Giáo án phát triển năng lực Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Huyên

Giáo án phát triển năng lực Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Huyên

I.Yêu cầu cần đạt:

1.Kiến thức:

Học sinh hát được giai điệu của bài hát, hát đúng và biết cách biểu diễn một số động tác phụ họa.

2.Kỹ năng:

• Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát,

• Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1.

3.Năng lực hướng tới:

- Học sinh bước đầu thể hiện bài hát với giọng hát tự nhiên tư thế phù hợp.

- Bắt đầu nhận biết âm thanh cao thấp.

II.Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,

 - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách.

2. Học sinh:

• Chuẩn bị sách vở và t hanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.

 III. Các hoạt động dạy học:

A.Hoạt động khởi động:

a/ Mục tiêu:

- Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.

b/ Cách thức tiến hành:

- Giáo viên: Bắt nhịp cho học sinh hát bài: Tạm biệt búp bê thân yêu

+ Cả lớp hát theo cô giáo+ vỗ tay:

- Giáo viên giới thiệu cho học sinh những hiểu biết ban đầu về bộ môn âm nhạc.

Chào các em! Hôm nay là tiết âm nhạc đầu tiên của chương trình âm nhạc lớp 1. Vậy cô giáo tự giới thiệu cho các con biết Âm nhạc là gì ?Trước hết chúng ta phải hiểu Âm nhạc được thể hiện qua âm thanh của tiếng đàn, tiếng trống, tiếng kèn, giọng hát. Trong cuốn sách âm nhạc 1 các con sẽ được học hát chơi trò chơi âm nhạc, được chơi nhạc cụ gõ, nghe câu chuyện âm nhạc và vận động theo nhạc. Âm nhạc lớp 1 cuốn sách này là cuốn sách theo chương trình phổ thông mới, được cấu tạo gồm 8 Chủ đề : Các chủ đề về phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống. 8 Chủ đề là 5 nội dung cơ bản:, Hát, nghe nhạc nhạc,Đọc nhạc, nhạc cụ, và thưởng thức Âm nhạc. Với mỗi nội dung được dùng một hình biểu tượng để các con dễ nhận biết:

+ Biểu tượng của tiết học hát: hình chú chim màu xanh nước biển trong vòng tròn màu đỏ

+ Biểu tượng nghe nhạc:Hình Chú chim xanh trong vòng tròn vàng cam

+ Biểu tượng đọc nhạc: hình Chú chim xanh trên nền xanh lá cây

+ Biểu tượng nhạc cụ: vụ gồm các nốt nhạc và thanh phách

+ Biểu tượng thưởng thức Âm Nhạc: hình ảnh cậu bé ngồi tự nốt nhạc.

Tất cả những nội dung đó được thể hiện thông qua các hoạt động học tập tập tạo ra môi trường để cho các em được trải nghiệp hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cá nhân của em.

 

