Giáo án lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2018-2019
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (t1)
I/Mục tiêu: Sau bài học , học sinh có khả năng :
1.Kiến thức :HS phải có bổn phận tham gia việc lớp , việc trường.
+ Tự giác tham gia viêc lớp , việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công .
2.Kĩ năng : KN lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể
+ KN trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp
3.Thái độ : Giáo dục HS biết chăm chỉ lao động ,biết giữ gìn vệ sinh chung .
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh ,VBT Đạo đức
- HS : VBT
III/Các hoạt động dạy học :
TG ND Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2.Bài cũ
3.Bài mới
HĐ 1.GTB
Hoạt động 2: Phân tích tình huống
Hoạt động 2: Đánh giá hành vi
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến:
4/ Củng cố , dặn dò
- Ổn định nề nếp học tập
- HS đọc mục ghi nhớ của tiết trước.
-Nhận xét
- Giới thiệu bài - ghi bảng
+Nêu mục tiêu bài học
Khởi động : cho HS hát: Bài hát “Em yêu trường em”.
+ YC HS QS tranh nhận xét và cho biết nội dung tranh.
+GT tình huống:
- Các nhóm thảo luận, mỗi nhóm chuẩn bị đóng vai một cách ứng xử.
- GV nhận xét , kết luận .
- GV YC HS mở VBT.
Em hãy ghi vào ô chữ Đ hay S
GV kết luận:
-Việc làm của các bạn trong tình huống c, d là đúng.
-Việc làm a,b là sai.
- GV lần lượt đọc từng ý kiến,
- GV kết luận: Các ý kiến a, b, d là đúng. Ý kiến c là sai.
- Liên hệ thực tế
- Em dã tham gia việc trường , việc lớp như thế nào ?
- GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học - HS hát
- 2 HS thực hiện.
- HS nhắc lại - ghi vở
- HS hát ĐT
- HS quan sát tranh ở SGK
-HS nêu các cách giải quyết có thể:
+ Huyền doạ sẽ mách cô giáo.
+ Huyền khuyên ngăn
-Các nhóm trình bày, lớp QS nhận xét.
- HS làm BT cá nhân.
HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành.
- HS kể : quét lớp , tham gia công việc của đội như: một phút sạch lớp , sạch trường .
- HS lắng nghe
TUẦN 12 Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2019 Tiết 1: Chào cờ .............................................. Tiết 2 : Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1.Kiến thức : +Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số . + Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên , giảm đi một số lần. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm tính nhân qua bài tập 1,2,3,4,5 . 3.Thái độ : HS ham thích học toán . II.Chuẩn bị: - Cá nhân : Bảng con , SGK - Nhóm : Bảng nhóm, phấn màu . III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ2.Hướng dẫn HS làm bài tập * Củng cố cách thực hiện nhân số có ba chữ số với số có 1 chữ số 4. Củng cố- dặn dò - Gọi HS đặt tính rồi tính 246 x 4 348 x 3 171 x 5 Nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng * Bài 1: Số - Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài vào PHT - Chữa bài, nhận xét. * Bài 2:Tính - Gọi 1 HS đọc đề? - Yêu cầu HS làm bài . - Chữa bài. * Bài 3: Gọi HS đọc bài toán - Gọi HS làm bài . - Chữa bài. * Bài 4: Gọi hS đọc bài toán - Bài toán giải bằng mấy phép tính? Bài 5 : Viết (theo mẫu ) - HS làm vào SGK - Gọi 3 em lên bảng chữa - Chấm, chữa bài. - NX xét chung giờ học -VN xem trước bài :So sánh số lớn gấp mấy lần số bé . - HS hát - 3 HS lên bảng thực hiện - HS nhận xét - HS nhắc lại - ghi vở - HS nêu yêu cầu - Thực hiện phép nhân các thừa số. Thừa số 423 105 241 Thừa số 2 8 4 Tích 846 840 964 - HS đọc - Làm bảng con a) X : 3 = 212 b) X : 5 = 141 X = 212 x 3 X = 141 x 5 X = 636 X = 705 - 3 HS đọc bài toán - HSlàm bài vào vở. Bài giải Cả bốn hộp có số cái kẹo là: 120 x 4 = 480( cái kẹo ) Đáp số: 480 cái kẹo - 2 HS đọc bài toán - Bài toán giải bằng hai phép tính - HS làm bảng nhóm. Bài giải Số lít dầu có trong ba thùng là; 125 x 3= 375(l) Số lít dầu còn lại là: 375 - 185 = 190( l) Đáp số: 190 lít dầu - HS nêu yêu cầu số đã cho 6 12 24 Gấp 3 lần 18 36 72 Giảm 3 lần 2 4 8 -HS lắng nghe Tiết 5: Đạo đức TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (t1) I/Mục tiêu: Sau bài học , học sinh có khả năng : 1.Kiến thức :HS phải có bổn phận tham gia việc lớp , việc trường. + Tự giác tham gia viêc lớp , việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công . 