Giáo án lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019

Giáo án lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019

 MỒ CÔI XỬ KIỆN

I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:

A. Tập đọc:

1.Kiến thức:Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ND: ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2.Kĩ năng:HS đọc trôi chảy , lưu loát bài văn.

3.Thái độ: HS yêu thích môn học.

B. Kể chuyện

1. Kiến thức :Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện).

2.Kĩ năng: HS kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.

3. Thái độ: HS yêu thích học tiếng Việt

II.Chuẩn bị:

- GV: Tranh ảnh minh họa trong sách giáo khoa. Phấn màu

- HS: SGK, vở.

III. Các hoạt động dạy - học :

TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

 1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

a, Giới thiệu

 bài

b, Luyện đọc

c. Hướng dẫn tìm hiểu bài

d. Luyện đọc lại

4. Củng cố - Dặn dò

TẬP ĐỌC

- Gọi 2 em đọc thuộc lòng bài

 thơ Về quê ngoại và TLCH.

- Giáo viên nhận xét

- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng

* Đọc mẫu toàn bài

- Cho học sinh quan sát tranh.

* Hướng dẫn HS luyện đọc kết

 hợp giải nghĩa từ:

* Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu.

+ GV theo dõi sửa lỗi phát âm.

* Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp.

- Lắng nghe nhắc nhở học sinh ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp.

- GV giải thích từ Mồ côi: người bị mất cha (mẹ) hoặc cả cha và mẹ khi còn bé

 