doc 151 trang ducthuan 04/08/2022 3140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án phát triển năng lực Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Huyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 1
 CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA MỚI
Ngày soạn:30/08/2020
Ngày dạy: /09/2020 Chủ đề 1: ĐI HỌC.
Tiết 1: Học hát: Học sinh lớp một vui ca.
I.Yêu cầu cần đạt:
1.Kiến thức:
Học sinh hát được giai điệu của bài hát, hát đúng và biết cách biểu diễn một số động tác phụ họa.
2.Kỹ năng:
Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát,
Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1.
3.Năng lực hướng tới:
- Học sinh bước đầu thể hiện bài hát với giọng hát tự nhiên tư thế phù hợp.
- Bắt đầu nhận biết âm thanh cao thấp.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,
 - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách vở và t hanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.
 III. Các hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
a/ Mục tiêu: 
Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.
b/ Cách thức tiến hành:
Giáo viên: Bắt nhịp cho học sinh hát bài: Tạm biệt búp bê thân yêu
+ Cả lớp hát theo cô giáo+ vỗ tay:
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh những hiểu biết ban đầu về bộ môn âm nhạc.
Chào các em! Hôm nay là tiết âm nhạc đầu tiên của chương trình âm nhạc lớp 1. Vậy cô giáo tự giới thiệu cho các con biết Âm nhạc là gì ?Trước hết chúng ta phải hiểu Âm nhạc được thể hiện qua âm thanh của tiếng đàn, tiếng trống, tiếng kèn, giọng hát. Trong cuốn sách âm nhạc 1 các con sẽ được học hát chơi trò chơi âm nhạc, được chơi nhạc cụ gõ, nghe câu chuyện âm nhạc và vận động theo nhạc. Âm nhạc lớp 1 cuốn sách này là cuốn sách theo chương trình phổ thông mới, được cấu tạo gồm 8 Chủ đề : Các chủ đề về phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống. 8 Chủ đề là 5 nội dung cơ bản:, Hát, nghe nhạc nhạc,Đọc nhạc, nhạc cụ, và thưởng thức Âm nhạc. Với mỗi nội dung được dùng một hình biểu tượng để các con dễ nhận biết:
+ Biểu tượng của tiết học hát: hình chú chim màu xanh nước biển trong vòng tròn màu đỏ
+ Biểu tượng nghe nhạc:Hình Chú chim xanh trong vòng tròn vàng cam
+ Biểu tượng đọc nhạc: hình Chú chim xanh trên nền xanh lá cây
+ Biểu tượng nhạc cụ: vụ gồm các nốt nhạc và thanh phách
+ Biểu tượng thưởng thức Âm Nhạc: hình ảnh cậu bé ngồi tự nốt nhạc.
Tất cả những nội dung đó được thể hiện thông qua các hoạt động học tập tập tạo ra môi trường để cho các em được trải nghiệp hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cá nhân của em.
B. Dạy bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoat động của học sinh
1.Giới thiệu bài mới:( 1 phút)
Giáo viên giới thiệu tranh ảnh của nhạc sĩ Hoàng Long -cho bài hát hát học sinh lớp 1 vui ca.
 Đây chính là tổng cuốn sách âm nhạc lớp 1 mới cho các em năm học này.
 Giáo viên giới thiệu bức ảnh của nhạc sĩ Hoàng Long một trong những nhạc sĩ có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam đặc biệt là tác giả sáng tác ra cuốn sách âm nhạc lớp 1 với rất nhiều bài hát của chính tác giả viết ra mặc dù tuổi đời cao 81 tuổi nhưng những cống hiến của ông là không ngừng nghỉ và bài học đầu tiên ngày hôm nay con được học đó chính là bài học sinh lớp 1 vui ca nhạc và lời Hoàng
 Long nhạc sĩ Hoàng Long.Đây là một nhạc sĩ nổi tiếng ông có rất nhiều bài hát cho thiếu nhi để lại ấn dấu ấn qua nhiều năm tháng. trong số đó phải kể đến bài Bác Hồ Người cho em tất cả ,Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác, đi học về,, Những bông hoa những bài ca,Chúng em cần hòa bình, Đường Và Chân. Tiết học hôm nay chính là học sinh lớp 1 vui ca của nhạc sĩ Hoàng Long. 
2.Hoạt động hình thành tri thức: Dạy hát
*Mục tiêu: 
 Học sinh hát đúng giai điệu bài hát học sinh lớp 1vui ca. thể hiện đúng những tiếng hát cần ngân dài nhỉ nghỉ lặng Đơn đơn biết cách hát khi gặp dấu nhắc lại ở khung thay đổi 1,2 hát lại 2 lần
*Cách tiến hành:
 a/ Nghe hát mẫu mẫu
-- Giáo viên cho HS nghe một lần băng đĩa nhạc
- Giáo viên hỏi bài: hãy em hãy nói cảm nhận ban đầu về lời bài hát.
 b/ Đọc lời ca: 
+Treo bảng phụ chép sẵn bài hát
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh Đọc lời ca theo những lời ca mà giáo viên đọc. giáo viên nên chia bài hát thành 4 câu
 +Câu 1: Tạm biệt trường mầm non chúng em vào lớp 1.
+ Câu 2 : Từ hôm nay nay chúng em luôn chăm ngoan học tốt
