục các em tinh thần dám hi sinh tất cả vì người thân của mình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh hoạ bài đọc -Bảng phụ chép đoạn văn cần luyện đọc III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc A.Kiểm tra bài cũ đọc bài Qụat cho bà ngủ , -học sinh đọc bài thơ trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi : Cảnh vật trong nhà và ngoài vườn như thế nào khi bà đang ngủ? B.Dạybài mới 1.Giới thiệu bài đây là một câu chuyện nói về một ng - học sinh nghe giáo viên giáo thiệu ười mẹ rất yêu thương con cho dù có bài Phải hy sinh vẫn bảo vệ con của nhà văn An -đéc -xen 2.Luyện đọc a)G/v đọc mẫu bài -H/s đọc thầm theo g/v 2.Hướng dẫn h/v đọc kết hợp giảng từ -Đọc từng câu -Học sinh đọc nối tiếp câu -Đọc từng đoạn : bài có 4 đoạn - Học sinh đọc nối tiếp đoạn G/v kết hợp giảng từ : hớt hải ,hoảng hốt vội vàng -Đọc từng đoạn trong nhóm - Học sinh đọc theo nhóm -Các nhóm 4 người luyện đọc -Mỗi bạn đọc 1 đoạn trong bài 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ - Bà mẹ chấp nhận ôm bụi gai đường cho bà? vào lòng để sưởi ấm, làm nó đâm chồi, nảy lộc, nở hoa giữa mùa đông buốt giá +Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ - khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng đường cho bà? lệ trôi xuống hồ hoá thành hai hòn ngọc +Thái độ của thần chết thế nào khi - Ngạc nhiên không hiểu vì sao thấy người mẹ? người mẹ có thể tìm đến nơi mình ở +Người mẹ trả lời thế nào? - Người mẹ trả kời vì bà là mẹ, người mẹ có thể làm tất cả vì con và bà đòi thần chết trả lại con cho bà 4.Luyện đọc lại bài -Giáo viên đọc đoạn 4 -Học sinh đọc theo nhóm phân vai -Lớp bình chọn bạn đọc hay Kể chuyện 1.G/v nêu nhiệm vụ Kể lại câu chuyện theo cách phân vai học sinh nghe giáo viên nêu nhiệm vụ 2.Hướng dẫn học sinh kể lại câu chuyện theo cách phân vai nói lời nhân vật, đóng vai theo trí nhớ không nhìn sách có thể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ như là đang đóng một màn kịch nhỏ -Học sinh tự lập nhóm và phân vai -học sinh kể theo nhóm -Học sinh thi dựng lại câu chuyện theo vai -Giáo viên và học sinh bình chọn -học sinh nhận xét bạn kể nhómdựng lại câu chuyện theo vai hay nhất III/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Qua câu chuyện này em hiểu gì về người mẹ? - Người mẹ rất yêu con, rất dũng cảm, người mẹ có thể làm tất cả vì con, người mẹ có thể hi sinh bản thân mình để cho con được sống -Tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe ----------------------* * * --------------------------- ngày ....../....../....... TẬP ĐỌC Ông ngoại I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : -Đọc đúng, trôi chảy toàn bài và chú ý các từ ngữ : cơn nóng, luồng khí, lặng lẽ, vắng lặn.g -Đọc đúng các kiểu câu, bước đầu phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Nắm được nội dung bài : hiểu tình cảm ông cha sâu nặng, ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông, người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường Tiểu học (trả lời các câu hỏi) */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: thêm yêu quí ông của mình II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa -Bảng phụ minh hoạ đoạn văn cần luyện đọc III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.kiểm tra bài cũ Đọc bài người mẹ trả lời câu hỏi của bài :Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà? - học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi B.Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Luyện đọc a)Giáo viên đọc mẫu - Học sinh nghe g/v đọc b)Đọc kết hợp giảng từ Đọc câu - Học sinh đọc nối tiếp câu -Đọc đoạn - Học sinh đọc nối tiếp đoạn +)Đoạn 1:từ đầu hè phố +)Đoạn 2 :tiếp xem thế nào +)Đoạn 3:tiếp của tôi sau này +)Đọan 4: còn lại - Giáo viên giảng từ loang lổ -Đọc theo nhóm - Mỗi em đọc một đoạn -Đọc đồng thanh bài văn 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Thành phố sắp vào thu có gì đẹp? - Không khí mát dịu mỗi sáng Trời xanh ngắt trên cao ,xanh như dòng sông trong trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây, hè phố +Ông ngoại giúp bạn nhỏ đi học như -Ông dẫn bạn nhỏ đi mua vở thế nào? chọn bút, dạy bạn nhỏ chữ cái chữ cái đầu tiên +Tìm một hìng ảnh đẹp mà em thích - Ông chậm dãi nhấn chân trên xe trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm đèo bạn đến trường, ông dẫn bạn trường? lang thang khắp các căn lớp trống trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè +Vì sao bạn nhỏ gọi ông là