doc 44 trang trinhqn92 3720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 + 4: Tập đọc -Kể chuyện
 MỒ CÔI XỬ KIỆN
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
A. Tập đọc:
1.Kiến thức:Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2.Kĩ năng:HS đọc trôi chảy , lưu loát bài văn.
3.Thái độ: HS yêu thích môn học.
B. Kể chuyện
1. Kiến thức :Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện).
2.Kĩ năng: HS kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.
3. Thái độ: HS yêu thích học tiếng Việt
II.Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh minh họa trong sách giáo khoa. Phấn màu
- HS: SGK, vở...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
30’
5’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu
 bài
b, Luyện đọc
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
d. Luyện đọc lại
4. Củng cố - Dặn dò
TẬP ĐỌC
- Gọi 2 em đọc thuộc lòng bài
 thơ Về quê ngoại và TLCH.
- Giáo viên nhận xét 
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
 học, ghi đầu bài lên bảng
* Đọc mẫu toàn bài
- Cho học sinh quan sát tranh.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết
 hợp giải nghĩa từ:
* Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu. 
+ GV theo dõi sửa lỗi phát âm.
* Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Lắng nghe nhắc nhở học sinh
 ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn
 văn với giọng thích hợp.
- GV giải thích từ Mồ côi: người
 bị mất cha (mẹ) hoặc cả cha và
 mẹ khi còn bé
*Yêu cầu HS đọc từng đoạn
 trong nhóm.
+ Mời 3 nhóm thi đọc ĐT 3
 đoạn.
+ Mời 1HS đọc cả bài.
+ Câu chuyện có những nhân vật
 nào?
+ Chủ quán kiện bác nông dân
 về việc gì ? 
+ Theo em, nếu ngửi mùi thơm
 của thức ăn trong quán có phải
 trả tiền không? Vì sao?
+ Tìm câu nêu rõ lí lẽ của bác
 nông dân ?
+ Khi bác nông dân nhận có hít
 mùi thơm trong quán Mồ Côi xử
 thế nào? 
+ Thái độ của bác nông dân như
 thế nào khi nghe lời phán xử?
+ Tại sao Mồ Côi lại bảo bác nông dân xóc đúng 10 lần? 
+Mồ Côi đã nói gì sau phiên
 tòa?
- KL: Mồ Côi xử trí thật tài tình,
 công bằng đến bất ngờ ... 
- Em hãy thử đặt tên khác cho
 truyện 
*Đọc mẫu diễn cảm đoạn 2 và 3.
 - Mời lần lượt mỗi nhóm 4 em
 lên thi đọc phân vai đoạn văn.
 (người dẫn truyện, chủ quán, bác
 nông dân, Mồ Côi) 
- Mời một em đọc cả bài.
- Theo dõi bình chọn em đọc hay
 nhất.
KỂ CHUYỆN
* Nêu nhiệm vụ: Dựa vào tranh
 minh họa, kể lại từng đoạn câu
 chuyện.
* HD HS kể câu chuyện 
- Gọi HS kể mẫu đoạn 1 câu 
chuyện dựa theo tranh minh họa.
- Yêu cầu từng cặp HS tập kể .
- Gọi HS tiếp nối nhau kể 3 đoạn.
- Y/c HS kể lại cả câu chuyện. 
- GV cùng lớp bình chọn em kể
 hay nhất .
- Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ?
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Hát
- HS lên bảng đọc bài thơ 
- TLCH theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu .
- Quan sát tranh.
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 câu.
- Luyện đọc các từ theo hướng dẫn của GV.
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Đọc chú giải
- Lớp đọc từng đoạn trong
 nhóm.
- 3 nhóm nối tiếp nhau thi đọc
 ĐT3 đoạn trong bài.
- 1 em đọc cả bài.
- Trong câu chuyện có chủ
 quán, bác nông dân và chàng
 Mồ Côi.
- Về tội bác nông dân vào quán
 hít các mùi thơm của gà quay,
 heo rán mà không trả tiền 
- HSTL
- Tôi chỉ vào quán ngồi nhờ để
 ăn miếng cơm nắm chứ không
 mua gì cả.
- Xử bác nông dân phải bồi
 thường, đưa 20 đồng để quan
 tòa phân xử.
- HS trả lời.
- Vì bác xóc 2 đồng bạc đúng 10 lần mới đủ 20 đồng.
- HS trả lời.
- Vị quan tòa thông minh...
- Lớp lắng 
- 4 em lên phân vai các nhân
 vật thi đọc diễn cảm đoạn văn. 
- 1 HS đọc lại cả câu chuyện. 
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn
 đọc hay nhất. 
- Quan sát 4 tranh ứng với ND
 3 đoạn.
- 1 Học sinh khá nhìn tranh
 minh họa kể mẫu 
- Từng cặp tập kể.
- 3 em kể nối tiếp theo 3 đoạn 
- 1 em kể
- Lớp theo dõi bình chọn bạn
 kể hay nhất. 
Tiết 2: Tập đọc 
 MỒ CÔI XỬ KIỆN
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức:Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2.Kĩ năng:HS đọc trôi chảy , lưu loát bài văn.
3.Thái độ: HS yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh minh họa trong sách giáo khoa. Phấn màu