 + Câu 3: Để thầy cô khen cha mẹ vui lòng
 + Câu 4: Bạn ơi hát lên Chúng ta cùng nhau vui múa ca.
c/ Khởi động giọng:
+GV: hướng dẫn học sinh tư thế đứng khi khởi động giọng.
Thân phải thẳng thoải mái không cúi đầu. u Không nhất Thiết lúc nào cũng đặt hai tay lên bàn đèn khi hát không nên hát Quá to áp tiếng hát của bạn giọng hát nhẹ nhàng tự nhiên 
Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Đô trưởng học sinh nghe và đọc nguyên âm A
À A Á A À- ĐÔ –Rê – Mi- Rê –Đồ.
GV: Cho học sinh khỏi động giọng 4-5 lần sau đó cho các em ngồi xuống.
d.Tập hát từng câu:
- Giáo viên hướng dẫn: ẩn tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài: Chia bài hát thành 4 câu.
- Giáo viên đàn giai điệu mỗi câu 2 đến 3 lần
- Giáo viên thực hiện: bắt nhịp và đàn giai điệu để học sinh hát.
- Giáo viên yêu cầu: các em lấy hơi ở đầu câu hát. hát
- Giáo viên chỉ định: học sinh khá hát mẫu.
 - Giáo viên hướng dẫn : Cả hát lớp hát. giáo viên lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn học sinh sửa lại.
- Giáo viên hát mẫu những chỗ cần thiết. kết
- Giáo viên yêu cầu học sinh hát nối các câu hát thể hiện đúng những chỗ nhân dài những chỗ nghỉ nghỉ nửa phách.
e/ Hát cả bài:
Giáo viên đàn cho học sinh hát cả bài.
Giáo viên gọi các dãy bàn hát. hát
Giáo viên gọi tôp lên hát hát và cá nhân hát
 Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt dạy học sinh lấy hơi đúng cách ở cuối mỗi câu hát hướng dẫn học sinh hát theo phần đệm của nhạc. 
Giáo viên hướng dẫn học sinh hát nhịp nhàng và giữ nhịp ổn định.
3. Hoạt động thực hành
* Mục tiêu:
 Học sinh trình bầy bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và vỗ tay theo phách.
*Cách tiến hành:
a/ GV chia lớp thành ba nhóm luyện tập hát nối tiếp kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp bài hát.Có thể chia câu hát như sau:
Nhóm 1: Câu 1: 
Tạm biệt trường mầm non chúng em vào lớp một
 x x x x
Nhóm 2:Câu 2:
Từ hôm nay nay chúng em luôn chăm ngoan học tốt
 x x x x
Nhóm 3: câu 3. : Để thầy cô khen cha mẹ vui lòng.
 X x x x
Nhóm 4: Cả lớp.
+ Câu 4: Bạn ơi hát lên Chúng ta cùng nhau vui múa ca. x x x 
X
Gv gọi 1 nhóm học sinh thực hiện hát và vỗ tay đệm trước lớp.
b/ GV cho học sinh hát vỗ tay theo phách bài hát : Học sinh lớp 1 vui ca.
-GV thực hiện mẫu câu đầu. HS quan sát và nhận xét cách vỗ tay theo phách.
- Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập
- GV gọi 1 nhóm học sinh thực hành trước lớp luyện tập.
- GV nhận xét sửa sai nếu có.
 C. Hoạt động ứng dụng mở rộng:
 Hát kết hợp với biểu diễn
* Mục tiêu:
 - Hát đúng giai điệu các bài hát sáng tạo được các động tác múa phụ họa cho bài hát.
* Cách tiến hành:
 Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ?
- Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ?
- Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp một số động tác phụ họa.
- Gv cho học sinh tính tại chỗ dưới chân nhịp nhàng theo nhịp theo giai điệu của bài hát.
-Học sinh quan sát lắng nghe.
HS lắng nghe
-HS đọc lời ca.
HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV
HS hát từng câu theo hướng dẫn của Gv.
HS hát cả bài viết cách ngân nghỉ đúng.
HS hát vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
-HS vỗ tay theo phách. 
-HS làm việc theo nhóm.
-HS vỗ tay theo phách kết hợp hát lời.
 BGH , Kí duyệt, ngày .. tháng 9 năm 2020
Ngày soạn:30/08/2020
Ngày dạy: /09/2020
Chủ đề 1: ĐI HỌC.
Tiết 2: Luyện tập bài hát- Học sinh lớp một vui ca. Nghe bài hát Quốc ca.
I.Mục tiêu cầu cần đạt:
1.Kiến thức:
- Học sinh hát được giai điệu của bài hát học sinh lớp 1 vui ca. Biết biểu diễn bài hát kết hợp vỗ tay.
- Học sinh chăm chú lắng nghe có thái độ nghiêm túc khi chào cờ và nghe hát Quốc ca.
2.Kỹ năng:
Biết cách thể hiện đúng tư thế khi hát hát,
Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1.
3.Năng lực hướng tới:
- Học sinh bước đầu thể hiện bài hát với giọng hát tự nhiên tư thế phù hợp.
- Bắt đầu nhận biết âm thanh cao thấp cảm nhận được tính chất giai điêu vui tươi của bài hát.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,
 - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.
 III. Các hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
a/ Mục tiêu: 
Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.
b/ Cách thức tiến hành:
Giáo viên: Đàn một câu hát trong bài hát học sinh lớp 1 vui ca cho học sinh nghe và đoán giai điệu đó trong bài hát nào? Hát lại câu hát đó? Cho cô giáo biết tên tác giả của bài hát này?
