Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 9, Chủ đề 2: Quan tâm hàng xóm láng giềng - Bài 03: Quan tâm hàng xóm láng giềng (Tiết 3)

Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 9, Chủ đề 2: Quan tâm hàng xóm láng giềng - Bài 03: Quan tâm hàng xóm láng giềng (Tiết 3)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:

- HS biết chia sẻ những việc đã làm và sẽ làm để thực hiện quan tâm hàng xóm láng giềng.

- Biết cách xử lý tình huống khi xảy ra.

- Hình thành phẩm chất nhân ái.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 1150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 9, Chủ đề 2: Quan tâm hàng xóm láng giềng - Bài 03: Quan tâm hàng xóm láng giềng (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 2: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG
Bài 03: QUAN TÂM HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- HS biết chia sẻ những việc đã làm và sẽ làm để thực hiện quan tâm hàng xóm láng giềng.
- Biết cách xử lý tình huống khi xảy ra.
- Hình thành phẩm chất nhân ái.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức quan tâm đến hàng xóm, láng giềng.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “hộp quà bí mật”
- Cho HS nghe và chuyền hộp quà theo bài hát Ngày mùa vui.
? Khi gặp ông cụ muốn qua đường em sẽ làm gì?
? Khi gặp chú hàng xóm em sẽ hành động như thế nào?
? Nhà cô Hồng bên cạnh nhà em có chuyện buồn em sẽ có hành động ra sao?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS hát theo bài hát và cùng chuyền hộp quà đi. Bài hát kết thúc HS cầm hộp sẽ bốc thăm câu hỏi trong hộp và trả lời.
- HS trả lời theo ý hiểu của mình.
+ Em sẽ giúp đỡ cụ qua đường.
+ Em sẽ lễ phép chào chú.
+ Em cùng gia đình sang an ủi, chia sẻ với gia đình cô.
- HS lắng nghe
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ HS biết chia sẻ những việc đã làm và sẽ làm để thực hiện quan tâm hàng xóm láng giềng.
+ Biết cách xử lý tình huống khi xảy ra.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc em làm để thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng . (Làm việc nhóm 2)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 và chia sẻ những việc em đã và sẽ làm thể hiện quan tâm hàng xóm, láng giềng trước lớp.
+ Những việc em đã và sẽ làm thể hiện quan tâm hàng xóm, láng giềng đó là việc gì?
- GV mời các cặp đôi đại diện trình bày trước lớp.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá và rút ra hành động quan tâm hàng xóm, láng giềng phù hợp với lứa tuổi.
=> Kết luận: Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Dù còn nhỏ, các em cũng cần biết làm các việc phù hợp với lứa tuổi để thể hiện sự quan tâm hàng xóm láng giềng như: chào hỏi khi gặp hàng xóm, hỏi thăm khi hàng xóm có chuyện buồn, giúp đỡ hàng xóm khi cần thiết,.....
- 1 HS nêu yêu cầu. 
- Các nhóm tiến hành thảo luận:
- HS trả lời theo hiểu biết:
+ Những việc em đã làm để thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng: chăm em giúp cô hàng xóm đang bận nấu ăn, không làm ồn trong giờ nghỉ trưa, hỏi thăm khi hàng xóm có chuyện buồn,..
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm cử đại diện tham gia thi theo thứ tự bốc thăm
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2: Thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng (làm việc nhóm 6)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
2. Thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng khi:
- Bác hàng xóm bị ốm.
- Gia đình bác hàng xóm có chuyện vui hoặc chuyện buồn.
- Gia đình bác hàng xóm gặp khó khăn.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 và thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng trong từng tình huống cụ thể trong cuộc sống và trình bày trước lớp.
- GV mời các nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
* Những việc thể hiện quan tâm hàng xóm:
+ Bác hàng xóm bị ốm: Hỏi thăm bác xem có cần giúp đỡ gì không, mang biếu bác đồ ăn.
+ Gia đình bác hàng xóm có chuyện vui hoặc chuyện buồn: chúc mừng, động viên, cổ vũ tinh thần bác.
+ Gia đình bác hàng xóm gặp khó khăn: giúp đỡ những việc em có thể làm.
- 1 HS nêu yêu cầu. 
- Các nhóm tiến hành thảo luận và thể hiện quan tâm hàng xóm láng giềng trong từng tình huống cụ thể trong cuộc sống và trình bày trước lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày
* Những việc thể hiện quan tâm hàng xóm:
+ Bác hàng xóm bị ốm: Hỏi thăm bác xem có cần giúp đỡ gì không, mang biếu bác đồ ăn.
+ Gia đình bác hàng xóm có chuyện vui hoặc chuyện buồn: chúc mừng, động viên, cổ vũ tinh thần bác.
+ Gia đình bác hàng xóm gặp khó khăn: giúp đỡ những việc em có thể làm.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về hiểu biết sự phát triển của đất nước Việt Nam.
+ Vận dụng vào thực tiễn qua hoạt động vẽ tranh.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS chia sẻ về những việc em đã làm và sẽ làm để thể hiện quan tâm đến hàng xóm láng giềng 
+ Qua tiết học hôm nay em học được điều gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ HS chia sẻ trước lớp.
- Quan tâm đến hàng xóm láng giềng bằng những lời nói và việc làm phù hợp với bản thân mình.
- HS lắng nghe,rút kinh nghiệm. 
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_3_tuan_9_chu_de_1_em_yeu_to_quoc_viet_na.docx