- HS: SGK, vở...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu
 bài
b, Luyện đọc
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
d. Luyện đọc lại
4. Củng cố - Dặn dò
TẬP ĐỌC
- Gọi 2 em đọc thuộc lòng bài
 thơ Về quê ngoại và TLCH.
- Giáo viên nhận xét 
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
 học, ghi đầu bài lên bảng
* Đọc mẫu toàn bài
- Cho học sinh quan sát tranh.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết
 hợp giải nghĩa từ:
* Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu. 
+ GV theo dõi sửa lỗi phát âm.
* Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Lắng nghe nhắc nhở học sinh
 ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn
 văn với giọng thích hợp.
- GV giải thích từ Mồ côi: người
 bị mất cha (mẹ) hoặc cả cha và
 mẹ khi còn bé
*Yêu cầu HS đọc từng đoạn
 trong nhóm.
+ Mời 3 nhóm thi đọc ĐT 3 đoạn.
+ Mời 1HS đọc cả bài.
+ Câu chuyện có những nhân vật
 nào?
+ Chủ quán kiện bác nông dân
 về việc gì ? 
+ Theo em, nếu ngửi mùi thơm
 của thức ăn trong quán có phải
 trả tiền không? Vì sao?
+ Tìm câu nêu rõ lí lẽ của bác
 nông dân ?
+ Khi bác nông dân nhận có hít
 mùi thơm trong quán Mồ Côi xử
 thế nào? 
+ Thái độ của bác nông dân như
 thế nào khi nghe lời phán xử?
+ Tại sao Mồ Côi lại bảo bác nông dân xóc đúng 10 lần? 
+Mồ Côi đã nói gì sau phiên
 tòa?
- KL: Mồ Côi xử trí thật tài tình,
 công bằng đến bất ngờ ... 
- Em hãy thử đặt tên khác cho
 truyện 
*Đọc mẫu diễn cảm đoạn 2 và 3.
 - Mời lần lượt mỗi nhóm 4 em
 lên thi đọc phân vai đoạn văn.
 (người dẫn truyện, chủ quán, bác
 nông dân, Mồ Côi) 
- Mời một em đọc cả bài.
- Theo dõi bình chọn em đọc hay
 nhất.
- Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ?
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Hát
- HS lên bảng đọc bài thơ 
- TLCH theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu .
- Quan sát tranh.
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 câu.
- Luyện đọc các từ theo hướng dẫn của GV.
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Đọc chú giải
- Lớp đọc từng đoạn trong
 nhóm.
- 3 nhóm nối tiếp nhau thi đọc
- 1 em đọc cả bài.
- Trong câu chuyện có chủ
 quán, bác nông dân và chàng
 Mồ Côi.
- Về tội bác nông dân vào quán
 hít các mùi thơm của gà quay,
 heo rán mà không trả tiền 
- HSTL
- Tôi chỉ vào quán ngồi nhờ để
 ăn miếng cơm nắm chứ không
 mua gì cả.
- Xử bác nông dân phải bồi
 thường, đưa 20 đồng để quan
 tòa phân xử.
- HS trả lời.
- Vì bác xóc 2 đồng bạc đúng 10 lần mới đủ 20 đồng.
- HS trả lời.
- Vị quan tòa thông minh...
- Lớp lắng 
- 4 em lên phân vai các nhân
 vật thi đọc diễn cảm đoạn văn. 
- 1 HS đọc lại cả câu chuyện. 
- Lớp lắng nghe bình chọn bạn
 đọc hay nhất. 
- HS trả lời
HS lắng nghe và thực hiện
Tiết 5: Kể chuyện
 MỒ CÔI XỬ KIỆN
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức :Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa ( HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện).
2.Kĩ năng: HS kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn.
3. Thái độ: HS yêu thích học tiếng Việt
II.Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh minh họa trong sách giáo khoa. Phấn màu
- HS: SGK, vở...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Bài mới
a, Giới thiệu
 bài
b. Kể chuyện
3 Củng cố - Dặn dò
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu
 bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Nêu nhiệm vụ: Dựa vào
 tranh minh họa, kể lại từng
 đoạn câu chuyện.
* HD HS kể câu chuyện 
- Gọi HS kể mẫu đoạn 1 câu 
chuyện dựa theo tranh minh họa.
- Yêu cầu từng cặp HS tập kể .
- Gọi HS tiếp nối nhau kể 3
 đoạn.
- Y/c HS kể lại cả câu chuyện. 
- GV cùng lớp bình chọn em
 kể hay nhất .
- Qua câu chuyện em có cảm nghĩ
 gì ?
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Hát
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Quan sát 4 tranh ứng với ND
 3 đoạn.
- 1 Học sinh khá nhìn tranh
 minh họa kể mẫu 
- Từng cặp tập kể.
- 3 em kể nối tiếp theo 3 đoạn 
- 1 em kể
- Lớp theo dõi bình chọn bạn
 kể hay nhất. 
HS TL
- HS lắng nghe và thực hiện
TUẦN 17
Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2018
Tiết 1: Chào cờ
 ..
Tiết 2: Toán
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC(tiếp theo)