Học sinh: Trả lời- GV nhận xét đánh giá cho điểm- khen thưởng khích lệ học sinh.
B.Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoat động của học sinh
Hoạt động 1: Hoạt động luyện tập.
*Mục tiêu: 
 Học sinh hát đúng giai điệu bài hát học sinh lớp 1vui ca. thể hiện đúng những tiếng hát cần ngân dài nhỉ nghỉ lặng đơn biết cách hát khi gặp dấu nhắc lại ở khung thay đổi 1 hát lại 2 lần.
- Học sinh biết cách vận động theo nhạc biểu diễn bài hát ở các hình thức, nhóm.
- Biết cách gõ sử dụng thanh phách, gõ được bài hát theo âm hình tiết tấu 1.
*Cách tiến hành:
 a/ Nghe hát mẫu mẫu
GV: Đàn và hát cho học sinh nghe lại bài hát.
GV: yêu cầu cả lớp hát đồng thanh theo giai điệu của đàn
-GV: Gọi học sinh trình bày theo nhóm lên hát giáo viên đàn cho các nhóm lên biểu diễn
GV: Cho học sinh các nhóm hát kết hợp với hai kiểu vỗ tay đệm.
+ Nhóm 1: vỗ tay đệm theo nhịp 
+ Nhóm 2 vỗ tay đệm theo phách: hai nhóm cùng vào 1 lúc sau đó đổi luân phiên nhau.
-GV cho học sinh xem bang đĩa video biểu diễn sau đó GV biểu diễn làm mẫu một số động tác phụ họa cho bài hát.
Hoạt động 2: vận dụng
+ Cho hs đứng tại chỗ tập từng động tác theo nhóm trong thời gian 10 phút.
GV: Gọi các nhóm lên biểu diễn.Có thể GV hướng dẫn học sinh sắp xếp đội hình như sau:
6 Học sinh hát, 3 bạn múa phụ họa, 3 bạn vỗ tay đệm theo nhịp.
GV nhận xét tuyên dương các nhóm thực hiện tốt, và chỉnh sửa cho những nhóm còn chưa biết cách biểu diễn
 Nội dung 2: Hoat động khám phá- Nghe bài hát Quốc ca.
Mục tiêu:
-Giúp học sinh chăm chú lắng nghe và biết cách bộc lộ cảm xúc khi nghe bài hát Quốc ca.
Cách tiến hành:
-GV:Giới thiệu bài hát quốc ca nhạc và lời của nhạc sĩ Văn Cao thông qua bức ảnh của nhạc sĩ Văn Cao.
 Quốc ca- Tiến quân ca là một bài hát do nhạc sĩ Văn Cao (1923–1995) sáng tác vào năm 1944 và được sử dụng làm quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kể từ năm 1976. ... Ngay từ khi ra đời, bài hát được coi là bài hát chính thức của Mặt trận Việt Minh.
-GV: Bật bang đĩa video cho học sinh nghe bài hát Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao.
? Qua việc nghe bài hát em có cảm nhận gì về giai điệu của bài hát Quốc ca?
?Bài hát này thường được dùng trong những ngày nào?
-Gv nhận xét bổ sung câu trả lời cho học sinh
Bài hát Quốc ca dùng trong nghi lễ chào cờ nên các em cần lưu ý khi hát bài hát này chúng ta phải đứng ntn?
Quan sát bức tranh các bạn đứng hát bài hát Quốc ca trong sách giáo khoa thấy các ban đứng hát Quóc ca rất nghiêm trang, người thẳng đứng, hai tay buông xuôi thẳng theo thân người thẳng theo sống quần, trang phục ngay ngắn chỉnh tề hát và mắt hướng thẳng nhìn vào quốc ký.
-Gv: Tập cho học sinh tư thế đứng nghiêm khi hô Chào cờ.
- GV hát lại bài hát Quốc ca cho học sinh nghe lại lần 2:
-Gv nhắc nhở học sinh về nhà nghe lại nhiều lần bài hát Quốc ca và học thuộc bài hát để các buổi chào cờ đầu tuần các con có thể hát theo các anh các chị trong nhà trường.
_Học sinh nghe và hát thầm theo giai điệu của bài hát.
HS: Cả lớp đồng thanh hát với nhạc đệm, kết hợp với vỗ tay theo phách.
HS:Hát theo nhóm.
HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS quan sát phần biểu diễn mãu của GV.
HS tự luyện tập thảo luận theo nhóm bàn-6 em một nhóm.
-HS các nhóm lên biểu diễn
Hs nghe giáo viên giới thiệu và nghe bang đĩa hát mẫu bài Quốc ca.
Hs nêu cảm nhận bài hát Quốc ca giai điệu trang nghiêm hào hùng.
-Chào cờ đầu tuần hoặc các buổi lễ như khai giảng các hội nghị.
Hs: Thực hiện theo hướng dẫn của Gv động tác đứng nghiêm nghỉ.
-HS nghe hát nhẩm theo.
 C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: 
* Mục tiêu:
 - Hát đúng giai điệu các bài hát sáng tạo được các động tác múa phụ họa cho bài hát.
* Cách tiến hành:
 Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ?
- Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ?
- Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp một số động tác phụ họa.
- Gv cho học sinh đứng tại chỗ dưới chân nhịp nhàng theo nhịp theo giai điệu của bài hát.
- Gv bạn học sinh về nhà học thuộc bài hát biểu diễn cho ông bà bố mẹ nghe và các con chuẩn bị bài tiếp theo.
 BGH , Kí duyệt, ngày .. tháng 9 năm 2020
Ngày soạn:30/08/2020
Ngày dạy: /09/2020
Chủ đề 1: ĐI HỌC.
Tiết 3: PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO THẤP- GIỚI THIỆU NHẠC CỤ GÕ THANH PHÁCH – LUYỆN TẬP HÌNH TIẾT TẤU 1
