Giáo án Tập đọc lớp 3 - Tiết 48: Về quê ngoại - Nguyễn Thị Kim Chi

Giáo án Tập đọc lớp 3 - Tiết 48: Về quê ngoại - Nguyễn Thị Kim Chi

- Trước khi vào bài mới cô kiểm tra bài cũ, cô mời bạn đọc cho cô đoạn 1, mời bạn đọc cho cô đoạn 2, mời bạn đọc cho cô đoạn 3

- Cô thấy các bạn đọc khá tốt về nhà đã có sự luyện đọc.

Giờ cô thưởng cho các con 1 bài hát. Các con đứng lên nhún nhảy theo bài hát quê hương tươi đẹp

2/ Bài mới:

Bài hát khởi động nói về nội dung gì?

 Trong bài học hôm nay, bạn nhỏ về quê thấy quê hương thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài tập đọc Về quê ngoại

- GV mời 1 dãy nhắc tên bài

- Cả lớp mở sách gk trang 133 GV viết kí hiệu lên bảng và gõ 1 tiếng thước

Hoạt động 1: Luyện đọc:

- Bài có yêu cầu HTL. Khi cô và các bạn đọc , các em nhẩm theo để thuộc bài

 - Gv đọc mẫu

- Bài này chia làm mấy đoạn?

- Cô chốt chia đoạn. Em chia đoạn đúng rồi. Cô đồng ý với cách chia đoạn của bạn. Bây giờ, chúng ta cùng đi luyện đọc đoạn 1

* Luyện đọc đoạn 1:

Câu 1

- Ở câu 1 dòng 2 có tiếng nở. Tiếng nở có âm đầu n, ta đọc thẳng lưỡi.

 Dòng 1ngắt với nhịp 4-2

 Dòng 2 ngắt với nhịp 4- 4

-Cô mời 1 bạn đọc mẫu câu.

-Cô mời 1dãy đọc cho cô câu thơ thứ nhất

 