I. Mục tiêu:Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Biết tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc ( ) .
- Ghi nhớ quy tắc tính giá trị của biểu thức dạng này.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán cho HS
3.Thái độ: Yêu thích môn toán
II.Chuẩn bị:
- Cá nhân:SGK, vở ghi..
- Nhóm : Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
30’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn tính giá trị của biểu thức đơn giản có dấu ngoặc
c.Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Tính giá trị của biểu thức sau:
 12 + 7 x 9 375 - 45 : 3
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu
 bài học, ghi đầu bài lên bảng
* GV ghi lên bảng 2 biểu thức : 
 30 + 5 : 5 và ( 30 + 5 ) : 5 
- Yêu cầu HS tìm cách tính giá trị của 2 biểu thức trên.
+ Hãy tìm điểm khác nhau giữa 2 biểu thức trên?
- Gọi HS nêu cách tính giá trị của biểu thức thứ nhất.
- Ghi bảng: 30 + 5 : 5 = 30 + 1 
 = 31
- Giới thiệu cách tính giá trị của biểu thức thứ 2: " Khi tính giá trị của biểu thức có chứa dấu ngoặc thì ta thực hiện các phép tính trong ngoặc trước, các phép
 tính ngoài ngoặc sau."
- Mời 1HS lên bảng thực hiện 
- Nhận xét 
+ Em hãy so sánh giá trị của 2 biểu thức trên?
+ Vậy khi tính giá trị của biểu thức ta cần chú ý điều gì?
* Viết lên bảng biểu thức: 
 3 x ( 20 - 10 )
- Yêu cầu HS nêu cách tính giá trị của biểu thức trên và thực hành tính vào nháp.
- Mời 1HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét chữa bài.
- Vậy khi tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc, ta làm thế nào?
- Cho HS học thuộc QT.
Bài 1:Gọi HS nêu yêu cầu bt.
- Gọi HS nhắc lại cách thực hiện.
- Yêu cầu 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
- Nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2: Yêu cầu HS làm bài .
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: Gọi học sinh đọc bài 3. 
- HD HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài
- Chấm vở 1 số em, nhận xét 
 - Nhận xét đánh giá tiết học.
 - Vn chuẩn bị bài : Luyện tập
- HS hát
- 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét bài làm
 của bạn
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- HS trao đổi theo cặp tìm cách tính.
+ Biểu thức thứ nhất không có dấu ngoặc, biểu thức thứ hai có dấu ngoặc.
- HS trả lời
- 1HS lên bảng thực hiện, lớp theo dõi nhận xét bổ sung:
 ( 30 + 5 ) : 5 = 35 : 5 
 = 7 
+ Giá trị của 2 biểu thức trên khác nhau.
+ Cần xác định đúng dạng của biểu thức đó, rồi thực hiện các phép tính đúng thứ tự.
- HS nêu cách tính giá trị của biểu thức và thực hành tính 
- 1HS lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung 
- HS nêu quy tắc (SGK tr81)
- Nhẩm HTL quy tắc.
- 1HS nêu yêu cầu BT.
- 1 em nhắc lại cách thực hiện.
- 2HS làm bài trên bảng, cả lớp làm vào bảng con.
 - Nhận xét
- Một em nêu yêu cầu BT.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Hai học sinh lên bảng tính, lớp bổ sung .
- 1HS đọc bài toán.
- Cùng GV phân tích bài toán.
- Cả lớp làm vào vở.
- 1HS lên bảng trình bày bài giải, lớp bổ sung:
- HS lắng nghe và thực hiện
 Tiết 4: Đạo đức
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ (Tiết 2)
I. Mục tiêu :Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Biết công lao của các thương binh, liệt sĩ đối với quê hương, đất nước.
2.Kĩ năng: Kính trọng, biết ơn và quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
3.Thái độ: GDHS tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các gia đình thương binh, liệt sĩ do nhà trường tổ chức. 
II. Chuẩn bị:
- NV1: tìm hiểu về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ Ly Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nông Văn Dền, Trần Quốc Toản.
- NV2: sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh về ngày TB-LS...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động 1: Xử lí tình huống
c.Hoạt động 2: Tìm hiểu về các anh hùng liệt sĩ
d.Hoạt động 3: Liên hệ
4. Củng cố - Dặn dò
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng
Bài tập 3:
- Gọi 2 HS đọc các tình huống.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, nêu cách xử lí các tình huống.
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, biểu dương những em đã biết kính trọng các TB và gia đình LS.