I. Mục tiêu cần đạt:
1.Kiến thức:
- Nhận biết được âm thanh cao thấp, Nhận biết được hình tiết tấu 1 và biết cách thể hiện.
- Tập chơi nhạc cụ gõ( thanh phách) và biết vận dụng thực hành theo tiết tấu 1..
2.Kỹ năng:
Biết cách cầm thanh phách cho đúng cách
Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1.
3.Năng lực hướng tới:
- Học sinh bước đầu biết cách sử dụng nhạc cụ bỗ gõ thanh phách và vận động cơ thể theo âm hình tiết tấu 1.
 - Bắt đầu nhận biết âm thanh cao thấp.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,
 - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách vở và t hanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.
 III. Các hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
a/ Mục tiêu: 
Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.
b/ Cách thức tiến hành:
Giáo viên: Tổ chức cho học sinh trò chơi “Đi tìm giọng ca bí ẩn”.
GV hướng dẫn học sinh cách chơi như sau: Cả lớp nghe làm theo chỉ huy của giáo viên.
Trời tối! trời tối! Ngủ thôi ngủ thôi!Cả lớp úp măt xuống bàn! Giáo viên xuống chỉ định một bạn trong lớp lên hát theo giai điệu của nhạc. Các bạn trong lớp vẫn giả ngủ lắng nghe và phát hiện xem giọng ca vữa hát là bạn học sinh nào trong lớp của minh. Bạn nào đoán đúng tên bạn hát sẽ nhận một phần quà.
B. Dạy bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoat động của học sinh
Hoạt động 1: Hình thành tri thức- về nhận biết âm thanh cao - thấp.
Mục tiêu: Nhận biết được âm thanh cao thấp,
Cách thức tiến hành:
GV dẫn dắt giới thiệu vào bài bằng cách đàn một đoạn nhạc theo cao độ 
Đô- Rê –Mi –Son – La.
 GV cho học sinh đọc âm :Ò o ó O ò theo giai điệu từ thấp lên cao từ cao xuống thấp theo đàn.
 Gv : Cho học sinh đọc tiếp cạc cạc cạc giả làm vịt kêu.
?Nêu cảm nhận của các con về giai điệu các con vừa đọc như thế nào?
GV nói: Vậy thì âm thanh cao thấp trong âm nhạc người ta gọi chung nó là Cao độ- và Cao độ chính là 1 trong 4 thuộc tính chính của âm thanh đó là cường độ, trường độ và âm sắc.
Hoạt động 2: Quan sát hình và nghe giới thiệu nhạc cụ gõ thanh phách ( Cả lớp)
Mục tiêu: Nhận biết được thanh phách và cách sử dụng thanh phách.
Cách thức tiến hành:
GV giới thiệu nhạc cụ thanh phách cho học sinh quan sát và hướng dẫn các em cách sử dụng thanh phách. 
Gõ mẫu cho học sinh xem.
? Thanh phách được làm bằng chất liệu gì?Khi sử dụng chúng ta cầm như thế nào?
-Gv hướng dẫn cách gõ cho học sinh quan sát lần 2.
GV: Hát và gõ đệm theo nhịp bằng thanh phách bài hát học sinh lớp 1 vui ca cho học sinh nghe.
? Các con nghe và cảm nhân như thế nào khi chúng ta vừa hát vừa gõ đệm bằng thanh phách.
Vậy chúng ta cùng nhau tập gõ thanh phách?
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
Tập chơi nhạc cụ gõ thanh phách.
Gv: Cho học sinh đọc trích đoạn bài thơ theo hình tiết tấu 1.
 Hòn đá to _ ^
 X x x 
Đen đen đen lặng
Hòn đá nặng _
 X x x
Đen đen đen lặng
Chỉ một người 
 X x x
Đen đen đen lặng
Nhấc không đặng
 X x x
Đen đen đen lặng
_ GV giải thích cho học sinh hiểu tử “ đặng” nghĩa là “ được”
? GV gõ mẫu cho học sinh nghe và quan sát
-Gv cho cả lớp tập gõ âm hình tiết tấu 1.
 X x x _
Đen đen đen lặng
Hoạt động 4: 
GV yêu cầu cả lớp sử dụng thanh phách và tập gõ hình tiết tấu 1.
GV cho học sinh vận dụng vào bài thơ 3 chữ để thực hành gõ âm hinh tiết tấu 1.
Bài thơ “ Chim chích bông và bài thơ bàn tay mẹ để học sinh luyện tập-
Gv cho học sinh luyện tập theo nhóm bàn
-GV goi từng nhóm lên biểu diễn, nhận xét phần gõ phách của các em theo tiết tấu 1.
- GV nhận xét sửa sai nếu có.
 C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: 
* Mục tiêu:
 - Tập gõ bài bạn học sinh lớp 1 vui ca theo âm hình tiết tấu 1, biết cách sử dụng thanh phách.
* Cách tiến hành:
 Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ?
- Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ?
- Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợpgõ âm hình tiết tấu 1 vào bài hát học sinh lớp 1 vui ca
- Gv cho học sinh đứng tại chỗ dưới gõ thanh phách, dậm chânchân nhịp nhàng theo nhịp theo giai điệu của bài hát.
- Gv bạn học sinh về nhà tập gõ tiết tấu 1 diễn cho ông bà bố mẹ nghe và các con chuẩn bị bài tiếp cho tiết học sau
HS: Lắng nghe giai điệu cao thấp của đàn.
Âm ò o ó o ò 
Giai điệu vừa đọc từ thấp lên cao dần.
Cạc cạc cạc âm điệu thấp
HS nghe quan sát và nhận xét:
-Thanh phách được làm bằng chất liệu gỗ hoặc tre.