2.Kĩ năng : KN lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể + KN trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp 3.Thái độ : Giáo dục HS biết chăm chỉ lao động ,biết giữ gìn vệ sinh chung . II. Chuẩn bị: - GV: Tranh ,VBT Đạo đức - HS : VBT III/Các hoạt động dạy học : TG ND Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 3' 32' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB Hoạt động 2: Phân tích tình huống Hoạt động 2: Đánh giá hành vi Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến: 4/ Củng cố , dặn dò - Ổn định nề nếp học tập - HS đọc mục ghi nhớ của tiết trước. -Nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng +Nêu mục tiêu bài học Khởi động : cho HS hát: Bài hát “Em yêu trường em”. + YC HS QS tranh nhận xét và cho biết nội dung tranh. +GT tình huống: - Các nhóm thảo luận, mỗi nhóm chuẩn bị đóng vai một cách ứng xử. - GV nhận xét , kết luận . - GV YC HS mở VBT. Em hãy ghi vào ô chữ Đ hay S GV kết luận: -Việc làm của các bạn trong tình huống c, d là đúng. -Việc làm a,b là sai. - GV lần lượt đọc từng ý kiến, - GV kết luận: Các ý kiến a, b, d là đúng. Ý kiến c là sai. - Liên hệ thực tế - Em dã tham gia việc trường , việc lớp như thế nào ? - GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học - HS hát - 2 HS thực hiện. - HS nhắc lại - ghi vở - HS hát ĐT - HS quan sát tranh ở SGK -HS nêu các cách giải quyết có thể: + Huyền doạ sẽ mách cô giáo. + Huyền khuyên ngăn -Các nhóm trình bày, lớp QS nhận xét. - HS làm BT cá nhân. HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành. - HS kể : quét lớp , tham gia công việc của đội như: một phút sạch lớp , sạch trường ..... - HS lắng nghe Tiết 3+4: Tập đọc - Kể chuyện NẮNG PHƯƠNG NAM I. Mục tiêu: Sau bài học , học sinh có khả năng : A. Tập đọc: 1.Kiến thức : Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài , phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc.(trả lời được các câu hỏi trong SGK) 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc đúng , đọc hiểu . 3.Thái độ : Giáo dục HS biết yêu quý các bạn thiếu nhi hai miền Nam - Bắc . B. Kể chuyện: 1.Kiến thức : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt . 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe - nói . 3.Thái độ : Giáo dục HS qua nội dung chuyện . II. Chuẩn bị: - GV : tranh, SGK - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 1' 17' 15' 15' 30' 5' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ 2. Luyện đọc . HĐ 3. HD tìm hiểu bài HĐ 3. Luyện đọc lại HĐ 1. GV nêu nhiệm vụ HĐ 2. HD kể 4..Củng cố, dặn dò - Đọc thuộc lòng bài : Vẽ quê hương - Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ? Nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng A .Tập đọc * GV hướng dẫn - GV đọc toàn bài . - HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - Kết hợp tìm từ khó đọc * Đọc từng đoạn trước lớp - GV HD HS đọc đúng các câu - Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng đoạn trong nhóm * Đọc từng đoạn trước lớp * Gọi HS đọc toàn bài . - Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi -Truyện có những bạn nhỏ nào ? - Uyên và các bạn đi đâu vào dịp nào ? - Nghe đọc thư Vân các bạn ước mong điều gì ? - Phương nghĩ ra sáng kiến gì ? - Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà tết cho Vân ? - Chọn thêm một tên khác cho chuyện ? - Luyện đọc phân vai - GV và cả lớp bình chọn bạn đọc hay. - GV tiểu kết phần Tập đọc B. Kể chuyện GV nêu nhiệm vụ - Dựa vào các ý tóm tắt trong SGK, nhớ và kể từng đoạn câu chuyện Nắng phương Nam - HD kể từng đoạn của câu chuyện - Yêu cầu HS đọc các ý tóm tắt ở SGK - Yêu