Bài tập 4:
- Gọi HS nêu y/c bài
- Gọi HS nêu sự hiểu biết của mình về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ trong các tranh (BT4)
- GV nhận xét
Bài tập 5
+ Em hãy kể về những hoạt động đền ơn, đáp nghĩa gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương.
+ Hãy kể tên các trường học, đường phố, công vên và các công trình công cộng khác mang tên các anh hùng, liệt sĩ mà em biết.
+ Em đã làm những việc gì để tỏ lòng biết ơn các TB, LS ?
- Nhận xét, biểu dương những em đã biết kính trọng, giúp đỡ các TB và gia đình LS.
- Nhận xét tiết học.
- Dăn chuẩn bị tiết sau bài “ đoàn kết với thiếu nhi quốc tế”
+ NV1: em hãy nêu sự giống và khác nhau giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế?
+ NV2: em hãy nêu những việc cần làm để thể hiện tình đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi quốc tế?
- HS hát
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- 2 HS đọc các tình huống.
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác bổ sung.
- HS nêu y/c bài
- 1 số HS nêu sự hiểu biết của mình về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ trong các tranh (BT4): 
+ Lý Tự Trọng: (20/10/1914 – 21/11/1931). Người đoàn viên đầu tiên của ĐTNCSHCM, người anh hùng của quê hương Hà Tĩnh đã anh dũng hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp khi chưa tròn 18 tuổi.
+ Võ Thị Sáu: (1933 –23/1/1952) người nữ anh hùng vùng Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mới 14 tuổi chị đã tham gia cách mạng và anh dũng hi sinh khi chưa đầy 18 tuổi tại Côn Đảo. 
+ Nông Văn Dền (Tức Kim Đồng 1929 – 1943) là người đân tộc Tày, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Anh là 1 trong 5 đội viên đầu tiên và được bầu là đội trưởng Đội thiếu niên cứu quốc. Anh đã anh dũng hi sinh khi ở tuổi 14 và trở thành tấm gương sãng chói cho các thế hệ thanh thiếu niên noi theo.
+ Trần Quốc Toản (1267 – 1285) thuộc dòng dõi nhà vua. Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ 2. Trần Quốc Toản đã anh anh dũng hi sinh trong chính dịch Thăng Long và Chương Dương khi chưa đầy 18 tuổi.
- Lớp nhận xét
- Thăm hỏi, động viên, tặng quà, giúp đỡ, ... các gia đình thương binh, liệt sĩ.
- HS nêu
- HS tự kể những việc mình đã làm được.
- Cả lớp theo dõi, tuyên dương bạn.
Tiết 5: Đọc sách
ĐỌC SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ : KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Giúp các em chọn được sách theo chủ đề “Ngày thành lập Quân Đội nhân dân Việt Nam, giúp học sinh hiểu được ý nghĩa ngày thành lập QĐND Việt Nam
2. Kỹ năng:Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện.
3. Thái độ:Giúp học sinh hiểu được truyền thống đánh giặc dữ nước của dân tộc, phẩm chất bộ đội cụ Hồ, yêu chủ nghĩa xã hội,yêu quê hương đất nước. 
-Giúp các em học sinh có lòng tự hào về truyền thống vẻ vang quân đội nhân dân,dân tộc anh hùng.
- Giúp các em học sinh tự giác học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trở thành người công dân tốt để xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn. 
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:
+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.
+ Kệ trưng bày sách và truyện cổ tích Việt Nam.
+ Từ điển Tiếng Việt
- Học sinh: Sổ tay đọc sách.
+ Nắm được nội quy sinh hoạt ở thư viện.
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
2'
1'
5'
20'
5'
I. Ổn định tổ chức:
II.Các hoạt động.
A. TRƯỚC KHI ĐỌC
1. Hoạt động 1:
Giới thiệu bài học
2. Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
B. TRONG KHI ĐỌC
1. Hoạt động 1:
Đọc truyện
*Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách tóm tắt được câu chuyện.
C. SAU KHI ĐỌC
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
*Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
Hoạt động 2
Tổng kết
- Yêu cầu học sinh nghe GV nhắc nhở trước khi lên phòng thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học.
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô biết các em đã được nghe, được đọc những cuốn sách nào về chủ đề ngày QĐND Việt nam ?