HS quan sát và nghe giáo viên hướng dẫn cách cầm thanh phách cho đúng.
Hs nghe cảm nhận âm thanh của thanh phách.
-HS nêu cảm nhận nghe âm thanh thấy hấp dẫn cuốn hút.
-Hs thực hiện gõ theo hướng dẫn của Gv
HS quan sát hình tiết tấu 1 và theo dõi Gv thực hiện mẫu để luyaanj tạp
-HS cả lớp nghe và gõ tiết tấu 1
HS luyện tập theo nhóm
HS biểu diễn theo nhóm.
HS: Âm thanh cao thấp
 Cách sử dụng thanh phách và luyện tập gõ âm hình tiết tấu 1
-HS lắng nghe về nhà thực hiện nhiệm vụ của Gv giao
 BGH , Kí duyệt, ngày .. tháng 10 năm 2020
Ngày soạn:30/08/2020
Ngày dạy: /09/2020
Chủ đề 1: ĐI HỌC.
Tiết 4: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC THEO CHỦ ĐỀ 1
I. Mục tiêu cần đạt:
1.Kiến thức:
 - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Học sinh lớp 1 vui ca.Biết biểu diễn bài hát.
- Tập cho học sinh chú ý lắng nghe có thái độ nghiêm túc khi chào cơ và nghe hát Quốc ca.
2.Kỹ năng:
 Biết cách biểu diễn bài hát trước đám đông, biết cách hát hòa giọng cùng các bạn trong nhóm
 Hình thành kĩ năng nghiêm túc trong giờ chào cờ đầu tuần cho học sinh lớp 1.
3.Năng lực hướng tới:
 - Thẻ hiện âm nhạc 
- Học sinh bước đầu biết thể hiện bài hát với giọn hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
 - Cảm thụ và hiểu biết
 -+ Cảm thấy yêu quý thầy cô và bạn bè mới qua việc học những buổi đầu ở cấp tiểu học.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,
 - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn thanh phách.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách vở và t hanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.
 III. Các hoạt động dạy học:
A.Hoạt động khởi động:
a/ Mục tiêu: 
Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.
b/ Cách thức tiến hành:
GV hướng dẫn lớp trưởng tổ chức trò chơi hộp quà âm nhạc:
Cách chơi như sau:
+ Giáo viên đánh đàn cho học sinh hát bài hát Học sinh lớp 1 vui ca. Cả lớp hát bài hát lần 1 vỗ tay theo nhịp lần 1- lần hai vỗ tay theo tiết tấu. Trong quá trình hát các bạn cùng nhau truyền nhau hộp quà. Khi giai điệu đàn dừng lại hộp quà âm nhạc dừng lại ở vị trí nào thì bạn đó có cơ hội đứng lên mở hộp quà trả lời câu hỏi ? bạn trả lời đúng câu hỏi được nhận một phần quà từ cô giáo.
+ Học sinh thực hiên trò chơi
-GV nhận xét phần chơi của các bạn- tuyên dương góp ý sửa sai cho các em nếu có.
B.Tiến trình bài dạy:
GV dẫn dắt giới thiệu vào bài mới:Ở những tiết trước các em đã được học bài học sinh lớp 1 vui ca. Được học các hình thức gõ đệm theo phách đệm theo nhịp cho bài hát. Cô giáo đã hướng dẫn cách biểu diễn bằng các hình thức phụ họa.Và hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau ôn tập lại và tâp biểu diễn bài hát này với các hình thức khác.Như hát đối đáp, hát đuổi, hát tốp ca, song ca, đồng ca hát lĩnh xướng 
Hoạt động của giáo viên
Hoat động của học sinh
Nội dung 1:Tổ chức hoạt động với bài hát Học sinh lớp 1 vui ca.
Hoạt động : Thực hành luyện tập.
*Mục tiêu: 
Tổ chức các hình thức hát phong phú cho học sinh để các em thể hiên được bài hát hấp dẫn hơn rèn luyện tinh thần đoàn kết cho các em học sinh trong một nhóm, nhằm phát huy khả năng sáng tạo, giúp cho các em học sinh mạnh dạn hơn có kinh nghiệm biểu diễn tốt.
*Cách tiến hành:
Gv chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 8 em học sinh. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm như sau.
+ Nhóm 1- Nhóm 2: Thực hiện hát đối đáp 
Câu 1.3 học sinh nhóm 1 hát.
Câu 2, 4 học sinh nhóm 2 hát.
Câu kết hát lại hai lần hai nhóm cùng vào.
 + Nhóm 3- Nhóm 4: Thực hiện hát đồng ca.
Cả nhóm hát chọn một bạn hát lĩnh xướng hát 2 câu đầu bắt đầu câu 3 và 4 tất cả các bạn cùng vào.
GV hướng dẫn các nhóm tập trong thời gian 10 phút.
GV gọi các nhóm lên biểu diễn nhận xét chỉnh sửa những lỗi mắc phải của các nhóm.
-GV tiếp tục hướng dẫn các nhóm biểu diễn theo hình thức gõ đệm bằng vận động cơ thể. 
Hướng dẫn các em phách mạnh chúng ta vỗ tay ở các phách nhẹ các em dậm chân. 
+ Gv làm mẫu- Hs quan sát tập theo nhóm.mẫu học sinh làm theo khi học sinh tập giáo viên chỉnh sửa cho các em học sinh.
Cách 3: GV hướng dẫn học sinh vỗ tay phách nhẹ vào đùi. Phách mạnh vỗ tay vào bạn bên cạnh.
GV: Cho học sinh xem video biểu diễn bài Học sinh lớp 1 vui ca để các em học tập theo.
Hoạt động2: luyện tập thực hành.
Các nhóm tự luyện tập học sinh tự chỉnh sửa cho nhau động tác sai.