người thầy - Vì ông dạy bạn nhỏ chữ cái đầu đầu tiên ? tiên, dẫn bạn nhỏ đến trường 4.Luyện đọc bài -Giáo viên chọn đọc đoạn diễn cảm -Học sinh thi đọc diễn cảm và đọc nhanh IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -dặn dò học sinh về nhà đọc bài -Đọc và phân biệt lời của từng nhân vật trong chuyện ---------------------------* * * ------------------------- ngày ....../....../....... TUẦN 5 TẬP ĐỌC -KỂ CHUYỆN Người lính dũng cảm (2 TIẾT) I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: A.Tập đọc : 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng, đọc trôi chảy toàn bài -Đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Hiểu cốt chuyện : Khi mắc lỗi phải nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm B.Kể chuyện -Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ trong sách giáo khoa kể lại câu chuyện */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: biết dũng cảm nhận lỗi và sửa chữa khi mình mắc lỗi II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài học III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc A.Kiểm tra bài cũ Học sinh đọc nối tiếp bài Ông ngoại - học sinh đọc bài trả lời câu hỏi sau đó trả lời câu hỏi : Tìm hình ảnh đẹp mà em thích trông đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường? B.Bài mới 1.Giới thiệu bài: Người như thế nào là - học sinh nghe người dũng cảm hôm nay cô sẽ cho các con biết điều đó 2.Luyện đọc a.Giáo viên đọc mẫu học -Học sinh nghe g/v đọc b.Hướng dẫn h/s luyện đọc kết hợp giảng nghĩa từ -Đọc câu - Học sinh luyện đọc câu nối tiếp -Đọc đoạn trước lớp :H/s đọc đúng câu -H/s luyện đọc nối tiếp đoạn mệnh lệnh , câu hỏi +vượt rào, bắt sống lấy nó ! +về thôi! (câu mệnh lệnh ) - đọc dứt khoát +chui vào à? (câu hỏi ) - đọc lên giọng Giải nghĩa từ :thủ lĩnh , quả quyết -Đọc đoạn trong nhóm - Học sinh đọc nối tiếp đoạn trong nhóm -Học sinh đọc lại toàn câu chuyện 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Các bạn nhỏ trong chuyện chơi trò - các bạn trong chuyện chơi trò đánh chơi gì? ở đâu? trận giả trong vườn trườn +Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui - chú lính sợ làn đổ hàng rào dưới qua lỗ rào nhỏ dưới chân tường? chân tường +Việc leo rào của càc bạn nhỏ đã gây - hàng rào đổ tướng sĩ ngã đè lên hậu quả gì? luống hoa mười giờ, hàng rào đổ đè lên chú lính +Thầy giáo chờ mong điều gì ở h/s - thầy mong h/s dũng cảm nhận trong lớp? khuyết điểm +Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe -vì chú sợ hãi thầy giáo hỏi? +Phản ứng của chú lính thế nào khi - chú nói ''nhưng như vậy là hèn '' nghe lệnh "về thôi"? và chú quả quyết bước về phía vườn trường +Thái độ của các bạn nhỏ thế nào khi -mọi người sững lại rôì bước nhanh nghe giọng và hành động của chú bé? theo chú như theo một người chỉ huy dũng cảm +Ai là người lính dũng cảm trong - chú lính nhỏ vì chú dám nhận lỗi chuyện này? vì sao? và sửa lỗi +Các em có dám nhận lỗi khi mình có - học sinh trả lời lỗi như bạn không? 4.Luyện đọc lại học sinh luyện đọc lại toàn bài Kể chuyện 1.Giáo viên nêu nhiệm vụ Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại 4 đoạn câu chuyện 2.Hướng dẫn học sinh kể lại câu chuyện theo tranh H/s quan sát theo tranh : -chú lính mặc áo xanh nhạt, viên tướng mặc áo xanh sẫm -Tranh 1.Viên tướng ra lệnh thế nào? - học sinh trả lời chú lính nhỏ có thái độ ra sao? - học sinh trả lời -Tranh 2 :Các tốp vượt rào thế nào? -học sinh trả lời chú lính vượt rào thế nào? -học sinh trả lời kết quả ra sao? - học sinh nhìn tranh trả lời -Tranh 3. Thầy giáo nói gì với h/s? - em nào làm đổ hàng rào thì đứng lên thầy mong điều gì ở các bạn? -thầy mong h/s của mình nhận lỗi -Tranh 4. Viên tướng ra lệnh thế nào? - về thôi chú lính phản ứng ra sao? câu chuyện -chú nói nhưng như vậy là hèn rồi chú người lính chì dũng cảm có kết thúc bước nhanh ra vườn trường mọi thế nào? người đi theo và chú trở thành người lính dũng cảm -G/v nhận xét lời kể của h/s -Học sinh kể từng đoạn câu chuyện -G/v nhận xét, lớp nhận xét em kể hay IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -Câu chuyện giúp em điều gì? -Câu chuyện cho ta thấy leo qua hàng rào không phải là người dũng cảm, mà dám nhận lỗi mới là người dũng cảm --------------------------* * * ---------------------- ngày ....../....../....... TẬP ĐỌC Cuộc họp của chữ viết I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng -Đọc đúng, trôi chảy toàn bài và chú ý các từ ngữ : chú lính, lấm tấm, lắc