docx 8 trang trinhqn92 2560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc lớp 3 - Tiết 48: Về quê ngoại - Nguyễn Thị Kim Chi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ:Rèn các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chuẩn TV, đặc biệt phát âm chuẩn l/n trong tiết
Họ và tên giáo viên dạy: Nguyễn Thị Kim Chi
 Tập đọc	
TIẾT 48: VỀ QUÊ NGOẠI
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: 
- Giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ : Bạn nhỏ về thăm ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu thêm những người nông dân đã làm ra lúa, gạo. 
- Hiểu các từ : hương trời, chân đất.
 b) Kỹ năng: - Đọc đúng các từ dễ phát âm sai, biết ngắt hơi đúng giữa các câu thơ. c) Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thương quê nhà mình
II/ Đồ dùng:
Máy tính, ti vi
III/ Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:Đôi bạn
- Trước khi vào bài mới cô kiểm tra bài cũ, cô mời bạn đọc cho cô đoạn 1, mời bạn đọc cho cô đoạn 2, mời bạn đọc cho cô đoạn 3
- Cô thấy các bạn đọc khá tốt về nhà đã có sự luyện đọc. 
Giờ cô thưởng cho các con 1 bài hát. Các con đứng lên nhún nhảy theo bài hát quê hương tươi đẹp
2/ Bài mới: 
Bài hát khởi động nói về nội dung gì?
 Trong bài học hôm nay, bạn nhỏ về quê thấy quê hương thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài tập đọc Về quê ngoại
- GV mời 1 dãy nhắc tên bài
- Cả lớp mở sách gk trang 133 GV viết kí hiệu lên bảng và gõ 1 tiếng thước
Hoạt động 1: Luyện đọc:
- Bài có yêu cầu HTL. Khi cô và các bạn đọc , các em nhẩm theo để thuộc bài
 - Gv đọc mẫu
- Bài này chia làm mấy đoạn?
- Cô chốt chia đoạn. Em chia đoạn đúng rồi. Cô đồng ý với cách chia đoạn của bạn. Bây giờ, chúng ta cùng đi luyện đọc đoạn 1
* Luyện đọc đoạn 1:
Câu 1
- Ở câu 1 dòng 2 có tiếng nở. Tiếng nở có âm đầu n, ta đọc thẳng lưỡi.
 Dòng 1ngắt với nhịp 4-2
 Dòng 2 ngắt với nhịp 4- 4
-Cô mời 1 bạn đọc mẫu câu. 
-Cô mời 1dãy đọc cho cô câu thơ thứ nhất
- Nhận xét
Câu 2
- Ở câu 2 phát âm đúng tiếng lời có âm đầu l, ta đọc cong lưỡi. Dòng 1 ngắt nhịp 2/4. Dòng 2 ngắt nhịp 4/4
- Cô mời 1 bạn đọc mẫu câu thơ thứ 2
- Cô mời 1dãy đọc cho cô câu thơ thứ hai
- Nhận xét
Câu 3
- Các em chú ý nghe cô đọc. GV đọc mẫu và hỏi HS câu này cô ngắt nhịp thế nào?
- Mời HS đọc lại
- Gv nhận xét. Cô hoàn toàn đồng ý với cách ngắt nhịp của bạn
- Cô mời 1dãy đọc cho cô câu thơ thứ hai
Đoạn 1, các em đọc to, rõ ràng, phát âm đúng một số các tiếng khó cô vừa hướng dẫn, ngắt nhịp đúng các dòng thơ
- Lớp chỉ tay đọc thầm và theo dõi cô đọc bài
- GV cho HS đọc đoạn 1
* Luyện đọc khổ 2
- Cả lớp thảo luận nhóm đôi đoạn 2 theo các yêu cầu trên màn hình:
+ Tìm tiếng, từ khó đọc
+ Nêu cách ngắt nhịp thơ
+ Tìm từ cần giải nghĩa
Thời gian thảo luận 2 phút. Bắt đâù:
- Hãy gạch chân các tiếng có âm đầu l, n trong đoạn 2. Mời ý kiến các nhóm khác,
Cô khen nhóm 3 đọc tốt. Cô mời 1 dãy đọc câu 2
- Còn nhóm nào có ý kiến khác không?
- Cô đồng ý với ý kiến các bạn. Cô mời N4 đọc mẫu
- Con nhận xét phần đọc của con
- Dãy con đọc mẫu câu 3
- Gv nhận xét.Các con vừa thảo luận rất tích cực, sôi nổi. 
- Đoạn 2, các em đọc với giọng lưu loát, trôi chảy đọc như chúng ta thảo luận. Cô mời 1 bạn đọc mẫu cho cô đoạn 2
- Gv cho HS luyện đọc đoạn 2
* Đọc nối tiếp
- Cô mời 1 bạn đọc cho cô đoạn 1, 1 bạn đọc cho cô đoạn 2
- Gv nhận xét
* Đọc cả bài
Cả bài chúng ta đọc với giọng đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng như cô hướng dẫn
- Gv nhận xét
Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài:
- Vừa rồi chúng ta đọc rất tốt. Bây giờ chúng ta chuyển sang phần tìm hiểu bài. Cả lớp đọc thầm đoạn 1và trả lời câu hỏi 1
+ Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê? 
- GV nhận xét
+ Quê ngoại bạn nhỏ ở đâu?
+ Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ?
+Đưa hình ảnh đầm sen lên và nói gặp đầm sen nở mà mê hương trời vậy em hiểu hương trời là gì?
 Đây là hình ảnh đầm sen mùa hè.Hoa sen tỏa ra hương thơm ngát 
 Giáo viên đưa 1 số hình ảnh và nói đây là 1 số cảnh vật thường có ở nông thôn. Con đường rực màu rơm phơi. Vào ngày mùa, sau khi thu hoạch xong, mọi người sẽ phơi rơm ra đường đất. Ngày nay, những con đường đất đã thay bằng con đường bê tong hay đường rải nhựa
- Đây là hình ảnh vầng trăng như lá thuyền trôi êm đềm. Hình ảnh ánh trăng khuyết những ngày đầu tháng cong cong khiến bạn nhỏ liên tưởng đến chiếc lá, chiếc thuyền 