cầu HS kể chuyện. - Cả lớp và GV bình chọn bạn kể hay nhất - GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học 3, 4 HS đọc bài - HS trả lời - Nhận xét - HS nhắc lại - ghi vở - HS theo dõi SGK - HS nối nhau đọc từng câu trong bài - HS luyện đọc từ khó - HS nối nhau đọc từng đoạn trước lớp - Luyện đọc câu - HS đọc chú giải trong SGK - HS đọc theo nhóm 2 - Đại diện nhóm thi đọc - 1 HS đọc cả bài - Uyên, Huê, Phương cùng một số bạn ở TP HCM. Cả bọn nói chuyện về Vân ở ngoài Bắc - Uyên cùng các bạn đi chợ hoa, vào ngày 28 tết - Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam - Gửi tặngVân ở ngoài Bắc một cành mai - HS trao đổi nhóm - Trả lời - Câu chuyện cuối năm, Tình bạn, cành mai, + HS chia nhóm tự phân các vai - 3 nhóm HS thi đọc theo vai - HS nghe -1 HS đọc - Từng cặp HS tập kể - 3 HS tiếp nối nhau thi kể 3 đoạn - HS chú ý nghe để thực hiện Tiết 2: Chính tả ( Nghe - viết ) CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1. Kiến thức : Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. + Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oc/ooc (BT2) . Làm đúng bài tập 3 a/b. 2. Kĩ năng : Rèn viết đúng chính tả , trình bày bài sạch đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục HS tính cẩn thận . II.Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ - HS : Bảng con , vở chính tả III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ 2. Hướng dẫn HS viết chính tả HĐ 3. HD HS làm bài tập chính tả 4.Củng cố, dặn dò - GV đọc : trời xanh, dòng suối Nhận xét Giới thiệu bài - ghi bảng * HD HS chuẩn bị - GV đọc toàn bài 1 lượt - Bài chính tả có mấy câu ? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? - GV đọc :lạ lùng, nghi ngút, tre trúc,vắng lặng * GV đọc cho HS viết * GV đọc châm cho HS soát bài * Chấm, chữa bài - GV chấm bài - Nhận xét bài viết của HS * Bài tập 2 / 96 - Nêu yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 3 / 96 (Làm nhóm) - Nêu yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét - GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học - HS hát - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét - HS nhắc lại - ghi vở - HS theo dõi SGK và 1HS đọc lại bài. - 3 câu . - Chữ : Chiều, Cuối, Phía, Đâu, Hương, Huế, Cồn Hến phải viết hoa vì đó là chữ đầu tên bài, tiếng đầu câu và tên riêng - HS viết bảng con + HS viết bài vào vở + HS soát bài - chữa lỗi - HS nộp bài . + Điền vào chỗ trống oc hay ooc - 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở - con sóc, mặc quần soóc, cần cẩu móc hàng, kéo xe rơ-moóc. + Viết lời giải các câu đố - HS làm theo nhóm a) Trâu, trầu, trấu - HS lắng nghe Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2019 Tiết 1 : Toán SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ I.Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1.Kiến thức : + Biết so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. + Củng cố về cách tinh chu vi của một hình 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng so sánh hai số , và tính chu vi . 3.Thái độ : HS thấy hứng thú khi học toán . II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ - HS : bảng con , vở , SGK III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ 2: HD thực hiên so sánh số lớn gấp mấy lần số bé .HĐ 3: Luyện tập * Củng cố cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. Củng cố về cách tinh chu vi của một hình 4/ Củng cố- Dặn dò - Ổn định nề nếp học tập - Gọi HS lên làm bài 5 - GV treo bảng phụ Nhận xét, tuyên dương - Giới thiệu bài - ghi bảng * GV nêu bài toán ( như SGK) - Yêu cầu HS lấy một sợi dây dài 6cm. Cắt đoạn dây đó thành các đoạn nhỏ, mỗi đoạn dài 2cm. - Cắt được mấy đoạn? - Vậy 6cm gấp mấy lần so với 2 cm ? - Tìm phép tính tương ứng? - Vậy số đoạn dây cắt ra chính là số lần mà đoạn thẳng AB gấp đoạn thẳng CD. + GV HD cách trình bày bài giải. + Đây là bài toán dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. - Vậy muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm ntn? * Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài . - Nêu số hình tròn màu xanh? Màu trắng? - Muốn biết số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng ta làm ntn? - Hình a, số hình tròn xanh gấp mấy lần số hình tròn trắng? +Tương tự HS trả lời phần b và c * Bài 2: - GVđọc đề ? - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Nhận xét. * Bài 3/ 57:- GV đọc bài toán - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở. - GV nhận xét Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu - Gọi HS nêu cách tính chu vi - Nhận xét hình MNPQ và hình ABCD, nêu cách tính - GV gọi HS nhận xét - GV hệ thống lại bài và nhận xét tiết học - VN xem trước bài Luyện tập - HS hát - 2 HS lên bảng làm bài. - HS khác nhận xét - HS đọc lại BT - HS thực hành theo GV - Cắt được 3 đoạn - Gấp 3 lần 6 : 2 = 3 đoạn - HS lắng nghe. Bài giải Độ dài đoạn thẳng AB gấp độ dài đoạn thẳng CD số lần là: 6 : 2 = 3( lần) Đáp số: 3 lần. - HS theo dõi. - Ta lấy số lớn chia cho số bé. - HS đọc và làm miệng - H.a có 6 hình tròn xanh; 2 hình tròn trắng. - Ta lấy số hình tròn xanh chia cho số hình tròn trắng - Số hình tròn xanh gấp số hình tròn trắng số lần là: 6 : 2 = 3( lần) - HS trả lời - 2 HS đọc lại đề - Bài toán thuộc dạng toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. - HS bảng nhóm Bài giải Số cây cam gấp số cây cau số lần là: 20 : 5 = 4( lần) Đáp số: 4 lần - 1 HS đọc đề toán - HS làm bài . Bài giải Con lợn gấp con ngỗng số lần là : 42 : 6 = 7 ( lần ) Đáp số : 7 lần - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu - HS TL - HS làm vào vở - 2 HS lên chữa bài - HS lắng nghe và thực hiện .................................................................................................. Tiết 4: Tập đọc CẢNH ĐẸP NON SÔNG I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1. Kiến thức :+ Biết đọc ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ bảy chữ trong bài . + Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp, sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta,từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước.(trả lời được các câu hỏi trong SGK ; thuộc 2-3 câu ca dao trong bài ). 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu . 3.Thái độ : Giáo dục HS lòng tự hào và yêu quê hương đất nước . II. Chuẩn bị: - GV: Tranh, bảng phụ - HS : SGK, vở ghi. III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ 2. Luyện đọc HĐ 3. HD tìm hiểu bài HĐ 4. Học thuộc lòng các câu ca dao 4. Củng cố, dặn dò - Ổn định nề nếp học tập - Gọi HS đọc lại bài nắng phương nam và TLCH nội dung bài. Nhận xét - Giới thiệu bài - treo tranh - GV đọc diễm cảm bài thơ - HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng - GV phát hiện sửa lỗi phát âm cho HS * Đọc từng đoạn trước lớp - Giải nghĩa từ chú giải cuối bài * Đọc từng câu ca dao trong nhóm * Đọc đồng thanh - Mỗi câu ca dao nói đến một vùng. Đó là những vùng nào ? - Mỗi vùng có những cảnh đẹp gì ? - Theo em ai đã giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn ? - GV HD HS học thuộc lòng - GV và HS bình chọn bạn đọc hay nhất - Bài vừa học giúp em hiểu điều gì ? ( đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp ) - GV nhận xét tiết học - Về nhà tập đọc trước bài Người con của Tây Nguyên - HS hát - 2 HS đọc HS đọc bài. - HS quan sát . - HS theo dõi SGK. - HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ đọc trước lớp - HS đọc chú giải trong SGK - HS đọc theo nhóm 2 + Cả lớp đọc đồng thanh - HS đọc và trả lời câu hỏi - Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp - HS nêu - Cha ông ta từ bao đời nay, đã xây dựng nên đất nước này, giữ gìn tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn + 3 tốp tiếp nối nhau thi đọc thuộc lòng . - 4 HS thi đọc thuộc lòng - HS nêu - HS lắng nghe Tiết 4: Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG TRẠNG THÁI , SO SÁNH I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1.Kiến thức : + Nhận biết được các từ chỉ hoạt động , trạng thái trong khổ thơ (BT1). + Biết thêm được một kiểu so sánh : so sánh hoạt động với hoạt động (BT2). + Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu (BT3). 