Gv gọi 2 nhóm lên biểu diễn các nhóm khác nghe nhận xét ưu nhược điểm của các bạn khác.
Hoạt động 3: Vận đụng mở rộng
Mục tiêu: Giúp học sinh cảm nhận được âm nhạc và sử dụng bài hát trong các phong trào nhà trường và múa hát ở nhà.
Cách tiến hành
Gv:Hướng dẫn nhắc nhở học sinh về nhà hát lại cho người thân và gia đình nghe.
Nội dung 2: Nghe bài hát quốc ca
*Mục tiêu: - Tập cho học sinh chú ý lắng nghe có thái độ nghiêm túc khi chào cơ và nghe hát Quốc ca.
Cách thức tiến hành:
GV sử dụng video cho học sinh vừa nghe vừa quan sát tư thế khi đứng hát quốc ca
? Sau khi nghe xong bài hát quốc ca em hiểu được điều gì về con người về đất nước Việt Nam của chúng ta?
 GV nói:Chào cờ và hát Quốc ca là một nghi lễ thiêng liêng, nghi thức quan trọng thể hiện tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước, với nhân dân. ... Tiếng hát "Tiến quân ca" đã vang lên trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trong ngày khai sinh đất nước Việt Nam của chúng ta.
Hoạt động: thực hành luyện tập
-Mục tiêu: Rền luyện kĩ năng cơ bản trong giờ chào cờ.
Cách thức tiến hành:
GV: Cho học sinh tập động tác nghiêm nghỉ và động tác chào theo kiểu nghi thức Đội viên.
_ Tập nhiều lần, tập theo nhóm cho các em cùng quan sat và chỉnh sửa cho nhau.
 C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: 
* Mục tiêu:
 - Tập gõ bài bạn học sinh lớp 1 vui ca theo âm hình tiết tấu 1, biết cách sử dụng thanh phách.
* Cách tiến hành:
 Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ?
- Nội dung của bài học truyền tải đến chúng ta nội dung thông điệp gì ?
-Gv Nhắc nhở học sinh về nhà bieur diễn cho ông bà bố mẹ nghe. 
- Yêu cầu các con chuẩn bị đầy đủ dụng cụ 
-Hs lắng nghe và thực hiện tập theo nhóm theo yêu cầu của giáo viên.
-Học sinh tập nhóm
Hs tập vận động cơ thể
Hs các nhóm lên biểu diễn
HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên.
-HS bộc lộ suy nghĩ 
-HS lắng nghe
-HS thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên.
 BGH , Kí duyệt, ngày .. tháng 9 năm 2020
Ngày soạn:30/08/2020
Ngày dạy: /09/2020
Chủ đề 1: CÂY XANH.
Tiết 5: Học hát: Lí cây xanh- Đọc đồng giao theo tiết tấu bài Lý cây xanh
I.Yêu cầu cần đạt:
1.Kiến thức:
- Học sinh hát được giai điệu của bài hát Lí cây xanh.Đọc được bài đồng giao theo đúng tiết tấu.Giáo dục các em ý thức bảo vệ và chăm sóc cây xanh.
2.Kỹ năng:
Biết cách gõ đúng tiết tấu 1 và làm quen với tiết tấu 2
Biết cách và thể hiện được hình tiết tấu số 1 thành thạo.
3.Năng lực hướng tới:
+ Thể hiện âm nhạc:
- Học sinh bước đầu biết hát một mình và hát cùng các bạn.Biết thể hiện âm hình tiết tấu 1,2.
+ Cảm thụ và hiểu biết:
- Bắt đầu biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Sách giáo viên, tranh ảnh để tổ chức các hoạt động,
 - Nhạc cụ đàn Organ và các phương tiện nghe nhìn, thanh phách.
2. Học sinh:
Chuẩn bị sách vở và thanh phách học nhạc cụ gõ tự tạo.
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoat động của học sinh
A.Hoạt động khởi động:
a/ Mục tiêu: 
Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học.
b/ Cách thức tiến hành:
Gv:Tổ chức trò chơi nghe và gõ theo tiết tấu chia làm 3 nhóm 3 dãy bàn theo âm hình tiết tấu sau:
 Đơn đen đen đen lặng đơn.
 X X X __
Gv: Cho từng nhóm tập thi xem nhóm nào gõ chuẩn gõ đúng theo tiết tấu tuyên dương khen nhóm gõ tiết tấu tốt nhất.
-Gv: Cho học sinh mô phỏng theo tiếng trống tiếng loài vật sau đó đọc theo tiết tấu trên
GV: Đây chính là tiết tấu chủ yếu trong bào hát Lí cay xanh mà các em được học trong tiêt học ngày hôm nay.
B. Hoạt động khám phá tri thức
*Mục tiêu: 
Học sinh hát được giai điệu của bài hát Lí cây xanh.Đọc được bài đồng giao theo đúng tiết tấu
*Cách thức tiến hành:
Gv: Giới thiệu bức tranh trong sách giáo khoa cho các em quan sát trang 11
? Quan sát vào bức tranh các em hãy cho cô giáo biết bức tranh đó đã miêu tả cho các con thấy được hình ảnh gì?Bức ảnh đó nhắc nhở các con điều gì?
GV chốt: Bức tranh đã dựng lên trước mắt chúng ta một khung cảnh đẹp với bầu trời xanh mát con đường làng sạch sẽ và đẹp nhất trong bức tranh này đó chính là hình ảnh các bạn nhỏ đang tích cực trồng cây hai bên đường. Làm cho khung cảnh con đường trở nên đẹp hơn rất nhiều. Bức tranh đã nhắc nhở chúng ta phải tích cực tham gia trồng cây ở đường làng ngõ xóm, xung quanh môi trường chúng ta đang sống. Và bài học ngày hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau học bài hát rất hay nói về chủ đề cây xanh đó là bài hát Lí cây xanh dân ca Nam Bộ đề nghị các con mở sách trang 12 để chúng ta cùng học nhé.