- Giới thiệu một số cuốn sách như: Chiến thắng Điện Biên Phủ, đối mặt B52,đại thắng mùa xuân 1975.Theo các em thế nào là, Theo em thế nào là sách có chủ đề ngày thành lập QĐND Việt Nam ( Là những cuốn sách có nội dung thể hiện cuộc đấu tranh nội dậy của QĐND Việt Nam,đã chống lại kẻ thù xâm lược để giải phóng dân tộc.
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận (các câu hỏi viết trên bảng nhóm)
- Theo dõi - trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Hướng dẫn cách trình bày
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc thư viện hôm nay?
- Về tìm đọc những sách được bạn giới thiệu trong tiết học hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc, viết lời giới thiệu quyển sách mà em đã chọn đọc và đính các mẩu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của bảng tin thư viện.
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết học tuần sau.
- HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Điện biên Phủ trên không,tuổi thơ dữ dội,đại tướng Võ Nguyên Giáp.
- HS phát biểu
- HS lắng nghe
*HĐ nhóm
- HS chọn sách về QĐND Việt Nam.
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện.
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm.
+ Tên sách là gì? Nhà xuất bản nào?
+ Sách có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?
+ Những chi tiết nào trong sách làm em thích, cảm động? Vì sao?
+ Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?
+ Đại diện nhóm trình bày.
+ Nhận xét cách trình bày của bạn.
- Lớp bình chọn bạn giới thiệu hay nhất.
Tiết 3: Chính tả(Nghe - viết)
VẦNG TRĂNG QUÊ EM
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi 
- Làm đúng bài tập (2) a/b .
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết đúng chính tả , trình bày bài sạch đẹp .
3.Thái độ : Giáo dục HS có tính cẩn thận .
II.Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ viết nội dung của bài tập 2b.
- HS: vở...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn HS nghe - viết
c.Hướng dẫn
 HS làm bài
 tập 
4. Củng cố - Dặn dò
- Yêu cầu học sinh viết bảng
 con một số tiếng dễ sai ở bài
 trước. 
- Nhận xét, đánh giá.
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu
 bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Hướng dẫn HS chuẩn bị
- Đọc đoạn văn một lượt.
- Yêu cầu 2 em đọc lại, cả lớp
 đọc thầm theo. 
+ Vầng trăng đang nhô lên
 được miêu tả đẹp như thế nào?
+ Bài chính tả gồm mấy đoạn?
+ Chữ đầu mỗi đoạn được viết
 như thế nào? 
+ Trong đoạn văn còn có những chữ nào viết hoa?
- Yêu cầu đọc thầm lại bài chính
 tả và lấy bảng con và viết các
tiếng khó. 
* Giáo viên đọc cho học sinh
 viết vào vở 
* Chấm, chữa bài.
Bài (2)b:Nêu yêu cầu của bài
 tập 2.
- Dán 2 bảng phụ lên bảng.
- Yêu cầu cả lớp làm vào SGK 
- Gọi 2 học sinh lên bảng 
- Giáo viên nhận xét bài làm học sinh, chốt kết quả đúng: Các từ cần điền: mắc trồng khoai, bắc mạ (gieo mạ), gặt hái; mặc đèo cao, ngắt hoa
- Nhận xét đánh giá tiết học
- VN chuẩn bị bài : Âm thanh thành phố
- Học sinh lên bảng viết, cả lớp
 viết vào bảng con các từ: lưỡi,
 những, thẳng băng, thuở bé
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lắng nghe.
- 2 em đọc lại đoạn văn, cả lớp
 đọc thầm.
+ Trăng óng ánh trên hàm răng,
 đậu vào đáy mắt, ôm ấp mái tóc
 bạc của các cụ già, thao thức
 như canh gác trong đêm.
+ Gồm 2 đoạn.
+ Viết lùi vào 1ô và viết hoa.
+ Những chữ đầu câu.
 - Lớp nêu ra một số tiếng khó
 và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở 
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút
 chì.
- 1HS nêu yêu cầu của bài.
- Học sinh làm vào SGK
- 2 học sinh lên bảng 
- Lớp nhận xét
Thứ ba ngày 25 tháng 12năm 2018
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Biết tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc ( )
2.Kĩ năng: Áp dụng được việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập điền dấu “ = ” , “ ”
3.Thái độ: HS yêu thích môn toán
II.Chuẩn bị:
- Cá nhân : sgk, vở...
- Nhóm: 8 hình tam giác
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu 
bài
b,Thực hành
4. Củng cố - 
Dặn dò
- Gọi 2HS lên bảng làm BT:
 ( 74 - 14 ) : 2 81 : ( 3 x 3 )
 - Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu
 bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: Gọi HS nêu y/c bài tập. 
- Gọi HS nêu cách tính giá trị
 từng biểu thức
- Yêu cầu HS làm vào vở 