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng nhận biết từ chỉ hoạt động , trạng thái , so sánh . 3.Thái độ : HS thấy hứng thú khi học . II. Chuẩn bị: - GV : SGK , bảng nhóm - HS : SGK , vở III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ2.Hướng dẫn HS làm BT 4. Củng cố, dặn dò - Làm BT 2 và tiết LT&C tuần 11 Nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng * Bài tập 1 - Nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu - GV nhận xét * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - GV cho HS làm vào vở - Gọi HS chữa bài - Nhận xét bài làm của HS * Bài tập 3 - Nêu yêu cầu BT - GV cho HS làm vào phiếu theo nhóm đôi - GV gọi HS nhận xét - GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học . - HS hát - 1 HS lên bảng làm - Nhận xét bạn - HS nhắc lại - ghi vở HS nêu yêu cầu BT - Đọc khổ thơ và trả lời câu hỏi - HS làm miệng a) Từ chỉ hoạt động : chạy, lăn b) chạy như lăn tròn HS nêu : + Trong các đoạn trích, những hoạt động nào được so sánh với nhau - HS làm bài vào VBT a) Con trâu đen chân đi như đập đất b) Tàu cau vươn như tay vẫy c) Xuồng con đậu quanh thuyền lớn như nằm quang bụng mẹ, húc húc như đòi bú tí + Chọn từ ngữ thích hợp ở cột A ghép với cột B thành câu - HS làm vào phiếu - 1 nhóm là vào phiếu to - Gắn bài lên bảng lớp để chữa bài - Những ruộng lúa cấy sớm đã trổ bông - Những chú voi thắng cuộc huơ vòi chào khán giả - Cây cầu làm bằng thân dừa bắc ngang dòng kênh - HS NX. - HS chú ý nghe Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm 2019 Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1.Kiến thức : Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn . 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng làm tính nhân qua việc làm bài tập 1,2,3,4. 3.Thái độ : HS thấy hứng thí kho học toán . II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ , phấm màu - HS : SGK, vở ghi III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ2.Hướng dẫn HS làm bài tập *Củng cố cách thực hiện gấp một số lên nhiều lần 4/ Củng cố- dặn dò - Ổn định nề nếp học tập - Gọi HS lên làm bài 4 - Nhận xét, Giới thiệu bài - ghi bảng + Nêu mục tiêu bài học * Bài 1:GV nêu câu hỏi như SGK và yêu cầu HS trả lời. - Nhận xét * Bài 2: GV đọc bài toán - Nêu cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé? - GV nhận xét. * Bài 3:GV đọc bài toán - Muốn tìm cả hai thửa thu được mấy kg cà chua ta làm như thế nào. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét * Bài 4: Gọi HS đọc y/c bt - Muốn tính số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm ntn? - Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm ntn? - Yêu cầu HS làm bài . - Nhận xét . - GV hệ thống lại bài - VN chuẩn bị bài : Bảng chia 8 - Hát - HS trả lời - HS trả lời miệng a) Sợi dây 18m dài gấp 3 lần sợi dây 6m. b) Bao gạo 35kg cân nặng gấp 7 lần bao gạo nặng 5kg. - HS NX - 2 HS đọc - Lấy số lớn chia cho số bé. - HS làm vở. Bài giải Số con bò gấp số con trâu số lần là: 20 : 4 = 5( lần) Đáp số: 5 lần -2 HS đọc đề. - Tìm số cà chua ở thửa thứ hai thu được , lấy số cà chua ở thửa thứ nhất , cộng với số cà chua ở thửa thứ hai. - HS làm bảng nhóm. Bài giải Thửa ruộng thứ hai thu được là : 127 x 3 = 381 ( kg ) Cả hai thửa thu được là : 127 + 381 = 508 ( kg ) Đáp số : 508 kg - HS NX - HS nêu yêu cầu - Lấy số lớn trừ số bé - Lấy số lớn chia cho số bé. - HS làm PHT - HS lắng nghe Tiết 5: Đọc sách GIỚI THIỆU SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ: “ BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO” I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp các em học sinh chọn được sách theo chủ đề "Biết