Giáo án Kể chuyện lớp 2 - Tuần 19: Chuyện bốn mùa - Trương Lê Hoài Nhi
- Hỏi: Trong hai tiết tập đọc đầu tuần này, các con đã được học bài tập đọc nào?
- GV: Chuyện bốn mùa
- Hỏi: Câu chuyện có những nhân vật nào?
- GV: Trong truyện có 4 nàng tiên: Xuân, Hạ, Thu, Đông tượng trưng cho 4 mùa trong năm và bà Đất.
- Hỏi: Câu chuyện cho ta biết điều gì?
- GV: Câu chuyện cho ta biết mỗi mùa trong năm đều có vẻ đẹp riêng, đáng yêu.
- Giới thiệu: Trong giờ kể chuyện ngày hôm nay các con sẽ dựa vào tranh minh họa để kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, sau đó chúng ta sẽ dựng lại câu chuyện theo vai
- Ghi tên bài học lên bảng
- Yêu cầu HS nhắc lại tên bài học
2.2. Hướng dẫn HS kể lại từng đoạn câu chuyện:
a. Hướng dẫn kể lại đoạn 1:
*Bước 1: Kể trong nhóm
- GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh họa và các gợi ý để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
*Bước 2: Kể trước lớp
- GV treo 4 tranh minh họa lên bảng
- Yêu cầu nhóm cử đại diện trình bày trước lớp
- GV có thể đưa câu hỏi gợi ý nếu HS còn lúng túng
- Yêu cầu HS nhận xét:
+ Bạn kể có đầy đủ chi tiết không?
+ Bạn kể có diễn cảm không?
- GV nhận xét
Trương Lê Hoài Nhi Môn: Tiếng Việt Phân môn: Kể chuyện Lớp: 2 Bài: CHUYỆN BỐN MÙA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ghi nhớ được nội dung câu chuyện 2. Kĩ năng: - Dựa vào tranh minh họa và gợi ý của GV kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện - Biết thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp được lời kể với điệu bộ, nét mặt - Phối hợp được với các bạn để dựng lại câu chuyện - Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn 3. Thái độ: Hiểu được rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có lợi ích cho cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. GV: Tranh minh họa phóng to 2. HS: SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 2’ 17’ 6’ 8’ 1’ 1. Ổn định lớp 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - Hỏi: Trong hai tiết tập đọc đầu tuần này, các con đã được học bài tập đọc nào? - GV: Chuyện bốn mùa - Hỏi: Câu chuyện có những nhân vật nào? - GV: Trong truyện có 4 nàng tiên: Xuân, Hạ, Thu, Đông tượng trưng cho 4 mùa trong năm và bà Đất. - Hỏi: Câu chuyện cho ta biết điều gì? - GV: Câu chuyện cho ta biết mỗi mùa trong năm đều có vẻ đẹp riêng, đáng yêu. - Giới thiệu: Trong giờ kể chuyện ngày hôm nay các con sẽ dựa vào tranh minh họa để kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, sau đó chúng ta sẽ dựng lại câu chuyện theo vai - Ghi tên bài học lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại tên bài học 2.2. Hướng dẫn HS kể lại từng đoạn câu chuyện: a. Hướng dẫn kể lại đoạn 1: *Bước 1: Kể trong nhóm - GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh họa và các gợi ý để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe. *Bước 2: Kể trước lớp - GV treo 4 tranh minh họa lên bảng - Yêu cầu nhóm cử đại diện trình bày trước lớp - GV có thể đưa câu hỏi gợi ý nếu HS còn lúng túng - Yêu cầu HS nhận xét: + Bạn kể có đầy đủ chi tiết không? + Bạn kể có diễn cảm không? - GV nhận xét b. Hướng dẫn kể lại đoạn 2: - Hỏi: Bà đất nói gì về bốn mùa? Bà nói gì về nàng Xuân? Nàng Hạ? Nàng Thu? Nàng Đông? - GV: Bà nói: “Các cháu mỗi người một vẻ ” 2.3. Hướng dẫn HS kể lại toàn bộ câu chuyện: - Hướng dẫn HS nói câu mở đầu của truyện - Yêu cầu HS kể nối tiếp đoạn - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét 2.4. Hướng dẫn HS phân vai dựng lại câu chuyện: - Hỏi: Để dựng lại câu chuyện này chúng ta cần mấy vai diễn? Đó là những vai nào? - GV: Cần 6 vai gồm người dẫn chuyện, 4 nàng tiên, bà Đất. - Khi nhập vai, chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào? - GV: + Người dẫn chuyện giọng kể khoan thai + Giọng Đông lúc nói với Xuân hơi cao và có vẻ mong muốn được như Xuân; lúc sau thì hơi buồn tủi về bản thân + Giọng Xuân nhẹ nhàng + Giọng Hạ vui tươi, nhí nhảnh + Giọng Thu nhẹ nhàng + Giọng bà Đất ôn tồn, hiền hậu. - Chia nhóm và yêu cầu HS dựng lại câu chuyện trong nhóm theo hình thức phân vai. - Chọn một nhóm lên phân vai diễn lại câu chuyện trước lớp - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài cho tiết sau. - Trả lời - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe - Ghi bài vào vở - Nhắc lại tên bài học - Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em, lần lượt từng em kể từng lời của các nàng tiên theo tranh - Quan sát - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Lắng nghe - HS nối tiếp nhau kể đoạn 1, đoạn 2 - Nhận xét - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Hoạt động theo nhóm - Nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_lop_2_tuan_19_chuyen_bon_mua_truong_le_hoa.docx