- Yêu cầu 4 em lên bảng thực
 hiện.
- GV nhận xét, chốt KQ đúng
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo
 vở và tự chữa bài. 
Bài 2 : Gọi học sinh nêu y/c .
-Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi 4 học sinh lên bảng giải
 bài. 
- Nhận xét chung về bài làm của
 học sinh. 
Bài 3 (dòng 1) :Gọi học sinh
 nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
- Nhận xét chữa bài. 
Bài 4: Trò chơi thi xếp hình
HD cách chơi 
Tuyên dương cá nhân tổ xếp
 nhanh đúng
- Gọi 2 HS nhắc lại QT tính giá
 trị biểu thức
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- HS hát
- 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Một em nêu yêu cầu bài .
- HS nêu cách tính giá trị từng
 biểu thức 
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 4 học sinh thực hiện trên bảng, 
a/ 238 – (55 – 35) = 238 – 20
 = 218
 175 – ( 30 + 20 ) = 175 – 50 
 = 125
b/ 84 : ( 4 : 2 ) = 84 : 2 
 = 42
 ( 72 + 18 ) x 3 = 90 x 3 
 = 270
- lớp nhận xét, bổ sung.
- Đổi chéo vở và tự chữa bài. 
- Một học sinh nêu yêu cầu bài . 
- Cả lớp thực hiện vào vở .
- 4HS lên bảng thực hiện
 a/ ( 421 – 200 ) x 2 = 221 x 2 
 = 442
 421 – 200 x 2 = 421 - 400 
 = 21
b, c, d, tương tự a
- Cả lớp nhận xét chữa bài. 
- Một học sinh nêu yêu cầu bài. 
- Cả lớp thực hiện vào vở
- 2 học sinh lên bảng thực hiện. 
 ( 12 + 11 ) x 3 > 45
 69
 30 >(70 + 23) : 3 
 31
- Cả lớp cùng tham gia chơi 
- Hai em nêu lại QT tính giá trị
 biểu thức
Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2018
Tiết 2: Toán 
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Biết tính giá trị của biểu thức ở cả 3 dạng.
- HS làm được bài tập 1,2 (dòng 1),3 (dòng 1), 4, 5.
2.Kĩ năng: Áp dụng được việc tính giá trị của biểu thức vào dạng bài tập 
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng:
- Cá nhân: SGK, vở ghi
- Nhóm: Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
I. KT bài cũ:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
2. Hướng dẫn luyện tập
3. Củng cố - dặn dò.
- Tính ( 65 + 25) : 2 
 45 - ( 20 : 2)
- GV nhận xét
- Nêu mục tiêu bài 
Bài 1: Yêu cầu HS nêu 
cách làm bài rồi thực hiện 
tính giá trị của biểu thức.
* Chữa bài cho học sinh
Bài 2 (dòng 1): Cho HS nêu 
cách làm và tự làm bài.
 15 +7 x 8 = 15 + 56 
 =71 
 90 + 28 : 2 = 90 + 14
 = 104
 Bài 3(dòng 1).
- Hướng dẫn HS tính giá trị mỗi biểu thức .
a) 123 x ( 42 - 40 ) 
 = 123 x 2 
 = 246
 b) 72 : ( 2 x 4 ) = 72 : 8 
 = 9 
Bài 4 : Cho HS chơi trò chơi
Bài 5: Gọi HS đọc đề bài
- HD HS tìm hiểu đề và
 cách giải
- Yêu cầu HS giải bài
 toán trên hai cách.
* Cách 1:
Bài giải
Số hộp bánh được xếp là:
800 : 4 = 200 ( hộp )
Số thùng bánh xếp được là:
200 : 5 = 40 ( thùng )
 Đáp số : 40 thùng
- GV treo bảng phụ ghi bài tập 4 
- GV nhận xét, tuyên dương
- VN chuẩn bị bài: Hình chữ nhật.
- 2 HS làm bài trên bảng
- HS lắng nghe
- 1 HS nêu
- HS làm bài vào vở
- 2 HS làm bảng, lớp làm vở
- HS làm bài vào vở
- HS chơi trò chơi
- 1 HS nêu y/c bt
* Cách 2:
Bài giải
Số thùng xếp được là:
(800 : 4) : 5 = 40 ( thùng )
 Đáp số : 40 thùng 
- HS lắng nghe.
Tiết 3 : Tập đọc
ANH ĐOM ĐÓM
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ 
- Hiểu ND: Đom Đóm rất chuyên cần. Cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động ( trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc 2 - 3 khổ thơ trong bài).
2.Kĩ năng: HS đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ.
3.Thái độ: thêm yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa bài thơ (trong SGK); Phấn màu.
 - HS: SGK,vở...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra 
bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu
 bài
b, Luyện đọc
c. Hướng 
dẫn tìm hiểu 
bài 
d. Học thuộc
 lòng bài thơ
4. Củng cố - 
Dặn dò
- Gọi hai em lên bảng nối tiếp
 đọc 3 đoạn câu chuyện “Mồ
 Côi xử kiện”. 
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu
 bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Đọc mẫu bài thơ
 Giọng kể nhẹ nhàng, nhấn
 giọng các từ ngữ gợi tả cảnh
* GV hướng dẫn HS luyện đọc,
 kết hợp giải nghĩa từ 
* Yêu cầu mỗi em đọc 2 dòng
 thơ. GV sửa lỗi phát âm.
* Gọi HS đọc từng khổ thơ
 trước lớp .
- Nhắc nhở học sinh ngắt nghỉ
 hơi đúng ở các dòng thơ, khổ thơ nhấn giọng ở các từ ngữ
gợi tả trong bài thơ.