ơn thầy cô giáo". Giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa truyền thống tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ người trồng cây. 2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và kỹ năng khai thác sách vở, thông tin trong thư viện. 3. Thái độ: Giúp học sinh cảm nhận được những tình cảm sâu sắc của các thầy cô dành cho các em thể hiện qua việc chỉ bảo ân cần, dạy dỗ các em hàng ngày qua từng bài học. - Giúp học sinh tự giác học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức xứng đáng với tình cảm thầy cô dành cho các em. - Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trên lớp. II. Chuẩn bị: - Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị: + Xếp bàn theo nhóm học sinh. + Kệ trưng bày sách và sách theo chủ đề ngày 20/11 + Từ điển tiếng Việt. - Học sinh: Sổ tay đọc sách + Nắm được nội quy hoạt động thư viện III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 20' 5' 2' 1. Ổn định tổ chức 2. Các hoạt động 3.Trước khi đọc: a. Hoạt động 1: Giới thiệu bài học b. Hoạt động 2: Giới thiệu sách II. Trong khi đọc 1. Hoạt động 1: Đọc sách + Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách. Tóm tắt được nội dung câu chuyện. III. Sau khi đọc: Hoạt động 1: Báo cáo kết quả - Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn. Hoạt động 2: Tổng kết - Yêu cầu HS nghe GV nhắc nhở trước khi lên thư viện đọc sách - GV giới thiệu bài học - Giới thiệu sách - Hãy nhớ lại và nói cho cô nghe các em đã được đọc những cuốn sách về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về thầy cô nào? - Giới thiệu một số sách đã chuẩn bị như: Quà tặng dâng lên thầy cô, mái trường thân yêu, ơn thầy, ký ức người thầy. Theo các em thế nào là sách có chủ đề "Biết ơn thầy cô"? (Là những cuốn sách bao gồm nội dung thể hiện tình cảm mà thầy cô dành cho các em học sinh dưới mái trường thân yêu..) - Hướng dẫn tìm sách - Nêu câu hỏi thảo luận (Các câu hỏi viết lên bảng nhóm) - Theo dõi trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc. - Hướng dẫn cách trình bày - Nhận xét - Em biết gì qua tiết đọc sách thư viện hôm nay. - Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. Viết lời giới thiệu câu chuyện mà em chọn đọc và đính các mẫu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của thư viện. - GV NX - Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách. - Dặn dò cho tiết đọc tuần sau - HS thực hiện lệnh - HS phát biểu: Quà tặng dâng lên thầy cô, thầy cô và mái trường. - HS lắng nghe - HĐ nhóm - HS chọn sách về thầy cô - Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện - Thảo luận ghi ra bảng nhóm - Tên sách là gì, NXB nào? - Trong sách, truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào? - Những chi tiết nào trong truyện cảm động, vì sao? - Đại diện nhóm trình bày , lớp bình chọn bạn giói thiệu hay nhất. Tiết 3 : Tập viết ÔN CHỮ HOA H I. Mục tiêu : Sau bài học , học sinh có khả năng : 1. Kiến thức : Viết đúng chữ hoa H ( 1 dòng Gh ) , N , V (1 dòng) ; + Viết đúng tên riêng : Hàm Nghi (1 dòng) và câu ứng dụng : Hải Vân ...vịnh Hàn (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết đúng mẫu , cỡ chữ quy định 3.Thái độ :Giáo dục HS tính cẩn thận . II.Chuẩn bị : - GV : Mẫu chữ viết hoa H, N, V, chữ Hàm Nghi . - HS : Vở TV III. Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB HĐ 2. Hướng dẫn viết trên bảng con HĐ 3. HD viết vào vở TV 4. Củng cố, dặn dò - Ổn định nề nếp học tập - GV đọc : Ghềng Ráng, Ghé - GV nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng * Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài GV treo mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ * Luyện viết từ ứng dụng( tên riêng ) - Đọc từ ứng dụng - Treo chữ mẫu - Yêu cầu HS viết bảng con * Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - Y/C HS luyện viết trên bảng con. - GV nêu yêu cầu của giờ viết - GV QS động viên HS viết bài - GV chấm bài - GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà , nhận xét tiết học - HS hát - 2 HS lên bảng , cả lớp viết bảng con - Nhận xét - H, N, V - HS QS - HS tập viết chữ H, N, V vào bảng con - Hàm Nghi - HS quan sát - HS tập viết bảng con :Hàm Nghi Hải Vân .......Vịnh Hàn - HS tập viết bảng con Hải Vân, Hòn Rồng + HS viết bài vào vở TV - HS chú ý nghe Tiết 5: Tự nhiên và Xã hội PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ I. Mục tiêu: Sau tiết học ,HS có khả năng: 1.Kiến thức : Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà .Biết cách xử lí khi xảy ra cháy. 2.Kĩ năng : làm chủ bản thân đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng cháy khi đun nấu ở nhà .Kĩ năng tự bảo vệ : Ứng phó nếu có tình huống hỏa hoạn (cháy) . Tìm kiếm sự giúp đỡ , ứng xử đúng cách . 3.Thái độ : Giáo dục HS biết cách phòng cháy , biết phòng cháy là bảo vệ tính mạng và tài sản cho mình và những người vung quanh . II.Chuẩn bị: - GV: Tranh , SGK - HS : SGK III.Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3’ 1.Ổn định 2. Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1..GTB Hoạt động 2 : Làm việc với SGK Mục tiêu : Xác định được một số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng gần lửa . Hoạt động 3: Thảo luận và đóng vai Mục tiêu : Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà . Biết cất diêm , bật lửa cẩn thận, xa tầm với của em nhỏ . HĐ 4. Chơi trò chơi gọi cứu hỏa 4. Củng cố - dặn dò - Ổn định nề nếp học tập - Kiểm tra đồ dùng của HS Nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng * Cách tiến hành - Bước 1: Làm việc theo cặp - QS hình1,2 trang 44,45 trả lời câu hỏi: - Tranh 1 vẽ gì? - Theo bạn, bếp ở trong hình 1 hay hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy ? - Bước 2: Gọi đại diện nhóm nêu - Bước 3 : làm việc cả lớp: Kể 1 vài thiệt hại do cháy gây ra ? * Liên hệ và giáo dục: * Cách tiến hành Bước 1 :Động não - Ghi những vật có thể gây cháy bất ngờ ở nhà em ? - Ghi lại những nguyên nhân nào có thể gây cháy bất ngờ ở địa phương em? Bước 2: TL và đóng vai. - Giao việc: Tìm biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến hoả hoạn cháy nhà? Bước3: làm việc cả lớp: - GV theo dõi , nhận xét Kết luận : * Cách tiến hành - GV nêu tình huống cụ thể -Thực hành báo động cháy - GV nx và hd một số cách thoát hiểm khi gặp cháy .Gọi điện thoại 114 để báo cháy . - GV hệ thống lại bài , dặn dò về nhà, nhận xét tiết học. - HS hát - HS thực hiện - HS nhắc lại -ghi vở Làm việc theo cặp đôi. - HS quan sát các tranh sgk để thảo luận trả lời các câu hỏi +Trong hình 1: Bếp có rất nhiều chất gây cháy: Can dầu hoả; củi dải rác quanh bếp dễ bén lửa, diêm đổ quanh đè dầu, 1em bé đang chơi quanh đèn. + Bếp củi hình 2: an toàn hơn. Vì xung quanh bếp không có chất dễ cháy, bếp gọn gàng - Đại diện nhóm trình bày. - HS kể - HS ghi lại những vật có thể gây cháy . - Do sự bất cẩn của mọi người. Do con người không cẩn thận khi đun nấu . - Tập đóng vai theo tình huống nhóm xây dựng thành tiểu phẩm. - Đại diện trình bày KQ. - Các nhóm khác bổ sung - HS theo dõi - Tham gia chơi - Nhận xét - HS lắng nghe --------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 08 tháng 11 năm 2012 Âm nhạc (tiết 12) Học Hát Bài: CON CHIM NON (Dân ca Pháp) I. Mục tiêu: -Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp của bài hát. II. Đồ dùng dạy học SGK III. Hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới a.GTB b.Các HĐ Hoạt động 1 Nghe bài hát Hoạt động 2 Đọc lời ca: Hoạt động 3 HD hát từng câu Hoạt động 4 Hát đầy đủ cả bài. 4. Củng cố bài:- - Ổn định nề nếp học tập - Gọi HS hát bài Nhận xét . giới thiệu bài hát - ghi bảng -GV T/ bày bài hát - Gọi HS đọc lời ca trên bảng - GV gõ hình tiết tấu làm mẫu khoảng 2 - 3 lần. - GV chỉ định một vài HS gõ lại tiết tấu. - Gọi HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. -Gọi HS đọc lời theo tiết tấu lời ca. * Luyện thanh: 1- 2 phút - GV hát