đầu, -Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, đọc phân biệt lời nhân vật, người dẫn chuyện 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Hiểu nội dung bài : tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và các dấu câu nói chung ( trả lời câu hỏi trong bài) */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài dạy III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ Đọc bài người lính dũnh cảm , - học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi của bài : Ai là người lính dũng cảm trong chuyện này? 2.Dạy bài mới Giới thiệu bài : Truyện vui cuộc họp - học sinh nghe giáo viên giới thiệu của các dấu câu và các chữ viết sẽ cho bài em biết tầm quan trọng của các dấu câu và đặc biệt là cách tổ chức một cuộc họp a)G/v đọc mẫu - H/s nghe g/v đọc b)Học sinh luyện đọc g/v giảng từ khó -Luyện đọc câu - Học sinh đọc nối tiếp câu -Luyện đọc đoạn - Học sinh đọc nối tiếp đoạn Đoạn 1. từ đầu trên trán Đoạn 2. tiếp mồ hôi Đoạn 3. tiếp ẩ thế nhỉ Đoạn 4. còn lại -Đọc theo nhóm -Học sinh đọc nối tiếp nhóm 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Các chữ cái và dấu câu họp bàn - Bàn việc giúp bạn Hoàng vì bạn việc gì? không biết dùng dấu chấm câu +Cuộc họp đề ra cái gì để giúp đỡ -Giao cho anh dấu chấm yêu cầu bạn Hoàng? bạn Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi hoàng định chấm câu Diễn biến cuộc họp a)Mục đích - Giúp Hoàng học cách chấm câu b)Tình hình của lớp và nguyên nhân - Hoàng hoàn toàn không biết chấm làm Hoàng chấm câu sai? câu , mỏi tay chỗ nào bạn chấm câu chỗ ấy c)Cách giải quyết - Từ nay mỗi khi Hoàng định chấm câu Hoàng phải đọc lại câu văn một lần nữa d)giao việc cho mọi người - Anh dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại mỗi khi định chấm câu 4.Luyện đọc lại -Học sinh luyện đọc vài lần - học sinh luyện đọc diễn cảm Học sinh thi đọc diễn cảm IV/CỦNG CỐ DẶN DÒ -G/v nhận xét giờ học -Dặn dò học sinh về nhà học bài: kể lại câu chuyện và học tập sự dúng cảm của chú lính nhỏ -----------------------* * * ---------------- ngày ....../....../....... Tuần 6 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN Bài tập làm văn (2 TIẾT) I/MỤC TIÊU: */Phát triển kĩ năng: A.Tập đọc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Biết đúng, trôi chảy và biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn chuyện 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu -Hiểu ý nghĩa của bài: Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói (trả lời được các câu hỏi của bài ) B.Kể chuyện -Biết sắp xếp lại tranh theo đúng trình tự câu chuyện -Kể lại một số đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ */Bồi dưỡng tư tưởng tình cảm: biết thực hiện lời nói đi đôi với việc làm II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài dạy III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tập đọc A.Kiểm tra bài cũ Đọc bài Cuộc họp của chữ viết , - học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi của bài:Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng? B.Bài mới 1.Giới thiệu bài : Cô li a là một bạn - học sinh nghe học sinh ngoan bạn chưa bao giờ phải làm việc gì cả nhưng những điều mà bạn nói thì bạn đã làm được chúng ta thử xem bạn nói và đã làm những điều đó như thế nào nhé 2.Luyện đọc -Giáo viên đọc diễn cảm bài văn - Học sinh nghe giáo viên đọc -Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện kết hợp giảng nghĩa từ +Đọc câu -Học sinh đọc nối tiếp câu +Đọc đoạn :G/v kết hợp giảng từ -Học sinh đọc nối tiếp đoạn ngắn ngủn +Đọc đoạn trong nhóm - Học sinh đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài +Nhân vật xưng tôi trong đoạn này tên - Cô -li -a là gì? +Cô giáo ra cho lớp đề văn gì? -Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ +Thấy các bạn viết nhiều Cô-li- a - Cô-li-a cố nhớ lại những việc làm làm cách gì cho bài văn dài ra? giúp mẹ cho bài văn dài ra +Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt - Cô-li-a ngạc nhiên vì chưa bao quần áo lúc đầu Cô-li-a ngạc nhiên? giờ phải giặt quần áo +Vì sao Cô-li-a vui vể làm theo lời mẹ? -Cô-li-a vui vẻ làm theo lời mẹ vì đã nhớ ra điều mình đã viết trong bài tập làm văn +Bài học đã giúp em hiểu ra điều gì? - Lời nói phải đi đôi với việc làm 4.Luyện đọc lại -Giáo viên đọc mẫu đoạn 3, 4 -Học sinh đọc nối tiếp toàn bài -Học sinh thi đọc diễn cảm Kể chuyện 1.Giáo viên nêu nhiệm vụ Sắp xếp 4 tranh theo thứ tự câu chuyện, -học sinh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_le_thi_hang.doc