 a/ Nghe hát mẫu mẫu
- Giáo viên cho HS nghe một lần băng đĩa nhạc
- Giáo viên hỏi bài: em hãy nói cảm nhận ban đầu về lời bài hát.
- GV nhận xét phần trả lời của HS
 b/ Đọc lời ca: 
+Treo bảng phụ chép sẵn bài hát
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh Đọc lời ca theo những lời ca mà giáo viên đọc. giáo viên nên chia bài hát thành 6 câu ngắn
 +Câu 1: Cái cây xanh xanh
+ Câu 2: Thì lá cũng xanh
+ Câu 3: Chim đậu trên cành
+ Câu 4: Chim hót líu lo
+ Câu 5: Líu lo là líu lo.
+ Câu 6: Líu lo là líu là líu lo.
GV đọc lời ca mẫu- yêu cầu học sinh lắng nghe đọc theo giáo viên 2 – 3 lần.
c/ Khởi động giọng:
+GV: hướng dẫn học sinh tư thế đứng khi khởi động giọng.
Thân phải thẳng thoải mái không cúi đầu.Không nhất Thiết lúc nào cũng đặt hai tay lên bàn, khi hát không nên hát quá to áp tiếng hát của bạn giọng hát nhẹ nhàng tự nhiên 
-Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Đô trưởng học sinh nghe và đọc nguyên âm A
À A Á A À- ĐÔ –Rê – Mi- Rê –Đồ.
GV: Cho học sinh khỏi động giọng 4-5 lần sau đó cho các em ngồi xuống.
d.Tập hát từng câu:
- Giáo viên hướng dẫn: Tập hát từng câu nối tiếp đến hết bài: Chia bài hát thành 6 câu.
- Giáo viên đàn giai điệu mỗi câu 2 đến 3 lần
- Giáo viên thực hiện: bắt nhịp và đàn giai điệu để học sinh hát.
- Giáo viên yêu cầu: Hát nghỉ ở cuối câu để lấy hơi
- Giáo viên chỉ định: học sinh khá hát mẫu.
 - Giáo viên hướng dẫn : Cả hát lớp hát. giáo viên lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn học sinh sửa lại.
- Giáo viên hát mẫu những chỗ cần thiết. kết
- Giáo viên yêu cầu học sinh hát nối các câu hát thể hiện đúng những chỗ nhân dài những chỗ nghỉ nghỉ nửa phách.
e/ Hát cả bài:
Giáo viên đàn cho học sinh hát cả bài.
Giáo viên gọi các dãy bàn hát. Hát
Giáo viên gọi tôp lên hát hát và cá nhân hát
Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt dạy học sinh lấy hơi đúng cách ở cuối mỗi câu hát hướng dẫn học sinh hát theo phần đệm của nhạc. 
Giáo viên hướng dẫn học sinh hát nhịp nhàng và giữ nhịp ổn định.
3. Hoạt động thực hành
* Mục tiêu:
 Học sinh trình bầy bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và vỗ tay theo phách.
*Cách tiến hành:
a/ GV chia lớp thành ba nhóm luyện tập hát nối tiếp kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp bài hát.Có thể chia câu hát như sau:
Nhóm 1: Câu 1: 
 Cái cây xanh xanh
 x x x x 
Nhóm 2:Câu 2:
 Thì lá cũng xanh
 x x x x 
Nhóm 3: Câu 3. : 
 Chim đậu trên cành
 X x x x
Nhóm 4:+ Câu 4: 
 Chim hót líu lo
 x x x x
Cả lớp: Hát câu 5+6
 Líu lo là líu lo. Líu lo là líu lo.
 X x xx x x x x
Gv gọi 1 nhóm học sinh thực hiện hát và vỗ tay đệm trước lớp.
b/ GV cho học sinh hát vỗ tay theo phách bài hát : Lí cây xanh
-GV thực hiện mẫu câu đầu. HS quan sát và nhận xét cách vỗ tay theo phách.
- Các nhóm cá nhân luân phiên luyện tập
- GV gọi 1 nhóm học sinh thực hành trước lớp luyện tập.
- GV nhận xét sửa sai nếu có.
 C. Hoạt động ứng dụng mở rộng: Hát kết hợp với biểu diễn
* Mục tiêu:
 - Hát đúng giai điệu các bài hát sáng tạo được các động tác múa phụ họa cho bài hát.
 - Cho học sinh vận dụng đọc bài đồng dao trong sgk theo tiết tấu bài Lí cây xanh
* Cách tiến hành:
GV:Đọc mẫu bài đồng dao 
Cây cam cây quýt
Cây mít cây hồng.
Ta trồng ta ăn.
GV cho học sinh đọc có thể kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo tiết tấu3-4 lần
GV: Có thể cho học sinh đọc thêm bài 
Con công hay múa
Nó múa làm sao
Nó rụt cổ vào
Nó xòe cánh ra.
-Gv cho cả lớp luyện vỗ tay theo tiết tấu 2-3 lần cho học sinh nhớ tiết tấu của bài.
Gv Hỏi: Hôm nay các em học bài gì ?
- Nội dung của bài hát truyền tải đến chúng ta thông điệp gì ?
- Gv gọi một học sinh có thể vừa hát vừa kết hợp vỗ đệm theo tiết tấu và một số động tác phụ họa.
- Gv cho học sinh tính tại chỗ dưới chân nhịp nhàng theo nhịp theo giai điệu của bài hát.
- Gv nhắc các bạn học sinh về nhà học thuộc bài hát biểu diễn cho ông bà bố mẹ nghe và các con chuẩn bị bài tiếp theo.
HS : Quan sát GV vỗ tay theo tiết tấu trên.
HS đọc theo tiết tấu
-HS TL
Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu vào bài.
_Học sinh quan sát nghe hát mẫu nêu cảm nhận về lời ca rất hay nhộn nhịp vui tươi.
HS đọc lời ca theo giáo viên.
-HS lắ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_phat_trien_nang_luc_am_nhac_lop_1_chuong_trinh_ca_na.doc