mẫu câu một, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. Khi tập xong 4 câu , cho hát nối với nhau. - GV nhắc HS lấy hơi trước khi hát từng câu. GV chỉ định 2 HS hát lại bốn câu này. - Tiến hành dạy bốn câu còn lại theo cách tương tự. - Hát cả bài hai lần, vừa hát vừa gõ phách, sau đó mỗi tổ trình bày một lần. - Hát kết hợp vận động theo nhịp * GV hướng dẫn - Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. -Tập hát lĩnh xướng: Một HS hát 4 câu đầu, cả lớp hát 4 câu tiếp theo. - HS lên trình bày bài hát Dặn dò HS về ôn bài - 2 HS thực hiện - HS nhắc lại - ghi vở HS theo dõi -HS nghe và cảm nhận - 2 em đọc lời ca - HS theo dõi -HS gõ lại tiết tấu -HS đọc lời và gõ tiết tấu - Đọc lời theo tiết tấu. - HS luyện thanh - HS tập hát - HS thực hiện - HS hát, tập lấy hơi - HS trình bày - HS thực hiện - HS hát và gõ đệm - HS hát và vận động - HS thực hiện - Trình bày theo tổ - HS ghi nhớ Tiết 5 Luyện Âm nhạc ÔN BÀI HÁT : CON CHIM NON ( Dân ca Pháp ) I. Mục tiêu: - Kiến thức : Ôn bài hát Con chim non . Giúp HS biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp của bài hát. - Kĩ năng : Rèn cho HS hát đúng giai điệu của bài và biết kết hợp vỗ tay theo nhịp. - Thái độ : HS yêu thích môn Âm nhạc , HS bình tĩnh , tự tin khi thể hiện . II. Đồ dùng dạy học - GV : Vở Âm nhạc - HS : Vở Âm nhạc III. Hoạt động dạy học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 3' 30' 2' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1. GTB Hoạt động 2 Ôn bài hát 4.Củng cố bài - Ổn định nề nếp học tập - Tiết trước các con học hát bài gì ? - Gọi HS hát lại bài hát Nhận xét . giới thiệu bài hát - ghi bảng -GV hát mẫu bài hát - Gọi HS đọc lời ca trên bảng - GV hát mẫu câu một, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. -Tập tương tự với các câu tiếp theo Khi tập xong 4 câu , cho hát nối với nhau. - GV nhắc HS lấy hơi trước khi hát từng câu. - GV chỉ định 2 HS hát lại bốn câu này - Tiến hành dạy bốn câu còn lại theo cách tương tự. - Hát cả bài hai lần, vừa hát vừa gõ phách, sau đó mỗi tổ trình bày một lần. - Hát kết hợp vận động theo nhịp * GV hướng dẫn - Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh .-Tập hát lĩnh xướng: Một HS hát 4câu đầu,cả lớp hát 4 câu tiếp theo. - HS lên trình bày bài hát - HS về ôn bài - Nhận xét tiết học - 2 HS thực hiện - HS nhắc lại - ghi vở HS theo dõi -HS nghe và cảm nhận - 2 em đọc lời ca - HS theo dõi - HS tập hát - HS thực hiện - HS hát, tập lấy hơi - HS trình bày - HS thực hiện - HS hát và gõ đệm - HS hát và vận động - HS thực hiện - Trình bày theo tổ - HS ghi nhớ Tiết 6 Hoạt động tập thể Học Nếp sống thanh lịch văn minh BÀI 8 : VUI CHƠI LÀNH MẠNH ( Dạy theo tài liệu ) .................................................................................................. Tiết 5: Tự nhiên và Xã hội MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG I- Mục tiêu : Sau tiết học HS có khả năng : 1.Kiến thức : Nêu được các hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập , vui chơi , văn nghệ , thể dục thể thao , lao động vệ sinh , tham quan ngoại khoá. Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó .Tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. 2.Kĩ năng : Hợp tác trong nhóm ,lớp để chia sẻ , các cách giúp đỡ các bạn học kém 3.Thái độ : Bày tỏ suy nghĩ ,cảm thông ,chia sẻ với người khác . II.Chuẩn bị : - GV : Hình vẽ SGK. - HS : SGK , vở ghi. III- Các hoạt động dạy học : TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2' 5' 30' 3' 1.Ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới HĐ 1.GTB Hoạt động 2 Quan sát theo cặp . Mục tiêu :Biết một số hoạt động diễn ra trong các giờ học HĐ3: làm việc theo nhóm Mục tiêu:Biết kể tên những môn học HS được học ở trường . Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập của bản thân và của một số bạn Biết hợp tác , giúp đỡ và chia s
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2018_2019.doc