- Giúp HS hiểu nghĩa từ ngữ 
được chú giải trong bài 
* Yêu cầu đọc từng khổ thơ
 trong nhóm.
+ Anh Đom Đóm lên đèn đi
 đâu? 
+ Tìm những từ ngữ tả đức tính
 của anh Đom Đóm? 
+ Anh Đom Đóm thấy những
 cảnh gì trong đêm?
+ Tìm một hình ảnh đẹp của
 anh Đom Đóm trong bài thơ.
- Giáo viên kết luận .
- Giáo viên đọc lại bài thơ. 
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng
 từng khổ thơ, cả bài thơ.
- Gọi HS thi đọc thuộc 2 - 3 khổ
 thơ. 
- ND bài thơ nói gì ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- 3 em lên tiếp nối đọc 3 đoạn
 của câu chuyện. 
- Nêu lên nội dung ý nghĩa câu
 chuyện
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu
 trước lớp. Luyện đọc các từ
 theo gợi ý của GV.
- Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ
 trước lớp.
- Tìm hiểu nghĩa của từ mới (HS
 đọc chú giải).
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
- Anh lên đèn đi gác cho mọi
 người ngủ yên 
- chuyên cần
- Thấy chị Cò Bợ ru con, thím
Vạc lặng lẽ mò tôm bên sông.
- Tự nêu lên các ý kiến của riêng
 mình .
- Lớp nhận xét bổ sung. 
- Lắng nghe giáo viên đọc 
- HS học thuộc lòng từng khổ
 thơ, cả bài thơ theo hướng dẫn
 của giáo viên.
- HS thi đọc thuộc lòng 
- Lớp theo dõi, nhận xét
- Ca ngợi Đom Đóm chuyên cần.
Tiết 4: Tập viết
ÔN CHỮ HOA N
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Viết đúng chữ hoa N (1 dòng), Q, Đ (1 dòng); Viết đúng tên riêng Ngô Quyền (1 dòng) và câu ứng dụng: Đường vô ... như tranh họa đồ (1 lần) bằng cữ chữ nhỏ.
2.Kĩ năng: HS có kĩ năng viết đúng, đẹp.
3.Thái độ: HS có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II.Chuẩn bị:
- GV: Mẫu chữ. Phấn màu.
- HS: SGK, vở...
III. Các hoạt động dạy - học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra 
bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu 
bài
b, Hướng 
dẫn HS viết 
trên bảng 
con
c.Hướng dẫn viết vào vở 
d. Chữa bài,
 nhận xét 
4. Củng cố - 
Dặn dò
- Yêu cầu HS nhắc lại từ, câu
 ứng dụng ở tiết trước.
- Yêu cầu HS viết trên bảng con
 các chữ hoa. 
- Giáo viên nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
 học, ghi đầu bài lên bảng
* Luyện viết chữ hoa
- Yêu cầu tìm các chữ hoa có 
trong bài.
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại
 cách viết từng chữ.
- Yêu cầu tập viết vào bảng con
 các chữ vừa nêu .
* Luyện viết từ ứng dụng (tên
 riêng)
- Yêu cầu HS đọc từ ứng dụng. 
- Giới thiệu: Ngô Quyền là một
 vị anh hùng của dân tộc ta, năm
 938 ông đánh tan quân Nam
 Hán trên sông Bạch Đằng, 
- Yêu cầu HS viết trên bảng con.
* Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giúp HS hiểu nội dung câu ca 
dao: Ca ngợi phong cảnh xứ
 Nghệ (vùng Nghệ An, Hà Tĩnh
 hiện nay) đẹp như tranh vẽ.
- Yêu cầu luyện viết những tiếng 
có chữ hoa 
- GV nêu yêu cầu: Viết đúng chữ
 hoa N (1 dòng), Q, Đ (1 dòng); 
Viết đúng tên riêng Ngô Quyền
 (1 dòng) và câu ứng dụng:
 Đường vô ... như tranh họa đồ
 (1 lần) bằng cữ chữ nhỏ.
- Nhắc nhớ học sinh về tư thế
 ngồi viết, cách viết các con chữ
 và câu ứng dụng đúng mẫu. 
- GV chấm từ 5- 7 bài học sinh. 
- Nhận xét để cả lớp rút kinh
 nghiệm. 
- Nhận xét tiết học
- VN luyện viết lại chữ N cho đẹp
- Hai em lên bảng viết từ : Mạc
 Thị Bưởi 
- Lớp viết vào bảng con. 
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Các chữ hoa có trong bài: N,
 Q, Đ
- Lớp theo dõi 
- Thực hiện viết vào bảng con .
- Một học sinh đọc từ ứng dụng:
 Ngô Quyền .
- Lắng nghe.
- Tập viết trên bảng con: Ngô
 Quyền.
- 1HS đọc câu ứng dụng:
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh 
Non xanh nước biếc như tranh
họa đồ 
- Lớp tập viết trên bảng con:
 Đường , Nghệ , Non.
- Lớp thực hành viết vào vở theo
 hướng dẫn của giáo viên. 
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Tiết 5: Toán
HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu : Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức: Bước đầu nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc ) của hình chữ nhật.
2.Kĩ năng: Biết cách nhận dạng hình chữ nhật ( theo yếu tố cạnh, góc)
3.Thái độ: Yêu thích môn toán.
II.Chuẩn bị:
- GV: Các mô hình có dạng hình chữ nhật; E ke, thước kẻ, thước đo chiều dà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_17_nam_hoc_2018_2019.doc