- Vậy em hiểu gặp trăng gặp gió bất ngờ
là thế nào?
- Thế còn bạn nói: Gặp trăng gặp gió bất ngờ. Em hiểu bất ngờ là thế nào?
Đúng rồi, ở thành phố nhiều tòa nhà cao tầng, nhà cửa san sát, đèn điện sáng lung linh suốt đêm Còn về quê nhà cửa thoáng đãng, không gian khoáng đãng, trong lành. Gió thổi mát rượi và bạn được ngắm nhìn hết vẻ đẹp của ánh trăng đầu tháng cong cong như chiếc thuyền trôi trên bầu trời
-Các em ạ, cảnh vật ở quê ngoại thật đẹp và về quê bạn còn gặp những ai. Các em đọc thầm đoạn 2
+ Vậy về quê bạn nhỏ đã gặp những ai?
+Em hiểu ng chân đất là gì?
 Về quê bạn nhỏ còn gặp cả các bác nông dân. Vậy dựa vào đoạn 2, các em hãy cho cô biết bạn nhỏ nghĩ gì về những người làm ra hạt gạo?( thảo luận nhóm đôi thời gian 1 phút)
- Họ là những con người một nắng hai sương, vất vả chịu khó làm ra hạt gạo. Họ sống với nhau đoàn kết, yêu quý, giúp đỡ nau nên bạn nhỏ mới yêu thêm cuộc sống, yêu thêm con người
- Vậy còn em, em nghĩ gì về họ?
- Gv nhận xét. Cô rất khen những cảm nhận chân thành của các em
- Qua bài học, em cảm nhận điều gì?
Các con ạ, sau một chuyến về quê ngoại, bạn nhỏ đã cảm nhận cảnh đẹp của làng quê Việt Nam cũng như con người nơi đây sống vui vẻ, cởi mở, tốt bụng. Đó chính là nét đẹp đặc trưng ở làng quê VN
Hoạt động 3: Luyện đọc, HTL bài 
Qua phần tìm hiểu bài, chúng ta đã hiểu ND bài thơ. Sang phần này, chúng ta đọc tốt hơn
- HDÉn: Toàn bài đọc với giọng tha thiết, nhẹ nhàng và ở đoạn1 nhấn giọng ở một số từ mê, bất ngờ, êm đềm. Đoạn 2 nhấn giọng ở từ yêu, thật thà, thương, chân đất
- Lớp theo dõi vào sách nghe cô đọc mẫu. Gv đọc mẫu
- Gv mời 2 HS đọc đoạn. C« mêi b¹n ®äc ®o¹n 1
- Cô mời 1 bạn đọc đoạn 2
- GV nhận xét
-GV yêu cầu HS 
+nhẩm thuộc trong vòng 1’. 
+Đọc nhóm đôi cho nhau 
Hết 1 phút. Cô mời 1 bạn đọc TL đoạn 1
- Nhận xét
- GV nhận xét. Ai thuộc đoạn 2
- Nhận xét
- Cô mời 1 bạn đọc thuộc lòng cả bài thơ 
- Nhận xét tuyên dương.
4/ Củng cố :
Bằng lời văn nhẹ nhàng, sâu lắng, thiết tha và biện pháp nghệ thuật so sánh, bài thơ đã nói lên được tình cảm bạn nhỏ đối với quê hương của mình-
- Giờ em hãy viết cảm nhận của mình sau khi học xong bài trong vòng 1 phút.
- Hết thời gian, cô mời bạn đọc cho cô
=> trân trọng sản phẩm do người lao động làm ra và yêu quý họ.
5/Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 3 HS đọc 3 đoạn 
-Lớp nhận xét
- Hát
- Ca ngợi vẻ đẹp quê hương
- Lắng nghe
- 1 dãy
-1 HS trả lời 
- 2 đoạn
+ Đoạn 1: từ đầu đến thuyền trôi êm đềm
+ Đoạn : từ về thăm quê ngoại lòng em đến hết
- Lớp nhận xét
- 1 HS
- Đọc theo dãy
- 1HS
- Đọc theo dãy
-Dòng 1 câu 3 cô ngắt nhịp 2/2/2
- Dòng 2 cô ngắt nhịp 3/5
- Hs đọc lại
- Lớp nhận xét
- Đọc theo dãy
- Lớp theo dõi 
- 3 HS
- Nhóm 1: Theo tôi, những tiếng có âm đầu l,n phát âm dễ lẫn chúng ta cần lưu ý
- Nhóm 2: Tôi đồng ý với ý kiến của bạn
- Nhóm 3: Tôi bổ sung cách ngắt nhịp thơ
Câu 2 dòng thơ thứ nhất ngắt nhịp
 4- 2
 dòng thơ thứ hai ngắt nhịp
 4 - 4
- Nhóm tôi xin đọc mẫu
- Nhóm 4: Tôi đồng ý với ý kiến nhóm bạn
- 1 dãy
- Nhóm 4: Theo tôi câu 3 dòng thơ thứ nhất ngắt nhịp 4/2, dòng 2 ngắt nhịp 4/4
- Nhóm 5: Tôi đòng ý với ý kiến nhóm con
- N4 đọc
- Nhận xét
-1 dãy
-1HS
- 2-3 HS
- 2HS
- 2 HS
- Lớp nhận xét
-2 HS :Bạn nhỏ ở thành phố về thăm quê. 
- Lớp nhận xét
- 2HS Quê bạn nhỏ ở nông thôn. 
-3 HS. Mỗi HS chỉ cần nêu 1 ý: 
+ Đầm sen nở 
+ Gặp trăng, gặp gió bất ngờ, 
+Con đường rực màu rơm phơi.
+ Bóng tre xanh mát
+ Vầng trăng trôi như lá thuyền trôi êm đềm.
- HS giải nghĩa
- Vì ở quê nhà cửa thưa thớt hơn, không khí trong lành, mát mẻ nên bạn nhỏ thấy bất ngờ
- Vì ở quê không có nhiều đèn điện cao áp chiếu sáng suốt ngày đêm nên bạn nhỏ nhìn thấy ánh trăng rất đẹp
- 2HS. Gặp bà ngoại và những người chân đất
- 1 HS giải nghĩa
- Thấy họ rất thật thà , hòa nhã , vui vẻ
- Thấy họ là người chăm chỉ, chịu khó
- Thấy họ là người niềm nở, yêu quý nhau
- RÊt yªu quý người nông dân.
- Thấy trân trọng, kính yêu bác nông dân
- Thấy trân trọng, biết ơn bác nông dân
- Biết tiết kiệm lúa, gạo khôn phụ công các bác 
- 2 HS
 Bạn nhỏ về thăm ngoại, thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu thêm những người nông dân đã làm ra lúa, gạo
- Lớp theo dõi vào sách
- 1 HS
- Nx
- Lớp nhận xét
HS nhẩm nhóm đôi
- 1Hs
- Nhận xét
- 1 HS
- Nhận xét
- 1 HS
- 3,4 HS đọc
____________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_3_tiet_48_ve_que_ngoai_nguyen_thi_kim_ch.docx